หลินเว่ยเว่ยสาวน้อยจอมพลัง 630 เจ้าเกลียดข้า ข้าก็ไม่ชอบเจ้า

Now you are reading หลินเว่ยเว่ยสาวน้อยจอมพลัง Chapter 630 เจ้าเกลียดข้า ข้าก็ไม่ชอบเจ้า at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนที่​ 630 เจ้าเกลียด​ข้า​ ข้า​ก็​ไม่ชอบ​เจ้า

“เรื่อง​ที่​เห็น​ได้​ถมไป​ ? ที่แท้​เจ้าก็​คิด​กับ​ข้า​แบบนี้​มาโดยตลอด​ ? ” พี่สาว​คนโต​มีดวงตา​แดงก่ำ​ “ใช่ ข้า​เห็น​เจ้าตามมา​ จึงจงใจทิ้ง​เจ้าไว้​ แต่​ข้า​ก็​คาดไม่ถึง​ว่า​เจ้าจะวิ่ง​ไป​กระโดด​หน้าผา​แล้ว​ตกไป​ใน​แม่น้ำ​…ข้า​อยาก​โยน​ตัว​ภาระ​อย่าง​เจ้าทิ้ง​จริง ๆ​ แต่​ก็​แค่​คิด​ หรือ​เจ้าคิด​ว่าที่​ตก​หน้าผา​ไป​นั้น​ เป็น​แผนที่​ข้า​วาง​ไว้​จริง ๆ​ ? ”

หลิน​เว่ยเว่ย​จ้อง​นาง​แล้ว​หัวเราะ​ออกมา​เบา​ ๆ “ข้า​ไม่ได้คิด​แบบ​นั้น​ แม้เจ้าจะเห็นแก่ตัว​ไป​บ้าง​ แต่​ก็​ไม่ได้​เลว​จน​ถึงขั้น​นั้น​หรอก​ ถ้าข้า​คิด​ว่า​เจ้าเคย​อยาก​เอาชีวิต​จริง ๆ​ ข้า​จะช่วย​เจ้าเลี้ยง​หนอน​ไหม​และ​สร้าง​โรงงานทอผ้า​ขึ้น​มาหรือ​ ? ข้า​ก็​แค่​อยาก​ฟังความในใจ​จาก​ปาก​เจ้าเท่านั้น​ ! ”

พี่สาว​คนโต​ตอบกลับ​ด้วย​ดวงตา​แดงก่ำ​ “แม้ข้า​จะสาปแช่ง​เจ้าหลาย​ต่อ​หลายครั้ง​ใน​ใจ แต่​ไม่เคย​คิด​ทำ​เรื่อง​เอาชีวิต​เจ้ามาก่อน​ ! เจ้า…อย่างไร​ก็​ยัง​น่าเกลียด​อยู่ดี​ ! ”

“เจ้าเกลียด​ข้า​ ข้า​ก็​ไม่ชอบ​เจ้า ! รีบ​ทำงาน​ อย่า​อู้​ ! ” หลิน​เว่ยเว่ย​นำ​ปลา​ที่​วาง​บน​เขียง​ไป​จัดการ​ให้​เสร็จสรรพ​ นาง​เตรียม​จะทำปลา​กระรอก​ทอด​ราด​ซอส​เปรี้ยวหวาน​

นาง​หวง​ได้ยิน​เสียงดัง​มาจาก​ครัว​ จึงขมวดคิ้ว​แล้ว​ถอนหายใจ​ออกมา​เบา​ ๆ “เกิด​อะไร​ขึ้น​อีก​ ? แค่​ครู่เดียว​ก็​ทะเลาะ​กัน​อีกแล้ว​ ! หม่อมฉัน​จะไปดู​หน่อย​…”

ห​มิน​หวา​งเฟย​จับมือ​นาง​ไว้​ก่อน​ “เรื่อง​ของ​เด็ก​ ๆ พวกเรา​เป็นผู้ใหญ่​อย่า​เข้าไป​ยุ่ง​เลย​ เจ้าก็​เคย​พูด​ไว้​ว่า​พี่น้อง​สอง​คน​ทะเลาะ​กัน​มานาน​หลาย​ปี​ แต่​ก็​ยัง​ไม่เห็น​กระทบ​ต่อ​ความสัมพันธ์​ของ​พวก​นาง​ใช่หรือไม่​ ? ถ้าเจ้าเข้าไป​แล้ว​ไม่ว่า​จะพูด​เข้าข้าง​ใคร​ อีก​ฝ่าย​ก็​รู้สึก​ว่า​เจ้าลำเอียง​ พอ​นาน​วัน​เข้า​แล้ว​ ความแค้น​ใน​ใจของ​พี่น้อง​ทั้งสอง​ก็​จะยิ่ง​มากกว่า​เดิม​ น้องสาว​ ถ้าไม่แสร้ง​โง่หรือไม่​ทำ​หูหนวก​บ้าง​ก็​ไม่เรียก​ว่า​คนใน​ครอบครัว​หรอก​”

หลังจาก​เจียง​โม่หา​น​และ​พวก​หลิน​เว่ยเว่ย​พัก​กันที่​หมู่บ้าน​ฉือห​ลี่​โก​ว​ได้​ 5 วัน​แล้วก็​เริ่ม​ออกเดินทาง​อีกครั้ง​ หลิว​เอ้อร์​ล่า​ย​ลากตัว​หลิว​ว่าย​จื่อ​ไป​ด้าน​ข้าง​แล้ว​กระซิบ​เบา​ ๆ ว่า​ “พี่​ว่าย​จื่อ​ ตอนนี้​ท่าน​เป็น​ผู้ดูแล​ใหญ่​ของ​องค์​หญิง​แล้ว​ ไม่ลาก​ข้า​ไป​ด้วย​คน​หรือ​ ? ”

หลิว​ว่าย​จื่อ​มอง​เขา​แล้ว​พูดว่า​ “ตอนนี้​เจ้าก็​เป็น​ผู้ดูแล​ใต้​บัญชา​องค์​หญิง​ไม่ใช่หรือ​ ? องค์​หญิง​ตรัส​แล้ว​ว่า​ให้​เจ้าซื้อ​ที่ดิน​ใน​เขต​นี้​เพิ่ม​อีกหน่อย​แล้ว​ทำเป็น​ศูนย์​เพาะ​เมล็ดพันธุ์​ขึ้น​มา ต่อไป​ศูนย์​เพาะ​เมล็ด​นี้​ก็​ให้​เจ้าดูแล​ แล้ว​ยังมี​ร้านค้า​ที่​เขต​อวี้​อัน​ก็​ให้​เจ้าเป็น​คน​เก็บ​ค่าเช่า​ ส่วน​เงินเดือน​ของ​เจ้าก็ได้​เท่า​ข้า​ ! ตั้งใจ​ทำงาน​ให้​ดี​ ติดตาม​องค์​หญิง​แล้ว​อนาคต​สดใส​แน่นอน​ ! ”

หลิว​เอ้อร์​ล่า​ย​รู้​สถานะ​และ​อำนาจ​ใน​การ​ดูแล​ศูนย์​เพาะ​เมล็ดพันธุ์​ แค่​ดู​หลิว​ว่าย​จื่อ​ในเวลานี้​ก็​ทราบ​แล้ว​ จะเดิน​ไป​ไหน​ก็​มีแต่​คน​เข้าหา​ หาก​เขา​ได้​ดูแล​ศูนย์​เพาะ​เมล็ดพันธุ์​ของ​ภาคเหนือ​ก็​ดู​มีเกียรติ​และ​ศักดิ์ศรี​เหมือนกัน​ไม่ใช่หรือ​ ?

หลิว​ว่าย​จื่อ​กลัว​เขา​จะดีใจ​จน​ลืมตัว​ จึงรีบ​เตือนสติ​ “เจ้าไม่ค่อย​ได้​ใกล้ชิด​องค์​หญิง​น้อย​ จึงอาจ​ไม่รู้​ว่า​นาง​เป็น​คน​อย่างไร​ ถ้าเจ้าภักดี​ นาง​ไม่มีทาง​เอาเปรียบ​เจ้าแน่นอน​ แต่​ถ้าเจ้ามีความคิด​ใน​ทาง​ที่​ไม่ควร​ ทำ​เรื่อง​ฉ้อฉล​ขึ้น​มา…เจ้าต้อง​คิด​ให้​ดี​ นั่น​คือ​องค์​หญิง​ที่​ฮ่องเต้​ทรง​แต่งตั้ง​ แค่​ขยับ​โอษฐ์​ก็​เอาชีวิต​เจ้าได้​แล้ว​ ! ”

หัวใจ​ที่​กำลัง​พอง​โต​ของ​หลิว​เอ้อร์​ล่า​ย​เหมือน​โดน​คน​ราด​น้ำเย็น​ใส่ใน​วันที่​อากาศ​หนาว​จัด​ เขา​ได้สติ​ขึ้น​มาทันที​จึงรีบ​พูดว่า​ “วางใจ​ได้​พี่​ว่าย​จื่อ​ ข้า​ไม่มีทาง​ทรยศ​ความไว้วางใจ​ที่​องค์​หญิง​มีต่อ​ข้า​แน่นอน​ ! ”

หลิว​ว่าย​จื่อตบ​บ่า​เขา​แล้ว​พูด​ด้วย​น้ำเสียง​จริงใจ​ “เจ้านึกถึง​เมื่อก่อน​เข้า​ไว้​ เรา​มีชีวิต​อย่างไร​แล้ว​ดู​ตอนนี้​…เอ้อร์​ล่า​ย​ เจ้าห้าม​เลอะเลือน​เด็ดขาด​ ! ”

“ขอรับ​ ไม่มีทาง​แน่นอน​ ! ” หลิว​เอ้อร์​ล่า​ย​พยักหน้า​รับ​อย่าง​หนักแน่น​ แสดงให้เห็น​ความภักดี​ที่​มี

“เจ้าไปดู​ยัง​ที่ว่าการ​เขต​ว่า​มีประกาศ​ขาย​ที่ดิน​ผืน​ใหญ่​หรือไม่​ ดี​ที่สุด​เอา​ที่​ติดกัน​ ถ้าไม่มีจริง ๆ​ ก็​จ้างคน​แผ้วถาง​แล้ว​ถึงเวลา​นั้น​ค่อย​ใช้เมล็ด​ข้าวโพด​ให้​ผลผลิต​สูงจ่าย​ค่าแรง​” หลิว​ว่าย​จื่อ​ฝึกฝน​อยู่​ข้าง​กาย​หลิน​เว่ยเว่ย​ที่​ภาค​ตะวันตกเฉียงเหนือ​ถึง 3 ปี​ จึงเป็นธรรมดา​ที่จะ​ทำ​อะไร​ได้​เอง​

ต่อจากนั้น​หนึ่ง​เดือน​กว่า​ ๆ ในที่สุด​หลิน​เว่ยเว่ย​ก็ได้​เหยียบ​ผืนดิน​ของ​เมืองหลวง​ ห​มิน​อ๋อง​พา​พระชายา​กลับ​ตำหนัก​ห​มิน​อ๋อง​ นาง​หวง​และ​บุตรชาย​ทั้งสอง​กลับ​จวน​พร้อม​แม่ทัพ​หลิน​ ส่วน​นาง​เฝิงพา​บุตรชาย​และ​ลูกสะใภ้​ผลัก​ประตู​เข้าไป​ใน​ ‘เรือน​สกุล​เจียง​’

ใน​เรือน​มีพวก​บ่าว​รับใช้​คอย​ดูแล​จึงเหมือน​เมื่อ​ 3 ปี​ก่อนที่​พวก​นาง​จะจากไป​ หลิน​เว่ยเว่ย​สูด​กลิ่นหอม​ของ​ดอกกุหลาบ​อัน​หอมหวน​เข้า​ปอด​ลึก​ ๆ แล้ว​พูด​ด้วย​รอยยิ้ม​ว่า​ “ในที่สุด​ก็ได้​กลับบ้าน​ ! ”

นาง​เฝิงก็​รู้สึก​แบบ​เดียวกัน​ “ใช่ แม้จะอยู่​ใน​ที่ว่าการอำเภอ​หนิง​ซีมาสามปี​ แต่​ก็​ไม่เหมือน​อยู่​บ้าน​หลัง​นี้​ซึ่งเคย​พัก​แค่​ไม่กี่​เดือน​ มีความรู้สึก​เหมือน​ได้​อยู่​บ้าน​อย่าง​แท้จริง​ ! ”

มือ​ข้าง​หนึ่ง​ของ​หลิน​เว่ยเว่ย​จับมือ​นาง​เฝิงไว้​ ส่วน​อีก​ข้าง​ควงแขน​สามี “สำหรับ​ข้า​แล้ว​ ไม่ว่า​พวก​ท่าน​จะไป​อยู่​ที่ใด​ ที่นั่น​ก็​เป็น​บ้าน​สำหรับ​ข้า​เสมอ​ ! พวกเรา​เป็น​ครอบครัว​ที่​รักใคร่​กลมเกลียว​ ! บัณฑิต​น้อย​ คราวนี้​เจ้าลอง​หา​ตำแหน่ง​ว่าง ๆ​ แถบ​ภาคใต้​ดู​สิ ข้า​โต​ขนาด​นี้​แล้ว​ยัง​ไม่เคย​ไป​ทางใต้​สักครั้ง​ ! พวกเรา​ไป​ชมทิวทัศน์​อัน​งดงาม​ของ​เมือง​แห่ง​สายน้ำ​แดน​ใต้​ด้วยกัน​เถิด​ ! ”

“จะได้​อยู่​เมืองหลวง​หรือ​ไป​ที่ใด​ พวกเรา​เป็น​คน​ตัดสินใจ​ได้​หรือ​ ! ” เจียง​โม่หา​น​มีลางสังหรณ์​ว่า​ฮ่องเต้​จะต้อง​ไม่ให้​เขา​ออกจาก​เมืองหลวง​ ส่วน​จะให้​ครองตำแหน่ง​อะไร​นั้น​ก็​เป็นเรื่อง​ที่​คาดเดา​ไม่ได้​เลย​ !

คนอื่น​พอ​กลับ​เมืองหลวง​แล้ว​ต้อง​รอ​เป็น​เดือน​หรือ​แม้แต่​ครึ่ง​ปี​ถึงจะได้​ตำแหน่ง​ที่​เหมาะสม​ แต่​เจียง​โม่หา​น​เพิ่ง​มาถึงเมืองหลวง​ได้​สอง​วัน​ก็​ถูก​เรียก​เข้า​วัง​ และ​คน​ที่​ถูก​เรียก​ไป​พร้อม​เขา​ยังมี​หลิน​เว่ยเว่ย​ซึ่งเป็น​ฝูเห​ริน​นั่นเอง​

ณ ห้อง​ทรง​พระ​อักษร​ นอกจาก​ฮ่องเต้​หยวน​ชิงก็​ยังมี​องค์​รัชทายาท​ด้วย​ ขณะ​ทอดพระเนตร​เจียง​โม่หา​น​แล้ว​ ฮ่องเต้​หยวน​ชิงก็​แย้มพระสรวล​ออกมา​ดังลั่น​ “เจิ้น​มอง​คน​ไม่ผิด​จริง ๆ​ ! ใต้เท้า​เจียง​เป็น​ขุนนาง​มาก​ความสามารถ​ที่​หา​ตัว​จับได้​ยาก​ ! ภาพ​เขื่อนกั้นน้ำ​ที่​เจ้าส่งมาก​ับความคิด​สร้าง​ประตูระบายน้ำ​ท่วมนั้น​ เจิ้น​สั่งให้​คน​ไป​ลอง​ทำ​ที่​แดน​ใต้​แล้วก็​ประสบความสำเร็จ​ในขั้นต้น​ ! เมื่อ​มีเขื่อนกั้นน้ำ​และ​ประตูระบายน้ำ​แล้ว​ เรา​ก็​จะช่วย​ลด​ภัย​น้ำท่วม​ได้​มาก​ ไม่อย่างนั้น​ชาวบ้าน​ได้​เดือดร้อน​กัน​ถ้วนหน้า​แน่นอน​ ! ”

เจียง​โม่หา​นรี​บ​พูด​ “ขอบ​พระทัย​ใน​คำชม​ของ​ฝ่าบาท​พ่ะย่ะค่ะ​ แต่​เรื่อง​เขื่อนกั้นน้ำ​กับ​ประตูระบายน้ำ​นี้​ไม่ใช่ผลงาน​ของ​กระหม่อม​คนเดียว​ ภรรยา​ของ​กระหม่อม​ก็​มีส่วน​ด้วย​พ่ะย่ะค่ะ​ ! ”

“เจิ้น​ทราบ​แล้ว​ ใน​ฎีกา​ของ​เจ้าก็​ไม่ได้​เขียน​ไว้​แล้ว​หรือ​ ? ได้​แรงบันดาลใจ​มาจาก​อ่างเก็บน้ำ​ของ​เสี่ยว​เว่ย​ ? เจิ้น​เคย​พูด​ไว้​แล้ว​ว่า​เสี่ยว​เว่ย​เป็น​ดาว​นำ​โชค​ของ​เจิ้น​ แต่​เจ้าก็​เป็น​ขุนนาง​ที่​สร้าง​คุณประโยชน์​ให้​ต้าเซี่ย​ ! จริง​สิ ได้ยิน​แม่ทัพ​เฉาบอ​กว่า​ภาพ​หน้าไม้​นั้น​ก็​เป็น​เจ้าวาด​ ? ” สาย​พระ​เนตร​ของ​ฮ่องเต้​หยวน​ชิงที่​มีต่อ​เจียง​โม่หา​น​นั้น​เหมือน​คน​ที่​มอง​เนื้อ​ก้อน​โต​ด้วย​ความกระหาย​…แค่​ก​ แค่​ก​ เจิ้น​แค่​กระหาย​ใน​ความสามารถ​ของ​เขา​เท่านั้น​ !

เจียง​โม่หา​น​นำ​ตำรา​เก่า​ ๆ และ​ขาด​ที่​พก​ติดตัว​ออกมา​วาง​บน​โต๊ะ​ “กระหม่อม​แค่​เห็น​คำบรรยาย​เกี่ยวกับ​คันธนู​และ​หน้าไม้​ใน​ตำรา​เล่ม​นี้​โดยบังเอิญ​พ่ะย่ะค่ะ​ ฝ่าบาท​ก็​ทรง​ทราบ​ว่า​เวลา​กระหม่อม​ว่างงาน​จะชอบ​ทำ​ของ​เล็ก​ ๆ น้อย​ ๆ คิดไม่ถึง​ว่า​พอ​ทำ​ออกมา​แล้​วจะ​ใช้เป็น​อาวุธ​สังหาร​ที่​ร้ายกาจ​ได้​ ประจวบ​เหมาะกับ​ที่​กระหม่อม​กำลัง​ร่วม​ปราบ​โจร​กับ​แม่ทัพ​เฉาพอดี​ จึงยก​ภาพวาด​แผ่น​นั้น​ให้​เขา​พ่ะย่ะค่ะ​…”

ฮ่องเต้​หยวน​ชิงยัง​ชี้ไป​ที่​คันไถ​ล้อ​คู่​บน​พื้น​ของ​ห้อง​ทรง​พระ​อักษร​ด้วย​ “ได้ยิน​ว่า​หาก​ใช้สิ่งนี้​ไถพรวน​ดิน​ ความเร็ว​จะเพิ่มขึ้น​เป็น​เท่าตัว​และ​ยัง​ไถดิน​ได้​ลึก​ด้วย​ใช่หรือไม่​ ? ”

“ทูล​ฝ่าบาท​ สิ่งนี้​…เป็น​เพราะ​หม่อมฉัน​บ่นว่า​คันไถ​ธรรมดา​ทำงาน​ช้าเกินไป​ กลัว​จะทำให้​เลยเวลา​เพาะปลูก​ จึงไป​ออดอ้อน​บัณฑิต​น้อย​ให้​ทำ​คันไถ​ล้อ​คู่​ให้​หม่อมฉัน​ ถึงแม้เจ้านี่​จะดี​ แต่​ต้อง​มีสัตว์​ทุ่นแรง​คอย​ช่วย​ ดังนั้น​สำหรับ​พวก​ราษฎร​แล้ว​ มัน​ไม่ค่อย​ใช้ประโยชน์​ได้​จริง​สัก​เท่าไร​เพคะ​ ! ” ในเวลานี้​ชาวบ้าน​ส่วนใหญ่​ไม่มีเงิน​ซื้อ​สัตว์​ทุ่นแรง​จึงได้​แต่​ใช้คน​ลาก​คันไถ​ เมื่อ​เป็น​แบบ​นั้น​แล้ว​ คันไถ​ล้อ​คู่​ก็​โดน​ลด​ประสิทธิภาพ​ใน​การทำงาน​ลง​ทันที​ !

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด