ปฏิญญาค่าแค้น 302 รอวันตายแล้วกัน

Now you are reading ปฏิญญาค่าแค้น Chapter 302 รอวันตายแล้วกัน at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หลิน​หลัน​อาศัย​สถานะ​หมอ​หลวง​ซึ่ง​ถูก​เลือก​โดย​หาน​กุ้ย​เฟย​เข้าสู่​ตำหนัก​เจา​ฮุย​ ​พอ​เป็น​เช่นนี้​ ​นาง​กลับกลาย​เป็น​เสมือน​นัก​เกลี้ยกล่อม​ของ​องค์​รัชทายาท

ครั้งก่อน​ที่​ได้​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​นั้น​ผ่าน​มาก​ว่า​ครึ่ง​ปี​แล้ว​เห็นจะ​ได้​ ​ฮ่องเต้​ดูเหมือน​ชราภาพ​ลง​สิบ​ปี​ใน​ชั่วพริบตา​ ​ตำหนัก​เจา​เฮอ​ที่​กว้างใหญ่​เต็มไปด้วย​ความ​เวิ้งว้าง​ ​แสงสว่าง​สาด​สอง​รำไร​ ​ฮ่องเต้​นั่ง​อยู่​บน​บัลลังก์​สลัก​ลวดลาย​มังกร​สีทอง​งดงาม​เพียงลำพัง​ท่ามกลาง​ความ​เงียบสงัด​ ​บัลลังก์​ยังคง​เป็น​เหมือน​เก่า​ ​ฮ่องเต้​ยังคง​เป็น​ฮ่องเต้​เช่น​เดิม​ ​ทว่า​พระองค์​ไม่ใช่​ราชัน​ผู้ปกครอง​บ้านเมือง​ตัวจริง​อีกต่อไป​ ​พระองค์​ใน​ยาม​นี้​ไม่​ต่าง​จาก​นักโทษ​ที่​ถูก​คุมขัง​ใน​คุก​ ​เพียงแต่​คุก​นี้​สง่างาม​โอ่อ่า​กว่า​ของ​ผู้อื่น​ก็​เท่านั้น

หลิน​หลัน​ก้าว​ขึ้นไป​เบื้องหน้า​แล้ว​คารวะ​ ​“​หม่อมฉัน​หมอ​หลวง​หลิน​หลัน​ถวายพระพร​ฮ่องเต้​เพ​คะ​ ​ขอพระ​องค์​ทรง​มีพ​ระ​พลานามัย​แข็งแรง​ยิ่งยืน​นาน​”

ฮ่องเต้​มี​ปฏิกิริยา​โต้ตอบ​อย่าง​ล่าช้า​ ​เนิ่นนาน​พอตัว​ถึง​เอ่ยปาก​ ​น้ำเสียง​แหบ​พร่า​ ​สีหน้า​ซีดเผือด​ไร้​เรี่ยวแรง​ ​“​เจ้า​มา​ได้​อย่างไร​หรือ​”

หลิน​หลัน​ชายตา​ขึ้น​อย่าง​เนิบ​ช้า​ ​จ้องมอง​นัยน์ตา​ขุ่นหมอง​ของ​ฮ่องเต้​ ​นาง​ยังคง​จดจำ​ได้​ว่า​ดวงตา​คู่​นั้น​เคย​มีแวว​ตา​ใส​กระจ่าง​ ​เพียงแค่​สอดส่าย​สายตา​มาก​็​ทำให้​ผู้คน​รู้สึก​ยำเกรง​หวาดกลัว​จน​ต้อง​ก้ม​ศีรษะ​นอบน้อม​ให้​ ​บัดนี้​ ​ดวง​นี้​ตา​คู่​นั้น​ไม่​ต่าง​จาก​แววตา​ที่​ไร้​จิตวิญญาณ​ ​เผย​ให้​เห็น​สภาพ​จิตใจ​ของ​เขา​ได้​อย่าง​ประจักษ์แจ้ง​ ​มัน​คือ​ความสิ้นหวัง​อับจน​หนทาง​ ​หลิน​หลัน​รู้สึก​หวั่นใจ​และ​เกิด​ความรู้สึก​ท้อแท้​ใจ​อย่างไร​้​ที่​สิ้นสุด​ ​แม้​ฮ่องเต้​พระองค์​นี้​ไม่​อาจ​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​ราชัน​ผู้​เหนือกว่า​ใคร​ใน​ประวัติศาสตร์​ ​ทว่า​เขา​ก็​ทำ​เพื่อ​บ้านเมือง​อย่างสุดความสามารถ​ ​จิตใจ​เปี่ยม​ไป​ด้วย​เมตตาธรรม​ ​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​ราชัน​ที่​มี​มนุษยธรรม​อัน​ดีงาม​พระองค์​หนึ่ง​ก็​ว่า​ได้​ ​แต่กลับ​พ่ายแพ้​อย่าง​ไม่​คาดคิด​ให้​กับ​บุตรชาย​ที่​ตนเอง​รัก​ ​ต้อง​ตก​อยู่​ใน​สถานการณ์​ที่​ไม่​อาจ​ทำ​อะไร​ได้​ ​ร่วงหล่น​จาก​สรวงสวรรค์​สู่​ขุมนรก​ใน​ชั่ว​ข้ามคืน​ ​ไม่​แปลกใจ​เลย​ว่า​เหตุใด​พระองค์​ถึง​ได้​หดหู่​และ​ดู​โทรม​ลง​ได้​เพียงนี้

“​หม่อมฉัน​ได้ยิน​ว่า​พระวรกาย​ของ​พระองค์​ไม่​แข็งแรง​ ​จึง​ร้องขอ​กุ้ย​เฟย​เหนียง​เหนียง​เป็นการ​เฉพาะ​เพื่อมา​ตรวจ​รักษา​ฮ่องเต้​เพ​คะ​”​ ​หลิน​หลัน​บอกกล่าว​อย่างตรงไปตรงมา

ฮ่องเต้​หัวเราะ​เบา​ๆ​ ​แล้ว​กล่าว​อย่างใจ​เย็น​ ​“​ยาม​นี้​คงมี​เพียง​เจ้าที่​กล้ามา​เยี่ยม​เรา​”

“​ผู้คน​ที่​อยาก​มา​เข้าเฝ้า​พระองค์​มี​จำนวนมาก​มาย​เพ​คะ​ ​เพียงแต่​พวกเขา​ไม่มี​ความสามารถ​เฉกเช่น​หม่อมฉัน​ ​จึง​มามิ​ได้​เพ​คะ​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​ติดตลก​ ​และ​เพื่อ​บอก​ฮ่องเต้​ทางอ้อม​ว่า​ ​สถานการณ์​ของ​เขา​ใน​ยาม​นี้​เกี่ยวข้อง​กับ​ชะตา​ชีวิต​ของ​ผู้คน​จำนวน​ไม่น้อย

ฮ่องเต้​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ขมขื่น​ ​“​เรา​รู้ดี​ว่า​เจ้า​มี​ความสามารถ​ ​ในเมื่อ​มา​แล้ว​ ​มี​อัน​ใด​ก็​พูด​เถอะ​!​ ​คิด​ว่า​พวกเขา​คง​ไม่​ให้​เจ้า​อยู่นาน​เกินไป​”

หลิน​หลัน​ลุกขึ้น​ยืน​แล้ว​ก้าว​ไป​เบื้องหน้า​สอง​สาม​ก้าว​ ​จากนั้น​เตรียม​คุกเข่า​ลง​อีกครั้ง​ ​ทว่า​ฮ่องเต้​กลับ​ยื่นมือ​ออก​ไป​ยับยั้ง​นาง​ ​“​พูด​ทั้ง​อย่างนี้​เถอะ​!​ ​มิต​้​อง​มาก​พิธี​ไป​หรอก​”

“​ขอบ​พระทัย​ฮ่องเต้​เพ​คะ​”​ ​หลิน​หลัน​ก้ม​ศีรษะ​ให้​อย่างนอบน้อม​แล้ว​ยืน​ขึ้น​ ​จากนั้น​จึง​กล่าว​ ​“​ตามจริง​การ​จะเข้า​เฝ้า​ฮ่องเต้​มิใช่​เรื่อง​ง่ายดาย​ ​หม่อมฉัน​ก็​เสี่ยง​ศีรษะ​หลุด​จาก​บ่า​เพื่อมา​เข้าเฝ้า​สักครั้ง​เช่นกัน​เพ​คะ​ ​ประการ​แรก​ ​หม่อมฉัน​ห่วงใย​พระวรกาย​ของ​พระองค์​ ​ประการ​ที่สอง​…​มีเรื่อง​ราว​บางอย่าง​จำเป็นต้อง​กราบทูล​ ​ยาม​นี้​พรรคพวก​ของ​อดีต​องค์​รัชทายาท​ถูก​คุกคาม​ ​ผู้คน​จำนวนมาก​เกิน​กว่า​จะ​จินตนาการ​ได้​ถูก​ดึง​เข้าไป​เกี่ยวข้อง​ ​หม่อมฉัน​ได้ยิน​ว่า​ ​ห้องขัง​ที่​มีอยู่​ใน​เมืองหลวง​ล้วน​เต็มไปด้วย​ผู้คน​ ​ปากตลาด​สด​ใน​แต่ละวัน​ยิ่ง​แล้ว​ใหญ่​ ​เพราะ​มี​ผู้คน​ต้อง​ถูก​ตัดหัว​ที่นั่น​ ​ทั้ง​เบื้องบน​และ​เบื้องล่าง​ของ​ราชสำนัก​เต็มไปด้วย​ข่าวลือ​นานาประการ​ ​แต่ละคน​ล้วน​กำลัง​มี​ภัย​ ​ยัง​มี​ขุนนาง​ชั้นผู้ใหญ่​เหล่านั้น​ที่​มี​จิตใจ​ติดตาม​ฮ่องเต้​ ​ตอนนี้​พวกเขา​ก็​ตก​อยู่​ใน​สถานการณ์​ที่​อันตราย​มาก​เช่นกัน​เพ​คะ​”

ฮ่องเต้​ไม่​เอื้อน​เอ่ย​ถ้อยคำ​ใด​อยู่​เนิ่นนาน​พอตัว​ ​ดวงตา​ที่​เดิมที​เต็มไปด้วย​ความขุ่น​หมอง​คู่​นั้น​กลับ​ค่อยๆ​ ​คมกริบ​ขึ้น​มา​เพราะ​ความโกรธ​เกรี้ยว​ ​เขา​กัดฟัน​แน่น​แล้ว​กล่าว​ ​“​ไอ้​ลูก​ทรพี​ ​ฉ้อราษฎร์บังหลวง​ ​ก่อ​ความหายนะ​ให้​แก่​ประเทศชาติ​บ้านเมือง​”

“​หม่อมฉัน​มา​เข้าเฝ้า​ครั้งนี้​ ​ด้วย​อยาก​สดับ​รับฟัง​ความคิดเห็น​ของ​ฮ่องเต้​เพ​คะ​”​ ​หลิน​หลัน​กล่าว​อย่างตรงไปตรงมา

ฮ่องเต้​ชายตา​ขึ้น​ ​จ้องมอง​หลิน​หลัน​อย่าง​เพ่งพินิจ​ ​แววตา​เผย​ความลังเลใจ​ขึ้น​มา​วูบ​หนึ่ง

หลิน​หลัน​โน้มตัว​ลง​เล็กน้อย​พร้อม​ก้ม​ศีรษะ​ขณะ​กล่าว​ ​“​กราบทูล​ฮ่องเต้​ตามตรง​ ​ก่อนหน้านี้​หม่อมฉัน​เพิ่ง​เข้าพบ​หลี่หมิง​อวิน​สามี​ของ​หม่อมฉัน​เพ​คะ​ ​หลัง​เรื่องราว​กลับตาลปัตร​ ​สามี​ของ​หม่อมฉัน​ถูก​กักบริเวณ​อยู่​ใน​พระราชวัง​มาโดยตลอด​ ​รวมถึง​จิ้งปั​๋ว​โหว​์​ก็​ไร้​วี่แวว​มา​หลาย​วัน​แล้ว​เช่นกัน​เพ​คะ​ ​องค์​รัชทายาท​เคย​เรียก​หม่อมฉัน​เข้าเฝ้า​ ​องค์​รัชทายาท​ต้องการ​แต่งตั้ง​หม่อมฉัน​เป็น​ต้า​อี้ฮู​หยิน​ ​ซึ่ง​หม่อมฉัน​เข้าใจ​ความหมาย​ของ​องค์​รัชทายาท​ว่า​ ​ต้องการ​ให้​หม่อมฉัน​ไป​พูด​เกลี้ยกล่อม​สามี​ของ​หม่อมฉัน​ ​ทว่า​หม่อมฉัน​เข้าใจ​นิสัยใจคอ​ของ​สามี​ดี​เสีย​ยิ่งกว่า​อะไร​ ​ตราบใดที่​ฮ่องเต้​ยังคง​ยืนหยัด​ ​สามี​ของ​หม่อมฉัน​ก็​จะ​ไม่ยอม​แพ้​ ​และ​เชื่อ​ว่า​คนอื่นๆ​ ​ก็​มี​ความนึกคิด​เช่นเดียวกัน​เพ​คะ​”

“​ดังนั้น​เจ้า​ก็​เลย​มา​พูด​เกลี้ยกล่อม​เรา​?​”​ ​แววตา​ของ​ฮ่องเต้​เย็นชา​เล็กน้อย

หลิน​หลัน​กล่าว​อย่าง​ไม่​ตอบรับ​แต่​ก็​ไม่​โต้แย้ง​ ​“​หม่อมฉัน​คิด​ว่า​ฮ่องเต้​ต่างหาก​ที่​เป็น​กุญแจ​สำคัญ​ของ​ปัญหา​ ​เหตุใด​ถึง​ไม่​มุ่งเน้น​ไป​ที่​การ​เชื่อมโยง​ใจความ​หลัก​ ​แต่กลับ​จดจ่อ​อยู่​ที่​ประเด็น​ยิบ​ย่อย​ล่ะ​เพ​คะ​ ​การ​มา​ของ​หม่อมฉัน​ใน​ครั้งนี้​ ​มี​ความเห็นแก่ตัว​ปะปน​อยู่​ด้วย​จริงๆ​ ​เพราะ​หม่อมฉัน​รัก​สามี​เสีย​ยิ่งกว่า​ชีวิต​ของ​ตนเอง​ ​หาก​สามี​ของ​หม่อมฉัน​ต้องการ​เป็น​ผู้​ยึดมั่น​ใน​คุณธรรม​และ​ความซื่อสัตย์​จน​ยอม​สละ​ชีวิต​ ​หม่อมฉัน​ก็​จัก​ตาย​ตาม​ไป​แน่นอน​เพ​คะ​ ​เพียงแต่​ใน​ใจ​ของ​หม่อมฉัน​รู้สึก​สงสัย​เล็กน้อย​ ​การสละ​ชีวิต​เพื่อ​ความ​ผดุง​คุณธรรม​ ​และ​บรรลุผล​ประโยชน์​ของ​แต่ละบุคคล​นั้น​ ​ถือได้ว่า​เป็นการ​สละ​ชีวิต​ที่​ไม่เสียหาย​ ​ทว่า​การ​เมินเฉย​ต่อ​ความปลอดภัย​ของ​ประเทศชาติ​บ้านเมือง​ ​ละทิ้ง​ผู้คน​หลาย​พัน​คน​และ​เพิกเฉย​ต่อ​พวกเขา​เพื่อ​บรรลุผล​ประโยชน์​ส่วนบุคคล​ ​เช่นนี้​นับว่า​เป็นธรรม​หรือไม่​เพ​คะ​”

ฮ่องเต้​เลิก​คิ้ว​ ​พร้อมกับ​สีหน้า​เคร่งขรึม

หลิน​หลัน​กล่าว​ต่อไป​ ​“​ตั้งแต่​ยุคสมัย​เกา​จู่​ขึ้น​ครองราชย์​ ​เริ่ม​สรรค์สร้าง​รากฐาน​ราชวงศ์​เรา​สาม​ร้อย​ปี​ ​กษัตริย์​ใน​ประวัติศาสตร์​ปลุกเร้า​จิตใจ​ตนเอง​เพื่อ​ทุ่ม​กำลัง​สร้าง​ประเทศชาติ​ให้​เจริญรุ่งเรือง​ ​ถึง​ได้​มียุค​สมัย​ที่​เฟื่องฟู​เฉกเช่น​วันนี้​ ​ ​ใน​ตอนนี้​องค์​รัชทายาท​จึง​กำจัด​ทุกสิ่ง​อย่างที่​ขัดขวาง​เพื่อ​กอบ​กุมอำนาจ​ให้​มั่นคง​ ​ไม่​ลังเล​แม้​โลหิต​จะ​อาบ​ท้องพระโรง​ ​บรรดา​ขุนนาง​ไม่​เสียดาย​ที่จะ​สละ​ชีวิต​เพื่อ​ผดุง​ไว้​ซึ่ง​ความจงรักภักดี​ ​บ้าง​ก็​อาศัย​พระนาม​ของ​ฮ่องเต้​ปลุกปั่น​ประชาชน​ ​ฮ่องเต้​เพ​คะ​ ​พระองค์​คง​เคย​คิด​อยู่​บ้าง​ว่า​ ​สถานการณ์​ใน​ยาม​นี้​ก็​เสมือน​กับ​เหตุการณ์​ใน​ประวัติศาสตร์​ของ​ราชวงศ์​เรา​ที่​แสดง​ใหม่​อีกครั้ง​ ​จริง​หรือไม่​เพ​คะ​”

หลิน​หลัน​เคย​ได้ยิน​หมิง​อวิน​เล่า​ให้​ฟัง​ว่า​เกา​จู่​มา​เยือน​โลก​มนุษย์​ได้​อย่างไร​ ​ซึ่ง​ก็​เพราะ​การแย่งชิง​บัลลังก์​โดย​องค์​ชาย​แห่ง​ราชวงศ์​ก่อนหน้า​ ​กษัตริย์​ทั้งหมด​จาก​ทั่วทุก​มุม​โลก​จึง​ยกทัพ​รบ​กับ​ฉิน​อ๋อง​ ​ฉิน​อ๋อง​เป็น​เพียง​เหตุผล​ใน​การก​่​อกบฏ​ ​ตามจริง​ใคร​บ้าง​ไม่​ปรารถนา​บัลลังก์​มังกร​ ​จึง​นำ​ประเทศชาติ​บ้านเมือง​เข้าสู่​สงคราม​โกลาหล​ ​ชนก​ลุ่ม​ภายนอก​อาศัย​โอกาส​นี้​เข้า​รุกราน​ ​ราชวงศ์​ก่อนหน้า​ถูก​ทำลาย​ ​เกา​จู่​เริ่ม​จาก​จุด​เชื่อมต่อ​เล็ก​ๆ​ ​และ​ขยาย​กำลัง​ทหาร​ไป​ไม่หยุดหย่อน​ ​รบรา​อย่าง​ยากลำบาก​เป็นเวลา​กว่า​สิบ​ปี​ถึง​รวบรวม​ใต้​หล้า​ไว้​ได้​ ​บทเรียน​ดังกล่าว​นี้​มี​ความลึก​ล้ำ​อย่างยิ่ง

หัวใจ​ของ​ฮ่องเต้​สั่นสะท้าน​ ​บน​ใบหน้า​เผย​สีหน้า​ตื่นตระหนก​ที่มา​พร้อมกับ​การดิ้นรน

“​ตามจริง​ ​หาก​ยัง​พอ​มีความหวัง​ ​หม่อมฉัน​คง​ไม่​มา​เพื่อ​พูด​สิ่ง​เหล่านี้​ ​คิด​ว่า​ใน​พระ​หฤทัย​ฮ่องเต้​จัก​ต้อง​เข้าใจ​กระจ่างแจ้ง​ยิ่งกว่า​ผู้ใด​ ​อำนาจ​อัน​ยิ่งใหญ่​หลุดลอย​ไป​ ​ทว่า​องค์​รัชทายาท​เดิน​มาถึง​ขั้น​นี้​ก็​ไม่มีทาง​หนี​ที​ไล่​เหลือ​อีกแล้ว​เช่นกัน​เพ​คะ​ ​ผลสุดท้าย​ของ​การ​ไม่​อาจ​ยืนหยัด​ต่อไป​ได้​ ​ก็​คือ​การ​พ่ายแพ้​บาดเจ็บ​ทั้งสองฝ่าย​ ​และ​ถึงขั้น​ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย​อีกครั้ง​…​”​ ​หลิน​หลัน​ถอนหายใจ​อย่าง​จนปัญญา​ ​“​หม่อมฉัน​เป็น​เพียง​สตรี​ผู้​หนึ่ง​ ​ไม่มี​อุดมการณ์​และ​ความแค้น​มากมาย​สัก​เท่าใด​ ​หวัง​เพียง​ดูแล​คนใน​ครอบครัว​ให้​ใช้ชีวิต​อย่าง​สุขกาย​สบายใจ​ ​นี่​ก็​เป็นความ​ใน​ใจ​ของ​ปวงประชา​ทั่วไป​เช่นกัน​เพ​คะ​ ​หม่อมฉัน​คิด​ว่า​ ​ใน​พระ​หฤทัย​ฮ่องเต้​เอง​ก็​คงมี​ผู้​ที่​พระองค์​อยาก​จะ​ทะนุถนอม​ ​และ​อยาก​ปกป้อง​เช่นกัน​…​”

หลิน​หลัน​เดิน​พ้น​ตำหนัก​เจา​เฮอ​ ​พลาง​ถอนหายใจ​เฮือก​ใหญ่​ ​สิ่ง​ที่​ควร​พูด​ล้วน​พูด​ออก​ไป​หมด​แล้ว​ ​ที่นาง​พอทำ​ได้​ก็​มี​แค่นี้

“​หลี​่ฮู​หยิน​ ​เจ้า​ช่าง​หาญกล้า​ยิ่งนัก​”​ ​น้ำเสียง​ตะคอก​ทุ้ม​ต่ำ​ดุดัน​ล่องลอย​มา

หลิน​หลัน​ตระหนกตกใจ​จน​เหงื่อ​ตก​และ​เย็น​วูบ​ไป​ทั้งตัว​ ​เป็น​องค์​รัชทายาท​นั่นเอง

“​หม่อมฉัน​ถวายพระพร​องค์​รัชทายาท​เพ​คะ​ ​ขอ​คารวะ​แด่​องค์​รัชทายาท​”​ ​หลิน​หลัน​พยายาม​สงบนิ่ง​ ​นาง​ก้าวเดิน​ขึ้น​เบื้องหน้า​แล้ว​คุกเข่า​ลง​เพื่อ​แสดง​ความเคารพ

องค์​รัชทายาท​เผย​สีหน้า​เรียบ​เฉย​ ​แววตา​แฝง​ไว้​ด้วย​ความอาฆาต​ ​และ​กล่าว​อย่าง​เย็นชา​ ​“​เจ้า​กล้า​ดี​อย่างไร​มาร​บก​วน​ความสงบ​ของ​ฮ่องเต้​”

หลิน​หลัน​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​“​หม่อมฉัน​ได้รับ​พระราช​โองการ​จาก​กุ้ย​เฟย​ให้​มาตร​วจ​ดู​อาการป่วย​ฮ่องเต้​เพ​คะ​”

องค์​รัชทายาท​สบถ​ฮึ​ ​“​พระราช​โองการ​จาก​กุ้ย​เฟย​?​ ​อย่า​คิด​ว่า​เรา​ไม่รู้​ว่า​เจ้า​มี​ความนึกคิด​อัน​ใด​ ​แม่ทัพ​หลิน​ช่าง​เป็น​บิดา​ที่​ดีจริง​ๆ​ ​ถึงขั้น​ช่วย​เจ้า​เสนอหน้า​ไป​ถึง​กุ้ย​เฟย​”

ได้ยิน​คำพูด​เยี่ยง​นี้​ของ​องค์​รัชทายาท​ ​หลิน​หลัน​กลับ​สงบนิ่ง​ลงมาก​ ​เห็นที​ว่า​องค์​รัชทายาท​จะ​รับรู้​แต่แรก​แล้ว​ว่านา​งคิด​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้​ ​แต่กลับ​ไม่​ขัดขวาง​แต่อย่างใด​ ​และ​จะ​เห็น​ได้​ว่า​องค์​รัชทายาท​นั้น​เป็น​ผู้อนุมัติ​ด้วยซ้ำ​ไป​ ​ยาม​นี้​แสร้งทำ​เป็น​ข่มขู่​ ​คง​อยาก​ทำให้​นาง​เกรงกลัว​ ​นาง​จึง​กล่าว​ด้วย​น้ำเสียง​อ่อนน้อม​ ​“​องค์​ชาย​คิด​ว่า​หม่อมฉัน​มา​เพื่อ​อัน​ใด​หรือ​เพ​คะ​”

องค์​รัชทายาท​สบถ​ฮึ​ ​“​ไม่ว่า​เจ้า​มา​เพื่อ​อัน​ใด​ ​ล้วน​เป็นการ​กระทำ​ผิด​ที่​ถึงแก่ชีวิต​ทั้งสิ้น​”

หลิน​หลัน​กล่าว​ ​“​หาก​องค์​รัชทายาท​ต้องการ​เอาชีวิต​หม่อมฉัน​ ​มัน​ง่ายดาย​เสมือน​พลิก​ฝ่ามือ​ด้วยซ้ำ​ไป​เพ​คะ​ ​ทว่า​พระองค์​เพิ่ง​แต่งตั้ง​หม่อมฉัน​เป็น​ต้า​อี้ฮู​หยิน​ ​เพียง​ชั่วพริบตา​ก็​จะ​ปลิด​ชีพ​หม่อมฉัน​เสีย​แล้ว​ ​เช่นนี้​ดูจะ​ไม่​ค่อย​เหมาะสม​เท่าใด​ ​มิสู​้​รอ​อีก​สัก​ระยะ​ ​ปลด​ยศ​ถา​บรรดาศักดิ์​ที่​ทรง​ประทาน​ให้​เสียก่อน​ ​แล้ว​ค่อย​หาเหตุ​ผล​มา​เอาชีวิต​หม่อมฉัน​อีกที​…​องค์​รัชทายาท​คิด​ว่า​อย่างไร​เพ​คะ​”

องค์​รัชทายาท​เห็น​ว่า​หลิน​หลัน​ไม่มี​ความหวาดกลัว​เลย​แม้แต่น้อย​ ​แล้วยัง​แต่ง​แต้ม​รอยยิ้ม​ไว้​บน​ใบหน้า​ ​ช่วย​เขา​เสนอ​ความคิดเห็น​อีกด้วย​ ​ความ​หาญกล้า​นี้​ช่าง​ชวน​ให้​ผู้คน​เลื่อมใส​จริงๆ​ ​มิน่าล่ะ​ ​นาง​ถึง​กล้าเสี่ยง​มา​เข้าเฝ้า​ฮ่องเต้

“​ปากคอเราะราย​ดีนี​่​ ​ทว่า​ข้อเสนอแนะ​ของ​เจ้า​ก็​ไม่เลว​เช่นกัน​ ​เช่นนั้น​เจ้า​ก็​กลับบ้าน​ไปร​อวัน​ตาย​เสีย​!​”​ ​องค์​รัชทายาท​สะบัด​แขน​เสื้อ​ ​แล้ว​สาว​ฝีก​้าว​ยาว​เดิน​จากไป

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด