ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1584 ต่างฝ่ายต่างเคลื่อนไหว

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1584 ต่างฝ่ายต่างเคลื่อนไหว at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ฝ่าภัยพิบัติ​ปฐม​ลี้ลับ​ ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​ สำเร็จ​ระดับ​สุญญตา​ ย่อม​กลาย​เป็นเรื่อง​ที่​ยิ่งใหญ่​ที่สุด​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้าใน​วันนี้​

นอกจาก​คน​ของ​ผา​บัว​แแดง​ที่​มีฟู่อวิ๋นฉือ​เป็น​ผู้นำ​แล้ว​ ขุม​กำลัง​จาก​แต่ละ​แห่ง​ย่อม​รวมตัว​กันที่​เขา​กว่าง​เฉิง เพื่อ​แสดงความยินดี​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

มรกต​ท่อง​ฟ้ากับ​ฟ้าน้ำพุ​หยก​ได้รับ​ข่าว​ มีคน​มาเพื่อ​แสดงความยินดี​และ​เข้าร่วม​พิธี​เช่นกัน​

เสียง​หนึ่ง​ดัง​ออก​มาจาก​ด้านใน​ดวงตา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ แสดงความยินดี​กับ​เขา​

“ยินดี​กับ​ใต้เท้า​กษัตริย์​เยี่ยน​ที่​เลื่อน​สู่ระดับ​เซียน​กำเนิด​สุญญตา​ ห้า​ปราณ​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​!” เฟิงอวิ๋น​เซิงพูด​พลาง​หัวเราะ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สั่งการ​ความคิด​ ส่งกระแสเสียง​แก่​นาง​ กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “ตอน​คนอื่นๆ​ เรียก​ข้า​ใช้ฉายา​นี้​ยัง​พอทำเนา​ ถ้าเจ้าใช้ข้า​กลับ​ไม่คู่ควร​แล้ว​ หาก​จะยึด​กฎ​จริงๆ​ ก็​สมควร​เป็น​ข้า​เรียก​เจ้าว​่าท่าน​เทว​กษัตริย์​จึงจะถูก​”

เฟิงอวิ๋น​เซิงน้ำเสียง​อ่อนโยน​ หัวเราะ​คิก​ “ตอนที่​ข้า​ยัง​ไม่ขึ้น​สู่ระดับ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ ข้า​ก็​เรียก​ท่าน​แบบนี้​มาก่อน​”

ตาม​การ​เห็นพ้อง​แต่​โบราณ​ที่​ตกลง​กัน​จน​กลายเป็น​ธรรมเนียม​ก่อน​มหา​ภัยพิบัติ​ ถ้าไม่ใช่เซียน​จริง​แท้​ห้าม​เรียก​จักรพรรดิ​ มิใช่เซียน​ลี้ลับ​ห้าม​เรียกษัตริย์​ ผู้​ฝ่าฝืน​เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะถูก​คน​รวมตัวกัน​โจมตี​ ถึงขั้น​ที่​จักรพรรดิ​และ​กษัตริย์​ตัวจริง​หาเรื่อง​

ตอน​ยังอยู่​บน​โลก​ลอยน้ำ​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถล่ม​ใต้​หล้า​ บน​โลก​ลอยน้ำ​มีคำ​เรียก​ ‘กษัตริย์​เยี่ยน’​

นั่น​เป็น​ผลผลิต​พิเศษ​ใน​โลก​ที่​มีระดับ​ค่อนข้าง​ต่ำ​ ซึ่งอารยธรรม​หลัง​มหา​ภัยพิบัติ​สร้าง​ขึ้น​ใหม่​ เพียง​กระจาย​อยู่​ใน​โลก​เบื้องล่าง​ ตามปกติ​แล้ว​คน​ที่อยู่​ใน​ระดับสูง​กว่า​ต่อให้​รู้​เข้า​ ก็​ยึด​ถือเป็น​เรื่องตลก​ ไม่มีทาง​เอาเรื่อง​เหมือนก่อน​มหา​ภัยพิบัติ​

ทว่า​วันนี้​ กษัตริย์​เยี่ยน​มีชื่อ​สมกับ​ความเป็นจริง​มาหลาย​ปี​ ปัจจุบัน​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยิ่ง​ก้าว​ข้าม​ระดับ​เซียน​ลี้ลับ​ สำเร็จ​เป็น​เซียน​กำเนิด​สุญญตา​ ขึ้น​สู่ตำแหน่ง​จ้าว​สวรรค์​

หันกลับ​ไป​มอง​อดีต​ กาลเวลา​ร้อย​กว่า​ปี​ผ่าน​ไป​ สำหรับ​คนธรรมดา​อาจ​ยาวนาน​ แต่​สำหรับ​จอม​ยุทธ์​แล้ว​ กลับ​เร็ว​จน​ทำให้​คน​ต้อง​ร้อง​อุทาน​

แต่​ใน​โลก​ลอยน้ำ​ ณ เวลา​นั้น​ ระดับ​พลัง​ฝึกปรือ​ของ​ทุกคน​ถึงขึ้นไป​ไม่ถึงระดับ​จอม​ยุทธ์​ศักดิ์สิทธิ์​ เฟิงอวิ๋น​เซิงกลับ​มีความรู้สึก​ที่​รุนแรง​ใน​ใจว่า​ สุดท้าย​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จะได้​ฉายา​ ‘กษัตริย์​เยี่ยน’​ มาครอง​

ตอนนี้​ดูเหมือน​จะเป็น​อย่าง​ที่​คิด​ไว้​

กษัตริย์​เยี่ยน​ เป็น​แค่​จุดเริ่มต้น​

“เจ้ายัง​เร็ว​กว่า​ข้า​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​พลาง​หัวเราะ​เช่นกัน​

“ข้า​เป็น​วาสนา​ความบังเอิญ​ อนาคต​จะมีเพท​ภัย​” เฟิงอวิ๋น​เซิงมีน้ำเสียง​ราบเรียบ​ยิ่ง​ เหมือนกับ​คน​ที่จะ​เจอ​ภัยพิบัติ​มิใช่ตัวเอง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พึมพำ​ “กาล​สมัย​สร้าง​วีรบุรุษ​ วีรบุรุษ​สร้าง​กาล​สมัย​ ไหน​เลย​จะแบ่ง​กัน​ได้​ชัดเจน​แบบ​นั้น​ ผู้ใด​บอก​ได้​บ้าง​ว่า​มิอาจ​พึ่งพา​วาสนา​ความโชคดี​ของ​ตัวเอง​ได้​? เรื่องราว​ในอนาคต​ยัง​ไม่แน่​นัก​ เพียง​กระ​ทำให้​เต็มที่​ จิตใจ​จะได้​สงบสุข​”

“เช่นนั้น​พวกเรา​มาพยายาม​กับ​เรื่อง​ตรงหน้า​เท่า​ที่จะ​ทำได้​เถอะ​” เฟิงอวิ๋น​เซิงเอ่ย​ขึ้น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​ “ถูกต้อง​ ด่าน​มัจฉากระโดด​ข้าม​ประตู​มังกร​ หาก​ผ่าน​ไป​ได้​ก็​จะเป็น​ฟ้าดิน​แห่ง​ใหม่​ ยุค​สมัยใหม่​ หลัง​มหา​ภัยพิบัติ​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​สั่งสมมาหลาย​ปี​ขนาด​นี้​ จะเปลี่ยนแปลง​ฟ้าดิน​ได้​หรือไม่​ อยู่​ที่​ด่าน​นี้​ ก้าว​สุดท้าย​ใน​การ​เดินทาง​หมื่น​ลี้​”

พิธีกรรม​จบ​ลง​ แขก​บางส่วน​มิได้​จากไป​

อย่างเช่น​เกา​ชิงเสวียน​กับ​หลง​ซิงเฉวียน​

ตอนนี้​เหล่า​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​สุดยอด​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​รวมตัว​กันที่​ห้องโถง​ วางแผน​เรื่องราว​ต่อจากนี้​

แทบจะ​เป็น​ในเวลาเดียวกัน​ ด้านนอก​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ยอด​ฝีมือ​ศาสนาพุทธ​กับ​มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​กลุ่ม​หนึ่ง​เริ่ม​โอบล้อม​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​อีกครั้ง​

ทุกคน​กำลัง​จับตาดู​ขีดจำกัด​เวลา​สี่สิบ​เก้า​ปี​อยู่​

หลาย​ปี​มานี้​ การเล็ง​เป้า​ที่​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ของ​พวก​ทีปังกร​พุทธะ​ บางครั้ง​ก็​ผ่อนคลาย​บางครั้ง​ก็​เร่งร้อน​

ใน​สถานการณ์​ที่​คน​บน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ยิ่ง​สงบเสงี่ยม​ ลด​ร่องรอย​การออกไป​ด้านนอก​ ความ​ยาก​ใน​การ​ค้นหา​กลุ้มรุม​ของ​อีก​ฝ่าย​ก็​เพิ่มขึ้น​มาก​ มีโอกาสดี​ๆ ไม่กี่​ครั้ง​

แต่ว่า​วันนี้​ครบ​สี่สิบ​เก้า​ปี​แล้ว​ พวก​ทีปังกร​พุทธะ​ย่อม​เร่ง​การกดดัน​และ​โอบล้อม​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​อย่าง​ ‘สามัคคี​’ เพื่อ​ ‘สะกด​’ การ​ตามหา​กระบี่​เล่ม​สุดท้าย​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

ทาง​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​รบรา​กัน​ไม่เลิก​ เกิด​สงคราม​ร้อย​ปี​ขึ้น​อีกครั้ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เพิ่ม​ออก​ฌาน​อย่าง​สมบูรณ์​ได้​ไม่ทัน​ไร​ ก็​เจอ​ของขวัญ​ใหญ่​จาก​พวก​ทีปังกร​พุทธะ​และ​เผิง​ท่อง​เมฆหมื่น​ลี้​ทันที​

มุก​ค้ำ​ทะเล​ยี่สิบ​สี่ชิ้น​กลายเป็น​เทพ​ธรรมบาล​ยี่สิบ​สี่องค์​ เกือบ​บีบ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ไว้​ตรงกลาง​ได้​

แต่​ภายใต้การควบคุม​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ตำหนัก​โอสถ​ยังคง​หนี​ออกจาก​วงล้อม​ จากไป​อย่าง​ผ่าเผย​ได้​ก่อนที่​อีก​ฝ่าย​จะกระชับ​วงล้อม​เข้ามา​

“ศิษย์​พี่​สวี​ ลำบาก​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​สวี​เฟย​ที่​กลับมา​ กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​

ที่​พวก​ทีปังกร​พุทธะ​เจอ​โอกาส​ใน​ช่วงนี้​ พัด​กระพือ​สภาวะ​โจมตี​โอบล้อม​จน​เกือบ​หยุด​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ไว้​ได้​ เป็น​เพราะว่า​ไม่นาน​มานี้​สวี​เฟย​เพิ่งจะ​กลับมา​

แต่​นี่​กลับเป็น​ผลลัพธ์​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​รึ​กษา​และ​จัดการ​พร้อมกับ​ทุกคน​ก่อน​จะเข้าฌาน​

ใกล้​จะคบ​สี่สิบ​เก้า​ปี​แล้ว​ ตามเหตุผล​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ย่อม​ต้อง​คิด​เคลื่อนไหว​หลัง​สงบ​มานาน​ หาก​ไม่เสี่ยง​แม้แต่น้อย​ เพียง​อยู่​อย่าง​เงียบๆ​ กลับ​สร้าง​ความสงสัย​แก่​ผู้คน​

อีก​ด้าน​หนึ่ง​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​จำเป็นต้อง​สร้าง​การ​เชื่อมต่อ​และ​การสื่อสาร​ส่วนหนึ่ง​กับ​โลก​ภายนอก​ เพื่อ​จะได้​ปู​ทาง​ไว้​สำหรับ​การเคลื่อนไหว​ต่อจากนี้​

“เตรียมการ​เรียบร้อย​แล้ว​” สวี​เฟย​กล่าว​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “เช่นนั้น​พวกเรา​เริ่ม​เถอะ​”

เขา​โอน​สิทธิ์​ใน​การควบคุม​ตำหนัก​โอสถ​กับ​เตา​ทองคำ​ม่วง​เมฆาลี้ลับ​ให้​เสวี่ย​ชูชิงผู้​เป็น​มารดา​ชั่วคราว​ เพื่อ​ที่​หลังจาก​ตน​ออก​ไป​จาก​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ตำหนัก​โอสถ​ภายใต้การควบคุม​ของ​เสวี่ย​ชูชิงยังคง​หลบ​รอด​การ​โอบล้อม​ของ​พวก​ทีปังกร​พุทธะ​ได้​อย่าง​เต็มที่​

ปัจจุบัน​เสวี่ย​ชูชิงเลื่อน​เป็น​เซียน​มาหลาย​ปี​ ระดับ​มั่นคง​ มีความสามารถ​ด้าน​ค่าย​กล​ล้ำลึก​ ความคุ้นเคย​ต่อ​ตำหนัก​โอสถ​เพียง​เป็นรอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ให้​นาง​เป็น​คน​ควบคุม​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ต้อง​เป็นห่วง​

จากนั้น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​มิได้​รีบร้อน​ทำพิธี​ ใช้ซาก​นิวาส​สถาน​ใน​อดีต​ของ​เทว​กษัตริย์​ประพฤติ​เต๋า​เป็น​เบาะแส​ เพื่อ​ไป​ ‘ค้นหา​’ กระบี่​สังหาร​เซียน​

เขา​ เยี่ยน​ตี๋​ สวี​เฟย​ และ​เกา​ชิงเสวียน​ ออกจาก​ฟ้าเหนือ​ฟ้า ไป​จาก​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​พร้อมกัน​

ทุกคน​แบ่ง​กำลัง​ออก​เป็น​หลาย​เส้นทาง​ เฟิงอวิ๋น​เซิงออกจาก​ตา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ชั่วคราว​ รวมตัว​กับ​ความว่างเปล่า​ หายตัว​ไป​เหมือน​เซียน​สวรรค์​คนอื่นๆ​

หลังจาก​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อบ​อก​ลา​กัน​แล้ว​ ก็​หาย​ไป​ใน​ส่วนลึก​ของ​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​

พร้อมกับ​ที่​พวกเขา​เคลื่อนไหว​ สถาน​ที่อื่น​ก็​มีลื่น​ใต้​น้ำ​ซัดสาด​

หลัง​ตำหนัก​โอสถ​หนี​หลุด​รอด​ก้น​ตาข่าย​ไป​ได้​อีกครั้ง​ ทีปังกร​พุทธะ​มิได้​รู้สึก​ท้อถอย​ กลับ​ไป​ยัง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

“เวลา​กำลังจะ​มาถึง อดีต​พุทธะ​ดูเหมือน​จะวางแผน​ไว้​รัดกุม​แล้ว​” พระโพธิสัตว์กวนอิม​ถอน​ใจเบา​ๆ

ทีปังกร​พุทธะ​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “เหตุ​และ​ผล​เกาะเกี่ยว​มากเกินไป​ ทุกอย่าง​ยาก​เป็นไป​ตามที่​คิด​ไว้​ เพียงแค่​วางแผน​ไว้​มาก​เท่านั้น​”

“เรื่องราว​เกี่ยวพัน​ถึงสามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​ ข้า​ไม่เข้าร่วม​แล้ว​ อดีต​พุทธะ​ตามสบาย​” พระโพธิสัตว์กวนอิม​ส่ายหน้า​ พนมมือ​ไหว้​ ก่อน​จะหมุน​กาย​จากไป​

ทีปังกร​พุทธะ​ยิ้ม​พลาง​พนมมือ​ไหว้​กลับ​ จากนั้น​ก็​มุ่งหน้า​ไป​ยัง​วิหาร​ใจกลาง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

“ต้อง​การคุย​กับ​นพ​ยมโลก​ ขอให้​พระพุทธองค์​ประทาน​ร่าง​แปลง​เพื่อ​ลดทอน​อุปสรรค​” ทีปังกร​พุทธะ​พนมมือ​พลาง​เอย​

ใน​วิหาร​มีบัว​เขียว​ดอก​หนึ่ง​ลอย​ออกมา​อย่าง​ไร้​เสียง​ แล้ว​ตกลง​ตรงหน้า​ทีปังกร​พุทธะ​

ทีปังกร​พุทธะ​เก็บ​บัว​เขียว​ หลังจาก​ขอบคุณ​พระ​พุทธะ​ ก็​จากไป​ทันที​

สถานที่​ที่​นพ​ยมโลก​อยู่​ไม่เร้นลับ​เท่า​วัง​ดุสิต​ ไม่จำเป็นต้อง​ให้​อา​มิตา​ภพุทธเจ้า​ชี้แนะ​ ทีปังกร​พุทธะ​ก็​ทราบ​ว่า​จะไป​ที่นั่น​ได้​อย่างไร​

แต่​ท่าน​ย่อม​ไม่จำเป็นต้อง​ไป​ด้วยตัวเอง​

เพียง​ออกจาก​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ นั่งลง​กลาง​ความว่างเปล่า​ สั่งการ​ความคิด​ แค่​ครู่เดียว​ ไฟตะเกียง​ใน​แสงพุทธ​ที่​กลม​สมบูรณ์​บน​ศีรษะ​ก็​ส่าย​ไหว​เบา​ๆ

ควัน​เขียว​ลอย​ขึ้น​บน​ไส้ตะเกียง​ สักพัก​หนึ่ง​ก็​กลาย​กลายเป็น​ลวดลาย​ห้า​สี

ควัน​สีผนึก​เป็น​ภาพ​เงาของ​ชาย​ชรา​ผู้​หนึ่ง​ เผชิญหน้า​กับ​ทีปังกร​พุทธะ​ “สหาย​ร่วม​เส้นาท​งสบายดี​ ไฉน​อยู่​ๆ จึงคิด​พบ​ข้า​?”

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สบายดี​” ทีปังกร​พุทธะ​มอง​มารจิต​แรกเริ่ม​ที่อยู่​ตรงหน้า​ พลาง​เอ่ย​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ที่​ต้องการ​พบ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ ย่อม​มีเรื่อง​คิด​ปรึกษา​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด