ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1581 มัจฉาโดดข้ามประตูมังกร

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1581 มัจฉาโดดข้ามประตูมังกร at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หยาง​อู่​จื่อ​จ้าว​บูรพา​ เก็บ​พลัง​ปีศาจ​เมื่อ​อยู่​ต่อหน้า​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ ทำให้​นอกจาก​ขา​สามข้าง​แล้ว​ ภายนอก​มอง​ไป​เหมือน​อีกา​ธรรมดา​

แต่​นี่​กลับเป็น​ตัวตน​ระดับ​มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​ และ​เทียบ​ได้​กับ​เซียน​สวรรค์​สำนัก​เต๋า​อย่าง​แท้จริง​

เผ่า​อีกา​ทอง​เป็น​เจ้าแม่กษัตริย์​วา​ใน​ยุค​บุพกาล​สร้าง​ขึ้น​ตาม​รูปลักษณ์​การ​แปลงกาย​เป็น​ปีศาจ​ของ​ลู่​ยา​

ภายหลัง​เผ่า​ปีศาจ​ได้​ยึดถือ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เป็น​บรรพบุรุษ​เพราะ​วาสนา​นี้​ ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ไม่ได้​ปฏิเสธ​ ความสัมพันธ์​ของ​สอง​ฝ่าย​มาถึงวันนี้​แนบแน่น​กว่า​เดิม​

หยาง​อู​จื่จ้าว​บูรพา​เป็น​มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​หนึ่งเดียว​ของ​เผ่า​ ผู้​ที่​เข้มแข็ง​ที่สุด​ใน​ปัจจุบัน​ท่ามกลาง​ผู้​ร่วม​เผ่าพันธุ์​ กลับ​ไม่รับ​ตำแหน่ง​หัวหน้า​เผ่า​ และ​มิได้​ยึดครอง​มาตุภูมิ​ของ​เผ่า​อีกา​ทอง​ แต่​คอย​อยู่​ข้าง​กาย​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ เหมือน​ศิษย์​และ​เหมือน​สหาย​ที่​ไว้ใจได้​

ดังนั้น​เรื่อง​ที่​เขา​ทราบ​จึงมีมากกว่า​คนอื่น​ ขณะ​กล่าว​กับ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ ก็​ไม่ได้​ประหลาดใจ​ ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ก็​ไม่ปิดบัง​เรื่องราว​มากมาย​กับ​เขา​เช่นกัน​

“พิณ​ย่อม​กลับ​สู่วัง​ดุสิต​แล้ว​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​กล่าว​ “หรือ​กล่าวว่า​ กลับ​สู่ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​แล้ว​”

หยาง​อู​จื่อ​ใบหน้า​ฉายแวว​เสียดาย​

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ยิ้ม​ “สิ่งของ​มากมาย​มีได้​มีเสีย​ นี่​เป็นเรื่อง​จนปัญญา​”

“เมื่อ​มีพิณ​คัน​นั้น​อยู่​ใน​มือ​ รอ​ต่อจากนี้​กระบี่​เล่ม​สุดท้าย​ใน​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ปรากฏ​ขึ้น​บน​โลก​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​เกรง​ว่า​จะได้ประโยชน์​มาก​” หยาง​อู​จื่อ​วิตกกังวล​อยู่​บ้าง​ “พวกเขา​มีผัง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​สมบูรณ์​ ถ้ารวบรวม​กระบี่​ครบ​สี่เล่ม​ ไหน​เลย​ไม่รับมือ​ยาก​กว่า​เดิม​?”

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​อมยิ้ม​ ลูบ​เครา​ยาว​ “ไม่ง่ายดาย​ขนาด​นั้น​ ถึงแม้จะไม่กล้า​ยืนยัน​ แต่​ถ้าหาก​ข้า​คาดการณ์​ไม่ผิด​ กระบี่​สังหาร​เซียน​เล่ม​สุดท้าย​นั้น​ ถ้าไม่ได้​อยู่​กับ​โถงเซียน​ ก็​อยู่​ที่​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ มิได้​อยู่​ที่​นพ​ยมโลก​อีกแล้ว​”

“อ้อ​?” หยาง​อู​จื่อ​งงงัน​

“ตาม​คำพูด​ของ​โฮ่วถู่​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ความจริง​ทราบ​ที่อยู่​คร่าวๆ​ ของ​กระบี่​สังหาร​เซียน​แล้ว​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “แต่​ตอนนี้​กลับ​ไม่รีบ​ไป​เอา​ให้​เร็ว​ที่สุด​ เจ้าคิด​ว่า​เป็น​เพราะอะไร​? ย่อม​เป็น​เพราะ​กระบี่​วิเศษ​มีเจ้าของ​แล้ว​ หนำซ้ำ​อาจ​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​ด้วย​”

“เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ของ​พวกเรา​ไม่มี แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​ก็​ไม่มี จึงอาจ​เป็น​สามฝ่าย​ที่​เหลือ​ ความเป็นไปได้​ของ​นพ​ยมโลก​ลดลง​ส่วนหนึ่ง​ เป็นไปได้​มาก​ที่สุด​ว่า​จะอยู่​กับ​โถงเซียน​และ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​”

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ต้องการ​กระบี่​เล่ม​สุดท้าย​ พิณ​คัน​นั้น​กลับ​สู่พวกเขา​ สุดท้าย​ก็​เอาไว้​รับมือ​กับ​คู่ต่อสู้​อย่าง​พวกเรา​”

“มิน่า​การ​ตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ใน​ครั้งนี้​ โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​จึงมิได้​ลงแรง​ ที่แท้​มีแผนการ​อยู่แล้ว​” หยาง​อู​จื่อ​เหมือน​นึก​อะไร​ได้​ “มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​จงใจเผย​ข้อมูล​ให้​ท่าน​?”

“นี่​ย่อม​แน่นอน​ ถ้าพวกเรา​เข้าร่วม​ สถานการณ์​จะยิ่ง​วุ่นวาย​ สำนัก​เต๋า​จะมีโอกาส​มากขึ้น​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ว่า​ “ไม่อย่างนั้น​อีก​ฝ่าย​วาง​หลุมพราง​ให้​พวกเขา​กระโดด​เข้าไป​ โอกาส​ของ​พวกเขา​มีน้อย​ยิ่ง​ นอก​เสีย​จาก​เหล่า​จวิน​ยอม​ลงมือ​”

พูดถึง​ตรงนี้​ ลู่​ยา​เต้า​จวิน​หัวเราะ​เบา​ๆ “สอง​ฝ่าย​นี้​ล้วน​ดีดลูกคิดรางแก้ว​ เพียงแต่​สุดท้าย​ใคร​จะได้ประโยชน์​ ยัง​บอก​ไม่ได้​ ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​มิอาจ​ดูแคลน​ เป็น​สิ่งจำเป็น​ต่อ​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ของ​พวกเรา​เช่นกัน​”

เขา​หันไป​มอง​หยาง​อู​จื่อ​กล่าว​ “เรื่อง​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ ตอนนี้​ยัง​ไม่ถึงเวลา​ ก่อนหน้า​นั้น​ จัดการ​เรื่องราว​ตรงหน้า​ก่อน​”

หยาง​อู​จื่อ​ก้มหน้า​ “ตามแต่​บรรพบุรุษ​อาวุโส​จะสั่งการ​”

เขา​เก็บ​น้ำเต้า​สีแดง​ กระพือปีก​บิน​สูง ออกจาก​ต้น​ชบา​ศักดิ์สิทธิ์​

‘จะว่า​ไป​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​มองเห็น​แผนการ​ของ​อีก​ฝ่าย​ ทราบ​ว่า​กระบี่​สังหาร​เซียน​มีเจ้าของ​อยู่แล้ว​ได้​อย่างไร​?” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​นั่ง​บน​ลำต้น​ รอยยิ้ม​สลาย​ไป​ สีฉายแวว​ครุ่นคิด​ ‘ยังมี​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​โฮ่วถู่​โยน​ออกมา​เพื่อ​เข้าไป​ใน​วัง​หยก​ อยู่​ใน​วัง​ดุสิต​มาโดยตลอด​หรือ​?’

“มีข่าว​ที่​ส่งมาจาก​วัง​ดุสิต​แล้ว​”

จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ใน​ตำหนัก​โอสถ​บน​เขา​กว่าง​เฉิงบน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ระบาย​ลม​หายใจออก​ยาว​ๆ พูด​กับ​เยี่ยน​ตี๋​ เสวี่ย​ชูชิง และ​สวี​เฟย​ว่า​

“ก่อนหน้านี้​ใช้ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​ วาสนา​ที่​ต้องการ​แลกเปลี่ยน​ ได้มา​อย่าง​ราบรื่น​” เขา​อธิบาย​ “ถึงแม้จะอยู่​ห่าง​จาก​ความสำเร็จ​ของ​พวกเรา​ สภาพการณ์​ยังคง​ลำบาก​ยิ่ง​ แต่​ในที่สุด​ก็​เพิ่ม​ความหวัง​มาไม่น้อย​แล้ว​”

ทุกคน​พอ​ฟัง สีหน้า​ฉายแวว​ยินดี​

“พวกเรา​เตรียมตัว​ให้​ดี​ รอโอกาส​มาถึงเถอะ​” เยี่ยน​ตี๋​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า

ต่าง​คน​ต่าง​เคลื่อนไหว​ภายใต้​คลื่นใต้น้ำ​ ส่วน​ที่​สั่นสะท้าน​ขวัญ​วิญญาณ​มัก​อยู่​ใน​สภาพ​พื้นผิว​ที่​คน​ส่วนใหญ่​เห็น​ได้​

บางที​การต่อสู้​จำนวนมาก​อาจ​ถูก​กำหนด​ผลลัพธ์​สุดท้าย​ไว้​แล้ว​ก่อนที่จะ​เริ่ม​ปรากฏ​ขึ้น​มา

จุดเริ่มต้น​ของ​การต่อสู้​ที่​แท้จริง​ มาถึงเร็ว​ยิ่งกว่า​ที่​คน​ส่วนใหญ่​รู้​

เพียงแต่ว่า​ตอนนี้​ ต่าง​ฝ่าย​ที่​ต่าง​มีเลศนัย​ ล้วน​ยัง​มิอาจ​ยืนยัน​ได้​ว่า​ ผู้ใด​จะเป็น​ผู้ชนะ​ใน​ตอน​สุดท้าย​

ทุกฝ่าย​ได้​แต่​สั่งสมกำลัง​ เดินหมาก​วางแผน​ใน​ที่ลับ​ ตามหา​แต้มต่อ​ เพิ่ม​อัตรา​การชนะ​ให้​กับ​ตัวเอง​

สำหรับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​และ​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ที่​อาศัย​และ​เติบโต​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ วัน​เวลา​ต่อจากนี้​จะไม่ได้​สะดวกสบาย​เหมือน​ก่อนหน้า​แล้ว​

ทีปังกร​พุทธะ​นำ​กลุ่ม​ด้วยตัวเอง​ ร่วมมือ​กับ​ผู้ยิ่งใหญ่​เผ่า​ปีศาจ​อย่าง​เผิง​ท่อง​เมฆหมื่น​ลี้​ โอบล้อม​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​

เพื่อ​หลีกเลี่ยง​ไม่เผย​ร่องรอย​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อลด​การ​เข้าออก​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ให้​น้อยลง​มาก​

เพื่อ​ไม่ให้​ถูก​อีก​ฝ่าย​จับตามอง​เพราะ​คน​คนเดียว​หรือ​คน​หลาย​คน​ กำหนด​อาณาเขต​ที่​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​อยู่​ จากนั้น​ใช้ความสามารถ​อย่าง​มุก​ค้ำ​ทะเล​เพื่อ​ทำ​เนิน​การ​โอบล้อม​

เพราะ​สาเหตุนี้​ แม้แต่​การ​ทำความเข้าใจ​ข้อมูล​ของ​โลก​ภายนอก​อย่าง​ต่อเนื่อง​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ มีความลำบาก​กว่า​ก่อนหน้า​

ผลกระทบ​โดยตรง​ที่​เกิดขึ้น​เพราะ​สาเหตุนี้​ คือ​ของ​วิเศษ​อัน​พิสดาร​ที่​เกิดขึ้น​ใน​ความว่างเปล่า​นอก​เขตแดน​ด้านนอก​ กลายเป็น​ล้ำค่า​มากขึ้น​สำหรับ​จอม​ยุทธ์​สำนัก​เต๋า​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​

ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​เดิมที​ก็​ให้กำเนิด​และ​ผลิต​ของ​วิเศษ​และ​ทรัพยากร​จำนวนมาก​ ดังนั้น​ปัญหา​ใหญ่​จึงไม่มี ไม่ถึงกับ​ต้อง​ตก​อยู่​ใน​ความ​ทุกข์ระทม​ ค่อยๆ​ โรยรา​ไป​เรื่อยๆ​ เหมือนกับ​โลก​น้ำพุ​หยก​เมื่อ​ครั้งนั้น​

แต่ว่า​ก็​มีทรัพยากร​ส่วนหนึ่ง​ ที่​มีเฉพาะ​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ คนใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​คิด​จะหา​มา ปัจจุบัน​มีความ​ยาก​เพิ่มขึ้น​มาก​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

ถ้าเกิด​ว่า​ใน​นี้​มีของล้ำค่า​ที่​สำคัญ​สุดขีด​ เช่นนั้น​ใน​เวลา​อัน​สั้น​ก็ได้​แต่​ต้อง​อดทน​รอคอย​แล้ว​

สถานการณ์​แบบนี้​ที่สุด​ก็​มีน้อย​ ผลกระทบ​แย่​ๆ ทางอ้อม​ความจริง​มีไม่มาก​

สิ่งที่​ทำให้​ยอด​ฝีมือ​ระดับสูง​เช่น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ค่อนข้าง​กังวล​ก็​คือ​ สภาพ​การพัฒนา​อัน​รุ่งเรือง​ของ​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ใน​เวลา​หลาย​สิบ​ปี​ก่อนหน้านี้​ มีแนวโน้ม​จะถูก​หยุด​ไว้​หลาย​ส่วน​

คำ​ว่า​ ‘สภาวะ​’ คล้าย​กับ​มองไม่เห็น​ จับต้อง​ไม่ได้​ แต่กลับ​มีอยู่​จริงๆ​

สำหรับ​คน​ที่​มีศักดิ์​อาวุโส​อย่าง​เกา​ชิงเสวียน​ เย​ว่เจิ้นเป่ย​ และ​หลง​ซิงเฉวียน​ ความจริง​ไม่สำคัญ​นัก​

พวกเขา​เคย​ผ่าน​กาลเวลา​ที่​มืดมิด​ยิ่งกว่า​และ​ลำบาก​ยิ่งกว่า​มาแล้ว​

แต่ว่า​สำหรับ​คน​รุ่น​หนุ่มสาว​ โดยเฉพาะ​คนหนุ่ม​ที่​กำเนิด​ขึ้น​หลัง​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ถูก​บุกเบิก​ ตอนนี้​เหมือนกับ​พลัน​เปลี่ยนเป็น​สถานการณ์​ที่​ไม่ราบรื่น​เหมือนเดิม​ ทำให้​ผู้คน​เกิด​ความกังวล​ได้​ง่าย​

ภายใต้​ก​การควบคุม​หางเสือ​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ สภาพ​โดยรวม​ของ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ความจริง​ยัง​พัฒนา​ได้​ต่อ​

ถึงขั้น​ที่​พัฒนา​เร็ว​กว่า​เดิม​ ยิ่ง​มายิ่ง​เร็ว​

เพียงแต่​สภาวะ​การ​เพิ่ม​ความเร็ว​ไม่ได้​สูงเท่า​ก่อนหน้า​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สงบใจ​ ไม่รีบร้อน​ ค่อยๆ​ พรวน​ดิน​ถอน​หญ้า​ รอ​คอยโอกาส​อย่าง​สงบ​

การ​กักตัว​ชั่วคราว​ก็​เพื่อ​การ​ปะทุ​ที่​มีพลัง​ใน​ภายหลัง​

ต่อจากนี้​ ด่าน​นี้​เหมือนกับ​ปลา​กระโดด​ข้าม​ประตู​มังกร​…

ดังนั้น​ต่อมา​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ก็​ผ่าน​กาลเวลา​อัน​แสน​ยาวนาน​ใน​สถานการณ์​ที่​สู้กับ​ผู้ยิ่งใหญ่​อย่าง​ทีปังกร​พุทธะ​ด้วย​ปัญญา​และ​ความกล้า​อย่าง​หวาดเสียว​

ชั่ว​ขณะที่​เลือนราง​ อาชา​ขาว​ลอด​ช่องว่าง​

สี่สิบ​เก้า​ปี​ผ่าน​ไป​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด