ปฏิญญาค่าแค้น 266 เจรจา (2)

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 266 เจรจา (2) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หลัง​ถูก​นาง​อวี​๋​ขัดจังหวะ​เยี่ยง​นี้​ ​หลี​่​จิ้ง​อี้​ถึงกับ​ไม่รู้​ว่า​ควร​วกกลับ​ไป​หัวข้อ​เดิม​อย่างไร​ ​เขา​จึง​จ้องเขม็ง​ใส่​นาง​อวี​๋​ด้วย​ความหงุดหงิด​ใจ

นาง​อวี​๋​กำลัง​กอบ​กุม​ความโกรธ​เกรี้ยว​ที่​ไม่ได้​ระบาย​ออก​ไป​จน​อัด​แน่น​เต็มอก​ ​และ​ท้ายที่สุด​นาง​ก็​ต้อง​ระบาย​ออกมา​ ​“​ตระกูล​หลี​่​เรา​ ​หาก​กล่าวถึง​ความรู้​ ​ก็​มีน​้​อง​รอง​ที่​นับว่า​ความรู้​สูง​ ​น้อง​รอง​เป็น​บัณฑิต​เหลี่ยง​ป่าง​จิ้น​ซื่อ​ ​หมิง​อวิน​เป็น​จอ​หงวน​สาขาวิชา​ใหม่​ ​หมิง​เจ๋อ​ถึง​จะ​ด้อย​กว่า​หน่อย​ ​แต่​อย่างน้อย​ๆ​ ​ก็​สอบผ่าน​หมิง​จิ้ง​ ​สาม​พ่อ​ลูก​ล้วน​เป็น​บัณฑิต​ใน​ราชสำนัก​ ​อย่า​ว่าแต่​ที่​บ้านเกิด​พวกเรา​เลย​ ​ต่อให้​ใน​ราชสำนัก​เอง​ก็​ปรากฏ​ขึ้น​น้อย​นัก​ ​นี่​เป็นเกียรติ​ยศ​ยิ่งใหญ่​นัก​!​ ​ทว่า​ทุกคน​ยัง​ซึมซับ​ความสุข​ไม่​เท่าใด​ ​พวก​เจ้า​ก็​ดัน​ร่วงหล่น​ลงมา​จาก​ฟากฟ้า​เสีย​แล้ว​ ​ตัวเอง​ซวย​ลำพัง​ก็แล้วไป​ ​แต่​ดัน​พาล​ให้​ทุกคน​ได้รับ​ความทุกข์ทรมาน​ไป​ด้วย​ ​บุตรชาย​คนที​่​สาม​ข้า​ ​เดิมที​ต้อง​เข้าร่วม​การ​สอบ​ปีนี​้​ ​หนังสือแนะนำ​ตัว​สำหรับ​ส่ง​เข้า​เขต​โจว​ก็​เขียน​ไว้​เรียบร้อย​แล้ว​ ​ครานี​้​เป็น​อย่างไร​ล่ะ​ ​เป็นอัน​ต้อง​ซวย​ไป​ด้วย​ ​ผู้ปกครอง​เขต​เดิมที​รับปาก​ตระกูล​หลี​่​ไว้​อย่าง​ดิบดี​ว่า​จะ​เว้น​ที่​ไว้​ให้​ ​พอ​เกิดเรื่อง​ราว​ขึ้น​จึง​เป็น​จบกัน​ ​ตอนนี้​ยัง​ต้อง​กล่าวถึง​การ​เลือก​ผู้นำ​วงศ์ตระกูล​คน​ใหม่​ ​ซึ่ง​ความเป็นไปได้​แทบจะ​ทั้งหมด​คือ​ตำแหน่ง​หัวหน้าวงศ​์​ตระกูล​ของ​ลุง​ใหญ่​เจ้า​นี้​คง​ไม่​อาจ​รักษา​ไว้​ได้​แล้ว​เช่นกัน​…​”

หลี​่​จิ้ง​อี้​ถอนหายใจ​ด้วย​ความ​อึดอัด​ใจ

หลี​่​จิ้ง​เห​ริน​กล่าว​ ​“​คนเรา​ล้วน​ยึดติด​กับ​คำเยินยอ​ ​และ​กดขี่​เหยียดหยาม​ผู้​ที่​ด้อย​กว่า​ ​มัน​ก็​ไม่​แปลก​นี่​”

นาง​มอง​ค้อน​ใส่​และ​กล่าว​ต่อไป​ ​“​เรื่อง​เหล่านี้​ไม่​ขอ​เอ่ยถึง​แล้วกัน​ ​เป็น​เด็น​สำคัญ​คือ​ ​เรื่อง​เหล่านี้​ของ​น้อง​รอง​ครอบครัว​พวก​เจ้า​ ​มัน​ช่าง​ชวน​ให้​รู้สึก​ผิดหวัง​และ​เจ็บปวด​ใจจริง​ๆ​ ​ทั้งๆ​ ​ที่​น้อง​รอง​รู้​ว่า​เหล่า​ไท่​ไท​อายุ​มาก​แล้ว​ ​แต่​ยัง​กระทำ​เรื่อง​สกปรก​ๆ​ ​เช่นนี้​ ​ทำให้​เหล่า​ไท่​ไท​เดือดดาล​จน​ล้ม​ป่วย​ ​หลานสาว​แท้ๆ​ ​ของ​ข้า​ ​ฝากฝัง​ให้​พวก​เจ้า​ช่วยดูแล​ ​แล้ว​พวก​เจ้า​ช่วยดูแล​ให้​ข้า​อย่างไร​หรือ​ ​รังแก​นาง​ผู้อ่อนแอ​ ​ทำให้​นาง​สตรี​ผู้บริสุทธิ์​กลายเป็น​สภาพ​เช่นไร​ไป​แล้ว​?​ ​ใครๆ​ ​ต่าง​กล่าวว่า​คน​มีความรู้​คือ​ผู้​เข้าใจ​ขนบธรรมเนียม​และ​มรรยาท​ ​แต่​ดู​พวก​เจ้า​กระทำ​เรื่อง​เหล่านี้​สิ​ ​มัน​ใกล้เคียง​กับ​คำ​ว่า​ขนบธรรมเนียม​และ​มารยาท​หรือ​ไร​กัน​ ​หากว่า​กัน​อย่าง​น่าเกลียด​หน่อย​ ​ยัง​ไม่​สู้​คนชนบท​เหล่านั้น​ที่​ไม่รู้​จัก​หนังสือ​เลย​ด้วยซ้ำ​ไป​”

หลี​่​จิ้ง​เห​ริน​ได้ยิน​พี่สะใภ้​ใหญ่​พูดจา​อย่าง​น่าเกลียด​ ​จึง​ส่งเสียง​ไอ​สอง​สาม​ครั้ง​ด้วย​ความรู้สึก​อับอาย​ ​หลี่หมิงต​้ง​เห็น​ดังกล่าว​จึง​ช่วย​ลูบ​แผ่น​หลัง​เพื่อ​ระบาย​เลือด​ลม​ให้​บิดา

หลี​่​จิ้ง​อี้​ก้มหน้าก้มตา​พลาง​ถอนหายใจ​ขึ้น​มา​อีกครั้ง​ ​“ฮู​หยิน​ ​หยุด​พูด​ได้​แล้ว​ ​จะ​อย่างไร​ก็​ไว้หน้า​บรรดา​เด็ก​รุ่นหลัง​บ้าง​”

หลิน​หลัน​ยิ้มเยาะ​ใน​ใจ​ ​เริ่ม​เล่น​บท​ผู้​ซื่อตรง​ทั้งๆ​ ​ที่​เป็น​ผู้ร้าย​แล้ว​สินะ

“​ข้า​ก็​อยาก​ไว้หน้า​พวกเขา​ ​ช่วง​ก่อนหน้า​ข้า​ยัง​กล่าวว่า​เป็น​อวี​๋​เหลียน​เอง​ที่​หลงผิด​ไป​ ​จึง​กระทำ​เรื่อง​น่าเกลียด​เช่นนี้​ ​ยัง​โทษ​พี่ชาย​และ​พี่สะใภ้​ที่​เลี้ยงดู​บุตรสาว​ไม่ได้เรื่อง​ ​ตอนนี้​เพิ่ง​รับรู้​ว่า​ ​เป็น​นาง​ฮา​นกับ​หมิง​จู​ร่วมกัน​วางแผน​ชักใย​อวี​๋​เหลียน​ ​น้อง​รอง​นั่น​ก็ช่าง​ตัณหากลับ​ ​จะ​แอบ​กิน​หญ้า​อ่อน​ก็​ดัน​มาค​ว้า​คนกันเอง​เสีย​ได้​ ​แล้ว​นี่​จะ​ให้​ข้า​ไป​อธิบาย​ต่อ​พี่ชาย​และ​พี่สะใภ้​อย่างไร​หรือ​”​ ​นาง​อวี​๋​กอบ​กุม​ใบหน้า​ด้วย​ผ้าเช็ดหน้า​ ​พร้อมกับ​ร้องห่มร้องไห้​ขึ้น​มา

หมิง​จูม​อง​พี่ชาย​ด้วย​ความ​กระวนกระวาย​ ​เรื่อง​นี้​เป็น​นาง​ที่​กระทำ​ผิด​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ ​เป็น​นาง​ที่​ทำลาย​อวี​๋​เหลียน​ ​แต่​ตัวนาง​เอง​ก็ได้​รับ​กรรมตามสนอง​แล้ว​มิใช่​หรือ

“​เรื่อง​นี้​ ​พวก​เจ้า​กระทำการ​เกินไป​จริงๆ​ ​หาก​ตระกูล​อวี​๋​รับรู้​เรื่องราว​ความจริง​เข้า​แล้ว​ ​คง​ไม่ยอม​ปล่อย​ผ่าน​ไป​เป็นแน่​ ​นี่​หาก​โวยวาย​ขึ้น​มา​ ​ตระกูล​หลี​่​พวกเรา​คง​ไม่มี​หน้า​อยู่​ที่​บ้านเกิด​ต่อไป​ได้​อีกแล้ว​”​ ​สายตา​ดุดัน​ของ​หลี​่​จิ้ง​อี้​จับจ้อง​ไป​ยัง​เรือนร่าง​หลี่หมิง​เจ๋อ​ ​จะ​ให้​ง่ายดาย​หน่อย​ก็​คง​ต้อง​เล่นงาน​ผู้​ที่​อ่อนแอ​ประเภท​นี้​ละ​ ​“​หมิง​เจ๋อ​ ​เรื่อง​นี้​ ​เจ้า​จะ​ว่า​อย่างไร​หรือ​ ​จะ​อย่างไร​พวก​เจ้า​ก็​ต้อง​มีคำ​ชี้แจง​ให้​ครอบครัว​อวี​๋​สักหน่อย​”

หลี่หมิง​เจ๋อ​รู้ดี​แก่​ใจ​ว่านี​่​ลุง​ใหญ่​กำลัง​ต้องการ​เรียก​เงิน​ ​ทว่า​ ​เขา​ค่อนข้าง​ทุกข์ใจ​เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้​มาโดยตลอด​ ​แล้ว​จะ​ทำ​อย่างไร​ดีล​่ะ​ ​หลี่หมิง​เจ๋อ​ส่งสายตา​ไป​ซักถาม​น้อง​สะใภ้

หลิน​หลัน​เผย​รอยยิ้ม​มุม​ปาก​เหยียดหยาม​ ​กล่าว​อย่างใจ​เย็น​ ​“​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ ​ตอนแรก​ที่​ท่าน​พา​อวี​๋​อี๋​เหนียง​มา​เมืองหลวง​ด้วย​ ​มิใช่​ก็​เพราะ​อยาก​ให้​อวี​๋​อี๋​เหนียง​เป็น​อนุภรรยา​หมิง​อวิน​หรอก​หรือ​เจ้า​คะ​ ​ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​อนุภรรยา​อยู่ดี​ ​จะ​เป็น​ให้​พ่อ​ ​หรือ​ให้​เป็น​ลูก​ก็​ไม่เห็น​จะ​ต่างกัน​ตรงไหน​มิใช่​หรือ​เจ้า​คะ​ ​หาก​พ่อ​สามี​ข้า​ไม่​เกิด​ปัญหา​ขึ้น​ ​เกรง​ก็​แต่ว่า​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ใน​ตอนนี้​คงดี​อก​ดีใจ​เสีย​ยิ่ง​อะไร​ดีด​้วย​ซ้ำ​!​ ​เดิม​คิด​จะ​ตกปลา​ตัวเล็ก​ ​คาดไม่ถึง​ดัน​ตก​ได้​ปลา​ตัว​ใหญ่​เสียดื​้อ​ๆ​”

อวี​๋​เหลียน​ที่​ยืน​รับฟัง​บทสนทนา​มาโดยตลอด​ด้านนอก​ประตู​ ​รู้สึก​ตระหนกตกใจ​ทันทีทันใด​ ​ที่นาย​หญิง​สะใภ้​ร้อง​พูด​ ​เป็นความ​จริง​หรือ

นาง​อวี​๋​โกรธ​เกรี้ยว​อย่างยิ่ง​ ​“​ภรรยา​หมิง​อวิน​ ​จะ​พูด​อะไร​ก็​อย่า​ให้​มัน​เลอะเทอะ​ไป​หน่อย​ ​เจ้า​มีสิทธิ์​อัน​ใด​มาก​ล่า​วว​่า​ข้า​พา​อวี​๋​เหลียน​มา​เป็น​อนุภรรยา​คนอื่น​เขา​หรือ​”

หลิน​หลัน​เผย​สีหน้า​เรียบ​เฉย​ดั่ง​เดิม​ ​และ​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​อ่อนหวาน​ ​“​ท่าน​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​จะ​โกรธ​เกรี้ยว​ไป​ทำไม​ล่ะ​เจ้า​คะ​!​ ​การ​โมโห​ไม่ดี​ต่อ​สุขภาพ​หรอก​เจ้าค่ะ​ ​ที่​เรียกว่า​อารมณ์​โกรธ​มีผล​เสีย​ต่อ​ตับ​ ​ขืน​ไม่​ระวัง​ ​เลือด​ลม​พุ่ง​ขึ้น​บน​ ​จะ​เส้นเลือด​ใน​สมอง​แตก​ได้​ง่ายๆ​ ​นะ​เจ้า​คะ​”

“​เจ้า​…​เจ้า​กล้า​สาปแช่ง​ข้า​หรือ​”​ ​นาง​อวี​๋​โกรธ​เกรี้ยว​จน​ริมฝีปาก​สั่น

“​หลาน​สะใภ้​จะ​กล้า​สาปแช่ง​ท่าน​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ได้​อย่างไร​เจ้า​คะ​ ​นี่​เป็น​คำ​บอกกล่าว​ด้วยใจจริง​ใน​ฐานะ​หมอ​คน​หนึ่ง​ก็​เท่านั้นเอง​ ​หลาน​สะใภ้​ก็​แค่​คำ​นึกถึง​สุขภาพ​ท่าน​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​น่ะ​เจ้าค่ะ​”​ ​หลิน​หลัน​ลุกขึ้น​อย่างใจ​เย็น​แล้ว​ย่างก้าว​ไป​หยุด​เบื้องหน้า​นาง​อวี​๋​ ​จากนั้น​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​และ​สีหน้า​เรียบ​เฉย​ ​“​คำ​บอกกล่าว​ด้วยใจจริง​แม้​ไม่น่าฟัง​ ​แต่​มัน​ก็​เป็นความ​จริง​ที่​สำคัญ​เจ้าค่ะ​ ​หลาน​สะใภ้​เป็น​คนตรง​ไป​ตรง​มา​ ​พูด​คำ​ไหน​คำ​นั้น​มา​แต่ไหนแต่ไร​ ​และ​ไม่​พูด​อัน​ใด​ที่​ไร้​หลักฐาน​ยืนยัน​ ​หลาน​สะใภ้​แค่​อยาก​ไว้หน้า​ที่​เหลือ​น้อย​นิด​ของ​ท่าน​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ ​ทว่า​หาก​ท่าน​ป้าดื​้​อดึง​ประสงค์​ให้​หลาน​นำ​หลักฐาน​ออกมา​ยืนยัน​ ​เช่นนั้น​หลาน​ก็​จะ​นำ​ออกมา​ให้​ก็ได้​ ​ทาง​ที่​ดีที​่​สุด​เรียก​อวี​๋​อี๋​เหนียง​มาด​้วย​ ​จะ​ได้​ให้​นาง​รับรู้​ไว้​ให้​เต็ม​สอง​หู​ ​ว่า​สรุป​แล้ว​ใคร​เป็น​คน​ชักใย​นาง​กัน​แน่​ ​ท่าน​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ ​ท่าน​ว่า​อย่างไร​ล่ะ​เจ้า​คะ​”

หลิน​หลัน​ยิ้ม​อย่าง​คน​ไร้​พิษ​สรง​ ​แต่กลับ​ทำให้​นาง​อวี​๋​อด​เกิด​ความกังวลใจ​ขึ้น​มา​ไม่ได้​ ​ภรรยา​หมิง​อวิ​นมี​หลักฐาน​อยู่​ใน​มือ​จริงๆ​ ​หรือ​ ​ทว่า​…​จะ​เป็นไปได้​อย่างไร​กัน​หรือ​ ​ในเมื่อ​ตอนแรก​ก็​มี​แค่​คำพูด​นาง​ฮา​นที​่​เอ่ย​ไว้​ใน​จดหมาย​เท่านั้นเอง​ ​แต่ว่า​…​ท่าที​ของ​ภรรยา​หมิง​อวิน​ดูเหมือน​มั่นอกมั่นใจ​อย่างยิ่ง​เสียด​้ว​ยสิ​!​นาง​ครุ่นคิด​ด้วย​ความสงสัย​ ​นาง​อวี​๋​จึง​มองดู​สีหน้า​ของ​สามี​ด้วย​ความกังวลใจ

หลี​่​จิ้ง​อี้​ถึงกับ​สมอง​ตื้อ​ ​เรื่อง​ของ​บรรดา​สตรี​เหล่านี้​ ​เขา​ไม่​อาจ​เข้าใจ​กระจ่างแจ้ง​ได้​จริงๆ

นาง​อวี​๋​กัดฟัน​แน่น​ ​แล้ว​กล่าว​เถียง​ ​“​เจ้า​อย่า​มา​พูด​สองแง่สองง่าม​ด้วย​คำพูด​เหล่านี้​เลย​ ​อวี​๋​เหลียน​บอกกล่าว​ข้า​หมด​แล้ว​ ​เป็น​หมิง​จู​ที่​ปะเหลาะ​ให้​นาง​ไป​”

หลิน​หลัน​หัวเราะเยาะ​เย้ย​เบา​ๆ​ ​“​ก็​ใช่​น่ะ​สิ​เจ้า​คะ​!​ ​คนอื่น​ปะเหลาะ​ไม่​กี่​ประโยค​นาง​ก็​ไป​ด้วย​แล้ว​ ​มิใช่​ว่า​คนอื่น​เอา​มีด​จ่อ​คอ​ขู่​เข็น​ให้​นาง​ไป​ ​หรือ​เอา​เชือก​ผูกมัด​จูง​นาง​ไป​เสียหน่อย​เจ้าค่ะ​ ​แล้ว​จะ​ไป​ทำไม​หรือ​ ​ไป​ยั่วยวน​คน​เขา​สินะ​!​ ​น่าเสียดาย​ที่​แผนการ​ชั่วร้าย​ผิดพลาด​ ​ดัน​ไป​ยั่วยวน​ผิดคน​ ​แล้ว​นี่​จะ​โทษ​ใคร​ได้​หรือ​ ​หาก​ครอบครัว​อวี​๋​เอ่ย​ถาม​ ​ท่าน​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ก็​พูด​ไป​ตาม​ความจริง​แล้วกัน​!​ ​หาก​ครอบครัว​อวี​๋​ต้องการ​โวยวาย​ ​เช่นนั้น​ก็​ปล่อย​ให้​พวกเขา​โวยวาย​ไป​ ​ถึงอย่างไร​พ่อ​สามี​ข้า​ก็​ถูก​เนรเทศ​ไป​ถิ่น​แดน​ไกล​แล้ว​ ​ชีวิต​ที่​เหลือก​็​เป็น​เช่นนี้​แล้ว​ละ​เจ้าค่ะ​ ​อยาก​หา​เหา​ใส่​หัว​ก็แล้วแต่​ ​ข้า​คิด​ว่า​ ​พ่อ​สามี​ข้า​ไม่ถือสา​เช่นกัน​ ​และ​พวกเรา​ยิ่ง​ไม่ถือสา​เข้าไป​ใหญ่​ ​ข่าวคราว​เสียหาย​อัน​ใหญ่โต​ของ​ตระกูล​หลี​่​ล้วน​ผ่านพ้น​กัน​มา​แล้ว​ ​กับ​เรื่อง​แค่นี้​ไม่​ถือว่า​มากมาย​หรอก​เจ้าค่ะ​ ​เพียงแต่​ ​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​เคย​คิด​แทน​อวี​๋​อี๋​เหนียง​บ้าง​หรือไม่​ว่า​ ​เมื่อ​โวยวาย​ไป​โวยวาย​มา​ ​ผู้​ที่​ขายหน้า​มาก​ที่สุด​เป็น​ใคร​ ​อวี​๋​อี๋​เหนียง​น่าเวทนา​มาก​พอแล้ว​เจ้าค่ะ​ ​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ก็​อย่า​ได้ผลัก​นาง​ไป​สู่​เส้นทาง​จนตรอก​เลย​เจ้าค่ะ​!​”

นี่​…​นี่​มัน​เรื่อง​อะไร​กัน​ ​ทั้งๆ​ ​ที่​เป็น​พวกเขา​กระทำ​ผิด​ ​แต่​พอ​ถูก​ภรรยา​หมิง​อวิ​นพูด​เยี่ยง​นี้​ ​กลับกลาย​ว่านาง​เป็น​ฝ่าย​ผิด​ ​นาง​อวี​๋​ถึงกับ​ตาม​ไม่ทัน​ ​ริมฝีปาก​ล่าง​สั่น​ระริก​หนักหน่วง​ยิ่งขึ้น

หลิน​หลัน​กล่าว​เสริม​ขึ้น​มา​อีกครั้ง​ ​“​เดิม​ข้า​คิด​ไว้​ว่า​รอ​ให้​จัด​พิธีศพ​ของ​เหล่า​ไท่​ไท​ให้​ครบถ้วน​สมบูรณ์​แล้ว​ ​ค่อย​ถามไถ่​ความประสงค์​ของ​อวี​๋​อี๋​เหนียง​ ​หาก​นาง​ยินดี​ที่จะ​อยู่​บ้าน​ตระกูล​หลี​่​ต่อไป​ ​พวกเรา​ก็​จะ​ไม่​ทำให้​นาง​ต้อง​เสียเปรียบ​เช่นกัน​ ​มีพ​วก​เรา​อยู่​ทั้งคน​ ​ถึงอย่างไร​ก็​ปล่อยปละละเลย​นาง​ไป​ไม่ได้​ ​หาก​นาง​ไม่​อยาก​อยู่​ที่นี่​ ​และ​ยินดี​จะ​แต่งงาน​ใหม่​ ​ข้า​ก็​จะ​ช่วย​นาง​จัดการ​เรื่อง​นี้​ให้​ดิบดี​ ​แน่นอน​ว่า​ ​ข้า​จะ​เตรียม​สินเดิม​ส่วนหนึ่ง​ให้​นาง​ไป​ด้วย​ ​ทั้งหมด​ให้​นาง​เป็น​ผู้ตัดสินใจ​เอง​ ​ข้า​คิด​ว่า​ ​การ​ที่​ข้า​กระทำ​เช่นนี้​ ​ก็​ถือว่า​ให้​ความยุติธรรม​แล้ว​เช่นกัน​…​”​ ​หลิน​หลัน​หันไป​มอง​ยัง​อาสาม​ ​“​ท่าน​อาสาม​ ​ท่าน​คิด​ว่า​อย่างไร​หรือ​เจ้า​คะ​”

“​จะ​ให้​อวี​๋​เหลียน​อยู่​ที่นี่​ต่อไป​มิได้​เป็นอันขาด​ ​ข้า​จะ​พานา​งก​ลับ​บ้านเกิด​ ​ส่วน​เรื่อง​ของ​นาง​ ​ข้า​จะ​เป็น​ผู้ตัดสินใจ​เอง​…​”​ ​นาง​อวี​๋​เอ่ย​แทรก​ขึ้น​มา​ ​นี่​เป็นเรื่อง​ของ​ครอบครัว​อวี​๋​ของ​นาง​ ​มีสิทธิ์​อัน​ใด​ไป​ถามไถ่​อาสา​มหรือ

“​หาก​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ยินดี​ที่จะ​เป็น​ผู้ตัดสินใจ​เอง​นั่น​ก็ดี​ที่สุด​เจ้าค่ะ​ ​จะ​ว่า​ไป​ ​ความ​โชคร้าย​ของ​อวี​๋​อี๋​เหนียง​ก็​คือ​การ​ที่​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ละโมบ​โลภมาก​ ​จึง​ตัดสินใจ​ให้​นาง​มา​เป็นตัว​เลือก​ที่​ดีที​่​สุด​ใน​แรกเริ่ม​ ​ป้า​สะใภ้​ใหญ่​ก็​ถือ​เสียว​่า​ทำความ​ดี​ชดเชย​ความผิด​ไป​แล้วกัน​เจ้าค่ะ​!​”​ ​หลิน​หลัน​ตัดบท​คำพูด​ของ​นาง​อวี​๋​อย่าง​สั้น​ง่าย​ได้ใจ​ความ

นาง​อวี​๋​ถึงกับ​พูดไม่ออก​ ​นาง​กล่าวว่า​เรื่อง​ของ​อวี​๋​เหลียน​ ​นาง​จะ​ต้อง​เป็น​ผู้รับผิดชอบ​ ​ซึ่ง​ภรรยา​หมิง​อวิ​นกำ​ลัง​หมายความว่า​ใน​ส่วน​ของ​ค่าทำขวัญ​ชดเชย​ ​ให้​นาง​เป็น​ผู้รับผิดชอบ​ ​คาดไม่ถึง​เลย​ว่า​ภรรยา​หมิง​อวิน​จะ​ทำให้​ตนเอง​กลายเป็น​ผู้บริสุทธิ์​เอี่ยมอ่อง​ได้​ถึง​เพียงนี้​ ​แล้ว​นำ​ความผิด​ทั้งหมด​ผลัก​มายัง​ตัวนาง​ ​นั่น​ไม่​เท่ากับ​นาง​คว้าน้ำเหลว​อีกแล้ว​หรือ​ ​นอกจากนั้น​ยัง​เป็นการ​หาเรื่อง​ใส่​ตนเอง​อีก​ต่างหาก​?

หลี​่​จิ้ง​อี้​เห็น​ภรรยา​บ้าน​ตนเอง​ถูก​ภรรยา​หมิง​อวิ​นพูด​ใส่​สอง​สาม​ประโยค​ก็​ถึงกับ​พูดไม่ออก​เสีย​แล้ว​ ​จึง​แอบ​ด่า​ภรรยา​ตนเอง​ว่าไม่ได้​เรื่อง​ได้​ราว​ ​ขณะเดียวกัน​ก็​ครุ่นคิด​ว่า​จะ​กู้​สถานการณ์​กลับมา​อย่างไร​ดี​ ​ทันใดนั้น​เขา​ฉุกคิด​สิ่ง​หนึ่ง​ขึ้น​มา​ได้​ ​จึง​ปั้นหน้า​เคร่งขรึม​ขณะ​กล่าว​ ​“​วันนี้​เรียก​พวก​เจ้า​มา​ ​มิใช่​เพื่อ​เรื่อง​ของ​เด็กสาว​อวี​๋​เหลียน​ ​แต่​เพื่อ​ปรึกษา​เจรจา​เกี่ยวกับ​เรื่อง​พิธีศพ​ของ​เหล่า​ไท่​ไท​ ​พวก​เจ้า​ทะเลาะ​กัน​เยี่ยง​นี้​จะ​ช่วย​แก้ไขปัญหา​ได้​หรือ​ ​ช่วย​หุบปาก​ให้​หมด​นั่น​ละ​”

หลิน​หลัน​ไม่​ขอ​เปิดโอกาส​ให้​หลี​่​จิ้ง​อี้​ฉกฉวย​ไป​ได้​อีกแล้ว​ ​โดย​การก​ล่าว​สวน​ทันควัน​ด้วย​น้ำเสียง​อ่อนหวาน​ ​“​ท่าน​ลุง​เจ้า​คะ​ ​ท่าน​ต้องการ​เอ่ย​คำพูด​เดิม​ๆ​ ​ขึ้น​มา​อีกครั้ง​หรือ​เจ้า​คะ​ ​ขออภัย​ที่​หลาน​สะใภ้​พูดความจริง​นะ​เจ้า​คะ​ ​หาก​ท่าน​ต้องการ​ให้​พวกเรา​ออก​เงิน​สาม​หมื่น​ตำลึง​เงิน​ ​พวกเรา​หามา​ให้​มิได้​หรอก​เจ้าค่ะ​ ​ต่อให้​หามา​ได้​ก็​ไม่​อาจ​ให้​ได้​เช่นกัน​ ​ประการ​แรก​ ​การ​จัด​พิธีศพ​ที่​ใช้​เงิน​มาก​ถึง​สาม​หมื่น​ตำลึง​เงิน​ ​ต่อให้​เป็น​ตระกูล​ที่​มี​ความเกี่ยวข้อง​กับ​ราชวงศ์​ก็​ไม่​ใช้จ่าย​มาก​เพียงนี้​ ​อย่า​ลืม​สิ​เจ้า​คะ​ ​ว่า​พ่อ​สามี​ข้า​กระทำความผิด​เรื่อง​รับสินบน​ ​ทาง​ราชสำนัก​ยึดทรัพย์​สิน​ของ​พวกเรา​ไป​หมด​แล้ว​ ​เพราะ​พวก​ท่าน​อาศัย​อยู่​ที่​บ้านเกิด​ ​ดังนั้น​จึง​รอดพ้น​ไป​ได้​ ​หาก​จัด​อย่าง​เอิกเกริก​ใน​เวลา​เช่นนี้​ ​หาก​ทางบ้าน​เกิด​นั่น​มี​ผู้​ประสงค์ร้าย​ ​จึง​มา​ฟ้องร้อง​ต่อ​ทางการ​เข้า​ ​ท่าน​คิด​ว่า​ทาง​ราชสำนัก​จะ​คิด​เช่นไร​หรือ​เจ้า​คะ​ ​เมื่อถึง​ตอนนั้น​ ​เกรง​ว่า​จะ​เป็นการ​หาเรื่อง​ใส่​ตัวเปล่า​ๆ​ ​ประการ​ที่สอง​ ​ค่าใช้จ่าย​ทาง​ด้าน​เมืองหลวง​นี้​ ​ล้วน​เป็น​พวกเรา​จ่าย​ทั้งหมด​ ​ซึ่ง​จ่าย​ไป​ทั้งสิ้น​ประมาณ​หก​เจ็ด​พัน​ตำลึง​เงิน​แล้ว​เห็นจะ​ได้​ ​โดย​พวกเรา​ไม่ได้​ทวงถาม​จาก​พวก​ท่าน​สัก​เหรียญ​เดียว​ ​ทั้งๆ​ ​ที่​เหล่า​ไท่​ไท​มิได้​มีพ​่​อสา​มี​ข้า​เป็น​บุตรชาย​เพียงผู้เดียว​เสียหน่อย​ ​และ​ไม่ใช่​ว่า​มี​หลานชาย​เพียง​หมิง​เจ๋อ​และ​หมิง​อวิน​สอง​คน​เท่านั้น​ ​จึง​ไม่​สมเหตุสมผล​เลย​ที่​ค่าใช้จ่าย​ทั้งหมด​จะ​เป็น​พวกเรา​ฝ่าย​เดียว​ที่​จ่าย​ออก​ไป​ ​มิเช่นนั้น​คนอื่น​คงได้​คิด​ว่า​เหล่า​ไท่​ไท​มีบุ​ตร​ชาย​เพียง​คนเดียว​นะ​เจ้า​คะ​ ​ ​ประการ​ที่สาม​ ​ตอนที่​เหล่า​ไท่​ไทยั​งมี​ชีวิต​อยู่​ ​ได้​บอกกล่าว​ไว้​ว่า​ ​พิธีศพ​ของ​นาง​ให้​จัด​อย่าง​เรียบง่าย​ ​ข้า​ได้คิด​คำนวณ​แทน​พวก​ท่าน​แล้ว​ ​สุสาน​บรรพบุรุษ​ของ​ตระกูล​หลี​่​เพียงพอ​ที่จะ​ฝัง​ลูกหลาน​สาม​ชั่วอายุคน​ ​ทั้ง​ยัง​เป็นหนึ่ง​ใน​สถานที่​ที่​ดีมาก​ที่สุด​ใน​บ้านเกิด​ ​มี​แต่​ครอบครัว​ระดับแนวหน้า​มีหน้ามีตา​ ​ดังนั้น​สุสาน​ของ​เหล่า​ไท่​ไท​จึง​ไม่จำเป็น​ต้อง​จัดทำ​ขึ้น​มา​ใหม่​แต่อย่างใด​ ​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ ​ต่อให้​ท่าน​ลุง​ต้องการ​เรียนเชิญ​แขก​เรื่อง​ ​ญาติสนิท​ ​มิตรสหาย​มาร​่ว​มงาน​ ​ต้องการ​ให้​มี​มหรสพ​สาม​วัน​สาม​คืน​ ​ค่าใช้จ่าย​ก็​ไม่​เกิน​หก​พัน​ตำลึง​เงิน​หรอก​เจ้าค่ะ​ ​สิบ​กว่า​ปี​มานี​้​ ​พ่อ​สามี​ข้า​ให้​คุณประโยชน์​แก่​พวก​ท่าน​ไว้​ไม่น้อย​ ​เงิน​หก​พัน​ตำลึง​เงิน​นี้​ ​ต่อให้​ท่าน​จ่าย​ผู้เดียว​ ​ก็​ถือว่า​ขนหน้าแข้งไม่ร่วง​เช่นกัน​เจ้าค่ะ​ ​แล้วยัง​เพิ่ม​ชื่อเสียงเรียงนาม​ความ​เป็น​บุตร​กตัญญู​ให้​แก่​ท่าน​ด้วย​นะ​เจ้า​คะ​!​”

หลี​่​จิ้ง​เห​ริน​ได้​ฟัง​จนถึง​ตอนนี้​ ​ในที่สุด​ก็​เป็นอัน​เข้าใจ​ได้​ว่า​ ​เหตุใด​มารดา​เขา​ถึง​ต้อง​นำ​ทรัพย์สมบัติ​ที่​เหลือม​อบ​ให้​ภรรยา​หมิง​อวิน​เป็น​ผู้ดูแล​ ​ภรรยา​หมิง​อวิน​ช่าง​ยอดเยี่ยม​จริงๆ​!​ ​นอกจาก​นาง​ ​คง​ไม่มี​ผู้ใด​กำราบ​พี่ชาย​เขา​ได้​อีกแล้ว​จริงๆ​ ​หลี​่​จิ้ง​เห​ริน​ส่งเสียง​ไอ​สองครั​้ง​ ​จากนั้น​กล่าว​ขึ้น​ ​“​แน่นอน​ว่า​พิธีศพ​ของ​เหล่า​ไท่​ไท​นั้น​ ​บุตร​ทั้ง​สาม​คน​ต้อง​ร่วม​รับผิดชอบ​ด้วยกัน​ ​ภรรยา​หมิง​อวิน​ ​ไว้​ถึง​เวลา​ข้า​จะ​หาเงิน​สอง​พัน​ตำลึง​มาส​มทบ​ให้​เจ้า​ ​พี่ใหญ่​ ​ข้า​จะ​ออก​เงิน​อีก​สอง​พัน​ตำลึง​ ​พวกเรา​ออก​รวมกัน​สี่​พัน​ตำลึง​เงิน​ ​จัดการ​พิธีศพ​ของ​เหล่า​ไท่​ไท​ให้​เสร็จสิ้น​ก็​พอแล้ว​ ​ไอ้​ที่ว่า​จะ​เรียนเชิญ​แขกเหรื่อ​ทั้ง​หมู่บ้าน​อะไร​นั่น​คง​ไม่ต้อง​หรอก​ ​ภรรยา​หมิง​อวิ​นพูด​ถูก​ ​พวกเรา​อย่า​ทำให้​เอิกเกริก​ไป​จะ​ดีกว่า​ ​อีก​อย่าง​ ​นี่​เป็นความ​ประสงค์​ของ​เหล่า​ไท่​ไท​ด้วย​เช่นกัน​”

หลี​่​จิ้ง​อี้​มองดู​น้อง​สาม​อย่าง​เหลือเชื่อ​ ​เวลานี้​เขา​รู้สึก​เพียง​เลือด​ลม​ที่​ปะทุ​ขึ้น​อย่างหนัก​หน่วง​ ​เกือบ​กระอัก​เลือด​ออกมา​ก็​ว่า​ได้​ ​นี่​น้อง​สาม​ประสาท​กลับ​ไป​แล้ว​หรือ​ไร​ ​เหตุใด​ถึง​ช่วย​เข้าข้าง​ภรรยา​หมิง​อวิ​นขึ​้​นมา​เสีย​แล้ว

หลี่หมิง​เจ๋อ​ลุกขึ้น​ยืน​และ​กล่าว​ด้วย​ความเคารพ​ ​“​ท่าน​อาสาม​ ​ค่าใช้จ่าย​ทาง​ด้าน​เมืองหลวง​นี่​ ​ท่าน​มิต​้​อง​เป็นกังวล​ไป​หรอก​ขอรับ​ ​ท่าน​รักษาสุขภาพ​ตนเอง​ให้​แข็งแรง​เข้า​ไว้​ก็​พอ​ขอรับ​ ​ปีหน้า​หมิง​จู้​ต้อง​แต่ง​ภรรยา​แล้ว​ ​ซึ่ง​เป็นช่วง​ที่​ต้อง​ใช้​เงิน​นะ​ขอรับ​…​”

หลี​่​จิ้ง​เห​ริน​กล่าว​โดย​ไม่สน​ใจ​สายตา​ของ​พี่ชาย​ที่​กำลัง​เดือดดาล​ ​“​หมิง​เจ๋อ​ ​น้ำใจ​ของ​เจ้า​นี้​ ​อา​ซาบซึ้ง​ยิ่งนัก​ ​ทว่า​ต่อให้​อายาก​จน​เพียงใด​ ​ก็​ต้องหา​เงิน​มา​จัด​พิธีศพ​เหล่า​ไท่​ไท​ให้​จง​ได้​ ​บุญคุณ​ผู้เลี้ยงดู​นั้น​ยิ่งใหญ่​เกิน​ท้อง​นภา​ ​กับ​เงิน​ไม่​กี่​พัน​ตำลึง​นี่​เทียบ​กันได​้​ด้วย​หรือ​ ​อีก​อย่าง​ ​เงิน​ของ​อา​ล้วน​เป็น​เงิน​ที่​พ่อ​เจ้า​ให้​ไว้​ทั้งนั้น​มิใช่​หรือ​ ​เรื่อง​นี้​ก็​ตกลง​ตาม​นี้​ละ​ ​เจ้า​มิต​้​อง​เกลี้ยกล่อม​อา​อีกแล้ว​”

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด