ช่วงเวลาแห่งราชา (เกมออนไลน์) 15

Now you are reading ช่วงเวลาแห่งราชา (เกมออนไลน์) Chapter 15 at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

Ch.15 – ก้าวแรกในการเดินทาง

Translator : Asiran / Author

ตอนที่ 15 – ก้าวแรกในการเดินทาง

 

หอพักของมหาวิทยาลัยตงเจียงดีมาก คนสองคนแชร์ห้องนอนหนึ่งห้อง เมื่อเหออวี้เดินมาถึงหอพักของตัวเองแล้วก็ระงับความคิดเกี่ยวกับ The Kings of Glory* ออกไปก่อนชั่วคราว สิ่งที่เขาสนใจอยู่ในขณะนี้ก็คือชีวิตใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยของตัวเอง หลังจากที่เขารายงานตัวไปเมื่อตอนบ่ายแล้วเขาก็โยนของเข้าไปมั่ว ๆ แล้วออกไป ตอนนั้นเพื่อนร่วมห้องยังไม่มา ตอนนี้มันสี่ทุ่มกว่าแล้ว เหออวี้มองขึ้นไปยังชั้นสาม ห้องที่หกจากทางซ้ายมือคือห้องนอนของเขา ตอนนี้ยังปิดไฟมืดสนิท

ยังไม่มาอีกเหรอ

เหออวี้รู้สึกประหม่าในขณะที่เดินขึ้นบันได แล้วประตูห้องก็ล็อคอย่างที่คิดจริง ๆ แต่หลังจากเปิดประตูและเปิดไฟแล้วก็พบว่าไม่ใช่ว่าคนยังไม่มา แต่เป็นเหมือนเขาคือมาแล้วและก็ไปแล้ว

เมื่อเทียบกับเหออวี้ที่แค่ทิ้งสัมภาระเอาไว้ตอนที่มาถึงแล้ว เพื่อนร่วมห้องของเขาได้จัดของในฝั่งของเขาเสร็จหมดแล้ว ทั้งเตียง โต๊ะ รวมไปถึงเครื่องอาบน้ำต่างก็ถูกจัดเรียงเอาไว้ในห้องน้ำอย่างเรียบร้อย มองแวบแรกก็รู้ว่านี่เป็นคนที่รักษาระเบียบอย่างยิ่ง

หลังจากเหออวี้จัดเก็บสมบัติของตัวเองเสร็จแล้วก็ยังไม่เห็นเพื่อนร่วมห้องกลับมา จากนั้นเขาก็นอนลงพักผ่อนบนเตียง ตอนนั้นเองเสียงเตือนจากวีแชทก็ดังขึ้นจึงได้หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมามองดู เกาเกอและโจวม่อที่ได้แอดเพื่อนไปก่อนหน้านี้แล้วได้ตั้งกลุ่มทีมคลื่น7 ขึ้นมา

“โหลดเกมยัง อยากจะใช้ฮีโร่ตัวไหน” เกาเกอถามจากในกลุ่ม

“โหลดแล้วครับ กำลังอัพเดตอยู่ ส่วนฮีโร่ผมก็คิดมาแล้ว” เหออวี้กล่าว

“อ้อ ตัวไหนเหรอ” เกาเกอถาม โจวม่อเองก็ส่งอีโมติคอนมาแสดงความห่วงใย

“เจงกิสข่าน” เหออวี้ตอบ

เจงกิสข่านเหรอ หลังจากเกาเกอเห็นคำตอบของเหออวี้แล้วก็อึ้งไป โจวม่อเองก็ส่งอีโมติคอนแสดงความประหลาดใจลงมาในกลุ่มทันทีเลยเหมือนกัน

เจงกิสข่านเป็นฮีโร่แครี่ อัตราการปรากฏตัวในเกมท่ามกลางเหล่าฮีโร่อยู่ในอันดับที่ 68 ในหมู่ฮีโร่แครี่อยู่ที่โหล่ เป็นตัวที่ไม่ฮิตในบรรดาตัวที่ไม่ฮิตทั้งหมด เกาเกอก็นึกว่าเหออวี้จะเลือกตัวที่ค่อนข้างไปในทางซัพพอร์ตกว่านี้ แต่สุดท้ายแล้วเขากลับเลือกฮีโร่แครี่ที่ไม่ได้รับความนิยมตัวนี้ นี่ทำให้เกาเกอแปลกใจพอดู

“เหตุผลล่ะ” เกาเกอถามลงกลุ่ม โจวม่อก็ส่งอิโมติค่อนลงมาเหมือนเดิม เป็นอิโมติค่อนกังขา

“วิชั่น” คำตอบของเหออวี้มีเพียงสองคำ

อัตราการปรากฏตัวของฮีโร่ที่ไม่ได้รับความนิยมมันน้อยมาก นี่หมายความว่ายากมากที่จะได้เจอกับมันในการเล่นเกมปกติ แต่คนอย่างเกาเกอกับโจวม่อที่มีประสบกาiณ์ล้นหลามแล้วก็เข้าใจสกิลของฮีโร่ทุกตัวอย่างคร่าว ๆ พอฟังเหออวี้พูดว่าวิชั่น ก็รู้ว่าคือสกิลที่หนึ่งของเจงกิสข่าน : ตาเหยี่ยว

บทบาทของสกิลนี้คือการปล่อยเหยี่ยวสืบข่าวออกมาส่องพื้นที่โดยรอบและได้รับวิชั่นของศัตรู มีผล 5 วินาที อีกทั้งนกเหยี่ยวสามารถจะบินไปในทิศทางที่กำหนดเอาไว้ ได้วิชั่นไปตามรายทาง ทุก ๆ 16 วินาทีจะสร้างเหยี่ยวได้ 1 ตัว สามารถมีเหยี่ยวได้ทีละ 2 ตัวพร้อมกัน แล้วก็ยังมีเอฟเฟ็คติดตัวด้วย การโจมตีของธนูดอกที่สามลงบนตัวเป้าหมายเดิมจะมีดาเมจเพิ่มเติม แต่ผลติดตัวนี้ย่อมไม่ใช่สาเหตุหลักที่เหออวี้เลือกฮีโร่ตัวนี้

สาเหตุหลักอยู่ที่สองคำที่เหออวี้ตอบไป: วิชั่น

เมื่อมีวิชั่นก็สามารถจะสังเกตตำแหน่งและความเคลื่อนไหวของศัตรู นักเล่นเกมมือใหม่อาจจะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ แต่นี่มันสำคัญมากสำหรับผู้เล่นระดับสูง หลังจากสังเกตดูตำแหน่งและความเคลื่อนไหวของศัตรูแล้วก็จะสามารถใช้ประสบการณ์ของตัวเองคาดการณ์จุดประสงค์ต่อไปของพวกเขาได้ ดังนั้นจึงสามารถใช้การกระทำที่มีประสิทธิภาพที่สุดไปต่อกรด้วย

นี่เป็นตัวเลือกที่ขยายผลของการตระหนักรู้ได้ถึงขีดสุดจริง ๆ อย่างน้อยก็ตามทฤษฎีล่ะนะ เกาเกอก็เข้าใจเหตุผลของเหออวี้ในการเลือกแบบนี้อย่างเต็มที่แล้ว โจวม่อเองก็คิดได้ แต่ว่าก็ยังคงเตือนอย่างหวังดีว่า “ฮีโร่ตัวนี้บังคับยากหน่อยนะ”

“อย่าห่วงเลยครับ ดีแล้วผมจะได้ฝึกการควบคุมด้วยเลย” เหออวี้กล่าว

“อืม คิดงี้ก็ไม่ผิด” เกาเกอพูด

เจงกิสข่านมีอัตราการปรากฏตัวต่ำมาก แต่ในอีกด้านหนึ่งฮีโร่ตัวนี้ที่ไม่ค่อยได้ออกมาเผยโฉมกลับมีอัตราการเล่นชนะที่ค่อนข้างสูงทีเดียว มีช่วงหนึ่งที่มีอัตราการชนะสูงติดหนึ่งในห้าจากบรรดาฮีโร่ทั้งหมดเลยด้วย นี่แสดงให้เห็นว่าฮีโร่ตัวนี้ยังมีพื้นที่ในการแสดงฝีมืออยู่ อัตราชนะที่สูงกว่าแปลว่ามีผู้เล่นระดับสูงหลายคนที่ยินดีเลือกเขา

แต่ว่า KPL ซึ่งเป็นเวทีอาชีพที่สูงส่งที่สุดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง บน KPL เจงกิสข่านถูกเลือกใช้น้อยนัก ฮีโร่แครี่ที่ถูกเลือกเล่นมากที่สุดบนสนามอาชีพก็คือมาร์โคโปโลกับกงซุนหลี ซึ่งก็เป็นพวกมันนี่แหละที่มีอัตราการชนะต่ำที่สุดในหมู่ฮีโร่แครี่

จุดนี้ที่จริงแล้วก็เหมือนกับความน่ากระอักกระอ่วนของหลี่ไป๋ของเหอเหลียงในตอนเริ่มแรก การเลือกของนักเล่นเกมอาชีพสามารถทำให้ฮีโร่ตัวหนึ่งได้รับความนิยมขึ้นมาได้ ช่วยไม่ได้ที่ผู้เล่นทั่วไปไม่ได้มีความสามารถควบคุมฮีโร่แบบมืออาชีพ พอเล่นตาม ๆ กันไปก็ย่อมลดอัตราชนะโดยรวมของฮีโร่ในเกม หลี่ไป๋ตอนแรกก็เป็นแบบนี้ มาร์โคโปโลและกงซุนหลีของวันนี้ก็เป็นแบบนี้ โลกของมืออาชีพกับผู้เล่นธรรมดามันเป็นคนละโลกกันเลย

ในขณะนี้เหออวี้ไม่ได้คิดมากมายอะไร เจงกิสข่านมีวิชั่น นี่ทำให้ความตระหนักรู้ของเขามีพื้นที่การแสดงออกมากกว่า เจงกิสข่านควบคุมยาก นี่ทำให้เขามีโอกาสได้ฝึกฝนจุดด้อยของเขามากขึ้น นี่คือประเด็นสำคัญที่เขาเลือกฮีโร่ตัวนี้

“อัพเดตเสร็จแล้ว” เหออวี้พูดขึ้นมา

“งั้นก็ขอให้โชคดีนะ” เกาเกอพูด

“ไรเนี่ย ไม่มาเล่นด้วยกันสักตานึงก่อนเหรอ” โจวม่อพูด

“ให้เขาฝึกพื้นฐานก่อนเถอะ” เกาเกอพูด

“ครับ ๆ ผมจะลองเล่นเองดูก่อน” เหออวี้พูดแล้วก็เข้าเกม พูดกันอย่างจริงจังแล้วนี่นับเป็นครั้งแรกของเขา ผลคือพอมาถึงหน้าตั้งชื่อก็ต้องชะงักแล้ว นึกหาแรงบันดาลใจอะไรไม่ออกอยู่เป็นนาน สุดท้ายก็ใส่ลงไปตามแกนว่า “เหอเหลียงอวี้” พอให้ผ่าน ๆ ไป หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนสอนเล่นเกม ถึงจะเป็นเหออวี้ที่เพิ่งเข้ามาเล่นครั้งแรกก็ยังไม่สามารถจะผ่านด่านไปได้ง่าย ๆ หลังจากใช้เวลาสักพักก็ได้เข้าเกมอย่างเป็นทางการ แล้วต้องชะงักอีกครั้ง

ครั้งนี้เหออวี้นึกไม่ถึงมาก่อนเลย รีบเปิดวีแชทของเหอเหลียงออกมาส่งข้อความว่า “พี่ ฮีโร่กับรูนทำไงดี”

ในฐานะผู้เล่นธรรมดา ฮีโร่กับสกินต้องซื้อเอาในเกม ส่วนรูนที่ใช้เพิ่มความแข็งแกร่งให้ฮีโร่ต้องค่อย ๆ สะสมเหรียญหรือจ่ายเงินจริงเร่งความเร็วเอา เจตนาของเหออวี้ที่จะหาคนช่วยเปย์เห็นได้ชัดเจนมาก เหอเหลียงเป็นมืออาชีพมาห้าปีแถมยังมีอาชีพลุ่ม ๆ ดอน ๆ อีกต่างหาก แต่ก็ยังใจกว้างมาก หลังจากได้รับข้อความแล้วก็ตอบกลับมาด้วยการโอนเงินทันที

“1000 ไม่พอมั้ง” เหออวี้กลับไปตอบข้อความพลางรับเงินมา

“ใจเย็น ๆ เกิดนายเล่นไม่กี่วันเลิกก็เสียตังค์เปล่าดิ” เหอเหลียงพูด

“พูดอะไร!?” เหออวี้ร้องคัดค้านอย่างหนัก

“นายจะเลือกใช้ฮีโร่ตัวไหนล่ะ” เหอเหลียงข้ามหัวข้อด้านบนไปแล้วถามอีกเรื่อง

“เจงกิสข่าน” เหออวี้ตอบ

“นายคงไม่ได้เลือกตามราคาใช่ไหมเนี่ย” หัวข้อกลับไปที่เรื่องเงินเรื่องทองอีกแล้ว

“เอ๊ะ” เหออวี้กำลังเติมเงินอยู่ สำหรับเรื่องรายละเอียดพื้นฐานพวกนี้ เขาที่เอาแต่ดูเกมแข่งขันระดับอาชีพกลับไม่รู้เรื่องเลยสักนิด พอเข้าไปดูรายการฮีโร่แครี่แล้วก็ถึงรู้ว่า: ในหมู่ฮีโร่แครี่ทั้งหมด ราคาขายของเจงกิสข่านเป็นตัวที่แพงที่สุด

นี่ต้องไม่ใช่เหตุผลที่ตัวเองเลือกมาแน่อยู่แล้ว! เหออวี้เคือง แต่ข้อความถัดมาของเหอเหลียงก็ส่งมาถึงแล้ว “ล้อเล่นน่า เพราะว่าวิชั่นใช่ปะ”

“อืม แล้วก็ฮีโร่ตัวนี้ต้องใช้การควบคุมที่ค่อนข้างสูงด้วยครับ ผมว่าเหมาะที่สุดที่ผมจะได้ใช้ฝึกแล้ว” เหออวี้พูด

“รีบลองดูเถอะ” เหอเหลียงกล่าว

“แต่รูน…”

“ระดับ bronze ไม่ต้องใช้รูนหรอก นายเอารูนระดับห้ามาอันหนึ่งก็เท่ากับของชิ้นใหญ่หลายอันแล้ว นี่เท่ากับว่ามีการเงินนำหน้า 2000 เลย มีจุดเริ่มที่ไม่ยุติธรรมขนาดนี้แล้วยังจะไปพัฒนาฝึกฝนอะไรได้อีกล่ะ” เหอเหลียงตอบกลับมา

“พี่พูดจริงใช่ไหมเนี่ย” เหออวี้ถาม

“แน่สิ” เหอเหลียงพูด

“งั้นผมลองเล่นดูก่อน” เหออวี้พูด

“สู้ ๆ”

ขั้นตอนการเตรียมตัวดูเหมือนจะเสร็จสิ้นแล้วในที่สุด เหออวี้เข้าไปที่โหมดจัดอันดับ ผลก็คือพบว่ามีฮีโร่ไม่ครบห้าตัว หันกลับไปที่ร้านค้าเสิร์จหา หลังจากซื้อแพคฮีโร่สำหรับมือใหม่แล้วในที่สุดก็ได้เริ่มต้นเกมไต่แรงค์ระดับ bronze อย่างไร้ปัญหา เพียงหนึ่งวินาทีก็ได้เข้าเกม เริ่มเลือกฮีโร่

การเดินทางของตัวเองกำลังจะได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!

เหออวี้ภูมิใจในตัวเองสุด ๆ ครั้งแรกก็สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมที่สุ่มได้อย่างเป็นมิตร ส่งข้อความทางกล่องแชทออกไปว่า “ฉันไปเลนล่างนะ”

เลนล่างปกติแล้วเป็นตำแหน่งที่แครี่ต้องไป ข้อความนี่ยังเป็นการบ่งบอกด้วยว่าตนเองคิดจะใช้แครี่ เพียงแต่ว่าข้อความเพิ่งส่งออกไปก็มีเสียงติ๊ง ๆ ดังขึ้นสองครั้ง คนแรกสุดเลือกแครี่หลู่ปัน คนที่สี่เลือกแครี่โฮ่วอี้

นี่มันเรื่องอะไรกันน่ะ

เหออวี้ปากอ้าตาค้าง ยังไม่รอให้เขาได้พูดประโยคที่สอง คนที่สามเป็นเมจต๋าจี่ คนที่ห้าเมจเจินจี เพื่อนร่วมทีมสี่คนเลือกฮีโร่กันเสร็จแล้ว

“นี่จะบ้าเหรอ” เหออวี้อดไม่ได้ที่จะร้องว้ากออกมา ในความคิดของเขา ไฟต์เตอร์, แอสซาซิน, แครี่, เมจ บวกกับซัพพอร์ตอีกหนึ่งตัวถึงจะเป็นไลน์อัพที่เป็นมาตรฐานที่สุด แน่นอนว่าก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ้างขึ้นอยู่กับแผนการเล่นที่จำเป็น แต่ว่าในเวลาเดียวกันมีเมจสองตัวหรือแครี่สองตัวแบบนี้เป็นไลน์อัพที่ไม่ควรมีอยู่จริงเลย

ฮีโร่ทุก ๆ สายต่างก็มีหน้าที่และตำแหน่งของตัวเอง เมจและแครี่ต่างก็เป็นตัวทำดาเมจ หน้าที่ค่อนข้างที่จะเรียบง่าย ทั้งสองตำแหน่งรวมกันปกติแล้วจะรับผิดชอบดาเมจในทีมมากกว่า 60% มีตัวดาเมจเพิ่มอีกตัวก็เหมือนจะทำให้ทีมมีแรงโจมตีที่แข็งแกร่งขึ้น แต่ว่าทีมหนึ่งทีมมีฮีโร่แค่ห้าตัว ดาเมจเพิ่มมาตัวก็ย่อมหมายความว่ามีสายอาชีพลดลงไปอีกหนึ่งสาย นี่อาจจะหมายถึงขาดตัวไฟต์เตอร์ที่มีหน้าที่วางกับดัก อาจจะเป็นแอสซาซินที่เป็นตัวล้วงโจมตี หรืออาจจะเป็นตัวแทงค์ที่คอยรับดาเมจเยอะ ๆ… แล้วตำแหน่งของสายอาชีพพวกนี้พวกดาเมจก็ไม่สามารถจะแทนที่ได้ด้วย ไลน์อัพแบบนี้ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีจุดอ่อนอย่างร้ายแรง

นอกจากนั้นฮีโร่ตัวดาเมจจะสามารถทำดาเมจที่สูงมาก ๆ ได้นอกจากเป็นลักษณะของตัวฮีโร่เองแล้วที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือการสนับสนุนจากการเงิน ในบรรดาเกมประเภทเดียวกันทั้งหลายรวมไปถึง The Kings of Glory ครีปกับครีปป่าคือแหล่งรายได้หลัก และเวลาเกิดของครีปกับครีปป่ามันก็ถูกกำหนดเอาไว้แล้ว นี่หมายความว่าในช่วงระยะเวลาหนึ่งจำนวนเงินโดยรวมที่ทีมทั้งทีมจะหาได้มันมีค่าสูงสุดอยู่ ภายใต้การจำกัดเอาไว้ เรื่องการเงินจะต้องได้รับการจัดสรรอย่างมีเหตุผลและเหมาะสม เช่นว่าพวกดาเมจมักจะได้การเงินที่มากที่สุดเสมอ พวกซัพพอร์ตมักจะได้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการเงินของตัวดาเมจนั้นได้มาจากการเสียสละการเงินของคนอื่นเพื่อให้มีพลังโจมตี ดังนั้นในทีมทีมหนึ่งตัวดาเมจที่เป็นเมจหนึ่งตัวและแครี่หนึ่งตัวจึงเป็นสัดส่วนที่มาถึงลิมิตแล้ว และถึงจะเป็นรูปแบบการเล่นนี้การเงินก็มักจะเอนเอียงไปที่จุดจุดเดียวอยู่ดี ดังนั้นเมื่อมีตัวดาเมจเพิ่มอีกตัวก็เหมือนกับแม่บ้านที่เก่งแค่ไหนก็ทำอาหารโดยไร้ข้าวไม่ได้ ยากมากที่จะมีการเงินที่เพียงพอในการสนับสนุนทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

ในเวที KPL อันสูงสุด รายละเอียดพวกนี้ได้ถูกศึกษากันมาอย่างปรุโปร่งแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะได้เจอไลน์อัพอันไร้ประสิทธิภาพซึ่งมีจุดอ่อนชัดเจนอย่างดาเมจสามตัว อย่าว่าแต่ดาเมจสี่ตัวหรือห้าตัวเลย มาตอนนี้เหออวี้ที่เผชิญกับโหมดจัดอันดับแรงค์ bronze ซึ่งผู้ที่มาชุมนุมกันอยู่ก็คือกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่ ระบบไลน์อัพเหรอ จุดแข็งของฮีโร่เหรอ การดูแลเงินเหรอ การจัดสรรทรัพยากรเหรอ

เรื่องพวกนี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของพวกเขาเลย ต่างจากเหออวี้ที่เริ่มสัมผัสกับ The Kings of Glory จากการดูเกมแข่งขันของนักเล่นเกมอาชีพระดับสูง ความคิดจิตใจของมือใหม่พวกนี้ทำให้เขาได้เปิดหูเปิดตาแล้ว!

ตอนนี้มีเมจคู่แครี่คู่ที่ต่างก็ถูกเลือกไปแล้ว ในไลน์อัพไม่มีออฟเลน ไม่มีตัวฟาร์มป่า ไม่มีซัพพอร์ต ตัวเองควรจะเลือกอะไรล่ะเนี่ย

ก้าวแรกสู่เกมโหมดจัดอันดับแรงค์ bronze หลังจากเข้ามาในหน้าเลือกฮีโร่ได้ห้าวินาที มองดูการเลือกตัวของเพื่อนร่วมทีมแล้วเหออวี้ก็รู้สึกจนปัญญาขึ้นมา

……………………………………………………

 

เกมแรก 555555555555555555555

เราเข้าใจเลย เราก็เจอมาเหมือนกัน

 

* ในต้นฉบับใช้คำว่า王者峡谷 ซึ่งเป็นชื่อของแมปห้าคนในเกม แทนที่จะเป็นชื่อเกมคือ王者荣耀 ค่ะ แต่เรามั่นใจ 90% ว่าคนเขียนเบลอเขียนผิดเอง อยากจะบอกว่าก่อนหน้านี้ก็มีเขียนผิดเหมือนกันนะคะ เช่นชื่อเหออวี้กับเหอเหลียงนี่เขียนสลับกันไปหลายครั้งแล้วเหมือนกัน แต่เราก็เดาจากเนื้อเรื่องว่าคุณผีเสื้อหมายถึงอีกคนเอา

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด