ปฏิญญาค่าแค้น 301 ปรนนิบัติให้ดีๆ

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 301 ปรนนิบัติให้ดีๆ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หลิน​หลัน​หันไป​พยักหน้า​เล็กน้อย​ให้​กลุ่มคน​เชิง​ให้สัญญาณ​บอกกล่าว​ ​“​พวก​เจ้า​ไป​คอย​ด้านนอก​”

กลุ่มคน​คารวะ​ ​แล้ว​เดิน​เรียง​ออก​ไป​ ​ทันใดนั้น​ภายใน​ห้อง​จึง​เหลือ​เพียง​พี่สะใภ้​และ​น้อง​สามี​สอง​คน​ ​หลิน​หลัน​ชำเลือง​มอง​เหยา​จินฮ​วา​แล้ว​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​เย็นชา​ ​“​นี่​มัน​ก็​ใช่​ ​พี่สะใภ้​อยู่​ใน​หมู่บ้าน​ก็​มีปากเสียง​กับ​คนอื่น​เขา​อยู่​บ่อยครั้ง​ ​ถึงขั้น​ลง​ไม้​ลงมือ​ก็​ไม่ใช่​เพียง​ครั้ง​สองครั​้ง​เช่นกัน​ ​แม้แต่​กับ​แม่​สามี​ของ​ตนเอง​ก็​กล้า​ด่า​สาดเสียเทเสีย​ ​ดังนั้น​พี่สะใภ้​จึง​ไม่เห็น​บรรดา​ข้า​รับใช้​อยู่​ใน​สายตา​แต่อย่างใด​เป็นธรรมดา​ ​พี่สะใภ้​ช่าง​หาญกล้า​ ​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​สตรี​ปากตลาด​หมายเลข​หนึ่ง​ของ​หมู่บ้าน​เจี​้​ยน​ซีก​็​ว่า​ได้​”

เหยา​จินฮ​วา​โยน​เมล็ด​ทานตะวัน​ใน​มือ​ทิ้ง​ ​แล้ว​ชี้นิ้ว​ใส่​หลิน​หลัน​ด้วย​ความโกรธ​เกรี้ยว​ ​“​ใคร​เป็น​สตรี​ปากตลาด​ ​เจ้า​ว่า​ใคร​”

หลิน​หลัน​ชำเลือง​มอง​ปลายนิ้ว​ของ​เหยา​จินฮ​วาที​่​ชี้หน้า​ตนเอง​อยู่​อย่าง​เย็นชา​ ​แล้ว​ตะคอก​ขึ้น​กะทันหัน​ด้วย​สีหน้า​เคร่งขรึม​ ​“​เหยา​จินฮ​วา​ ​เอา​นิ้วมือ​ของ​เจ้า​ลง​ไป​ ​มิเช่นนั้น​ข้า​จะ​หัก​มัน​เสีย​เลย​เชื่อ​หรือไม่​”

เหยา​จินฮ​วาก​ล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​เชิง​ท้าทาย​ ​“​เจ้า​กล้า​?​”​ ​แต่กลับ​ชัก​นิ้วมือ​หดกลับ​ไป

“​แล้ว​เจ้า​ว่า​ข้า​กล้า​หรือไม่​?​ ​เหยา​จินฮ​วา​ ​ทาง​ที่​ดีที​่​สุด​เจ้า​ช่วย​ทำตัว​ให้​มัน​ฉลาด​หน่อย​ ​เมื่อก่อน​ท่าน​แม่​ข้า​ยอม​เจ้า​เพราะ​ไม่​อยาก​ให้​เรื่อง​เน่าเสีย​ภายในบ้าน​แพร่งพราย​ออก​สู่​ภายนอก​ ​ที่​ข้า​ยอม​เจ้า​ ​นั่น​เป็น​เพราะ​เห็นแก่หน้า​พี่ชาย​ข้า​ ​ยาม​นี้​ ​เจ้า​คิด​ว่า​พี่ชาย​ข้า​ยัง​จะ​ยอม​อ่อนข้อ​ตก​อยู่​ใน​กำมือ​เจ้า​ ​และ​ปล่อย​ให้​เจ้า​กำเริบ​ได้​ตามใจ​อีก​หรือ​ ​หาก​เจ้า​ยอม​อยู่​อย่างสงบ​ก็แล้วไป​ ​หาก​ทำ​นิสัย​บ้าอำนาจ​อีก​ละ​ก็​ ​เจ้า​เชื่อ​หรือไม่​ว่า​พี่ชาย​ข้า​จะ​เป็น​คน​แรก​ที่​ไม่เอา​เจ้า​ไว้​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​อย่าง​ดุดัน​ด้วย​น้ำเสียง​เย็นชา

เหยา​จินฮ​วา​เดือดดาล​จน​ลนลาน​ทำ​อะไร​ไม่​ถูก​ ​“​ข้า​ก็​ว่า​แล้ว​ ​เจ้า​ตั้งใจ​ยุแยง​พี่ชาย​เจ้า​ให้​หย่าร้าง​กับ​ข้า​ ​ข้าว​่า​แล้ว​ว่า​เหตุใด​หลิน​เฟิง​ถึง​เปลี่ยนไป​ ​นั่น​เป็น​เพราะ​เจ้า​ยุแยงตะแคงรั่ว​เป็นแน่​ ​เจ้า​ยัง​คิด​จะ​ให้​ฮาน​เอ๋อร​์​อยู่​ห่าง​จาก​ข้า​เข้า​ไว้​อีกด้วย​ ​เจ้า​…​เจ้า​ต่างหาก​ที่​เป็น​สตรี​ผู้​ชั่วร้าย​ที่สุด​”

หลิน​หลัน​เชิด​คาง​ขึ้น​ ​ดวงตา​ทอ​ประกาย​เยือกเย็น​ ​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​เย็นชา​ ​“​นั่น​เป็น​เพราะ​เจ้า​หาเรื่อง​ใส่​ตัว​ต่างหาก​ ​เจ้า​ไม่เชื่อฟัง​บิดา​มารดา​ ​เป็น​ผู้​ไร้ศีลธรรม​อัน​ดีงาม​ ​ปฏิบัติ​ต่อน​้​อง​สาว​สามี​อย่าง​ทารุณ​ ​ไม่เห็น​บรรดา​ข้า​รับใช้​เป็น​มนุษย์​เหมือนกัน​ ​ตบ​ตี​ด่าทอ​เขา​ไป​ทั่ว​ตามอำเภอใจ​ ​เป็น​เพราะ​ขาด​คุณธรรม​ ​เจ้า​ถึง​ละโมบ​โลภมาก​และ​ลุ่มหลง​ใน​ยศ​ถา​บรรดาศักดิ์​ ​ไม่รู้​จัก​พินิจ​พิจารณา​จาก​สถานการณ์​โดยรวม​ ​เป็น​เพราะ​ไร้คุณ​ธรรม​ ​เรียก​ได้​ว่า​เจ้า​เป็น​คน​หนึ่ง​ที่​ไร้คุณ​ธรรม​อัน​ดีงาม​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ ​สตรีที​่​หยาบคาย​ไร้ยางอาย​ไม่คู่ควร​ที่จะ​เป็น​สะใภ้​ของ​ตระกูล​หลิน​ด้วยซ้ำ​ ​และ​ไม่คู่ควร​ที่จะ​เป็นมา​รดา​ของ​ฮาน​เอ๋อร​์​ด้วย​เช่นกัน​ ​เจ้า​อยู่​ใน​ที่​ของ​ข้า​ ​ก็​แค่​แขก​คน​หนึ่ง​เท่านั้น​ ​แต่​ยัง​กล้า​ริ​อาจ​วางอำนาจ​ปานนี้​ ​หาก​ใน​ภายภาคหน้า​เจ้า​กลายเป็น​เจ้านาย​คนใน​บ้าน​ ​จะ​ไม่​ก่อปัญหา​ถึงขั้น​เอาชีวิต​คนเลย​หรือ​ ​เจ้า​คิด​ว่า​เมืองหลวง​เป็น​หมู่บ้าน​เจี​้​ยน​ซีที​่​จะ​กระทำ​ผิด​ไร้สาระ​ได้​ตามอำเภอใจ​หรือ​ ​อย่า​ว่าแต่​ตอนนี้​ที่อยู่​ใน​ช่วงเวลา​ตึงเครียด​เลย​ ​ต่อให้​บ้านเมือง​สงบสุข​ร่มเย็น​แล้ว​ ​ก็​ยังคง​มี​เจ้าหน้าที่​ขุนนาง​จำนวนมาก​คอย​จับจ้อง​ ​ตระกูล​ใด​เกิดเรื่อง​ไม่ดี​งาม​เหล่านั้น​แพร่งพราย​ออก​ไป​ ​ก็​ไป​ถึง​หู​เบื้องบน​ได้​ง่ายๆ​ ​อย่า​ว่าแต่​หน้าที่​การงาน​ของ​พี่ชาย​ข้า​ใน​ภายภาคหน้า​จะ​ต้อง​เป็นอัน​เสียหาย​ไป​ด้วย​ ​ดีไม่ดี​คง​ไม่​อาจ​รักษา​ชีวิต​ให้​รอด​ปลอดภัย​อีกแล้ว​…​”

“​เจ้า​…​เจ้า​ไม่ต้อง​มา​ขู่​ข้า​”​ ​เหยา​จินฮ​วาก​ล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​สั่นเครือ​ภายใต้​สีหน้า​ซีดเผือด

หลิน​หลัน​แสยะ​ยิ้ม​เย็นชา​ ​“​ข้า​ขู่​เจ้า​?​ ​เช่นนั้น​เจ้า​ก็​ออก​ไป​แหกตา​ดูด​้วย​ตนเอง​สิว​่า​ ณ​ ​ตอนนี้​ด้านนอก​สถานการณ์​เป็น​เช่นไร​ ​มีเสียง​ฆ้อง​ระฆัง​ดัง​มาก​เพียงใด​ ​ตระกูล​ผู้​ร่ำรวย​มั่งคั่ง​สูงศักดิ์​ ​เพียง​ชั่ว​ข้ามคืน​ก็​ตกไป​อยู่​ใน​คุก​มืด​ ​ซึ่ง​บางที​อาจ​เป็น​เพราะ​เมื่อวาน​ใน​จวน​ไป​ซื้อ​เป็ด​ไก่​มา​ ​หรือ​อาจ​ไป​สรรหา​เนื้อ​ปลา​เนื้อหมู​มาก​็​เป็นได้​ ​พอ​เรื่อง​ดังกล่าว​เข้าหู​เจ้าหน้าที่​ทางการ​ ​คน​เหล่านี้​จึง​กลายเป็น​ผู้กระทำผิด​ที่​ต้อง​ถึงแก่ชีวิต​อย่างไรเล่า​”

“​นี่​เจ้า​กำลัง​ข่มขู่​ข้า​”​ ​เหยา​จินฮ​วาก​ล่าว​ด้วย​ความหวาดกลัว​ ​สถานการณ์​ภายนอก​นาง​พอ​รับรู้​อยู่​บ้าง​ ​ทว่า​มัน​รุนแรง​อย่างที่​หลิน​หลัน​พูด​จริง​หรือ

“​ทาง​ที่​ดีที​่​สุด​เจ้า​ควร​เชื่อ​ที่​ข้า​พูด​ ​เหยา​จินฮ​วา​ ​หาก​เจ้า​คิด​จะ​อยู่​ที่นี่​ต่อ​ ​ก็​ช่วย​สงบเสงี่ยม​เจียมตัว​ไว้​ ​ขืน​ให้​ข้า​ได้ยิน​เรื่อง​ไม่ดี​เหล่านั้น​อีก​ ​เจ้า​ก็​เชิญ​ไสหัวไป​ได้​เลย​”​ ​หลิน​หลัน​ลุกขึ้น​ยืน​แล้ว​ชำเลือง​มอง​นาง​อย่าง​เย็นชา​ทันทีที่​กล่าว​จบ​ก็​เดิน​จากไป

เหยา​จินฮ​วา​จ้อง​แผ่น​หลัง​ของ​หลิน​หลัน​เขม็ง​ ​พลาง​กัดฟัน​แน่น​ด้วย​ความเกลียดชัง​ ​จากนั้น​ปัด​จาน​เมล็ด​ทานตะวัน​ร่วง​ลง​ไป​บน​พื้น

หลัง​หลิน​หลัน​พ้น​ประตูออก​ไป​ ​แม่​โจว​จึง​พาก​ลุ่ม​คน​ไป​ยัง​ใต้​ชายคา​ระเบียง​ ​หลิน​หลัน​ชายตา​ขึ้น​มอง​ ​และ​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​สุขุม​ ​“​คุณชาย​น้อย​ไม่ใช่​เด็กอ่อน​แล้ว​ ​จึง​ควร​หย่านม​แม่​ได้​แล้ว​ ​ตั้งแต่​บัดนี้​ไป​ ​แม่นม​ไม่ต้อง​คอย​ปรนนิบัติ​แล้ว​ ​หาก​คุณชาย​น้อย​ต้องการ​ดื่ม​นม​ ​ให้​ใช้​นมวัว​แทน​แล้วกัน​”

แม่​โจว​ขานรับ​ ​“​เจ้าค่ะ​!​”

“​ระยะนี้​จิ​้วฮู​หยิน​อารมณ์​เอา​แน่​เอา​นอน​อัน​ใด​มิได้​ ​ดังนั้น​ย้าย​คุณชาย​น้อย​ไป​อยู่​เรือน​ปีก​ตะวันออก​ ​เพื่อ​จะ​ได้​ไม่​รบกวน​ความสงบ​ของ​จิ​้วฮู​หยิน​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​พลาง​มอง​หรู​อี้​และ​คนอื่นๆ​ ​“​ในเมื่อ​จิ​้วฮู​หยิน​ไม่​ชอบ​พวก​เจ้าที่​ปรนนิบัติ​ไม่ดี​ ​หลังจากนี้​พวก​เจ้า​ก็​ไม่จำเป็น​ต้อง​ปรนนิบัติ​จิ​้วฮู​หยิน​อีกแล้ว​ ​ไม่มี​ธุระ​อัน​ใด​ก็​ปรากฏ​ต่อหน้า​จิ​้วฮู​หยิน​ให้​น้อย​เข้า​ไว้​ ​แม่​โจว​ ​ไป​บอก​ให้​แม่​เหยา​ให้​เลือก​คนที​่​ปรนนิบัติ​ได้​อย่างดี​เยี่ยม​มาส​องคน​ ​มาคอ​ยป​รน​นิ​บัติ​จิ​้วฮู​หยิน​”

หลิน​หลัน​จงใจ​เน้นหนัก​คำ​ที่ว่า​ ​‘​ดีเยี่ยม​’​ ​ซึ่ง​แม่​โจว​เป็นอัน​เข้าใจ​ความหมาย​ดังกล่าว​ ​“​บ่าว​จะ​บอกกล่าว​ให้​จัดการ​ตามคำสั่ง​ของ​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​แน่นอน​เจ้าค่ะ​”

เหยา​จินฮ​วา​ได้ยิน​ดังกล่าว​ ​แม้​ภายในใจ​จะ​โกรธ​เกรี้ยว​จน​ต้องการ​จะ​ออกมา​เถียง​ ​คาดไม่ถึง​ว่า​เพียง​เท้า​เดียว​ที่​ก้าว​ออก​ไป​ ​ดัน​ไป​เหยียบ​เมล็ด​ทานตะวัน​ที่​ตนเอง​เทก​ระ​จาย​อยู่​บน​พื้น​ ​จึง​ลื่นล้ม​หงายหลัง​ ​นอน​แย่​อยู่​เช่นนั้น​เนิ่นนาน​เพราะ​ลุก​ไม่​ขึ้น

อวิ​๋​นอิง​และ​คนอื่นๆ​ ​ทั้ง​ดีใจ​ทั้ง​ผิดหวัง​เล็กน้อย​ ​เหตุใด​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​ถึง​ไม่​ขับไล่​จิ​้วฮู​หยิน​ไป​นะ​?

หลัง​สั่งการ​เป็น​ที่​เรียบร้อย​หลิน​หลัน​รู้สึก​หายใจ​โล่ง​ขึ้น​บ้าง​ ​ ​จึง​ให้​ทุกคน​แยกย้าย

หยิน​หลิ่ว​ติดตาม​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​กลับ​เข้าไป​ใน​ห้อง​ ​ช่วย​นาย​หญิง​ปลด​ผ้าคลุม​กัน​ลม​ ​แล้ว​เอ่ย​ถาม​อย่าง​อด​ไม่ได้​ ​“​หาก​จิ​้วฮู​หยิน​ก่อความวุ่นวาย​อีก​จะ​ทำ​อย่างไร​หรือ​เจ้า​คะ​”

หลิน​หลัน​ก้าว​ไป​ยัง​เตียง​เตา​แล้ว​หย่อน​ตัว​ลงนั่ง​ ​สีหน้า​เผย​ให้​เห็น​ถึง​ความ​อ่อนล้า​อย่างชัดเจน​ ​“​หยิน​หลิ่ว​ ​เจ้า​นำ​คำพูด​ไป​บอกกล่าว​ทุกคน​ที​ว่า​ ​จิ​้วฮู​หยิน​จะ​อยู่​ที่นี่​อีกไม่นาน​หรอก​ ​จากนี้​เมื่อ​เจอ​หน้า​แค่​รักษา​มรรยาท​ไว้​ก็​เป็น​พอ​ ​ไม่จำเป็น​ต้อง​แยแส​นาง​ ​ยาม​นี้​เป็นช่วง​เวลา​จำเป็น​ ​ปล่อย​ให้​นาง​ออก​ไป​ ​ข้า​เกรง​ว่านาง​จะ​ก่อปัญหา​ให้​ข้า​เอา​ได้​ ​ให้​นาง​อยู่​ที่นี่​ไป​ก่อน​จะ​ดีกว่า​ ​อย่างน้อย​ๆ​ ​ก็​มี​คน​คอย​จับตามอง​ ​ข้า​ยัง​พอ​วางใจ​ได้​หน่อย​”

หยิน​หลิ่ว​ขานรับ​ด้วย​เสียง​บางเบา​ ​“​ข้า​น้อย​เข้าใจ​แล้ว​เจ้าค่ะ​”

หลิน​หลัน​รับประทาน​โจ๊ก​ร้อน​ๆ​ ​เข้าไป​เล็กน้อย​ ​แล้ว​เอนกาย​พิง​อยู่​บน​เตียง​เตา​เพื่อ​พักผ่อน​ ​ระหว่าง​นั้น​แม่​โจว​เข้ามา​รายงาน​ ​“​แม่​เหยา​เลือก​ภรรยา​ของ​จาง​ซิ่ง​และ​ภรรยา​ของ​หรง​เซิง​ไป​คอย​ปรนนิบัติ​จิ​้วฮู​หยิน​เจ้าค่ะ​”

หลิน​หลัน​ยิ้ม​กรุ้มกริ่ม​ ​และ​ส่งเสียง​ ​“​อ้อ​”

แม่​โจว​กล่าว​ขึ้น​อีกครั้ง​ ​“​ทั้งสอง​คน​นี้​ใช้ได้​ทีเดียว​เจ้าค่ะ​ ​พละกำลัง​เรี่ยวแรง​ดี​ ​ฝีปาก​ก็​แกร่งกล้า​เอา​การ​ ​บ่าว​ได้​บอกกล่าว​ไว้​แล้ว​เป็น​ที่​เรียบร้อย​แล้ว​ ​ซึ่ง​พวก​นาง​ก็​เข้าใจ​ดี​ว่า​ต้อง​ทำ​เช่นไร​เจ้าค่ะ​”

หลิน​หลัน​เผย​รอยยิ้ม​จางๆ​ ​“​ให้​พวก​นาง​ปรนนิบัติ​อย่างระมัดระวัง​หน่อย​ ​ทั้งหมด​ให้​เป็นไปตาม​กฎระเบียบ​ ​อย่า​ให้​คน​เขา​เอาผิด​ได้​”

แม่​โจว​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​วางใจ​เถิด​เจ้าค่ะ​ ​ไม่ผิด​พลาด​เป็นแน่​เจ้าค่ะ​”

“​จากนี้​เรื่อง​ทาง​ด้าน​นั้น​ ​ท่าน​ช่วย​จัดการ​หน่อย​แล้วกัน​ ​ควร​ทำ​เช่นไร​ก็​ทำ​เช่นนั้น​ ​ไม่ต้อง​มารา​ยงา​นข​้า​หรอก​ ​เรื่อง​กังวลใจ​ของ​ข้ามาก​พอแล้ว​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​อย่าง​เหนื่อยหน่าย

แม่​โจว​เอ่ย​ถาม​อย่าง​ลังเล​ ​“​เอ้อร​์​เส้า​เหยี​ย.​..​”

“​เอ้อร​์​เส้า​เหยีย​ไม่เป็นไร​ ​ส่ง​คน​ไป​บอกกล่าว​ต้า​เส้า​เหยีย​ ​โดย​กล่าว​ตาม​นี้​ก็​เป็น​พอ​”

“​เจ้าค่ะ​…​”

“​สอง​สาม​วันนี้​ตระกูล​เยี​่ย​เป็น​เช่นไร​บ้าง​หรือ​”

“​หลัง​นายท่า​นลุง​ใหญ่​ได้ยิน​คำพูด​ของ​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​ ​ก็​จัดการ​ปิด​ร้าน​ทันที​ ​ส่วน​ใน​จวน​ก็​มี​การเฝ้า​ระวัง​ประตู​บาน​หลัก​แน่นหนา​ ​ระมัดระวัง​อย่างยิ่ง​เจ้าค่ะ​”

หลิน​หลัน​พยักหน้า​ ​“​เช่นนี้​ข้า​ก็​วางใจ​แล้ว​ละ​”

“​เพียงแต่​…​”​ ​แม่​โจว​อ้ำอึ้ง

“​เพียงแต่​อัน​ใด​หรือ​”​ ​หลิน​หลัน​เอ่ย​ถาม

แม่​โจว​ลังเลใจ​ชั่วครู่​ ​ก่อน​กล่าว​ออกมา​ ​“​เมื่อเช้า​ตรู่​วันนี้​ต้า​เส้า​หน่าย​นาย​แอบ​กลับ​ไป​ยัง​จวน​ติง​ ​ป้า​จาง​กล่าวว่า​ต้า​เส้า​หน่าย​นาย​ร้องไห้​กลับมา​ ​ดวงตา​บวม​แดง​อย่าง​กับ​ผล​เฮอ​เถา​เลย​เจ้าค่ะ​ ​ต้า​เส้า​เหยี​ยกำ​ลัง​ปลอบใจ​อยู่​ใน​ยาม​นี้​เจ้าค่ะ​”

หลิน​หลัน​นิ่งเงียบ​ชั่วครู่​จึง​กล่าว​ ​“​ครอบครัว​มารดา​นาง​เกิดเรื่อง​ระดับ​นี้​ขึ้น​ ​นาง​จะ​ร้อนรน​ใจ​ก็​เป็นเรื่อง​ปกติ​ ​เพียงแต่​ ​บาง​เรื่อง​ก็​ไม่​อาจ​รีบร้อน​ไป​ได้​ ​ร้อนรน​ใจ​ไป​ก็​ไม่​ช่วย​อัน​ใด​ ​ทำได้​แค่​รอคอย​ไป​ก่อน​ ​หาก​มีโอกาส​ใน​ภายภาคหน้า​ ​ข้า​ก็​อยาก​ให้​ติงฮู​หยิน​ลิ้มรส​การ​ต้อง​มา​อ้อนวอน​ต้า​เส้า​เหยีย​ถึงที่​เช่นกัน​”

แม่​โจว​กล่าว​เสริม​ ​“​นั่นสิ​เจ้า​คะ​ ​ติงฮู​หยิน​ดูหมิ่น​เหยียด​ยาม​ต้า​เส้า​เหยี​ยมา​โดยตลอด​ ​คำพูด​นั่น​ไม่น่าฟัง​เสีย​ยิ่ง​อะไร​ดี​ ​ต้อง​ให้​นาง​ได้รับ​รู้​บ้าง​ถึง​จะ​เป็นการ​ดีเจ​้า​ค่ะ​”

“​หยิน​หลิ่ว​ ​เจ้า​ไป​ห้อง​ยา​แล้ว​หยิบ​เออ​เจียว​ที่​ทำ​ไว้​เรียบร้อย​แล้ว​นำ​ไป​ส่ง​ที่​เรือน​เวย​อวี​่​ที​สิ​ ​และ​บอก​ให้​ต้า​เส้า​หน่าย​นาย​รักษาสุขภาพ​ให้​ดีด​้วย​”​ ​หลิน​หลัน​สั่งการ

ตลอดวัน​นี้​หลิน​จื้อย​่​วน​จิตใจ​ไม่​เป็นอัน​สงบสุข​ ​เพราะ​ถูก​ความต้องการ​ของ​หลิน​หลัน​คอย​รบกวน​ ​ข้าว​ปลา​อาหาร​ก็​รับประทาน​ไม่​ลง​ ​ได้​แต่​กลัดกลุ้ม​อยู่​ภายใน​ห้อง​หนังสือ​ ​นางเฝิง​จึง​สั่ง​คน​ให้​ต้ม​โจ๊ก​รังนก​แล้ว​ยก​เข้าไป​ให้​ด้วย​ตนเอง

“​ท่าน​พี่​ ​หลาย​วันนี้​มาท​่าน​ยุ่ง​วุ่นวาย​ไม่​เว้น​ว่าง​ ​ดูท่าน​สิ​ ​ซูบผอม​ไป​หมด​แล้ว​ ​ขืน​ไม่​รับประทาน​อัน​ใด​อีก​ ​ร่างกาย​จะ​อดทน​ไหว​ได้​อย่างไร​หรือ​ ​น้อง​ให้​ทาง​ห้องครัว​ตุ๋น​โจ๊ก​รังนก​มา​ให้​ ​ท่าน​พี่​กิน​สักหน่อย​เถอะ​นะ​เจ้า​คะ​”​ ​นางเฝิ​งก​ล่าว​เกลี้ยกล่อม

หลิน​จื้อย​่​วน​โบกมือ​ปัดๆ​ ​อย่าง​รำคาญ​ ​“​ข้า​อ่อนแอ​เพียงนั้น​เสียที​่​ไหน​กัน​ ​ข้า​ไม่​หิว​ ​หิว​แล้ว​เดี๋ยว​ข้า​ไปหา​อะไร​กิน​เอง​”

นางเฝิง​ถอนหายใจ​ ​แล้ว​กล่าว​ด้วย​ความหดหู่​ ​“​ท่าน​พี่​ไม่​หิว​ ​เป็น​เพราะ​แบกรับ​เรื่อง​กังวลใจ​อยู่​สินะ​เจ้า​คะ​”

หลิน​จื้อย​่​วน​ขมวดคิ้ว​แน่น​ ​แล้ว​ส่งเสียง​ ​จิ​๊

​“​ท่าน​พี่​ ​วันนี้​ท่าน​พูดคุย​อัน​ใด​กับ​หลิน​หลัน​หรือ​เจ้า​คะ​”​ ​แม้ว่า​สามี​ไม่​ค่อย​พูดคุย​เรื่อง​ทาง​ราชสำนัก​กับ​นาง​เท่าใด​นัก​ ​แต่​นางเฝิ​งก​็​ยัง​พอได้​ยิน​ข่าวคราว​อัน​ใด​มาบ​้าง​ ​ยาม​นี้​หมิง​อวิน​ยังอยู่​ใน​วัง​ ​หลิน​หลัน​คง​ต้อง​กระวนกระวายใจ​แทบ​แย่​แล้ว​เป็นแน่​ ​มิเช่นนั้น​คง​ไม่​มาถึง​ใน​บ้าน​ไป​ได้

หลิน​จื้อย​่​วน​ถอนหายใจ​ ​แล้ว​กล่าว​ ​“​วันนี้​ข้า​จัดการ​ให้​นาง​เข้า​วัง​ไป​พบ​เจอ​หมิง​อวิน​”

นางเฝิง​ตระหนกตกใจ​ ​“​แล้ว​อย่างไร​เจ้า​คะ​ ​หมิง​อวิน​ยัง​ออกมา​มิได้​หรือ​เจ้า​คะ​”

“​มัน​ง่ายดาย​เพียงนั้น​เสียที​่​ไหน​กัน​ ​หมิง​อวิน​และ​โหว​์​เหยีย​ทั้งสอง​คน​ ​หนึ่ง​บุ๋น​หนึ่ง​บู๊​ ​ล้วน​เป็น​คนที​่​เป็น​อาวุธ​สำคัญ​ที่สุด​ของ​ฮ่องเต้​ ​จำนวน​สายตา​มากมาย​ล้วน​จับจ้อง​พวกเขา​ทั้งสอง​ ​หวัง​อาศัย​เขา​ทั้งสอง​คน​เป็นตัว​ชี้นำ​ ​องค์​ชาย​รัชทายาท​ไม่มีทาง​ปล่อย​พวกเขา​โดยง่าย​ได้​เพียงนั้น​หรอก​ ​นอก​เสีย​จาก​พวกเขา​แสดง​จุดยืน​ชัดเจน​แล้ว​”​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ด้วย​ความ​กลัดกลุ้ม

“​นี่​ดู​เป็นเรื่อง​ยาก​จริงๆ​ ​เจ้าค่ะ​ ​หมิง​อวิน​เป็น​เสีย​ยิ่งกว่า​อาวุธ​สำคัญ​ของ​ฮ่องเต้​ ​ซื่อสัตย์​และ​จงรักภักดี​ต่อ​ฮ่องเต้​ ​เรื่อง​ประเภท​นี้​…​ช่าง​สร้าง​ความลำบาก​ใจ​ให้​เขา​จริงๆ​ ​นะ​เจ้า​คะ​”​ ​นางเฝิ​งอด​หดหู่ใจ​ไม่ได้​เช่นกัน

“​หลัน​เอ๋อร​์​นาง​อยาก​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ ​แต่​การ​จะเข้า​เฝ้า​ฮ่องเต้​ใน​ยาม​นี้​มัน​ง่ายดาย​เพียงนั้น​เสียที​่​ไหน​กัน​เล่า​ ​ตำหนัก​เจา​เฮอ​ทั้ง​ด้านนอก​ด้านใน​เต็มไปด้วย​คน​ของ​องค์​รัชทายาท​ ​องค์​รัชทายาท​หวาดระแวง​ตลอดเวลา​ ​ทำไม​่​ดี​คงได้​ถึงแก่ชีวิต​เอา​ได้​”​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ด้วย​ความ​อึดอัด​ใจ

นางเฝิ​งก​ล่า​วอ​ย่าง​ลังเล​ ​“​ทว่า​ด้วย​นิสัย​ของ​หลัน​เอ๋อร​์​ ​หาก​นาง​มี​ความนึกคิด​เช่นนี้​ ​แล้ว​ไม่​ให้​นาง​ลองดู​ ​นาง​คง​ไม่ยอม​วางมือ​เป็นแน่​เจ้าค่ะ​”

“​ก็​เพราะเหตุนี้​ ​ข้า​ถึง​ได้​กลัดกลุ้ม​อยู่​นี่​อย่างไร​!​ ​วันนี้​นาง​ถึงขั้น​เอ่ย​ออกมา​ว่า​ ​หาก​เกิด​อัน​ใด​ขึ้นกับ​หมิง​อวิน​ ​นาง​ขอ​ไม่มี​ชีวิต​อยู่​เป็นอันขาด​ ​เจ้า​ว่า​ข้า​จะ​ทำ​อย่างไร​ได้​หรือ​”

นางเฝิ​งก​ล่าว​ด้วย​ความลังเลใจ​ ​“​บางที​…​อาจ​ยัง​มี​วิธี​อื่น​นะ​เจ้า​คะ​”

หลิน​จื้อย​่​วน​ดวงตา​ลุก​วาว​ทันที​ ​“​วิธี​อัน​ใด​หรือ​”

นางเฝิง​เผย​รอยยิ้ม​อ่อนหวาน​ ​“​ท่าน​พี่​ดื่ม​โจ๊ก​ก่อน​สิ​เจ้า​คะ​ ​แล้ว​น้อง​ถึง​จะ​พูด​”

หลิน​จื้อย​่​วน​ชำเลือง​มอง​นาง​อย่าง​ตำหนิ​ ​แล้ว​ยก​ชาม​โจ๊ก​รังนก​ขึ้น​ ​ดื่ม​เข้าไป​สอง​สาม​อึก​ก็​หมดเกลี้ยง​ ​จากนั้น​จึง​วาง​ชาม​ลง​แล้ว​เร่งเร้า​ ​“​ตอนนี้​เจ้า​พูด​ได้​แล้ว​สินะ​!​ ​รีบ​พูด​มา​เร็ว​เข้า​ ​ข้า​ร้อนรน​ใจ​จน​ผมเผ้า​แทบ​หงอก​หมด​แล้ว​”

นางเฝิ​งก​ล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​อ่อนหวาน​ ​“​ท่าน​พี่​อยาก​ปิดบัง​องค์​รัชทายาท​ ​แล้ว​จัดการ​ให้​หลัน​เอ๋อร​์​ไป​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ ​นี่​มัน​แทบจะ​เป็นไป​มิได้​ด้วยซ้ำ​ ​ทว่า​หาก​เป็น​หาน​กุ้ย​เฟ​ยอ​อก​หน้า​ให้​หลัน​เอ๋อร​์​ไป​เข้าเฝ้า​ ​ก็​น่าจะ​ง่าย​ขึ้น​มาก​นะ​เพ​คะ​”

หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ด้วย​ความรู้สึก​ท้อแท้​ ​เมื่อ​ได้ยิน​ดังกล่าว​ ​“​นี่​เจ้า​มิใช่​พูดจา​เพ้อเจ้อ​หรือ​ไร​ ​หาน​กุ้ย​เฟย​จะ​ยอม​ช่วยเหลือ​ได้​อย่างไร​กัน​ ​องค์​รัชทายาท​เป็น​บุตรชาย​ที่นาง​ให้กำเนิด​มา​ ​นาง​ต้อง​สนับสนุน​องค์​รัชทายาท​อยู่​แล้ว​”

นางเฝิ​งก​ล่าว​ด้วย​สีหน้า​ยิ้มแย้ม​ ​“​หาก​น้อง​คาดเดา​ไม่ผิด​ ​หลัน​เอ๋อร​์​ต้องการ​ไป​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ ​คง​เพราะ​คิด​จะ​พูด​โน้มน้าว​ฮ่องเต้​ให้​ปรับเปลี่ยน​ไป​ตาม​กาลเวลา​ ​หรือ​อาจ​กล่าวว่า​ตราบใดที่​มีชีวิต​อยู่​ ​ก็​ย่อม​​​ต้อง​มีความหวัง​อะไร​ทำนอง​นี้​ ​หาก​หลัน​เอ๋อร​์​พูด​โน้มน้าว​ฮ่องเต้​ได้​จริง​ ​สำหรับ​องค์​รัชทายาท​มี​แต่​ข้อดี​ ​ไม่มี​ข้อเสีย​ ​หาน​กุ้ย​เฟย​ไม่​อาจ​ไม่​ยินยอม​ช่วยเหลือ​ประเด็น​นี้​หรอก​เจ้าค่ะ​ ​สถานการณ์​ความ​เป็นความ​ตาย​นี้​ ​หาน​กุ้ย​เฟ​ยอยา​กค​ลี่​คลาย​มัน​มากกว่า​ใคร​ทั้งนั้น​ ​ฮ่องเต้​เป็น​พระ​สวามี​ของ​นาง​ ​องค์​รัชทายาท​เป็น​บุตรชาย​ของ​นาง​ ​นาง​คง​ไม่​หวัง​ที่จะ​เห็น​บิดา​และ​บุตรชาย​ฟาดฟัน​กัน​เป็นแน่​ ​เพราะ​หาก​เป็น​เช่นนี้​จริง​ ​ต่อให้​องค์​รัชทายาท​ขึ้น​ครอง​บัลลังก์​มังกร​แล้ว​ ​ก็​ต้องตาม​มาด​้วย​คน​สาปแช่ง​ใน​ภายหลัง​ ​และ​จารึก​ลง​ใน​ตำรา​ประวัติศาสตร์​ด้วย​การ​ตำหนิ​ด่าทอ​ ​ทว่า​ยาม​นี้​จะ​มี​ผู้ใด​ไป​โน้มน้าว​ฮ่องเต้​ได้​ล่ะ​เจ้า​คะ​ ​หาน​กุ้ย​เฟย​ทำ​มิได้​ ​องค์​รัชทายาท​ทำ​มิได้​ ​บรรดา​ขุนนาง​ผู้​ซื่อสัตย์​เหล่านั้น​ยิ่ง​แล้ว​ใหญ่​ ​ดังนั้น​ ​การ​ให้​หลัน​เอ๋อร​์​ไป​อาจ​ยัง​พอ​ช่วย​อะไร​ขึ้น​มา​ได้​ ​หาก​ท่าน​พี่​เชื่อมั่น​ใน​ตัว​น้อง​ ​พรุ่งนี้​น้อง​ก็​จะเข้า​วัง​แล้ว​ลองดู​สัก​ตั้ง​เจ้าค่ะ​”

หลิน​จื้อย​่​วน​ครุ่นคิด​อย่างหนัก​อยู่​เนิ่นนาน​ ​ก่อน​พยักหน้า​แล้ว​กล่าว​ ​“​ที่​เจ้า​พูด​ก็​มีเหตุผล​เช่นกัน​ ​เช่นนั้น​เจ้า​ก็​ลองดู​สัก​ตั้ง​ ​หาก​กุ้ย​เฟย​เหนียง​เหนียง​ตอบ​ตกลง​ได้​ ​นั่น​ถือเป็น​การดี​ที่สุด​ ​หาก​กุ้ย​เฟย​เหนียง​เหนียง​ไม่​ตอบ​ตกลง​ ​เจ้า​ก็​อย่า​ได้​ดื้อดึง​เป็นอันขาด​”

“​ท่าน​พี่​วางใจ​เถิด​ ​น้อง​รู้จัก​ประมาณตน​เจ้าค่ะ​”​ ​นางเฝิ​งก​ล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​อ่อนหวาน

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด