ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1503 พระพุทธแห่งตะวันตก

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1503 พระพุทธแห่งตะวันตก at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

“สายสืบ​ทอดที่​แข็งแกร่ง​ที่สุด​?” เกา​หา​นท​วน​เงียบๆ​ รอบ​หนึ่ง​ ยิ้ม​พลาง​พยักหน้า​ “ถูกต้อง​แล้ว​ สั่ว​มังกร​อัคคี​จะต้อง​ยืน​อยู่​ด้าน​พวกเขา​แน่นอน​ มรกต​ท่อง​ฟ้ากับ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าใน​เวลา​ส่วนใหญ่​ร่วม​รุก​ร่วม​ถอย​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​ก็​อาจ​ช่วย​พวกเขา​ด้วย​”

“ต่อให้​ไม่มีสหาย​ร่วม​เส้นทาง​สั่ว​กับ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ พวกเขา​ก็​สามารถ​ทำให้​อานุภาพ​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าใน​อดีต​ปรากฏ​ขึ้น​มาได้​อีกครั้ง​ แม้จะโผล่​มาได้​แค่​ช่วง​สั้น​ๆ ก็​ทำให้​คน​ต้อง​ร้อง​อุทาน​แล้ว​” น้ำเสียง​ของ​เขา​คล้าย​ถอนใจ​คล้าย​ชมเชย​

ห​ลิง​ชิงที่อยู่​ด้าน​ข้าง​กล่าว​อย่าง​สงบนิ่ง​ “ยิ่งไปกว่านั้น​ ยังมี​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เฟิงผู้​นั้น​อยู่​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​แห่ง​มรกต​ท่อง​ฟ้าก็​ได้รับ​กระบี่​ผนึก​เซียน​และ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ด้วย​”

เกา​หา​น​ใช้มือรอง​หน้าผาก​ “ถึงจะคาด​ไว้​แต่แรก​ แต่ว่า​ความเร็ว​ขนาด​นี้​ออกจะ​เร็ว​เกินไป​แล้ว​”

“ต้อง​รีบ​แจ้งให้​ใต้เท้า​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋ทราบ​” ห​ลิง​ชิงไม่ได้​กล่าว​ต่อ​คำพูด​ของ​เขา​ เอ่ย​ขึ้น​

เกา​หา​นพ​ยัก​หน้า​ “นี่​ย่อม​แน่นอน​ พวก​เจ้ามรรคา​ต่าง​รู้สึก​ได้​แล้ว​”

ตอนนั้น​เขา​อยู่​ใกล้​กับ​พื้นที่​ของ​โถงเซียน​มาก​

หลังจาก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​บุก​โถงเซียน​ เกา​หา​น​ไม่ได้​ช่วยเหลือ​ และ​ไม่ได้​จากไป​ รั้ง​อยู่​ด้านนอก​คอย​มอง​อยู่ห่างๆ​

ใน​ตอนที่​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ทั้ง​สามร่าง​กำลังจะ​รวม​เป็นหนึ่ง​ มีตัวตน​ที่​แข็งแกร่ง​ยิ่งกว่า​ลงมือ​แล้ว​

ประตู​เซียน​กับ​บัว​ขาว​ บัว​เขียว​กับ​ระฆัง​สำริด​ที่​ตรึง​กำลัง​กันและกัน​ เกา​หา​น​ล้วน​เป็น​ใน​สายตา​

เพียงแต่​แม้จะเห็น​ กลับ​ไม่อาจ​เข้าใกล้​ เหมือนกับ​คนใน​โลก​ธรรมดา​ ยืน​อยู่​บน​พื้น​มอง​ดวงอาทิตย์​บน​ท้องฟ้า​ ทั้งๆ ที่​เห็น​ได้​กลับ​ยาก​จะสัมผัส​อย่าง​แท้จริง​

ห​ลิง​ชิงใคร่ครวญ​พลาง​กล่าว​ “ถ้าหากว่า​ทำให้​อานุภาพ​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าปรากฏ​ขึ้น​ได้​อีกครั้ง​ การ​สะกิด​ความสนใจ​ของ​พวก​เจ้ามรรคา​ย่อม​ไม่น่าประหลาด​”

กาย​ทอง​มหา​เทว​ะสามร่าง​อาละวาด​บน​วัง​สวรรค์​โถงเซียน​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​อาจ​ไม่สนใจ​

แต่​พอ​กาย​ทอง​สามร่าง​รวม​เป็นหนึ่ง​ ค่อยๆ​ มีสภาวะ​มหา​เทว​ะเสมอ​ฟ้ามาเยือน​โลก​มนุษย์​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ต้อง​ลงมือ​แล้ว​

ประตู​เซียน​ที่​มีแสงหยก​ลอด​ออกมา​บาน​นั้น​ เป็นการ​สะท้อน​ของ​กำลัง​หลัก​แห่ง​โถงเซียน​เซียน​ผู้​นี้​

“บัว​ขาว​ที่​ปรากฏ​ภายหลัง​ เป็น​พระ​ศรีอาริย์​ลงมือ​” เกา​หา​นก​ล่า​ว​ “ท่าน​ย่อม​หวัง​ให้​เทว​กษัตริย์​น้อย​อาละวาด​บน​โถงเซียน​ จึงขัดขวาง​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ สิ่งที่​ควรค่า​แก่​การเอ่ยถึง​ก็​คือ​ พระอมิตาภพุทธเจ้า​ที่​ไม่มีการเคลื่อนไหว​มาหลาย​ปี​ ครั้งนี้​ถึงกับ​เคลื่อนไหว​แล้ว​”

บัว​เขียว​ที่​มาจาก​ตะวันตก​ เป็น​พระ​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​ผู้ปกครอง​แห่ง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ลงมือ​แล้ว​

น่าเสียดาย​ที่​มีคู่ต่อสู้​รอ​ท่าน​อยู่​แต่แรก​เช่นกัน​

“กษัตริย์​บูรพา​?” ห​ลิง​ชิงถาม

เกา​หา​นพ​ยัก​หน้า​ “ไม่ผิด​ ระฆัง​สำริด​ขวาง​บัว​เขียว​ ทำให้​พระ​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​ไม่อาจ​มาได้​ตามที่​ต้องการ​ ถึงแดน​สุขาวดี​ตะวันตก​จะยังมี​ยอด​ฝีมือ​คนอื่นๆ​ แต่ว่า​เรื่องราว​เกิด​กระทันหัน​ กลับมา​ไม่ทัน​แล้ว​”

“แม้จะทราบ​ว่า​เทว​กษัตริย์​น้อย​ได้​ปลดปล่อย​มหา​เทว​ะสมอ​ฟ้าจาก​ใต้​เขา​เบญจ​คีรี​ที่​แดน​ขวางกั้น​ใน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ทั้ง​ได้​รับประโยชน์​มา แต่​น่ากลัว​จะคิดไม่ถึง​ว่า​สิ่งที่​ได้มา​ถึงกับ​ยิ่งใหญ่​ปานนี้​” ห​ลิง​ชิงขมวดคิ้ว​ “หรือ​มหา​เทว​ะเสมอ​ฟ้าจะสละ​การ​ฝึกปรือ​ทั้งหมด​ของ​ตัวเอง​แล้ว​”

เกา​หา​นค​ล้าย​นึก​อัน​ใด​ออก​ “ต่อให้​ไม่ใช่ก็​ใกล้เคียง​ ครั้งกระโน้น​มหา​เทว​ะสเมอ​ฟ้าเป็น​พระ​ยูไล​แห่ง​เขา​ห​ลิง​ซาน​สะกด​ จะหลุด​ออกมา​ได้​อย่างไร​ มหา​เทว​ะเสมอ​ฟ้าใช้วิธี​อัน​ใด​หลุด​จาก​การ​จองจำ​ล้วน​ไม่มีใคร​ทราบ​ แต่​ดู​จาก​ตอนนี้​ สิ่งที่​เทว​กษัตริย์​น้อย​ได้​มาจาก​ใต้​เขา​เบญจ​คีรี​คง​ยิ่งใหญ่​กว่า​ที่​คาด​ไว้​มาก​”

“มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​ไม่ได้​ลงมือ​ เหล่า​จวิน​เอง​ก็​ไม่ได้​ลงมือ​” ห​ลิง​ชิงมอง​เกา​หา​น​

เกา​หา​น​ว่า​ “ความคิด​ของ​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​ เรา​ไม่อาจ​หยั่งรู้​ได้​ ถือว่า​เป็นเรื่อง​ปกติ​”

ห​ลิง​ชิงมอง​เขา​แวบ​หนึ่ง​ ไม่ได้​พูด​อะไร​

“ข้า​กล่าว​วาจา​จาก​ใจแล้ว​” เกา​หา​นกล่าว​อย่าง​แช่มช้า “ถึงข้า​จะไม่ชอบ​ความรู้สึก​แบบนี้​ก็ตาม​”

ห​ลิง​ชิงเอ่ย​ถาม “โถงเซียน​ผ่าน​ภัยพิบัติ​ครั้งนี้​ บารมี​ได้รับ​ความเสียหาย​ ยังมี​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ต้อง​พัด​กระพือ​สภาวะ​โจมตี​รุนแรง​ขึ้น​อีก​ขั้น​ รากฐาน​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​จะต้อง​เจอ​การ​โยกคลอน​”

นาง​เรียบเรียง​คำพูด​ “เป็นไปได้​หรือไม่​ว่า​จะร่วงหล่น​จาก​ระดับ​มรรคา​”

“เรื่อง​นี้​ข้า​ก็​ไม่กล้า​ฟันธง​ส่งเดช​” เกา​หา​นก​ล่า​ว​ “ต้อง​ดู​ว่า​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋มีการ​จัดการ​อย่างไร​”

ห​ลิง​ชิงพยักหน้า​เงียบๆ​ มองดู​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​อัน​ดำ​สนิท​ไกล​ออก​ไป​ เหม่อลอย​เล็กน้อย​

ใน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ บัว​เขียว​สอง​ดอก​หล่น​ลง​

ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​กับ​บุญ​กุศล​พุทธะ​สอง​ศิษย์​อาจารย์​กลับ​พุทธ​เกษตร​ตะวันตก​อีกครั้ง​ พระพุทธเจ้า​สอง​องค์​ยังคง​มีสีหน้า​สงบนิ่ง​ ไม่แสดง​ความท้อแท้​ แต่ว่า​เงียบขรึม​ ไม่ได้​พูด​อะไร​กัน​

แดน​สุขาวดี​ของ​บุญ​กุศล​พุทธะ​ปรากฏ​ความเสียหาย​ ท่าน​เข้าไป​ใน​พุทธ​เกษตร​อีกครั้ง​ ค่อยๆ​ ซ่อมแซม​

เวลานี้​ ใน​พุทธ​เกษตร​ปรากฏ​บัว​เขียว​อีก​ดอก​หนึ่ง​ บน​แท่น​บัว​นั่ง​ไว้​ด้วย​พระพุทธเจ้า​กาย​ทอง​ที่​มีความ​เก่าแก่​ยิ่งยวด​องค์​หนึ่ง​ ราวกับว่า​ได้​ผ่าน​กาลเวลา​นับไม่ถ้วน​มาถึงวันนี้​

ด้านหลัง​ศีรษะ​ของ​พระพุทธเจ้า​องค์​นี้​มีแสงพุทธ​ที่​บริสุทธิ์​ไร้​สิ่งเจือปน​ ราวกับ​ดวงอาทิตย์​กลม​ๆ กลุ่ม​หนึ่ง​

ใน​แสงพุทธ​อัน​บริสุทธิ์​มีตะเกียง​เครื่องเคลือบ​ใบ​หนึ่ง​ตั้งอยู่​ พอ​เห็น​พระพุทธเจ้า​องค์​นี้​ ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​กับ​บุญ​กุศล​พุทธะ​ต่าง​กราบกราน​ “นะ​โมะทีปังกร​พุทธะ​”

ผู้​มาถึงกับ​เป็น​ทีปังกร​พุทธะ​ พระพุทธเจ้า​กัลป์​อดีต​ เคย​เปลี่ยน​จาก​ศาสนาพุทธ​เข้าสู่​เต๋า​ กลายเป็น​นักพรต​หนาน​เติง​ ภายหลัง​กลับ​มายัง​ศาสนาพุทธ​แดน​ตะวันตก​อีกครั้ง​

ยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ที่เกิด​มาก่อน​ฟากฟ้า​ หนึ่ง​ใน​พระพุทธเจ้า​ไม่กี่​องค์​ที่​เก่าแก่​ที่สุด​ใน​โลก​

นักพรต​จุ่น​ถีกลายเป็น​พระ​ศากย​มุณีพุทธเจ้า​ จากนั้น​ทีปังกร​พุทธะ​ก็​รับ​ช่วงต่อ​ เข้าสู่​แดน​สุขาวดี​อภิรดี​

ทว่า​ภายหลัง​ แดน​สุขาวดี​อภิรดี​กลาย​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ผู้ยิ่งใหญ่​ที่​มีไม่กี่​คนใน​ศาสนาพุทธ​ท่าน​นี้​ก็​เปลี่ยนไป​เข้ากับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

หลาย​ปี​มานี้​ทีปังกร​พุทธะ​ไม่เคย​ปรากฏตัว​บน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ น้อย​ครั้ง​จะมีข่าว​หลุด​ออกมา​ พอ​เห็น​ท่าน​มา ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​กับ​บุญ​กุศล​พุทธะ​ก็​รู้สึก​ประหลาดใจ​อยู่​บ้าง​ “ท่าน​มาเพราะ​เรื่อง​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้านั่น​”

“อาตมา​มาเพราะ​โถงเซียน​นั่น​” ทีปังกร​พุทธะ​แย้มยิ้ม​พลาง​พูด​ “ถึงจะไม่ส่งผลกระทบ​ต่อ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ แต่ว่า​ตอนนี้​โถงเซียน​ยัง​ไม่อาจ​ล้ม​”

ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ถาม “ไม่ทราบ​พระ​อาจารย์​มีคำสั่ง​ใด​”

ทีปังกร​พุทธะ​กวาด​มอง​บุญ​กุศล​พุทธะ​และ​ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ กล่าว​อย่าง​อ่อนโยน​ “ท่าน​ทั้งสอง​ต้อง​ลำบาก​อี​กรอบ​ ไป​ยัง​สถาน​ที่หนึ่ง​”

พอ​ฟังสถานที่​ที่​ทีปังกร​พุทธะ​พูด​ บุญ​กุศล​พุทธะ​ก็​เปล่งเสียง​สรรเสริญ​คุณ​คำ​หนึ่ง​ “แต่​เกรง​ว่า​จะมีคน​ขวางทาง​ อาตมา​ไม่กลัว​ เพียงแต่​กลัว​ทำให้​เรื่อง​ที่​พระ​อาจารย์​สั่งผิดพลาด​”

“ไม่เป็นไร​ อาตมา​มีการ​จัดการ​อื่น​ พวก​ท่าน​เพียง​สนใจ​เรื่อง​ของ​ตัวเอง​ก็​พอ​” ทีปังกร​พุทธะ​ยิ้ม​

ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ถาม “จะสะกิด​โทสะ​ของ​เหล่า​จวิน​หรือไม่​”

ทีปังกร​พุทธะ​ตอบ​ “หาก​เป็น​ก่อนหน้านี้​ยังมี​ความเป็นไปได้​ ตอนนี้​ความเป็นไปได้​น้อย​มาก​แล้ว​”

ยุทธ​วิชัย​พุทธะ​ใคร่ครวญ​ครู่หนึ่ง​ พยักหน้า​ตอบ​ “เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ พวกเรา​จะไป​แล้ว​”

พระพุทธเจ้า​สอง​องค์​ออกเดินทาง​ทันที​ ผละ​จาก​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​อีกครั้ง​

ทีปังกร​พุทธะ​ผุด​กาย​ขึ้น​ ออกจาก​พุทธ​เกษตร​ของ​บุญ​กุศล​พุทธะ​ เคลื่อนไหว​ระหว่าง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ มาถึงที่​พุทธ​เกษตร​อีก​แห่ง​หนึ่ง​

ที่นี่​ไม่ได้​เปี่ยม​ด้วย​ความ​มีปัญญา​ หรือ​มีบุญ​กุศล​มาก​ล้น​อย่าง​พุทธ​เกษตร​ของ​บุญ​กุศล​พุทธะ​

แต่​ความรู้สึก​ของ​พลัง​รุนแรง​กว่า​

นอกจาก​แสงพระธรรม​ กับ​ความบริสุทธิ์​เหมือน​เครื่องเคลือบ​แล้ว​ ด้านใน​มีแสงสว่าง​ห้า​สีลอด​ออกมา​!

รวงข้าว​สีชาด​เหมือน​เปลวเพลิง​ แสงสีเขียว​โชติช่วง​ ดิน​เหลือง​หนักอึ้ง​ ทองขาว​คมกริบ​ น้ำ​สีดำ​ทอด​ยาว​ แสงห้า​สาย​ไม่แบ่งแยก​กันและกัน​ ไหลเวียน​ไม่หยุด​

ใน​พุทธ​เกษตร​ ส่วน​ใน​ของ​แสงศักดิ์สิทธิ์​ห้า​สี นั่ง​ด้วย​พระพุทธเจ้า​องค์​หนึ่ง​ เห็น​ท่าน​มีศีรษะ​ยี่สิบ​สี่ข้าง​ แขน​สิบ​แปด​ข้าง​ แยก​เป็น​ถือ​พาหุรัด​ กรด​ แจกัน​ดอกไม้​ ไส้ปลา​ วัชระ​ปลุกเสก​ ตะไบ​วิเศษ​ กระดิ่งทอง​ ธนู​ทอง​ ง้าว​เงิน​ ธง ฉัตร​วิเศษ​ ดอกบัว​ ป้าย​อาญา​ ขันบาตร​ หอก​แหลม​ กระบี่​หน้า​กว้าง​ สารีริกธาตุ​ พระ​สูตร​

พระพุทธเจ้า​องค์​นี้​พอ​เห็น​ทีปังกร​พุทธะ​มาถึงก็​เพียง​เลิก​เปลือกตา​เล็กน้อย​ มองดู​อีก​ฝ่าย​เข้ามา​ใน​แดน​สุขาวดี​ของ​ตัวเอง​อย่าง​สงบ​

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ ครั้งนี้​รบกวน​ท่าน​ลงมือ​แล้ว​” ทีปังกร​พุทธะ​ยิ้ม​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด