ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1547 ข่าวดีและข่าวร้าย

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1547 ข่าวดีและข่าวร้าย at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

“ที่​ชื่อ​เรียก​ภูมิศาสตร์​สำนัก​เขา​โถงทอง​ของ​ข้า​เหมือนกับ​ที่​บำเพ็ญ​นิวาส​สถาน​ของ​เทว​กษัตริย์​ประพฤติ​เต๋า​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​เดิม​เป็น​ความบังเอิญ​ หลังจาก​โลก​ซ้อน​โลก​ถูก​บุกเบิก​ ผู้​คนใน​เขต​อาทิตย์​อาคเนย์​เจริญเติบโต​ ประชากร​ค่อยๆ​ เพิ่มขึ้น​ คนธรรมดา​ก็​ตั้งชื่อ​ให้​กับ​ที่นี่​” เฉาเจี๋ย​ตอบ​

“แต่​อาจ​เป็น​เพราะ​วาสนา​ หลังจาก​สำนัก​เรา​สร้าง​สำนัก​ตั้ง​พรรค​ ตอน​บูรพาจารย์​ผู้อาวุโส​ออก​ท่อง​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ ได้​เจอ​โบราณสถาน​ของ​ถ้ำหยก​บน​เขา​โถงทอง​ซึ่งเป็น​นิวาส​สาน​ของ​เทว​กษัตริย์​ประพฤติ​เต๋า​ก่อน​มหา​ภัยพิบัติ​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ฟังเฉาเจี๋ย​เล่าเรื่อง​อย่าง​เงียบๆ​

ก่อนหน้านี้​เขา​ความจริง​ได้ยิน​คนอื่น​เล่า​สถานการณ์​ที่​คล้าย​กัน​มาแล้ว​ ทว่า​ตอนนี้​ยังคง​ฟังเฉาเจี๋ย​บอกเล่า​

“แต่​น่าเสียดาย​ ซาก​โบราณสถาน​เป็น​มุมหนึ่ง​ของ​นิวาส​สถาน​ ผุพัง​เสื่อมโทรม​ ไม่มีอะไร​สัก​อย่าง​ ไม่มีวัตถุ​ใด​เหลืออยู่​” เฉาเจี๋ย​ส่ายหน้า​ช้าๆ

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใคร่ครวญ​พลาง​สอบถาม​ “เมื่อ​เป็น​แบบนี้​ ตอนนั้น​ไม่มีอะไร​ เพียง​เป็น​มุมหนึ่ง​ของ​ซาก​นิวาส​สถาน​เท่านั้น​”

“มิผิด​” เฉาเจี๋ย​ถอนใจ​ “บูรพาจารย์​ผู้อาวุโส​ตระหนัก​ว่า​เป็น​วาสนา​ที่​มีชื่อ​เหมือนกัน​ ทั้งเป็น​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​ด้วยกัน​ ดังนั้น​จึงนำ​ซาก​โบราณ​สถานที่​ไม่ใหญ่​มาก​แห่ง​นั้น​กลับ​มายัง​โลก​ซ้อน​โลก​ รวม​เข้ากับ​เขา​โถงทอง​ ปัจจุบัน​เป็น​ส่วนหนึ่ง​ของ​เขา​โถงทอง​”

ที่​เขา​โถงทอง​บน​โลก​ซ้อน​โลก​ไม่เคย​เปลี่ยน​ชื่อ​ มีที่​มาจาก​เรื่อง​นี้​นี่เอง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ครุ่นคิด​สักพัก​ค่อย​เอ่ย​ว่า​ “จากนี้​ไม่ทราบ​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยนขอ​ไปดู​ที่อยู่​ของ​โบราณสถาน​ได้​หรือไม่​? หวัง​ว่า​ผู้อาวุโส​เฉาไม่โทษ​ว่า​ใจร้อน​”

“ไม่ต้อง​เกรงใจ​ ย่อม​ได้​อยู่แล้ว​” เฉาเจี๋ย​ตอบ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ จากนั้น​กวาด​มอง​คน​รอบ​ๆ เอ่ย​ว่า​ “สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ เป็น​แผนการ​ใหญ่​สำหรับ​คืน​ความรุ่งเรือง​ให้​แก่​สำนัก​เต๋า​ของ​พวกเรา​ มีความสำคัญ​มาก​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ ถ้าสหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทุกท่าน​มีเบาะแส​ ไม่ว่า​เล็ก​หรือ​ใหญ่​ ล้วน​มอบให้​ข้า​ได้​”

ทุกคน​ต่าง​พยักหน้า​

เกา​เสวี่ยพอ​ว่า​ “ถึงพวกเรา​จะมีกระบี่​สอง​เล่ม​ใน​มือ​ แต่​ครั้งนี้​ถ้าหาก​ต้อง​ออก​ไปหา​กระบี่​อีกครั้ง​ ให้​ดี​ที่สุด​ควร​ทิ้ง​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ไว้​”

ความ​แข็งแกร่ง​ของ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​มิได้​มีแค่​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​อย่าง​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เท่านั้น​ที่​นึกถึง​

ขุม​กำลัง​ใหญ่​อื่นๆ​ ถ้าหาก​ได้โอกาส​ จะต้อง​ไม่เกรงใจ​แน่​

เนี่ย​จิงเสิน​เข้าสู่​นพ​ยมโลก​ยัง​อาจ​นำ​ผลร้าย​อย่างหนึ่ง​มา

นั่น​ก็​คือ​ผัง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​อาจ​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​นพ​ยมโลก​

ถึงตอนนั้น​เนี่ย​จิงเสิน​จะเข้าร่วม​การ​ตั้งค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ มิได้​เป็น​ฝ่าย​นำ​ทั้งหมด​ แต่ว่า​จางปู้ซ​วี​กลับ​ตาย​ใน​เขต​มาร​บน​นพ​ยมโลก​

นพ​ยมโลก​ใช่ว่า​จะมีผัง​ค่าย​กล​ฉบับ​สมบูรณ์​ แต่​เรื่องราว​บน​โลก​ยาก​คาดคิด​ ถ้าหาก​มีเรื่อง​เหนือ​ความคาดหมาย​เกิดขึ้น​ การ​ทิ้ง​กระบี่​โบราณ​เล่ม​หนึ่ง​ไว้​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ อย่าง​น้อย​ก็​สามารถ​รับประกัน​ได้​ว่า​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​จะไม่ปรากฏ​ขึ้น​มาโดย​สมบูรณ์​โดย​มือ​ของ​คนอื่น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​อย่าง​เงียบงัน​

ยาม​นี้​หวัง​ผู่​เอ่ย​ขึ้นเสียง​เบา​ “เวลา​สี่สิบ​เก้า​ปี​ค่อย​ดำเนิน​พิธี​ครั้งหนึ่ง​ ควรจะ​รอเวลา​อีก​สักหน่อย​หรือไม่​? ถ้าไม่อย่างนั้น​อาจ​ทำให้​คนนอก​ทราบ​ถึงแบบแผน​เวลา​ได้​”

“ไม่จำเป็น​” ไป๋​เทา​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ส่ายหน้า​ กล่าว​ “ข้อ​แรก​ เวลา​ไม่คอย​คน​ คู่ต่อสู้​สอง​ฝั่งของ​พวกเรา​ปัจจุบัน​กำลัง​ทำศึก​กัน​ดุเดือด​ มิอาจ​แบ่ง​สมาธิมาที่​พวกเรา​ ตอนนี้​พวกเรา​จึงสะดวก​ลงมือ​ หา​กลาก​ถ่วง​ไป​อีก​สอง​สามปี​ ผู้ใด​ทราบ​ว่า​พวก​ศัตรู​จะสงบศึก​กัน​ตอน​ไหน​?”

เรื่องราว​เกี่ยวพัน​ถึงโถงเซียน​ ปัจจุบัน​หวัง​ผู่​อยู่​ห่าง​จาก​ระดับ​ประมุข​อีก​ก้าว​หนึ่ง​ ดังนั้น​ไป๋​เทา​จึงมิอาจ​กล่าว​ให้​ชัดเจน​ ค่อนข้าง​ลาง​เรือน​ แต่ว่า​มาก​พอที่จะ​ทำให้​หวัง​ผู่​ซึ่งปกติ​ช่วย​เย​ว่​เจ้นเป่ย​สะสางเรื่องราว​ใน​เขา​นคร​หยก​เข้าใจ​ความหมาย​ได้​แล้ว​

“จะห้าสิบ​ปี​แล้ว​…” หวัง​ผู่​พยักหน้า​เล็กน้อย​

สงคราม​ใหญ่​ระหว่าง​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​เดี๋ยว​ขึ้น​เดี๋ยว​ลง​ เดี๋ยว​สู้เดี๋ยว​หยุด​ ดำเนิน​มาหลาย​ปี​แล้ว​

ช่วง​ดุเดือด​ของ​สงคราม​ใหญ่​ อย่าง​สั้น​สุด​คือ​หลาย​ปี​หรือ​สิบ​กว่า​ปี​ ถ้ายาว​สุด​ หลาย​สิบ​ปี​ก็​มีเช่นกัน​ การศึก​จะเบา​ลง​หรือไม่​ ขึ้นอยู่กับ​สถานการณ์​

ถ้าหากว่า​นับ​คำนวณ​ตั้งแต่​ตอน​เยี่ยน​จ้าว​เก​ออ​อก​จาก​โลก​ซ้อน​โลก​ ก็​ผ่าน​ไป​ยี่สิบ​ปี​แล้ว​

ภายหลัง​เป็น​เพราะ​มหา​วิทย​ราช​มยุรี​ลงมือ​อย่าง​เหนือ​ความคาดหมาย​ สอง​ฝ่าย​เดิมที​ใกล้​จะสงบศึก​กัน​อีกครั้ง​

แต่​เป็น​เพราะ​ข่าว​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​กับ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ ดังนั้น​ไฟสงคราม​จึงรุนแรง​ขึ้น​ ลาก​ยา​วา​ถึงทุกวันนี้​

“ข้อ​สอง​ หลังจาก​พวกเรา​ได้​กระบี่​ลวง​เซียน​มาแล้ว​ พวก​คู่ต่อสู้​มิได้​จับตา​มากขึ้น​ หมายความว่า​พวกเขา​คำนวณ​ออ​กว่า​พิธีกรรม​ของ​พวกเรา​มิอาจ​ใช้ได้​อีกครั้ง​ใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ จำเป็นต้อง​รอ​เป็นเวลา​นาน​ถึงจะใช้ได้​ใหม่​”

ไป๋​เทา​ถอนใจ​พลาง​กล่าว​ “ความสามารถ​ของ​เจ้ามรรคา​ไหน​เลย​ดูแคลน​ได้​? เมื่อ​มีการกระทำ​ครั้งแรก​ ก็​สามารถ​คาด​คำนวณ​ได้​ว่า​ สามารถ​ใช้ได้​อีก​ใน​ระยะเวลา​อัน​สั้น​หรือไม่​ ถึงแม้ว่า​จะคาด​คำนวณ​เวลา​อย่าง​แม่นยำ​ของ​การกระทำ​ครั้ง​ที่สอง​ไม่ได้​ แต่​ขอ​แค่​หลังจาก​กระทำ​ครั้ง​ที่สอง​สำเร็จ​แล้ว​ การ​เว้น​ระยะเวลา​ที่​แท้จริง​ก็​สมควร​มิใช่ความลับ​อีก​”

เขา​กับ​หวัง​ผู่​เป็น​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​สำนัก​เดียวกัน​ หวัง​ผู่​ย่อม​ไม่ถือสา​การ​ชี้แนะ​ “จริง​ด้วย​ แม้ว่า​จะเป็น​พิธีกรรม​ใหม่​โดยสิ้นเชิง​ ทว่า​ถึงอย่างไร​ก็​มาจาก​มหา​มรรคา​แห่ง​ฟ้าดิน​”

“ถ้าหาก​พวกเรา​สามารถ​หา​กระบี่​วิเศษ​เล่ม​ที่สาม​เจอ​จริงๆ​ รอ​ถึงกระบี่​เล่ม​สุดท้าย​ ไม่แน่​ว่า​ต่อให้​อีก​ฝ่าย​จะสู้กัน​อยู่​ ก็​อาจจะ​สงบศึก​กัน​และ​รอ​พวกเรา​เป็นการ​เฉพาะ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​ด้วย​รอยยิ้ม​

“เพียง​เสียดาย​ที่​…” เขา​นั่ง​พิง​พนักเก้าอี้​ ตบ​หน้าผาก​ของ​ตัวเอง​ “ใต้เท้า​ตง​จี๋ชิงหัว​เสียชีวิต​แล้ว​”

ทุกคน​ที่อยู่​รอบ​ๆ ได้ยิน​ ต่าง​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​

ตอนนั้น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ร่วมมือ​กัน​ปล่อยข่าว​ปลอม​ ดึงดูด​เส้นทาง​นอกรีต​

คิดไม่ถึง​ว่า​ภายใต้​วาสนา​ความบังเอิญ​ ปลอม​ดัน​กลาย​เป็นจริง​ มีเบาะแส​ร่องรอย​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ หรือ​ก็​คือ​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​จริงๆ​

สำหรับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ข่าวดี​คือ​เพราะ​เรื่อง​นี้​ เส้นทาง​นอกรีต​ทั้งสอง​จึงเปิด​สงคราม​กัน​อีกครั้ง​ กลายเป็น​ว่า​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ช่วงชิง​เวลา​ฟื้นฟู​พลัง​และ​พื้นที่​เคลื่อนไหว​ที่​มากกว่า​เดิม​มาได้​

แต่​ยังมี​ข่าวร้าย​อีก​อย่างหนึ่ง​ก็​คือ​ ผลลัพธ์​สุดท้าย​ท้าย​กลายเป็น​ เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ที่​หาก​พูดถึง​พลัง​เพียง​อย่าง​เดียว​ เรียก​ได้​ว่า​เป็นหนึ่ง​ใน​สามผู้ยิ่งใหญ่​บน​วัง​เทพ​ และ​เทว​กษัตริย์​ผู้​เก่าแก่​ที่สุด​ไม่กี่​คนใน​สำนัก​เต๋า​ ได้​นั่ง​มรณะ​ไป​แล้ว​

คำนวณ​จาก​เวลา​ อยู่​ราวๆ​ ช่วง​มหา​ภัยพิบัติ​

ผลลัพธ์​นี้​ย่อม​ทำให้​คนใน​สำนัก​เต๋า​เสียดาย​

“อย่าง​น้อย​ก็​พิสูจน์​ได้​ว่า​ใต้เท้า​ตง​จี๋ชิงหัว​มิใช่เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​” หลิว​เจิงกู่​ส่งกระแสเสียง​หลีกเลี่ยง​หวัง​ผู่​ กล่าว​กับ​ทุกคน​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ต่าง​พยักหน้า​เห็นด้วย​

“และ​พิสูจน์​ว่า​ ไม่ว่า​จะเต๋า​ปลอม​หรือ​พุทธ​ปลอม​ ต่าง​ให้ความสำคัญ​กับ​ศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ถึงขีดสุด​” ฟู่อวิ๋นฉือ​จักรพรรดิ​แพร​งามส่งกระแสเสียง​เช่นกัน​ “หนำซ้ำ​ชิ้นส่วน​ที่​ได้มา​ก็​จำเป็นต้อง​รอ​ระยะ​หนึ่ง​จึงจะเริ่ม​สำแดง​ผลได้​”

ใน​สถานที่​ที่​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​นั่ง​มรณะ​ มีมรดก​เหลืออยู่​ไม่กี่​ชิ้น​ ส่งที่​ดึงดูด​ความสนใจ​มาก​ที่สุด​ ก็​คือ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ที่​เดิม​เป็น​ของ​ปฐม​เทว​ะนพ​วิญญาณ​

เพราะ​ชิ้นส่วน​นี้​ โถงเวียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ได้​เปิด​สงคราม​ดุเดือด​ขึ้น​มาอีกครั้ง​โดย​ไม่เหนือ​ความคาดหมาย​

เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​ล้วน​ลงมือ​ด้วยตัวเอง​ ภายใต้​การศึก​ที่​ยิ่ง​สู้ยิ่ง​รุนแรง​ ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​แห่ง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​เผ่า​ปีศาจ​แห่ง​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ก็​เข้าร่วม​ด้วย​

ผลลัพธ์​สุดท้าย​กลับ​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​เหนือกว่า​ขั้น​หนึ่ง​ ชิงเศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​เข้า​กระเป๋า​ได้​

แต่ว่า​นี่​มิได้​หมายความว่า​สงคราม​จบ​ลง​แล้ว​

กลับ​ตรงกันข้าม​ ไฟสงคราม​รุนแรง​มากขึ้น​

โดยเฉพาะ​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​สอง​คน​อย่า​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​ สู้กัน​ไม่หยุดหย่อน​

สำหรับ​พวกเขา​แล้ว​ นิยาม​ของ​กาลเวลา​เลอะเลือน​ หมื่น​ปี​เหมือน​พริบตาเดียว​ พริบตาเดียว​เหมือน​หมื่น​ปี​

แต่ว่า​โลก​ภายนอก​ผ่าน​ไป​เกือบ​ห้าสิบ​ปี​แล้ว​

เป็น​เพราะว่า​แบบนี้​ ทำให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​เลศนัย​ส่วนหนึ่ง​ออก​

ใน​เวลา​ห้าสิบ​ปี​พระ​ศรีอาริย์​ย่อม​ไม่มีมีทาง​ไม่หลอม​เปลี่ยน​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ก้อน​เดียว​ แต่​เห็นได้ชัด​ว่า​มิอาจ​ทำสำเร็จ​ได้​ง่าย​

ภายใต้​การ​รบกวน​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ เวลานี้​ถูก​ยืด​ออก​ไป​โดย​ไม่มีกำหนด​ จน​วันนี้​ก็​ยัง​ไม่สำเร็จ​

ดังนั้น​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ที่​ยัง​มีความหวัง​จึงพัวพัน​มาโดยตลอด​ไม่ยอม​เลิกรา​ ดำเนิน​การช่วงชิง​ก่อนหน้านี้​ต่อ​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด