คู่ชะตาบันดาลรักบทที่ 458 กระโดดลงหลุม

Now you are reading คู่ชะตาบันดาลรัก Chapter บทที่ 458 กระโดดลงหลุม at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

บ้า​ไป​แล้ว​! เข้า​บ้า​ไป​แล้ว​!

กัว​สวี่​ตะโกน​ใน​ใจ นี่​มัน​การแสดง​อะไร​กัน​จงซู่อยาก​ตาย​หรือ​อย่างไร​

ไม่สิ นี่​มัน​น่ากลัว​กว่า​ความตาย​เสีย​อีก​ เขา​กำลัง​ทุบ​ชามข้าว​[1]ตนเอง​ เขา​กำลัง​ทำลาย​รากฐาน​ของ​ตระกูล​จง!

“แม่ทัพ​จง ท่าน​รู้​หรือไม่​ว่า​ตนเอง​กำลัง​ทำ​อะไร​อยู่​”

จงซู่ตอบ​โดย​ไม่กะพริบตา​ “ข้า​รู้​”

“ท่าน​รู้​หรือไม่​ว่า​หลังจาก​ทำ​เช่นนี้​ตระกูล​จงจะไม่สามารถ​กลับ​สู่ตำแหน่ง​เดิม​ได้​อีก​”

จงซู่ยก​มุมปาก​ยิ้มเยาะ​แล้ว​พูด​เสียง​ที่​แฝงไป​ด้วย​ความเศร้า​ “ตระกูล​จงเคย​มีตำแหน่ง​ด้วย​หรือ​ พูด​ไป​พูด​มาก็​ไม่พ้น​คำ​ว่า​เชื่อมั่น​สอง​คำ​นี้​ หาก​เชื่อมั่น​พวกเรา​ ตระกูล​จงจะมั่นคง​ไม่สั่นคลอน​ หาก​ไม่เชื่อมั่น​ทำดี​แค่​ไหน​ก็​เลือนหาย​ไป​ใน​พริบตา​”

“จงซู่!” กัว​สวี่​คิดในใจ​เขา​บ้า​ไป​แล้ว​ กล้า​พูด​คำ​นี้​ออกมา​ได้​อย่างไร​

ที่​เกินไป​ก็​คือ​บังคับ​ให้​ตน​บ้า​ไป​ด้วยกัน​! จงซู่ไม่ได้​พูด​อะไร​ แต่​มอง​เขา​เงียบๆ​ มือ​ยังคง​จับ​กระบี่​ไม่คิด​ปล่อย​ เป็น​การข่มขู่​ที่​ชัดเจน​มาก​กัว​สวี่​ต้อง​พิจารณา​อย่าง​จริงจัง​ถึงผล​ที่​ตามมา​ของ​การ​ไม่ทำตาม​เขา​

ที่นี่​คือ​ค่าย​ใหญ่​ของ​กองทัพ​ซีเป่ย​ทั้ง​ด้านใน​ด้านนอก​ล้วน​เป็น​คน​ของ​จงซู่ หาก​เขา​ต้องการ​ฆ่าตน​จริงๆ​ ก็​ไม่มีทางรอด​อื่น​แล้ว​ กัว​สวี่​บอก​ตัวเอง​ให้​สงบสติอารมณ์​ และ​คิด​ก่อน​ว่า​จงซู่ต้องการ​ทำ​อะไร​

“ท่าน​จะปกป้อง​เขา​อย่างไร​” เขา​ถาม “ข่าวลือ​แพร่กระจาย​ไป​ทั่ว​แล้ว​ท่าน​ต้องการ​ให้​เบื้องบน​สงสัย​เขา​หรือ​”

จงซู่พูด​อย่าง​เฉยเมย​ “หาก​มาถึงจุด​ที่​ต้องการ​เอาชีวิต​แล้ว​สงสัย​ไม่สงสัย​ มัน​มีความหมาย​อะไร​กัน​”

กัว​สวี่​เป็น​คน​ระดับ​ไหน​แล้ว​เขา​ประมวล​สมอง​อย่าง​รวดเร็ว​ก็​เข้าใจ​ใน​ความหมาย​ใน​คำพูด​นั้น​ทันที​ซึ่งทำให้​เขา​ตกใจ​มาก​

“ท่าน​ ท่าน​จะบอ​กว่า​…” มือ​ที่​ชี้จงซู่สั่น​ระริก​ใน​ใจมีอยู่​ร้อย​พัน​คำพูด​ แต่​สุดท้าย​เขา​ก็​เปลี่ยน​ “ท่าน​บ้า​ไป​แล้ว​!”

มาถึงจุด​ที่​ต้องการ​เอาชีวิต​หมายความว่า​พวกเขา​มั่นใจ​ว่า​ฮ่องเต้​ต้องการ​ฆ่าเขา​ วันที่​ถูก​ลอบฆ่า​นั้น​กัว​สวี่​ก็​อยู่​ใน​เหตุการณ์​ด้วย​ ใน​ตอนนี้​นึกได้​ไม่ยา​กว่า​ผู้​ที่อยู่​เบื้องหลัง​เป็น​ใคร​

อย่างนี้​นี่เอง​!

ไม่น่าแปลกใจ​เลย​ที่​หลังจาก​วันนั้น​ตน​ไป​ถามคุณชาย​หยาง​เรื่อง​นั้น​ เด็ก​นั่น​ถึงพูดจา​บ่ายเบี่ยง​

ใน​เมื่อ​จงซู่รู้​ว่า​ฮ่องเต้​คิด​จะฆ่าหยาง​ชู แต่​ยัง​ต้อง​การปกป้อง​เขา​นั่น​เป็นการ​ต่อต้าน​ฮ่องเต้​ เขา​เป็น​แม่ทัพ​การ​ต่อต้าน​ฮ่องเต้​จะมีจุดจบ​ที่​ดี​ได้​อย่างไร​ นอก​เสีย​จาก​เปลี่ยน​ฮ่องเต้​…กัว​สวี่​ตกใจ​กับ​ความคิด​ของ​ตนเอง​

“จงซู่ แม่ทัพ​จง ตา​เฒ่าจง!” กัว​สวี่​พูด​เกลี้ยกล่อม​ไม่ยอม​หยุด​ “ท่าน​ใจเย็น​ก่อน​ หลาย​ปี​มานี้​กว่า​ตระกูล​จงจะผ่าน​มาได้​ไม่ง่าย​เลย​เรื่อง​นี้​จะเกี่ยวพัน​ทั้ง​ตระกูล​ พวก​ท่าน​ปกป้อง​ชายแดน​มาหลาย​สิบ​ปี​บุตรชาย​จำนวนมาก​เสียชีวิต​ใน​สนามรบ​ ไม่ใช่เพื่อที่จะ​เป็น​กบฏ​หรอก​นะ​”

จงซู่มอง​เขา​อย่าง​แปลกใจ​ “กบฏ​อะไร​กัน​”

กัว​สวี่​ตกตะลึง​ “ท่าน​ไม่ได้คิด​ก่อ​กบฏ​หรือ​”

จงซู่เลิกคิ้ว​ “กบฏ​อะไร​ ตระกูล​จงปกป้อง​แคว้น​มาต่อ​รุ่น​สู่รุ่น​ท่าน​คิด​จะกล่าวหา​ข้า​หรือ​”

กัว​สวี่​สับสน​ “เช่นนั้น​ท่าน​…”

เมื่อ​เห็น​ว่า​มีปัญหา​ใน​การสื่อสาร​ระหว่าง​ทั้งสอง​คน​ ทหาร​คนสนิท​ที่​เข้าร่วม​กองทัพ​ของ​จงซู่หัวเราะ​ “ใต้เท้า​กัว​ ท่าน​เข้าใจผิด​แล้ว​แม่ทัพ​จงหมายถึง​ให้​ท่าน​บันทึก​ความสำเร็จ​อัน​ยิ่งใหญ่​ของ​การต่อสู้​ครั้งนี้​ให้​คุณชาย​หยาง​เพื่อ​เป็น​การปกป้อง​เขา​”

“อ้อ​…” กัว​สวี่​เข้าใจ​แล้ว​

อ้อ​ หมายความ​เช่นนั้น​นี่เอง​! เขา​กลัว​แทบตาย​คิด​ว่า​จงซู่จะสนับสนุน​ให้​เด็ก​นั่น​…

ยัง​ดี​ๆ แต่​ให้​ความดี​ความชอบ​!

ถูก​ผล​ที่​น่ากลัว​กว่า​นั้น​ทำให้​ตกใจ​แล้ว​ ตอนนี้​กัว​สวี่​รู้สึก​ว่า​ความดี​ความชอบ​ใน​ครั้งนี้​ไม่ได้​ก็​ช่างมันเถอะ​เขา​จะงอ​ก็ได้​จะยืด​ก็ได้​ เมื่อ​เห็น​ว่า​ต้อง​เสียเปรียบ​ต้อง​ก้มหัว​ให้​คน​รุ่น​หลาน​ก็​ยัง​ไม่สาย​เกินไป​สำหรับ​บุรุษ​ที่จะ​แก้แค้น​อยู่ดี​

หลังจากนั้น​เขา​ก็​ได้ยิน​จงซู่พูดว่า​ “ใต้เท้า​กัว​ รายงาน​สงคราม​ฉบับ​นี้​ท่าน​เป็น​คนเขียน​เถอะ​!” ทหาร​คนสนิท​ยื่น​พู่กัน​ และ​หมึก​ให้​เขา​แล้ว​ผาย​มือ​ด้วย​รอยยิ้ม​

“เชิญขอรับ​”

“…” กัว​สวี่​ค้นพบ​ว่า​มัน​ไม่ถูกต้อง​ “ตา​เฒ่าจง ท่าน​คิด​จะให้​ข้า​กระโดด​ลง​หลุม​ไป​ด้วย​! หาก​ข้า​เขียน​รายงาน​สงคราม​ฉบับ​นี้​หมายความว่า​ข้า​จะเป็น​ผู้รับรอง​ใช่หรือไม่​”

จงซู่พูด​ “ใต้เท้า​กัว​ หลาย​วันก่อน​น่า​ซูพา​คน​มาจับ​ท่าน​ และ​หลังจากนั้น​เรื่อง​ได้รับ​การ​ช่วยเหลือ​จาก​คุณชาย​หยาง​ได้​แพร่กระจาย​ผ่าน​ปาก​ของ​นัก​เล่าเรื่อง​แล้ว​”

ดวงตา​ของ​กัว​สวี่​เบิก​กว้าง​ “จงซู่!”

เขา​คิด​วางแผน​เอาไว้​ก่อน​แล้ว​! บุญคุณ​ที่​ถูก​ช่วยชีวิต​รวมทั้ง​รายงาน​สงคราม​นี้​ จงซู่ผลัก​เอา​ความรับผิดชอบ​ของ​ตนเอง​ออก​ไป​จน​หมดสิ้น​ แต่​เป็น​เขา​ที่จะ​ทำให้​ฮ่องเต้​ขุ่น​เคืองใจ​!

ร้ายกาจ​มาก​!

ร้ายกาจ​กว่า​เขา​เสีย​อีก​!

มือ​ของ​จงซู่ยังคง​จับ​กระบี่​แน่น​แววตา​ของ​เขา​มืดมน​กว่า​เมื่อ​ครู่​ น้ำเสียง​ของ​เขา​เต็มไปด้วย​การ​คุกคาม​ “ใต้เท้า​กัว​ ท่าน​จะเขียน​หรือไม่​”

“…เขียน​!”

กัว​สวี่​เริ่มต้น​เขียน​รายงาน​ด้วย​ความเศร้า​ และ​โกรธเคือง​เต็ม​หัวใจ​ เขา​จะเลือก​อะไร​ได้​ล่ะ​ หาก​ไม่เขียน​จงซู่สามารถ​ฆ่าเขา​ได้​ใน​พริบตา​

ยิ่งไปกว่านั้น​เรื่อง​ใหญ่โต​เช่นนี้​ถูก​เปิดเผย​ออก​หมด​แล้ว​เป็นไปไม่ได้​ที่จะ​เอา​ตัว​ออกจาก​เรื่อง​นี้​ หลุม​นี้​ต่อให้​ไม่อยาก​กระโดด​ก็​ต้อง​กระโดด​ลง​ไป​

แม้ว่า​เขา​จะกลับ​เมืองหลวง​ฮ่องเต้​ก็​คง​คิด​ว่า​เขา​จะปกป้อง​หยาง​ชู

กัว​สวี่​รู้​ดีกว่า​พวกเขา​ฮ่องเต้​ไม่เหมือน​เมื่อก่อน​แล้ว​ หลังจาก​เทศกาล​ล่าสัตว์​ใน​ปี​นั้น​ อาการ​ปวด​พระเศียร​รุนแรง​ขึ้น​เรื่อยๆ​ อารมณ์​ของ​พระองค์​ก็​เริ่ม​ไม่แน่นอน​

ฮ่องเต้​ก็​คือ​ฮ่องเต้​ ถึงแม้จะใจดี​เพียงใด​ ความสงสัย​ของ​เขา​ก็​มีมากกว่า​คน​ทั่วไป​ ทำให้​พระองค์​สงสัย​ได้​ตน​จะล้าง​ตนเอง​ให้​สะอาด​ได้​อย่างไร​

จึงทำได้​เพียง​ช่วย​หยาง​ชู และ​โน้มน้าว​ให้​ฮ่องเต้​คิด​ว่า​เขา​ไม่มีอันตราย​ ไม่อย่างนั้น​หยาง​ชูจะถูก​ตัดสิน​ให้​ตาย​ และ​เขา​เอง​ก็​ต้อง​ถูก​ฝังอยู่​ข้าง​กัน​แน่​

กัว​สวี่​เขียน​เสร็จ​ก็​โยน​พู่กัน​ทิ้ง​ “พอใจ​หรือยัง​!”

จงซู่อ่าน​จบ​ และ​พูดคุย​กับ​ทหาร​คนสนิท​อย่าง​ระมัดระวัง​จากนั้น​ก็​ให้​เขา​เปลี่ยนแปลง​บาง​จุด​ เมื่อ​พอใจ​แล้วก็​ให้​กัว​สวี่​ทำการ​คัดลอก​อีก​ฉบับ​ จากนั้น​ทั้งสอง​ก็​ประทับตรา​ร่วมกัน​

กัว​สวี่​พูด​อย่าง​หมดอาลัยตายอยาก​ “ข้า​กลับ​ไป​ได้​หรือยัง​”

จงซู่คารวะ​ “ขอบคุณ​ใต้เท้า​กัว​มาก​ที่​ให้​ความช่วยเหลือ​”

กัว​สวี่​กระตุก​มุมปาก​จากนั้น​ก็​หัน​ตัว​เดิน​จากไป​ ตอนนี้​เขา​ไม่อยาก​พูด​กับ​ตา​เฒ่าจอม​หลอกลวง​คน​นี้​แม้แต่​คำ​เดียว​!

จงรุ่ย​เดิน​เข้ามา​ “ท่าน​พ่อ​ เขา​เขียน​แล้ว​หรือ​”

“ทนไม่ไหว​ก็​ไม่เขียน​” จงซู่ยื่น​รายงาน​สงคราม​ให้​เขา​ “จดหมาย​เร่งด่วน​ส่งให้​ถึงเร็ว​ที่สุด​”

รายงาน​ด่วน​จะถูก​ส่งไป​ยัง​ราชสำนัก​โดยเร็ว​ที่สุด​ผู้อาวุโส​ทั้งหลาย​จะทำการ​ตรวจสอบ​ซึ่งฮ่องเต้​ไม่สามารถ​พูด​อะไร​ได้​

สงคราม​ครั้ง​ใหญ่​เช่นนี้​ความดี​ความชอบ​ทางทหาร​เช่นนี้​ตราบใดที่​เรื่อง​นี้​ถูก​เผย​ต่อ​สาธารณะ​ชน​แล้วก็​ไม่มีทาง​ยับยั้ง​ได้​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ต่อให้​ฮ่องเต้​อยาก​ฆ่าเขา​ก็​คง​ไม่ง่ายดาย​เพียงนั้น​

หยาง​ชูเห็น​เหตุการณ์​ตั้ง​แต่ต้นจนจบ​ เหตุใด​เขา​จะไม่เข้าใจ​ความตั้งใจ​ของ​จงซู่ หลาย​วัน​มานี้​เขา​ไม่ใช่ไม่ตก​อยู่​ใน​สถานการณ์​ที่​ยากลำบาก​ แต่​ไม่ว่า​จะลำบาก​แค่​ไหน​ขอ​เพียง​ต่อสู้​เสร็จ​ค่อย​ว่า​กัน​ แต่​ไม่คิด​ว่า​เมื่อ​ได้รับ​ชัยชนะ​ครั้ง​ใหญ่​ จงซู่จะใช้โอกาส​ครั้ง​ใหญ่​นี้​ใน​การแก้ปัญหา​

“ท่าน​อาจารย์​…” หยาง​ชูไม่รู้​จะพูด​อะไร​ออกมา​ดี​ สิ่งที่​จงซู่ทำ​ภายนอก​ดูเหมือน​ไม่มีความผิด​ แต่​ก็​เป็น​การฝ่าฝืน​คำสั่ง​ฮ่องเต้​แน่นอน​ว่า​จะต้อง​สูญเสีย​ความ​โปรดปราน​จาก​ฮ่องเต้​ซึ่งเรื่อง​นี้​มีความสำคัญ​ต่อ​ตระกูล​จงมาก​ไม่ต้อง​พูด​ก็​เห็นได้ชัด​เจน​

บุญคุณ​ครั้งนี้​ไม่รู้​จะชดใช้​อย่างไร​จงซู่กลับ​ถอนหายใจ​แล้ว​พึมพำ​ “เช่นนี้​ดีแล้ว​จะได้​ไม่ขัดต่อ​เจตจำนง​…”

หก​วัน​หลังจากนั้น​รายงาน​ด่วน​ก็​ไป​ถึงเมืองหลวง​

ใน​ตอนนี้​กบฏ​เฉิงโจว​อยู่​ใน​ความสงบ​ แต่​อย่างไร​ข่าวลือ​ก็​รุนแรง​มากขึ้น​จน​ไม่มีทาง​ที่จะ​สงบ​ลง​ได้​

รายงาน​ของ​หวง​เฉิงซือ​ถูกวาง​บน​โต๊ะ​ทรง​อักษร​แล้ว​เป็นการ​ยืนยัน​ว่า​กลุ่ม​กบฏ​กลุ่ม​นี้​เป็น​เศษซาก​ของ​หลิ่ว​หยาง​จวิ้น​อ๋อง​เพื่อให้​ฮ่องเต้​เกิด​ความเกลียดชัง​และ​ยืม​มือสังหาร​คน​ แต่​ฮ่องเต้​ก็​เกิด​ความเกลียดชัง​ไป​แล้ว​เห็นได้ชัด​ว่า​ยืม​มือสังหาร​คน​ และ​ต้องการ​ลับ​มีด​ใน​มือ​ด้วย​

แต่​เขา​เป็น​ฮ่องเต้​จะเอาแต่ใจ​ไม่ได้​หรือ​

……………

[1] ชามข้าว​ : งาน​ที่​ทำ​เพื่อ​ดำรง​ชิวิ​ต​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด