ปฏิญญาค่าแค้น 217 เจอหน้ากัน (1)

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 217 เจอหน้ากัน (1) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

​ทันทีที่​บานประตู​ห้องขัง​เปิด​ออก​ ​หลี่หมิง​อวิ​นม​อง​ดู​หลิน​หลัน​ที่​ยืน​อยู่​หน้า​ทางเข้าออก​ ​กะพริบตา​อย่าง​งุนงง​ ​คง​ไม่ใช่​เพราะ​เป็นกังวล​มากเกินไป​จึง​เกิด​อาการ​ประสาทหลอน​เข้า​แล้ว​กระมัง

​ก่อนหน้านี้​หลิน​หลัน​เคย​ลอง​จินตนาการ​หมิง​อวิ​นที​่​ถูก​กุม​ขัง​เป็นเวลา​เกือบ​สอง​เดือน​มา​แล้ว​ ​ใบหน้า​คง​ต้องเต​็ม​ไป​ด้วย​หนวดเครา​ ​ผมเผ้า​ยุ่งเหยิง​ประหนึ่ง​หญ้า​ฟาง​ ​รูปร่าง​ซูบผอม​ ​เสื้อผ้า​ที่​สวมใส่​ต่อให้​ไม่ใช่​ชุด​คุมขัง​แต่​ก็​คง​เป็น​เสื้อผ้า​เก่าๆ​ ​และ​คง​ต้อง​สกปรก​อย่างที่​ทำเป็น​ผ้า​เช็ด​เท้า​ได้​ ​จึง​เตรียมตัว​เตรียมใจ​ไว้​เต็มที่​ ​ไม่ว่า​หมิง​อวิน​จะ​เปลี่ยนเป็น​เช่นไร​ ​นาง​ล้วน​แสดง​สีหน้า​ตกตะลึง​ต่อหน้า​หมิง​อวิน​ไม่ได้​เป็นอันขาด​ ​ดังนั้น​ ​ตอน​นาง​เห็น​หมิง​อวิ​นที​่​ดวงตา​กำลัง​พร่างพราว​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​ใน​สภาพ​สะอาดสะอ้าน​เสมือน​ที่​ผ่านๆ​ ​มา​ ​เสื้อผ้า​ที่​สวมใส่​ก็​ดู​สะอาดเอี่ยม​ไม่​แพ้​กัน​ ​แม้​จะ​ดู​ซูบผอม​ลง​ไป​หน่อย​ก็ตาม​ ​นาง​กลับ​ตกตะลึง​ถึงขั้น​ลืม​ขยับ​เท้า​ก้าวเดิน

​ทั้งสอง​คน​จ้องมอง​กันและกัน​อยู่​เช่นนี้​ ​ข้าม​อง​เจ้า​ ​เจ้า​มอง​ข้า​ ​จาก​เริ่มแรก​ที่​สับสน​งุนงง​จน​พูดไม่ออก​แล้ว​ตามมา​ด้วย​สีหน้า​อัน​หลากหลาย​ที่​ค่อยๆ​ ​เผยอ​อก​มา​ ​มี​ความสงสาร​ ​มี​ความคิดถึง​ ​มี​ความทุกข์​ระทม​ ​โดยรวม​ๆ​ ​แล้ว​คือ​เป็น​อะไร​ที่มา​กมาย​จน​ไม่รู้​ว่า​ควร​พูด​ประโยค​ไหน​ออกมา​ก่อน​ดี

​“​หมอ​หลิน​ ​เชิญ​เจ้าค่ะ​!​”​ ​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​หนึ่ง​ที่มา​พร้อม​หลิน​หลัน​กล่าว​เร่งเร้า

​หลิน​หลัน​ได้สติ​กลับคืน​มา​อีกครั้ง​ ​นาง​พยายาม​เก็บ​ซ่อน​ความรู้สึก​อัน​ลึกซึ้ง​ที่อยู่​ใน​ดวงตา​ ​หักห้ามใจ​ความรู้สึก​อัน​แรงกล้า​ที่​อยาก​วิ่ง​เข้าไป​กอด​หมิง​อวิน​แล้ว​เดิน​เข้าไป​อย่าง​เชื่องช้า

​ยาม​ที่อยู่​ระหว่างทาง​ ​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​นี้​ได้​กล่าว​ข่มขู่​นาง​ ​โดย​เอ่ย​ว่า​อย่า​ลืม​ที่​รับปาก​ไว้​ต่อหน้า​ไท่​โฮ​่ว​ ​มิเช่นนั้น​ ​ผล​ที่​ตามมา​นาง​จะ​ต้อง​เป็น​ผู้รับผิดชอบ​เอง​ ​หลิน​หลัน​เข้าใจ​เป็น​อย่างดี​ ​ไท่​โฮ​่ว​ไม่​วางใจ​นาง​จึง​ส่ง​คน​มา​จับตามอง​นาง​เป็นพิเศษ​ ​ดังนั้น​ ​นาง​จำเป็นต้อง​หักห้ามใจ​ ​จำเป็นต้อง​ใจเย็น​ๆ​ ​เข้า​ไว้​หน่อย

​หลิน​หลัน​เผย​ท่าที​สงบนิ่ง​เช่นนั้น​ ​ทำให้​หลี่หมิง​อวิน​ยิ่ง​มั่นใจ​สิ่ง​ที่​คาดเดา​ภายในใจ​มากขึ้น​ ​ไท่​โฮ​่ว​คง​ให้​หลิน​หลัน​มา​พบ​เป็นแน่​ ​หลี่หมิง​อวิ​นม​อง​ดู​ข้า​รับใช้​สตรี​วัยกลางคน​ที่​ติดตาม​อยู่​ด้านหลัง​หลิน​หลัน​ ​เขา​จึง​พยายาม​ยับยั้ง​ความรู้สึก​กระตือรือร้น​ที่​ปะทุ​อยู่​ภายในใจ​ไว้​เช่นกัน​ ​โดย​ค่อยๆ​ ​เดิน​เข้ามา​เบื้องหน้า​อย่าง​ช้าๆ​ ​แล้ว​เอ่ย​ถาม​ด้วย​น้ำเสียง​นุ่มนวล​ ​“​เจ้า​มา​ได้​อย่างไร​กัน​”

​หลิน​หลัน​ก้มหน้า​ ​ไม่กล้า​มองดู​เขา​ ​ด้วย​เกรง​ว่า​หาก​เห็น​ดวงตา​อัน​อ่อนโยน​ของ​เขา​ก็​คง​ไม่​อาจ​กลั้น​น้ำตา​ไว้​ได้​ ​นาง​มา​ใน​วันนี้​เพื่อ​แสดง​บท​สตรี​ผู้​ทรยศ​ ​แล้ว​จะ​แสดงออก​ด้วย​ความรู้สึก​อัน​ลึกซึ้ง​และ​รักใคร่​ผูกพัน​ได้เสีย​ที่ไหน​กัน​

​นาง​เอ่ยปาก​ด้วย​เสียง​บางเบา​ ​ถึงขั้น​เป็นน้ำ​เสียง​ที่​แหบ​พร่า​เล็กน้อย​ก็​ว่า​ได้​ ​“​ข้า​…​มา​เยี่ยม​เจ้า​”

​ใช่​สิ​!​ ​เอ่ย​ว่า​มา​เยี่ยม​ข้า​แต่กลับ​ไม่กล้า​มองดู​ข้า​ ​ภายในใจ​หลี่หมิง​อวิน​จึง​รู้สึก​ถึง​ความเจ็บปวด​ขึ้น​มา​ฉับพลัน​ ​เขา​ไม่​อาจ​เอ่ย​ถาม​หลิน​หลัน​ได้​ว่า​สรุป​แล้ว​ไท่​โฮ​่ว​พูด​อัน​ใด​กับ​นาง​ไว้​ ​หรือ​สรุป​แล้ว​ไท่​โฮ​่ว​ข่มขู่​อัน​ใด​นาง​ไว้​ ​แต่​เขา​รู้ดี​ว่าการ​ที่​หลิน​หลัน​ต้อง​อดกลั้น​แอบซ่อน​ความรู้สึก​ทั้งหมด​ทั้งมวล​นาง​ต้อง​มีเหตุผล​อย่างแน่นอน​ ​หลิน​หลัน​เป็น​คน​มี​ความนึกคิด​มา​แต่ไหนแต่ไร​ ​ไม่ใช่​สตรี​ประเภท​ที่​พบ​เจอ​ปัญหา​ใด​เข้า​แล้ว​รู้จัก​แต่​ร้องห่มร้องไห้​และ​ไม่รู้​จะ​ทำ​เช่นไร​ประเภท​นั้น

​หลี่หมิง​อวิน​ยื่นมือ​ออก​ไป​ทัด​ไรผม​ที่​ร่วง​ปรก​ด้าน​ข้าง​จอน​ผม​ไว้​หลัง​ใบ​หู​ให้​นาง​อย่าง​อ่อนโยน​ ​เขา​อด​ลูบ​พวง​แก้ม​ของ​นาง​ด้วย​ความ​โหยหา​ไม่ได้​ ​สอง​เดือน​แล้ว​ที่​ไม่ได้​พบ​เจอกัน​ ​เห็นได้ชัด​ว่านาง​ซูบผอม​ลง​ไปมาก​ ​“​ข้า​สบายดี​ ​แล้ว​เจ้า​ล่ะ​”​ ​เขา​เอ่ย​ด้วย​เสียง​แหบ​พร่า​ที่​เผย​ให้​เห็น​ถึง​ความหวงแหน

​หลิน​หลัน​เบี่ยง​ศีรษะ​ไป​ด้าน​ข้าง​เล็กน้อย​ ​ทำให้​พวง​แก้ม​แนบชิด​กับ​ฝ่ามือ​ของ​เขา​ยิ่งขึ้น​จน​สัมผัส​ได้​ถึง​ความ​อุ่น​ร้อน​ที่​ฝ่ามือ​ของ​เขา​ ​วินาที​นั้น​ดวงตา​ของ​นาง​รู้สึก​ร้อนผ่าว​จน​เกิน​หักห้าม​ ​จึง​รีบ​ถอยห่าง​ ​ถอยห่าง​สัมผัส​ของ​เขา​และ​พยายาม​ควบคุม​ความรู้สึก​ ​หลังจากนั้น​นาง​จึง​เงยหน้า​ขึ้น​มอง​เขา​ ​การ​ต้อง​จมปลัก​อยู่​ใน​ห้องขัง​เป็นเวลา​สอง​เดือน​ ​ดูเหมือน​จะ​ลดทอน​ความ​หล่อเหลา​ของ​เขา​ลง​ไม่ได้​เลย​แม้แต่น้อย​ ​หลิน​หลัน​ที่​กำลัง​รู้สึก​ทุกข์ระทม​ฉีก​ยิ้ม​เล็กน้อย​ ​“​ข้า​ก็​สบายดี​เช่นกัน​”

​“​นี่​เป็น​ขนม​ที่​กุ้ย​ซ่าว​ทำ​ไว้​ ​ล้วน​เป็น​ของ​ที่​เจ้า​ชอบ​กิน​ ​แล้วยัง​มี​ชา​ปี้​หลัว​ชุน​อีก​หนึ่ง​เหยือก​ ​แต่​น่าเสียดาย​ที่​มัน​เย​็ด​ชืด​เสีย​แล้ว​”​ ​หลิน​หลัน​หลบหลีก​สายตา​ของ​เขา​โดย​การ​เปิด​ภาชนะ​บรรจุ​อาหาร​แล้ว​หยิบ​เอา​ขนม​กับ​ชา​ออกมา

​หลี่หมิง​อวิ​นม​อง​ไป​ที่​ขนม​เหล่านั้น​ซึ่ง​ถูก​แบะ​ออก​เป็น​สอง​ส่วน​ ​เขา​จึง​ฉุกคิด​ขึ้น​มา​ได้​ ​คง​เป็น​เพราะ​ข้า​รับใช้​สตรี​วัยกลางคน​ที่มา​พร้อม​หลิน​หลัน​เกรงกลัว​ว่า​หลิน​หลัน​จะ​สอดแทรก​อัน​ใด​มา​ให้​เขา​ ​ถึง​ได้​แบะ​ขนม​ทั้งหมด​เพื่อ​ตรวจสอบ​ดู

​“​เจ้า​อยู่​ใน​ห้องขัง​คง​ใช้ชีวิต​อย่างลำบาก​ไม่น้อย​ ​มา​ลอง​ชิม​ดู​เร็ว​เข้า​เถอะ​”​ ​หลิน​หลัน​ดึง​หมิง​อวิน​ให้​นั่งลง​ ​แล้ว​หยิบ​ขนม​อบ​ยื่น​ไป​จ่อ​ที่​ปากของ​เขา

​หลี่หมิง​อวิ​นลัง​เล​ใจอยู่​ชั่วครู่​ก่อน​จะ​อ้า​ปาก​ขึ้น​กิน​มัน​ ​หลังจากนั้น​หลิน​หลัน​จึง​ช่วย​ริน​น้ำชา​ให้​แก่​เขา

​“​คนที​่​บ้าน​ล้วน​สบายดี​ใช่​หรือไม่​”​ ​หลี่หมิง​อวิน​เอ่ย​ถาม​ด้วย​น้ำเสียง​นุ่มนวล​และ​สีหน้า​อัน​แสน​อบอุ่น​หลัง​รับประทาน​เข้าไป​หนึ่ง​คำ​เล็ก​ๆ

​“​ทุกคน​สบายดี​ ​อาการป่วย​ของ​ท่าน​ย่า​ก็ดี​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ​พูด​คำ​ง่ายๆ​ ​ได้​บ้าง​แล้ว​ ​ตอนนี้​พี่สะใภ้​เป็น​ผู้จัดการ​เรื่องราว​ใน​บ้าน​ ​ข้า​จึง​ดูแล​เรื่อง​ทาง​ด้าน​ร้าน​ยา​เท่านั้น​ ​เจ้า​รู้​อะไร​ไหม​ ​หลาย​วันที่​ผ่าน​มา​ ​หุย​ชุน​ถาง​ของ​เรา​กับ​เต​๋อ​เห​ริน​ถาง​ร่วมกัน​จัดการ​ตรวจ​รักษาการ​กุศล​ ​แต่​ด้วย​ช่วง​ก่อนหน้า​มี​ผู้ป่วย​มา​เข้า​รับ​การรักษา​จำนวนมาก​เกินไป​จึง​ยุ่ง​วุ่นวาย​กัน​เสีย​ยิ่ง​กระไร​ ​โชคดี​ที่​มีท​่า​นลุ​งค​่อย​ช่วยเหลือ​…​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​อย่างใจ​เย็น

​หลี่หมิง​อวิน​จับใจ​ความสำคัญ​หนึ่ง​อย่าง​ได้​จาก​คำ​บอกกล่าว​ ​หลิน​หลัน​ไม่มีทาง​จัดการ​ตรวจ​รักษาการ​กุศล​โดย​ไร้​เหตุ​ไร้ผล​ใน​เวลา​เช่นนี้​อย่างแน่นอน​ ​เขา​กำลัง​ติด​อยู่​ใน​ห้องขัง​อัน​มืดมิด​ ​ตระกูล​หลี​่​อยู่​ใน​ช่วงเวลา​ที่​ไร้​อนาคต​ใน​เส้นทาง​หน้าที่​การงาน​ ​การดำเนินเรื่อง​ที่​เอิกเกริก​เช่นนี้​จะ​แลก​มาซึ​่ง​ชื่อเสียง​ดีงาม​อย่างสูง

​“​เช่นนี้​ก็ดี​ ​แต่​เจ้า​ก็​อย่า​เอาแต่​ยุ่ง​วุ่นวาย​เพียง​อย่าง​เดียว​ ​ต้อง​ดูแล​ร่างกาย​ตนเอง​ให้​ดี​ๆ​ ​ด้วย​ ​ดู​เจ้า​สิ​ ​ผอม​ไป​หมด​แล้ว​”​ ​หลี่หมิง​อวิ​นก​ล่าว​ด้วย​ความห่วงใย

​หลิน​หลัน​ฉีก​ยิ้ม​เล็กน้อย​ ​“​ข้ามิ​เป็นไร​ ​จริง​สิ​ ​ตอนนี้​ข้า​ได้​เป็น​หมอ​หลวง​ของ​โรง​หมอ​หลวง​แล้ว​นะ​ ​แต่ว่า​ฮ่องเต้​ทรง​มีพ​ระ​เมตตา​เป็นพิเศษ​โดย​การอนุญาต​ให้​ข้ามิ​ต้อง​ไป​ประจำการ​ปฏิบัติหน้าที่​ทุกวัน​ก็ได้​”

​หลี่หมิง​อวิน​เผย​สีหน้า​ประหลาดใจ​ ​“​เจ้า​ได้​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ด้วย​หรือ​”

​“​ใช่​แล้ว​!​ ​เมื่อวาน​นี้​เอง​ ​เจ้า​ยัง​จำ​ที่​ข้า​เคย​เอ่ย​กับ​เจ้า​เกี่ยวกับ​วิธีการ​รักษา​โดย​การ​ปลูกฝี​ได้​หรือไม่​ ​เจ้า​มิ​ให้​ข้า​ไป​ส่าน​ซี​ ​ข้า​จึง​ทำได้​เพียง​บอกกล่าว​วิธีการ​ไว้​กับ​ท่าน​หมอฮว​๋า​ ​คาดไม่ถึง​ว่า​ท่าน​หมอฮว​๋า​จะ​เป็น​ผู้​มีคุณ​ธรรม​ซื่อสัตย์​จึง​เอ่ยถึง​ข้า​ออก​ไป​ด้วย​ ​ฮ่องเต้​ถึง​ได้​ให้รางวัล​พิเศษ​แก่​ข้า​ด้วย​”​ ​หลิน​หลัน​เอ่ย​อย่างกระตือรือร้น

​หลิน​หลัน​ได้รับ​คำ​เชยชม​จาก​ฮ่องเต้​ ​ถือว่า​เป็นเรื่อง​ดีงาม​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ ​ไม่ว่า​จะ​มีส่วนช่วย​เขา​ได้มาก​น้อย​เพียงใด​ ​แต่​อย่างน้อย​ๆ​ ​เมื่อ​หลิน​หลัน​มี​ฐานะ​นี้​แล้ว​ ​นาง​ก็​คง​ปลอดภัย​ขึ้น​มาก​ ​หลี่หมิง​อวิน​เดิมที​ควร​ดีใจ​ ​ทว่า​กลับ​รู้สึก​ต่างๆ​ ​นานา​ ​ทั้ง​เจ็บปวด​ ​ทั้ง​ขมขื่น​ ​ที่แท้ฮว​๋า​เหวิน​ไป่​กลับมา​แล้ว​นี่เอง

​เขา​เผย​รอยยิ้ม​เล็กน้อย​และ​ยื่น​ปลายนิ้ว​ออก​ไป​ลูบ​ปลายจมูก​ของ​หลิน​หลัน​อย่างที่​เคยชิน​ ​“​เช่นนั้น​หลัน​เอ๋อร​์​ของ​ข้า​ก็​เป็น​ขุนนาง​ขั้น​หก​แล้ว​สินะ​!​ ​ไม่ธรรมดา​เลย​ๆ​”

​หลิน​หลัน​ยื่น​ชา​ส่ง​ให้​ ​ขณะที่​หมิง​อวิ​นกำ​ลัง​จะ​ยื่นมือ​ออก​ไป​สัมผัส​ถ้วย​ชา​ ​นาง​กลับ​ปล่อยมือ​กะทันหัน​ส่งผล​ให้​ถ้วย​ชา​ร่วงหล่น​ ​น้ำชา​กระเซ็น​เลอะ​บน​เรือนร่าง​ของ​หมิง​อวิน​หลิน​หลัน​จึง​รีบ​ล้วง​ผ้าเช็ดหน้า​ออกมา​เช็ด​ให้​หมิง​อวิน

​“​ขอโทษ​ด้วย​จริงๆ​ ​มือ​ข้า​ลื่น​ไป​เสีย​ได้​”

​หมิง​อวิ​นค​ว้า​มือ​ของ​หลิน​หลัน​ไว้​แล้ว​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​อ่อน​ๆ​ ​“​มิ​เป็นไร​ๆ​ ​ไม่ต้อง​เช็ด​หรอก​”

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ที่อยู่​ด้านหลัง​ส่งเสียง​กระแอม​สองครั​้ง​ ​หลิน​หลัน​จึง​รีบ​ชัก​มือ​กลับ

​หลี่หมิง​อวิน​ตกตะลึง​ไป​ชั่ววูบ​เมื่อ​สัมผัส​ได้​ว่า​หลิน​หลัน​ยัด​อะไร​บางอย่าง​ใส่​มือ​เขา​ ​เขา​จึง​กำ​มัด​ไว้​แน่น​ ​แสร้ง​จ้องเขม็ง​ไป​ยัง​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ผู้​นั้น​ด้วย​ความไม่พึงพอใจ​ ​หญิง​รับใช้​นั่น​จึง​เบน​สายตา​หนี​โดย​ไม่​แสดง​สีหน้า​อาการ​ใดๆ

​หลี่หมิง​อวิ​นรี​บนำ​สิ่งของ​ดังกล่าว​ยัด​เข้าไป​ใต้​ที่นั่ง​กอง​ฟาง​พร้อมกับ​หัวใจ​ที่​กำลัง​เต้น​ระรัว​ ​เห็นที​คง​ว่า​เป็น​อะไร​ที่​หลิน​หลัน​ไม่​สะดวก​เอื้อน​เอ่ย​ ​ถึง​ได้​หา​โอกาส​ส่งสาร​ผ่าน​กระดาษ​ยัด​ใส่​มือ​เขา

​หลิน​หลัน​เห็น​เขา​นำ​กระดาษ​นั่น​แอบซ่อน​ไว้​เป็น​ที่​เรียบร้อย​แล้วจึง​แอบ​ถอนหายใจ​ด้วย​ความ​โล่งอก​ ​หญิง​รับใช้​ท่าน​นี้​ตรวจสอบ​อย่างเคร่งครัด​ยิ่งนัก​ ​ไม่เพียงแต่​ตรวจสอบ​อาหาร​แต่ละ​อย่างที่​นาง​นำมา​ ​กระทั่ง​ภาชนะ​บรรจุ​อาหาร​ทั้ง​บน​ล่าง​ ​นอก​ใน​ ​ล้วน​ถูก​นาง​ตรวจสอบ​อย่างละเอียด​ ​กระทั่ง​บน​เรือนร่าง​ของ​นาง​ก็​ถูก​ตรวจสอบ​ด้วย​หนึ่ง​ครั้ง​ ​โชคดี​ที่นาง​เตรียมรับมือ​ไว้​แต่แรก​จึง​นำ​กระดาษ​แอบซ่อน​ไว้​อย่าง​ดิบดี​

​หลิน​หลัน​ถือ​จังหวะ​ที่​หญิง​รับใช้​ผู้​นั้น​ไม่สน​ใจ​ ​กะพริบตา​ปริบๆ​ ​และ​เลิก​คิ้ว​ให้​หมิง​อวิน​ ​หลังจากนั้น​จึง​แสร้งทำ​ทีท่า​อ้ำอึ้ง​ ​“​หมิง​อวิ​น.​..​ข้ามี​เรื่อง​หนึ่ง​…​อยาก​หารือ​กับ​เจ้า​”

​หลี่หมิง​อวิน​เข้าใจ​เป็น​อย่างยิ่ง​ต่อ​การแสดงออก​อันน้อย​นิด​เหล่านี้​ของ​นาง​ ​จึง​กล่าว​ด้วย​ความเข้าใจ​ความคิด​ของ​กันและกัน​ ​“​เจ้า​ว่า​มาสิ​”

​หลิน​หลัน​มอง​ไป​ยัง​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ผู้​นั้นแล​้​วจึ​งม​อง​ไป​ยัง​หมิง​อวิ​นอี​กค​รั้ง​ ​ราวกับ​ได้​ตัดสินใจ​ครั้ง​ยิ่งใหญ่​เป็น​ที่​เรียบร้อย​แล้ว​ ​นาง​กล่าว​ออก​ไป​ด้วย​สีหน้า​เศร้าสลด​ ​“​หมิง​อวิน​ ​คดี​ของ​ท่าน​พ่อ​มัน​ยาก​ยิ่ง​ที่จะ​แก้ไข​ใดๆ​ ​ได้​ ​เมื่อวาน​ข้า​ได้​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ ​จึง​ร้องขอ​ความเมตตา​ให้​เจ้า​เป็นการ​เฉพาะ​ ​ผล​ปรากฏ​ว่า​…​ฮ่องเต้​ไม่พอ​พระทัย​อย่างยิ่ง​ ​หาก​ไม่เห็น​แก่​คุณงามความดี​ของ​ข้า​ ​ก็​คงจะ​จับ​ข้ามา​รับโทษ​ไป​พร้อม​ๆ​ ​กับ​เจ้า​เสีย​เลย​”

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​นั้น​เผย​สีหน้า​ครุ่นคิด​ไตร่ตรอง​หลัง​ได้ยิน​คำพูด​ดังกล่าว

​หลี่หมิง​อวิน​จงใจ​กล่าว​เชิง​ตำหนิ​ ​“​จะ​ถูก​หรือ​ผิด​มี​เพียง​กฎหมาย​เท่านั้น​ที่​ตัดสิน​ได้​อย่างยุติธรรม​ ​เหตุใด​เจ้า​ต้อง​เสี่ยง​ทำ​อะไร​ประเภท​นี้​ด้วย​ ​เกิด​ฮ่องเต้​ทรง​ลงโทษ​ขึ้น​มา​จริงๆ​ ​จะ​มี​กลายเป็น​เรื่อง​แย่​ไป​ใหญ่​หรอก​หรือ​”

​หลิน​หลัน​อ้ำอึ้ง​ก่อน​กล่าว​ด้วย​เสียง​บางเบา​ ​“​หมิง​อวิ​น.​..​ข้า​…​ที่​ข้า​อยาก​พูด​คือ​ ​เรื่องราว​ของ​ตระกูล​หลี​่​เกรง​ว่า​จะ​ไม่​อาจ​แก้ไข​อัน​ใด​ให้​ดีขึ้น​ได้​แล้ว​ ​ข้า​…​ข้า​จึง​หวัง​ว่า​ ​เจ้า​จะเข้า​ใจ​ข้า​ได้​”

​หลี่หมิง​อวิ​นขมวด​คิ้ว​ ​“​สรุป​แล้ว​เจ้า​คิด​จะ​พูด​อัน​ใด​กัน​แน่​”

​หลิน​หลัน​เผย​ท่าที​ราวกับ​ร้องไห้​และ​กล่าว​ปะปน​ไว้​ด้วย​เสียง​กระซิก​ ​“​มิใช่​ข้า​ไม่​อยาก​อยู่​เคียงข้าง​เจ้า​จน​แก่เฒ่า​ ​ทว่า​…​ใคร​จะ​รู้​ว่า​เรื่องราว​นี้​ดัน​เกิดขึ้น​มา​เสีย​ได้​ ​พวกเขา​ต่าง​พูด​กัน​ว่า​ ​ครานี​้​พ่อ​ลูก​ตระกูล​หลี​่​ถึงแม้​ไม่​ถูก​ตัดหัว​ก็​ต้อง​ถูก​เนรเทศ​ไป​อยู่​ถิ่น​แดน​ไกล​ ​ชั่วชีวิต​นี้​จึง​ไม่​ต่าง​จาก​หมดสิ้น​ความหวัง​ใดๆ​ ​เสีย​แล้ว​ ​ทว่า​ข้า​ยัง​เป็นสาว​ ​หุย​ชุน​ถาง​ก็​เพิ่งจะ​มีหน้ามีตา​ ​ข้า​ไม่​อยาก​ให้​ทั้งหมด​มัน​พังทลาย​ลง​ไป​ดื้อ​ๆ​ ​เช่นนี้​…​”

​หลิน​หลัน​ไม่ลืม​ที่จะ​ส่งสายตา​ให้​หลี่หมิง​อวิ​นข​ณะ​ยก​สอง​มือขึ้น​ปิดหน้า​ขณะ​ร้องไห้​ ​ด้วย​เกรง​ว่า​หมิง​อวิน​จะ​ไม่​อาจ​เข้าใจ​ความนึกคิด​ของ​นาง

​หลี่หมิง​อวิน​เข้าใจ​การ​เตรียมการ​ของ​หลิน​หลัน​ได้​อย่างรวดเร็ว​ ​หลิน​หลัน​เพิ่ง​เอ่ย​ว่า​ฮ่องเต้​ให้รางวัล​แก่นาง​ ​ซึ่ง​มัน​เพียงพอ​ที่จะ​แสดงให้เห็น​ว่า​ฮ่องเต้​มี​ความตั้งใจ​ที่จะ​ประทาน​ความเมตตา​ให้​แก่​เขา​ ​เกิน​กว่า​ครึ่ง​เป็น​เพราะ​การแทรก​แซง​ของ​ไท่​โฮ​่ว​ ​ทำให้​ฮ่องเต้​ลำบากใจ​ ​ตอนนี้​หลิน​หลัน​ดัน​นำ​สถานการณ์​เรื่องราว​พูดเสี​ยดู​ร้ายแรง​เช่นนี้​ ​เห็นได้ชัด​ว่า​เมื่อ​ครู่​กับ​ตอนนี้​มัน​ขัดแย้ง​กัน​โดยสิ้นเชิง​ ​เห็นที​ว่า​ ​หลิน​หลัน​อยาก​ให้​เข้าร่วม​แสดงละคร​ให้​ใคร​บางคน​ดู​สินะ​ ​หลี่หมิง​อวิน​จึง​ชักสีหน้า​เคร่งขรึม​แล้ว​มอง​ไป​ที่นา​งด​้ว​ยสาย​ตา​เย็นชา​และ​กล่าว​อย่าง​ชัดถ้อยชัดคำ​ ​“​เจ้า​คิด​จะ​หย่าร้าง​กับ​ข้า​?​”

​หลิน​หลัน​กล่าว​ด้วย​ท่าที​เศร้าโศก​ ​“​หวัง​ว่า​เจ้า​จะ​ตอบ​ตกลง​ ​เจ้า​วางใจ​ได้​ ​ถึงอย่างไร​ข้า​ก็​จะ​ดูแล​ท่าน​ย่า​อย่างดี​เช่น​เดิม​”

​หลี่หมิง​อวิน​ดีด​ตัว​ลุกขึ้น​ยืน​ ​เขา​หายใจ​หนัก​จน​แผง​อก​กระเพื่อม​อย่างเห็นได้ชัด​ ​ขณะเดียวกัน​ดวงตา​คู่​คม​ของ​เขา​ก็​จับจ้อง​ไป​ที่​หลิน​หลัน​ด้วย​ความโกรธเคือง​ ​เขา​กัดฟัน​แน่น​ก่อน​ตำหนิ​ด้วย​ความเจ็บปวด​ ​“​หลัน​เอ๋อร​์​ ​ข้า​หลี่หมิง​อวิน​ปฏิบัติ​ต่อ​เจ้า​อย่างดี​มาโดยตลอด​ ​เหตุใด​เจ้า​ถึง​ไร้​น้ำใจ​เช่นนี้​ ​ใน​ช่วงเวลา​ที่​ข้า​ลำบาก​กลับ​คิด​ที่จะ​ทอดทิ้ง​ข้า​ไป​?​ ​เจ้า​ลืม​ไป​แล้ว​หรือว่า​ ​พวกเรา​เคย​สาบาน​ต่อ​ทะเล​และ​ภูเขา​ว่า​จะ​รัก​กัน​ชั่วฟ้าดินสลาย​”

​หลิน​หลัน​ร้องไห้​กระซิก​ ​“​ข้า​รู้​ว่า​เจ้า​จะ​โกรธ​เกลียด​ข้า​ ​แต่​ข้า​พยายาม​อย่าง​ถึงที่สุด​แล้ว​ ​ไม่​ง่าย​เลย​กว่า​ข้า​จะ​หลุดพ้น​ออกมา​จาก​หลัง​เขา​ ​ไม่​ง่าย​เลย​ว่า​จะ​มีทุก​วันนี้​ ​ถือ​เสียว​่า​เจ้า​ให้​ความสงสาร​แก่​ข้า​แล้วกัน​ ​หาก​เจ้า​รัก​ข้า​จริง​ ​เจ้า​จะ​ทำใจ​ลาก​ข้า​ติดร่างแห​ไป​ด้วย​ได้​อย่างไร​กัน​…​”

​หลี่หมิง​อวิน​เตะ​ภาชนะ​บรรจุ​อาหาร​พลิกคว่ำ​ด้วย​ความโกรธ​เกรี้ยว​ ​จาน​กระเบื้อง​แตก​กระจาย​พร้อมกับ​ขนม​กลิ้ง​ไป​ตาม​พื้น​ ​เขา​ส่งเสียง​ตะคอก​ภายใต้​อารมณ์​ฉุนเฉียว​เสมือน​ปีศาจร้าย​ที่​กำลัง​ได้รับบาดเจ็บ​ ​“​หลิน​หลัน​ ​ข้า​จะ​ถือ​เสียว​่า​ข้าม​อง​เจ้า​ผิด​ไป​ ​ทว่า​ ​การ​ที่​เจ้า​คิด​จะ​หย่าร้าง​กับ​ข้า​เพื่อ​เจ้า​จะ​ได้​ไป​แต่งงาน​กับ​บุรุษ​อื่น​โดยง่าย​ ​ชั่วชีวิต​นี้​เจ้า​เลิก​คิด​ไป​ได้​เลย​”

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​นั้น​ถอยร่น​ไป​สอง​ฝีก​้าว​ด้วย​ความ​ตื่นตกใจ​กับ​ท่าที​ของ​หลี่หมิง​อวิน​ ​“​บัณฑิต​หลี​่​ ​เช่นนั้น​ท่าน​ก็​ทำไม​่​ถูก​เสีย​แล้ว​ ​เหตุใด​ท่าน​ถึง​ได้​เห็นแก่ตัว​เพียงนี้​ ​ลำพัง​ความปลอดภัย​ของ​ตัว​ท่าน​เอง​ยัง​ยาก​ที่จะ​รับประกัน​ได้​ ​แล้ว​ไย​ต้อง​ฉุด​รั้ง​คน​เขา​ไว้​ ​ทำให้​หมอ​หลิน​ได้รับ​โทษ​ตาม​ท่าน​ไป​ด้วย​”

​สายตา​คม​เฉียบ​ประดุจ​คม​มีด​ของ​หลี่หมิง​อวิน​ตวัด​มอง​ไป​ยัง​ทิศทาง​หญิง​วัยกลางคน​ท่านั​้น​ ​“​เจ้า​เป็นตัว​อัน​ใด​ ​เรื่อง​ระหว่าง​สามีภรรยา​อย่าง​พวก​ข้า​ ​จำเป็นต้อง​ให้​เจ้า​มาสา​ระ​แนด​้วย​หรือ​ ​ไสหัวไป​เสีย​”

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ตื่นตกใจ​ด้วย​สายตา​เสมือน​จะ​เขมือบ​คน​ทั้งคน​ได้​ของ​หลี่หมิง​อวิน​ ​ภายในใจ​เต็ม​ได้​ด้วย​ความ​ลนลาน​และ​หวาดกลัว​ ​ใครๆ​ ​ต่าง​เอ่ย​ว่า​บัณฑิต​หลี​่​ท่าน​นี้​สุภาพอ่อนโยน​ ​แล้ว​เหตุใด​ถึง​อารมณ์​รุนแรง​เพียงนี้​ไป​ได้

​หลิน​หลัน​แสร้ง​แสดงท่าที​เกรงกลัว​อย่างยิ่ง​เช่นกัน​ ​“​หมิง​อวิน​ ​เจ้า​อย่า​โมโห​ไป​เลย​นะ​ ​เอาเป็นว่า​เรื่อง​นี้​เจ้า​ลอง​คิด​ไตร่ตรอง​อย่างละเอียด​อีกที​แล้วกัน​…​”​ ​นาง​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​ประหม่า

​“​ไม่ต้อง​คิด​ ​และ​ข้า​ก็​จะ​ไม่​คิด​ด้วย​ ​ข้า​ขอบ​อก​เจ้า​ให้​รีบ​ล้มเลิก​ความคิด​นี้​ไป​แต่​เนิ่นๆ​ ​ได้​เลย​”​ ​หลี่หมิง​อวิน​สะบัด​ชาย​แขน​เสื้อ​แล้ว​กล่าว​ขึ้น

​หลิน​หลัน​นิ่งเงียบ​ไป​ชั่วขณะ​ก่อน​กล่าว​ขึ้น​ด้วย​น้ำเสียง​บางเบา​ ​“​หาก​เจ้า​ดื้อดึง​ไม่​ยินยอม​ ​เช่นนั้น​ข้า​คง​ทำได้​เพียง​ยื่นคำร้อง​ขอ​หย่าร้าง​”

​หลี่หมิง​อวิน​เงยหน้า​ขึ้น​พร้อมกับ​เสียงหัวเราะ​ ​ทว่า​ภายใน​เสียงหัวเราะ​นั้น​กลับ​แสดงถึง​ความเจ็บปวด​อัน​รุนแรง​ ​“​หย่าร้าง​?​ ​หลัน​เอ๋อร​์​หนอ​หลัน​เอ๋อร​์​ ​ข้า​อยู่​ที่​นี้​เฝ้า​คิดถึง​เจ้า​ทุกวัน​ทุกคืน​ ​ทั้ง​ใน​และ​นอก​ความฝัน​ล้วน​มี​แต่​เจ้า​ผู้เดียว​ ​คาดไม่ถึง​เลย​ว่า​เจ้า​จะ​ไร้​หัวใจ​เช่นนี้​ ​เจ้า​…​ทำให้​ข้า​ผิดหวัง​จริงๆ​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด