ทะลุมิติทั้งครอบครัว 280 อย่าไปหลอกเขามาเลย

Now you are reading ทะลุมิติทั้งครอบครัว Chapter 280 อย่าไปหลอกเขามาเลย at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ฉีตง​หมิง​หลับ​ไป​แล้ว​ ลู่​จือ​หว่าน​ยัง​ลืมตา​อยู่​

นึกถึง​วันนี้​ พอ​นาง​เข้าไป​ใน​ห้อง​ของ​แม่สามี คน​ของ​บ้าน​น้อง​สามก็​สำลัก​น้ำชา​ สีหน้า​ของ​แม่สามีก็​ดู​ไม่เป็นธรรมชาติ​ นาง​รู้สึก​ว่า​สอง​คน​นี้​จะต้อง​นินทา​นาง​ลับหลัง​อีกแล้ว​ รู้สึก​หงุดหงิด​ใจยิ่งนัก​

ประการ​แรก​หงุดหงิด​แม่สามี นาง​ไม่ได้​ใช้เงิน​บ้าน​แม่สามีสักหน่อย​ นั่น​เป็น​ทรัพย์สมบัติ​ที่​ติด​ตัวนาง​มาตอน​สมรส​ แม่สามีมีสิทธิ์​อะไร​มาไม่พอใจ​นาง​ หาเรื่อง​นาง​ เห็น​นาง​เป็น​เหมือน​สะใภ้บ้าน​อื่น​ที่​รังแก​ง่าย​นัก​หรือ​ เห็น​นาง​นิสัย​ดี​เหมือน​พี่​รอง​อย่างนั้น​หรือ​ คิด​ง่าย​เกินไป​แล้ว​

ประการ​สอง​หงุดหงิด​น้อง​สะใภ้สาม

จวน​ฉีที่​แสน​ใหญ่โต​ มีเพียง​สามีของ​นาง​กับ​น้องชาย​สามีคน​ที่สาม​ที่เกิด​จาก​แม่สามี น้อง​สอง​ น้อง​สี่ และ​น้อง​ห้า​เป็น​บุตร​ของ​อนุภรรยา​

ส่วน​น้อง​สะใภ้สาม เป็น​หลานสาว​สาย​นอก​ของ​ทาง​ฝั่งแม่สามี

ถูกต้อง​ เป็น​หลานสาว​สาย​นอก​ด้วย​ แม่สามีของ​นาง​มาจาก​สกุล​เล็ก​ๆ จึงมักจะ​เอา​หลานสาว​ทั้ง​สาย​ใน​สาย​นอก​ที่​ไม่ได้​โดดเด่น​อะไร​มาอยู่​ใน​จวน​ด้วย​ คอย​กังวล​เรื่อง​ครอบครัว​ฝ่ายมารดา​ของ​ตัวเอง​อยู่​เสมอ​

น้อง​สะใภ้สามก็​ชอบ​คิด​ว่า​ อาศัย​ความ​ที่​แม่สามีเป็น​ญาติ​ สนิทสนม​กับ​แม่สามียิ่งกว่า​ ทำ​ราวกับว่า​นินทา​นาง​ลับหลัง​แล้​วจะ​สามารถ​แย่ง​อำนาจ​ดูแล​จวน​ได้เสีย​อย่างนั้น​

ก็​จริง​ น้อง​สะใภ้สามช่างลำบาก​นัก​ ไม่มีทรัพย์สมบัติ​ติดตัว​อะไร​ ครอบครัว​ฝ่ายมารดา​ตัวเอง​ก็​ไม่ได้​เก่งกาจ​อะไร​นัก​ จวน​ฉีก็​คือ​ท้องฟ้า​ที่อยู่​เหนือ​กะลา​ที่​ครอบ​น้อง​สะใภ้สามอยู่​ สายตา​จึงเอาแต่​จับจ้อง​อำนาจ​ใน​การ​ดูแล​จวน​

เชอะ​ ทำ​เหมือนกับ​นาง​อยาก​ดูแล​จวน​เสีย​เต็มประดา​ ยุ่งยาก​จะตาย​

แต่​น่าเสียดาย​ คน​ข้างนอก​ไม่ใช่แค่​นับหน้าถือตา​ตำแหน่ง​ขุนนาง​ของ​พ่อ​สามี ก็​ให้เกียรติ​ลู่​จือ​หว่าน​คน​นี้​เช่นกัน​

ตอนนั้น​แม่สามีกลุ้มอกกลุ้มใจ​ ไป​ขอ​ทาบทาม​ลูกสะใภ้​ด้วย​ท่าที​นอบน้อม​เสีย​จน​ไม่ไหว​ อย่า​คิด​ว่า​นาง​ไม่รู้​ ก็​หมายตา​แซ่ลู่​ของ​นาง​เช่นกัน​

ไอ๊ห​ยา​ น่า​หงุดหงิด​

ลู่​จือ​หว่าน​พลิกตัว​อีกครั้ง​ ผ่าน​ไป​สักพัก​ก็​ผล็อย​หลับ​ไป​

“คุณหนู​” ยามค่ำคืน​ผ่าน​พ้นไป​ สาวใช้​ใหญ่​ประจำตัว​ประคอง​ลู่​จือ​หว่าน​ด้วย​สีหน้า​ร้อนใจ​ คุณหนู​ตื่น​สาย​อีกแล้ว​

เวลา​อยู่​ใน​ห้อง​สาวใช้​ใหญ่​ทั้ง​สี่คน​ไม่เคย​เรียก​ว่า​คุณ​นายใหญ่​ แต่​เรียก​ว่า​คุณหนู​ เพราะ​ลู่​จือ​หว่าน​เคย​ขอ​ไว้​

ลู่​จือ​หว่าน​นั่ง​อยู่​หน้า​โต๊ะเครื่องแป้ง​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​นัก​

นาง​คิดในใจ​ ทำไม​ต้อง​ตื่น​แต่​เช้าตรู่​ด้วย​ ทั้ง​ยัง​ต้อง​ไป​ยืน​ปรนนิบัติ​แม่สามีกินข้าว​ที่​เรือน​ของ​แม่สามี สามีของ​นาง​รัก​นาง​ ไม่เห็น​ต้อง​ให้​นาง​ปรนนิบัติ​ ดู​สิ สามีของ​นาง​ไป​ฝึก​กำลัง​ที่​สวน​แล้ว​ พอ​ตื่น​ก็​ไม่ได้​รบกวน​นาง​

แต่​แม่สามีกลับ​ไม่ได้​

อีก​ทั้ง​นาง​พบ​ว่า​ยิ่ง​เป็น​คน​แบบ​แม่สามี ก็​ยิ่ง​เจ้าระเบียบ​ไร้สาระ​

แม่สามีเป็น​ฮูหยิน​ของ​ทุกคน​ใช่ไหม​ล่ะ​ แต่ว่า​มีชาติกำเนิด​มาจาก​สกุล​เล็ก​ๆ อาจ​เป็น​จุด​นี้​ที่​เป็น​ข้อด้อย​ของ​แม่สามีหรือไม่​ ไม่อยาก​ให้​คน​พูดถึง​หรือเปล่า​ ด้วยเหตุนี้​ถึงได้​ยิ่ง​เจ้าระเบียบ​กับ​ทุกคน​ กฎเกณฑ์​เยอะ​เสีย​เหลือเกิน​

มีหลายครั้ง​ที่​นาง​อยาก​พูดว่า​ ต่อให้​จวน​ฉีจะใหญ่​สัก​เพียงใด​ ยัง​จะสู้จวน​ผู้สำเร็จราชการ​ได้​อีก​หรือ​

ตอน​นาง​เป็น​คุณหนู​อยู่​บ้าน​ตัวเอง​ ไม่ใช่แบบนี้​เลย​จริงๆ​

คนอื่น​คิด​ว่า​จวน​ผู้สำเร็จราชการ​ใหญ่​ถึงเพียงนั้น​ อีก​ทั้ง​ท่าน​ย่า​ยัง​เป็น​องค์​หญิง​ คาดเดา​กัน​ว่า​ต้อง​อย่างนั้น​อย่างนี้​

ในความเป็นจริง​ คำพูด​ที่​ท่าน​ย่า​ของ​นาง​มัก​พูด​อยู่​บ่อยครั้ง​ก็​คือ​ รำคาญ​การ​ถูก​น้อม​ทักทาย​ มีคน​มาน้อม​ทักทาย​ตั้งแต่​เด็ก​ น่ารำคาญ​ ไม่จำเป็น​ พวก​เจ้าอยาก​นอน​ไป​จนถึง​เมื่อไร​ก็​นอน​ไป​ ตื่น​แล้ว​ค่อย​มาเล่น​ใน​เรือน​ มาเป็นเพื่อน​คุย​

ด้วยเหตุนี้​ ออกเรือน​มาห้า​ปี​แล้ว​ เวลา​ห้า​ปี​ผ่าน​ไป​อย่าง​รวดเร็ว​แต่ทว่า​ลู่​จือ​หว่าน​ก็​ยังคง​คิดถึงบ้าน​ตัวเอง​อยู่​เสมอ​ และ​ก็​เพราะ​สาเหตุนี้​ นาง​ถึงอาลัยอาวรณ์​ช่วงเวลา​ความสุข​ตอน​เป็น​คุณหนู​

อาลัยอาวรณ์​จวน​ผู้สำเร็จราชการ​ที่​ไม่จำเป็นต้อง​นอบน้อม​ใคร​เพื่อ​สร้าง​ความเป็นระเบียบ​ ไม่ได้​มีข้อจำกัด​มาก​เช่นนี้​เลย​จริงๆ​

ทันใดนั้น​เด็กผู้ชาย​วัย​สามขวบ​กว่า​ไม่ถึงสี่ขวบ​ก็​วิ่ง​เข้ามา​ “ท่าน​แม่ ท่าน​แม่ ข้า​อยาก​กิน​ขนม​”

“เพิ่งจะ​กี่​ยาม​ เจ้าจะกิน​ขนม​แล้ว​หรือ​”

“จะกี่​ยาม​ก็​อยาก​กิน​ขนม​”

“ขนมเค้ก​นั่น​อร่อย​เพียงนั้น​เชียว​รึ​”

“อร่อย​”

ลู่​จือ​หว่าน​โอบ​บุตรชาย​พลาง​เหม่อลอย​ ทันใดนั้น​ก็ได้​หันไป​ถามบรรดา​สาวใช้​ “เอ๊ะ​ ร้าน​ขาย​เครื่องกระเบื้อง​ของ​ข้า​เอา​มาเปิด​เป็น​ร้าน​ขนมเค้ก​ดี​หรือไม่​”

บรรดา​สาวใช้​ประจำตัว​ “…”

คุณหนู​ ปล่อย​เช่าออก​ไป​มิได้​หรือ​ จะดึง​ขนมเค้ก​ของ​เขา​ที่​ขาย​อยู่ดีๆ​ มาเจ๊งไป​ด้วย​ให้ได้​เลย​เชียว​หรือ​เจ้าคะ​

ต้อง​ทราบ​ก่อน​ว่า​ ไม่ว่า​จะค้าขาย​อะไร​เมื่อ​มาถึงมือ​คุณหนู​ มีกิจการ​ไหน​บ้าง​ที่​กำไร​

เมื่อวาน​ซุ่นจื่อ​บอ​กว่า​คุณชาย​รู้จัก​กับ​พวก​คน​ทำ​ขนมเค้ก​ อย่า​หลอก​พวกเขา​มาเลย​ดีกว่า​

ลู่​จือ​หว่าน​กลับ​คิด​ว่า​ ก็​เป็น​เพราะ​น้องชาย​นาง​นี่แหละ​ นาง​ถึงได้​อยาก​ทำ​ขนมเค้ก​

ประการ​แรก​ รู้จัก​น้องชาย​ของ​นาง​ได้​ก็​แสดงว่า​คน​พวก​นั้น​ที่​เขียนจดหมาย​ทำ​ขนมเค้ก​ ดวง​น่าจะ​ดี​ใช้ได้​

มิฉะนั้น​หาก​ดวง​ธรรมดา​จะรู้จัก​น้องชาย​ของ​นาง​ได้​หรือ​

น้องชาย​ของ​นาง​เป็น​พวก​ลึกลับ​ คน​ทั่วไป​สะกดรอย​ตาม​ก็​ใช่ว่า​จะได้​เจอ​

ประการ​ที่สอง​ การ​ที่​ห​มินห​รุ่ย​สั่งให้​ซุ่นจื่อ​เอา​จดหมาย​มาให้​ ก็​แสดงว่า​คน​พวก​นี้​ได้รับ​การ​ยอมรับ​จากห​มินห​รุ่ย​แล้ว​ น่าจะเป็น​คน​ที่​นิสัย​ใช้ได้​เลย​ทีเดียว​

คน​ที่​น้องชาย​นาง​ยอมรับ​ จะเลวร้าย​ไป​ได้​หรือ​

ร่วมมือ​กัน​ทำ​ขนมเค้ก​กับ​คน​แบบนี้​ นาง​ก็​ไม่ต้อง​เหนื่อยใจ​แล้ว​หรือไม่​ ทุ่นแรง​ไป​ตั้ง​มาก​

ประการ​ที่สาม​ เคย​เจอ​คน​ที่​ไป​ค้าขาย​ข้างนอก​ แทบ​อยาก​จะให้​ทุก​คนซื้อ​ๆๆ เป็นครั้งแรก​ที่​เห็น​คน​เขียนจดหมาย​อธิบาย​ว่า​ ขาย​ไม่ไหว​แล้ว​

อันที่จริง​ไม่ใช่ว่า​ขาย​ไม่ไหว​ แต่​เป็น​รา​คาที่​ไม่ถูกต้อง​ รู้​หรือไม่​ ถ้าไม่รู้​นาง​จะสอน​ให้​

ลู่​จือ​หว่าน​ยิ่ง​คิด​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ว่า​ เรื่อง​นี้​มัน​ลงตัว​มาก​ อีก​ทั้ง​ยัง​น่าสนใจ​

ด้วยเหตุนี้​ ก่อน​ไป​ที่​เรือน​ของ​แม่สามี นาง​จึงสั่งสาวใช้​ใหญ่​ให้​ไป​ติดต่อ​ พรุ่งนี้​นาง​ต้องการ​พบ​คน​ทำ​ขนมเค้ก​คน​นั้น​

สาวใช้​ใหญ่​รู้สึก​ตกใจ​ “คุณหนู​ต้องการ​พบ​ด้วยตัวเอง​ เหมาะสม​หรือ​เจ้าคะ​”

มีอะไร​ไม่เหมาะสม​ น้องชาย​ของ​นาง​เคย​เจอ​คน​พวก​นั้น​แล้ว​ ยังมี​อะไร​ที่​นาง​จะขอ​พบ​หน้า​บ้าง​ไม่ได้​

เจ้านาย​เฉิน​แห่ง​โรงเตี๊ยม​อี​ผิ่นเซวียน​ขึ้น​รถม้า​อย่าง​มีความสุข​ ตอนนี้​เขา​จะไป​ส่งจดหมาย​ที่​หมู่บ้าน​เห​ริน​จยา​ด้วยตัวเอง​

เสร็จ​แล้วก็​จะได้​เห็น​กับ​ตา​ตัวเอง​สักหน่อย​ พวก​เสี่ยว​เอ้อร์​กลับ​มาถึงก็​เล่า​ให้​ฟังว่า​บ้าน​ของ​คน​พวก​นั้น​น่าสังเวช​เพียงใด​ ใช้ชีวิต​กัน​แบบ​ใด​

น้อง​ฝูเซิงของ​เขา​ลำบากลำบน​หรือ​นี่​

ต้อง​ไปดู​ให้​เห็น​กับ​ตา​สักครั้ง​

หาก​ช่วยเหลือ​ตอนนี้​ไม่ได้​ อย่าง​ช้าสุด​ก็​คง​เป็นต้น​ฤดูใบไม้ผลิ​ พอ​เข้า​ฤดูใบไม้ผลิ​ ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​ต้อง​ใช้เส้นสาย​ทางสังคม​ทั้งหมด​ที่​มีช่วย​น้องชาย​คน​นี้​ให้​ผ่าน​ช่วง​ลำบาก​ไป​ด้วยกัน​ คนเรา​จะเห็น​น้ำใจ​กัน​ยาม​ลำบาก​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ก็​จะทำให้​น้อง​ซ่งได้​รู้​ว่า​ ความจริงใจ​ของ​พี่ชาย​คน​นี้​ชัดเจน​แจ่มแจ้งเสีย​ยิ่งกว่า​ดวงตะวัน​และ​จันทรา​

เถ้าแก่​เรียก​คน​ให้​มายก​น้ำผึ้ง​ไห​ใหญ่​จำนวน​สี่ไห​ไป​ขึ้นรถ​ จากนั้น​เจ้านาย​เฉิน​ก็​โบกมือ​ให้​ออกเดินทาง​

ในขณะที่​รถม้า​ยัง​มาไม่ถึง พวก​ซ่งฝูเซิงก็​ทำงาน​ไป​ได้​ประมาณ​หนึ่ง​แล้ว​

แม้แต่​ซ่งฝูห​ลิง​เอง​ก็​เช่นกัน​ ไม่ได้​หยุดพัก​ตลอด​ช่วง​เช้า

พอ​ตื่นนอน​ ซ่งฝูห​ลิง​ก็​ปลาบปลื้ม​กับ​ ‘โต๊ะเขียนหนังสือ​’ และ​หนังสือ​มีพินอิน​ที่​วาง​อยู่​ใน​บ้าน​ก่อน​ นาง​นั่ง​อยู่​บน​เตียง​แสร้ง​ทำเป็น​ยัง​ไม่ตื่น​ แท้จริง​แล้ว​กำลัง​สะกด​กลั้น​ความประทับใจ​

จากนั้น​ก็​ไป​ที่​บ้าน​ท่าน​ย่า​ด้วย​ความเป็นห่วง​ บอก​ให้​ท่าน​ย่า​มากินข้าว​ก่อน​

ท่าน​ย่า​หม่า​เป็น​ไข้หวัด​อาการหนัก​มาก​ หนัก​ศีรษะ​ เท้า​ไร้​เรี่ยวแรง​ ทว่า​นอกจาก​จะยัง​ไม่กลับ​ไป​ส่งขนม​ นาง​ก็​ไม่ได้​ทำ​เสียงาน​อื่นๆ​ และ​ก็​ไม่ได้​มองว่า​อาการป่วย​เป็น​เรื่องใหญ่​อะไร​

อีก​ทั้ง​ยัง​ใจร้อน​ ขนาด​เป็น​แค่​แผล​ร้อนใน​ใน​ปาก​ก็​คิด​ว่า​ตัวเอง​ช่างซวย​เสีย​จริง​ เสียการเสียงาน​ใน​วันนี้​ ทำ​ให้หา​เงินได้​น้อยลง​

ดังนั้น​ตีสาม​กว่า​ของ​วันนี้​ ท่าน​ย่า​หม่า​ก็​ยังคง​ลุกขึ้น​มาแบ่ง​เงิน​ให้​กับ​คน​ส่งขนม​ทั้ง​สามกลุ่ม​ เพื่อ​ที่ว่า​ขากลับ​พวก​นาง​จะได้​ไม่ตี​รถ​เปล่า​ จะให้​ดี​แต่ละ​กลุ่ม​ต้อง​ขน​ไข่ไก่​กลับมา​ด้วย​สามร้อย​จิน​

ช่วย​ขน​ขนม​ขึ้นรถ​ จัดการ​บน​รถ​ วันนี้​อากาศ​หนาว​กว่า​เมื่อ​หลาย​วันก่อน​มาก​ ผ้าห่ม​ที่​บรรดา​ยาย​ๆ ห่ม​ให้​หลาน​ๆ ได้​ถูก​เอา​มาใช้คลุม​ขนมเค้ก​หมด​ หลาน​ๆ ของ​พวก​นาง​ต้อง​นอนขด​ตัวสั่น​กัน​แต่​เช้ามืด​ ก็​มัน​ไม่มีผ้าห่ม​นี่​

ทำงาน​กัน​เป็น​พัลวัน​ ท่าน​ย่า​หม่า​เอง​ก็​ทำ​ด้วย​ พอ​ส่งพวก​พี่​ๆ น้องๆ​ ออก​ไป​แล้ว​ กลับ​ถึงบ้าน​นาง​ก็​อาเจียน​

ด้วยเหตุนี้​ ซ่งฝูห​ลิง​ถึงไป​เรียก​ท่าน​ย่า​ของ​นาง​ให้​มากินข้าว​ที่​บ้าน​นาง​ก่อน​ เกลี้ยกล่อม​แกม​บังคับ​ให้​ท่าน​ย่า​ของ​นาง​ไป​นอน​พัก​ที่​บ้าน​นาง​ตลอดวัน​ นาง​จะเฝ้าไว้​ ห้าม​ทำ​อะไร​ทั้งนั้น​

เฉียน​เพ่​ย​อิง​ทำ​โจ๊ก​ไว้​ให้​ท่าน​ย่า​หม่า​สอง​ชาม

ซ่งฝูห​ลิง​ก็​ทำ​ขิง​ต้ม​น้ำตาลทรายแดง​ไว้​ให้​ท่าน​ย่า​หม่า​ดื่ม​ตอน​กระหาย​

รอ​จนกระทั่ง​ท่าน​ย่า​หม่า​นอนหลับ​บน​เตียง​ใน​บ้าน​ซ่งฝูเซิงอีกครั้ง​ ซ่งฝูห​ลิง​ถึงไป​ห้อง​ทำ​ขนมเค้ก​ สอน​เอ้อร์​ยา​ทำ​ขนมปัง​กรอบ​ม้วน​ จากนั้น​ก็​ไป​ห้อง​อบขนม​ดู​คนอื่นๆ​ ว่า​เป็น​อย่างไร​กัน​บ้าง​

อีก​ประเดี๋ยว​นาง​ยัง​ต้อง​ดู​ด้วยว่า​นม​หลาย​ถังที่​นาง​วาง​พัก​ไว้​แยก​ชั้น​กัน​หรือยัง​ การ​แยก​ชั้น​ที่ว่า​ก็​คล้าย​กับ​เวลา​ต้ม​นม​แล้ว​มีหน้า​นม​ลอย​อยู่​ที่​ด้าน​บนสุด​ เป็น​ส่วน​ที่​เข้มข้น​และ​มีประโยชน์​ที่สุด​ ต้อง​รอ​ให้​แยก​ชั้น​เท่านั้น​ถึงใช้จะทำ​ครีม​จืด​กับ​เนย​ได้​

พอ​เห็น​ครีม​ก็​นึกถึง​วัวนม​ พอ​นึกถึง​วัวนม​ ใบหน้า​ยโส​โอหัง​ของ​เจ้าลูก​ม้า ก็​ราวกับ​กำลัง​ลอย​ไป​ลอย​มาอยู่​ตรงหน้า​ซ่งฝูห​ลิง​

แย่​แล้ว​

ดวง​ตากลม​โต​ของ​ซ่งฝูห​ลิง​ฉายแวว​ตกใจ​ นาง​ลืม​ทำอาหาร​ให้​เสี่ยว​หง​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด