ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1585 การพรางตา

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1585 การพรางตา at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

มารจิต​แรกเริ่ม​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “มีเรื่อง​อัน​ใด​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ทีปังกร​บอกกล่าว​ได้​เต็มที่​”

“พระพุทธองค์​ต้องการ​ใช้ของ​สิ่งนี้​แลกเปลี่ยน​กับ​คำมั่นสัญญา​ของ​นพ​ยม​ดล​ก”​ ใจกลางฝ่ามือ​ของ​ทีปังกร​พุทธะ​ปรากฏ​บัว​เขียว​ “ไม่ทราบ​นพ​ยมโลก​สนใจ​หรือไม่​?”

มารจิต​แรกเริ่ม​ว่า​ “ดูเหมือน​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​จะเห็นด้วย​แล้ว​ เมื่อ​เป็น​แบบนี้​พวกเรา​ย่อม​ยินดี​”

“เช่นนั้น​รอ​อีก​สักหน่อย​ ข้า​จะติดต่อ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เอง​” ทีปังกร​พุทธะ​ยิ้ม​

ภาพ​เงาของ​มารจิต​แรกเริ่ม​ตรงหน้า​ค่อยๆ​ สลาย​ไป​ หมอ​กค​วันที่​เต็มไปด้วย​สีสัน​สูญสลาย​ ไฟตะเกียง​ใน​แสงพุทธ​อัน​กลม​สมบูรณ์​กลับคืน​สู่สภาพเดิม​

ทีปังกร​พุทธะ​ลุกขึ้น​ยืน​จาก​ความว่างเปล่า​ ร่างกาย​ล่องลอย​ไม่แน่นอน​ เหมือนกับ​ยึดครอง​มิติ​เวลา​ทั้งหมด​ คงอยู่​ทุกที่​ ความว่างเปล่า​อัน​ไพศาล​เมื่อ​อยู่​ต่อหน้า​ท่าน​คล้าย​กับ​สูญเสีย​นิยาม​ด้าน​ระยะห่าง​ไป​

ครู่หนึ่ง​ ร่าง​ของ​ทีปังกร​พุทธะ​พลัน​มั่นคง​ ปรากฏ​ขึ้น​ใน​อาณาบริเวณ​อีก​แห่ง​หนึ่ง​

กลาง​ความว่างเปล่า​อัน​มืดมิด​ตรงหน้า​ท่าน​พลัน​เกิด​แสงสว่าง​ ผู้ยิ่งใหญ่​ศาสนาพุทธ​ท่าน​หนึ่ง​ปรากฏ​ขึ้น​จาก​ด้านใน​ ทั่ว​ร่าง​คือ​แสงพุทธ​กลม​สมบูรณ์​ เป็น​สีทอง​บริสุทธิ์​ แสงเพลิง​สีขาว​ไหลเวียน​ ส่องสว่าง​จักรวาล​รอบ​ๆ เหมือนกับ​พุทธ​เกษตร​แสงสว่าง​

“อดีต​พุทธะ​สบายดี​” อีก​ฝ่าย​ไหว้​ทีปังกร​พุทธะ​ ทีปังกร​พุทธะ​ก็​พนมมือ​ไหว้​เช่นกัน​ “พระโพธิสัตว์​สบายดี​”

นักบวช​ศาสนาพุทธ​ผู้​นี้​กลับเป็น​มหา​สถามปราปต์​โพธิสัตว์​ มัก​ติดตาม​อยู่​ข้าง​กาย​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​กับ​พระโพธิสัตว์กวนอิม​ ถูก​เรียก​รวมกัน​ว่า​ ‘ไตร​เทพ​ประจิม​ทิศ​’ เป็นหนึ่ง​ใน​ผู้ยิ่งใหญ่​ของ​ศาสนาพุทธ​ที่อยู่​ใน​ชั้น​แถวหน้า​ของ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

ท่าน​ใช้แสงแห่ง​ปัญญา​อัน​พิเศษ​เฉพาะ​สาดส่อง​สิ่งมีชีวิต​บน​โลก​ ทำให้​สรรพสิ่ง​หลุดพ้น​จาก​การนองเลือด​ มีพลังงาน​ที่​สูงส่ง สภาวะ​อานุภาพ​ไร้​พันธนาการ​ ด้วยเหตุนี้​ มหา​สถามปราปต์​โพธิสัตว์​จึงมีฉายา​แร​กว่า​รัศมี​ปัญญา​

ถึงจะเรียก​พระโพธิสัตว์​ แต่ว่า​ท่าน​ได้​สำเร็จ​มรรคผล​ศาสนาพุทธ​เหมือนกับ​พระโพธิสัตว์​กวน​อิ​และ​ทีปังกร​พุทธะ​ กลาย​เป็นยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ชั้น​มหา​ชาล​มานาน​แล้ว​

“พระพุทธองค์​มอบ​ร่าง​แปลง​ให้​แล้ว​?” มหา​สถามปราปต์​โพธิสัตว์​ถาม

“มิผิด​” ทีปังกร​พุทธะ​ตอบ​ “อาตมา​พบ​มารจิต​แรกเริ่ม​มาแล้ว​”

มหา​สถามปราปต์​พยักหน้า​ “สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​มีการเคลื่อนไหว​ กลับเป็น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​หนาน​จี๋เผยโฉม​เป็น​ผู้นำ​ พา​คน​ไป​ใน​ความว่างเปล่า​ ถึงขั้น​ทำลาย​ซาก​โบราณสถาน​แห่ง​หนึ่ง​”

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​หนาน​จี๋หรือ​?” ทีปังกร​พุทธะ​คล้าย​นึก​อะไร​ออก​

มหา​สถามปราปต์​โพธิสัตว์​ยิ้ม​ขึ้น​ “หลังจาก​ตรวจสอบ​โบราณสถาน​แห่ง​นั้น​ ดูท่าทาง​เหมือน​กำลัง​ตามหา​ธงเหลือง​โบ่ว​กี้​หยก​มายา​อยู่​”

ทีปังกร​พุทธะ​อด​ยิ้ม​ขึ้น​ไม่ได้​

ธงเหลือง​โบ่ว​กี้​ ของ​วิเศษ​ที่​เคย​อยู่​ใน​วัง​หยก​ สรรพ​วิชา​ยาก​ทำลาย​ ความ​ชั่วร้าย​มิอาจ​กล้ำกราย​ ความ​แข็งแกร่ง​ของ​พลัง​ป้องกัน​เป็นหนึ่ง​ใน​ของล้ำค่า​ไม่กี่​ชิ้น​ใน​ประวัติศาสตร์​สำนัก​เต๋า​

ใน​สงคราม​เมื่อ​ยุค​สถาปนา​เทพ​โบราณ​ตอนต้น​ ถึงขั้น​ที่​หยุด​แสงศักดิ์สิทธิ์​ห้า​สีของ​มหา​วิทย​ราช​มยุรี​ได้​

หลังจาก​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ ก็​มีการ​กล่าวถึง​ที่อยู่​ของ​มัน​ไม่เหมือนกัน​ มีคน​คิด​ว่า​ยัง​ถูก​เก็บ​ไว้​ใน​วัง​หยก​ มีคน​คิด​ว่า​หาย​ไป​แล้ว​ มีคน​คิด​ว่า​ถูก​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​ที่​หลุดพ้น​นำ​ติดตัว​ไป​ด้วย​

สรุป​ก็​คือ​ ของ​วิเศษ​ชิ้น​นี้​หาย​ไป​หลังจาก​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​

ถ้าหากว่า​หา​เจอ​อีกครั้ง​ ย่อม​ดึงดูดสายตา​ของ​ผู้คน​จริงๆ​

เปรียบเทียบ​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​บางที​อาจ​ให้ความสำคัญ​กับ​ของ​วิเศษ​ชิ้น​นี้​มากกว่า​

ถ้าเผ่า​ปีศาจ​ได้​ธงเหลือง​โบ่ว​กี้​ไป​ สถานการณ์​ที่​มิอาจ​ทำ​อะไร​มหา​วิทย​ราช​มยุรี​เมื่อ​ได้​เมื่อ​ก่อนหน้านี้​ จะหาย​ไป​ทันที​

กล่าว​จาก​ด้าน​นี้​ ถ้าหากว่า​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ชิงมาได้​ ต่อให้​ตน​ไม่ใช้ ก็​รักษา​พลัง​คุกคาม​ของ​มหา​วิทย​ราช​มยุรี​ ทำให้​เผ่า​ปี​สาจจนปัญญา​ได้​

แต่​ถ้าเทียบ​กับ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ ธงเหลือง​โบ่ว​กี้​ด้อย​กว่า​

หาก​บอ​กว่า​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตั้งใจ​ตามหา​ธงเหลือง​โบ่ว​กี้​ มองข้าม​กระบี่​เล่ม​สุดท้าย​ใน​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ มองข้าม​ความเป็นไปได้​ที่จะ​ทำให้​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ปรากฏ​ขึ้น​มาอีกครั้ง​ กลับเป็น​เรื่องตลก​เรื่อง​หนึ่ง​

ไม่ต้องสงสัย​เลย​ว่า​ นี่​เป็นการ​พรางตา​ที่​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ใช้

หนำซ้ำ​ยัง​เป็นการ​พรางตา​ที่​ไม่ชาญฉลาด​นัก​

จะต้อง​มีแผนการ​ตามหลัง​ ไม่อย่างนั้น​มีแต่​ทำให้​คน​หัวเราะเยาะ​

แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​โถงเซียน​ต่อให้​วาง​หลุมพราง​รอ​ให้​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​กระโดด​ลง​ไป​ ก็​ไม่มีทาง​แสร้ง​เชื่อ​การ​พรางตา​แบบนี้​ กลายเป็น​เสือ​ถูก​ล่อ​ลง​จาก​เขา​

แบบ​นั้น​แสดงออก​รีบร้อน​เกินไป​ จะต้อง​มีเลศนัย​ กลับ​ทำให้​คนใน​สำนัก​เต๋า​ตื่นตัว​

“ข้า​กับ​พวก​มหา​วิทย​ราช​ต้าเผิง​จะตามหา​ตำหนัก​โอสถ​นั้น​ มอบ​แรงกดดัน​ให้​พวกเขา​ต่อ​” ทีปังกร​พุทธะ​กล่าว​

มหา​สถามปราปต์​โพธิสัตว์​พยักหน้า​เอ่ย​ว่า​ “ทาง​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​หนาน​จี๋ ข้า​จะไป​ค้นหา​สัก​เที่ยว​ ดู​ว่า​พวกเขา​วางแผน​อะไร​ไว้​กัน​แน่​”

“สาธุ รบกวน​พระโพธิสัตว์​ด้วย​” ทีปังกร​พุทธะ​พนมมือ​

ผู้ยิ่งใหญ่​ศาสนาพุทธ​สอง​คน​จากไป​เช่นนี้​

“รบกวน​ใต้เท้า​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​แล้ว​”

ขณะ​เคลื่อนไหว​ใน​ความว่างเปล่า​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ระ​สาน​มือ​คารวะ​ไป​ทาง​จักรวาล​ที่​ไร้​สิ่งใด​เหนือศีรษะ​ เยี่ยน​ตี๋​เคลื่อนไหว​อย่างเดียวกัน​

ระหว่าง​จักรวาล​ เหมือน​มีเสียง​สายฟ้า​ดัง​ขึ้น​ขณะที่​เลือนราง​ แต่​ไม่เห็น​ฟ้าแลบ​ คล้าย​กับ​ว่า​เสียง​สายฟ้า​ที่​ดัง​ขึ้น​ข้าง​หู​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เป็น​ความรู้สึก​หลอน​

ถึงแม้ว่า​เพื่อ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ชิ้น​หนึ่ง​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​สู้กัน​ดุเดือด​มาเกือบ​ร้อย​ปี​ เวลา​มาถึงวันนี้​พัวพัน​กัน​ไม่เลิกรา​ คร้าน​สนใจ​เรื่องราว​อื่น​

แต่ว่า​ระหว่าง​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​กับ​กษัตริย์​บูรพา​ไท่​อี้​ ยังคง​รักษาการ​สะกด​ที่​เหมาะสม​ไว้​

ในขณะที่​แยกกัน​สะกดทัพ​ให้​แก่​สอง​ฝั่ง กลับ​สร้าง​การคุม​คาม​ต่อยอด​ฝีมือ​ชั้น​มหา​ชาล​ของ​สำนัก​เต๋า​และ​นพ​ยมโลก​ไป​ด้วย​

เทว​กษัตริย์​สำนัก​เต๋า​อย่าง​พวก​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋กระทำ​เรื่องราว​ใด​ ยังคง​ต้อง​ระมัดระวัง​ ซ่อนตัว​ใน​ความว่างเปล่า​

เกา​หา​น​ที่​สวม​อาภรณ์​ขาว​ร่วมทาง​กับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ พูดว่า​ “สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​ไม่ต้อง​เกรงใจ​ ปัจจุบัน​เป็นเวลา​สำคัญ​ที่​พวกเรา​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ต้อง​ให้ความสำคัญ​กับ​ความเป็นความตาย​ ข้า​ผู้​แซ่เกา​ลงแรง​ ไม่อาจ​ผลักไส​ภาระ​ให้​แก่​ผู้อื่น​”

“ไม่ว่า​จะกล่าว​อย่างไร​ ล้วน​ยัง​ต้อง​ขอบคุณ​ใต้เท้า​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋กับ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​ “ศัตรู​มีสภาวะ​มาก​ สำเร็จ​ล้มเหลว​ขึ้นอยู่กับ​การเคลื่อนไหว​ใน​ครั้งนี้​ พวกเรา​มีพลัง​มาก​เท่าไหร่​ อัตรา​ชนะ​ก็​เพิ่ม​มาเท่านั้น​”

เกา​หา​น​ยิ้ม​ราบเรียบ​ “กล่าว​มีเหตุผล​”

เขา​กวาด​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พ่อ​ลูก​ จุ๊ปาก​ชมเชย​ “เทว​กษัตริย์​น้อย​ กับ​ประมุข​สยบ​สวรรค์​ พวก​ท่าน​พ่อ​ลูก​ตอนนี้​ต่าง​เรียก​ได้​ว่า​มีชื่อ​สมกับ​ความจริง​แล้ว​”

ตอน​เยี่ยน​ตี๋​รับ​ตำแหน่ง​เจ้าสำนัก​กว่าง​เฉิง เป็น​เพราะว่า​กฎ​การสืบทอด​ จึงได้​ชื่อว่า​ ‘ประมุข​สยบ​สวรรค์​’

เหมือนกับ​เซียน​จริง​แท้​เรียก​จักรพรรดิ​ เซียน​ลี้ลับ​ค่อย​เลี้ยง​กษัตริย์​ ฉายา​จ้าว​สวรรค์​มีความพิถีพิถัน​เช่นกัน​ เป็น​ฉายา​ที่​เซียน​กำเนิด​สุญญตา​ค่อย​เพิ่ม​ได้​

โดยเฉพาะ​เยี่ยน​ตี๋​ยัง​ได้​ฉายา​ ‘ประมุข​สยบ​สวรรค์​’ กล่าว​ใน​ระดับ​หนึ่ง​ อาจจะ​ละเมิด​ข้อห้าม​มากว่า​ชื่อ​ ‘เทว​กษัตริย์​น้อย​’ ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เสีย​อีก​

เพียงแต่ว่า​โลก​เบื้องล่าง​อย่าง​โลก​แปด​พิภพ​ มีไม่กี่​คน​ที่​คิด​เอาเรื่อง​ ส่วนใหญ่​แล้ว​ยึด​ถือเป็น​เรื่องตลก​

กลับเป็น​หลังจาก​มาถึงโลก​ซ้อน​โลก​ รวม​ถึหลังจาก​งเปิด​ผ่า​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ฉายา​นี้​ก็​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​ผู้คน​มากกว่า​เดิม​

เป็น​เพราะว่า​ก่อนหน้านี้​มีเย​ว่เจิ้นเป่ย​กษัตริย์​กระบี่​คอย​ดูแล​ ภายหลัง​มีสั่ว​หมิง​จางราชัน​พระ​อังคาร​หนุนหลัง​ อีก​ทั้ง​เยี่ยน​ตี๋​ยัง​พัฒนา​ขึ้น​โดยตลอด​ ดังนั้น​ทุกคน​จึงค่อยๆ​ ยอมรับ​

ปัจจุบัน​เยี่ยน​ตี๋​มาถึงระดับ​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​ใน​ระยะเวลา​สั้น​ๆ แทบ​เป็น​เซียน​กำเนิด​ที่​อายุ​น้อยที่สุด​ตั้ง​แค่​เคย​มีการ​บันทึก​มา เหมือนกับ​ยืนยัน​ว่า​ตน​มีความมั่นใจ​อย่าง​เต็มเปี่ยม​ที่จะ​รับ​ฉายา​นี้​

เพียงแต่​จำเป็นต้อง​มีผลลัพธ์​จริง​มากกว่า​นี้​มาใช้พิสูจน์​

เยี่ยน​ตี๋​กล่าว​อย่าง​สงบนิ่ง​ “ตอน​อยู่​บน​โลก​แปด​พิภพ​ตั้งฉายา​ด้วย​ความ​วู่วาม​ ทำให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​หัวเราะเยาะ​แล้ว​”

“ฉายา​นี้​ของ​ข้า​ยัง​ต้อง​ขอบคุณ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​เอ็นดู​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​พลาง​ยิ้ม​กว้าง​

เกา​หา​น​ยิ้ม​ขึ้น​เช่นกัน​ “ข้า​ผู้​แซ่เกา​คาดหวัง​ใน​ตัว​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​มาโดยตลอด​ อย่าง​ครั้งนี้​ก็​เป็น​แผนการ​ใหญ่​ที่​สำนัก​เต๋า​ห​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​ไม่เคย​มีมาก่อน​หลัง​มหา​ภัยพิบัติ​…”

พูดถึง​ตรงนี้​ เสียง​เขา​ก็​หยุดชะงัก​ ดวงตา​หวั่นไหว​เล็กน้อย​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เยี่ยน​ตี๋​มอง​ไป​ด้านหน้า​เช่นกัน​

ณ ที่​แห่ง​นั้น​พลัน​มีลม​ปีศาจ​กับ​แสงพุทธ​โผล่​มาพร้อมกัน​

เกา​หา​น​สีหน้า​เคร่งขรึม​ลง​หลาย​ส่วน​ พึมพำ​ “…แผนการ​ใหญ่​ ก็​เป็นการ​ทดสอบ​ใหญ่​เช่นกัน​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด