ปฏิญญาค่าแค้น 218 ไม่แยกจาก ไม่ทอดทิ้ง

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 218 ไม่แยกจาก ไม่ทอดทิ้ง at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

​หลิน​หลัน​รู้สึก​เจ็บปวด​หัวใจ​อย่างไร​้​ที่​สิ้นสุด​เมื่อ​ได้​ฟัง​คำพูด​ที่​กึ่ง​จริง​กึ่ง​หลอก​นี้​ของ​เขา​ ​ทั้งที่​เป็นเรื่อง​ยากเย็น​กว่า​จะ​ได้​พบ​เจอกัน​สักครั้ง​ ​แต่กลับ​ทำได้​เพียง​อาศัย​การแสดง​เพื่อ​ส่งผ่าน​ความรู้สึก​ ​มัน​ช่าง​น่าเศร้า​เสีย​ยิ่ง​กระไร​ ​หลิน​หลัน​กัดฟัน​แน่น​ด้วย​ความรู้สึก​โกรธแค้น​ไท่​โฮ​่ว​ ​เหตุใด​บน​โลก​ใบ​นี้​ถึง​มี​หญิง​ชรา​ที่​ร้ายกาจ​ได้​เพียงนี้​ ​ควร​เรียก​สวรรค์​ให้​มา​จัดการ​เก็บกวาด​ขึ้นไป​ถึง​จะ​เป็นการ​ดีที​่​สุด

​“​เจ้า​อยาก​หย่าร้าง​ ​เจ้า​ก็​ไป​ฟ้องร้อง​ ณ​ ​ที่ทำการ​ขุนนาง​เอง​แล้วกัน​ ​แต่​ข้า​ขอบ​อก​เจ้า​ไว้​เลย​ว่า​ ​ต่อให้​เจ้า​ฟ้องร้อง​ต่อ​ที่ทำการ​ขุนนาง​ ​ข้า​หลี่หมิง​อวิ​นมี​เพียง​สาม​คำ​ให้​เจ้า​เท่านั้น​คือ​…​ ​‘​ไม่มีทาง​’​ ​”​ ​หลี่หมิง​อวิ​นก​ล่าว​ด้วย​ความโกรธเคือง

​หลิน​หลัน​กล่าว​ด้วย​สีหน้า​ลำบากใจ​ ​“​ตอนนี้​เจ้า​คง​โมโห​เกินไป​ ​ไว้​รอ​เจ้า​ใจเย็น​ลง​แล้ว​บางที​อาจ​ไม่​คิด​เช่นนี้​แล้วก็​เป็นได้​”​ ​หลิน​หลัน​เอ่ย​พลาง​ล้วง​เอา​ขวด​กระเบื้อง​ขนาดเล็ก​หนึ่ง​ขวด​ออกมา​ ​“​นี่​เป็น​ยาเม็ด​ตาน​เซิน​[1]​ ​เจ้า​อยู่​ใน​นี้​คง​ไม่ได้​กิน​ดี​และ​นอนหลับ​ไม่สนิท​ ​จำเป็นต้อง​บำรุง​ร่างกาย​เข้า​ไว้​ ​ข้า​…​หาก​ข้ามี​โอกาส​ ​ข้า​จะ​มา​เยี่ยม​เจ้า​อีก​”

​หลิน​หลัน​นำ​ขวด​กระเบื้อง​นั้น​ยื่น​ออก​ไป​ ​ทว่า​หลี่หมิง​อวิน​ไม่​รับ​มัน​ไว้​ ​หลิน​หลัน​จึง​ทำได้​เพียง​นำ​ขวด​ยาดั​งก​ล่า​ววาง​ไว้​บน​ที่นั่ง​กอง​ฟาง​แล้ว​มองดู​เขา​อีกครั้ง​ด้วย​ความ​โหยหา​ ​ทันใดนั้น​หยาดน้ำ​ตาของ​นาง​ท่วมท้น​ออกมา​ ​เพียงแต่​ครั้งนี้​มัน​ไม่ใช่​การเสแสร้ง​ ​แต่​เป็น​เพราะ​รู้สึก​ย่ำแย่​จาก​ใจจริง​ ​นาง​อยาก​โอบกอด​เขา​เหลือเกิน​ ​อยาก​พูดความจริง​จาก​ใจ​กับ​เขา​ ​อยาก​บอกเล่า​ถึง​ความยากลำบาก​ ​เสมือน​เมื่อก่อน​ที่​ได้​ออดอ้อน​อยู่​ใน​อ้อมกอด​ของ​เขา​ ​ได้​ฟัง​คำ​ปลอบประโลม​อัน​แสน​อ่อนโยน​อบอุ่น​ของ​เขา​ ​ได้​ฟัง​เขา​เอ่ย​ว่า​…​มี​ข้า​อยู่​ทั้งคน​ ​มิต​้​อง​เกรงกลัว​ไป​…

​ไม่กล้า​เอ้อระเหย​อยู่​อีกต่อไป​ ​มิเช่นนั้น​หลิน​หลัน​คง​ไม่กล้า​รับประกัน​ว่า​ตนเอง​จะ​ยัง​อดกลั้น​ไว้​ได้​ต่อไป​หรือไม่​ ​นาง​แทบจะ​วิ่งหนี​ไป​ให้​รู้แล้วรู้รอด

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​นั้น​รีบเร่ง​เร้า​ให้​ออกมา

​บานประตู​ห้องขัง​ด้านหลัง​ปิด​ลง​อย่างแรง​จน​ก่อให้เกิด​เสียงดัง​หนักอึ้ง​ประหนึ่ง​ค้อน​ที่​มีน​้ำ​หนัก​ทุบ​ลงมา​บน​ศีรษะ​ของ​หลิน​หลัน​ ​นาง​ชะงัก​ฝีก​้าว​แล้ว​จ้องมอง​ไป​ยัง​ประตู​ห้องขัง​บาน​นั้น​ หมิง​อวิน​ ​เจ้า​รอก​่​อนนะ​ ​จิ้งปั​๋ว​โหว​ใกล้​จะ​กลับมา​แล้ว​ ​ฮ่องเต้​ก็​กำลัง​คิด​หาวิ​ธี​เช่นกัน​ ​ทุกคน​กำลัง​พยายาม​กัน​อยู่​ ​อีกไม่นาน​เจ้า​จะ​ได้​เดิน​ออกมา​จาก​ตรงนั้น​โดย​ปลอดภัย​แน่นอน​ ​และ​ขอให้​เจ้า​วางใจ​ได้​ ​ไม่ว่า​ประสบปัญหา​ทุกข์ยาก​ลำบาก​เพียงใด​ ​เจ้า​ไม่​ทอดทิ้ง​ข้า​ ​ข้า​ก็​ไม่มีทาง​ทอดทิ้ง​เจ้า​เช่นกัน​ ​ไม่ว่า​ใคร​หน้า​ไหน​ก็​ไม่​อาจ​ทำให้​ข้า​ทอดทิ้ง​เจ้า​ได้

​หลี่หมิง​อวิน​ตะลึงงัน​อยู่​ใน​นั้น​ ​เนิ่นนาน​พอตัว​กว่า​จะ​เรียก​สติอารมณ์​ให้​กลับมา​สงบนิ่ง​ได้​อีกครั้ง​ ​เมื่อครู่นี้​แม้​เป็น​เพียง​การแสดง​ ​แต่​เมื่อ​คิด​ว่า​เขา​กับ​หลัน​เอ๋อร​์​อาจ​ต้อง​ถูกจับ​พลัดพราก​จากกัน​ ​ความเจ็บปวด​นั่น​มัน​ช่าง​ชัดเจน​อยู่​ใน​ทุก​อณู​หัวใจ​จริงๆ

​เขา​คลาย​หมัด​ที่​กำ​ไว้​แน่น​แล้ว​เดิน​ไป​ข้าง​เตียงนอน​ ​มองดู​ช่อง​หน้าต่าง​บาน​เล็ก​ส่วน​บน​ของ​บานประตู​ห้องขัง​อย่างระมัดระวัง​ ​เมื่อมั​่น​ใจ​ว่า​ปราศจาก​สายตา​ของ​ผู้คุม​ขัง​ ​จึง​หยิบ​ชิ้นส่วน​กระดาษ​ขนาดเล็ก​ออกมา​จาก​ใต้​ที่นั่ง​กอง​ฟาง​แล้ว​คลี่​ออก​ ​เห็น​เพียง​อักษร​ตัวเล็ก​ๆ​ ​ที่​เขียน​ไว้​อย่าง​บรรจง​ปรากฏ​บน​กระดาษ​นั่น​…​ วางใจ​เถิด​ ​ไม่​แยกจาก​ ​ไม่​ทอดทิ้ง

​วางใจ​เถิด​ ​ไม่​แยกจาก​ ​ไม่​ทอดทิ้ง​ ​ทันใดนั้น​หยาดน้ำ​ตาของ​หลี่หมิง​อวิ​นก​็​เอ่อล้น​ออกมา​ทันที​ ​ความคิด​คะนึง​ถึงที่​ตราตรึง​อยู่​ใน​หลาย​วัน​หลาย​คืน​ ​ความกระวนกระวายใจ​ใน​หลาย​วัน​หลาย​คืน​นั้น​ ​ทั้งหมด​นั้น​ล้วน​ไม่​อาจ​ทำให้​เขา​เสียน้ำตา​ได้​ ​ทว่า​วินาที​นี้​ ​เมื่อ​ได้​เห็น​อักษร​เพียง​ไม่​กี่​คำ​ ​กลับ​ทำให้​รู้สึก​เสมือน​หัวใจ​ของ​เขา​ที่​เคย​ถูก​แขวน​ไว้​ได้รับ​การปลดปล่อย​ ​นำมาซึ่ง​ความรู้สึก​ต่างๆ​ ​นานา​และ​ความ​ซาบซึ้งใจ​จน​หา​ที่สุด​ไม่ได้​ ​เขา​ไม่​อาจ​รู้​ได้​เลย​ว่า​หลิน​หลัน​ต้อง​แบกรับ​แรงกดดัน​มากมาย​เพียงใด​ ​ถึง​จำเป็นต้อง​มา​แสดงละคร​ฉาก​นี้​กับ​เขา

​เขา​กำ​กระดาษ​ชิ้น​เล็ก​ๆ​ ​แผ่น​นี้​ไว้​แน่น​ ​ราวกับ​กำลัง​กอบ​กุม​หัวใจ​ของ​หลิน​หลัน​ ​ไม่​ยินยอม​ปล่อย​มัน​ไป​พลาง​คร่ำครวญ​อยู่​ภายในใจ​ หลัน​เอ๋อร​์​ ​ตอนนี้​ข้า​ไม่​อาจ​ทำ​อัน​ใด​ได้​ทั้งนั้น​ ​ทำได้​เพียง​ยึดมั่น​คำสัญญา​ของ​เจ้า​กับ​ข้า​ ​หวัง​ว่าการ​อดทน​ของ​ข้า​จะ​ช่วย​ช่วย​ลด​ความกดดัน​ของ​เจ้า​ไป​ได้​สักนิด​ ​เจ้า​และ​ข้า​ ​ไม่​แยกจาก​ ​ไม่​ทอดทิ้ง​…

​หลัง​ออก​พ้น​พื้นที่​คุมขัง​ ​หลิน​หลัน​ปาด​น้ำตา​แล้ว​กล่าว​กับ​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​นั้น​ด้วย​เสียง​สะอึกสะอื้น​ ​“​ท่าน​ก็​เห็น​แล้ว​ว่า​มิใช่​ข้า​ไม่​ให้ความร่วมมือ​กับ​ไท่​โฮ​่ว​ ​แต่​เป็น​หมิง​อวิน​เอง​ที่​ดื้อดึง​เสีย​เหลือเกิน​”

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​กล่าว​ด้วย​สีหน้า​สลด​ ​“​บ่าว​จะ​ไป​กราบทูล​ไท่​โฮ​่ว​เอง​เจ้าค่ะ​”

​หลิน​หลัน​ยังคง​ขอ​ใช้​วิธีการ​ยื้อ​เวลา​ออก​ไป​ให้​ได้มาก​ที่สุด​เท่าที่​จะ​ทำได้​ ​นาง​ปฏิบัติตาม​ประสงค์​ของ​ไท่​โฮ​่ว​แล้ว​ ​ส่วน​ผลลัพธ์​จาก​การกระทำ​จะ​ออกมา​เช่นไร​นั้น​ ​ไม่ใช่​สิ่ง​นาง​คนเดียว​จะ​เป็น​ผู้​ชี้​วัด​ได้​ ​ไท่​โฮ​่​วจึง​ไม่​กล่าวโทษ​นาง​ไม่ได้​เช่นกัน

​ไท่​โฮ​่ว​ได้รับ​ฟัง​รายงาน​ ​สีหน้า​ก็​ไม่ดี​อย่างยิ่ง​ ​นาง​คิด​ว่า​คน​อย่าง​หลี่หมิง​อวิน​ผู้มีความรู้​และ​คุณธรรม​สูงส่ง​เมื่อ​หลิน​หลัน​เป็น​ฝ่าย​เอ่ยปาก​ขอ​หย่าร้าง​คง​ต้อง​ตอบ​ตกลง​อย่างแน่นอน​ ​กลับ​คาดไม่ถึง​เลย​ว่า​หลี่หมิง​อวิน​จะ​ต้องการ​ยื้อ​คน​เขา​ไว้​อย่าง​หัวเด็ดตีนขาด

​“​เจ้า​จับตาดู​อย่างละเอียด​และ​ได้ยิน​อย่าง​ชัดถ้อยชัดคำ​แล้ว​หรือ​ ​พวกเขา​มิได้​ส่งสัญญาณ​อัน​ใด​ให้​กัน​ใช่​หรือไม่​”​ ​ไท่​โฮ​่ว​ยัง​ไม่​ค่อย​เชื่อ​ว่าการ​ตัดสิน​ของ​ตนเอง​จะ​ผิดพลาด​ไป​ได้

​หญิงสาว​รับใช้​วัยกลางคน​ผู้​นั้น​กล่าวตอบ​ ​“​ข้า​น้อย​คอย​จับตามอง​อยู่​ด้าน​ข้าง​ตลอด​เพ​คะ​ ​หมอ​หลิน​มิได้​พูด​ประโยค​ใดๆ​ ​ที่​มีนัย​แอบแฝง​สัก​ประโยค​จริงๆ​ ​เพ​คะ​ ​อาหารการกิน​ทั้งหมด​ที่​หมอ​หลิน​นำเข้า​ไป​ ​ข้า​น้อย​ก็​ตรวจสอบ​อย่าง​รอบคอบ​แล้ว​เช่นกัน​ ​รวมไปถึง​บน​เรือนร่าง​ของ​หมอ​หลิน​ ​ข้า​น้อย​ก็​ค้น​อยาก​ละเอียดถี่ถ้วน​แล้ว​เช่นกัน​เพ​คะ​ ​ข้า​น้อย​กล้า​รับประกัน​ได้​เลย​ว่า​ไม่มี​อัน​ใด​ผิดปกติ​เพ​คะ​”

​ไท่​โฮ​่ว​ขมวดคิ้ว​ ​“​เช่นนั้น​สายตา​ล่ะ​ ​พวกเขา​ได้​สื่อสาร​กัน​ผ่านสายตา​บ้าง​หรือไม่​”​ ​ระหว่าง​คู่สามีภรรยา​ที่อยู่​กิน​ด้วยกัน​มา​เป็นเวลา​นาน​ ​จะ​มองข้าม​เรื่อง​การสื่อสาร​จาก​ใจถึง​ใจ​ไป​ไม่ได้​เชียว​ ​ใน​บางครั้ง​ ​เพียงแค่​ส่งสายตา​เดียว​ก็​สื่อสาร​ความนึกคิด​ของ​อีก​ฝ่าย​ได้​ ​ดังนั้น​ความเป็นไปได้​นี้​ก็​เป็น​ส่วนสำคัญ​ยิ่ง​เช่นกัน

​หญิง​รับใช้​ตื่นตกใจ​ขึ้น​มาชั​่​ววูบ​ ​ตอนนั้น​ตำแหน่ง​ที่นาง​ยืน​อยู่​มองเห็น​สีหน้า​ของ​คน​ทั้งสอง​ได้​อย่าง​แจ่มแจ้ง​ ​เพียงแต่​ ​ใน​ช่วง​หนึ่ง​ ​เพราะ​บัณฑิต​หลี​่​จ้องเขม็ง​ใส่​นาง​ ​นาง​จึง​หลบสายตา​หนี​ ​เลย​ไม่ได้​จับตามอง​ทั้งสอง​คน​ตั้งแต่​ต้น​จน​จบ​ ​หญิง​รับใช้​เกิด​ความวิตกกังวล​อยู่​ใน​ใจ​ ​ความประมาท​เลินเล่อ​เล็ก​ๆ​ ​น้อย​ๆ​ ​นี้​หาก​ให้​ไท่​โฮ​่​วรั​บรู​้​เข้า​ ​และ​ทำให้​ไท่​โฮ​่ว​ซักไซ้​ไล่​ความ​ขึ้น​มา​ ​นาง​คง​ต้อง​รับโทษ​มหันต์​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ ​ด้วยเหตุนี้​นาง​จึง​กลั้นใจ​แล้ว​กล่าว​ออก​ไป​ ​“​ข้า​น้อย​จับตามอง​พวกเขา​อยู่​ตลอดเวลา​เพ​คะ​ ​ข้า​น้อย​กล้า​เอา​หัว​รับประกัน​ได้​เลย​ว่า​ ​พวกเขา​ทั้งสอง​มิได้​ส่งสายตา​สื่อสาร​กัน​ ​หรือ​ส่งสัญญาณ​ลับ​ใดๆ​ ​ให้​กัน​ทั้งสิ้น​เพ​คะ​”

​แม่​เฉา​กล่าว​อย่าง​ครุ่นคิด​ ​“​เห็นที​ว่า​บัณฑิต​หลี​่​ผู้​นี้​มิใช่​คนดี​เด่​อะไร​นะ​เพ​คะ​”

​หญิง​รับใช้​วัยกลางคน​ท่าน​นั้น​กล่าว​เสริม​ขึ้น​ทันควัน​ ​“​นั่นสิ​เพ​คะ​!​ ​หมอ​หลิน​เพิ่ง​เอ่ยปาก​ไม่ทัน​ไร​ ​บัณฑิต​หลี​่​ก็​โมโห​โวยวาย​ใหญ่โต​ ​แล้วยัง​คว่ำ​กล่อง​อาหาร​ที่​หมอ​หลิน​นำ​ไป​ให้​จน​กระจัดกระจาย​ไป​ทั่ว​ ​สีหน้า​อารมณ์​นั่น​อย่าง​กับ​จะ​กิน​คน​ทั้งคน​ได้​เลย​เพ​คะ​ ​น่ากลัว​เสีย​ยิ่ง​กระไร​”

​ไท่​โฮ​่​วนิ​่ง​เงียบ​ขณะ​ครุ่นคิด​อย่างหนัก​ ​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​เห็นที​ว่า​บัณฑิต​หลี​่​ผู้​นี้​ ​หาก​ไม่​รักใคร่​อย่างลึกซึ้ง​ ​ก็​คง​เพราะ​เขา​เป็น​คนเห็นแก่ตัว​ ​เห็นแก่​ประโยชน์​ส่วน​ตน​ ​การ​เดินหมาก​ครั้งนี้​ของ​นาง​คง​เป็นอัน​ล้มเหลว​อีกครั้ง​เสีย​แล้ว

​“​ให้​ข้า​เข้าไป​ ​ข้า​ต้องการ​เข้าเฝ้า​ไท่​โฮ​่​ว.​..​”​ ​อู่​หยางจ​วิ​้น​จู่​ส่งเสียง​ดัง​โวยวาย​ขึ้น​มาจาก​ด้านนอก​ประตู

​ไท่​โฮ​่ว​ขมวดคิ้ว​ ​“​ให้​นาง​เข้ามา​ ​แม่​ฉู่​ ​เจ้า​ออก​ไป​ก่อน​”

​อู่​หยาง​มุ่ง​เข้ามา​อย่าง​รีบร้อน​แล้ว​คุกเข่า​ลง​เบื้องหน้า​ไท่​โฮ​่ว​ ​“​ไท่​โฮ​่ว​เพ​คะ​ ​อู่​หยาง​ขอร้อง​ท่าน​ ​เรื่อง​นี้​พอ​แค่นี้​เถอะ​นะ​เพ​คะ​!​ ​ท่าน​ทำให้​เขา​ลำบากใจ​เช่นนี้​ ​ต่อให้​บีบบังคับ​เขา​แต่ง​กับ​อู่​หยาง​ได้​ ​ก็​ไม่​อาจ​ปฏิบัติ​ต่อ​อู่​หยาง​ด้วยใจจริง​ไป​ได้​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​คง​ไม่​ยินยอม​เข้าข้าง​ท่าน​พี่​องค์​รัชทายาท​ด้วย​เช่นกัน​ ​ไท่​โฮ​่ว​เพ​คะ​ ​ท่าน​ทำ​เช่นนี้​มี​แต่​จะ​ทำให้​สถานการณ์​กลับตาลปัตร​นะ​เพ​คะ​”​ ​นาง​กล่าว​อ้อนวอน​

​ไท่​โฮ​่ว​ชักสีหน้า​บึ้งตึง​และ​ตรัส​ด้วย​น้ำเสียง​เคร่งขรึม​ ​“​เรา​มี​ความนึกคิด​ของ​เรา​ ​มิจำ​เป็น​ต้อง​ให้​เจ้า​มาชี​้​แนะ​”

​“​ไท่​โฮ​่ว​เพ​คะ​ ​ท่าน​ยัง​มอง​ไม่​ออก​อีก​หรือ​เพ​คะ​ ​คนที​่​มี​อุปนิสัย​เป็นกลาง​อย่าง​บัณฑิต​หลี​่​ท่าน​นี้​ ​การบีบบังคับ​ข่มขู่​มิช​่ว​ยอัน​ใด​หรอก​เพ​คะ​ ​อย่างที่​พวกเขา​กล่าว​ไว้​ว่าย​อม​เป็น​หยก​แหลกลาญ​ ​แต่​ไม่​ขอ​เป็น​กระเบื้อง​สมบูรณ์​[2]​อย่างไร​ล่ะ​เพ​คะ​ ​หาก​ไท่​โฮ​่​วอ​ยาก​ให้​บัณฑิต​หลี​่​ทุ่มเท​เพื่อ​พวกเรา​ ​สิ่ง​ที่​ควร​กระทำ​คือ​การปฏิบัติ​ต่อ​เขา​ให้​เกิด​บุญคุณ​ ​หา​ใช่​การบีบบังคับ​ไม่​เพ​คะ​…​”​ ​อู่​หยาง​ได้รับ​รู้เรื่องราว​จาก​ปาก​นาง​ข้าหลวง​ผู้​หนึ่ง​ว่า​เมื่อวาน​นี้​ไท่​โฮ​่ว​เรียก​หลิน​หลัน​เข้าเฝ้า​ ​นาง​จึง​เกิด​ความร้อนรน​ใจ​อย่างยิ่ง​ ​เรื่อง​นี้​นับวัน​ยิ่ง​เลวร้าย​ไป​กัน​ใหญ่​ ​ขืน​ปล่อย​ให้​เป็น​เช่นนี้​ต่อไป​คง​ไม่​อาจ​แก้ไข​ใดๆ​ ​ได้

​ไท่​โฮ​่ว​ไม่​แสดง​สีหน้า​อาการ​ใดๆ​ ​ขณะ​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​แข็งกร้าว​ ​“​เรา​จะ​ทำการ​ใด​ยัง​ต้อง​ให้​เจ้า​คอย​สอน​ด้วย​หรือ​ ​เจ้า​สนใจ​แค่​อยู่​ใน​วัง​อย่างสงบ​เงียบ​เรียบร้อย​ก็​เป็น​พอ​ ​หาก​ให้​เรา​ได้ยิน​เจ้า​พูดจา​ประเภท​นี้​อีก​ ​เรา​จะ​ไม่​ให้อภัย​เจ้า​อย่างแน่นอน​”

​อู่​หยาง​จ้องมอง​ไท่​โฮ​่ว​ด้วย​สีหน้า​ตกตะลึง​ ​นาง​คิด​มาโดยตลอด​ว่า​ไท่​โฮ​่ว​เป็น​ผู้​ที่​จิตใจ​ดีมี​เมตตา​ ​ไท่​โฮ​่ว​ปฏิบัติ​ต่อนา​งอย​่า​งดี​เพียงนั้น​ ​ตระกูล​ฉิน​มีบุ​ตร​ธิดา​จำนวนมาก​มาย​ ​ทว่า​ไท่​โฮ​่​วก​ลับ​เอ็นดู​และ​เข้าข้าง​นาง​เพียงผู้เดียว​ ​นาง​จึง​ต้องการ​แสดง​ความกตัญญู​ต่อ​ไท่​โฮ​่ว​ด้วยใจจริง​ ​ทว่า​ตอนนี้​ ​ไท่​โฮ​่ว​ใน​แบบนี้​ทำให้​นาง​รู้สึก​เสมือน​คนแปลกหน้า​ ​แปลกหน้า​จน​น่า​เกรงกลัว​ ​สรุป​แล้ว​เป็น​เพราะ​นาง​คิด​อย่างไร​้​เดียงสา​เกินไป​หรือ​เป็นไท​่​โฮ​่​วที​่​ชราภาพ​จน​เลอะเลือน​กัน​แน่​ ​อู่​หยาง​ก้มหน้า​ร้องไห้​สะอึกสะอื้น​ ​ภายในใจ​รู้สึก​ถึง​ความผิดหวัง​อย่างสูง

​มัน​เป็นการ​ยาก​ยิ่ง​ที่​หลิน​หลัน​จะ​สงบสติอารมณ์​ให้​นิ่ง​ได้​หลัง​พบ​เจอ​หมิง​อวิน​ ​ไม่ว่า​จะ​ทำ​อัน​ใด​ก็​รู้สึก​ไม่มี​กะ​จิต​กะ​ใจ​ไป​หมด​ ​เอาแต่​เหม่อลอย​ด้วย​ความหดหู่​ใจ​ ​หยิน​หลิ่ว​และ​คนอื่นๆ​ ​คิด​ว่านาย​หญิง​สะใภ้​รอง​คง​เห็น​นาย​น้อย​รอง​ใน​สภาพ​ที่​ไม่​สู้​ดีนัก​เป็นแน่​ ​ถึง​ได้​ดู​สีหน้า​ย่ำแย่​เพียงนี้​ ​หลาย​ๆ​ ​คน​ต่าง​พากั​นคาด​เดา​ไป​ต่างๆ​ ​นานา​ ​ยิ่ง​พูดคุย​ยิ่ง​รู้สึก​ว่า​มี​ความเป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ ​จึง​อด​รู้สึก​เศร้าโศก​ไป​ด้วย​ไม่ได้​ ​นาย​น้อย​รอง​ช่าง​น่าสงสาร​เหลือเกิน

ฝู​อาน​ได้ยิน​ที่​พวก​นาง​พูดคุย​กัน​จึง​คิด​ไป​ว่า​เป็น​คำพูด​ของ​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​ ​จึง​รีบ​ไป​บ้าน​ตระกูล​เยี​่ย​เพื่อ​บอกกล่าว​นายท่าน​เยี​่ย

​เยี​่ย​เต​๋อฮ​๋วย​ไป​โรง​ย้อม​ผ้า​และ​ยัง​ไม่​กลับมา​ ฝู​อาน​จึง​นำ​ข่าวคราว​บอกกล่าว​นาย​หญิง​ใหญ่​ไว้

​สตรี​มัก​นำ​เรื่องราว​นึกคิด​ไป​ใน​เชิง​ซับซ้อน​และ​ร้ายแรง​อย่างยิ่ง​ ​ดังนั้น​ ​พอ​ถึง​ช่วง​ค่ำ​ ​เยี​่ย​เต​๋อฮ​๋ว​ยก​ลับ​มาจาก​โรง​ย้อม​ผ้า​ ​นาง​หวัง​จึง​บอกเล่า​ให้​เขา​ฟัง​ทั้ง​น้ำตา​ ​“​หมิง​หวิน​ถูกกระทำ​อยู่​ใน​ห้องขัง​จน​ไม่​เหลือ​สภาพ​ความ​เป็น​คน​เสีย​แล้ว​ ​หลัง​หลิน​หลัน​กลับมา​จากไป​เยี่ยม​หมิง​อวิน​ ​คน​ทั้งคน​เสมือน​วิญญาณ​หลุด​ออกจาก​ร่าง​ ​ไม่พูดไม่จา​ใดๆ​ ​ทั้งนั้น​”

​เยี​่ย​เต​๋อฮ​๋วย​ตื่นตระหนก​ขึ้น​มาทัน​ที​ที่​ได้ยิน​ ​มัน​ขนาด​นี้​เชียว​หรือ​ ​สำนึก​โต้ตอบ​แรก​ของ​เขา​ก็​คือ​ ​ไท่​โฮ​่ว​หญิง​ชรา​ตัว​ร้าย​ผู้​นี้​คง​บีบบังคับ​หมิง​อวิน​ให้​ทุกข์ทรมาน​ ​ทันใดนั้น​ ​เขา​สั่งการ​ให้​คน​รีบ​ไป​เตรียม​รถม้า​โดยเร็ว​แล้ว​มุ่งหน้า​ไป​บ้าน​หลัง​ย่อม​ซึ่ง​เป็น​ที่พักอาศัย​ชั่วคราว​ของ​ตระกูล​หลี​่

​หลิน​หลัน​กำลัง​พูดคุย​กับ​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​เกี่ยวกับ​เรื่อง​ที่​ได้​เข้าไป​เยี่ยมเยียน​ใน​วันนี้

​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​หยิบ​ผ้าเช็ดหน้า​ขึ้น​มาซั​บน​้ำ​ตา​หลัง​ได้​สดับ​รับฟัง​ ​“​น้อง​รอง​ปลอดภัย​ก็ดี​แล้ว​ ​น่าสงสาร​ก็​แต่​หมิง​เจ๋อ​ ​จน​ตอนนี้​ก็​ยัง​ไม่​อาจ​พบ​เจอ​หน้า​เขา​ได้​สักครั้ง​ ​ไม่รู้​ว่า​ตอนนี้​สถานการณ์​ของ​เขา​เป็น​เช่นไร​บ้าง​”​ ​นาง​กล่าว​ด้วย​ความเศร้า​โศก

​หลิน​หลัน​เห็น​นาง​เศร้า​เสียใจ​เช่นนี้​จึง​กล่าว​ปลอบประโลม​นาง​ ​“​พี่ใหญ่​ถูก​ขัง​อยู่​ใน​ห้องขัง​ของ​กรม​ยุติธรรม​ ​แม้​จะ​ไม่​อาจ​เข้า​เยี่ยม​ได้​ ​ทว่า​ท่าน​พ่อ​ของ​ท่าน​ก็ได้​ถามไถ่​มาบ​้าง​แล้ว​ว่า​เขา​สบายดี​มิใช่​หรือ​เจ้า​คะ​ ​ท่าน​ทำใจ​ให้​สบาย​เถิด​ ​ข้า​คิด​ว่า​เรื่อง​นี้​อีกไม่นาน​ก็​จะ​ได้​ข้อสรุป​แล้ว​”

​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​กล่าว​ด้วย​ความเศร้า​โศก​ ​“​ไม่เห็น​เขา​กับ​ตา​ตนเอง​ได้​ ​หัวใจ​ดวง​นี้​ของ​ข้า​ก็​ไม่​อาจ​วางใจ​ได้​ ​ข้า​ไม่สน​ใจ​หรอก​ว่า​ทาง​ราชสำนัก​จะ​กำหนด​บทลงโทษ​อัน​ใด​ให้​แก่​เขา​ ​ไม่ว่า​อย่างไรก็ตาม​ ​ให้​ข้า​ได้​ติดตาม​เขา​ไป​ก็​เป็น​พอ​ ​อย่างน้อย​ๆ​ ​ก็ดี​กว่า​ตอนนี้​ที่​ไม่​อาจ​รับรู้​อัน​ใด​ได้​เลย​ ​ได้​แต่​กระวนกระวายใจ​และ​อดทน​ไป​วัน​ๆ​”

​“​พี่สะใภ้​เจ้า​คะ​ ​พี่ใหญ่​มิ​เป็นไร​หรอก​เจ้าค่ะ​ ​ท่าน​เชื่อ​ข้า​นะ​เจ้า​คะ​”​ ​หลิน​หลัน​กอบ​กุมมือ​ของ​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​เพื่อ​เป็นการ​ให้กำลังใจ​และ​ความเชื่อมั่น​แก่นาง​ ​ว่า​กันตาม​จริง​ ​เมื่อก่อน​นาง​เห็น​พี่สะใภ้​มัก​ปฏิบัติ​ต่อ​พี่ใหญ่​อย่าง​เย็นชา​มาโดยตลอด​จึง​คิด​ว่า​คู่สามีภรรยา​ทั้งสอง​คน​นี้​คง​ไม่มีความรู้​สึก​อัน​ใด​ต่อกัน​ ​แต่​หลัง​เกิดเรื่อง​ราว​ขึ้น​ ​นาง​ถึง​ค้นพบ​ว่า​ตนเอง​คิดผิด​ไป​ ​พี่สะใภ้​รัก​พี่ใหญ่​ไม่น้อย​เลย​ทีเดียว

​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​พลิก​มือ​กลับเป็น​ฝ่าย​กอบ​กุมมือ​ของ​หลิน​หลัน​และ​กล่าว​ด้วย​เสียง​สะอึกสะอื้น​ ​“​น้อง​สะใภ้​ ​ทว่า​ใน​ใจ​ข้า​ไม่มี​ความมั่นใจ​เอา​เสีย​เลย​ ​มัน​รู้สึก​ว่างเปล่า​อย่างยิ่ง​”

​“​พี่สะใภ้​ ​ยิ่ง​เป็นช่วง​เวลานี้​ ​พวกเรา​ยิ่ง​ต้อง​หนักแน่น​เอาไว้​ให้​มาก​ๆ​ ​เรา​เศร้าโศก​เสียใจ​ไป​ก็​มิช​่ว​ยอัน​ใด​ ​มิสู​้​ดูแล​ตนเอง​ให้​ดี​ๆ​ ​เข้า​ไว้​ ​เช่นนี้​ถึง​จะ​เป็นการ​สนับสนุน​อัน​ยิ่งใหญ่​ที่สุด​สำหรับ​พี่ใหญ่​ ​ตราบใดที่​พวกเรา​สบายดี​ ​พวกเขา​ที่อยู่​ใน​ห้องขัง​ก็​จะ​วางใจ​ได้​อย่างไร​เจ้า​คะ​!​”​ ​หลิน​หลัน​ปลอบประโลม

​หรู​อี้​วิ่ง​เข้ามา​อย่างเร่งรีบ​ ​“​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​เจ้า​คะ​ ​นายท่า​นลุ​งมา​เจ้าค่ะ​”

​หลิน​หลัน​ตกตะลึง​เล็กน้อย​ ​เหตุใด​ท่าน​ลุง​ถึง​มายา​มดึ​กดื​่น​ปานนี้

​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​รีบ​ปาด​น้ำตา​ ​“​น้อง​สะใภ้​ ​เช่นนั้น​ข้า​ขอตัว​ก่อน​ละ​”

​ยาม​ที่​เยี​่ย​เต​๋อฮ​๋วย​เข้ามา​แล้ว​เห็น​ติง​หลั​้ว​เหยี​ยน​ที่​กำลัง​ดวงตา​แดง​ระเรื่อ​ ​ภายในใจ​จึง​ยิ่ง​รู้สึก​กระวนกระวาย​ ​เมื่อ​เห็น​หลิน​หลัน​จึง​เอ่ย​ถาม​ทันที​ ​“​หมิง​อวิน​เป็น​อย่างไรบ้าง​หรือ​ ​นาง​หญิง​ชรา​จอม​ร้าย​จาก​รังแก​เขา​แล้ว​ใช่​หรือไม่​”

​หลิน​หลัน​ประหลาดใจ​ที่​ถูก​ถาม​ดังกล่าว​ ​“​เหตุใด​ท่าน​ลุง​ถึง​คาดเดา​ไป​เป็น​เช่นนั้น​ล่ะ​เจ้า​คะ​”

​เยี​่ย​เต​๋อฮ​๋วย​ตะลึงงัน​ ​“​มิใช่​เจ้า​ให้ฝู​อาน​ไป​บอกกล่าว​เอง​หรอก​หรือว่า​หมิง​อวิน​โดน​เล่นงาน​จน​ไม่​เหลือ​สภาพ​ความ​เป็น​คน​แล้ว​”

​หลิน​หลัน​เผย​รอยยิ้ม​ขมขื่น​ ​ใคร​เป็น​ผู้สร้าง​ข่าว​ลวง​นี้​กัน​นะ​ ​เล่น​เสียท่า​นลุ​งก​ระ​วน​กระ​วาย​ใจ​จน​เส้นเลือด​ใน​สมอง​แทบจะ​ระเบิด​ขึ้น​มา​ให้​ได้

​“​ท่าน​ลุง​เจ้า​คะ​ ​ท่าน​ใจเย็น​ก่อน​นะ​เจ้า​คะ​ ​มีเรื่อง​นี้​ที่ไหน​กัน​เจ้า​คะ​”​ ​หลิน​หลัน​เรียนเชิญ​ผู้​เป็น​ลุง​นั่งลง​แล้ว​สั่งการ​หรู​อี้​ให้​ไป​ยก​น้ำชา​เข้ามา​ให้

​“​เช่นนั้น​เหตุใดฝู​อาน​ถึง​พูด​เช่นนี้​ไป​ได้​”​ ​เยี​่ย​เต​๋อฮ​๋ว​ยก​ล่าว​ด้วย​ความประหลาดใจ

​หยิน​หลิ่ว​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​เผย​รอยยิ้ม​เล็กน้อย​ ​แล้ว​กล่าว​อย่าง​ร้อนตัว​ ​“​อาจ​เป็น​เพราะ​ก่อนหน้านี้​พวก​ข้า​น้อย​คาดเดา​ไป​ต่างๆ​ ​นานา​แล้วฝู​อาน​มา​ได้ยิน​เข้า​น่ะ​เจ้าค่ะ​…​”

​หลิน​หลัน​ตวัด​สายตา​มอง​นาง​ ​“​ใคร​ให้​พวก​เจา​พูดคุย​กัน​ไป​เรื่อยเปื่อย​หรือ​”

​หยิน​หลิ่ว​กล่าว​อย่างไร​้​เดียงสา​ ​“​พวก​ข้า​น้อย​เห็น​ว่า​หลัง​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นายก​ลับ​มาก​็​เอาแต่​หน้าเศร้า​สร้อย​ ​ถอนหายใจ​แล้ว​ถอนหายใจ​เล่า​ ​ก็​เลย​คิด​ว่า​เอ้อร​์​เส้า​เหยี​ย.​..​”

​หลิน​หลัน​รู้สึก​ราวกับ​อยาก​หัวเราะ​ทั้ง​น้ำตา​ ​“​เอาละ​ๆ​ ​คราวหลัง​ช่วย​ตีโพยตีพาย​ไป​เอง​ให้​มัน​น้อย​ๆ​ ​หน่อย​ ​พวก​เจ้า​ถอย​ออก​ไป​ก่อน​เถอะ​ ​ข้ามี​เรื่อง​จะ​พูดคุย​กับ​ท่าน​ลุง​”

​ ​[1]​ยาเม็ด​ตาน​เซิน​ ​(​丹​参​丸​)​ ​ยาสมุนไพร​ที่​มีคุณ​สมบัติ​ช่วย​ให้​เลือด​และ​ลมปราณ​ไหลเวียน​ดี​ ​ดับ​ร้อนใน​เลือด

[2]​ยอม​เป็น​หยก​แหลกลาญ​แต่​ไม่​ขอ​เป็น​กระเบื้อง​สมบูรณ์​ ​(​宁​为​玉​碎​ ​,​ ​不​为​瓦​全​)​ ​หมายความว่า​ ​ตั้งมั่น​ใน​ความดี​ไม่เปลี่ยนแปลง​ ​ไม่​หลง​ไป​ใน​ทาง​เลว​ ​แม้​จะ​รู้ดี​ว่า​จะ​เกิด​อันตราย​กับ​ตัวเอง

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด