กระบี่จงมา 897.1 ตะวันจันทราล้วนเป็นดั่งจอกแหนที่ลอยบนน้ำ

Now you are reading กระบี่จงมา Chapter 897.1 ตะวันจันทราล้วนเป็นดั่งจอกแหนที่ลอยบนน้ำ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

สายฝน​เท​กระหน่ำ​ลงมา​ตอน​เที่ยงวัน​ สีท้องฟ้า​มืดครึ้ม​ บน​เส้นทาง​เต็มไปด้วย​ดิน​โคลน​เฉอะแฉะ​ เศษโคลน​กระเด็น​ไป​ทั่ว​

มีสะพานเชือก​สาย​หนึ่ง​ทอด​ขวาง​ข้าม​แม่น้ำ​ คลื่น​น้ำ​ใต้​สะพาน​ถาโถมรุนแรง​ สะพาน​เหล็ก​โบราณ​ปูพื้น​ด้วย​แผ่น​ไม้โยกคลอน​ไป​ตาม​พายุฝน​โถมกระหน่ำ​จน​เกือบจะ​พลิก​ตลบ​อยู่​หลาย​รอบ​

คน​กลุ่ม​หนึ่ง​เดิน​ถือ​ร่ม​อยู่​ริมน้ำ​ มีมือ​ดาบ​ชุด​เขียว​ ข้าง​กาย​คือ​สตรี​สวม​ชุด​สีเหลือง​

ด้านหลัง​พวกเขา​มีชายหนุ่ม​หญิงสาว​คู่​หนึ่ง​ติด​ตามมา​ บุรุษ​เรือน​กาย​สูงโปร่ง​หล่อเหลา​ดุจ​ต้นไม้​หยก​ สตรี​รวบ​ผม​เป็น​มวย​กลม​กลาง​ศีรษะ​

และ​ยังมี​บุรุษ​ลักษณะ​คล้าย​ผู้ติดตาม​อีก​สอง​คน​ คน​หนึ่ง​แก่​ คน​หนึ่ง​หนุ่ม​ คน​ที่​สวม​หมวก​เหลือง​รองเท้า​เขียว​ ถือ​ไม้เท้า​ไผ่​เขียว​เดิน​อยู่​ท้ายสุด​

ฝน​เม็ด​ใหญ่​ราวกับ​เมล็ด​ถั่วเหลือง​ตก​กระทบ​ลง​บน​ร่ม​กระดาษ​น้ำมัน​ส่งเสียงดัง​เปาะแปะ​

ห่าง​ออก​ไป​ไกล​พอ​จะมองเห็น​ได้​อย่าง​เลือนราง​ว่า​มีเปลวเพลิง​จุด​หนึ่ง​เล็ก​เหมือน​แสงหิ่งห้อย​

เฉิน​ผิง​อัน​มอง​สะพานแขวน​เหนือ​แม่น้ำ​ที่​ส่าย​โยก​ไป​ตาม​ลม​ ถามว่า​ “สถานที่​ที่​ภาพ​เซียน​เห​ริน​นั้น​ปราก​ฎครั้งแรก​สุด​ก็​คือ​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​แห่ง​นี้​หรือ​?”

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​พยักหน้า​ พูด​เสียง​หนัก​ “คือ​ที่​แห่ง​นี้แหละ​”

ยาม​ฟ้าสางของ​วันนี้​ เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​พลัน​มาหา​เฉิน​ผิง​อัน​ พูด​เข้า​ประเด็น​โดยตรง​ว่า​ต้องการ​ขอให้​เขา​ช่วยเหลือ​ ใน​เมื่อ​นาง​ไม่มีทาง​จับ​โจร​พร้อม​หลักฐาน​จาก​ตู้​หัน​ห​ลิง​แห่ง​อาราม​จิน​ติ่ง​ได้​สำเร็จ​อย่าง​แน่นอน​ ถ้าอย่างนั้น​ก็​อยาก​ลองดู​ว่า​จะสามารถ​สาว​เบาะแส​ เพื่อให้​นาง​มีเหตุผล​ที่​ฟังขึ้น​ใน​การ​ถามหมัด​บน​ภูเขา​กับ​ตู้​หัน​ห​ลิง​หรือไม่​

จักรพรรดิ​บน​ภูเขา​แห่ง​ใบ​ถงทวีป​ท่าน​นี้​ถึงกับ​กล้า​คิด​จะเป็น​ ‘คู่​บำเพ็ญตน​ชั่วครู่​’ กับ​ตน​เชียว​หรือ​?

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​ก็​อยาก​จะรู้​นัก​ว่า​ผู้ฝึก​ตน​อาราม​จิน​ติ่ง​คน​หนึ่ง​ที่เก็บ​หัว​เก็บ​หาง​ หาก​เอา​มรรค​กถา​บน​ร่าง​มาชั่งน้ำหนัก​จะหนัก​ได้​สัก​กี่​จิน​กี่​ตำลึง​กัน​แน่​ ส่วน​ทุกวันนี้​ตู้​หัน​ห​ลิง​เป็น​ก่อกำเนิด​หรือ​ได้​แอบ​เลื่อนขั้น​เป็น​หยก​ดิบ​แล้ว​ แค่​นาง​ได้​ถามหมัด​สักครั้ง​ก็​จะเป็น​ดั่ง​น้ำลด​หิน​ผุด​ ถึงเวลา​นั้น​ก็​จะรู้​ได้​แล้ว​ว่า​หลังจาก​เส้นเอ็น​และ​โครงกระดูก​ของ​เรือน​กาย​ที่​เป็น​กิ่งทองใบหยก​ของ​เจ้าอาราม​ตู้​ เมื่อ​ถูก​แยกร่าง​ออกมา​แล้ว​จะหนัก​กี่​ตำลึง​กัน​แน่​

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​ไม่ได้​เสียสติ​สักหน่อย​ นาง​ไม่มีทาง​ไป​ศึกษา​ ‘วิชา​จับ​ประคอง​บิน​ทะยาน​’ ของ​ภาพวาด​ฝาผนัง​ภาพ​นั้น​อีก​แน่​ ได้​มอบให้​คลัง​ลับ​ของ​ผู​ซาน​เก็บรักษา​ไว้​แล้ว​

ถึงอย่างไร​ติดค้าง​น้ำใจ​คน​ครั้งหนึ่ง​คือ​ติดค้าง​ ติดค้าง​สอง​ครั้ง​ก็​คือ​ติดค้าง​เหมือนกัน​ เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​จึงอยาก​จะดึง​ตัว​เฉิน​ผิง​อัน​มาสืบเสาะ​ความจริง​ที่​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​แห่ง​นี้​ด้วยกัน​ ดู​สิว่า​เขา​จะช่วย​นาง​หา​เบาะแส​ที่​หลุด​รอดไป​ได้​บ้าง​หรือไม่​

อีก​ฝ่าย​รับปาก​ว่า​จะลง​เขา​มาด้วย​

ไม่เสียแรง​ที่​เป็น​ศิษย์​น้อง​ของ​ซิ่ว​หู่​ ความคิด​จิตใจ​ละเอียด​รอบคอบ​อย่าง​แท้จริง​ เป็น​เจ้าขุนเขา​เหมือนกัน​ สอง​ฝ่าย​ไม่ได้​ห่าง​ชั้น​กัน​แค่​นิดๆ หน่อยๆ​ เท่านั้น​ คน​เปรียบเทียบ​กับ​คน​ชวน​ให้​คน​โมโห​ตาย​ เรื่อง​อย่าง​การ​ใช้สมอง​เล่นงาน​คนอื่น​ยังคง​เป็น​พวก​บัณฑิต​ที่​เชี่ยวชาญ​มากกว่า​ เมื่อคืน​วาน​ตอน​อยู่​ใน​ศาลา​ เจ้าขุนเขา​หนุ่ม​แค่​มอง​ภาพ​เซียน​ไม่กี่​ที​ก็​สามารถ​มอง​ทะลุ​เวท​อำ​พรางตา​หนา​ชั้น​ไป​ได้​ อีก​ทั้ง​เอ่ย​แค่​ไม่กี่​ประโยค​ก็​ช่วย​เปิด​เผยความลับ​สวรรค์​ให้​นาง​แล้ว​

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​เริ่ม​อธิบาย​ความเป็นมา​ของ​ภาพ​เซียน​เห​ริน​ที่​นาง​ได้มา​อยู่​ใน​มือ​ให้​เฉิน​ผิง​อัน​ฟังอย่าง​ละเอียด​ “ภาพ​เซียน​เปลี่ยนมือ​มาตลอดทาง​ สถานที่​ที่​ข้า​ได้มา​ครอง​อย่าง​แท้จริง​กลับ​เป็นที่​ท่าเรือ​เล็ก​บน​ภูเขา​แห่ง​หนึ่ง​ มีชื่อว่า​ท่าเรือ​ลวี่​ซาง ตั้งอยู่​ใน​อาณาเขต​ของ​แคว้น​หยวน​ เป็น​เพื่อนบ้าน​กับ​แคว้น​เซียน​ย่วน​ใต้​ฝ่าเท้า​ของ​พวกเรา​แห่ง​นี้​ เมื่อ​หลาย​ปีก่อน​ข้า​ได้ยิน​มาว่า​ชายแดน​แคว้น​หยวน​ที่​เพิ่ง​กอบกู้​แคว้น​ได้​ไม่นาน​มีปีศาจ​ใหญ่​ตน​หนึ่ง​ซ่อนตัว​อยู่​ใน​ภูเขา​ ไม่ทัน​ระวัง​เผย​พิรุธ​ เซวีย​ไหว​จึงรีบรุด​ไป​ที่นั่น​ทันที​ ตาม​รายงาน​สายลับ​ของ​สำนักศึกษา​ต้าฝู​ได้​อนุมาน​ว่า​อีก​ฝ่าย​คือ​ผู้ฝึก​ตน​ผี​เผ่า​ปีศาจ​ที่​มีขอบเขต​เป็น​ก่อกำเนิด​ ข้า​กังวล​ว่า​อีก​ฝ่าย​จะยัง​เก็บ​ซ่อน​ขอบเขต​ วิญญูชน​ของ​สำนักศึกษา​ไป​ที่นั่น​ก็​ต้อง​พา​ตัว​ไป​ตาย​ เซวีย​ไหว​ช่วย​คน​ไม่ได้​ จึงลง​จาก​ภูเขา​ไป​คนเดียว​อีกครั้ง​ น่าเสียดาย​ที่​ไป​อยู่​ที่นั่น​สิบ​กว่า​วัน​ ค้น​ภูเขา​แล้วก็​ไม่ได้​ผลลัพธ์​ใดๆ​”

“ระหว่าง​นั้น​บังเอิญ​เดิน​ทางผ่าน​ท่าเรือ​ลวี่​ซางที่​ผู​ซาน​ให้​คนอื่น​เช่าไป​ ตอนนั้น​มีผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ห้า​ขอบเขต​ล่าง​คน​หนึ่ง​ ผู้เฒ่า​พา​เด็กหนุ่ม​คน​หนึ่ง​มาตั้ง​แผง​ขายของ​ที่​ข้างทาง​ด้วยกัน​ ข้า​กวาดตา​มองผ่าน​ล้วน​มีแต่​ของ​ที่​ไม่มีราคา​ ชิ้น​หนึ่ง​ใน​นั้น​คือ​กล่อง​ทอง​ที่​ทำ​อย่าง​ประ​ณีติ​ ระดับ​ขั้น​พอใช้ได้​ พอ​จะเอา​มาใช้บรรจุ​สิ่งของ​ได้​ จึงคิด​ว่า​จะเอา​ไป​มอบให้​กับ​เย่​เสวียน​จี ผู้ฝึก​ตน​เฒ่าเห็น​ว่า​สายตา​ข้า​หยุด​อยู่​ที่​ของ​ชิ้น​นั้น​ก็​เริ่ม​โอ้อวด​สรรพคุณ​ บอ​กว่า​มัน​เป็น​ของ​เก่าแก่​ที่​หลุด​ออก​มาจาก​ใน​วัง​ของ​แคว้น​หยวน​ แล้ว​ยัง​เป็น​ของ​ตกแต่ง​โต๊ะ​ทรง​งาน​ของ​ฮ่องเต้​ใน​ห้อง​ทรง​พระ​อักษร​ด้วย​ แค่​มอง​ก็​รู้​ว่า​เป็น​ของจริง​ อีก​ทั้ง​มัน​อยู่​ใกล้ชิด​กับ​ฮ่องเต้​ของ​แคว้น​หยวน​มาหลาย​รุ่น​ ผ่าน​เวลา​มาหลาย​ร้อย​ปี​จึงได้​สัมผัส​กลิ่นอาย​มังกร​ ผู้ฝึก​ตน​เฒ่ายก​สอง​มือ​เปิด​ราคา​สิบ​เหรียญเงิน​เหรียญทองแดง​ คง​กลัว​ข้า​จะรังเกียจ​ว่า​แพง​เลย​บอ​กว่า​แปด​เหรียญ​ก็ได้​ ราคา​มิอาจ​ต่ำ​ไป​มากกว่า​นี้​ได้​แล้ว​จริงๆ​”

ฟังมาถึงตรงนี้​ เฉาฉิงหล่า​งก็​รู้สึก​สงสัย​อยู่​บ้าง​ กล่อง​ทอง​ที่​เชื้อพระวงศ์​ใช้ใน​วัง​ขาย​แค่​สิบ​อีแปะ​เท่านั้น​หรือ​? จึงหันไป​มอง​เผย​เฉียน​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ นาง​เป็น​ผู้เชี่ยวชาญ​ด้าน​เล่ห์กล​ใน​ยุทธ​ภพ​และ​บน​ภูเขา​ ต้อง​เข้า​ใจดี​เป็นแน่​

เผย​เฉียน​หัวเราะ​ร่า​อธิบาย​ว่า​ “ร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​จะมีคำพูด​ที่​เป็น​รหัสลับ​อยู่​ชุด​หนึ่ง​ บอ​กว่า​เงิน​สิบ​เหรียญ​ แท้จริง​แล้ว​คือ​เงิน​เกล็ด​หิมะ​สิบ​เหรียญ​ หากว่า​เป็น​คน​ที่​แม้แต่​เรื่อง​นี้​ก็​ยัง​ไม่เข้าใจ​ ร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​ร้าน​นั้น​ก็​จะ…เชือด​หมู​อย่าง​เต็ม​ที่แล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​ถาม “ด้านใน​กล่อง​ทอง​ที่​ถูก​เก็บ​เป็นความลับ​อยู่​ใน​วังหลวง​แคว้น​หยวน​บรรจุ​ภาพ​เซียน​ภาพ​นี้​ไว้​พอดี​หรือ​?”

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​เอ่ย​อย่าง​มีโทสะ​ “ปัญหา​ก็​อยู่​ตรงนี้​นี่แหละ​ อันที่จริง​ตอนนั้น​กล่อง​ทองใบ​นั้น​ว่างเปล่า​ ข้า​ถึงได้​เข้าใจผิด​คิด​ว่า​เก็บ​ของดี​ใหญ่​เทียมฟ้า​ได้​ รอ​กระทั่ง​ข้า​ใช้เงิน​แปด​เหรียญ​เกล็ด​หิมะ​ซื้อ​กล่อง​ทองใบ​นั้น​มา ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ถึงนึก​เรื่อง​หนึ่ง​ขึ้น​ได้​ ถามว่า​ข้า​เข้าใจ​เรื่อง​อักษร​ภาพ​หรือไม่​ ใน​มือ​เขา​ยังมี​สมบัติ​ที่​ระดับ​ขั้นดี​ยิ่งกว่า​อีก​ชิ้น​หนึ่ง​ เป็น​ของ​สะสมที่​มีการสืบทอด​อย่าง​เป็นระบบ​ระเบียบ​ของ​แคว้น​หยวน​ ผู้ฝึก​ตน​เฒ่ายก​มือขึ้น​สาบาน​ว่า​หาก​โกหก​ก็​ขอให้​ฟ้าผ่า​หัว​ ข้า​ไม่ได้​เห็น​เป็นจริงเป็นจัง​ แค่​บอ​กว่า​สามารถ​ลองดู​ได้​ เด็กหนุ่ม​ท่าทาง​ทึ่ม​ทื่อ​ที่อยู่​ข้าง​กาย​ผู้ฝึก​ตน​เฒ่าจึงค้นหา​ใน​ถุงผ้าป่าน​ที่​วาง​อยู่​ข้าง​เท้า​แล้ว​ดึง​เอา​ม้วน​ภาพ​เซียน​ชิ้น​นั้น​ออกมา​โยน​ลง​บน​แผง​ง่ายๆ​”

เฉิน​ผิง​อัน​ได้ยิน​แล้วก็​ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “ทั้ง​คนแก่​ทั้ง​เด็ก​ร้อง​รับ​เข้ากันได้ดี​ยิ่งนัก​ ถือเป็น​ร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​ที่​ได้มาตรฐาน​แล้ว​”

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​ได้​แต่​แสร้ง​ทำเป็น​ไม่ได้ยิน​คำ​สัพยอก​นี้​ เอ่ย​ต่อ​อี​กว่า​ “ตอนนั้น​พอ​ข้า​หยิบ​ม้วน​ภาพ​มาไว้​ใน​มือ​ก็​รู้​แล้ว​ว่า​ของ​ชิ้น​นี้​ต้อง​ไม่ธรรมดา​ เพราะ​จิต​แห่ง​มรรคา​ของ​ข้า​เกิด​ริ้ว​คลื่น​กระเพื่อม​ทันที​ นี่​ก็​คือ​การ​ที่​ผู้ฝึก​ตน​จับ​ลาง​ของ​โอกาส​บน​มหา​มรรคา​ได้​ รอ​กระทั่ง​ข้า​คลี่​ม้วน​ภาพ​ออก​เล็กน้อย​ กว่า​จะทำให้​จิต​แห่ง​มรรคา​มั่นคง​ได้​ไม่ใช่เรื่อง​ง่าย​ ตอนนั้น​เข้าใจผิด​คิด​ว่า​ตัวเอง​เลื่อน​เป็น​ขอบเขต​หยก​ดิบ​ได้​ไม่นาน​ จึงได้รับ​การ​ประทาน​ ‘โชควาสนา​’ ที่​ลี้ลับ​มหัศจรรย์​จาก​บน​ภูเขา​ จึงจ่าย​เงิน​เกล็ด​หิมะ​อีก​สิบ​เหรียญ​ซื้อ​ภาพ​เซียน​นั้น​มาไว้​อย่าง​ไม่ลังเล​ หลังจากที่​ซื้อขาย​กัน​เรียบร้อย​ ข้า​เพิ่ง​ขยับ​เท้า​เดิน​ห่าง​ออกจาก​แผง​นั้น​มาได้​แค่​ไม่กี่​ก้าว​ก็​สังเกตเห็น​ว่า​ผู้ฝึก​ตน​เฒ่าพา​เด็กหนุ่ม​หอบ​เสื่อ​เผ่นหนี​ไป​แล้ว​ ตอนนั้น​ข้า​ยัง​รู้สึก​ว่า​น่าขัน​ ตอนนี้​ถึงได้​รู้​ว่า​ตัวเอง​ต่างหาก​ที่​เป็น​คนโง่​”

“หลังจาก​ข้า​ได้​ภาพ​เซียน​มาก​็คิด​ว่า​ตัวเอง​ระมัดระวัง​มาก​พอแล้ว​ เพราะ​ยัง​เคย​ไป​เยือน​คลัง​เก็บ​เอกสาร​ของ​วังหลวง​แคว้น​หยวน​มารอบ​หนึ่ง​ ของเก่า​กลายเป็น​ซาก​ปรัก​ไป​แล้ว​ ที่​ข้า​ไป​เยือน​จึงเป็น​คลัง​แห่ง​ใหม่​ที่​สร้าง​ขึ้น​หลัง​สงคราม​ ดังนั้น​จึงมั่นใจ​ว่า​ต้อง​มีเอกสาร​คดีลับ​ที่​หาย​ไป​ไม่น้อย​ ข้า​ยัง​เจอ​กล่อง​ทอง​ไม้การบูร​โบราณ​ลักษณะ​คล้ายๆ​ กัน​อีก​กอง​ใหญ่​ แน่นอน​ว่า​ไม่ใช่ของ​ตกแต่ง​ห้อง​หนังสือ​ของ​ฮ่องเต้​อย่าง​ที่​ร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​นั่น​พูดถึง​ ภายหลัง​ข้า​ตรวจสอบ​สมุดบัญชี​ก็​หา​รายการ​ที่​เกี่ยวกับ​ภาพ​โบราณ​ภาพ​นั้น​เจอ​จริงๆ​ พอ​มั่นใจ​ว่า​มีเรื่อง​นี้​อยู่​ ตัวอักษร​บน​นั้น​ระบุ​ไว้​อย่าง​ชัดเจน​ ที่แท้​ก็ได้​มาจาก​ที่ว่าการ​เก็บ​หิน​แห่ง​หนึ่ง​ที่​ตั้งอยู่​ริมตลิ่ง​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​ของ​แคว้น​หยวน​เมื่อ​สามร้อย​ปีก่อน​ เป็น​ช่างเก็บ​หิน​ที่​บังเอิญ​งมเจอ​กล่อง​เหล็ก​ใบ​หนึ่ง​จาก​ก้น​แม่น้ำ​ แม้ว่า​จะไม่ใช่หิน​สวยงาม​ แต่​ที่ว่าการ​แห่ง​นั้น​ก็​ไม่กล้า​เก็บ​เอาไว้​เอง​ ปี​นั้น​จึงส่งกล่อง​เหล็ก​ ม้วน​ภาพ​และ​หิน​สวยงาม​ที่​ขุด​เจอ​จาก​แม่น้ำ​เข้า​เมืองหลวง​มาเป็น​ของ​บรรณาการ​พร้อมกัน​ และ​ฮ่องเต้​แคว้น​หยวน​ใน​ยุค​นั้น​ก็​มีความรู้สึก​ที่​ธรรมดา​ต่อ​ม้วน​ภาพ​นั้น​ พอดู​แล้วก็​โยน​ไป​เก็บ​ไว้​ใน​คลัง​เก็บ​เอกสาร​ ส่วน​กล่อง​เหล็ก​บรรจุ​ภาพวาด​ที่​หาก​อิง​ตาม​คำ​บันทึก​ใน​เอกสาร​บอก​ไว้​ว่า​ ‘ทั้ง​หก​ด้าน​ล้วน​วาดภาพ​ลายน้ำ​’ กลับ​หาย​ไป​อย่าง​ไร้​ร่องรอย​นาน​แล้ว​ สุดท้าย​ข้า​ยัง​ไม่ค่อย​วางใจ​จึงมาที่​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​แห่ง​นี้​ด้วยตัวเอง​ แหวก​น้ำลง​ไป​ตรวจสอบ​ก้น​แม่น้ำ​หกร้อย​ลี้​ สายน้ำ​ที่​ไหล​แยก​ออก​ไป​ก็​ไม่ปล่อย​ผ่าน​ อยาก​ดู​ว่า​จะมีซาก​ปรัก​จวน​เซียน​หรือไม่​ เพียงแต่ว่า​ตอนนั้น​ไม่ค้นพบ​ความผิดปกติ​ใดๆ​”

แล้วก็​เพราะ​คำพูด​ของ​ผู้ฝึก​ตน​เฒ่าร้าน​ผ้า​ห่อ​บุญ​ถูก​พิสูจน์​ว่า​เป็น​คำ​เท็จ​ เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​จึงกลับ​ยิ่ง​คิด​ว่า​เป็น​ความจริง​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “คลัง​เก็บ​เอกสาร​ของ​วังหลวง​ถูก​โจร​บุก​ปล้น​เป็นเรื่อง​ปกติ​อย่าง​มาก​ อีก​ทั้ง​ล้วน​เป็น​โจร​ใน​บ้าน​ที่​ป้องกัน​ได้​ยาก​ด้วย​”

มอง​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​ที่​สายน้ำ​ไหล​เชี่ยว​ขุ่นมัว​ อยู่ดีๆ​ เฉิน​ผิง​อัน​ก็​อด​นึกถึง​ลำคลอง​หลง​ซวี​ของ​บ้านเกิด​ไม่ได้​ ปี​นั้น​ตน​ออกจาก​บ้านเกิด​ได้​ไม่นาน​ คน​จำนวน​นับไม่ถ้วน​ที่​ได้ยิน​ข่าว​ก็​พา​กัน​เคลื่อนไหว​ แทบจะ​ทุก​ครอบครัว​ต่าง​ก็​แบก​ตะกร้า​ไม้ไผ่​ลง​น้ำ​ไปหา​สมบัติ​ ก็​เพื่อ​งมหา​หิน​ดีงู​ที่​เมื่อก่อน​ไม่ว่า​ใคร​ก็​แค่​มอง​เป็น​ของเด็กเล่น​เท่านั้น​ เพียงแต่ว่า​ชาวบ้าน​ใน​เมือง​เล็ก​รู้​ช้าเกินไป​ ผล​เก็บเกี่ยว​จึงน้อย​นิด​

นี่​คง​เป็น​ดั่ง​คำกล่าว​ที่ว่า​นก​ที่​ตื่น​เช้าย่อม​มีหนอน​ให้​กิน​กระมัง​?

ดังนั้น​เมื่อคืน​วาน​ตอน​ที่อยู่​ใน​ศาลา​ภูเขา​ผู​ซาน​ เฉิน​ผิง​อัน​จึงเอ่ย​ประโยค​ ‘ข่าว​บน​ภูเขา​ก็​คือ​เงิน​เทพ​เซียน​’ กับ​หวง​อี​อวิ๋น​ด้วย​ความจริงใจ​ยิ่ง​

ก่อนหน้านี้​ระหว่างทาง​ที่​ทะยาน​ลม​กัน​มา เซวีย​ไหว​ที่​มีความรู้​กว้างขวาง​ได้​พูดถึง​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​สาย​นี้​ให้​พวก​เฉิน​ผิง​อัน​ฟังแล้ว​ นับแต่​โบราณ​มาก​็ไม่เคย​มีเทพ​วารี​หรือ​พ่อ​ปู่​ลำคลอง​คนใด​มาเฝ้าพิทักษ์​ แต่​ใน​แม่น้ำ​มีหิน​สวยงาม​ เสียง​ใสกังวาน​สีสัน​เหมือน​หยก​ สีไม่เหมือนกัน​ แต่​สีมรกต​มีค่อนข้าง​เยอะ​ แต่​หาก​เป็น​สีแดง​ชาด​จะดีเยี่ยม​ที่สุด​ ลาย​หิน​เหมือน​เกล็ดปลา​หลี​สีแดง​ มีชื่อเสียง​อย่าง​มาก​ ใหญ่​หน่อย​ก็​สามารถ​เอา​มาทำเป็น​หิน​ฮวงจุ้ย​ของ​ตระกูล​ชั้นสูง​ได้​เลย​ เล็ก​หน่อย​ก็​สามารถ​นำมา​ทำเป็น​ของ​ตกแต่ง​ใน​ห้อง​หนังสือ​ของ​พวก​ปัญญาชน​ ดังนั้น​ใน​ประวัติศาสตร์​ของ​แคว้น​หยวน​จึงมีหน่วย​เก็บ​หิน​ถูก​ก่อ​ตั้งขึ้น​ที่​ริมแม่น้ำ​อย่าง​ต่อเนื่อง​เพื่อ​เก็บ​หิน​เข้าไป​เติม​คลัง​ของ​แคว้น​ให้​เต็ม​

และ​ทุกครั้งที่​ราชสำนัก​ยกเลิก​คำสั่ง​ปิด​น่านน้ำ​ก็​มีจะคน​แข็งแรง​ที่​ว่ายน้ำ​เก่ง​แอบ​ไป​งมหา​หิน​ใต้​น้ำ​ ต้นกำเนิด​เงินทอง​ของ​ท่าเรือ​ลวี่​ซาง ใน​ระดับ​ใหญ่​แล้วก็​มาจาก​สิ่งนี้​ เพียงแต่ว่า​พวก​พ่อค้า​มักจะ​หา​กำไร​ วิธีการ​ที่​ใช้ทำ​ปลอมแปลง​ขึ้น​มาหรือ​เอา​มาประกบ​ประกอบ​กัน​จึงมีมากมาย​ จะจงใจ ‘เจาะภูเขา​’ ให้​เป็น​รู​เล็ก​ๆ นี่​เรียก​ว่า​หิน​มีรู​ ซึ่งราคา​จะเพิ่มขึ้น​จาก​เดิม​เป็น​เท่าตัว​ ได้​เงินทอง​หมื่น​ตำลึง​มาเปล่าๆ​ คือ​หลักการ​เดียวกัน​กับ​ปิ้ง​เหมย​ กวาน​เหมย​ที่​ถูก​คน​จงใจตัดแต่ง​ให้​เป็น​รูปทรง​ประหลาด​แล้ว​ราคา​จะสูงกว่า​เหมย​ป่า​ทั่วไป​นั่นเอง​ นาน​วัน​เข้า​คน​ท้องถิ่น​แคว้น​หยวน​และ​พวก​เซียน​ซือ​ใน​บริเวณ​ใกล้เคียง​บางส่วน​จึงรู้กัน​โดย​ไม่ต้อง​บอกกล่าว​ สรุป​ก็​คือ​แค่​มีไว้​หลอก​เอา​เงิน​พวก​คนต่างถิ่น​ที่​โง่เง่าแต่​เงิน​เยอะ​เท่านั้น​

ลูกศิษย์​ของ​เรือ​นอ​วิ๋น​ฉ่าวผู​ซาน​มาก​ความสามารถ​และ​มีรสนิยม​ แทบ​ทุกคน​จะต้อง​มีของ​ตกแต่ง​โต๊ะ​หนังสือ​จาก​หิน​สวยงาม​ที่​แกะสลัก​ชิ้น​สอง​ชิ้น​ แน่นอน​ว่า​ไม่มีทาง​เป็น​ของปลอม​

ตระกูล​มีชื่อเสียง​ใน​แถบ​ภาค​กลาง​ของ​ใบ​ถงทวีป​ ระดับ​ความสูงต่ำ​ของ​ชาติตระกูล​พวกเขา​ ส่วนใหญ่​จะแบ่ง​เป็น​เกาเหลียง​ หัว​อวี๋​ เจี่ย​ อี่​ ปิ่ง​และ​ติง​ ทั้งหมด​หก​ระดับ​ และ​ใบ​ถงทวีป​ยัง​เป็น​ทวีป​ที่​มีการ​ปิด​ทวีป​แน่นหนา​ที่สุด​ใน​บรรดา​เก้า​ทวีป​ของ​ไพศาล​ นั่น​เป็น​เพราะ​ที่ดิน​ชั้นยอด​มีมากมาย​ ทรัพยากร​อุดมสมบูรณ์​ ใน​หนึ่ง​ทวีป​มีที่ราบ​อยู่​เยอะ​ ล้วน​เป็น​บ้านเกิด​แห่ง​ข้าว​ปลา​อาหาร​ สถานที่​งดงาม​ใน​ภูเขา​สายน้ำ​ที่​มีปราณ​วิญญาณ​เปี่ยมล้น​ก็​มีมาก​จน​นับไม่ถ้วน​ ไม่อย่างนั้น​แม้ปี​นั้น​จำนวน​สำนัก​ของ​ใบ​ถงทวีป​จะมีไม่มาก​ แต่​ทุกแห่ง​ล้วน​เป็น​ตระกูล​เซียน​ขนาดใหญ่​ที่​มีพื้นฐาน​ลึกล้ำ​เหมือนกัน​หมด​โดย​ไม่มีข้อยกเว้น​ ทว่า​พอ​ถึงท้ายที่สุด​ก็​คง​ไม่ถึงขั้น​ไม่มีเรือ​ข้าม​ทวีป​แม้แต่​ลำ​เดียว​

ส่วน​ตระกูล​เซียน​บน​ภูเขา​กับ​หวัง​และ​โหว​เชื้อพระวงศ์​ องค์​หญิง​ญาติ​ฝั่งมารดา​ ก็​เรียก​ได้​ว่า​ร่ำรวย​เหมือน​ได้​ครอง​ภูเขา​และ​มหาสมุทร​ เป็น​คน​ที่​มีฐานะ​ดี​ที่สุด​

ผู​ซาน​ที่​ได้​ครอบครอง​โฉนดที่ดิน​บน​ภูเขา​หนึ่ง​หีบ​ก็​คือ​ตัวอย่าง​ที่​ดี​ที่สุด​ เพียงแต่ว่า​ ‘แดน​บิน​’ ทั้งหลาย​ของ​ผู​ซาน​นับว่า​ยังมี​ที่มา​ถูกต้อง​ชอบธรรม​ เป็น​บรรพ​จารย์​แต่ละ​รุ่น​ที่​ใช้เงิน​เทพ​เซียน​ของจริง​หรือไม่​ก็​ใช้ความสัมพันธ์​ควัน​ธูป​ซื้อ​มาด้วย​รา​คาที่​ถูก​มาก​

เฉิน​ผิง​อัน​พลัน​ถามว่า​ “ใน​เมื่อ​เป็น​ปฏิทิน​เหลือง​เก่าแก่​หลาย​ร้อย​ปี​แล้ว​ ถ้าอย่างนั้น​การเปลี่ยนแปลง​เส้น​ทางน้ำไหล​ใน​ประวัติศาสตร์​ บอกลา​สิ่งเก่า​ต้อนรับ​สิ่งใหม่​คือ​เรื่อง​ที่​เกิดขึ้น​ได้​เป็นปกติ​ ตอนนั้น​เจ้าขุนเขา​เย่​มาเยี่ยมเยือน​แม่น้ำ​ชื่อ​หลิน​แห่ง​นี้​เคย​ถามชาวบ้าน​ใน​ท้องถิ่น​ เคย​ตรวจสอบ​แผนที่​แต่ละ​ยุคสมัย​ของ​แคว้น​หยวน​ หรือ​เคย​เปิด​อ่าน​อักขรานุกรม​ท้องถิ่น​บ้าง​หรือไม่​?”

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​เงียบ​ไม่ตอบ​ ใบหน้า​เต็มไปด้วย​ความ​กระอักกระอ่วน​

ตอนนั้น​ตน​รีบร้อน​เดินทาง​ ไหน​เลย​จะคิดถึง​เรื่อง​มากมาย​ขนาด​นี้​ได้​

เพื่อ​คลี่คลาย​สถานการณ์​อัน​น่า​กระอักกระอ่วน​ของ​หวง​อี​อวิ๋น​ เฉิน​ผิง​อัน​จึงจำต้อง​เปลี่ยน​หัวข้อ​สนทนา​ “ใน​เอกสารลับ​ของ​คลัง​เก็บ​เอกสาร​วังหลวง​ เกี่ยวกับ​กล่อง​เหล็ก​ใบ​นั้น​ นอกจาก​ภาพ​ลายน้ำ​หก​ด้าน​แล้ว​ยังมี​ตัวอักษร​ที่​บันทึก​ไว้​นอกเหนือจากนี้​หรือไม่​?”

เย่อ​วิ๋นอวิ๋​นรี​บ​พยักหน้า​ทันที​ “มี หก​ด้าน​นอกจาก​ภาพ​น้ำ​แล้ว​ยัง​แบ่ง​ออก​เป็น​ตัวอักษร​โบราณ​อีก​ด้าน​ละ​สอง​ตัว​ ได้แก่​คลอนแคลน​ วกวน​ ขุ่นมัว​ ซัดสาด​ มืด​ลึก​ ใสตื้น​”

เฉิน​ผิง​อัน​จึงได้​แต่​เอ่ย​ประโยค​ที่​ผิด​ต่อ​มโนธรรม​ใน​ใจ “เจ้าขุนเขา​เย่​เป็น​คน​รอบคอบ​มาก​”

เย่อ​วิ๋นอวิ๋น​ยิ้ม​อย่าง​ฝืด​ฝืน​ คำพูด​ดี​ๆ จาก​บุรุษ​ข้าง​กาย​ผู้​นี้​ ทำไม​ฟังแล้ว​เหมือน​คำด่า​นะ​

เพียงแต่​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ยัง​อดไม่ไหว​ถามอีก​ประโยค​ว่า​ “ภาพ​น้ำ​หก​ด้าน​ ใน​ห้อง​เก็บ​เอกสาร​ของ​คลัง​ใหม่​แคว้น​หยวน​มีการ​คัด​ลอกลาย​ไว้​หรือไม่​?”

ตาม​หลัก​แล้ว​คลัง​เก็บ​เอกสาร​ของ​วังหลวง​ต้อง​มีฉบับ​สำเนา​ที่​เกี่ยวข้อง​เก็บ​ไว้​อย่าง​แน่นอน​ อีก​ทั้ง​ห้อง​เก็บ​จะต้อง​อยู่​ห่าง​ไป​แค่​ไม่กี่​ก้าว​

ดังนั้น​เจ้าขุนเขา​เย่​จึงเงียบ​ต่อ​อีกครั้ง​

ทำไม​ตน​ถึงกลาย​มาเป็น​เหมือน​เด็ก​นักเรียนประถม​เจอ​กับ​อาจารย์​สอนหนังสือ​ที่​กำลัง​ตรวจ​การบ้าน​กัน​นะ​

เฉิน​ผิง​อัน​รู้สึก​อ่อนใจ​เล็กน้อย​

ช่างเถิด​ ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​บัญชี​เลอะเลือน​ที่​ต้อง​คิด​ย้อนหลัง​กัน​ไป​ทีละ​บัญชี​ เรื่อง​มาถึงขั้น​นี้​แล้ว​ พูดมาก​ไป​ก็​ไร้ประโยชน์​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด