ข้ามเวลานางพญาแพทย์พิษเล่มที่ 13 บทที่ 384 จู้จี้จุกจิก

Now you are reading ข้ามเวลานางพญาแพทย์พิษ Chapter เล่มที่ 13 บทที่ 384 จู้จี้จุกจิก at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หลังจาก​แลกเปลี่ยน​ความลับ​กับ​เถียน​หนิง​แล้ว​ ความสัมพันธ์​ของ​ทั้งคู่​ก็​ใกล้ชิด​กัน​มากขึ้น​อีก​ขั้น​

สิ่งที่​ทำให้​นาง​รู้สึก​ประหลาดใจ​ก็​คือ​ไม่ว่า​เป็นเรื่อง​ของ​แว่นแคว้น​หรือ​เรื่อง​เล็กน้อย​ภายในบ้าน​ เถียน​หนิง​ล้วน​มีแนวคิด​ของ​ตนเอง​

เพราะเหตุนี้​สมัย​ที่​เถียน​หนิง​และ​พี่ชาย​ร่ำเรียน​ด้วยกัน​ ท่าน​อาจารย์​จึงมัก​เอ่ยปาก​ชมว่า​เถียน​หนิง​เป็น​คน​มีพรสวรรค์​

แต่​หลังจาก​วันที่​เถียน​มามาถูก​ขับไล่​ออกจาก​จวน​ เถียน​หนิง​เอง​ก็​ถูก​ตัด​โอกาส​ใน​การเรียน​ เรื่อง​นี้​ช่างน่าเสียดาย​ยิ่งนัก​

“ตอนนี้​ราชสำนัก​กำลัง​ระส่ำ​ระ​ส่าย​เพราะ​การแย่งชิง​อำนาจ​ หาก​ยัง​เป็น​เช่นนี้​ต่อไป​ความ​สงบสุข​ของ​ต้า​จิ้น​คง​ถูก​แทนที่​ด้วย​ความวุ่นวาย​ เมื่อ​ถึงเวลา​นั้น​ แคว้น​ใกล้เคียง​ที่​กำลัง​จับจ้อง​ไม่วางตา​ก็​อาจ​อาศัย​โอกาส​นี้​โจมตี​ แม้ท่าน​แม่ทัพ​หลิน​จะกล้าหาญ​ชาญชัย​ แต่เพียง​การปกป้อง​ของ​สกุล​หลิน​คง​ยัง​ไม่พอ​ เกรง​ว่า​อาณาจักร​แห่ง​นี้​จะล่มสลาย​”

แววตา​ของ​เถียน​หนิง​เจือ​ความกังวล​

ไม่มีบุรุษ​คนใด​ใน​ใต้​หล้า​ทน​นิ่งดูดาย​กับ​เรื่อง​นี้​ได้​

แต่​เพราะ​ฐานะ​ของ​ตนเอง​ ดังนั้น​เถียน​หนิง​จึงทำได้​เพียง​มอง​จาก​ภายนอก​

ทุกอย่าง​ล้วน​ตก​อยู่​ใน​สายตา​ของ​หลิน​เมิ้งห​ยา​

“พี่​เถียน​หนิง​ ท่าน​มีความรัก​และ​ภักดี​ต่อ​บ้านเมือง​ เหตุใด​จึงไม่ลอง​สอบ​เป็น​ขุนนาง​เล่า​?”

ลอง​ถามหยั่งเชิง​ แต่กลับ​ได้​เห็น​ดวงตา​ซึ่งกำลัง​เก็บ​ซ่อน​ความเจ็บปวด​เอาไว้​

นาง​เพิ่งจะ​นึกได้​ว่า​ตอนที่​เถียน​มามาเข้ามา​อยู่​ใน​จวน​ นาง​ทำสัญญา​ทำงาน​ตลอดชีวิต​เอาไว้​ ดังนั้น​เถียน​หนิง​จึงตกเป็น​ทาส​ใน​จวน​สกุล​หลิน​ด้วย​

ต้า​จิ้น​มีกฎระเบียบ​เขียน​เอาไว้​อย่าง​ชัดเจน​ ทาส​ใน​เรือน​ไม่อาจ​สมัคร​สอบ​รับราชการ​ได้​

ฉะนั้น​ภายใน​ราช​สำนึก​จึงมีเพียง​ขุนนาง​เก่า​และ​ทายาท​สืบสกุล​ของ​พวกเขา​เท่านั้น​

ก็​เหมือนกับ​คน​ที่​มีความสามารถ​อย่าง​ป๋า​ยห​ลี่​อู๋เฉิน​ เขา​จำเป็นต้อง​ได้รับ​การอนุญาต​จาก​ขุนนาง​ฝั่งหลง​เทียน​อวี้​ก่อน​ แต่​แม้จะหันไป​พึ่งพิง​ไท่จื่อ​แล้ว​ เขา​กลับ​ได้​เป็น​เพียง​หัวหน้า​ทหาร​หลวง​เท่านั้น​

ส่วนใหญ่​พวก​บัณฑิต​ล้วน​อยาก​เป็น​ขุนนาง​ฝ่ายปกครอง​ ป๋า​ยห​ลี่​อู๋เฉิน​และ​เถียน​หนิง​มีความคิด​ไม่แตก​ต่างกัน​นัก​ใน​เรื่อง​นี้​

“ท่าน​คิด​ว่า​ปัญหา​อยู่​ที่​ฐานะ​ของ​ท่าน​ใช่หรือไม่​? เรื่อง​นี้​มิใช่เรื่อง​ยาก​แต่อย่างใด​ ท่าน​อย่า​ลืม​ว่า​ข้า​และ​พี่ชาย​หา​ใช่เด็ก​อ่อนแอ​เหมือน​แต่ก่อน​ ข้า​สามารถ​บอก​ให้​พี่ชาย​นำ​สัญญาฉบับ​นั้น​ออกมา​แล้วไป​แจ้งทางการ​ก็​จบเรื่อง​แล้ว​”

หลิน​เมิ้งห​ยา​พูด​ออกมา​โดย​มิได้​ใส่ใจนัก​ เหตุ​เพราะ​เรื่อง​เปลี่ยน​สถานะ​นับ​เป็นเรื่อง​เล็กน้อย​สำหรับ​นาง​

เถียน​หนิง​หันไป​มอง​นาง​ด้วย​สายตา​ตกตะลึง​ เหตุ​เพราะ​ทุก​สามปี​จะต้อง​แจ้งทางการ​เรื่อง​ทาส​ซึ่งตกเป็น​ทรัพย์สิน​ของ​จวน​

หาก​อยาก​ได้รับ​สถานะ​ใหม่​จึงมิใช่เพียง​การนำ​สัญญาฉบับ​นั้น​ออกมา​เท่านั้น​

ก่อน​การ​ตรวจสอบ​ทรัพย์สิน​จำเป็นต้อง​เขียน​คำร้อง​แก่​เจ้านาย​ ซึ่งต้อง​ได้รับ​หนังสือ​คำร้อง​อันเป็น​หลักฐาน​ชัดเจน​ จากนั้น​ต้อง​กลับ​ไป​ยัง​ภูมิลำเนาเดิม​เพื่อ​ขอ​ทะเบียนบ้าน​ จากนั้น​จึงทำ​การขออนุมัติ​

สุดท้าย​เขา​จึงจะได้รับ​ฐานะ​ที่​สามารถ​สมัคร​สอบ​ราชการ​ได้​

แต่​ก็​เป็น​เพราะ​สาเหตุนี้​ พวก​ทาส​ส่วนใหญ่​ไป​ทำ​เรื่อง​เพียง​ครึ่งๆ กลางๆ​ สุดท้าย​ก็​ไม่ได้รับ​สถานะ​ใหม่​

“เรื่อง​นั้น​….ช่างเถิด​ ยุ่ง​ยากจน​เกินไป​ นาย​ท่าน​และ​นาย​น้อย​คือ​ผู้​มีพระคุณ​ของ​พวก​ข้า​สอง​แม่ลูก​ พวก​ข้า​เอง​ก็​ควร​ตอบแทน​บุญคุณ​พวกเขา​ไป​ชั่วชีวิต​ เพียง​เจ้ามีแก่ใจ​เช่นนี้​ ข้า​เอง​ก็​ดีใจ​มาก​แล้ว​ หาก​ท่าน​แม่รู้เรื่อง​นี้​ นาง​จะต้อง​คิด​ว่า​ข้า​เป็น​คน​อกตัญญู​ ยิ่งไปกว่านั้น​ข้า​เป็น​เพียง​คนธรรมดา​เท่านั้น​ คง​ไม่มีสิทธิ​ยื่นมือ​เข้าไป​จัดการ​เรื่อง​ใน​ราชสำนัก​หรอก​”

เถียน​หนิง​ยิ้มเยาะ​หยัน​ตัวเอง​ แต่​น้ำเสียง​ของ​เขา​กลับ​มุ่งมั่น​ เขา​ไม่เหมือน​พวก​ปาก​อย่างใจ​อย่าง​ที่​นาง​เคย​พบ​เจอ​

ลอบ​ถอนหายใจ​ ไม่รู้​ว่า​ใน​สมัยโบราณ​แห่ง​นี้​จะมีคน​เปี่ยม​ไป​ด้วย​พรสวรรค์​แต่​ถูก​กีดกัน​เพราะ​ฐานะ​อย่างเช่น​พี่​เถียน​หนิง​อยู่​อีก​กี่​คน​

หาก​สามารถ​เปลี่ยนแปลง​ธรรมเนียม​โบราณ​คร่ำครึ​นี้​ไป​ได้​ บางที​โลก​นี้​อาจ​เปลี่ยนไป​!

“จริง​สิ ข้า​ได้ยิน​มาว่า​เจ้าจะไป​เมือง​หลิน​เทียน​ เช่นนั้น​เจ้าเตรียมตัว​พร้อม​แล้ว​หรือไม่​ เส้นทาง​คง​ไม่สะดวก​ราบรื่น​เหมือน​เมืองหลวง​ บางที​อาจ​เกิดเรื่อง​ไม่คาด​คิดได้​เสมอ​”

เรื่อง​การ​ไป​เยือน​เมือง​หลิน​เทียน​มีเพียง​คนสนิท​ของ​นาง​เท่านั้น​ที่​รู้​

แม้เถียน​หนิง​จะเชื่อใจ​นาง​ แต่​ถึงกระนั้น​ก็​ยัง​อด​กังวล​ไม่ได้​ เหตุ​เพราะ​ระยะทาง​ค่อนข้าง​ไกล​และ​อันตราย​ ไม่มีใคร​ล่วงรู้​ได้​ว่า​จะเกิดเรื่อง​อัน​ใด​ขึ้น​

แต่​ดู​จาก​ความ​ไหวพริบ​ของ​หลิน​เมิ้งห​ยา​แล้ว​ คาด​ว่า​นาง​จะต้อง​เตรียมตัว​พร้อม​แล้ว​อย่าง​แน่นอน​

“แน่นอน​อยู่แล้ว​ ข้า​จะติดตาม​ไป​กับ​พวก​พ่อค้า​ ยิ่งไปกว่านั้น​ที่นั่น​ยังมี​ลูกน้อง​เก่า​ของ​ท่าน​พ่อ​อยู่​ เขา​จะดูแล​ข้า​เอง​ ฉะนั้น​ท่าน​อย่า​กังวล​ไป​เลย​”

หลิน​เมิ้งห​ยา​ใช้ข้ออ้าง​นี้​กับ​เถียน​มามาด้วย​เช่นเดียวกัน​

ถึงอย่างไร​สหาย​เก่า​ของ​ท่าน​พ่อ​ก็​มีอยู่​มากมาย​ ฉะนั้น​จึงไม่มีใคร​สงสัย​เรื่อง​นี้​

แต่​ที่จริง​พวก​พ่อค้า​ส่วนใหญ่​ล้วน​เป็น​คน​ของ​กลุ่ม​สามสหาย​

แต่​แน่นอน​ว่า​พวกเขา​ย่อม​ไม่รู้​ว่า​หญิงสาว​ซึ่งปะปน​ไป​กับ​กลุ่ม​ของ​พวกเขา​คือ​เจ้าสำนัก​ของ​ตนเอง​

จาก​คำบอกเล่า​ของ​รอง​เจ้าสำนัก​อย่าง​หยุ​น​จู๋ นาง​เป็น​เพียง​แม่ค้า​นักเดินทาง​คน​หนึ่ง​เท่านั้น​ แต่​เพราะ​ครอบครัว​กังวล​เรื่อง​ความปลอดภัย​ ฉะนั้น​นาง​จึงยอม​จ่าย​เงิน​มหาศาล​เพื่อให้​พวกเขา​คุ้มครอง​ดูแล​

หาก​ดู​จาก​ประสบการณ์​การทำงาน​ของ​หยุ​น​จู๋ นาง​จะต้อง​คัดเลือก​คน​เฉลียวฉลาด​มีไหวพริบ​มาอย่าง​แน่นอน​ ยิ่งไปกว่านั้น​หยุ​น​จู๋ยัง​ออกคำสั่ง​ว่า​ไม่จำเป็นต้อง​มีมารยาท​กับ​นาง​มาก​นัก​ ขอ​เพียง​ดูแล​ความปลอดภัย​ของ​นาง​ให้​ดี​ก็​เพียง​พอแล้ว​

ตอนนี้​กลุ่ม​สามสหาย​มีชื่อเสียง​เลื่องลือ​ แม้แต่​คุณชาย​ของ​กลุ่ม​สามสหาย​ทั้ง​สามเอง​ก็​กลาย​เป็นที่รู้จัก​ หยุ​น​จู๋เล่า​ว่า​ทุก​เดือน​นาง​จะคอย​ปรับปรุง​กลุ่ม​สามสหาย​อยู่​เสมอ​

หาก​กลุ่ม​สามสหาย​ยังคง​เติบโต​เช่นนี้​เรื่อยๆ​ คาด​ว่า​อีกไม่นาน​กลุ่ม​สามสหาย​จะต้อง​กลายเป็น​ผู้​กุม​ข้อมูล​ลับ​ใน​อาณาจักร​นี้​อย่าง​แน่นอน​

แน่นอน​ว่า​นาง​จะต้อง​เผชิญ​อุปสรรค​อีก​มากมาย​ แต่​ตอนนี้​สิ่งที่​สำคัญ​ที่สุด​คือ​การ​ทำให้​กลุ่ม​สามสหาย​เติบโต​อย่าง​ต่อเนื่อง​

“ใน​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ข้า​เอง​ก็​วางใจ​ เพราะเหตุนี้​เพียงแค่​เอ่ย​โน้มน้าว​ท่าน​แม่ประโยค​เดียว​ นาง​จึงตอบ​ตกลง​เห็นด้วย​ เจ้าจะไป​เมื่อไหร่​เล่า​? ท่าน​อ๋อง​ใส่พระทัย​เจ้ายิ่งนัก​ เกรง​ว่า​เจ้าจะออก​ไป​ไม่ได้​ง่ายๆ​ อย่าง​แน่นอน​”

แม้แต่​คน​ซื่อตรง​อย่าง​เถียน​หนิง​ยัง​เอ่ย​เย้า​นาง​

หลิน​เมิ้งห​ยา​เกือบจะ​ขบ​กราม​จน​แหลก​ละเอียด​ไป​แล้ว​ ฮึ ก็​แค่​พวก​ทหาร​ร่างกาย​กำยำ​ไม่กี่​คน​เท่านั้น​ คิด​หรือว่า​จะหยุดยั้ง​นาง​ได้​

“ข้า​วางแผน​รับมือ​เอาไว้​แล้ว​ หลาย​วัน​ที่ผ่านมา​นี้​ข้า​เพียง​ทำให้​พวกเขา​ชะล่าใจ​เท่านั้น​ อีก​สอง​หรือ​สามวัน​ข้า​จะออกเดินทาง​ การ​เดินทาง​ไป​กลับ​คราวนี้​อาจ​ต้อง​ใช้เวลานาน​ราว​เดือน​กว่า​ ข้า​จะรีบ​กลับ​ก่อนที่​หลง​เทียน​อวี้​จะกลับ​มาถึง หลัง​ข้า​ไป​แล้ว​ ข้า​ขอ​ฝาก​พวก​มามากับ​ท่าน​ด้วย​”

เสียง​ป๋า​ยจื่อ​ที่​ร้อง​เรียกชื่อ​นาง​พลัน​ดัง​ขึ้น​จาก​ใน​เรือน​

หลิน​เมิ้งห​ยา​ลุกขึ้น​ปัดฝุ่น​เบา​ๆ ใบหน้า​ไร้​ซึ่งความ​เศร้าโศก​ มุมปา​กห​ยักยิ้ม​เล็กน้อย​ ดวงตา​เปล่งประกาย​ยิ่งกว่า​ดวงดาว​บน​ท้องฟ้า​

“ได้​ เจ้าวางใจ​เถิด​ ข้า​จะปกป้อง​คนใน​ตำหนัก​นี้​ด้วย​ชีวิต​”

หลิน​เมิ้งห​ยา​อด​ที่จะ​รู้สึก​ขบขัน​กับ​ท่าทาง​จริงจัง​เช่นนี้​ของ​เขา​ไม่ได้​

มือ​เล็ก​เอื้อม​ไป​ตบหลัง​เถียน​หนิง​เบา​ๆ ก่อน​จะเลียน​เสียง​เป็น​หญิง​ชรา​

“หนุ่มน้อย​เอ๋ย​ อย่า​ทำ​อะไร​เถรตรง​นัก​เลย​ อุตส่าห์​ได้​ดูแล​หญิง​งามดุจ​มวล​บุปผา​ ฤดู​วสันต์​ของ​เจ้ามาถึงแล้ว​!”

กะพริบ​เปลือกตา​ปริบๆ​ หลิน​เมิ้งห​ยา​กระโดดโลดเต้น​กลับ​เข้าไป​ใน​เรือน​ท่าทาง​ราว​กระต่าย​อย่างไร​อย่างนั้น​

ปล่อย​เถียน​หนิง​ยืน​นิ่ง​เหมือน​คนโง่​

เมื่อ​ครู่​หลิน​เมิ้งห​ยา​หมายความว่า​อย่างไร​?

ภายใน​เรือน​ สาวใช้​ทั้งสอง​และ​เถียน​มามากำลัง​สอน​งาน​อัน​เกี่ยวข้อง​กับ​ชีวิตประจำวัน​ของ​หลิน​เมิ้งห​ยา​แก่​ป๋า​ย​ซ่าว​ มอง​สีหน้า​ขมขื่น​ของ​ป๋า​ย​ซ่าว​ นา​งอด​ที่จะ​รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​โชคดี​ไม่ได้​

โชคดี​ที่​มีป๋า​ย​ซ่าว​รับภาระ​นี้​แทน​ มิเช่นนั้น​นาง​จะต้อง​ถูก​พวก​นาง​ทั้ง​สามคน​บ่น​จน​อกแตก​ตาย​อย่าง​แน่นอน​

“นี่​คือ​ยาบำรุง​ร่างกาย​ของ​นาย​หญิง​ เจ้าจงเก็บ​มัน​ไว้​กับ​ตัว​ จำเอาไว้​ว่า​ห้าม​เอา​ออกห่าง​จาก​ตัว​เป็นอันขาด​ ส่วน​เสื้อผ้า​ของ​นาย​หญิง​จะต้อง​ตรวจสอบ​ให้​แน่ใจ​ว่า​มีใคร​เคย​หยิบ​จับ​มาก่อน​หรือไม่​”

ป๋า​ย​จีส่งเสียง​กำชับ​ เมื่อก่อน​พวก​นาง​เคย​พบ​เจอ​เหตุการณ์​เลวร้าย​จาก​สิ่งเหล่านี้​หลายครั้ง​

หาก​มิใช่เพราะ​สติปัญญา​ไหวพริบ​ของ​นาย​หญิง​ บางที​พวก​นาง​อาจ​ตกหลุมพราง​ของ​คน​เหล่านั้น​ไป​แล้ว​

แม้คน​ที่​อาจ​พบ​เจอ​จาก​การ​เดิน​ทางใน​คราวนี้​จะไม่โหดเหี้ยม​อำมหิต​เหมือน​คน​เหล่านั้น​ แต่​จิตใจ​คนเรา​ยาก​แท้​หยั่งถึง​ ดังนั้น​จึงไม่อาจ​รู้​ได้​ว่า​พวก​นาง​จะพบ​เจอ​คน​เช่นไร​

“ได้​ ได้​ ได้​ ข้า​เข้าใจ​แล้ว​ วางใจ​เถิด​ แม้แต่ก่อน​เจ้าจะเป็น​คน​ดูแล​เรื่อง​นี้​ แต่​ใช่ว่า​ข้า​ไม่เคย​เห็น​ว่า​ต้อง​ทำ​เช่นไร​ ข้า​สาบาน​ว่า​จะพา​นาย​หญิง​กลับมา​อย่าง​ปลอดภัย​”

ป๋า​ย​ซ่าวยก​แขน​ทั้งสอง​ขึ้น​เพื่อ​สาบาน​ นาง​หา​ได้​ลำเอียง​จึงเลือก​ป๋า​ย​ซ่าว​ไป​ด้วย​ แต่​เพราะ​ป๋า​ย​จีและ​ป๋า​ยจื่อ​ทำงาน​ใน​จวน​เป็นส่วนใหญ่​ แม้พวก​นาง​จะเป็น​คน​ละเอียด​รอบคอบ​ แต่​นาง​ควร​เลือก​คน​ที่​เคย​คลุกคลี​กับ​สภาพแวดล้อม​ภายนอก​ไป​ด้วย​มากกว่า​

หาก​มีป๋า​ย​ซ่าวอ​ยู่​ข้าง​กาย​ นาง​อาจจะ​ช่วย​เตือน​หลิน​เมิ้งห​ยา​ได้​ทุกเมื่อ​

แต่​คิดไม่ถึง​เลย​ว่า​นาง​จะตก​เป้า​ของ​ทุกคน​เช่นนี้​

เฮ้อ​ ยุ่งยาก​จริงๆ​ เลย​

ป๋า​ย​ซ่าว​ส่งสายตา​วิงวอน​ขอความช่วยเหลือ​จาก​นาย​หญิง​ แต่​ใคร​จะรู้​เล่า​ว่า​นาย​หญิง​จะมอง​นาง​ที่​กำลัง​ทุกข์ระทม​ด้วย​ท่าทาง​ขำขัน​

ส่งเสียงร้อง​ขมขื่น​ใน​ใจ ใคร​บอก​ให้​นาง​มีเจ้านาย​ใจร้าย​เช่นนี้​กัน​เล่า​

“เอาล่ะ​ พวก​เจ้าเลิก​สร้าง​ความ​ลำบากใจ​ให้​ป๋า​ย​ซ่าว​ได้​แล้ว​ นาง​รู้เรื่อง​นี้​ดี​ แม้พวกเรา​จะออก​ไป​ด้านนอก​ แต่​ถึงกระนั้น​ก็​ยัง​สามารถ​ทำ​สิ่งที่​ต้องการ​ได้​ เถียน​มามา ข้า​ขอ​มอบ​ตำหนัก​แห่ง​นี้​และ​สาวใช้​ทั้งสอง​ให้​ท่าน​เป็น​ผู้ดูแล​ หาก​มีคน​มาสร้าง​ความ​ลำบากใจ​ให้​แก่​พวก​ท่าน​ พวก​ท่าน​พยายาม​อดทน​อดกลั้น​ หาก​ข้า​กลับมา​เมื่อไหร่​ ข้า​จะคิดบัญชี​ทีเดียว​”

หลิน​เมิ้งห​ยา​หมายถึง​เจ้านาย​แห่ง​ตำหนัก​ห​ยา​เสวียน​คน​นั้น​

หาก​นาง​และ​หลง​เทียน​อวี้​ไม่อยู่​จวน​ คาด​ว่า​คน​คน​นั้น​คง​ไม่ยอม​อยู่​เฉย​อย่าง​แน่นอน​

เหตุ​เพราะ​นาง​กำลัง​ถูก​จับตามอง​ สาวใช้​ทั้งสอง​จึงไม่อยาก​สร้าง​ความวุ่นวาย​ให้​แก่​นาง​ ฉะนั้น​พวก​นาง​จึงไม่ยอม​ไป​อยู่​กับ​พวก​ท่าน​ลุง​ท่าน​ป้า​ป๋า​ย​

แต่​หาก​เรื่อง​การ​หายตัว​ไป​ของ​นาง​ถูก​เปิดเผย​ พ่อบ้าน​เติ้ง​จะต้องหา​คน​มาคุ้มกัน​ตำหนัก​นี้​อย่าง​แน่นอน​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด