ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1575 ต้องดูหลังจากวันนี้

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1575 ต้องดูหลังจากวันนี้ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

กระดิ่ง​สั่น​วิญญาณ​เดิม​นับ​ได้​ว่า​เป็น​สิน​สงคราม​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิง

ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​กลับ​มิใช่เพื่อ​เอาใจ​ภรรยา​ของ​ตัวเอง​ แต่​เป็น​ความจริง​

ดังนั้น​เฟิงอวิ๋น​เซิงจึงไม่เหนียมอาย​ หลัง​คิด​เล็กน้อย​ก็​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “ได้​”

สอง​คน​สนทนา​กัน​ กลับ​ถึงจักรวาล​ฟื้น​ มาถึงฟ้าเหนือ​ฟ้าอีกครั้ง​

พวก​สวี​เฟย​กับ​เกา​ชิงเสวียน​กลับมา​นาน​แล้ว​ สวี​เฟย​กับ​ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​ ยังมี​พ่าน​พ่าน​ตอนนี้​กำลัง​เข้าฌาน​พักฟื้น​

เกา​ชิงเสวียน​เป็น​แขก​ที่​เขา​กว่าง​เฉิง ยัง​มิได้​จากไป​ รอคอย​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ลับ​มา

สอง​ฝ่าย​พบกัน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เพียง​พูดถึง​ปัญหา​ของ​กระบี่​สังหาร​เซียน​ มิได้​พูดถึง​หยาง​เจี่ยน​มาก​นัก​

กลับ​มิใช่เพราะ​ไม่เชื่อใจ​เกา​ชิงเสวียน​กับ​เสวี่ย​ชูชิง แต่​ปัจจุบัน​มีเรื่องราว​มากมาย​ ยิ่ง​คน​รู้​น้อย​เท่าไหร่​ยิ่ง​ดี​เท่านั้น​

คน​ที่​รู้เรื่อง​เมื่อ​มีมาก​แล้ว​ หมายถึง​ร่องรอย​เพิ่มขึ้น​ เบาะแส​เพิ่มขึ้น​ ถูก​อีก​ฝ่าย​ทำนาย​อนุมาน​ได้​ง่าย​กว่า​เดิม​

พวก​เกา​ชิงเสวียน​เข้าใจ​เรื่อง​นี้​เช่นกัน​

แค่​เรื่อง​กระบี่​สังหาร​เซียน​ ได้ยิน​เพียง​เล็กน้อย​ ก็​มาก​พอที่จะ​ทำให้​จิตใจ​ของ​พวก​นาง​หนักอึ้ง​ได้​แล้ว​

“เรื่องราว​จะดีขึ้น​หรือไม่​ ตอนนี้​ยัง​บอก​ไม่ได้​ ขึ้นอยู่กับ​หลังจากนี้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ว่า​ “พวกเรา​ทำเป็น​ไม่รู้​ไป​ก่อน​เพื่อ​จะได้​มีโอกาส​ใช้แผน​ซ้อน​แผน​”

พวก​เสวี่ย​ชูชิงกับ​เกา​ชิงเสวียน​ต่าง​พยักหน้า​ช้าๆ

“เช่นนั้น​ก็​สร้าง​ภาพลวง​ให้​ครบ​สี่สิบ​เก้า​ปี​” เกา​ชิงเสวียน​ลุกขึ้น​ “ถ้าหาก​ยึด​ตาม​คำพูด​ของ​จ้าว​เก​อ​เจ้า ครั้งนี้​เกรง​ว่า​เหล่า​เจ้ามรรคา​สามารถ​อนุมาน​ระยะเวลา​ที่​แม่นยำ​ระหว่าง​การ​ทำพิธี​สอง​ครั้ง​ของ​เจ้าออก​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “มิผิด​ เส้นทาง​นอกรีต​คิด​วางแผน​เล่นงาน​พวกเรา​ อย่าง​เร็ว​ที่สุด​สี่สิบ​เก้า​ปี​ให้หลัง​กระบี่​สังหาร​เซียน​ค่อย​ปรากฏ​ขึ้น​บน​โลก​อีกครั้ง​ มีแต่​ตอนนั้น​อีก​ฝ่าย​จะปล่อย​เหยื่อ​ล่อ​ปลา​ออกมา​ พวกเรา​ค่อย​มีโอกาส​ ไม่อย่างนั้น​หาก​อีก​ฝ่าย​คิด​ซ่อน​กระบี่​สังหาร​เซียน​ตลอด​ พวกเรา​กลับ​มิอาจ​ลงมือ​”

“ถึงจะเป็น​เช่นนี้​ก็​ยัง​ต้อง​ปรับเปลี่ยน​ตาม​สถานการณ์​” เสวี่ย​ชูชิงเอ่ย​ “เวลา​ต่อจากนี้​จะต้อง​จับตาดู​การต่อสู้​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​เส้นทาง​อย่าง​ใกล้ชิด​”

หลังจาก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อบอก​เล่า​เรื่องราว​ของ​กระบี่​สังหาร​เซียน​เสร็จ​ เสวี่ย​ชูชิงก็​บอก​เขา​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงถึงสภาพ​ล่าสุด​ใน​การต่อสู้​ของ​โถงเซียน​และ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

พร้อมกับ​ที่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ก็​ยัคง​สู้รบ​ดุเดือด​

ประมาณ​ห้าสิบ​ปีก่อน​ เป็น​เพราะว่า​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ที่​เดิม​เป็น​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​พัวพัน​กัน​มาตลอด​ ไม่ยอม​เลิกรา​

ถึงแม้เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​จะตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​พระ​ศรีอาริย์​แล้ว​ แต่ว่า​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ก็​ไม่ยอมแพ้​ สู้กับ​พระ​ศรีอาริย์​มาถึงวันนี้​

โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ไป​จน​ตลอด​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ ต่าง​ทำศึก​กัน​ต่อเนื่อง​ ระหว่าง​กัน​มีผล​แพ้​ผล​ชนะ​

คนอื่นๆ​ บางที​ไม่อาจ​ตัดสิน​ผลลัพธ์​การทำศึก​ระหว่าง​เจ้ามรรคา​ได้​โดยตรง​ แต่ว่า​การต่อสู้​อย่าง​รุนแรง​ที่​เล็ง​เป้าหมาย​ไป​ยัง​ประชากร​และ​ความ​สรัทธา​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​ทั้งสอง​ยิ่ง​มายิ่ง​รุนแรง​

สมมติ​ว่า​ฝั่งหนึ่ง​ใน​นี้​เสียหาย​มากเกินไป​ อา​จะทำให้​เจ้ามรรคา​ฝ่าย​ตัวเอง​ลงมือ​ช่วยเหลือ​

เมื่อ​เป็น​แบบนี้​ การต่อสู้​ระหว่าง​เจ้ามรรคา​ทั้งสอง​ย่อม​ได้รับ​ผลกระทบ​โดยอัตโนมัติ​

ดังนั้น​การ​ทำสงคราม​ขนาดใหญ่​ทุก​ด้าน​ระหว่าง​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​จึงดำเนิน​มาเกือบ​ห้าสิบ​ปี​แล้ว​

ใน​ประวัติศาสตร์​การต่อสู้​ของ​สอง​ฝ่าย​ แม้น​มีสงคราม​ดุเดือด​ที่​กินเวลา​มากกว่า​ร้อย​ปี​ แต่​อย่างไร​ก็​เกิดขึ้น​น้อย​สุดขีด​

ศึก​ใหญ่​ทุก​ด้าน​ตลอดเวลา​ห้าสิบ​ปี​ เปรียบเทียบ​กัน​แล้ว​ เห็น​ได้​ไม่บ่อย​นัก​

ถึงอย่างไร​พลัง​ศรัทธา​ที่​มั่นคง​ นอกจาก​สงคราม​ความศรัทธา​ ยัง​จำเป็นต้อง​พักฟื้น​ จะต้อง​มีผ่อน​มีตึง​สลับ​กัน​ไป​จึงจะถูกต้อง​

แต่ว่า​ครั้งนี้​เรื่องราว​เกี่ยวพัน​ถึงเศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ สอง​ฝ่าย​ล้วน​ทุ่มเท​เต็มที่​

การปรากฏ​ขึ้น​ของ​กระบี่​ลงทัณฑ์​ซียน​ นับว่า​เป็น​บทเพลง​ประกอบ​ที่​ไม่ใหญ่​ไม่น้อย​

“เผ่า​ปีศาจ​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ส่งยอด​ฝีมือ​มากกว่า​เดิม​ไป​ช่วงชิง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ ยาก​หลีกเลี่ยง​ไม่ให้​สภาวะ​อ่อนด้อย​ลง​เล็กน้อย​ใน​ตอนที่​เผชิญ​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​โถงเซียน​” เสวี่ย​ชูชิงอธิบาย​

โถงเซียน​เป็น​อิน​เจียว​ออกโรง​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​เป็น​ฉวี​ซูบุตร​กระบี่​หก​วิถี​

ถึงแม้อิน​เจีย​วจะ​มีชื่อเสียง​ตั้งแต่​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ แต่​ใน​ฐานะ​เซียน​สวรรค์​เส้นทาง​นอกรีต​ พลัง​ของ​เขา​กลับ​สู้ฉวี​ซูบุตร​กระบี่​หก​วิถี​ไม่ได้​

การ​ขาด​เขา​สอง​คน​ไป​ ทำให้​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ได้รับ​ผลกระทบ​มากกว่า​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

แต่ว่า​ใน​ด้าน​จำนวน​ยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​และ​ชั้น​สุญญตา​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​ฝ่าย​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ล้วน​ยึดครอง​ความได้เปรียบ​อัน​เบ็ดเสร็จ​

หลังจาก​ให้​ฉวี​ซูไป​ แม้ผลกระทบ​จะมีค่อน​ข้างมาก​ แต่​อย่าง​น้อย​เพียง​ถูแโถงเซียน​ดึง​ความได้เปรียบ​กลับมา​อยู่​ใน​สภาวะ​สูสี ผลลัพธ์​ยัง​รับได้​

สิ่งที่​ส่งผล​ต่อ​สถานการณ์​รวม​ๆ ของ​การศึก​อย่าง​แท้จริง​คือ​ด้าน​เผ่า​ปีศาจ​

ปีศาจ​ลม​เหลือง​ เซียน​งาวิญญาณ​ กับ​เซียน​หัว​มังกร​ ออก​เคลื่อนไหว​พร้อมกัน​หมาย​จะชิงกระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​

แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ที่อยู่​ตรงข้าม​ เพียง​ส่งอินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​มา

นี่​กดดัน​ให้​เผ่า​ปีศาจ​ไม่อาจ​คิด​หา​วิธี​มากมาย​มาชดเชย​

แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ฉวยโอกาส​เกาะกุม​ความได้เปรียบ​ใหญ่หลวง​

ดังนั้น​จึงส่งผล​ต่อ​สมรภูมิ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​และ​พระ​ศรีอาริย์​โดยตรง​ กดดัน​ให้​พระ​ศรีอาริย์​จำเป็นต้อง​แบ่ง​ความสนใจ​ส่วนหนึ่ง​มาดูแล​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ของ​ตัวเอง​

พระ​ศรีอาริย์​เผชิญ​การ​คุกคาม​จาก​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ทีละ​ก้าว​ๆ ก็​ยิ่ง​ไม่มีวิธี​หลอม​เปลี่ยน​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​นั้น​ให้​เร็ว​กว่า​เดิม​

จุด​ที่​ประดักประเดิด​ก็​คือ​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​กับ​เผ่า​ปีศาจ​ส่งยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​สี่คน​ออก​เคลื่อนไหว​ ผลลัพธ์​ยัง​นำ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​กลับมา​ไม่ได้​ ต้อง​ชดใช้​ด้วย​ชีวิต​ของ​เซียน​งาวิญญาณ​

ถึงอินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ที่อยู่​อีก​ฝ่าย​จะได้รับ​บาดเจ็บสาหัส​ ใน​ระยะเวลา​อัน​สั้น​มิอาจ​เข้าร่วม​สงคราม​ได้​เช่นกัน​ แต่ว่า​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​กับ​เผ่า​ปีศาจ​เสียเปรียบ​ยิ่งกว่า​

“ก่อนหน้านี้​ยัง​นึก​ว่า​เป็น​เส้นทาง​นอกรีต​กับ​ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ยอมแพ้​ ให้ความสำคัญ​กับ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​มากกว่า​ ทาง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ก็​แค่​ทด​ลองดู​เท่านั้น​” เสวี่ย​ชูชิงว่า​ “ตอนนี้​ดูเหมือน​จะมิใช่เช่นนี้​ แต่​มีแผนการ​อื่น​แต่ต้น​”

“เป็น​เช่นนี้​เอง​ พวกเขา​ไม่ได้​ให้ความสำคัญ​กับ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​มากกว่า​ แต่​เป็น​ตรงกันข้าม​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​วอ​ย่าง​ใคร่ครวญ​ “ข้า​คาดเดา​ว่า​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะพัวพัน​กับ​พระ​ศรีอาริย์​เช่นนี้​ไป​ตลอด​ จนกระทั่ง​ตอนที่​ข้า​ทำพิธี​ตามหา​กระบี่​สังหาร​เซียน​ใน​อีก​สี่สิบ​เก้า​ปี​ให้หลัง​”

เฟิงอวิ๋น​เซิง เสวี่ย​ชูชิง เกา​ชิงสายตา​เคร่งขรึม​ เข้าใจ​ความหมาย​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “ตอนนั้น​ เขา​จะมอบ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ให้​พระ​ศรีอาริย์​หลอม​เปลี่ยน​ ตัวเอง​พลัน​เข่นฆ่า​กลับ​หลัง​ มารับมือ​พวกเรา​”

ถ้าหาก​ราบรื่น​ โถงเซียน​อาจจะ​ได้​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​สมบูรณ์​กับ​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ไป​

คุณค่า​นี้​นี้​เหนือกว่า​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ก้อน​เดียว​

“เส้นทาง​นอกรีต​ทั้งสอง​สู้กัน​ไม่เลิกรา​ ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​เช่น​พวกเรา​มีสภาพ​ผ่อนคลาย​กว่า​มาก​ เหมือนกับ​การ​ตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ใน​ครั้งนี้​” มุมปาก​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ราก​ฏรอยยิ้ม​อยู่​หลาย​ส่วน​ “ถ้าตอนที่​ตามหา​กระบี่​สังหาร​เซียน​ สงคราม​ของ​พวกเขา​ยังคง​ไม่จบ​ลง​ จะส่งผลดี​ต่อ​การเคลื่อนไหว​ของ​พวกเรา​ ยาก​จะไม่กล้า​ขึ้น​เล็กน้อย​”

นับว่า​เป็น​การล่อ​งูออก​ถ้ำทางอ้อม​แล้ว​

‘ความคิด​และ​การ​ประ​เมิณของ​อีก​ฝ่าย​คือ​วันนี้​ให้​พวกเรา​อาละวาด​จน​หนำใจ​ สี่สิบ​เก้า​ปี​ให้หลัง​ค่อย​ชำระ​รายการ​ คิดบัญชี​ใน​คราว​เดียว​?’ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​เย้ยหยัน​ คิดในใจ​

เขา​ส่ายหน้า​ กล่าวว่า​ “พวกเรา​จับตาดู​ทิศทาง​การต่อสู้​ระหว่าง​เส้นทาง​นอกรีต​สอง​ฝั่งอย่าง​ใกล้ชิด​เถอะ​”

ใน​พุทธ​เกษตร​แห่ง​หนึ่ง​บน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ ทีปังกร​พุทธะ​นั่ง​บน​บัว​เขียว​ หลับตา​ใคร่ครวญ​

เนิ่นนาน​ให้หลัง​ ท่าน​ลืมตา​ขึ้น​ พึมพำ​กับ​ตัวเอง​ “….จะเร็ว​ไป​หรือไม่​?”

พุทธะ​ลุกขึ้น​ยืน​บน​บัว​เขียว​ ออกจาก​พุทธ​เกษตร​ของ​ตน​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​สถานที่​ใจกลาง​ของ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

“นะ​โมอ​มิตา​พุทธ​ ขอ​พระพุทธองค์​บอก​เส้นทาง​ไป​ยัง​วัง​ดุสิต​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด