คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา 493 ยาปี้ซิน / 494 น้ำแกงงูข้นแสนอร่อย

Now you are reading คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา Chapter 493 ยาปี้ซิน / 494 น้ำแกงงูข้นแสนอร่อย at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนที่​ 493 ยา​ปี้​ซิน​

ตอนที่​หลอม​ยา​ ไป๋​จื่อ​ให้​หมอ​เฉิน​ควบคุม​กระบวนการ​ร่วมกับ​ต้วนเฉิง​ นาง​เพียง​อ้า​ปาก​ออกคำสั่ง​ คอย​บอก​พวกเขา​ว่า​ต้อง​เร่ง​ไฟเมื่อใด​ ต้อง​ผสม​อะไร​ลง​ไป​เมื่อใด​

ใน​การเรียนรู้​อะไร​บางอย่าง​ ใช้สมอง​จดจำ​เพียง​อย่าง​เดียว​ไม่มีประโยชน์​ ต้อง​ปฏิบัติ​จริง​ด้วย​ ลงมือ​ฝึกฝน​ ทำ​เช่นนี้​แล้ว​ถึงจะจดจำ​สิ่งที่​เรียน​มาไว้​ใน​หัวใจ​ กลายเป็น​ความรู้​ของ​ตนเอง​ไป​โดยปริยาย​

ครั้น​หลอม​ยา​ขับ​พิษ​เสร็จสิ้น​ก็​เป็น​เวลาย่ำค่ำ​แล้ว​ ใน​กระโจม​หลัง​ใหญ่​มีกลิ่น​ยา​ตลบอบอวล​ ผู้​ที่​ได้กลิ่น​มัน​ล้วน​รู้สึก​สดชื่น​ ราวกับว่า​หาก​ได้​กิน​สัก​เม็ด​จะโบย​บินขึ้น​สู่สวรรค์​ได้​ ถือเป็น​แรงดึงดูด​มหาศาล​ที่​การหลอม​ยา​สร้าง​ขึ้น​

ใน​ยุคปัจจุบัน​ไม่ค่อย​มีใคร​อยาก​เรียน​ศาสตร์​การหลอม​ยา​สัก​เท่าไร​ และ​น้อย​คน​นัก​ที่จะ​ยอม​เสียเงิน​ซื้อ​ยาลูกกลอน​มารักษา​อาการป่วย​ พวกเขา​ยอม​กิน​ยาแผนปัจจุบัน​ที่​มีผลข้างเคียง​มาก​ เพราะ​มัน​มีราคา​ถูก​ ออกฤทธิ์​เร็ว​ ศาสตร์​การหลอม​ยา​จึงแทบจะ​ขาด​คน​สืบทอด​ไป​แล้ว​

ไป๋​จื่อ​มีโอกาส​พบ​อาจารย์​เว่ย​ครั้งหนึ่ง​โดยบังเอิญ​ นาง​ไป​ซื้อ​ยา​ที่​ร้าน​สมุนไพร​จีน​ของ​เขา​ วันนั้น​เขา​กำลัง​หลอม​ยา​อยู่​พอดี​ ยาม​ที่​นาง​ไป​ถึงที่นั่น​ เตา​หลอม​ยา​เพิ่งจะ​เปิด​ออก​ กลิ่นหอม​กำจร​ใน​คราว​นั้น​ที่​นาง​ได้กลิ่น​ เป็น​กลิ่น​เดียว​กับ​ใน​ตอนนี้​ไม่มีผิดเพี้ยน​ วินาที​นั้น​นาง​ตัดสินใจ​เรียน​หลอม​ยา​ ไม่ว่า​จะลำบาก​และ​เหนื่อยยาก​เพียงใด​ นาง​ล้วน​อดทน​อดกลั้น​ จน​ในที่สุด​ก็​สำเร็จ​วิชา​จนได้​

“ยา​ขับ​พิษ​นี้​มีชื่อว่า​อะไร​” ต้วนเฉิง​ถาม

ไป๋​จื่อ​หยิบ​ยาเม็ด​หนึ่ง​ไว้​ใน​มือ​ ใช้เล็บ​จับ​มัน​เล็ก​หน่อย​ ก่อน​จะพยักหน้า​พร้อม​รอยยิ้ม​ “ประสิทธิภาพ​ไม่เลว​ มัน​มีชื่อว่า​ยา​ปี้​ซิน​ (หัวใจ​มรกต​)”

นาง​ผ่า​ครึ่ง​ยาลูกกลอน​ เผย​ให้​เห็น​สีเขียว​มรกต​ข้างใน​นั้น​ “เพราะ​มัน​มีสีเขียว​มรกต​ด้านใน​เช่นนี้​ จึงได้​ชื่อว่า​ยา​ปี้​ซิน”​

ยา​ปี้​ซิน​ที่​หลอม​ได้​มีทั้งหมด​สิบ​เม็ด​ นาง​หยิบ​ออกมา​หก​เม็ด​ ส่วนที่เหลือ​สี่เม็ด​ส่งให้​หมอ​เฉิน​ “ข้า​ขอ​เพิ่ม​สัก​เม็ด​ พวก​ท่าน​คง​ไม่ถือสา​กระมัง​”

หมอ​เฉิน​คิดไม่ถึง​ว่า​นาง​จะให้​พวกเขา​ถึงสี่เม็ด​ ใน​ใจรู้สึก​ปีติ​นัก​ เขา​โบกมือ​ในทันที​ “ไม่ถือสา​ หาก​เจ้าต้องการ​ จะนำ​ไป​ทั้งหมด​ก็​ย่อม​ได้​ วันหน้า​ข้า​จะลอง​หลอม​ดู​สักครั้ง​”

ไป๋​จื่อ​ส่ายหน้า​ “นั่น​คง​ไม่ง่าย​ขอรับ​ การ​จะหลอม​ยา​ชนิด​นี้​ ความจริง​แล้ว​วัตถุดิบ​ชนิด​อื่น​นับว่า​หา​ง่าย​ ทว่า​งูลาย​ดอก​กลับ​หาตัวจับยาก​จริงๆ​ วันนี้​พวก​ข้า​ก็​พบ​มัน​โดยบังเอิญ​ ถึงได้​มัน​มาเช่นนี้​”

เมื่อ​พูดถึง​งูลาย​ดอก​ หมอ​เฉิน​ก็​พลัน​รู้สึก​หิว​ขึ้น​มา รีบ​ถามว่า​ “ยาม​นี้​แล้ว​ คน​ของ​หน่วย​เสบียง​หลับ​กัน​หมด​แล้ว​กระมัง​ เจ้าจะยัง​ทำ​น้ำแกง​งูข้น​ใช้หรือไม่​” ก่อนหน้านี้​เขา​เคย​กิน​น้ำแกง​งูข้น​ใน​ร้านอาหาร​ป่า​เมื่อ​ครั้ง​อยู่​ใน​เมืองหลวง​ รสชาติ​ของ​มัน​แปลกใหม่​จน​ทำให้​เขา​ลืม​ไม่ลง​ทีเดียว​

นาง​พยักหน้า​ “แน่นอน​ว่า​ทำ​ขอรับ​ พวก​ท่าน​รอ​อยู่​ที่นี่​เถอะ​ ข้า​ทำ​เสร็จ​แล้​วจะ​ยก​มาให้​”

เดิมที​หมอ​เฉิน​อยาก​จะไป​กับ​นาง​ด้วย​ เพราะ​เกรง​ว่า​จะถูก​วิญญาณ​ที่​หิวโหย​เหล่านั้น​แย่ง​ไป​ครั้น​เพิ่ง​ทำ​เสร็จ​ ทว่า​เขา​ยัง​ไม่ทัน​จะได้​ออกจาก​กระโจม​ ก็​มีผู้บาดเจ็บ​ถูก​ส่งมาอีก​ ต้วนเฉิง​ยิ่ง​หวัง​พึ่ง​ไม่ได้​ เขา​จึงจำใจต้อง​อยู่​ที่นี่​

ไป๋​จื่อ​ถือ​งูและ​ยาลูกกลอน​จากไป​ นาง​ง่วน​อยู่​ใน​หน่วย​เสบียง​พัก​หนึ่ง​ กลิ่นหอม​ของ​น้ำแกง​งูข้น​ก็​กระจาย​ไป​ทั่ว​บริเวณ​ หู​เฟิงได้กลิ่น​แล้วก็​ออกมา​ในทันที​ คน​ที่จะ​ทำอาหาร​ให้​มีกลิ่นหอม​เช่นนี้​ได้​ นอกจาก​ไป๋​จื่อ​แล้ว​ ค่ายทหาร​แห่ง​นี้​จะมีใคร​ทำได้​อีก​

นาง​รีบ​ยก​น้ำแกง​งูข้น​ถ้วย​ใหญ่​ส่งให้​หู​เฟิง “เจ้ารีบ​กิน​เถอะ​ อีก​เดี๋ยว​หาก​มีคน​มาจะไม่เหลือ​ถึงเจ้าเอา​”

ขณะ​พูด​ นาง​ก็​ยัด​ยาลูกกลอน​สอง​เม็ด​ใส่มือ​ของ​เขา​ด้วย​ “นี่​เป็น​ยาลูกกลอน​ของ​ฟู่เจิง เจ้าหา​โอกาส​ส่งไป​ให้​เขา​เสีย​ ให้​เขา​กิน​วัน​ละ​หนึ่ง​เม็ด​เป็นเวลา​สอง​วัน​ พักผ่อน​อีก​สัก​สอง​สามวัน​ หลังจากนั้น​บาดแผล​ภายใน​ก็​จะสมาน​แล้ว​”

ความจริง​แล้ว​ยาลูกกลอน​นี้​ไม่เพียง​มีประสิทธิภาพ​ใน​การขับ​พิษ​และ​บำรุง​เลือด​ แต่​ยัง​มีผล​ช่วย​ฟื้นฟู​อวัยวะภายใน​ที่​ได้รับบาดเจ็บ​อีกด้วย​ แน่นอน​ว่า​นาง​ไม่ได้​บอก​เรื่อง​นี้​กับ​หมอ​เฉิน​

ตอนนี้​ไม่ใช่เวลา​พูด​เรื่อง​เหล่านี้​ วันหลัง​ค่อย​บอก​เขา​ก็​ยัง​ไม่สาย​

หู​เฟิงเก็บ​ยาลูกกลอน​ไว้​ใน​อก​เสื้อ​ ก่อน​จะยก​น้ำแกง​งูข้น​ร้อน​ๆ ขึ้น​มากิน​คำ​หนึ่ง​ มัน​สด​และ​อร่อย​จริง​อย่าง​ที่​เขา​คาด​ไว้​ ช่วงนี้​เขา​พัก​อยู่​ใน​ค่ายทหาร​ วัน​ๆ มีแต่​ข้าวสวย​เคียง​กับ​ผักกาด​ขาว​ ไม่ได้​เห็น​เนื้อสัตว์​มานาน​แล้ว​ บัด​น​นี้​มีน้ำแกง​งูข้น​ให้​กิน​ เขา​ย่อม​รู้สึก​ว่า​มัน​สด​อร่อย​เป็นพิเศษ​

……….

ตอนที่​ 494 น้ำแกง​งูข้น​แสน​อร่อย​

หู​เฟิงเพิ่ง​กิน​เสร็จ​ กำลัง​คิด​จะพูด​อะไร​บางอย่าง​กับ​ไป๋​จื่อ​ กลับ​เห็น​หมอ​เฉิน​รีบร้อน​เดิน​มาทาง​พวกเขา​เสีย​ก่อน​

ไป๋​จื่อ​รีบ​พูด​ขึ้น​ว่า​ “เจ้าไป​ก่อน​เถอะ​ มีอะไร​ค่อย​ว่า​กัน​”

ชายหนุ่ม​ถอนใจ​อย่าง​จนใจ​เสียง​หนึ่ง​ หมอ​เฉิน​ผู้​นี้​ชอบ​พูด​เปลี่ยน​เรื่อง​อยู่​เสมอ​ สงสัย​จริงๆ​ ว่า​เขา​จงใจหรือไม่​

หู​เฟิงรีบ​ออกจาก​หน่วย​เสบียง​ไป​ ครั้น​หมอ​เฉิน​เข้า​มาถึง ก็​เหลือบเห็น​เงาหลัง​ที่​รีบเร่ง​ของ​เขา​ไว​ๆ รู้สึก​ว่า​คุ้นตา​นัก​ จึงเอ่ย​ถามว่า​ “เมื่อ​ครู่​นั่น​ใคร​หรือ​”

“แค่​ทหาร​ลาดตระเวน​ขอรับ​ เขา​มากิน​น้ำแกง​ถ้วย​หนึ่ง​แล้วก็​ไป​” ไป๋​จื่อ​ตอบ​อย่าง​ขอไปที​

หมอ​เฉิน​เอง​ก็​ไม่สงสัย​ ถึงอย่างไร​เสียคน​ที่​รูปร่าง​คล้ายคลึง​กัน​ก็​มีอยู่​ถมไป​ ไม่มีอะไร​น่าแปลก​

“รีบ​นำมา​ให้​ข้า​สัก​ถ้วย​เถอะ​ อีก​เดี๋ยว​วิญญาณ​ที่​หิวโหย​พวก​นั้น​ก็​จะมาแล้ว​ ข้า​แย่งชิง​กับ​พวกเขา​ไม่ไหว​หรอก​” เขา​ได้​กลิ่นหอม​โชย​ออก​มาจาก​ใน​หม้อ​ พา​ให้​เขา​กลืนน้ำลาย​อึก​ใหญ่​

“พวกเรา​อย่า​กิน​อยู่​ที่นี่​เลย​ขอรับ​ นำ​กลับ​ไป​ที่​กระโจม​แพทย์​ทหาร​ดีกว่า​ จะได้​ให้​ทหาร​ที่​บาดเจ็บ​พวก​นาง​ลอง​ชิมดู​ด้วย​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

หมอ​เฉิน​เห็น​ว่า​ใน​หม้อ​อาหาร​ยัง​เหลืออยู่​ไม่น้อย​ จึงพยักหน้า​รับ​ “ตกลง​ ข้า​ยก​หม้อ​เอง​ เจ้าก็​นำ​ถ้วย​กับ​ตะเกียบ​มาด้วย​”

หนึ่ง​ผู้อาวุโส​ หนึ่ง​ผู้เยาว์​เดิน​ออกจาก​ตรงนั้น​อย่าง​ว่องไว​ เหล่า​ทหาร​ลาดตระเวน​ที่​ตาม​กลิ่น​มาจึงเห็น​แต่​ความว่างเปล่า​ ครั้น​เห็น​ถ้วย​เปล่า​วาง​อยู่​บน​โต๊ะ​ ภายใน​นั้น​ไม่เหลือ​น้ำแกง​แม้สัก​หยด​ ก็​พา​กัน​บ่น​อุบ​

“ล้วน​ต้องโทษ​เจ้า บอก​ให้​เจ้าเร่งฝีเท้า​หน่อย​ แต่​เจ้าก็​ไม่ฟัง คราวนี้​เป็น​อย่างไรเล่า​ ไม่เหลือ​อะไร​แล้ว​”

“โทษ​ข้า​ได้​ด้วย​หรือ​ ข้า​เดิน​อยู่​ข้างหน้า​สุด​ ส่วน​พวก​เจ้าอยู่​ข้างหลัง​ไม่เห็น​อะไร​สัก​อย่าง​ แม่ทัพ​หู​และ​แม่ทัพ​สื่อ​อยู่​ข้างหน้า​ข้า​ แล้ว​ข้า​จะกล้า​เดิน​เร็ว​ได้​หรือ​”

“ดึก​ป่านนี้​แล้ว​ วันนี้​ก็​ไม่มีการ​สู้รบ​เสียหน่อย​ แม่ทัพ​หู​กับ​แม่ทัพ​สื่อ​เดิน​เตร็ดเตร่​อยู่​ข้างนอก​ทำ​อะไร​”

“เรื่อง​นี้​พวก​เจ้าไม่รู้​หรอก​รึ​ ได้ยิน​มาว่า​พรุ่งนี้​จอมพล​หวัง​ก็​จะมาถึงแล้ว​ พวกเขา​จึงต้อง​ตรวจสอบ​ให้​ทั่ว​บริเวณ​ ปกปิด​สิ่งที่​ควร​ปกปิด​ สิ่งที่​ไม่ควร​ให้​จอมพล​หวัง​เห็น​ ก็​ย่อม​ต้อง​ซุกซ่อน​ให้​ดี​”

“สาย​ข่าว​ของ​เจ้าไม่ธรรมดา​เลย​นะ​ เช่นนั้น​เจ้ารู้​หรือไม่​ ว่า​แม่ทัพ​หู​และ​แม่ทัพ​สื่อ​ไม่อยาก​ให้​จอมพล​หวัง​เห็น​อะไร​มาก​ที่สุด​”

“นี่​ยัง​ต้อง​ถามอีก​หรือ​ไร​ แน่นอน​ว่า​เป็นกอง​ทหารม้า​หุ้ม​เกราะ​และ​กองทหาร​เกราะ​ดำ​ แต่​น่าเสียดาย​นัก​ ครั้งนี้​ทั้งสอง​กอง​ได้รับ​ชัยชนะ​ พวกเขา​อยาก​จะนำ​สหาย​จาก​สอง​กอง​นี้​ไป​วิพากษ์วิจารณ์​ ก็​เกรง​ว่า​จะไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​แล้ว​!”

“แต่​ข้า​ได้ยิน​มาอี​กว่า​ ที่​นาง​กอง​มู่แห่ง​กอง​ทหารม้า​หุ้ม​เกราะ​ได้รับ​บาดเจ็บสาหัส​ นั่น​เป็น​ฝีมือ​ของ​คน​ที่​แม่ทัพ​หู​ส่งมา ความจริง​แล้ว​แม่ทัพ​หู​ต้องการ​ฆ่านายทหาร​สอง​คนใน​ค่ายทหาร​ แต่​คิดไม่ถึง​เลย​ว่า​นาย​กอง​มู่จะไม่สนใจ​ความปลอดภัย​ของ​ตนเอง​ ช่วย​นายทหาร​สอง​คน​นั้น​เอาไว้​ นาย​กอง​มู่เกือบตาย​ ยาก​นัก​กว่า​จะช่วยชีวิต​กลับมา​ได้​ แม่ทัพ​หู​โกรธ​เป็นฟืนเป็นไฟ​เพราะ​เรื่อง​นี้​ และ​ตอนนี้​อยู่​ใน​ช่วง​วิกฤติ​ จอมพล​หวัง​อาจ​มาถึงที่นี่​ได้​ทุกเมื่อ​ เขา​จึงไม่กล้า​ทำ​อะไร​มาก​ ทำได้​เพียง​ปล่อย​ผ่าน​ไป​!”

หู​เฟิงได้ยิน​คำพูด​นี้​ดัง​มาจาก​นอ​กก​หน่วย​เสบียง​อย่าง​ชัดเจน​ บน​ใบหน้า​หล่อเหลา​ของ​เขา​เต็มไปด้วย​ไอ​สังหาร​ แวว​ตาคม​ปลาบ​ดุจ​คม​ดาบ​อัน​เย็นยะเยือก​ หลังจาก​ทหาร​ลาดตระเวน​พวก​นั้น​เดิน​จากไป​ไกล​ เขา​ถึงได้​กัดฟัน​กล่าว​ “หู​จื้อ​ จำทุกอย่าง​ที่​เจ้าทำ​ใน​วันนี้​ เวลานี้​ให้​ดี​ จำเรื่อง​ที่​เจ้าทำ​กับ​ข้า​เมื่อ​สามปีก่อน​ไว้​ด้วย​ ข้า​จะให้​เจ้าชดใช้​เป็น​ร้อย​เท่า​”

ไป๋​จื่อ​และ​หมอ​เฉินยก​หม้อ​และ​ถ้วย​กลับ​กระโจม​หน่วย​แพทย์​ แม้นำ​แกง​งูข้น​ใน​หม้อ​จะมีมากมาย​ แต่กลับ​ไม่เพียง​พอให้​พวกเขา​ทุกคน​เติม​ท้อง​จน​อิ่ม​ ดังนั้น​นาง​จึงตัก​ให้​ทุกคน​เพียง​ครึ่ง​ถ้วย​ “น้ำแกง​ข้น​มีไม่มาก​ ทำได้​เพียง​แบ่ง​ให้​ทุกคน​ชิมน้อย​หน่อย​นะ​ขอรับ​”

เหล่า​ผู้ป่วย​ก็​ไม่ใช่เด็ก​แล้ว​ จะไม่เข้า​จเหตุผล​นี้​ได้​อย่างไร​ น้ำแกง​งูข้น​เหล่านี้​แบ่ง​มาจาก​ส่วน​ของ​หมอ​หลาย​คน​ให้​พวกเขา​แท้ๆ​ แล้ว​ใคร​จะบ่น​ได้​ว่า​มัน​น้อย​เกิน​ พวกเขา​กล่าว​ขอบคุณ​ยัง​น้อย​เกินไป​ด้วยซ้ำ​

หมอ​เฉิน​หิว​มานาน​แล้ว​ ครั้น​เห็น​น้ำแกง​ข้น​เหลืออยู่​ใน​หม้อ​ไม่มาก​แล้ว​ จึงรีบ​ตัก​ให้​ตนเอง​ถ้วย​หนึ่ง​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด