คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 485 พบปะยามค่ำคืน / 486 เก็บสมุนไพร

Now you are reading คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา Chapter 485 พบปะยามค่ำคืน / 486 เก็บสมุนไพร at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ท่ามกลาง​ศพ​กองพะเนิน​ เขา​พบ​โจว​กัง​และ​ฟู่เจิงที่​ยัง​ไม่ฟื้น​ขึ้น​มาแล้ว​ จึงแบก​พวกเขา​ออกจาก​หลุมศพ​ ไป​ยัง​ถ้ำแห่ง​หนึ่ง​ที่​จัดหา​ไว้​ก่อนหน้านี้​แล้ว​ หลังจาก​วาง​พวกเขา​ลง​ ก็​ทิ้ง​หมั่นโถว​ไว้​ให้​ด้วย​หลาย​ลูก​ แล้ว​ใช้กิ่งไม้​ปิดบัง​ปาก​ถ้ำไว้​ ก่อน​จะจากไป​ด้วย​อย่าง​วางใจ​

ครั้น​กลับ​ไป​ที่​ค่ายทหาร​ เขา​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ที่​เต็มไปด้วย​กลิ่น​ศพ​เน่า​ทิ้ง​เพื่อ​ซัก​ อีก​หลาย​ชั่ว​ยาม​กว่า​ฟ้าจะสว่าง​ เขา​จึงเตร็ดเตร่​ออก​ไป​ยัง​ด้านนอก​ของ​กระโจม​หลัง​เล็ก​ ที่​ไป๋​จื่อ​และ​หมอ​เฉิน​พัก​อยู่​

ระหว่าง​เขา​กับ​ไป๋​จื่อ​ไม่เคย​มีสัญญาณลับ​อะไร​ และ​ไม่อาจจะ​เข้าไป​เรียก​นาง​เช่นนี้​ได้​ ทว่า​หาก​ไม่ได้​เห็น​หน้า​นาง​สักครั้ง​ เขา​ก็​หา​ได้​รู้สึก​สบายใจ​จริงๆ​

เขา​นั่ง​ยอง​อยู่​ด้านนอก​กระโจม​สักพัก​ ก่อน​จะนึก​อะไร​ขึ้น​ได้​บ้าง​อย่าง​ ตอนที่​เขา​กับ​ไป๋​จื่อ​ไป​ซื้อ​ของ​ใน​เมือง​เมื่อ​เดือนก่อน​ พวกเขา​พบ​ลูก​แมว​ที่​ถูก​เจ้าของ​ทิ้งตัว​หนึ่ง​ ตอนนั้น​นาง​อยาก​จะพา​มัน​กลับบ้าน​ด้วย​ ทว่า​แมว​ตัว​นั้น​คล้าย​จะไม่วางใจ​ใน​ตัว​พวกเขา​อย่างยิ่ง​ นาง​ร้อง​เลียน​เสียง​แมว​อยู่​เนิ่นนาน​ กระนั้น​ก็​โน้มน้าว​มัน​ไม่ได้​ สุดท้าย​ทำได้​เพียง​มอง​ลูก​แมว​กระโดด​ขึ้น​กำแพง​หนี​ไป​

ตอนที่​เสียง​แมว​ร้อง​ดัง​ขึ้น​ครั้งแรก​ ไป๋​จื่อ​ตื่นขึ้น​มาแล้ว​ ใน​ค่าย​ห​ทาร​จะมีแมว​ได้​อย่างไร​ แถมเสียง​แมว​ร้อง​คราวนี้​ก็​ดูจะ​แปลก​ๆ อีกด้วย​

อาจจะ​เป็น​เพราะ​เมื่อ​กลางวัน​นาง​สลบ​ไป​นาน​เกินไป​ ทั้ง​ยัง​มีเรื่อง​หนักอกหนักใจ​ ถึงได้​นอนไม่หลับ​อยู่​ตลอด​

เมื่อ​ได้ยิน​เสียง​แมว​ร้อง​ นาง​ก็​พลัน​นึกถึง​ลูก​แมว​ที่​พบ​ใน​เมือง​ชิงหยวน​เมื่อ​ครั้งก่อน​ได้​

สถานที่​เช่นนี้​ไม่น่าจะ​มีแมว​ได้​ และ​ไม่มีทาง​มีแมว​ร้องเรียก​นาง​อยู่​ข้างนอก​กระโจม​แน่​

ต้อง​ไม่ใช่แมว​ แต่​เป็น​เสียง​คน​ร้อง​เลียนแบบ​แมว​ หรือ​จะเป็น​หู​เฟิง

นาง​รีบ​หยัด​กาย​ลุกขึ้น​ ก่อน​จะเร่ง​สวม​เสื้อคลุม​แล้ว​ออก​ไป​

หู​เฟิงนั่ง​ยอง​อยู่​ที่​มุมมืด​ด้านหลัง​กระโจม​ ทันทีที่​เห็น​นาง​ออกมา​ นาง​ก็​ยื่น​นิ้ว​จุ๊ปาก​บอก​ให้​นาง​เงียบๆ​ ก่อน​จะเดิน​ไป​ใน​ป่า​ผืน​เล็ก​ที่อยู่​ไกล​ออก​ไป​อย่าง​ระมัดระวัง​

ไป๋​จื่อ​ตาม​เขา​อยู่​ไกลๆ​ ตาม​เขา​เข้าไป​ใน​ป่า​ผืน​นั้น​

ครั้น​เงาร่าง​ของ​นาง​ถูก​ความมืด​กลืน​กิน​ ชายหนุ่ม​ร่าง​สูงใหญ่​ข้างหน้า​ก็​หมุน​กาย​กลับมา​โดยพลัน​ โอบ​นาง​เข้ามา​ใน​อ้อมกอด​ของ​ตน​ จน​โครงร่าง​ผอมบาง​ของ​นาง​แทบจะ​แหลก​ละเอียด​เพราะ​แรง​ของ​เขา​

“เจ็บ​…” นาง​ร้อง​ประท้วง​พร้อม​ดวง​หน้า​แดงก่ำ​

เขา​รีบ​คลาย​มือ​ แล้ว​ถามขึ้น​ว่า​ “เจ็บ​ตรงไหน​ เจ้าได้รับบาดเจ็บ​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​ส่ายหน้า​ “เจ้าออกแรง​มากเกินไป​แล้ว​ ทำเอา​กระดูก​ของ​ข้า​จะแยก​ออก​จากกัน​อยู่แล้ว​เชียว​”

ที่แท้​เป็น​เช่นนี้​นี่เอง​ เขา​หลุด​หัวเราะ​ออกมา​ ก่อน​จะยื่นมือ​ไป​ประคอง​ไหล่​ของ​นาง​ พิจารณา​นาง​ตั้งแต่​หัว​จรด​เท้า​ภายใต้​แสงจันทร์​สลัว​ “เจ้าสบายดี​หรือไม่​”

เด็กสาว​พยักหน้า​ แล้ว​เงยหน้า​เล็ก​ๆ ขึ้น​ด้วย​ความสงสัย​ ถามว่า​ “ข้า​สบายดี​ แล้ว​เจ้าเป็น​อย่างไรบ้าง​ เหตุใด​ถึงมาดึกดื่น​ป่านนี้​ ไม่ใช่บอก​ไว้​ว่า​ที่นี่​มีคนรู้จัก​เจ้าหรอก​หรือ​ เหตุใด​ยัง​มาที่นี่​อีก​”

“ข้า​รู้เรื่อง​ของ​มู่หยาง​แล้ว​ ได้ยิน​ว่า​เจ้าสลบ​ไป​ เจ้าไม่เป็นไร​จริงๆ​ ใช่หรือไม่​” สอง​มือ​ของ​เขา​เลื่อน​ลง​ จับ​เข้าที่​ข้อมือ​ละเอียด​ของ​นาง​ ผิว​นาง​ทั้ง​นุ่ม​และ​อบอุ่น​ เมื่อ​ได้​จับ​ไว้​เช่นนี้​แล้ว​ เขา​ก็​ไม่อยาก​จะปล่อยมือ​อีก​เลย​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​จางๆ “ข้า​ไม่เป็นอะไร​ แค่​เหนื่อย​เกินไป​เท่านั้น​ นอน​พัก​สัก​ตื่น​หนึ่ง​ก็​หาย​ดีแล้ว​ ไม่เป็นอะไร​จริงๆ​”

นาง​พยายาม​สูด​ลม​หายใจเข้า​ “กลิ่น​บน​ตัว​เจ้าคือ​อะไร​กัน​”

หู​เฟิงยก​แขน​ขึ้น​ดม​บ้าง​ เสื้อผ้า​ของ​เขา​ไม่ได้​มีกลิ่น​อะไร​ อาจจะ​เป็น​บริเวณ​อื่น​ใน​ร่างกาย​เจอ​กับ​ของ​เน่าเหม็น​ขณะ​แบก​ศพ​ ถึงได้​ติด​กลิ่น​เหม็น​ๆ มาบ้าง​

“ข้า​ไป​ที่​หลุมฝังศพ​มาแล้ว​ จัดการ​ฟู่เจิงกับ​โจว​กัง​เรียบร้อย​แล้ว​” เขา​กล่าว​

มิน่าเล่า​นาง​ถึงได้กลิ่น​เนื้อ​เน่า​มาจาก​บน​ตัว​ของ​เขา​ ที่แท้​ไป​หลุมฝังศพ​มานี่เอง​

“สถานที่​พรรค์​นั้น​มีแต่​เชื้อโรค​ หลาย​คน​ไปมา​แล้ว​จะป่วยไข้​ เจ้าอย่า​ได้​ละเลย​เชียว​ รีบ​ไปหา​ที่อาบน้ำ​แล้ว​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ให้​หมด​” นาง​ขมวดคิ้ว​กล่าว​

หู​เฟิงพยักหน้า​ “ข้า​รู้​แล้ว​”

“เจ้าพา​พวกเขา​ไป​ไว้​ที่ใด​” ไป๋​จื่อ​ถามอีก​

“อยู่​ใน​ถ้ำที่​ไม่ไกล​จาก​หลุมฝังศพ​ ไย​เจ้าถึงถามขึ้น​มา”

“พรุ่งนี้​ข้า​จะหา​โอกาส​ไปดู​สักหน่อย​ บน​ตัว​พวกเขา​ยังคง​บาดแผล​ ข้า​จะนำ​ยา​ไป​ให้​พวกเขา​ด้วย​”

……….

ตอนที่​ 486 เก็บ​สมุนไพร​

หู​เฟิงรู้สึก​ไม่วางใจ​อยู่​บ้าง​ ที่นั่น​อยู่​ห่าง​จาก​ค่ายทหาร​ทีเดียว​ นาง​เป็น​สตรี​ตัวเล็ก​ๆ คน​หนึ่ง​ จะไป​ใน​สถานที่​รกร้าง​เช่นนั้น​เพียงลำพัง​ได้​อย่างไร​

ไป๋​จื่อ​เห็น​เขา​มีสีหน้า​เช่นนั้น​ จึงรีบ​กล่าว​ “ข้า​บังคับ​รถม้า​มาไม่ใช่หรือ​ไร​ พรุ่งนี้​ข้า​จะอ้างว่า​ไป​เก็บ​สมุนไพร​ บังคับ​รถม้า​ไป​ ไม่น่า​มีเรื่อง​อะไร​หรอก​”

ชายหนุ่ม​หมดหนทาง​กับ​นาง​แล้ว​ เพราะ​นาง​เป็น​เช่นนี้​เสมอมา​ นาง​ตัดสินใจ​ได้​อย่าง​รวดเร็ว​ และ​ทำให้​คน​ลำบากใจ​อย่าง​แท้จริง​

“เอาละ​ เจ้าต้อง​ระวังตัว​ให้​ดี​ ใน​ป่า​นั่น​มีสัตว์ป่า​อยู่​ด้วย​”

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​พลาง​โบกมือ​ “ไม่เป็นไร​ ข้า​นำ​ยามา​ด้วย​ หาก​มีสัตว์ป่า​มา ข้า​จะทำให้​มัน​หมดหนทาง​กลับบ้าน​” นี่​ไม่ใช่วาจา​ล้อเล่น​ ใน​กระเป๋า​ผ้า​ของ​นาง​มียาชา​ หาก​พบ​สัตว์ป่า​เข้า​จริงๆ​ ย่อม​ต้อง​ใช้ยาชา​นี้​มารับมือ​กับ​พวก​มัน​

“อา​จื่อ​ รับปาก​ข้า​ว่า​จะดูแลตัวเอง​ให้​ดี​ อย่า​ได้​บาดเจ็บ​ อย่า​ได้​เจ็บป่วย​ อย่า​ได้​ทำ​เรื่อง​เสี่ยงอันตราย​ได้​หรือไม่​”

เด็กสาว​รู้​ความคิด​ของ​เขา​ดี​ เพียงแต่​การ​ใช้ชีวิต​บน​โลก​ใบ​นี้​ มักจะ​ต้อง​พบ​เจอ​สถานการณ์​น่า​จน​ใน​มากมาย​อยู่​เสมอ​ นาง​ไม่อยาก​ทำ​เนื่อง​เสี่ยงอันตราย​เช่นเดียวกัน​ ทว่า​เมื่อ​ต้อง​เผชิญหน้า​กับ​เรื่อง​บาง​เรื่อง​แล้ว​ ก็​จำต้อง​รับมือ​ให้ได้​

นาง​พยักหน้า​ บน​ใบหน้า​คลี่​ยิ้ม​หวาน​ “ได้​สิ!” ที่แท้​การ​ที่​มีคน​ใส่ใจและ​เป็นห่วง​จะทำให้​นาง​รู้สึก​เช่นนี้​นี่เอง​ ช่างวิเศษ​นัก​!

เขา​รับ​นาง​เข้ามา​ใน​อ้อมกอด​อีกครั้ง​ นาง​ตัวเล็ก​กระจิริด​ หน้าผาก​จึงจมอยู่​ตรง​หน้าอก​ของ​เขา​ ครั้งนี้​เขา​ไม่กล้า​ออกแรง​มาก​จน​เกินไป​ ได้​แค่​กอด​นาง​อย่าง​เบามือ​ ด้วย​กลัว​ว่า​หาก​ออกแรง​แล้ว​ ภรรยา​ใน​อ​นา​คน​ของ​ตน​จะร้อง​ออกมา​อีก​

เช้าวัน​ต่อมา​

ไป๋​จื่อ​บอก​กับ​หมอ​เฉิน​ว่า​จะออก​ไป​เก็บ​สมุนไพร​ หมอ​เฉิน​รู้สึก​ประหลาดใจ​มาก​ “เก็บ​สมุนไพร​? ยา​ใน​กระเป๋า​ของ​เจ้าพวก​นั้น​ ดู​ไม่เหมือน​เก็บ​มาจาก​ใน​ป่า​นะ​”

นาง​ยิ้มเจื่อน​ “นั่น​เรียก​ว่า​ยา​ตะวันตก​ขอรับ​ ข้า​จะใช้มัน​ใน​ยาม​คับขัน​เท่านั้น​ ยา​ที่​ข้า​ใช้ใน​ยาม​ปกติ​นั้น​ ไม่ต่าง​อะไร​กับ​ยา​ที่​ท่าน​ใช้เลย​ขอรับ​”

หมอ​เฉิน​พยักหน้า​ แล้ว​กล่าวว่า​ “แต่​ใน​ป่า​บน​เขา​ใกล้​ๆ กับ​พวกเรา​ไม่มีสมุนไพร​ดี​ๆ เลย​” ก่อนหน้านี้​เขา​เคย​เข้า​ป่า​อยู่​สอง​ครั้ง​ นอกจาก​สมุนไพร​ธรรมดา​ทั่วไป​แล้ว​ ก็​ไม่พบ​สมุนไพร​ดี​ๆ อะไร​แม้สักนิด​

“ข้า​อยาก​ไปดู​สักหน่อย​ เพราะ​ข้า​อาจจะ​โชค​ดีกว่า​ท่าน​ก็​เป็นได้​” นาง​หัวเราะ​คิกคัก​

หมอ​เฉิน​มอง​ไป๋​จื่อ​ แล้ว​มอง​ไป​ยัง​ผู้​ที่​ได้รับบาดเจ็บ​ใน​กระโจม​ “วันนี้​พักรบ​ น่าจะ​ไม่มีใคร​ได้รับบาดเจ็บ​ถูก​ส่งมา คาด​ว่า​คง​ไม่มีอะไร​เกิดขึ้น​ เจ้าจะไป​ก็​ไป​เถอะ​ รีบ​ไป​รีบ​กลับ​ และ​อย่า​ได้​เดิน​ไป​ไกล​เกินไป​”

ไป๋​จื่อ​รับคำ​ แล้ว​ยื่นมือ​ข้าง​หนึ่ง​ให้​เขา​ทันที​ “ขอ​ป้าย​คำสั่ง​ออกจาก​ค่าย​ให้​ข้า​ด้วย​ขอรับ​ หาก​ไม่มีป้าย​นั่น​ ข้า​ก็​ออก​ไป​ไม่ได้​”

อีก​ฝ่าย​ล้วง​เข้าไป​ใน​กระเป๋าเสื้อ​ แล้ว​หยิบ​ป้าย​คำสั่ง​ส่งให้​นาง​ “เก็บ​ไว้​ให้​ดี​ อย่า​ได้​ทำ​หาย​เชียว​”

ต้วนเฉิง​ที่อยู่​ข้างๆ​ เข้ามา​ใกล้​ “อาจารย์​ ให้​ข้า​ไป​กับ​เขา​ด้วย​เถอะ​ ท่าน​พูด​เอง​ไม่ใช่หรือ​ ว่า​วันนี้​คง​ไม่มีอะไร​เกิดขึ้น​”

หมอ​เฉิน​เอง​ก็​อยาก​ให้​ต้วนเฉิง​เรียนรู้​จาก​ไป๋​จื่อ​ให้​มาก​ ไป๋​จื่อ​ผู้​นี้​แม้จะอาย​ยัง​น้อย​ แต่กลับ​มีความรู้​มากมาย​ พูดจา​หรือ​ทำ​อะไร​ล้วน​หนักแน่น​เด็ดเดี่ยว​ วิชาแพทย์​ยัง​เป็นเลิศ​อีก​ต่างหาก​ ต้วนเฉิง​ติดตาม​อยู่​ข้าง​กาย​เขา​ จะต้อง​เรียน​อะไร​ที่​หาไม่​ได้​จาก​ชาย​ชรา​เช่น​เขา​แน่นอน​

เมื่อ​คิดถึง​ตรงนี้​ เขา​ก็​พยักหน้า​อย่าง​เบิกบานใจ​ “ได้​ พวก​เจ้าสอง​คน​ไป​เถอะ​ ดูแล​กัน​ให้​ดี​ด้วย​ เดิมที​ข้า​ก็​กังวล​เรื่อง​สัตว์ป่า​ใน​ป่า​อยู่​พอดี​ หาก​มีต้วนเฉิง​ไป​ด้วย​ ข้า​ก็​ไม่ต้อง​เป็นห่วง​แล้ว​”

“หาก​มีต้วนเฉิง​ไป​ด้วย​ ข้า​ไม่ต้อง​กังวล​เรื่อง​สัตว์ป่า​หรือ​ขอรับ​” ไป๋​จื่อ​ไม่เข้าใจ​

ต้วนเฉิง​เกา​ศีรษะ​ ยิ้ม​ว่า​ “แม้วิชาแพทย์​ของ​ข้า​จะไม่ได้เรื่อง​ ทว่า​วรยุทธ์​ของ​ข้า​พอใช้ได้​ ปกป้อง​คุ้มครอง​เจ้าแน่นอน​”

หาก​ไป​เก็บ​สมุนไพร​จริงๆ​ มีคน​คอย​อารักขา​ตาม​ไป​ด้วย​ นาง​ย่อม​ขอบคุณ​จาก​ใจจริง​ ทว่า​เป้าหมาย​ของ​นางใน​วันนี้​ไม่ใช่การ​เก็บ​สมุน​ไร​ ต้วนเฉิง​ตาม​ไป​ด้วย​เช่นนี้​ ก็​มีแต่​จะเป็น​อุปสรรค​ของ​นาง​อย่าง​แท้จริง​

ทว่า​หาก​ไม่อยาก​ให้​เขา​ตาม​ไป​ หมอ​เฉิน​จะต้อง​รู้สึก​สงสัย​แน่​ หลังจาก​คิดทบทวน​ดู​แล้ว​ นาง​ก็​ยิ้ม​กว้าง​ “เช่นนั้น​ก็​ดีเยี่ยม​ ลำบาก​พี่ใหญ่​ต้วน​แล้ว​” ออกจาก​ค่ายทหาร​ก่อน​ค่อย​ว่า​กัน​ ถึงเวลา​นั้น​แล้ว​ค่อย​หา​หนทาง​สลัด​เขา​ทิ้ง​ก็​ใช้ได้​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด