ปฏิญญาค่าแค้น 303-2 วันก่อนวันส่งท้ายปีเก่าที่หนาวเหน็บ

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 303-2 วันก่อนวันส่งท้ายปีเก่าที่หนาวเหน็บ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

​หลิน​จื้อย​่​วน​รู้สึก​ขุ่นเคือง​ ​จึง​กล่าว​ตำหนิ​ ​“​ดู​เจ้า​ทำ​เข้า​สิ​ ​นิสัยเสีย​ๆ​ ​เช่นนี้​ ​เจ้า​ปฏิบัติ​ต่อ​ข้า​เช่นนี้​ก็ช่าง​ ​ถึงอย่างไร​เจ้า​ก็​เป็น​บุตรสาว​ข้า​ ​ข้า​ก็​ไม่​อาจ​ถือสา​อัน​ใด​เจ้า​ได้​เช่นกัน​ ​ทว่า​เจ้า​…​เจ้า​ก็​ถือว่า​เป็น​ผู้​ชาญฉลาด​คน​หนึ่ง​ ​เหตุใด​ถึง​ไม่รู้​จัก​ขอร้อง​ ​พูดจา​ดี​ๆ​ ​ให้​องค์​รัชทายาท​ให้อภัย​สักครั้ง​ ​หรือ​ผลัก​ภาระ​มาที​่​ข้า​ก็​ย่อม​ได้​เช่นกัน​ ​แต่​ดู​เจ้า​สิ​ ​เจ้า​ดัน​พูด​อัน​ใด​ออก​ไป​!​ ​เกิด​องค์​รัชทายาท​ถือโทษ​เอา​ความ​เจ้า​ขึ้น​มา​จริงๆ​ ​เจ้า​จะ​ให้​ข้า​ช่วย​เจ้า​ได้​อย่างไร​หรือ​”

​ความ​เดือดเนื้อร้อนใจ​ของ​หลิน​จื้อย​่​วน​ไม่ใช่​การเสแสร้ง​ ​ความห่วงใย​ก็​ไม่ใช่​การ​โกหก​ ​หลิน​หลัน​มองเห็น​มัน​อยู่​ใน​สายตา​ ​โดยเฉพาะ​เมื่อ​ได้ยิน​ประโยค​ที่ว่า​ ​ให้ผลัก​ภาระ​ไป​ที่​ตัว​เขา​ ​จึง​อด​ซาบซึ้งใจ​เล็กน้อย​ไม่ได้​ ​นาง​จึง​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​อ่อนโยน​ลง​ ​“​ท่าน​ไม่จำเป็น​ต้อง​เดือดเนื้อร้อนใจ​ไป​หรอก​ ​หาก​องค์​รัชทายาท​ต้องการ​ลงโทษ​ข้า​ ​แล้ว​วันนี้​จะ​ยัง​ปล่อย​ให้​ข้า​กลับบ้าน​อีก​หรือ​ ​อีกทั้ง​ตั้งแต่​นางเฝิง​ไป​ขอ​พบ​หาน​กุ้ย​เฟย​ ​องค์​รัชทายาท​ก็​รับรู้​แล้ว​ว่า​ข้า​ต้องการ​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ ​ตอนนั้น​องค์​รัชทายาท​ก็​ไม่ได้​ขัดขวาง​แต่อย่างใด​ ​ซึ่ง​ก็​เท่ากับ​การอนุญาต​อย่าง​เงียบๆ​…​ต่อให้​เขา​ต้องการ​ลงโทษ​ข้า​ ​ก็​ต้อง​มิใช่​เพื่อ​เรื่อง​นี้​ ​ใน​ยาม​นี้​ก็​ขึ้นอยู่กับ​ว่า​ฮ่องเต้​จะ​คิดได้​หรือไม่​”

​เห็น​หลิน​หลัน​มีสี​หน้า​สงบนิ่ง​ปานนี้​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​จึง​ใจเย็น​ลง​ ​คิด​ๆ​ ​ดู​คำพูด​ของ​หลิน​หลัน​นี้​ก็​มีเหตุผล​เช่นกัน​ ​เพียงแต่​จิตใจ​ของ​ฮ่องเต้​ยาก​คาดเดา​ ​ใคร​จะ​รู้​ว่า​องค์​รัชทายาท​จะ​พลิกแพลง​อัน​ใด​หรือไม่

​“​แล้ว​ถ้า​เกิด​ฮ่องเต้​คิด​ไม่ได้​…​”​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ด้วย​ความ​ไม่​มั่นใจ

​หลิน​หลัน​เผย​สีหน้า​ครุ่นคิด​อย่างหนัก​ ​“​ตราบใดที่​ฮ่องเต้​ไม่​ออกโรง​ป่าวประกาศ​สละ​บัลลังก์​ให้​องค์​รัชทายาท​ ​บรรดา​อ๋อง​เจ้าเมือง​ต่างๆ​ ​ที่หวัง​ตะครุบ​บัลลังก์​ฮ่องเต้​มา​เนิ่นนาน​จัก​ต้อง​ก่อการ​กบฏ​เป็นแน่​ ​ทีนี้​ก็​จะ​มิใช่​ข้า​แต่เพียง​ผู้เดียว​ที่​เผชิญ​หายนะ​ ​แต่​เป็น​ทั่วทั้ง​ใต้​หล้า​”

​หลิน​จื้อย​่​วน​ตกตะลึง​ไป​ชั่วขณะหนึ่ง​ ​ก่อน​ทรุดตัว​ลงนั่ง​ด้วย​ความหดหู่​อย่าง​อด​ไม่ได้​ ​จากนั้น​พยักหน้า​แล้ว​กล่าว​ ​“​ที่​เจ้า​พูด​ก็​มีเหตุมีผล​ ​หาก​กล่าวถึง​เรื่อง​ก่อการ​กบฏ​ ​เจิ​้น​หนา​นอ​๋​อง​ก็​คือ​คน​แรก​”

​หลิน​หลัน​นิ่งเงียบ​ไป​ชั่วขณะ​ ​ก่อน​เอ่ย​ถาม​ ​“​มี​ข่าวคราว​ของ​แม่ทัพ​หนิง​ซิ่ง​บ้าง​หรือไม่​เจ้า​คะ​”

​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ ​“ณ​ ​ตอนนี้​เขา​กำลัง​ปราบปราม​ฝ่าย​เก่า​อย่าง​จง​โหย​่ว​โหว​์​ที่​เมือง​จิ​่น​โจว​ ​วันนี้​มี​รายงาน​ทางทหาร​ ​กล่าวว่า​จับเป็น​แกนนำ​ผู้ร้าย​ได้​เป็น​ที่​เรียบร้อย​แล้ว​”

​หลิน​หลัน​เผย​รอยยิ้ม​ขมขื่น​ ​“​เกรง​ก็​แต่ว่า​ ​เขา​ยัง​ไม่รู้​ว่า​ทาง​ราชสำนัก​กำลังจะ​เตะ​ผู้นำ​ออกจาก​บัลลังก์​อยู่​แล้ว​สินะ​เจ้า​คะ​”

​“​องค์​รัชทายาท​จัดการ​ส่ง​คนสนิท​ของ​เขา​ไป​จัดการ​ปัญหา​อัน​จะ​เกิดขึ้น​ใน​ภายหลัง​เป็น​ที่​เรียบร้อย​แล้ว​ ​ข้าง​กาย​หนิง​ซิ่ง​จึง​มี​คน​ของ​องค์​รัชทายาท​ด้วย​เช่นกัน​ ​หาก​หนิง​ซิ่ง​มีใจ​แปร​พรรค​ ​เกรง​ว่า​คง​ยาก​จะ​รอดพ้น​ได้​”​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ด้วย​ความ​กลัดกลุ้ม

​หลิน​หลัน​ตระหนกตกใจ​ ​“​เช่นนั้น​เรา​จำเป็นต้อง​หาวิ​ธี​ส่งข่าว​คราว​ให้​หนิง​ซิ่ง​ถึง​จะ​เป็นการ​ดี​ ​ให้​เขา​เตรียมรับมือ​แต่​เนิ่นๆ​”

​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ ​“​เรื่อง​นี้​ข้า​คิดได้​นาน​แล้ว​ ​จึง​ได้​ส่ง​คน​ไป​ก่อนหน้านี้​ ​ให้​หนิง​ซิ่ง​อย่า​ได้ผลี​ผลาม​ลงมือ​อัน​ใด​”

​หลิน​หลัน​ได้ยิน​ดังกล่าว​จึง​ถอนหายใจ​ด้วย​ความ​โล่งอก​ ​แต่​แล้วก็​พ่นลม​หายใจ​หนัก​ออกมา​อีกครั้ง​ ​“​ดังนั้น​ ​หาก​ทาง​ด้าน​ฮ่องเต้​นี้​ไม่มี​ข่าวคราว​อีก​ ​ใต้​หล้า​นี้​คงได้​โกลาหล​ไม่เป็นท่า​ของจริง​สินะ​เจ้า​คะ​”

​หลิน​จื้อย​่​วน​ตบหน้า​อก​ของ​ตน​หนึ่ง​ที​ ​“​โกลาหล​ก็​ให้​มัน​โกลาหล​ ​อย่างมาก​ ​ข้า​จะ​นำ​คน​ออก​ไปนอก​เมืองหลวง​ ​ครอบครัว​เรา​พากัน​ไป​ยัง​พื้นที่​ตอนเหนือ​เสีย​ก็​สิ้นเรื่อง​”

​หลิน​หลัน​กลอกตา​มอง​บน​ใส่​เขา​ ​“​แล้ว​อย่างไร​หรือ​ ​ท่าน​คิด​จะ​ไป​เป็น​โจร​ท้องถิ่น​ ณ​ ​พื้นที่​ตอนเหนือ​หรือ​ไร​ ​อย่า​ลืม​ไป​สิว​่า​ชาว​ทู่​เจ​วี​๋​ยน​่ะ​จง​เกลียด​ท่าน​เข้ากระดูกดำ​ ​เมื่อถึง​ตอนนั้น​ ​ท่าน​จะ​ถูก​ศัตรู​หมายปอง​รอบด้าน​ ​ก็​คงได้​แค่​รอ​วัน​ตาย​เท่านั้น​!​”

​หลิน​จื้อย​่​วน​ชักสีหน้า​สลด​ ​“​ข้า​ก็​แค่​พูด​ไป​เรื่อยเปื่อย​”

​“​พูดเรื่อยเปื่อย​ ​ท่าน​เห็น​ปวงประชา​เป็นอัน​ใด​ไป​แล้ว​หรือ​ยาม​นี้​แม้แต่​บรรดา​ปวงประชา​ก็​ไม่กล้า​พูด​อะไร​เรื่อยเปื่อย​เหล่านี้​ ​ท่าน​เป็น​ถึง​แม่ทัพ​ใหญ่​ของ​ประเทศชาติ​บ้านเมือง​ ​ระวัง​หายนะ​จะ​มา​เยือน​เพราะ​ปากของ​ท่าน​เถอะ​เจ้าค่ะ​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​เชิง​ตำหนิ

​หลิน​จื้อย​่​วน​หา​ได้​แย่​แส​ไม่​ ​“​นี่​มิได้​อยู่​ด้านนอก​เสียหน่อย​ ​อยู่​ด้านนอก​ท่าน​พ่อ​เจ้า​อย่าง​ข้า​ระมัดระวัง​เสีย​ยิ่ง​อะไร​ดี​”

​“​อยู่​ที่นี่​ก็​มิได้​เช่นกัน​ ​ท่าน​ไม่​กลัว​ตาย​ ​แต่​ข้า​จะ​ติดร่างแห​ไป​กับ​ท่าน​ด้วย​!​ ​ท่าน​รีบ​กลับ​ไป​เถอะ​!​ ​ข้า​อยาก​พักผ่อน​แล้ว​เจ้าค่ะ​”​ ​หลิน​หลัน​เอ่ยปาก​ขับไล่​แขก​ผู้มาเยือน

​ไม่​ง่าย​เลย​กว่า​หลิน​จื้อย​่​วน​จะ​ได้มา​เยือน​สักครั้ง​ ​ตั้งใจ​ว่า​จะ​ได้​อยู่​พูดคุย​กับ​บุตรสาว​ให้​มาก​เสียหน่อย​ ​จึง​กล่าว​ถาม​ ​“​เอ่อ​…​ได้ยิน​ว่า​พี่สะใภ้​เจ้า​ก็​อยู่​ที่นี่​ด้วย​ ​เจ้า​กับ​นาง​เข้ากันได้ดี​แล้ว​หรือยัง​ ​ข้า​ได้ยิน​ว่า​พี่สะใภ้​เจ้า​มัก​รังแก​เจ้า​เสมอ​ใน​อดีต​ ​ต้องการ​ให้​พ่อ​ไป​อบรม​นาง​สักหน่อย​ ​ให้​นาง​ประพฤติตน​อย่างเรียบร้อย​ดี​หรือไม่​”

​“​เมื่อก่อน​ใช้ชีวิต​อย่าง​ไม่มี​ท่าน​พ่อ​ท่าน​แม่​ ​ลำบากยากเย็น​แสนเข็ญ​เพียงใด​ก็​ผ่าน​มา​แล้ว​ ​ภายหลัง​จากนี้​ก็​ไม่จำเป็น​ต้อง​เดือดเนื้อร้อนใจ​แต่อย่างใด​เจ้าค่ะ​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าวตอบ​เขา​อย่าง​เย็นชา​ ​ตา​ผู้เฒ่า​ ​คิด​ว่า​ช่วยเหลือ​นาง​นิดๆ​ ​หน่อย​ ​นาง​ก็​ต้อง​รู้สึก​ซาบซึ้ง​ใน​พระคุณ​ ​จน​ยอมรับ​เขา​เป็น​บิดา​หรือ​ ​ไม่มีทาง​เสีย​หรอก

​“​เป็น​พ่อ​เอง​ที่​ติดค้าง​เจ้า​ ​หลังจากนี้​พ่อ​จะ​ไม่​ปล่อย​ให้​ผู้ใด​รังแก​เจ้า​อีก​ ​ไม่ว่า​ใคร​ก็​ไม่ได้​ทั้งนั้น​”​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​กล่าว​ด้วย​ความประหม่า

​หลิน​หลัน​รู้สึก​อึดอัด​ใจ​ ​เขา​ไม่ใช่​ว่า​ไม่เข้าใจ​คำพูด​ของ​นาง​ ​แต่​ยังคง​แสร้ง​ไม่รู้​เรื่อง​รู้​ราว​เช่นนั้น​หรือ​ ​คำ​ก็​บิดา​ ​สอง​คำ​ก็​บิดา​ ​ช่าง​มี​หนัง​หน้าที่​หนา​พอตัว​เลย​ทีเดียว

​“​คือ​ว่า​ ​ให้​พ่อ​ได้​เจอะ​เจอ​ฮาน​เอ๋อร​์​ได้​หรือไม่​ ​เนิ่นนาน​มาก​แล้ว​ที่​ไม่ได้​เจอะ​เจอ​ ​คะนึง​ถึง​จะ​แย่​”​ ​หลิน​จื้อย​่​วน​ปั้นหน้า​หนาก​ล่าว​ขอร้อง

​หลิน​หลัน​กล่าว​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​ ​“​นั่น​จำเป็นต้อง​ถาม​พี่ชาย​ข้า​ ​ท่าน​รีบ​กลับ​ไป​เถอะ​เจ้าค่ะ​!​ ​ข้า​เหนื่อย​มาก​แล้ว​จริงๆ​”

​หลิน​จื้อย​่​วน​จนปัญญา​ ​จึง​ทำได้​เพียง​ลุกขึ้น​ยืน​แล้ว​กล่าว​ลา​ ​แต่​ยัง​อด​กำชับ​ยกใหญ่​อีกครั้ง​ไม่ได้​ ​ว่า​ต้อง​ระมัดระวัง​เข้า​ไว้​อะไร​ทำนอง​นี้

​เพียง​ชั่วพริบตา​เดียว​ก็​เป็น​วันก่อน​วัน​ส่งท้าย​ปี​เก่า​ ​ยิ่ง​ใกล้​สิ้นปี​มากขึ้น​เท่าใด​ ​ใน​ใจ​หลิน​หลัน​ยิ่ง​ร้อนรุ่ม​ ​ยิ่ง​ระยะเวลา​ยืดเยื้อ​ออก​ไป​ ​ก็​ยิ่ง​ไม่ดี​ต่อ​แนวโน้ม​สถานการณ์​ ​ตั้งแต่​นาย​หญิง​บอกกล่าว​คำพูด​เหล่านั้น​ไว้​ ​แม่​โจว​จึง​คอย​สังเกต​สีหน้า​อาการ​ของ​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​ใน​ทุกๆ​ ​วัน​เป็นพิเศษ​ ​เห็น​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​หน้านิ่วคิ้วขมวด​ตลอดทั้ง​วัน​ ​ใน​ใจ​นาง​ก็​รู้สึก​เจ็บปวด​อย่างยิ่ง​ ​เพราะ​เกรง​ว่า​เรื่องราว​ที่นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​กังวล​จะ​กลายเป็น​จริง

​แม้​จะ​เป็น​วันก่อน​วัน​ส่งท้าย​ปี​เก่า​ ​ทว่า​บรรยากาศ​ใน​เมืองหลวง​ต่าง​เงียบเหงา​ ​ร้านค้า​เปิด​ทำการ​เพียง​ไม่​กี่​ร้าน​ ​แล้วยัง​เป็น​ของ​ที่​ค้าง​มานาน​แล้ว​อีกด้วย​ ​ดังนั้น​การ​จะ​เลือก​ซื้อของ​สด​ใหม่​ตาม​ท้องถนน​ ​จึง​เป็น​อะไร​ที่​พบเห็น​ได้​น้อย​นัก​ ​มี​เพียง​ความ​เงียบเชียบ​หลงเหลือ​เป็นส่วนใหญ่​ ​ผู้คน​ที่​เดินผ่าน​ไปมา​ยัง​ไม่​มาก​เท่า​เจ้าหน้าที่​ทหาร​ลาดตระเวน​เลย​ด้วยซ้ำ​ ​ทาง​ราชสำนัก​จัด​พิธี​ไว้อาลัย​ระดับ​ประเทศชาติ​บ้านเมือง​ ​เพื่อ​แสดงถึง​ความเศร้า​โศก​และ​คะนึง​ถึง​ ​ผู้ใด​จะ​กล้า​ฉลอง​ปีใหม่​อย่าง​รื่นเริง​สำราญใจ​ใน​เวลา​เช่นนี้​อีก​หรือ

​ฉลอง​ปีใหม่​อย่าง​เรียบง่าย​ได้​ ​เพียงแต่​ต้อง​ไม่มี​โคมไฟ​อะร้าอร่าม​ ​ไม่มี​อาหาร​หลากหลาย​อุดมสมบูรณ์​ ​ไม่มี​เสื้อผ้า​ชุด​ใหม่​ที่​งดงาม​สะดุดตา​ ​ทว่า​แม่​เหยา​ยังคง​นำ​ข้า​รับใช้​ใน​จวน​ปัดกวาด​เช็ดถู​ ​ขจัด​สิ่ง​เก่า​ต้อนรับ​สิ่งใหม่​ ​ทำความสะอาด​ใน​จวน​จน​สะอาดเอี่ยม​ ​ดู​ใหม่​ขึ้น​ใน​พริบตา​ ​ยาม​ราตรี​ก็​ทำพิธี​บูชา​เทพเจ้า​ตามธรรม​เนียม​ปฏิบัติ​ ​โดย​มี​หลี่หมิง​เจ๋อ​เป็น​ผู้นำ​ ​เฉิง​เซ​วี​ยน​ถือเป็น​หลานชาย​คนโต​ของ​ครอบครัว​ที่สอง​แห่ง​ตระกูล​หลี​่​ ​จึง​มี​แม่นม​อุ้ม​ร่วม​ประกอบ​พิธี​อยู่​ด้าน​ข้าง​ ​หลัง​พิธีกรรม​เสร็จสิ้น​ ​หลิน​หลัน​จึง​ให้​แม่​เหยา​เตรียม​สุรา​อ่อน​ๆ​ ​และ​อาหารเจ​จำนวน​หนึ่ง​ ​ให้​ทุกคน​ได้รับ​ประทานพร​้​อม​หน้า​พร้อม​ตากัน​ ​ถือว่า​เป็นการ​เฉลิมฉลอง​วันก่อน​วัน​ส่งท้าย​ปี​เก่า

​ระหว่าง​งานเลี้ยง​ทุกคน​ล้วน​พยายาม​ไม่​เศร้าโศก​ ​ทว่า​ใน​จิตใจ​ไม่รู้​สึก​ถึง​ความสุข​เลย​แม้แต่น้อย​ ​จึง​ส่งผล​ไม่​อาจ​เผย​รอยยิ้ม​ออกมา​บน​ใบหน้า​ได้​เช่นกัน​ ​นอกจาก​หยอกเย้า​เฉิง​เซ​วี​ยน​ ​ทุกคน​ต่าง​ไม่รู้​ว่า​ควร​พูด​อะไร​ ​มื้อ​อาหาร​พร้อมหน้าพร้อมตา​กัน​มื้อ​หนึ่ง​ ​แต่​ด้วย​จำนวน​คนที​่​ไม่​พร้อมหน้าพร้อมตา​ ​ไม่มี​กะ​จิต​กะ​ใจ​ ​จึง​พากัน​แยกย้าย​แต่​หัว​วัน

​เมื่อ​กลับ​เข้าไป​ใน​ห้อง​ ​หลิน​หลัน​เข้าไป​นั่ง​อยู่​ใน​ห้อง​หนังสือ​ ​พลิก​ผลงาน​ประดิษฐ์​ตัวอักษร​ของ​หมิง​อวิ​นที​่​ทิ้ง​ไว้​ดู​ทีละ​แผ่น​ ​ของ​เหล่านี้​ล้วน​เป็น​ของ​ที่​หรู​อี้​จัดระเบียบ​รวบรวม​ไว้​เมื่อยา​มทำ​ความสะอาด​ใน​ช่วง​กลางวัน​ ​โดยเฉพาะ​ของ​เหล่านี้​ ​อักษร​ที่​ถูก​หมิง​อวิน​ทิ้ง​แล้ว​ ​แต่​นาง​ก็​เก็บ​มัน​กลับ​ขึ้น​มา​ ​แล้ว​คลี่​มัน​ให้​ราบเรียบ​อย่างระมัดระวัง​ ​นึกย้อน​กลับ​ไป​ใน​ยาม​ที่นาง​และ​หมิง​อวิน​ยัง​ไม่​เป็น​สามีภรรยา​กัน​จริงๆ​ ​นาง​มัก​คิด​แต่ว่า​จะ​กอบโกย​ผลประโยชน์​ได้​เท่าใด​ ​และ​เมื่อ​ครบกำหนด​สัญญา​ ​จะ​ได้เงิน​ก้อน​โตสั​กก​้อน​ ​มา​เปิด​ร้าย​ขาย​ยา​เล็ก​ๆ​ ​สัก​ร้าน​ ​ตอนนั้น​ ​ความปรารถนา​ยิ่งใหญ่​ที่สุด​ของ​นาง​ก็​คือ​การ​ได้​เปิดร้าน​ขาย​ยา​ ​จากนั้น​หาบุ​รุษ​ธรรมดาๆ​ ​สัก​คนที​่​หน้าตา​พอ​ไป​วัด​ไป​วา​ได้​และ​มี​อุปนิสัย​โอบอ้อมอารี​มา​แต่งงาน​เป็น​คู่ครอง​ ​คาดไม่ถึง​เลย​ว่าการ​แต่งงาน​จอมปลอม​ของ​นาง​และ​หมิง​อวิน​จะ​กลายเป็น​เรื่องจริง​ ​ต่าง​ฝ่าย​ต่าง​มี​ความรัก​ลึกซึ้ง​ให้​กันและกัน​ ​ยาม​นี้​ ​นาง​มีเงินทอง​มากมาย​เพียงนั้น​แล้ว​ ​อยู่อาศัย​ใน​บ้าน​หลัง​ใหญ่โต​ ​สวม​เสื้อผ้า​เนื้อ​ดี​งดงาม​ ​เบื้องบน​ปราศจาก​แม่​สามี​ผู้​ชั่วร้าย​ที่​คอย​รังควาน​ ​เบื้องล่าง​ปราศจาก​น้องสาว​สามี​ก่อกวน​ ​จึง​คิด​ว่าความ​ยากลำบาก​ได้​ผ่านพ้น​ไป​แล้ว​ ​และ​จะ​ได้​ใช้ชีวิต​อย่างสงบ​สุข​เสียที​ ​แต่กลับ​นึกไม่ถึง​เลย​ว่า​จะ​เกิดเรื่อง​ไม่​คาดคิด​มากมาย​เพียงนี้​ ​นาง​ยัง​ไม่ทัน​ได้​มีบุ​ตร​ของ​นาง​กับ​หมิง​อวิน​ด้วยกัน​เลย​ด้วยซ้ำ​…

​หลิน​หลัน​รู้สึก​ปวดร้าว​ใน​ใจ​ ​ดวงตา​สัมผัส​ได้​ถึง​ความร้อน​ผ่าว​ ​หาก​ยัง​ไม่​สาย​เกินไป​ ​หาก​ยัง​มีโอกาส​ ​นาง​จะ​ไม่ยอม​ให้​หมิง​อวิน​ไป​ข้องเกี่ยว​กับ​ราชสำนัก​เป็นอันขาด​ ​นาง​ยินยอม​กลับ​ไป​ยัง​เฟิ​งอาน​ ​แค่​อยู่อาศัย​กัน​ใน​กระท่อม​ที่​หมู่บ้าน​เจี​้​ยน​ซี​ ​ใช้ชีวิต​ชม​นกชม​ไม้​ไป​วัน​ๆ​ ​พอตก​เย็น​ก็​ไปริ​มน​้ำ​ตกปลา​ ​ฤดูร้อน​ที่​เรียบง่าย​ ​เพลิดเพลิน​ไป​กับ​ธรรมชาติ​ ​ขณะ​ดื่ม​สุรา​หมัก​ดอก​ท้อ​ ​สดับ​ฟัง​บทกลอน​ที่​เขา​รังสรรค์​ ​ฤดูใบไม้ร่วง​ค่อย​พากัน​ไป​ปีน​เขา​ ​และ​ชื่นชม​หิมะ​ขาว​ใน​ฤดูหนาว​ ​นั่น​มัน​สุขสบาย​ปาน​สรวงสวรรค์​ ​มีอิสระ​ไร้ค​วาม​กังวล​ ​เช่นนั้น​ต่างหาก​คือ​ชีวิต​ที่นาง​ต้องการ​!

​“​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​เจ้า​คะ​ ​ดึก​มาก​แล้ว​ ​นอน​เถอะ​เจ้าค่ะ​!​”​ ​หยิน​หลิ่ว​ยก​น้ำชา​มา​ให้​ ​พลาง​กล่าว​เร่งเร้า​เสียง​บางเบา

​“​หยิน​หลิ่ว​ ​ไว้​รอ​พ้น​ปีใหม่​แล้ว​ ​ข้า​จะ​ให้​คนเลื​อก​ฤกษ์ดี​ให้​ ​และ​ช่วย​จัดงาน​แต่ง​ให้​เจ้า​กับ​ศิษย์​พี่​ห้า​”​ ​หลิน​หลัน​เก็บตัว​อักษร​ฝีมือ​หมิง​อวิน​ ​แล้ว​กล่าว​อย่าง​เศร้าสร้อย

​หยิน​หลิ่ว​กล่าว​สวน​ขึ้น​ทันที​ ​“​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​เจ้า​คะ​ ​ข้า​น้อย​ยัง​อยาก​อยู่​เป็นเพื่อน​ท่าน​ให้​นาน​อีกหน่อย​เจ้าค่ะ​”

​หลิน​หลัน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​ขืน​มัว​ชักช้า​ต่อไป​ ​เช่นนั้น​ก็​เท่ากับ​ข้า​ขัด​คำมั่นสัญญา​ที่​ให้​ไว้​กับ​คน​เขา​แล้ว​ ​อีก​อย่าง​ ​ต่อให้​เจ้า​ไม่รีบร้อน​ ​ทว่า​มี​คน​เขา​รีบร้อน​อยู่​ ​ข้า​ไม่​อยากได้​ยิน​คน​เขา​พร่ำบ่น​คะนึง​ถึง​อยู่​เรื่อย​”

​หยิน​หลิ่ว​ถึงกับ​หน้าแดง​ก่ำ​ขึ้น​มา​ ​บน​ใบหน้า​เสมือน​เคลือบ​เอาไว้​ด้วย​ประกาย​สว่าง​สดใส​ ​ภายใต้​แสงเทียน​สีนวล​ ​ช่าง​ดู​งดงาม​สะดุดตา​เป็นพิเศษ

​“​เอ้อร​์​เส้า​หน่าย​นาย​เจ้า​คะ​ ​รอ​เอ้อร​์​เส้า​เหยี​ยก​ลับ​มาก​่อน​แล้ว​ค่อย​ว่า​กัน​อีกที​เถอะ​นะ​เจ้า​คะ​!​”​ ​หยิน​หลิ่ว​ก้มลง​ไป​จุด​ธูปหอม​ ​ปกติ​แล้ว​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​ไม่​ชอบ​จุด​ธูปหอม​ ​ทว่า​ตอนนี้​ ​ล้วน​เคยชิน​กับ​การสูด​ดมกลิ่น​ธูปหอม​เพื่อ​สงบจิตสงบใจ​ ​จึง​จะ​ฝืน​หลับ​ลง​ไป​ได้​ ​หยิน​หลิ่ว​ได้​แต่​ถอนหายใจ​อย่าง​เงียบๆ​ ​นาง​ตัดสินใจ​ไว้​แล้ว​ว่า​ ​หาก​คุณชาย​รอง​ไม่​กลับมา​แล้ว​ ​เช่นนั้น​นาง​ก็​จะ​ไม่​แต่งงาน​ไป​ชั่วชีวิต​ ​เพื่อ​จะ​ได้​อยู่​เป็นเพื่อน​นาย​หญิง​สะใภ้​รอง​ ​เพียงแต่​นาง​ไม่กล้า​เอื้อน​เอ่ย​คำพูด​ออก​ไป​ใน​ยาม​นี้​ ​ด้วย​เกรง​ว่า​จะ​สร้าง​ความเศร้า​ใจ​ให้​แก่นาย​หญิง

​หลิน​หลัน​เหม่อลอย​ไป​เล็กน้อย​ ​หมิง​อวิน​จะ​กลับมา​เมื่อใด​ ​จะ​กลับมา​ได้​หรือไม่​ ​บางที​อาจ​เป็น​พรุ่งนี้​ ​อาจ​เป็น​มะรืน​ ​หาก​ก่อน​ปีใหม่​ไม่​กลับมา​ ​เกรง​ว่า​ก็​คง​ไม่​กลับมา​อีกแล้ว​กระมัง​ ​ทันใดนั้น​หัวใจ​ของ​นาง​ก็​หด​เกร็ง​ขึ้น​มา​อีกครั้ง

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด