ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1580 พิณชำรุดสี่สาย

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1580 พิณชำรุดสี่สาย at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

“หมายความว่า​ พวกเรา​ต้องหา​เหตุผล​ให้​อีก​ฝ่าย​ เหตุผล​ที่​มาก​พอ​จะทำให้​พวกเขา​หวั่นไหว​ ผ่อนคลาย​การ​โอบล้อม​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ชั่วคราว​ ถึงขั้น​มองข้าม​การ​คุกคาม​ที่​พวกเรา​อาจ​รวบรวม​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ได้​ครบ​ใน​ระดับ​หนึ่ง​” เสวี่ย​ชูชิงว่า​ “สำหรับ​เส้นทาง​นอกรีต​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​แล้ว​ บางที​พวกเขา​อาจ​ไม่เชื่อ​ แต่​ขอ​แค่​เปลือกนอก​ของ​เหตุผล​นี้​มีมาก​พอ​ พวกเขา​ก็​จะผลัก​เรือ​ตามน้ำ​ ทำเป็น​ผ่อนคลาย​แรงกดดัน​ที่​มอบให้​พวกเรา​ เพื่อ​ล่อ​งูออกจาก​ถ้ำ”

นาง​ขมวดคิ้ว​เล็กน้อย​ “เหตุผล​เช่นนี้​หา​ยาก​ยิ่ง​”

ตัวตน​ที่​ต่ำกว่า​ระดับ​มรรคา​ แต่​เทียบ​ได้​กับ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ ตั้งแต่​อดีต​จนถึง​ปัจจุบัน​มีอยู่​สัก​กี่​อย่าง​?

ไม่กล่าว​จาก​มุมมอง​ด้าน​พลัง​ แม้พิจารณา​คุณค่า​จาก​ด้าน​อื่นๆ​ ก็​มีอยู่​น้อย​ยิ่ง​

สวี​เฟย​ขมวดคิ้ว​เช่นกัน​ “คง​ไม่ให้​พวก​ศิษย์​น้อง​ซือคง​ไป​เสี่ยง​อีก​กระมัง​?”

สำหรับ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ เศษศิลา​ฟ้ากำเนิด​ส่วนหนึ่ง​ที่​หาย​ไป​ มีความสำคัญ​ยิ่งกว่า​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ที่​ตอนนี้​เขา​กำลัง​ช่วงชิง​กับ​พระ​ศรีอาริย์​

“หาก​ไร้​หนทาง​จริงๆ​ เช่นนั้น​ได้​แต่​ขาย​เกา​หา​น​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยักไหล่​ “พวก​ชอบ​ขาย​คนอื่น​ก็​ต้อง​ถูก​คนอื่น​ขาย​ทิ้ง​ เชื่อ​ว่า​ท่าน​ผู้เฒ่า​ราชัน​พระอาทิตย์​คง​เข้าใจ​”

เสวี่ย​ชูชิงกับ​สวี​เฟย​มอง​เขา​อย่าง​หัวเราะ​ไม่ออก​ร้องไห้​ไม่ได้​ “ใน​เวลา​แบบนี้​เจ้าจริงใจ​หน่อย​เถอะ​”

“ก็ได้​ ถ้าไม่ใช้เศษศิลา​ฟ้ากำเนิด​ ความจริง​มีความคิด​หนึ่ง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​ “เพียงแต่​ต้อง​ขอให้​พวก​เจ้าแม่อู๋​ตัง​สั่งสอน​ เพื่อ​เป็น​การทดลอง​”

เสวี่ย​ชูชิงพอ​ได้ยิน​ คล้าย​นึก​อะไร​ได้​ “มรดก​บางอย่าง​ของ​สายเหนือ​พิสุทธิ์​หรือ​? ตาม​คำพูด​ก่อนหน้านี้​ของ​เจ้า วัง​หยก​โดย​พื้นฐาน​ว่างเปล่า​ไป​แล้ว​ วัง​ท่อง​มรกต​เกรง​ว่า​คง​เหมือนกัน​กระมัง​?”

“ยัง​ไม่ได้​เข้าไป​จริงๆ​ ผู้ใด​ยืนยัน​ได้​เล่า​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยิ้ม​เล็กน้อย​

เขา​ลุกขึ้น​ ออกจาก​ตำหนัก​โอสถ​ มองดู​การ​เปลี่ยน​แปล​งบ​ของ​เมฆบน​ฟ้าไกล​ “ไม่ว่า​จะกล่าว​อย่างไร​ เล่น​ละคร​ต้อง​เล่น​ให้​สุด​ อดทน​ฝ่าเวลา​สี่สิบ​เก้า​ปี​นี้​ไป​ให้ได้​ รอโอกาส​มาถึง ให้​อีก​ฝ่าย​ปล่อย​เหยื่อ​ล่อ​อก​มาก่อน​”

“ถึงเวลา​นั้น​เป็น​พวกเรา​ตัด​เบ็ด​ทิ้ง​ กิน​เหยื่อ​ล่อ​ลง​ไป​ หรือ​ถูก​อีก​ฝ่าย​ตก​ได้​ โดน​จับ​ใน​คราว​เดียว​ ขึ้นอยู่กับ​ฝีมือ​ของ​ตัวเอง​แล้ว​”

สวี​เฟย​กับ​เสวี่ย​ชูชิงยืน​อยู่​ด้าน​ข้าง​เขา​ ต่าง​พยักหน้า​แช่มช้า

เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ ใน​สวรรค์​ไท่​ซู่ แสงอัสดง​วนเวียน​ เมฆมงคล​ไร้​สิ้นสุด​

แสงไฟสีแดง​ทอง​จุด​หนึ่ง​ลอย​ขึ้น​มาจาก​ต้น​ชบา​ศักดิ์สิทธิ์​ พุ่ง​ขึ้นไป​ด้านบน​ต่อเนื่อง​ ลอย​ไป​ยัง​วัง​ทิพย์​อัน​ล่องลอย​ที่​เหมือนกับ​อยู่​ใน​ที่สูง​ไร้​สิ้นสุด​นั้น​

แดน​ห​ลี่​กว่าง​ วัง​กษัตริย์​บูรพา​

ที่​ประทับ​ของ​กษัตริย์​บูรพา​ไท่​อี้​คือ​ที่นี่​

แสงไฟรุ้ง​ทอง​ลอย​เข้าไป​ใน​แดน​ลี่​กว่าง​ แสดง​รูปร่าง​ของ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ มาถึงด้านนอก​วัง​กษัตริย์​บูรพา​ เขา​ไม่ได้​เข้าไป​ คารวะ​ตำหนัก​ที่​เก่าแก่​ยิ่งใหญ่​ “ขอให้​ใต้เท้า​กษัตริย์​บูรพา​บอก​ที่อยู่​ของ​วัง​ดุสิต​”

ใน​ตำหนัก​ไร้​คน​ขานตอบ​ มีเพียง​เสียง​กระดิ่ง​ดัง​ขึ้น​

จากนั้น​ลม​สาย​หนึ่ง​บัง​เกิดขึ้น​ใต้เท้า​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ ดัน​ร่าง​เขา​ขึ้น​ ส่งออกจาก​แดน​ลี่​กว่าง​ สวรรค์​ไท่​ซู่ เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ ก่อน​ตะ​เข้าไป​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​โดยตรง​

ร่าง​ของ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เคลื่อนไหว​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ เหมือนกับ​สูญเสีย​นิยาม​ของ​กาลเวลา​ ขึ้น​สู่แดน​เซียน​แห่ง​หนึ่ง​ใน​ชั่ว​ขณะที่​พร่ามัว​

ใน​แดน​เซียน​ ตำหนัก​ที่​ภายนอก​ดู​ธรรมดา​แห่ง​หนึ่ง​ตั้งอยู่​ด้านใน​

เป็น​วัง​ดุสิต​

นักพรต​เด็ก​ยืน​อยู่​ที่​ประตู​ตำหนัก​ คารวะ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ “เต้า​จวิน​เดินทาง​มาไกล​ ศิษย์​ขอ​คารวะ​”

“ไม่ทราบ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เสวียน​ตู​กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​อยู่​หรือไม่​?” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ถาม

“นาย​ผู้เฒ่า​น้อย​กักตัว​หลอม​ยา​ เจ้าแม่โฮ่วถู่​ฝึกฝน​ใน​ห้อง​สงบใจ​ เคย​บอ​กว่า​ถ้าเต้า​จวิน​มาเยี่ยม​ ให้​พา​ไป​พบ​นาง​” นักพรต​เด็ก​พูด​จบ​ก็​นำทาง​อยู่​ด้านหน้า​

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เข้าไป​ใน​วัง​ดุสิต​ ติดตาม​นักพรต​เด็ก​มาถึงห้อง​สงบใจ​ห้อง​หนึ่ง​

ด้านใน​ห้อง​ สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ผู้​หนึ่ง​นั่ง​อยู่​บน​เตียง​เมฆ มองเห็น​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เข้ามา​ ก็​ลุกขึ้น​พยักหน้า​กล่าวว่า​ “เต้า​จวิน​มาแล้ว​”

ด้าน​ข้าง​นาง​วาง​ตะเกียง​เคลือบ​ใบ​หนึ่ง​ ไฟตะเกียง​จุด​หนึ่ง​ลี้ลับ​ยาก​หยั่ง​คาด​ แสดง​ความ​พิสดาร​ของ​ตัวเอง​

ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เข้าไป​ใน​ฟ้อง​สงบใจ​ มาถึงตรงหน้า​ตะเกียง​ กล่าวว่า​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​สบายดี​ ข้า​มาตาม​การ​นัดหมาย​ใน​วันนั้น​”

พูด​จบ​ใน​มือ​เขา​เพิ่ม​พิณ​โบราณ​คัน​หนึ่ง​

บน​พิณ​เต็มไปด้วย​ความ​เก่าแก่​ สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ขณะ​มองดู​มัน​ เหมือนกับ​รับรู้​ถึงการเปลี่ยนแปลง​ของ​มรรคา​ฟ้า ลี้ลับ​ไร้​สิ้นสุด​

เพียงแต่​พิณ​โบราณ​เหลือ​เพียง​สี่สาย​ สาย​ที่​เหลือ​ล้วน​ขาด​หมดสิ้น​

สตรี​อาภรณ์​งดงาม​มิได้​ประหลาดใจ​กับ​เรื่อง​นี้​ นาง​ทราบ​อยู่แล้ว​ว่า​นี่​เป็น​พิณ​ชำรุด​

“ตะเกียง​อยู่​ที่นี่​ เต้า​จวิน​ตามสบาย​ เอา​วิญญาณ​มาร​เมล็ด​เพลิง​ไป​ได้​เต็มที่​ แต่​ตะเกียง​นี้​ต้อง​ทิ้ง​ไว้​ที่​วัง​ดุสิต​ ขออภัย​เต้า​จวิน​ด้วย​” สตรี​อาภรณ์​งดงาม​กล่าว​

“หา​เป็นไร​ไม่ ข้า​เข้าใจ​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​หันไป​มอง​ไฟตะเกียง​นั้น​

ใน​ม่านตา​สอง​ข้าง​ของ​เขา​เหมือนกับ​มีเปลวเพลิง​สว่าง​ขึ้น​เช่นกัน​ ถือกำเนิด​ก่อน​ฟากฟ้า​ ลี้ลับ​พิสดาร​ เหมือนกับ​บรรพบุรุษ​ของ​หมื่น​อัคคี​

ไฟตะเกียง​ใน​ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​นั้น​มิได้รับ​ผลกระทบ​ ยังคง​ลุกไหม้​ต่อไป​

แต่ว่า​ตอนนี้​ส่วน​ใน​ของ​แสงตะเกียง​กลับ​เหมือน​มีดวงไฟ​แปลกประหลาด​หลาย​จุด​ลอย​ออก​มาจาก​ด้านใน​ หมุน​วน​ปลิว​ว่อน​ใน​ไฟตะเกียง​

ดวงไฟ​ได้รับ​การ​พันธนาการ​จาก​แสงตะเกียง​ มิอาจ​หนีรอด​

แต่ว่า​แก่น​แห่ง​ไฟหลี​ก่อน​กำเนิด​ของ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ลอย​ออก​มาจาก​ใน​ม่านตา​ของ​เขา​ ตกลง​บน​แสงตะเกียง​ของ​ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​

แสงตะเกียง​อัน​กลม​สมบูรณ์​เหมือนกับ​เปิด​เส้นทาง​สาย​หนึ่ง​ ดวงไฟ​หลาย​จุด​ที่​เต้น​ระริก​ด้านใน​พลัน​ลอย​ออกมา​

จากนั้น​ไฟหลี​ก่อน​กำเนิด​ของ​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ก็​ม้วน​ดวงไฟ​เหล่านี้​ไว้​ ก่อน​จะดึง​กลับ​ไป​ใน​ม่านตา​ของ​เขา​

แสงตะเกียง​นั้น​กลับคืน​สู่สภาพเดิม​ ไฟตะเกียง​ใน​ตะเกียง​โบราณ​ยังคง​ลุกไหม้​อย่าง​สงบ​ใน​ห้อง​ ส่องสว่าง​ห้อง​เป็น​สีขาวโพลน​

“เช่นนั้น​ข้า​ขอลา​แล้ว​ ขอ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ทักทาย​เหล่า​จวิน​และ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เสวียน​ตู​แทน​ข้า​ด้วย​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​

สตรี​อาภรณ์​งามกล่าว​ “เต้า​จวิน​รักษาตัว​ ข้า​ไม่ส่งแล้ว​”

การ​แลกเปลี่ยน​ใน​วัง​ดุสิต​ ฝ่าย​ไหน​ไม่ต้อง​กลัว​ว่า​อีก​ฝ่าย​จะทำ​ปลอม​เป็นจริง​

เหล่า​จวิน​มีนิสัย​สงบนิ่ง​ไม่สน​สิ่งใด​ แต่​การดำรงอยู่​ของ​เขา​ มาก​พอ​จะสะกด​กลโกง​ได้​

หลังจาก​ใช้สายตา​ส่งลู่​ยา​เต้า​จวิน​จากไป​ สตรี​อาภรณ์​งดงาม​ก็​มีสีหน้า​สงบนิ่ง​ นิ้ว​ลูบ​บน​สาย​พิณ​สี่สาย​

พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ปรากฏ​ขึ้น​โดย​ไร้​เสียง​ กล่าว​ “รอ​คอยโอกาส​สุดท้าย​เถอะ​”

สตรี​อาภรณ์​งดงาม​เปลี่ยนแปลง​รูปร่าง​ กลับเป็น​ใบ​หน้าเดิม​ของ​หยาง​เจี่ยน​ พยักหน้า​ว่า​ “มิผิด​”

อีก​ด้าน​หนึ่ง​ ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ออกจาก​วัง​ดุสิต​ กลับ​สู่เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ เข้าไป​ใน​สวรรค์​ไท่​ซู่ มาถึงที่อยู่​บน​ต้น​ชบา​ศักดิ์สิทธิ์​ของ​ตัวเอง​

เขา​หยิบ​น้ำเต้า​สีแดง​ใบ​หนึ่ง​ออกมา​ เปิด​จุก​ออก​ จากนั้น​ไฟหลี​ก่อน​กำเนิด​ใน​ดวงตา​ก็​ผนึก​วิญญาณ​มาร​เมล็ด​เพลิง​ที่​เหมือน​ดวงไฟ​เหล่านั้น​เข้าไป​ใน​น้ำเต้า​

“หยาง​อู​จื่อ”​ ลู่​ยา​เต้า​จวิน​เรียก​เสียง​แผ่ว​

ดวงอาทิตย์​สว่างไสว​ดวง​หนึ่ง​ขานรับ​ ปรากฏ​ขึ้น​จาก​ที่​ไกล​ แล้ว​ตกลง​บน​ต้น​ชบา​ศักดิ์สิทธิ์​ เก็บ​แสงอาทิตย์​ กลายเป็น​อีกา​สามขา​ตัว​หนึ่ง​ มาถึงด้านหน้า​ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ กล่าว​เสียง​นบ​น้อม​ว่า​ “บรรพบุรุษ​อาวุโส​”

“ถือ​ของ​สิ่งนี้​ไว้​ใน​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ อย่า​ให้​ใคร​แตะต้อง​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​ว่า​ มอบ​น้ำเต้า​สีแดง​ให้​แก่​อีกา​สามขา​ตัว​นั้น​

อีกา​รับ​น้ำเต้า​มา ก็​ขานรับ​ตอบ​ว่า​ “ขอให้​บรรพบุรุษ​อาวุโส​วางใจ​ ข้า​จะตรวจสอบ​อย่าง​ระมัดระวัง​”

“ยัง​ไม่ต้อง​รีบ​ ต่อจากนี้​ให้​ดูแล​ตลอดเวลา​ก็​พอ​” ลู่​ยา​เต้า​จวิน​สั่ง

“ขอรับ​บรรพบุรุษ​อาวุโส​” อีกา​สามขา​เว้น​เล็กน้อย​ ลด​เสียง​กล่าว​ “บรรพบุรุษ​อาวุโส​ พิณ​คัน​นั้น​…”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด