ปฏิญญาค่าแค้น 294 พูดปดมดเท็จ

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 294 พูดปดมดเท็จ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หลี่หมิง​เจ๋อ​ชน​สุรา​คารวะ​รอบ​วง​หนึ่ง​รอบ​แล้ว​ขอ​ปลีกตัว​ออกมา​ก่อน​เพื่อ​ไปดู​แล​หลั​้ว​เหยี​ยน​และ​บุตรชาย

เฉิน​จื่อ​อวี​้​บ่น​อุบอิบ​ ​“​พี่ใหญ่​ท่าน​ผู้​นี้​ช่าง​เป็น​คน​เข้าใจ​อะไร​ได้​ง่าย​จริงๆ​ ​แตกต่าง​จาก​แม่เลี้ยง​ท่าน​สิ้นเชิง​ ​และ​ไม่​เหมือน​ท่าน​พ่อ​ของ​ท่าน​ด้วย​เช่นกัน​ ​หา​ได้​ยาก​ ​ช่าง​หา​ได้​ยาก​นัก​!​”

หลี่หมิง​อวิ​นนำ​จอก​สุรา​เต็มเปี่ยม​กระแทก​ลง​เบื้องหน้า​เขา​ ​“​ดื่ม​สุรา​เถอะ​เจ้า​น่ะ​ ​ไย​ถึง​พูด​ไร้สาระ​มากมาย​เพียงนี้​”

หนิง​ซิ่ง​ชู​จอก​สุรา​ขึ้น​ ​“​มา​ๆ​ๆ​ ​ดื่ม​ ​พวกเรา​พี่น้อง​ต่อให้​มี​เวลา​ก็​ไม่ได้​พบปะ​สังสรรค์​กัน​ ​จะ​ได้​พบปะ​สังสรรค์​กัน​ครั้ง​ต่อไป​เมื่อใด​ก็​ไม่รู้​”

เฉิน​จื่อ​อวี​้​มอง​ค้อน​ใส่​เขา​ ​“​พูด​อัน​ใด​น่ะ​ ​พวกเรา​ทั้ง​สาม​ล้วน​อยู่​ใน​เมืองหลวง​ ​จะ​พบปะ​สังสรรค์​กัน​มัน​ยากเย็น​นัก​หรือ​ ​แค่​บอกกล่าว​กัน​มา​ ​ไม่ว่า​อยู่​แห่งหน​ใด​ ​ข้า​พร้อม​มาถึง​ทุกเมื่อ​”

หลี่หมิง​อวิ​นคาด​เดา​ ​“​หนิง​ซิ่ง​ ​เจ้า​ต้อง​ออกจาก​เมืองหลวง​ใช่​หรือไม่​”

หนิง​ซิ่ง​ดื่ม​สุรา​ครึ่ง​จอก​หมด​ใน​ครา​เดียว​ ​เผย​สีหน้า​ครุ่นคิด​อย่างหนัก​ ​หลัง​เงียบ​ไป​ชั่วขณะหนึ่ง​ถึง​เอ่ย​ขึ้น​ ​“​สถานการณ์​หลัก​ๆ​ ​ข้า​ยัง​ไม่​อาจ​บอก​ได้​ใน​ตอนนี้​ ​เพียงแต่​ได้รับ​คำสั่ง​ลับ​มา​แล้ว​ ​พี่ใหญ่​ ​พี่​รอง​ ​ปีนี​้​อาจ​ไม่​ค่อย​สงบสุข​เท่าใด​นัก​ ​พวก​ท่าน​เอง​ก็​ต้อง​ระมัดระวัง​ตัว​เอาไว้​หน่อย​ด้วย​”

เฉิน​จื่อ​อวี​้​หุบ​ยิ้ม​ ​“​นี่​มัน​เกิด​อะไร​ขึ้น​หรือ​ ​พี่ชาย​เจ้า​อย่าง​ข้า​เพิ่ง​กลับมา​เมื่อวาน​ ​ไม่เห็น​จะ​รู้เรื่อง​อัน​ใด​เลย​!​ ​ในเมื่อ​หลวง​เกิด​อัน​ใด​ขึ้น​หรือ​”

หลี่หมิง​อวิน​ชำเลืองตา​มา​เขา​ ​“​ข้าว​่า​สมอง​เจ้า​นี่​หนัก​เอา​การ​เลย​ทีเดียว​ ​ใต้​เบื้อง​พระ​บาท​ฮ่องเต้​ ​นอกจาก​เรื่อง​ตัวปัญหา​นั่น​แล้วยัง​จะ​เกิด​อัน​ใด​ขึ้น​ได้​อีก​หรือ​”

เฉิน​จื่อ​อวี​้​กะพริบตา​ปริบๆ​ ​เหม่อลอย​อยู่​เนิ่นนาน​พอแล้ว​ ​แล้วจึง​เอ่ย​ถาม​อย่าง​ระแวดระวัง​ ​“​ท่าน​หมายถึง​…​”

หลี่หมิง​อวิ​นพ​ยัก​หน้า​ ​สภาพ​อารมณ์​รู้สึก​ถึง​ความ​หนักอึ้ง​ขึ้น​เล็กน้อย​เช่นกัน​ ​ระยะนี้​มัก​มีสัญ​ญาณ​ต่างๆ​ ​นานา​แสดงให้เห็น​ว่า​ ​ฮ่องเต้​ต้องการ​ลงมือ​แล้ว​ ​เริ่ม​จาก​เรื่อง​ของ​ฉิน​เฉิง​ว่าง​เป็นอัน​ดับ​แรก​ ​พยานบุคคล​เสียชีวิต​คา​ห้องขัง​อย่างไร​้​เหตุ​ไร้ผล​ ​ฮ่องเต้​อาศัย​เหตุผล​ที่ว่า​หลักฐาน​ไม่​เพียงพอ​จึง​ไม่ได้​ไต่สวน​เชิง​ลึก​ ​เพียงแต่​เพิกถอน​ตำแหน่งงาน​ของ​ฉิน​เฉิง​ว่าง​ ​ให้​เขา​ออกจาก​ฝ่าย​หน่วยงาน​ทหาร​ ​และ​ให้​ครุ่นคิด​พิจารณา​ถึง​ความผิด​ของ​ตัวเอง​ที่​เคย​กระทำ​ ​บรรดา​ขุนนาง​ชั้นผู้ใหญ่​ใน​ราชสำนัก​เริ่ม​ถกเถียง​ ​ทว่า​ฮ่องเต้​ทำเป็น​หูทวนลม​ ​แรกเริ่ม​เขา​ยัง​คิด​ว่า​พยานบุคคล​ถูก​คน​ถูก​ตระกูล​ฉิน​ส่ง​มา​จัดการ​ ​แต่​แล้ว​ประโยค​เดียว​ของ​จิ้งปั​๋ว​โหว​์​ก็​คลาย​ความสงสัย​ของ​เขา​ ​จิ้งปั​๋ว​โหว​์​กล่าวว่า​ ​“​ทหาร​รักษาการณ์​ที่​เฝ้าดู​พยานบุคคล​คือ​กองทัพ​รักษา​พระองค์​ฮ่องเต้​ ​ต่อให้​ตระกูล​ฉิน​มีพ​วก​สอดแนม​คอย​ช่วยเหลือ​ ​ก็​ไม่มี​ปัญญา​ถึงขั้น​นี้​…​”​ ​ด้วย​ความหมาย​ใน​คำ​บอกกล่าว​ ​นี่​เป็นการ​กล่าว​ได้​ว่า​ฮ่องเต้​เป็น​ผู้​ปลิด​ชีพ​เอง​ ​เรื่อง​ที่สอง​ ​ก่อนหน้า​ที่​ฉิน​อู่​หยาง​จะ​แต่งงาน​กับ​องค์​ชาย​เจิ​้น​หนาน​ ​ฮ่องเต้​ได้​แต่งตั้ง​สตรี​อีก​ท่าน​หนึ่ง​แห่ง​ตระกูล​ฉิน​เป็น​พระสนม​ชั้นสูง​และ​ให้​ความ​โปรดปราน​อย่างยิ่ง​ ​เรื่อง​ที่สาม​ ​ก็​คือ​เรื่อง​เมื่อ​หนึ่ง​เดือนก่อน​ ​แม่ทัพ​ฉู่​ซึ่ง​เดิมที​ดำรงตำแหน่ง​ผู้บังคับบัญชา​หนิง​ซิ่ง​ได้รับ​การ​เลื่อนขั้น​เป็น​ผู้คุม​และ​จัดการ​ใน​พื้นที่​มณฑล​กวาง​ตง​และ​กวาง​ซี​ ​แม่ทัพ​ฉู่​สนับสนุน​องค์​ชาย​สี่​มาโดยตลอด​ ​ฮ่องเต้​ส่ง​เขา​ล่วงหน้า​ไป​สองเมือง​กวาง​ตง​และ​กวาง​ซี​ ​มัน​มีนัย​ยะ​อัน​ใด​หรือ​ ​ลอง​ใช้​ความคิด​ไตร่ตรอง​สักหน่อย​ก็​จะเข้า​ใจ​ได้​ ​นั่น​เพื่อ​ควบคุม​อำนาจ​ของ​อ๋อง​เจิ​้น​หนาน​ ​อีก​ประการ​ก็​คือ​ไท่​โฮ​่ว​ป่วย​จน​เข้าสู่​อาการสาหัส​ ​สำนัก​หมอ​หลวง​จนปัญญา​ ​จึง​เห็น​ได้​ว่า​เหลือ​เวลา​อีกไม่นาน​วัน​แล้ว

เฉิน​จื่อ​อวี​้​พยักหน้า​อย่าง​พอ​เข้าใจ​ ​“​เช่นนั้น​คง​ต้อง​ระมัดระวัง​เข้า​ไว้​จริงๆ​”​ ​อย่าง​อื่น​ไม่​กลัว​ ​กลัว​ก็​แต่​ตระกูล​ฉิน​จะ​ก่อ​กบฏ​ ​ต้อง​ทนทุกข์ทรมาน​โดย​ไม่มีเหตุผล

เดิมที​เป็นการ​สังสรรค์​อย่าง​สุขสำราญ​ใจ​ ​ด้วย​หัวข้อ​สนทนา​อัน​ตึงเครียด​นี้​ ​ทั้ง​สาม​คน​ต่าง​ไม่มี​กะ​จิต​กะ​ใจ​พูด​หยอกล้อ​กัน​เสีย​แล้ว​ ​เฉิน​จื่อ​อวี​้​พา​เผย​จื่อ​ชิ่ง​มาด​้วย​ ​จึง​ไม่​สะดวก​ปล่อย​ให้​คน​เขา​รอคอย​นาน​เกินไป​ ​การ​พบปะ​สังสรรค์​จึง​สิ้นสุดลง​แต่​หัว​วัน

หลิน​หลัน​เห็น​หมิง​อวิ​นก​ลับ​มา​แล้ว​ ​แล้วยัง​บ่น​โอดครวญ​เบา​ๆ​ ​“​พวก​เจ้า​พี่น้อง​นานๆ​ ​จะ​ได้​เจอะ​เจอกัน​ที​ ​เหตุใด​ถึง​ไม่อยู่​พูดคุย​กัน​ใน​นาน​หน่อย​ ​ข้า​กับ​จื่อ​ชิ่ง​ยัง​พูดคุย​กัน​ไม่พอ​เลย​ ​พวก​เจ้า​ก็​เลิกรา​เสีย​แล้ว​”

หลี่หมิง​อวิน​หลุด​หัวเราะ​เบา​ๆ​ ​พลาง​เปลี่ยน​ชุด​ ​“​เจ้า​ก็​ไม่เห็น​ใจ​คน​เขา​สามีภรรยา​เพิ่ง​พบ​เจอกัน​หลัง​แยกจาก​ไป​เนิ่นนาน​”

หลิน​หลัน​รับ​เสื้อผ้า​ที่​เขา​ถอด​มา​ไว้​แล้ว​ส่ง​ให้​หยิน​หลิ่ว​ที่อยู่​ข้างๆ​ ​ก่อน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​จะ​ว่า​ไป​ก็​ใช่​ ​จื่อ​ชิ่ง​โชคร้าย​มาก​พอตัว​เช่นกัน​ ​เพิ่ง​แต่งงาน​แท้ๆ​ ​จื่อ​อวี​้​ก็​ต้อง​ออก​ไป​ทำหน้าที่​ทูต​ถึง​เกา​ลี่​ ​พอ​จากไป​ก็​กินเวลา​เป็น​ปี​ ​คู่สามีภรรยา​หนุ่มสาว​เกลียด​ที่สุด​ก็​คือ​การ​แยกจาก​กัน​ ​แต่​อย่างไรก็ตาม​ ​ข้า​ได้ยิน​มา​ว่าการ​ไป​เป็น​ทูต​ครั้งนี้​ของ​จื่อ​อวี​้​กลับ​สุขสบาย​ไม่น้อย​ทีเดียว​”

หลี่หมิง​อวิ​นก​ล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​จื่อ​ชิ่ง​บ่น​กับ​เจ้า​แล้ว​หรือ​”

“​ก็​ไม่​ถึงขั้น​บ่น​หรอก​ ​แค่​เอ่ย​ว่า​จื่อ​อวี​้​อ้วน​ขึ้น​ไม่น้อย​เชียว​ ​หาก​ลำบาก​ตรากตรำ​ ​มี​หรือ​จะ​มีเนื้อมีหนัง​เพิ่มขึ้น​?​ ​เจ้า​ดูตัว​เจ้า​สิ​ ​ออก​ไป​ใน​ฐานะ​ทูต​เช่นเดียวกัน​ ​พอ​จ้า​ไป​อยู่​แถว​ตอนเหนือ​ ​น้ำหนัก​ก็​หาย​ไป​อย่างน้อย​ๆ​ ​สี่​ห้า​กิโล​เห็นจะ​ได้​ ​นี่​อย่างไร​ความแตกต่าง​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม

“​นั่น​จะ​เทียบ​กันได​้​ที่ไหน​ ​คน​เขา​ชะตา​ชีวิต​ดี​ ​ชะตา​ชีวิต​ของ​ข้ามัน​ต้อง​ฝ่าฟัน​”​ ​หลี่หมิง​อวิ​นก​ล่าว​เชิง​ดูหมิ่น​ตนเอง

“​ข้าว​่า​นะ​ ​เป็น​ขุนนาง​ลำบาก​เพียงนี้​ ​สู้​ไม่​เป็น​จะ​ดี​เสีย​กว่า​อีก​!​ ​ผลกำไร​ของ​ทาง​ด้าน​ซาน​ซีนั​่น​ใน​ปีนี​้​ก็​มาก​ถึง​หนึ่ง​แสน​หก​หมื่น​ตำลึง​เงิน​ ​ผนวก​กับ​ค่าเช่า​ห้องแถว​สิบ​แปด​ห้อง​ ​หก​แสน​สอง​หมื่น​ตำลึง​เงิน​ ​แล้วยัง​มีผล​กำไร​ที่​ได้​จาก​แปลง​ที่ดิน​ไร่​สวน​อีก​ ​ชีวิต​พวกเรา​ก็​สุขสบาย​เสีย​ยิ่ง​อะไร​ดี​แล้ว​”​ ​หลิน​หลัน​จับ​หลี่หมิง​อวิ​นก​ดลง​นั่ง​บน​ม้านั่ง​ ​ช่วย​เขา​ปล่อย​มวยผม​ ​จากนั้น​หวี​ผม​ให้​อย่างเบามือ​พลาง​เอื้อน​เอ่ย​ ​เพราะ​เหตุการณ์​ของ​ตระกูล​ฉิน​ใน​ปีนี​้​ ​หุย​ชุน​ถาง​ของ​นาง​จึง​เปิด​ทำการ​ได้​ไม่​กี่​วัน​ ​มิเช่นนั้น​ ​ผลกำไร​ของ​หุย​ชุน​ถาง​ก็​เป็น​อะไร​ที่​ไม่ธรรมดา​เลย​เช่นกัน

หลี่หมิง​อวิ​นขมวด​คิ้ว​ขณะ​กำลัง​นึกถึง​คำพูด​ของ​หนิง​ซิ่ง

หลิน​หลัน​เห็น​เขา​ไม่​หือ​ไม่​อือ​จึง​กล่าว​อย่าง​หดหู่​อีกครั้ง​ ​“​แต่​ข้า​รู้ดี​ว่า​บรรดา​บุรุษ​อย่าง​พวก​เจ้า​ชื่นชอบ​การ​ประสบความสำเร็จ​และ​มีชื่อเสียง​ ​นี่​คือ​การแสดงออก​ถึง​ความสามารถ​ของ​พวก​เจ้า​ ​และ​เป็นการ​แสดงถึง​คุณค่า​ใน​ตนเอง​ ​ข้ามิ​ได้​ต้องการ​ขัดขวาง​เจ้า​ ​เพียงแต่​หวัง​ว่า​เจ้า​จะ​ไม่​เหน็ดเหนื่อย​เพียงนั้น​ ​ถึง​จะ​ทำ​เพื่อ​ผู้อื่น​ ​แต่​ก็​จะ​ปล่อยปละละเลย​ตนเอง​ไป​มิได้​…​”

หลี่หมิง​อวิน​ยังคง​เหม่อลอย​ ​หลิน​หลัน​โน้มตัว​ลง​ไป​ชำเลือง​มอง​เขา​ ​แล้ว​ยื่นมือ​ไป​โบก​ไปมา​เบื้องหน้า​เขา​ ​“​เฮ้อ​!​ ​ข้า​พูดคุย​กับ​เจ้า​อยู่​ ​เจ้า​เหม่อลอย​อัน​ใด​หรือ​”

หลี่หมิง​อวิน​ดึง​สติก​ลับ​มา​ ​และ​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​อ่อน​ๆ​ ​“​อ้อ​!​ ​ฟัง​อยู่​ๆ​!​”

หลิน​หลัน​ยื่นมือ​ไป​ผลัก​เขา​หนึ่ง​ที​ ​และ​พึมพำ​ด้วย​ความไม่พอใจ​ ​“​ทำเป็น​ขอไปที​ชัดๆ​”

หลี่หมิง​อวิน​จับมือ​ของ​หลิน​หลัน​ ​ดึง​นาง​มานั​่ง​ลง​บน​ตัก​ของ​ตนเอง​ ​หลิน​หลัน​ใบหน้า​แดง​ระเรื่อ​ขึ้น​มาทัน​ที​ ​กล่าว​ตำหนิ​ ​“​ทำ​อะไร​น่ะ​ ​หยิน​หลิ่ว​ยังอยู่​ทั้งคน​!​”

หลี่หมิง​อวิ​นม​อง​ดู​บริเวณ​โดยรอบ​ ​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​มีที​่​ไหน​กัน​”

หลิน​หลัน​เงยหน้า​มองดู​รอบ​ๆ​ ​ปรากฏ​ว่า​หยิน​หลิ่ว​ไม่อยู่​แล้ว​จริงๆ​ ​ด้วย​ ​สาวน้อย​คน​นี้​ช่าง​รู้​งาน​เสีย​เหลือเกิน​ ​เมื่อใด​ก็ตามที​่​หมิง​อวิ​นอยู​่​ ​พวก​นาง​ก็​จะ​แอบ​ออก​ไป​ ​ตราบใดที่​ไม่​ส่งเสียง​เรียก​ก็​จะ​ไม่​เข้ามา

“​หลัน​เอ๋อร​์​…​”​ ​หลี่หมิง​อวิน​โอบกอด​นาง​ ​และ​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​นุ่มนวล​ ​“​พรุ่งนี้​เจ้า​ไป​บ้าน​ท่าน​ลุง​ที​สิ​!​ ​ให้​พวกเขา​อย่า​มัว​ตั้งหน้าตั้งตา​จะ​ค้าขาย​ใน​ช่วง​เทศกาล​ปีใหม่​นี้​ ​ให้​รีบ​ปิด​ทำการ​ร้าน​โดยเร็ว​หน่อย​”

หลิน​หลัน​กล่าว​สวน​ทันควัน​ ​“​เกิดเรื่อง​อัน​ใด​ขึ้น​แล้ว​ใช่​หรือไม่​”

หลี่หมิง​อวิ​นมี​สีหน้า​เคร่งขรึม​อย่างเห็นได้ชัด​ ​“​ตอนนี้​ยัง​ไม่​อาจมั​่น​ใจ​ได้​แน่ชัด​ ​ก็​ถือว่า​กัน​ไว้​ดีกว่า​แก้​แล้วกัน​!​”

ค่ำคืน​นี้​หลิน​เฟิง​รีบ​กลับมา​ยัง​เมืองหลวง​ ​เขา​เกรง​ว่า​ตน​ไม่อยู่​ ​หลาย​วันนี้​เหยา​จินฮ​วา​จะ​ก่อกวน​ไม่เลิกรา​ ​ดังนั้น​เมื่อ​จัดการ​ธุระ​เสร็จสิ้น​จึง​กลับมา​หา​เหยา​จินฮ​วาทั​นที​ ​เหยา​จินฮ​วาก​ลับ​ไม่อยู่​ใน​โรง​เตี​๊​ยม​ ​เด็ก​บริการ​ใน​ร้าน​เอ่ย​ว่า​เหยา​จินฮ​วา​ออก​ไป​ตั้งแต่​เช้า​แล้ว​ ​ยัง​ไม่เห็น​กลับมา

นี่​ก็​มืดค่ำ​แล้ว​ ​เหยา​จินฮ​วายัง​จะ​ไป​ไหน​ได้​อีก​หรือ​ ​หลิน​เฟิง​นึกถึง​จวน​หลี​่​เป็นอัน​ดับ​แรก​ ​บางที​จินฮ​วา​อาจ​ไปหา​ฮาน​เอ๋อร​์​ ​ดังนั้น​จึง​มายัง​จวน​หลี​่​ ​หลัง​ถามไถ่​ผู้คุม​ประตู​ ​ผู้คุม​ประตู​กล่าวว่า​เมื่อ​หลาย​วันก่อน​นาง​แวะเวียน​มาต​ลอด​ ​มาดู​คุณชาย​น้อย​ฮาน​เอ๋อร​์​แล้วก็​กลับ​ไป​ ​วันนี้​ไม่เห็น​แวะ​มา

จินฮ​วา​ไม่​คุ้ย​เคย​กับ​ผู้คน​และ​พื้นที่​ใน​เมืองหลวง​ ​นอกจาก​จวน​หลี​่​ก็​มี​เพียง​ไป​จวน​แม่ทัพ​ ​หลิน​เฟิง​ถึงกับ​หน้าบึ้ง​ตึง​ทันที​ ​หาก​เหยา​จินฮ​วา​ไป​จวน​แม่ทัพ​จริง​ ​เขา​จะ​ไม่ยอม​ให้อภัย​นาง​เป็นแน่

หลิน​เฟิ​งก​ลับ​ไป​ยัง​โรง​เตี​๊​ยม​อีกครั้ง​ ​ทว่า​เหยา​จินฮ​วายั​งคง​ไม่​กลับมา​ ​หลิน​เฟิง​จึง​มุ่ง​ไป​ยัง​จวน​แม่ทัพ​ ​และ​รอคอย​อยู่​ด้านนอก​ประตู​จวน​ ​ผล​ปรากฏ​ว่า​ไม่นาน​นัก​ก็​เห็น​เหยา​จินฮ​วา​เดิน​ออกมา​จาก​จวน​แม่ทัพ​ด้วย​สีหน้า​เบิกบาน​แล้ว​ขึ้นรถ​ม้า​ที่​จวน​แม่ทัพ​เตรียม​ไว้​ให้​นาง

หลิน​เฟิ​งกำ​หมัด​แน่น​ด้วย​ความ​เดือดดาล​ ​เขา​กระโดด​ขึ้น​ลอบ​ติดตาม​ไป​ ​และ​ปล่อย​ให้​เหยา​จินฮ​วา​เดิน​กลับ​เข้า​โรง​เตี​๊​ยมล​่​วงหน้า​ไป​ก่อน​หนึ่ง​ฝีก​้าว

วันนี้​เหยา​จินฮ​วา​อารมณ์ดี​เป็นพิเศษ​ ​แม่​โจว​ส่ง​โฉนด​บ้าน​หนึ่ง​แผ่น​มา​ให้​แต่เช้า​ตรู่​ ​แล้วยัง​มีเงิน​สาม​ร้อย​ตำลึง​เงิน​ให้​นาง​เอาไว้​ตกแต่ง​บ้าน​ด้วย​ตนเอง​ ​พอนาง​ได้​โฉนด​มาก​็​รีบ​ไปดู​ทันที​ ​บ้าน​หลัง​ใหญ่โต​สภาพ​ใหม่เอี่ยม​ ​ทำเล​พื้นที่​ก็ดี​งาม​เช่นกัน​ ​ลานบ้าน​กว้างขวาง​ ​ใน​บ้าน​สว่าง​โล่ง​ ​คาน​ห้อง​สลัก​ลวดลาย​งดงาม​ ​แล้วยัง​มีส​วน​ดอกไม้​ขนาดย่อม​อีก​หนึ่ง​สวน​ ​แม้​ความโอ่อ่า​เทียบ​ไม่ได้​กับ​จวน​หลี​่​และ​จวน​แม่ทัพ​ ​แต่​เทียบ​กับ​บ้าน​ทรุดโทรม​ที่พักอาศัย​อยู่​ก่อนหน้า​ ​มันต​่า​งกั​นราว​ฟ้า​กับ​ดิน​เห็น​ๆ

เหยา​จินฮ​วา​ถามไถ่​คนที​่​อยู่​ใกล้เคียง​เกี่ยวกับ​ราคา​บ้าน​ใน​แถว​เดียวกัน​นี้​อีกด้วย​ ​บ้าน​หลัง​ใหญ่​เพียงนี้​ราคา​มาก​ถึง​สอง​แสน​กว่า​ตำลึง​เงิน​ ​สร้าง​ความ​ตระหนกตกใจ​ให้​นาง​อยู่​พักใหญ่​ ​สอง​แสน​ตำลึง​เงิน​ ​นั่น​มัน​เงิน​มากมาย​อย่างยิ่ง​ ​หาก​เอา​มาก​อง​รวมกัน​แทบจะ​กลายเป็น​ภูเขา​ขนาดย่อม​ก็​ว่า​ได้​!​ ​ด้วย​ราคา​ที่​แพง​ขนาด​นี้​ทำให้​เหยา​จินฮ​วารู​้​สึก​พึงพอใจ​ต่อ​บ้าน​หลัง​ใหม่​ยิ่งขึ้น​กว่า​เดิม​ ​จากนั้น​นาง​ก็​เริ่ม​ทำการ​ตกแต่ง​บ้าน​เพิ่มเติม​ ​เดิน​วนเวียน​อยู่​ใน​ตลาด​พัก​หนึ่ง​ก็​พบ​ว่า​สาม​ร้อย​ตำลึง​เงิน​ซื้อ​ได้​เพียง​ของใช้​เครื่องเรือน​ต่างๆ​ ​ภายในบ้าน​อย่าง​ธรรมดา​ทั่วไป​ได้​ไม่เท่าไร​ ​อย่างดี​หน่อย​ ​ก็​พวก​เครื่องเรือน​ซึ่ง​ทำ​จาก​ไม้​หวางฮ​วาห​ลี​ ​และ​ยัง​ไม่พอ​ให้​ทำ​ชุด​โต๊ะ​เก้าอี้​ด้วยซ้ำ​ ​นาง​จึง​อด​กล่าว​ตำหนิ​หลิน​หลัน​ว่า​ตระหนี่ถี่เหนียว​ไม่ได้​ ​บ้าน​ก็​อุตส่าห์​ให้​กัน​แล้ว​ ​จะ​เพิ่ม​เครื่องเรือน​เข้ามา​ให้​อีกหน่อย​จะ​เป็นไร​ไป​หรือ​ ​เดิม​คิด​จะ​ไป​ขอ​เงิน​จาก​หลิน​หลัน​เพิ่ม​อีกหน่อย​ ​แต่​เกรง​ว่า​หลิน​หลัน​จะ​ไป​บอกกล่าว​พี่ชาย​นาง​ ​จึง​ทำให้​นาง​นึกถึง​จวน​แม่ทัพ​ขึ้น​มา​ได้​ ​ถึงอย่างไร​หลิน​เฟิ​งก​็​ไม่​ไปมาหาสู่​กับ​บิดา​เขา​อยู่​แล้ว​ ​หลิน​เฟิง​จึง​ไม่มีทาง​รับรู้​ไป​ได้​ ​คราวนี้​นาง​เพียงแค่​เอ่ยปาก​ ​พ่อ​สามี​ก็​ให้เงิน​นาง​มา​เป็น​จำนวน​หนึ่ง​หมื่น​ตำลึง​เงิน​ ​แล้วยัง​กล่าวว่า​หาก​นาง​ไม่พอ​ใช้​ค่อย​ไป​ขอ​เพิ่ม​ ​เหยา​จินฮ​วาต​บอก​ที่​เต็มไปด้วย​ตั๋วเงิน​สิบ​ใบ​ ​ทั้ง​พึงพอใจ​ทั้ง​ดีอกดีใจ​ ​ตลอด​ชั่วชีวิต​นี้​ของ​นาง​ล้วน​ไม่เคย​เห็น​ตั๋วเงิน​ที่​ใหญ่​เพียงนี้​มาก​่อน​ ​หนึ่ง​หมื่น​ตำลึง​เงิน​เชียว​นะ​!​ ​หาก​เหมือน​เมื่อก่อน​ ​ค่อยๆ​ ​เก็บเล็กผสมน้อย​ ​ต่อให้​เก็บ​ไป​ทั้ง​ชีวิต​ก็​ไม่มีทาง​เก็บ​ได้​สัก​เท่าไร​ ​ยาม​นี้​เพียงแค่​เอ่ยปาก​ก็​ตก​ถึง​มือ​แล้ว​ ​ตอนแรก​ยัง​คิด​ว่าแต่​งกับ​คนยากจน​โง่เขลา​ ​เป็นความ​หายนะ​แท้ๆ​ ​ใคร​จะ​รู้​ว่า​ดัน​ดี​เพียงนี้

เหยา​จินฮ​วา​ฮัม​เพลง​เบา​ๆ​ ​ขณะ​เดิน​กลับ​ไป​ยัง​ห้อง​หมาย​เลย​ห้า​ ​ทันทีที่​ผลัก​ประตู​ ​ก็​เห็น​หลิน​เฟิง​นั่ง​อยู่​ด้านใน​ ​เหยา​จินฮ​วาต​ระ​หนก​ตกใจ​ ​อ้ำ​ๆ​ ​อึ้ง​ๆ​ ​ถาม​ ​“​เจ้า​…​เหตุใด​เจ้า​ถึง​กลับมา​วันนี้​ล่ะ​ ​เจ้า​กลับมา​เมื่อใด​หรือ​”

สายตา​หลิน​เฟิง​ฉาย​ความ​เย็นชา​ ​เอ่ย​ถาม​ด้วย​น้ำเสียง​เคร่งขรึม​ ​“​เจ้า​ไป​ไหน​มา​หรือ​”

เหยา​จินฮ​วา​พยายาม​ครุ่นคิด​อย่างรวดเร็ว​ ​นาง​ยิ้มแห้ง​ๆ​ ​ระหว่าง​ปิด​บานประตู​ ​จากนั้น​ค่อยๆ​ ​เดิน​เข้าไป​เบื้องหน้า​หลิน​เฟิง​ ​และ​ช่วย​ริน​น้ำชา​ให้​เขา​ ​พลาง​จีบปากจีบคอ​พูดว่า​ ​“​เจ้า​จะ​แวะ​มาก​็​ไม่​บอก​ข้า​ไว้​แต่​เนิ่นๆ​ ​มิเช่นนั้น​ข้า​ก็​จะ​รอ​ไปดู​บ้าน​พร้อมกับ​เจ้า​”​ ​เมื่อ​เอ่ยถึง​บ้าน​ ​เหยา​จินฮ​วา​เผย​ท่าที​กระตือรือร้น​ขึ้น​มาทัน​ที​ ​“​หลิน​เฟิ​งอ​่า​!​ ​ข้า​จะ​บอก​เจ้า​ให้​ ​บ้าน​ที่​น้องสาว​เจ้า​มอบให้​ไม่เลว​เลย​ทีเดียว​ ​ลานบ้าน​กว้างขวาง​ ​แต่ละ​ห้อง​ก็​ใหญ่โต​ ​ทั้ง​ยัง​มีแสง​อาทิตย์​ทั่วถึง​ ​แล้วยัง​มีส​วน​ดอกไม้​ขนาดย่อม​อีกด้วย​!​ ​เพียงแต่​ด้านใน​ไม่มี​เครื่องเรือน​ ​น้องสาว​เจ้า​ให้เงิน​พวกเรา​ไว้​สาม​ร้อย​ตำลึง​เงิน​ ​ให้​พวกเรา​ไป​เพิ่มเติม​เครื่องเรือน​ด้วย​ตนเอง​…​”

หลิน​เฟิ​งก​ล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​เยือกเย็น​ ​“​ข้า​ถาม​ว่า​เจ้า​ไป​ไหน​มา​”

เหยา​จินฮ​วากะ​พริบตา​ปริบๆ​ ​มอง​เขา​อย่าง​ใส​ซื่อ​ ​“​เมื่อ​ครู่​ที่​ข้า​พูด​เจ้า​มิได้​ฟัง​หรอก​หรือ​ ​ข้า​ไปดู​บ้าน​มา​ ​จากนั้น​ก็​ไปดู​เครื่องเรือน​ ​รีบ​ๆ​ ​จัดวาง​ให้​เข้าที่​เข้า​ทาง​ ​พวกเรา​จะ​ได้​เข้า​อยู่อาศัย​ใน​เร็ว​วัน​มิใช่​หรือ​ ​ต้อง​พัก​อยู่​ที่​โรง​เตี​๊​ยม​ทุกวัน​มัน​อะไร​กัน​”

หลิน​เฟิง​จ้องมอง​นาง​ด้วย​ความโกรธ​เกรี้ยว​ ​“​เจ้า​ไปดู​เครื่องเรือน​ ​ดู​ไป​ถึง​จวน​ท่าน​แม่ทัพ​เลย​หรือ​ ​หรือ​เจ้า​ต้องการ​จะ​ขน​เครื่องเรือน​จาก​บ้าน​ท่าน​แม่ทัพ​?​”

ใน​ใจ​เหยา​จินฮ​วาล​นลา​นขึ​้​นมา​ทันใด​ที​ทันใด​ ​เหตุใด​หลิน​เฟิง​ถึง​รับรู้​ว่านาง​ไป​จวน​แม่ทัพ​?​ ​พ่อ​หนุ่ม​นี่​คง​ไม่ได้​กำลัง​หลอก​นาง​อยู่​กระมัง​?​ ​เหยา​จินฮ​วา​แสดง​สีหน้า​ใส​ซื่อ​ยิ่งขึ้น​ ​“​เจ้า​พูด​อะไร​น่ะ​ ​ข้า​จะ​ไป​จวน​แม่ทัพ​ทำไม​กัน​!​ ​ข้า​จะ​ไป​ขอ​เครื่องเรือน​ของ​จวน​แม่ทัพ​ได้​อย่างไร​กัน​ล่ะ​”

หลิน​เฟิง​ตบ​โต๊ะ​ ​แล้ว​ลุกขึ้น​ยืน​ทันที​ ​“​เหยา​จินฮ​วา​ ​เจ้า​ยัง​จะ​พูดปด​มดเท็จ​ตีหน้า​ซื่อ​อีก​หรือ​ ​ข้า​เห็น​กับ​ตาว​่า​แม่​หวัง​ส่ง​เจ้า​ออกมา​จาก​จวน​ ​เจ้า​ยัง​กล้า​หลอก​ข้า​?​ ​บอก​มานะ​ ​เจ้า​ไป​จวน​แม่ทัพ​ทำไม​ ​เงิน​ที่​น้อง​ข้า​ให้​ไว้​มัน​น้อย​เกินไป​แล้ว​ใช่​หรือไม่​ ​ถึง​ได้​ไป​ขอ​เงิน​ที่​จวน​แม่ทัพ​อีก​?​”

เหยา​จินฮ​วาร​่น​ถอย​สอง​ฝีก​้าว​ด้วย​ความ​ตระหนกตกใจ​ ​นาง​แตะ​บริเวณ​หน้าอก​ ​พยายาม​ทำให้​สงบนิ่ง​ ​และ​กล่าว​เสียงดัง​สู้​ ​“​เจ้า​…​เจ้า​จะ​ดุดัน​เพียงนี้​ทำไม​กัน​ ​เอะ​เอะ​ก็​โวยวาย​ใส่​ข้า​ ​ข้า​เป็น​เมีย​เจ้า​นะ​ ​มิใช่​ข้าทาส​ใต้​คำสั่ง​เจ้า​”

หลิน​เฟิง​ชี้นิ้ว​ไป​ทาง​นาง​ ​เดือดดาล​จน​ไม่รู้​ว่า​ควรจะ​เริ่ม​พูดจา​กต​รง​ไหน​ ​เขา​กัดฟัน​แน่น​ ​กล่าว​ด้วย​ความโกรธ​เกรี้ยว​ ​“​ข้า​เคย​เตือน​เจ้า​ไว้​หลายครั้ง​แล้ว​แท้ๆ​ ​ว่า​พวกเรา​ไม่มี​ความเกี่ยวข้อง​อัน​ใด​กับ​จวน​ท่าน​แม่ทัพ​ ​แต่​เจ้า​ก็​ยัง​ไป​อีก​ ​เจ้า​ไม่​กลัว​อับอาย​ขาย​ขี้​หน้า​ ​แต่​ข้า​ไม่ต้องการ​อับอายขายหน้า​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด