บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์ 328 กลับภูเขาเอกดรรชนีอีกครั้ง เรียกลมเรียกฝน

Now you are reading บรรลุอรหันต์กับระบบพุทธองค์ Chapter 328 กลับภูเขาเอกดรรชนีอีกครั้ง เรียกลมเรียกฝน at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

สรุป​คือ​ตอนที่​ความคิด​พวกเขา​กลับ​โลดแล่น​ดังเดิม​นั้น​ ข้างหน้า​มีอุโมงค์​ยาว​มาก​สาย​หนึ่ง​! มีแสงสว่าง​ตรง​ปลาย​อุโมงค์​!

“เปิด​แล้ว​?”

“พระเจ้า​ นี่​มัน​เรื่อง​อะไร​กัน​?”

“อุโมงค์​เปิด​แล้ว​…”

“ย่า​มัน​เถอะ​ นี่​มัน​มหัศจรรย์​เกินไป​แล้ว​…”

“เมื่อกี้​เหมือนว่า​แผ่นดินไหว​ แผ่นดินไหว​ออกมา​เป็น​อุโมงค์​? แถมอุโมงค์​ยัง​ไม่ถล่ม​…นี่​มัน​ปาฏิหาริย์​!”

………

เมื่อ​ข่าว​อุโมงค์​เชื่อม​ถึงกัน​อย่าง​น่าอัศจรรย์​แพร่งพราย​ออก​ไป​ คน​ข้างนอก​ต่าง​ตาค้าง​ พา​กัน​วิ่ง​เข้ามา​ดู​สถานการณ์​ มีอุโมงค์​เพิ่ม​มาสาย​หนึ่ง​จริงๆ​ มิหนำซ้ำ​ยัง​แข็งแรง​มาก​ ไม่มีอันตราย​ถล่ม​ลงมา​เลย​! ทว่า​พวก​คนงาน​ก็​ยัง​ตัดสินใจ​จะเสริม​ความแข็งแรง​ให้​กับ​อุโมงค์​ เป็นการ​เผื่อ​ไว้​ก่อน​ ขณะเดียวกัน​ก็​ส่งรายงาน​ต่างๆ​ ขึ้นไป​ ช่วง​เวลานี้​ทั้ง​ภูมิภาค​สั่นสะเทือน​! แผ่นดินไหว​เล็ก​ๆ ทะลวง​ผ่าน​ภูเขา​ แถมยัง​สร้าง​เป็น​อุโมงค์​พอดิบพอดี​ ใคร​ได้ยิน​ต่าง​ราวกับ​เห็น​ผี​

ดู​จาก​ท่าที​เสียงดัง​เกรียวกราว​ข้างล่าง​แล้ว​ ฟางเจิ้งยิ้ม​เล็กน้อย​ ประนม​สอง​มือ​ “อ​มิตา​พุทธ​”

ต่อมา​ประตู​บาน​หนึ่ง​เปิด​ออก​ข้างหลัง​ ฟางเจิ้งก้าว​เข้าไป​ ไม่ได้​เข้าไป​ใน​วัด​ทันที​เหมือน​ครั้งก่อน​ แต่​ปรากฏ​อยู่​ใต้​ภูเขา​เอก​ดรรชนี​จาก​มวลอากาศ​ ทว่า​ญาติโยม​ตรง​ตีนเขา​เหมือน​มองไม่เห็น​เขา​ บางที​อาจ​ไม่มีใคร​สังเกตเห็น​หลวงจีน​ที่​ปรากฏ​ตัวอย่าง​กะทันหัน​รูป​นี้​ ทุกอย่าง​ดู​จืดจาง​อย่าง​เห็นได้ชัด​

กลับ​ถึงวัด​เอก​ดรรชนี​ ฟางเจิ้งเห็น​ลิง​ใน​มาด​ไต้​ซือ​เคร่งขรึม​ ยืน​อยู่​ใต้​ต้น​โพธิ์​ ถ่ายรูป​รวม​กับ​ญาติโยม​ที่มา​เป็น​ที่ระลึก​ อีก​ทั้ง​ญาติโยม​เหล่านั้น​ยัง​นำ​ธนบัตร​ยัด​ใส่มือลิง​อย่าง​ใจกว้าง​มาก​ แต่​ลิง​กลับ​โยนทิ้ง​ไป​ด้วย​สีหน้า​รังเกียจ​

“เฮ้ย​ สมกับ​เป็น​ลิง​นักบวช​ใน​วัด​ มอง​เงินทอง​เหมือนกับ​ขี้โคลน​” มีคน​อุทาน​

ฟางเจิ้งเห็น​แบบ​นั้น​ใน​ใจกลับ​หลั่งเลือด​! เขา​ยากจน​ถึงขั้น​ออก​ไป​กินข้าว​ยัง​ไม่รู้​ว่า​จะไป​กิน​ที่ไหน​ แต่​เจ้าลิง​เหม็น​โฉ่กลับ​ไม่เอา​เงิน​! ทว่า​คน​มาก​ขนาด​นี้​ ฟางเจิ้งคงจะ​ต่อว่า​อะไร​ไม่ได้​ และ​ยิ่ง​เข้าไป​รับเงิน​ไม่ได้​ ภายในใจ​ร้องไห้​โดย​ไม่มีน้ำตา​ ได้​แต่​ถลึงตา​มอง​

เห็น​ฟางเจิ้งกลับมา​แล้ว​ ญาติโยม​เดิน​เข้ามา​แสดง​ความเคารพ​ ต่าง​เอ่ย​ชม “หลวงพี่​ฟางเจิ้ง ลิง​นักบวช​นี่​เจ๋งมาก​ ดูแล​ญาติโยม​แถมยัง​หยอกล้อ​เด็ก​ได้​ กวาด​พื้น​ กวาด​อุโบสถ​ ทำ​เหมือน​คน​เลย​ อีก​อย่าง​มีคุณธรรม​ด้วย​ ไม่รับเงิน​เลย​! จิ๊ๆ…นี่​ดีกว่า​หลวงจีน​ปลอม​อ้วน​ๆ ใน​วัด​บางแห่ง​เยอะ​…”

ฟางเจิ้งมองดู​ตัวเอง​ว่า​ยัง​ไม่อ้วน​ จึงไม่ถือว่า​เป็น​หลวงจีน​ปลอมตัว​อ้วน​ เลย​พูด​ยิ้ม​ๆ “อ​มิตา​พุทธ​ นี่​คือ​ศิษย์​ของ​อาตมา​ จิ้งเจิน​ เดินทาง​มาขอ​ศึกษา​ธรรม​นับ​พัน​ลี้​ สิ่งที่​ตระหนัก​ได้​ใน​ทุกวันนี้​ล้วน​ได้มา​ยาก​”

จากนั้น​ฟางเจิ้งก็​เล่าเรื่อง​ที่​ลิง​ตาม​มาจาก​ภูเขา​เมฆาขาว​ ทุกคน​ต่าง​ตกใจ​ยิ่งกว่า​เดิม​ ลิง​ได้ยิน​ฟางเจิ้งกำลัง​โม้ให้​มัน​ย่อม​เชิด​อก​ขึ้น​ ดู​เจ๋ง ดู​ลำพองใจ​สุด​ๆ

เด็กแดง​เห็น​แบบ​นั้น​ก็​เบะ​ปาก​ หมุนตัว​ไป​หลัง​ลานวัด​ มุด​เข้าไป​ใน​ห้องครัว​จุดไฟ​ทำอาหาร​ ถึงจะไม่ได้​กินข้าว​ผลึก​มาแค่​สอง​วัน​ แต่​การ​กินข้าว​ของ​หมู่บ้าน​ไต้​ห​ลี่​ทำให้​เขา​คิดถึง​ข้าว​ผลึก​มาก​! ใน​โลก​ของ​เขา​ ข้าว​ผลึก​ไม่ถือว่า​เป็น​ของ​หา​ยาก​อะไร​ ตอน​เขา​เป็น​มหา​ราชา​ได้​กินข้าว​ชั้นสูง​ ไร้​สิ่งสกปรก​ใดๆ​ เมื่อ​กิน​เข้า​ร่างกาย​ไป​แล้ว​จะเปลี่ยนเป็น​พลังงาน​ทันที​ มีประโยชน์​ต่อ​ร่างกาย​อย่างยิ่ง​ ทว่า​เมื่อ​มาถึงโลก​นี้​เขา​พบ​ว่า​นอกจาก​ข้าว​ผลึก​ของวัด​เอก​ดรรชนี​แล้ว​ ไม่มีทางได้​กระเดือก​ข้าว​อื่นๆ​ เลย​!

ฟางเจิ้งไม่สนใจ​ว่า​เด็กแดง​จะทรมาน​อะไร​อย่างไร​ ไป​หมู่บ้าน​ไต้​ห​ลี่​ครั้งนี้​เด็กแดง​ทำ​ตัวดี​ ก็​ควรจะ​ให้​สภาพแวดล้อม​และ​พื้นที่​สบาย​ยิ่งขึ้น​แก่​เขา​ อีก​อย่าง​แสงธูป​ของวัด​สว่างไสว​ขึ้น​ทุกคืน​วัน​ เงินบริจาค​ธูป​มากขึ้น​เรื่อยๆ​ สภาพนา​ข้าว​ผลึก​ข้างหลัง​กำลังดี​ ใกล้​ได้​เก็บเกี่ยว​ครั้ง​ใหญ่​แล้ว​

ฟางเจิ้งมอง​ฟ้า ภายในใจ​เต็มไปด้วย​ความพอใจ​ นี่​นาน​เท่าไร​เอง​ เวลา​หก​เดือน​วัด​เอก​ดรรชนี​เปลี่ยน​หน้าตา​ไป​อย่าง​สิ้นเชิง​ด้วย​น้ำมือ​เขา​ เมื่อ​หก​เดือนก่อน​เขา​หิว​จะตาย​อยู่แล้ว​ ตอนนี้​อย่าง​น้อย​ๆ ก็​ไม่ต้อง​กลัดกลุ้ม​เรื่อง​อาหาร​…

คิดถึง​ตรงนี้​ ฟางเจิ้งตบ​เข้าที่​หน้าผาก​ ก่อน​วิ่ง​ไป​หลัง​ลานวัด​

กิน​มื้อ​เย็น​เสร็จ​ ฟางเจิ้งตบ​หัว​เด็กแดง​แล้ว​ว่า​ “ศิษย์​ กิน​อิ่ม​แล้วก็​ถึงเวลาทำงาน​”

เด็กแดง​หันหน้า​หนี​ “ไม่ทำ​!”

หมาป่า​เดียวดาย​ยืน​ขึ้น​เหมือน​คน​ ใช้กรงเล็บ​เกาะ​บน​โต๊ะ​ไว้​ เอ่ย​ด้วย​มาด​ขรึม​ “ศิษย์​น้อง​ พวกเรา​ใกล้​จะไม่มีน้ำ​แล้ว​นะ​ นาย​ไม่คิด​จะลง​เขา​ไป​ตัก​น้ำ​จริงๆ​ เหรอ​?”

ลิง​วาง​ชามลง​ “ศิษย์​น้อง​ ไม่มีน้ำ​ จากนี้​พวกเรา​จะทำอาหาร​ยังไง​? นา​ข้าว​ผลึก​ก็​ใกล้​จะแห้ง​แล้ว​ ถ้าไม่มีน้ำ​พวกเรา​จะกิน​อะไร​? หรือว่า​กินข้าว​ที่​กิน​ยาก​นั่น​?”

กระรอก​วาง​ข้าวปั้น​ลง​ กอดอก​พูด​ด้วย​ความ​ทุกข์ใจ​ “ศิษย์​น้อง​ ถึงจะไม่รู้​ว่า​พวกเขา​สอง​คนพูด​อะไร​ก็​เถอะ​ แต่​ศิษย์​พี่​คิด​ว่า​ถ้าฝน​ไม่ตก​ อาจารย์​จะต้อง​สวดมนต์​ครั้ง​ใหญ่​แน่ๆ​”

เด็กแดง​ได้ยิน​แบบ​นั้น​พลัน​โกรธ​จน​จมูก​เบี้ยว​ วิ่ง​มาฟ้อง​ตรงหน้า​ฟางเจิ้ง “อาจารย์​ เจ้าสามตัว​นี้​รังแก​ข้า​ โดยเฉพาะ​จิ้งควน​ มัน​ขู่​ข้า​!”

ฟางเจิ้งยิ้ม​เล็กน้อย​ เอ่ย​ด้วย​ความจริงจัง​ “จิ้งซิน​ ใจเย็น​อย่า​ใจร้อน​ บาง​คำพูด​ของ​จิ้งควน​ก็​ไม่ถูกต้อง​”

เด็กแดง​ถึงได้​สงบ​ลง​เล็กน้อย​

ฟางเจิ้งพูด​ต่อ​ “แต่ว่า​อาตมา​คิด​ว่า​เขา​พูด​ก็​มีเหตุผล​ อาตมา​ใกล้​จะได้​สวดมนต์​ครั้ง​ใหญ่​แล้ว​ ไม่แน่​ว่า​สวดมนต์​แล้ว​ พระพุทธองค์​อาจ​จจะเมตตา​ให้​ฝนตก​”

เด็กแดง​ย่น​จมูก​ “อาจารย์​ เวลา​พวกเรา​คุย​กัน​ไม่ต้อง​ข่มขู่​ได้​หรือไม่​?”

ฟางเจิ้งส่ายหน้า​อย่าง​เด็ดขาด​ “ไม่ได้​!”

“ถือว่า​พวก​ท่าน​ชนะ​ วันนี้​ข้า​ยอม​ หึๆ​!” เด็กแดง​พูด​จบ​ก็​บินขึ้น​ฟ้า ไม่รู้​ว่า​ไป​ไหน​

“อาจารย์​ ศิษย์​น้อง​ไป​แล้ว​ ท่าน​ไม่กลัว​ว่า​เขา​จะไป​หาเรื่อง​ใส่ตัว​เหรอ​?” ลิง​ถามด้วย​ความ​อยากรู้อยากเห็น​

หมาป่า​เดียวดาย​กล่าว​ “อาจารย์​ ศิษย์​ว่า​ศิษย์​น้อง​อาจจะ​ไม่กลับมา​แล้ว​ แถมไม่มีฝนตก​ด้วย​”

กระรอก​พูด​ด้วย​ความ​ทุกข์ใจ​ “อาจารย์​ ศิษย์​น้อง​จะไม่หนี​ไป​จริงๆ​ เหรอ​? แล้ว​ฝน​ล่ะ​จะทำ​ยังไง​?”

ฟางเจิ้งตอบ​ “อ​มิตา​พุทธ​ พวก​นาย​คือ​ศิษย์​พี่​ของ​จิ้งซิน​ จะไป​ว่า​ศิษย์​น้อง​แบบ​นั้น​ได้​ยังไง​? พวก​นาย​ต้อง​เชื่อใจ​เขา​ อย่าง​น้อย​อาตมา​ก็​เชื่อใจ​เขา​” หลัง​เดินทาง​ไป​หมู่บ้าน​ไต้​ห​ลี่​ครั้งนี้​ ฟางเจิ้งเข้าใจ​นิสัย​เด็กแดง​เล็กน้อย​แล้ว​ นี่​คือ​เด็ก​ซน​ เด็ก​ดื้อ​ที่​ถูก​พ่อแม่​และ​ปีศาจ​น้อย​ใหญ่​ดูแล​จน​เสียนิสัย​ ทั้ง​ยังมี​มุมมอง​ใน​คุณค่า​ต่าง​กับ​คน​บน​โลก​นี้​ แต่​ใน​ด้าน​เนื้อแท้​ เขา​ยัง​ไม่ได้​เสียนิสัย​ถึงใน​กระดูก​ อย่าง​น้อย​เขา​ก็​เคย​ร้องไห้​ใน​ความฝัน​ของ​หวง​เห​ริน​ ตอน​อยู่​หมู่บ้าน​ไต้​ห​ลี่​ก็​ยัง​ไป​เรียก​ฝน​เอง​ นี่​อธิบาย​ได้​ว่า​ส่วนลึก​ใน​ใจเขา​ยังมี​เมล็ดพันธุ์​ความดี​ ขอ​เพียง​ชี้นำ​ดี​ๆ ให้​กลับตัวกลับใจ​ ก็​ใช่ว่า​จะเป็น​เด็กดี​ไม่ได้​

เจ้าสามตัว​นี้​พยักหน้า​ตาม​ เอ่ย​ขึ้น​ “ศิษย์​รู้​แล้ว​”

เด็กแดง​ที่อยู่​หลัง​กำแพง​ได้ยิน​คำพูด​ฟางเจิ้งก็​ยิ้มมุมปาก​ก่อน​หาย​ลับ​ไป​ไกล​

ไม่นาน​ เกิด​เสียง​ดังสนั่น​ฟ้า ฟ้าใสส่งเสียง​ฟ้าผ่า​ก่อน​ตาม​ด้วย​พายุ​คลั่ง​ เมฆดำ​รวมตัว​!

“ฟ้าผ่า​แล้ว​!” ซ่งเอ้อ​โก่​ว​ที่​กำลัง​ซ่อนตัว​อยู่​ใน​ที่​ร่มเย็น​ใน​บ้าน​พลัน​วิ่ง​ออกมา​ แหงนหน้า​มอง​ฟ้าพลาง​ตะโกน​ด้วย​ความตื่นเต้น​ “พายุ​ ฟ้าผ่า​! ฝน​จะตก​แล้ว​! พระเจ้า​ลืมตา​แล้ว​! เมีย​จ๋าเก็บ​ผ้า​เร็ว​!”

“เก็บ​ผี​แก​สิ ฝนตก​แล้​วจะ​เก็บ​ผ้า​อะไร​? เอ่อ​ ใช่ ฝนตก​ก็​ต้อง​เก็บ​ผ้า​สิ มัวแต่​ดีใจ​จน​งงไป​หมด​…ฮ่าๆ…”

………………..

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด