ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1573 แลกเปลี่ยนวาสนา

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1573 แลกเปลี่ยนวาสนา at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

พอ​ฟังวาจา​ของ​สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​ก็​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​อายุ​ยืนยาว​ ต้อง​เปลี่ยน​จาก​ร้าย​เป็น​ดี​ได้​”

“ถ้าหากว่า​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​กับ​คนใน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ไม่ออก​เขา​ พวกเรา​อาจ​จจะมีสหาย​ร่วม​เส้นทาง​มากกว่า​เดิม​เปลี่ยน​ร้าย​ให้​กลายเป็น​ดี​ได้​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​กล่าว​อย่าง​เย็น​ชาย​อยู่​บ้าง​

ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​ตรงหน้า​นาง​ คือ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ บุคคล​ใน​ตำนาน​ที่​เคย​มีชื่อเสียง​มาหลาย​ยุคสมัย​ หนึ่ง​ใน​ตัวตน​ที่​เก่าแก่​ที่สุด​บน​โลก​ใบ​นี้​ เกิด​มาก่อน​ฟากฟ้า​ มีรากฐาน​ล้ำลึก​

เขา​มีชื่อเสียง​ตั้งแต่​ยุค​บุพกาล​ แปลง​กลายเป็น​นก​ทอง​พระอาทิตย์​ ส่องแสง​ให้​แก่​โลก​

เจ้าแม่หนี่ว์​วา​สร้าง​สรรพสิ่ง​ เผ่า​อีกา​ทอง​เลียนแบบ​รูปลักษณ์​และ​จิต​แห่ง​อิทธิปาฏิหาริย์​ของ​เขา​ ถือกำเนิด​ขึ้น​มา

ใน​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ เขา​แปลง​เป็น​นักพรต​คน​หนึ่ง​ ซึ่งก็​คือ​รูปลักษณ์​ใน​ปัจจุบันนี้​ เข้าร่วม​สงคราม​สถาปนา​เทพ​ มีชื่อเสียง​เกรียงไกร​

จนถึง​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เข้าสู่​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​ แปลง​เป็น​ไว​โร​จน​พุทธะ​ ผู้ยิ่งใหญ่​ศาสนาพุทธ​ไม่กี่​คน​ของ​แดน​สุขาวดี​อภิรดี​ศูนย์กลาง​

หลัง​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ อริ​ย​เมตไตรย​พุทธะ​เปลี่ยน​แดน​สุขาวดี​อภิรดี​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ขึ้น​สู่ตำแหน่ง​เจ้ามรรคา​ ทำให้​เหล่า​พุทธะ​บน​แดน​อภิรดี​ออก​ไป​ ไว​โร​จน​พุทธะ​ก็​อยู่​ใน​นี้​ด้วย​

แต่ว่า​จาก​ไม่ได้​เข้ากับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ ออกจาก​ศาสนาพุทธ​ กลายเป็น​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ เข้าสู่​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ใหม่​

นอกจาก​ขณะที่​มหา​จัก​ราว​ล​ปั่นป่วน​ตอน​เกิด​มหา​ภัยพิบัติ​ เผ่า​ปีศาจ​แห่ง​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​โผล่​ขึ้น​มาเพียง​แวบเดียว​ ใน​ยุค​สมัยนี้​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​กับ​เผ่า​ปีศาจ​เร้า​กาย​เป็นส่วนใหญ่​

จนกระทั่ง​หลาย​ปี​มานี้​ เผ่า​ปีศาจ​ในที่สุด​ก็​ออก​เขา​อีกครั้ง​ เหยียบย่าง​ขึ้น​สู่โลก​อย่าง​เป็นทางการ​

กษัตริย์​บูรพา​ไท่​อี้​สนใจ​เรื่องราว​ทั่วไป​น้อย​ครั้ง​ ปัจจุบัน​ภารกิจ​ทั่วไป​บน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ ความจริง​ล้วน​เป็น​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​จัดการ​ บุคคล​อันดับ​สอง​แห่ง​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ที่​มีชื่อ​สมกับ​ความจริง​ และ​หมายเลข​สอง​แห่ง​เผ่า​ปีศาจ​ใน​ตอนนี้​

ตามปกติ​แล้ว​ เขา​เข้าร่วม​สงคราม​ไม่กี่​ครั้ง​ ส่วนใหญ่​มอบให้​จอม​ปีศาจ​ตน​อื่นๆ​ อย่าง​เผิง​ท่อง​เมฆหมื่น​ลี้​ และ​ปีศาจ​ลม​เหลือง​บัญชา​ก​การ​รบ​

สภาพ​ที่​ออกจาก​สวรรค์​ไท่​ซู่ ผละ​จาก​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​อย่างเช่น​ตอนนี้​ สำหรับ​ลู่​ยา​เต้า​หยิน​แล้ว​เห็น​ได้​น้อย​ยิ่ง​

แต่ว่า​ขณะนี้​สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ซึ่งที่แล้ว​มาอบอุ่น​ใจกว้าง​ ไม่เกรงอกเกรงใจ​ต่อยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ที่​เก่าแก่​ซึ่งเคย​อยู่​มาทั้ง​เผ่า​ปีศาจ​ เต๋า​ และ​พุทธ​ผู้​นี้​

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ไม่ถือสา​คำกล่าว​ที่​เย็นชา​อยู่​บ้าง​ของ​สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ ยังคง​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​เรียบ​เฉย​ “เรื่องราว​มากมาย​มีปัจจัย​คงที่​ของ​ตัวเอง​ ไม่ว่า​จะเป็น​ข้า​หรือ​สหาย​ร่วม​เส้นาง​คนอื่น​ ต่าง​ก็​กระทำ​ตามที่​ฟ้าลิขิต​”

“สหาย​โฮ่วถู่​รอดพ้น​ภัยพิบัติ​ ถือว่า​น่ายินดี​ ท่าน​กับ​คนใน​สำนัก​เต๋า​ที่​เหลือ​ถ้าหากว่า​ตามหา​พวก​ข้า​เพื่อ​แก้แค้น​ ก็​ถือว่า​สมเหตุสมผล​ แต่ว่า​พวกเรา​ไม่มีทาง​งอ​มือ​รอ​ความตาย​ ทุกคน​ก็​แค่​ต่อสู้​กัน​อี​กรอบ​เท่านั้น​”

“เหมือนกับ​ที่​ข้า​เพิ่ง​ได้ข่าว​ว่า​ ก่อนหน้านี้​ไม่นาน​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เซียน​งาวิญญาณ​ได้​ตก​ตาย​ด้วย​น้ำมือ​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ซึ่งเป็น​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ ชดใช้​ด้วย​ชีวิต​”

เขา​หยี​ตา​พลาง​เอ่ย​ “แน่นอน​ว่า​ ถ้าต้องการ​สะสางเหตุ​และ​ผล​จริงๆ​ ก็​ไม่ส่งผล​ต่อ​ต่อ​การ​จัดการ​ผลดี​และ​ผล​ชั่ว​อื่นๆ​ ของ​พวกเรา​ มิใช่หรือ​?”

สตรี​อาภรณ์​งดงาม​เงียบงัน​ไม่พูดจา​

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ว่า​ “ก่อนหน้านี้​วัง​หยก​ปรากฏ​ขึ้น​บน​โลก​อีกครั้ง​ ไม่ทัน​ไร​ก็​หาย​ไป​ ไม่ทราบ​ว่า​เป็น​ฝีมือ​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ท่าน​หรือไม่​? ถ้าหาก​บอ​กว่า​โลก​นี้​ยังมี​คน​ที่​สามารถ​หา​วัง​หยก​จน​เจอ​ เช่นนั้น​ไม่มีใคร​นอกจาก​เหล่า​จวิน​แล้ว​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ออกมาจาก​วัง​ดุสิต​ คงจะ​ได้​รับคำ​ชี้แนะ​ของ​เหล่า​จวิน​กระมัง​?”

“มิผิด​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​กล่าว​อย่าง​สงบนิ่ง​

นาง​มอง​ลู่​ยา​เต้า​หยิน​ปราด​หนึ่ง​ “ข้า​ทราบ​ว่า​สิ่งที่​เต้า​จวิน​ต้องการ​คือ​อะไร​ ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​ใบ​นั้น​อยู่​ใน​วัง​หยก​จริงๆ​ เป็น​ข้า​ส่งกลับ​วัง​ดุสิต​”

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ถอนใจ​ “น่าละอาย​นัก​ ทำให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​หัวเราะเยาะ​แล้ว​”

เขา​สบตา​กับ​สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ “ไม่ทราบ​ว่า​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​จะขอ​ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​ออกมา​ให้​ข้า​ชมดู​ได้​หรือไม่​?”

“ทำได้​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ไม่หลบเลี่ยง​ มองดู​ดวงตา​ของ​เขา​ตรงๆ​ กล่าว​อย่าง​ผ่าเผย​ “แต่​ต้อง​ให้​เต้า​จวิน​นำ​ของ​สิ่งหนึ่ง​มาแลกเปลี่ยน​”

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ถาม “ไม่ทราบ​ว่า​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ต้องการ​ของ​อัน​ใด​?”

“ข้า​ต้องการ​พิณ​ชำรุด​คัน​หนึ่ง​ เต้า​จวิน​ยินดี​แลกเปลี่ยน​หรือไม่​?” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​กล่าว​อย่าง​ราบเรียบ​

สายตา​ของ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​พลัน​คมกริบ​

รอยยิ้ม​หาย​ไป​จาก​ใบหน้า​ เงียบงัน​ไม่พูดจา​

“เต้า​จวิน​ถ้าหาก​รู้สึก​ว่า​เป็นการ​บังคับ​กัน​ จะปฏิเสธ​ก็ได้​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​กล่าว​ “ท่าน​ใช่ว่า​จำเป็นต้อง​ใช้ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​เท่านั้น​ แต่ว่า​นี่​เป็น​เส้นทาง​ที่​ง่ายดาย​ที่สุด​ เหมาะสม​ที่สุด​มิใช่หรือ​? การ​เก็บ​พิณ​คัน​นั้น​ไว้​ใน​มือ​ ก็​มิได้​รับประกัน​จะว่า​จะสามารถ​เดิน​บน​เส้นทาง​เส้น​อื่น​ได้​”

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​จ้องมอง​สตรี​อาภรณ์​งดงาม​อยู่​นาน​ พลัน​ถามว่า​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ หรือ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อื่นๆ​ ที่​เป็น​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ ทราบ​ที่อยู่​ของ​กระบี่​เล่ม​สุดท้าย​ใน​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​แล้ว​หรือ​?”

“มิผิด​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​มิได้​ปิดบัง​ ตอบ​อย่าง​ตรงไปตรงมา​

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ได้ยิน​ สีหน้า​ผ่อนคลาย​ ไม่ได้​ถามต่อว่า​กระบี่​สังหาร​เซียน​ที่แท้​อยู่​ที่ใด​ อีก​ฝ่าย​ทราบ​ได้​อย่างไร​

เขา​พยักหน้า​แช่มช้า “ขอ​แค่​ข้า​ได้​ของ​ที่​ต้องการ​จาก​ใน​ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​ พิณ​คัน​นั้น​จะเป็น​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ท่าน​”

“เช่นนี้​ก็​ประเสริฐ​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​พยักหน้า​เรียบ​เฉย​ หมุน​กาย​จากไป​

กลาง​พุทธ​เกษตร​แห่ง​หนึ่ง​ใน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ อิน​เจียว​ที่​ก่อนหน้านี้​ได้รับบาดเจ็บ​สาหัส เวลานี้​พา​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ที่​ได้รับบาดเจ็บ​มากกว่า​ปรากฏตัว​ขึ้น​

นักบวช​ไป๋​ซยง​รีบ​นำ​พวกเขา​เข้าไป​ใน​วัด​ พบ​ทีปังกร​พุทธะ​

ทีปังกร​พุทธะ​ยื่นมือ​ออกมา​ทิ่ม​เบา​ๆ แสงพุทธ​สมบูรณ์​ใน​อาณาเขต​การ​ส่องแสง​ของ​ตะเกียง​โบราณ​บน​ศีรษะ​ขยาย​ไป​รอบ​ๆ ครอบคลุม​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ไว้​ด้านใน​

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ที่​ได้รับบาดเจ็บ​นั่งขัดสมาธิ​ประนมมือ​ ถึงแม้ลมปราณ​จะยังคง​อ่อนแอ​ แต่ว่า​ค่อยๆ​ รอดพ้น​จาก​ความเป็นความตาย​ ไม่ถึงกับ​มรณะ​ลง​เพราะ​อาการ​บาดเจ็บ​ที่​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าสร้าง​ขึ้น​

จากนั้น​ทีปังกร​พุทธะ​ก็​เรียก​นักบวช​ไป๋​ซยง​ให้​นำ​บาตร​ทองใบ​หนึ่ง​มา ใน​บาตร​บรรจุ​ยาลูกกลอน​ มอบให้​อิน​เจียว​

หลังจาก​อิน​เจียว​ขอบคุณ​ทีปังกร​พุทธ​ ก็​กลืน​ยาลูกกลอน​ นั่งลง​กับ​พื้น​ ทาง​หนึ่ง​รักษา​อาการ​บาดเจ็บ​ ทาง​หนึ่ง​บอกเล่า​เรื่องราว​รอบ​หนึ่ง​

“ใน​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ การ​สะสางเหตุ​และ​ผล​รอบ​นี้​ดูเหมือน​จะอยู่​ที่​กระบี่​เล่ม​สุดท้าย​แล้ว​” ทีปังกร​พุทธะ​ฟังเสร็จ​ ก็​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “โยม​กลับ​ไป​พักฟื้น​ที่​โถงเซียน​ โปรด​ทักทาย​เจ้ามรรคา​ไร้​ประมาณ​แทน​อาตมา​ด้วย​”

อิน​เจียว​บอกลา​ ออกจาก​พุทธ​เกษตร​

“อาจารย์​ วัง​หยก​ปรากฏ​ขึ้น​บน​โลก​ ไม่สำคัญ​หรือ​?” นักบวช​ไป๋​ซยง​ออก​ไป​ส่งอิน​เจียว​เสร็จ​ ก็​กลับมา​ถามใน​วัด​

ทีปังกร​พุทธะ​หลับตา​ครุ่นคิด​ “เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​หลุดพ้น​ วัง​หยก​ก็​หาย​ไป​ ด้านใน​สมควร​ไม่เหลือ​ของ​วิเศษ​ใด​แล้ว​ พวกเขา​ต้องการ​ได้​อะไร​จาก​ใน​วัง​หยก​กัน​?”

หลังจาก​เฟิงอวิ๋น​เซิงกับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อบ​อก​ลา​หยาง​เจี่ยน​ ก็​กลับ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​

ระหว่างทาง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ขมวดคิ้ว​เล็กน้อย​ ใคร่ครวญ​ไม่เอ่ย​อะไร​

การ​สนทนา​กับ​หยาง​เจี่ยน​ จริง​ปลอม​ยัง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ อย่าง​น้อย​ทำให้​เขา​มีข้อมูล​ส่วนหนึ่ง​เพิ่ม​มา

พอ​รวม​กับ​ทุกสิ่ง​ที่​รู้​มาก่อนหน้า​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​รู้สึก​ว่า​ม้วน​ภาพ​ที่​ค่อยๆ​ ชัดเจน​ แผ่​ออกมา​ตรงหน้า​ตัวเอง​

เพียงแต่​มิอาจ​ยืนยัน​ว่า​นี่​เป็น​ความจริง​หรือไม่​

“ข้า​ไป​ค้นหา​ร่องรอย​ที่​กระจัดกระจาย​ของ​นิวาส​สถาน​บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​ประพฤติ​เต๋า​ตาม​คำ​ชี้แนะ​ของ​ท่าน​ ได้รับ​ผลลัพธ์​ส่วนหนึ่ง​จริงๆ​” เฟิงอวิ๋น​เซิงที่ซ่อน​อยู่​ใน​ตา​ขวา​ของ​เขา​เอ่ย​ขึ้น​ “น่าเสียดาย​เรื่องราว​บน​โลก​ยาก​หยั่ง​คาด​ บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​ร​ประพฤติ​เต๋า​ประสบ​ความลำบาก​ตั้งแต่​ครั้งนั้น​เช่นกัน​ กระบี่​สังหาร​เซียน​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด