ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพีบทที่ 1588 บดขยี้กายทองศาสนาพุทธ!

Now you are reading ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี Chapter บทที่ 1588 บดขยี้กายทองศาสนาพุทธ! at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนนี้​จิตใจ​ของ​จ้าว​ปีศาจ​ร้อย​ตา​เต็มไปด้วย​ความท้อแท้​

ความสามารถ​พรสวรรค์​ของ​เขา​น่า​ตกตะลึง​ มีดาว​ข่ม​น้อย​นิด​ ดังนั้น​เมื่อ​อยู่​ใน​ระดับ​เซียน​ บางครั้ง​ก็​สามารถ​ประกอบ​วีรกรรม​ต่อสู้​ข้าม​ระดับ​ได้​ โด่งดัง​มาเป็น​หมื่น​ปี​

แต่ว่า​หลาย​ปี​มานี้​ เขา​กลับ​เจอ​ดาว​ข่ม​ติดต่อกัน​

ก่อนหน้านี้​เป็น​เฟิงอวิ๋น​เซิง ภายหลัง​มีเยี่ยน​ตี๋​

สอง​ครั้ง​ล้วน​ถูก​คู่ต่อสู้​ที่​ระดับ​พลัง​ฝึกปรือ​ต่ำกว่า​ตนเอง​กดดัน​จน​ตก​สู่ห้วง​อันตราย​

ตอนนี้​เขา​เผชิญ​กับ​ตัวเลือก​เหมือน​ตอนที่​สู้กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงอีกครั้ง​

ถ้าไม่ทุ่มเท​เสี่ยง​ตาย​ ก็​ต้อง​มองดู​ตนเอง​ก้าว​สู่ความล้มเหลว​ทีละ​ก้าว​ๆ โดย​ทำ​อะไร​ไม่ได้​

คู่ต่อสู้​คนละ​คน​ สถานการณ์​คล้าย​กัน​ ทำให้​ปีศาจ​ที่​โด่งดัง​มาตั้งแต่​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ตน​นี้​ อึดอัด​จน​อยาก​กระอัก​เลือด​

“เยี่ยน​ซิงถางกับ​ตี๋​ชิงเหลียน​สอง​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สมกับ​เป็น​ผู้​มาก​พรสวรรค์​” เกา​หา​นม​อง​เยี่ยน​ตี๋​พลาง​ถอนใจ​ชมเชย​ “แต่ว่า​สุดท้าย​ยัง​เป็น​ประมุข​เหยียบ​ฟ้ายกระดับ​ขึ้นไป​ เดิน​จาก​พื้นฐาน​ที่​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​สอง​คน​กำหนด​ไว้​ไป​ไกล​กว่า​เดิม​”

“ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​ขอรับ​คำชมเชย​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​แทน​บิดา​ แต่​ตอนนี้​คล้าย​มิใช่เวลา​กล่าว​เรื่อง​เหล่านี้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​ที่อยู่​ตรงข้าม​ ส่งกระแสเสียง​ถาม “ผลลัพธ์​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เกา​เป็น​อย่างไร​?”

เกา​หา​นพ​ยัก​หน้า​ ส่งกระแสเสียง​ตอบ​ว่า​ “ทาง​ข้า​พอได้​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​เล่า​?”

“ทาง​ข้า​ก็​ไม่มีปัญหา​เช่นกัน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ “เช่นนี้​ รอ​อีกหน่อย​ค่อย​เคลื่อนไหว​จะเป็นประโยชน์​กว่า​ สามารถ​สลัด​หลุด​ได้​ใน​เวลา​ที่​แน่นอน​”

สาเหตุ​ที่​ไม่เสี่ยงอันตราย​ด้วยตัวเอง​ เป็น​เพราะ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ต้องการ​ทำลาย​การ​ไล่ล่า​ของ​อีก​ฝ่าย​ก่อน​ เพื่อ​ที่ว่า​ตอน​ไป​ชิงกระบี่​สังหาร​เซียน​ซึ่งเป็น​การเคลื่อนไหว​ที่​แท้จริง​ต่อจากนี้​จะมีโอ​กา​สำเร็จ​เพิ่มขึ้น​

ที่​ผู้​มาเป็น​เกา​หา​น​มิใช่ห​ลิง​ชิง มีที่​มาจาก​สาเหตุนี้​

หลังจาก​บรรลุเป้าหมาย​ ต่อจากนี้​สมควร​คิด​พิจารณา​ว่า​จะถอน​ตัวอย่าง​ปลอดภัย​ได้​อย่างไร​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถามว่า​ “หลังจาก​บิดา​เก็บ​ตะขาบ​ตัว​นั้น​ได้​ คน​ที่​เหลืออยู่​พี่​ร่วม​เส้นาท​งเกา​ไม่สะดวก​ลงมือ​หรือไม่​?”

เกา​หา​น​ยิ้ม​ “จะเป็น​อย่างนั้น​ได้​อย่างไร​?”

ขณะที่​พูด​ เขา​ก็​ยก​ฝ่ามือขึ้น​ แสงสว่าง​ไร้​สิ้นสุด​รวมตัว​

เพียงแต่​เมื่อ​เทียบ​กับ​ความบริสุทธิ์​และ​ความสว่าง​จาก​ความสามารถ​ของ​ศาสนาพุทธ​แล้ว​ ขณะที่​เกา​หา​นย​ก​มือขึ้น​ ประกาย​แสงเร่าร้อน​กว่า​ รุนแรง​กว่า​ หนักอึ้ง​กว่า​!

ตอนนี้​แม้แต่​ดวงอาทิตย์​ของจริง​ก็​ไม่ร้อนแรง​แยงตา​เท่ากับ​หมัด​ของ​เกา​หา​น​

ประกาย​แสงเจิดจ้า​ พลัง​การระเบิด​พุ่ง​ใส่ศีรษะ​ของ​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​

กลับ​เห็น​ถุงย่าม​ใบ​หนึ่ง​ปรากฏ​ขึ้น​อย่าง​ฉับพลัน​ พุ่ง​เข้าหา​กาน​หา​น​

ถุงย่าม​เปิด​ออก​ เหมือนกับ​สามารถ​บรรจุ​เอกภพ​ ต้องการ​ใส่ดวงอาทิตย์​ที่​ลุกโชน​ซึ่งเกา​หา​น​ฟาด​ลง​เข้าไป​

นักบวช​ศาสนาพุทธ​สามคน​ไม่ได้​เป็น​ฝ่าย​บุก​เหมือน​จ้าว​ปีศาจ​ร้อย​ตา​ ยาม​เผชิญ​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​และ​เกา​หา​น​ ไม่รีบ​ไม่ร้อน​ วางแผน​รับมือ​ด้วย​ความอดทน​

ขอ​แค่​รอ​มหา​เท​วะ​เก้า​เศียร​กับ​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​ทำลาย​วิชา​ลับ​ของ​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋ได้​ ก็​จะมียอด​ฝีมือ​จำนวนมาก​มาสนับสนุน​

หาก​เจอ​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ย่อม​ประเสริฐ​ แต่​ใน​เมื่อ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล้า​เผยโฉม​ เช่นนั้น​ก็​หา​วิธี​จับกุม​สังหาร​ ผลลัพธ์​ใช่ว่า​จะต่ำกว่า​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​

ทว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โหดเหี้ยม​มากกว่า​ที่​พวก​ท่าน​คิด​ไว้​มาก​

“สิบ​แปด​อรหันต์​ สมคำ​ร่ำ​ลือ​ พระ​อา​จารญ์​อิง​คท​ นับถือ​มานาน​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​อรหันต์​ถุงผ้า​ที่​พุ่ง​เข้าหา​เกา​หา​น​ ถอนใจ​ชมเชย​ “ใน​อดีต​แอน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​เกิด​การ​แบ่งแยก​ สามสิบห้า​พุทธะ​ ห้า​ร้อย​อรหันต์​ สามพัน​คะ​เต​ไม่ทราบ​สูญเสีย​เพราะ​พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​เท่าไหร่​ ถึงแม้ศาสนาพุทธ​จะรักษา​พลัง​ไว้​ได้​ แต่​ก็​เทียบ​กับ​ช่วง​รุ่งเรือง​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ไม่ได้​”

เขา​ทาง​หนึ่ง​พูด​ ทาง​หนึ่ง​เดิน​เข้าหา​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​และ​อรหันต์​แคะ​หู​

“ได้ยิน​มานาน​ว่า​เหล่า​พุทธะ​ล้วน​เมตตา​ ถ้าเป็น​เช่นนี้​ เมื่อ​เอาใจเขามาใส่ใจเรา​ ตอน​มหา​ภัยพิบัติ​ไฉน​จึงสร้าง​ความลำบาก​แก่​สำนัก​เต๋า​เรา​”

พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​ยก​ดอกบัว​ขึ้น​พลาง​ยิ้ม​ “เพราะ​เส้นทาง​ไม่เหมือนกัน​ การ​บำเพ็ญ​ของ​พวกเรา​ยัง​น้อย​ไป​ ความทุกข์​ที่​ทำลาย​ไม่ได้​ก็​มีมากมาย​ ทำให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​เยี่ยน​หัวเราะเยาะ​แล้ว​”

“ข้า​ไม่หัวเราะเยาะ​ ใน​เมื่อ​เส้นทาง​ไม่เหมือนกัน​ เช่นนั้น​สุดท้าย​ได้​แต่​ลงมือ​แสดงความสามารถ​ที่​แท้จริง​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​จบ​ ร่าง​เหมือนกับ​ขยาย​ใหญ่​ขึ้น​ ใน​สายตา​ของ​นักบวช​ศาสนาพุทธ​ ใหญ่​จน​ถมเต็ม​จักรวาล​

เขา​ก้าว​เท้า​ก้าว​หนึ่ง​ออก​ บรรลุ​ถึงด้านหน้า​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​ใน​พริบตาเดียว​

ใน​คลอง​จักษุ​ของ​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​ อีก​ฝ่าย​ใหญ่​ขึ้น​สุด​เปรียบ​ปาน​กระทันหัน​ วินาที​นี้​ยัง​เข้าใกล้​อย่าง​ฉับพลัน​ ประสาท​รับรู้​เหมือนกับ​ท้องฟ้า​พลิกคว่ำ​ ตก​ลงมา​ใส่ตัวเอง​

ปราณ​ห้า​มุ่งสู่ต้นกำเนิด​ ขึ้น​สู่ระดับ​สุญญตา​ การฝึกฝน​คัมภีร์​พลิก​ฟ้าของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เกิด​การเปลี่ยนแปลง​ ไม่จำเป็นต้อง​ยกมือ​ยก​เท้า​ เพียง​ยืน​อยู่​เฉย​ๆ อานุภาพ​ความ​น่ากลัว​ของ​รอยตรา​พลิก​ฟ้าก็​สำแดง​ออกมา​ได้​อย่าง​ไร้​รูปร่าง​ กดดัน​จน​ความวิเศษ​ของ​ฝ่ายตรงข้าม​หาย​ไป​

พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​มีการ​บำเพ็ญ​เหนือกว่า​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เดียวกัน​ ได้สติ​อย่าง​รวดเร็ว​

ใต้เท้า​ท่าน​เกิด​อก​บัว​ พลิ้ว​กาย​ถอยหลัง​ ออกจาก​อาณาเขต​การ​สะกด​จาก​รอยตรา​พลิก​ฟ้าของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

แต่​ใน​ตอนนั้น​เอง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พลัน​ยื่น​ฝ่ามือ​ข้าง​หนึ่ง​ออกมา​

การยื่นมือ​นี่​ครอบคลุม​ร่าง​ทิพย์​ของ​พระ​สรร​ว​นิว​รณ​วิ​ษกัม​ภิน​โพธิสัตว์​ไว้​ใต้​ฝ่ามือ​ตัวเอง​!

ทว่า​อีก​ด้าน​หนึ่ง​ อรหันต์​แคะ​หู​วูบ​ไหว​ท่า​ร่าง​ บรรลุ​ถึงด้าน​ข้าง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ จะใช้นิ้ว​แตะ​ใส่ข้อมือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

การเปลี่ยนแปลง​กระบวนท่า​นี้​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ เหมือนกับ​อยู่​ใน​ความคาดหมาย​ของ​ท่าน​ทั้งหมด​

ขณะนี้​สอง​ฝ่าย​เหมือนกับ​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​ที่​หักล้าง​กระบวนท่า​อย่าง​รู้ไส้​รู้​พุง​กัน​ดี​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เหมือนกับ​จงใจส่งช่องโหว่​ว​ของ​ตัวเอง​ไป​ถึงตรงหน้า​อรหันต์​แคะ​หู​

อรหันต์​แคะ​หู​ เทศนา​เรื่อง​ใบ​หู​ มีชื่อเสียง​ทั่ว​พุทธ​เกษตร​แดน​สุขาวดี​

ใบ​หู​คือ​การรับรู้​ที่​เกิดขึ้น​จาก​ความตระหนัก​ เป็นหนึ่ง​ใน​แหล่งที่มา​หก​ชนิด​ที่​คนใช้​ทำความเข้าใจ​โลก​

มีคำ​ว่า​หก​ราก​บริสุทธิ์​ ใบ​หู​บริสุทธิ์​เป็นหนึ่ง​ใน​นี้​

ใน​ศาสนาพุทธ​นอกจาก​การ​ไม่ฟังเสียง​ชั่วร้าย​ทุกชนิด​ ยังมี​การ​ไม่ฟังความลับ​ของ​คนอื่น​

พระ​นาค​เสน​ศึกษา​เรื่อง​ใบ​หู​จน​แตกฉาน​ จึงมีฉายา​ว่า​อรหันต์​แคะ​หู​ เพื่อ​แสดงว่า​ใบ​หู​บริสุทธิ์​

แต่​ในทางกลับกัน​ ถ้าหาก​ท่าน​ไม่ต้องการ​ให้​ใบ​หู​บริสุทธิ์​ ฟังความลับ​ของ​คนอื่น​ ก็​เป็นยอด​ฝีมือ​ไม่กี่​ท่าน​ใน​นักบวช​ศาสนาพุทธ​ที่อยู่​ใน​ระดับ​เดียวกัน​

แม้น​ไม่สำเร็จ​เป็น​พุทธะ​ แต่​ความสามารถ​ที่​เหมือน​อ่านใจ​ได้​ของ​ท่าน​ ก็​โด่งดัง​ไป​ทั่ว​ใต้​หล้า​

ตอนนี้​ท่าน​ใช้ความสามารถ​ปราบ​มาร​นี้​ แยกแยะ​การเคลื่อนไหว​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ล่วงหน้า​ จากนั้น​ก็​ดำเนินการ​สะกด​

แต่ว่า​ใน​ตอนที่​อรหันต์​แคะ​หู​แตะ​นิ้ว​ใส่ข้อมือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ กลับ​เห็น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พลิก​ฝ่ามือ​วูบ​หนึ่ง​!

ความ​กระทันหัน​ใน​การเคลื่อนไหว​นั้น​อยู่​เหนือ​ความคาดหมาย​ของ​อรหันต์​แคะ​หู​โดย​สมบูรณ์​

มิได้​หมาย​ความว่าง​การเคลื่อนไหว​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อร​วด​เร็ว​และ​สูงส่ง แต่​เหมือนกับ​การเคลื่อนไหว​นี้​เป็น​แผนการ​แต่เดิม​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

มิใช่เป็น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ส่งจุดอ่อน​ของ​ตัวเอง​ไป​ถึงตรงหน้า​อรหันต์​แคะ​หู​ กลับ​เหมือน​อรหันต์​แคะ​หู​จงใจเหยียบ​หลุมพราง​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอง​!

เยี่ยน​จ้าเก​อ​กาง​ห้า​นิ้ว​ จับ​นิ้ว​ของ​อรหันต์​แคะ​หู​ จากนั้น​ก็​หัก​!

เสียง​กร๊อบ​ดัง​ขึ้น​ นักบวช​ศาสนาพุทธ​ที่​เทียบ​ได้​กับ​จ้าว​สวรรค์​สำนัก​เต๋า​ผู้​นี้​ นิ้วมือ​พลัน​หัก​

สิ่งที่​น่า​ตกตะลึง​ยิ่งกว่า​ก็​คือ​ เสียง​หัก​ดัง​ไม่ขาด​หู​ ขยาย​ขึ้นไป​ตาม​นิ้ว​ของ​อรหันต์​แคะ​หู​ จาก​ข้อมือ​ไป​จนถึง​แขน​ ไป​จนถึง​ศอก​ ถึงขั้น​ที่​ขึ้นไป​ต่อ​

แสงสีเขียว​สาด​ขึ้น​ใน​ม่านตา​สอง​ข้าง​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แล้ว​หาย​ไป​ทันที​

เขา​ครอบครอง​คัมภีร์​นภา​ไร้​ขอบเขต​ เดิมที​ไม่เห็น​วรยุทธ์​ความสามารถ​ประเภท​อ่านใจ​ของ​ศาสนาพุทธ​ใน​สายตา​

หลังจาก​ฝึกฝน​คัมภีร์​เกิด​นภา​และ​คัมภีร์​นภา​ทันใจ​ เขา​ถึงขั้น​ที่​สร้าง​ภาพลวง​ ทำให้​อรหันต์​แคะ​หู​ที่​เดิมที​ยาก​คาดเดา​เขา​ล่วงหน้า​ เกิด​ความผิดพลาด​ที่​น่าขัน​ขึ้น​

ตอนนี้​ภายใต้​หนึ่ง​ฝ่ามือ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ เหมือนกับ​ซ้อนทับ​พลัง​ของ​รอยตรา​พลิก​ฟ้านับไม่ถ้วน​ พลิก​เปลี่ยน​การเปลี่ยนแปลง​กลับไปกลับมา​ ทะลัก​เข้าไป​ใน​ร่าง​ของ​อรหันต์​แคะ​หู​ทั้งหมด​

ถึงแม้จะแค่​จับ​นิ้ว​เดียว​ของ​ท่าน​ไว้​ แต่​ราวกับ​ฟาด​รอยตรา​พลิก​ฟ้านับไม่ถ้วน​ใส่ร่าง​ของ​ท่าน​

แม้กาย​ทอง​ศาสนาพุทธ​จะทนทาน​ แต่​พริบตาเดียว​ก็​กลายเป็น​เครื่องกระเบื้อง​ที่​แตกหัก​ง่าย​ ถูก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อบ​ด​ขยี้​เป็น​เศษๆ!

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด