ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1577 ทีปังกรพุทธะ

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1577 ทีปังกรพุทธะ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

“สารีริกธาตุ​ชิ้น​หนึ่ง​ของ​พระ​ศากย​มุณีพุทธเจ้า​?” หยาง​เจี่ยน​ใบหน้า​ฉายแวว​ครุ่นคิด​ “หลัง​กาย​ทอง​ของ​ซุน​งอ​คง​นั่น​โผล่​ขึ้น​มาอีกครั้ง​ ข้า​จำได้​ว่า​เหล่า​จวิน​เคย​พูด​ประโยค​หนึ่ง​”

“พระ​ศรี​ศากย​มุณีพุทธเจ้า​แห่ง​วัด​ลุ่ย​อิม​เขา​ห​ลิง​ซาน​ ก็​คือ​จุ่น​ถีเต้า​หยิน​ หนึ่ง​ใน​สอง​ศาสดา​นิกาย​ตะวัน​ตกใน​ตอนนั้น​แปลงกาย​ขึ้น​?”

พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​พยักหน้า​ “มิผิด​ ถึงแม้จะมีการ​คาดเดา​แต่แรก​ แต่​ข้า​ก็​เพิ่ง​แน่ใจ​เรื่อง​นี้​ใน​ตอนนั้น​เอง​”

หยาง​เจี่ยน​มีสีหน้า​กระจ่างแจ้ง​ “คน​ที่​ต้องการ​สารีริกธาตุ​ มิใช่ทีปังกร​พุทธะ​ หาก​เป็น​ข่ง​ซวน​?”

“ถ้าหาก​คาด​ไว้​ไม่ผิด​ สมควร​เป็น​เช่นนี้​” พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ตอบ​

หยาง​เจี่ยน​ถาม “สารีริกธาตุ​มีทั้งหมด​กี่​ชิ้น​”

พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ว่า​ “ตาม​คำพูด​ของ​นาย​ผู้เฒ่า​ใหญ่​ สมควร​มีห้า​ชิ้น​”

“กลับ​ไม่ทราบ​ว่า​ตอนนี้​ข่ง​ซวน​มีทั้งหมด​กี่​ชิ้น​?” หยาง​เจี่ยน​พลัน​ยิ้ม​ขึ้น​ “ทีปังกร​พุทธะ​ไม่น่าจะ​หวังดี​ ช่วย​เขา​รวบรวม​กระมัง​?”

“แต่​เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​เขา​จะใช้สิ่งนี้​แลกเปลี่ยน​กับ​การ​ลงมือ​ช่วยเหลือ​ของ​มหา​วิทย​ราช​มยุรี​” พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “ระหว่าง​เผ่า​ปีศาจ​กับ​ศาสนาพุทธ​ มหา​วิทย​ราช​มยุรี​ก็​ไม่เคย​ช่วยเหลือ​ฝ่าย​ใด​ แต่ว่า​ครั้งนั้น​เมื่อ​สี่สิบ​เก้า​ปีก่อน​ เขา​พลัน​ลงมือ​ขัดขวาง​เหล่า​ปีศาจ​ เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะมาจาก​เรื่อง​นี้​”

ขณะที่​พูด​ พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​มอง​ไป​ยัง​หยาง​เจี่ยน​ “ดังนั้น​ต่อจากนี้​เกี่ยวกับ​สงคราม​กระบี่​สังหาร​เซียน​ มหา​วิทย​ราช​มยุรี​ยังคง​มีความเป็นไปได้​ที่จะ​ลงมือ​”

หยาง​เจี่ยน​ยิ้ม​ “สงคราม​สถาปนา​เทพ​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ เขา​เป็น​มหา​ชาล​ ข้า​เป็น​สุญญตา​ นับแต่​นั้น​มา ไม่เคย​มีโอกาส​ต่อสู้​กัน​ ตอนนี้​ถ้าหากว่า​ต้อง​ปะทะ​กัน​จริงๆ​ ข้า​ยัง​อยาก​จะลองดู​ เกรง​ว่า​เหล่า​เจ้ามรรคา​จะไม่ให้โอกาส​ เก็บ​ข้า​ก่อน​”

“ไม่มีผู้ใด​สงสัย​ใน​พรสวรรค์​กับ​ขีดความสามารถ​ของ​เจ้า แต่ว่า​ถึงแม้มหา​วิทย​ราช​มยุรี​มิใช่ดาว​ข่ม​ของ​เจ้า หาก​แสงศักดิ์สิทธิ์​ห้า​สีไม่มีสิ่งใด​ชำระ​ไม่ได้​ ยังคง​ร้ายกาจ​สุดขีด​ โดยเฉพาะ​หลังจาก​เข้าสู่​ศาสนาพุทธ​ เขา​ก็​มีพลัง​เพิ่มขึ้น​อีก​ระดับ​ เจ้ายัง​จำเป็นต้อง​ระวังตัว​” พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ว่า​ “เจ้าบัญญัติ​วิชา​แปด​เก้า​ จะก้าว​ต่อไป​อย่างไร​ ไม่มีใคร​มอบ​ประสบการณ์​ให้​ มีแต่​ต้อง​พึ่งพา​ตัวเอง​ ต้อง​ระวัง​กว่า​เดิม​”

หยาง​เจี่ยน​พยักหน้า​ “ข้า​ทราบ​ดี​ ขอบคุณ​อาจารย์​อา​เสวียน​ตู​ที่​ชี้แนะ​”

ว่าแล้ว​เขา​ก็​ลุกขึ้น​ ก่อน​บอกลา​

พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ใช้สายตา​ส่งเขา​จากไป​ นั่ง​อยู่​กลาง​ตำหนัก​ข้าง​ต่อ​ สายตา​อยู่​ที่​กล่อง​แพร​บน​พื้น​ ไม่พูด​อะไร​เนิ่นนาน​

หลังจาก​ทีปังกร​พุทธะ​ออกจาก​วัง​ดุสิต​ ก็​มิได้​กลับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ทันที​ หยุด​อยู่​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​

ครู่​ต่อมา​ กลาง​ความว่างเปล่า​มีคน​ปรากฏตัว​ เป็น​พุทธะ​องค์​หนึ่ง​ เต็มไปด้วย​จิต​แห่ง​ปัญญา​และ​ความเมตตา​ หลังจาก​เห็น​ทีปังกร​พุทธะ​ ก็​พยักหน้า​ “การ​ไป​ใน​ครั้งนี้​ของ​อดีต​พุทธะ​ ดูเหมือน​ทำสำเร็จ​แล้ว​”

ทีปังกร​พุทธะ​พยัก​หน้ายิ้ม​ขึ้น​ “นับว่า​ไม่เสียเที่ยว​ ต่อจากนี้​ต้อง​ฝาก​ท่าน​โพธิสัตว์​ บอก​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เซียน​แสงทอง​ ช่วย​อาตมา​ส่งคำพูด​ให้​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​”

เซียน​แสงทอง​ โห่​ว​ ขน​ทอง​กลายพันธุ์​ที่​เข้า​สำนัก​เต๋า​บำเพ็ญ​เพียร​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ เคย​ฟังคำสอน​ของ​เทว​กษัตริย์​รัตน​วิเศษ​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ใน​ยุค​สถาปนา​เทพ​โบราณ​ตอนต้น​

จากนั้น​ก็​ถูก​สือ​หาง​จิน​หยิน​ ผู้ยิ่งใหญ่​ซึ่งเป็น​ผู้สืบทอด​สายหยก​พิสุทธิ์​จับกุม​ กลายเป็น​พาหนะ​

ภายหลัง​สือ​หาง​จิน​หยิน​หันไป​นับถือ​ศาสนาพุทธ​ กลายเป็น​พระโพธิสัตว์กวนอิม​ เซียน​แสงทอง​จึงถูก​บังคับ​ให้​เข้า​ศาสนาพุทธ​

ตอนนี้​พุทธะ​ตรงหน้า​ทีปังกร​พุทธ​ ถึงกับ​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​สายหยก​พิสุทธิ์​ใน​อดีต​ นักบวช​แห่ง​ศาสนาพุทธ​ใน​ปัจจุบัน​ พระโพธิสัตว์กวนอิม​

ถึงแม้จะเรียก​นาง​ว่า​ ‘พระโพธิสัตว์​’ แต่​แตกต่าง​กับ​คำ​เรียก​ระดับ​นักบวช​ใน​ศาสนาพุทธ​ของ​สำนัก​เต๋า​ พูดถึง​การ​บำเพ็ญ​และ​ขีดความสามารถ​ พระโพธิสัตว์กวนอิม​คือ​เทว​กษัตริย์​จาก​สำนัก​เต๋า​ หลังจาก​เข้าสู่​ศาสนาพุทธ​ก็ได้​สำเร็จผล​พุทธ​ เป็นยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​ตัวจริง​เสียง​จริง​

ในความเป็นจริง​ ตั้งแต่​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ นาง​ก็​ศึกษา​มรรคา​จาก​พระ​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​แห่ง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​มาโดยตลอด​ ได้​ชื่อว่า​สว่าง​สัจธรรม​ยูไล​ หรือ​สวา​หบ​ริ​สุทธิ​ธรรม​ยูไล​ หรือ​อวโลกิเตศวร​เอก​ทศ​ราช​ยูไล​ อวโลกิเตศวร​เอก​ทศ​ราช​พุทธะ​ และ​อวโลกิเตศวร​เอก​ทศ​โพธิสัตว์​ เป็นหนึ่ง​ใน​ลูกศิษย์​ที่​น่าภาคภูมิใจ​ที่สุด​ของ​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​

อวโลกิเตศวร​โพธิสัตว์​ เป็น​ร่าง​แปลง​ใน​การเข้าสู่​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​ของ​นาง​

หลังจาก​พระ​ศรี​ศากย​มุณีพุทธเจ้า​หลุดพ้น​ เมตไตรย​พุทธะ​เปลี่ยนแปลง​แดน​สุขาวดี​อภิรดี​ศูนย์กลาง​เป็นแดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ พระโพธิสัตว์กวนอิม​กับ​พุทธะ​ทั้งหลาย​ก็​จากไป​ มีเหตุผล​ให้​กลับ​สู่แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​อีกครั้ง​

พอ​ได้ยิน​คำพูด​ของ​ทีปังกร​พุทธะ​ พระโพธิสัตว์กวนอิม​ก็​ถามว่า​ “ความหมาย​ของ​อดีต​พุทธะ​ก็​คือ​ ให้​ติดต่อ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ส่วนหนึ่ง​ใน​เผ่า​ปีศาจ​ แต่​จะไม่ส่งผลกระทบ​ต่อ​การช่วงชิง​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ใน​ตอนนี้​หรือ​?”

“มิผิด​” ทีปังกร​พุทธะ​ยิ้ม​พลาง​พยักหน้า​

พระโพธิสัตว์กวนอิม​ใบหน้า​ปรากฏ​ความเมตตา​ ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ “เพื่อ​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​?”

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​คิด​ถูกต้อง​” ทีปังกร​พุทธะ​ตอบ​ “ระหว่าง​พวกเรา​ เส้นทาง​นอกรีต​ เผ่า​ปีศาจ​ย่อม​ไม่มีทาง​หลีกทาง​ให้​แก่​กัน​ กลับ​มอบ​โอกาส​ให้​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​เป็น​ชาวประมง​ได้ประโยชน์​”

“โดยเฉพาะ​ตอนนี้​ สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มีสามเล่ม​ตก​อยู่​ใน​มือ​อีก​ฝ่าย​ หลังจาก​ถึงช่วงเวลา​สำคัญ​ หาก​ไม่ระวัง​ สถานการณ์​อาจจะ​เปลี่ยนไป​ทั้งหมด​ ดังนั้น​มิอาจ​ไม่ทำ​เรื่องราว​บางประการ​ เชื่อ​ว่า​ทาง​เผ่า​ปีศาจ​จะมีความเห็น​เหมือนกัน​”

ทีปังกร​พุทธะ​อธิบาย​ “พวก​วัช​รอ​ภิณท์​พุทธะ​กำลัง​ต่อสู้​อย่าง​ดุเดือด​ ไม่จำเป็นต้อง​รบกวน​ ให้​ดำเนินต่อไป​ ดังนั้น​เปลี่ยนแปลง​เส้นทาง​ ขอให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​แสงทอง​ช่วย​เป็น​ตัวกลาง​ พูดคุย​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ในเผ่า​ปีศาจ​ที่​ยังอยู่​บน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ และ​มีเวลาว่าง​เหมือน​พวกเรา​”

พูดถึง​ตรงนี้​ท่าน​ก็​ยิ้ม​เล็กน้อย​ “ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​ได้​กาย​ทอง​ของ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้า ทั้ง​ยัง​แสดง​ร่าง​ที่​แท้จริง​ได้​ แต่​เป็น​แค่​ชั่วขณะ​ ก่อนหน้านี้​แย่ง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ไป​ ปัจจุบัน​กำลัง​พักฟื้น​ พวกเรา​สามารถ​เคลื่อนไหว​ใน​สถานการณ์​ที่​ไม่รบกวน​พระพุทธองค์​”

พระโพธิสัตว์กวนอิม​เงียบงัน​เล็กน้อย​ ก่อน​จะพยักหน้า​กล่าวว่า​ “อดีต​พุทธะ​รอ​สักครู่​ ข้า​จะเรียก​เซียน​แสงทอง​มาที่นี่​”

“รบกวน​พระโพธิสัตว์​ด้วย​” ทีปังกร​พุทธะ​ผนม​มือ​

ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ กลาง​ฟ้าเหนือ​ฟ้า บน​เขา​กว่าง​เฉิง

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​นั่ง​อยู่​ใน​หอ​เซียน​ม่วง​ของ​ตำหนัก​โอสถ​ หลับตา​ฝึกฝน​

ทันใดนั้น​ จิตใจ​ของ​เขา​กระตุก​เล็กน้อย​

มิใช่มาจาก​การฝึกฝน​ของ​ตัวเอง​ แต่​มาจาก​การ​ตอบสนอง​ที่​ตำหนัก​โอสถ​มอบให้​

จิตใจ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เหมือน​เปลี่ยน​เป็นหนึ่งเดียว​กัยบ​ตำหนัก​โอสถ​ ความคิด​แผ่ออก​ไป​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​อัน​กว้างใหญ่​ แตะ​กับ​ปราการ​เขตแดน​ของ​จักรวาล​ เหมือนกับ​อยู่​ใน​ความว่างเปล่า​ไพศาล​

สภาพ​รอบ​ๆ กว้างใหญ่​ไร้​ขอบเขต​ ตน​เหมือนกับ​อยู่​ใน​ท้องทะเล​ที่​ไร้​ฝั่ง

แต่ว่า​ทันใดนั้น​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​รู้สึก​ว่า​น้ำทะเล​รอบ​ๆ เริ่ม​บีบ​อัด​เข้าหา​ตัวเอง​

คลื่น​สูงเทียมฟ้า​ซัด​เข้า​มาหา​เขา​ลูก​แล้ว​ลูก​เล่า​

…เหมือนกับ​น่านน้ำ​ที่อยู่​ไกล​ออก​ไป​เกิด​พายุ​ พัด​คลื่น​ขึ้น​มา คลื่น​ยักษ์​ไหล​เชี่ยว​ เริ่ม​ส่งผล​ต่อ​เขา​

‘ไม่ถูกต้อง​อยู่​บ้าง​…’ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จิตใจ​เคร่งเครียด​

มิติ​เวลา​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​เปลี่ยนแปลง​ การเคลื่อนไหว​ขนาดใหญ่​ปานนี้​ ถึงแม้ไม่พบเห็น​ได้​บ่อย​ แต่​วันนี้​มิใช่ครั้งแรก​

ไม่เพียงแต่​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ จักรวาล​สำนัก​เต๋า​ซึ่งเคย​เป็น​ที่อยู่​ของ​โลก​ซ้อน​โลก​ หรือ​สถานที่​ต่างๆ​ เช่น​โถงเซียน​ และ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ก็​อาจ​ประสบ​พบ​เจอ​ได้​

ทว่า​ตามที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทราบ​ว่า​ สถานการณ์​ที่​คล้าย​กัน​สมควร​มาจาก​ทิศทาง​เดียวกัน​ เข้ามา​ใกล้​จาก​ที่​ไกล​ ค่อยๆ​ ส่งผล​ต่อ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​

ตอนนี้​เขา​สัมผัส​ได้​อย่าง​ชัดเจน​ว่า​ กระแส​ปั่นป่วน​ของ​มิติ​เวลา​ขนาด​ใหญ่โต​เหมือนกับ​คลื่น​ทะเล​ซัดสาด​นั้น​ มิได้​มาจาก​ทิศ​ทางเดียว​

จิตใจ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถอย​ออก​มาจาก​ใน​ตำหนัก​โอสถ​ เพ่ง​สมาธิใคร่ครวญ​อย่าง​ละเอียด​

‘การเคลื่อนไหว​เช่นนี้​…มีคน​กำลัง​ตามหา​พวกเรา​?’

………………..

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด