ผู้พิทักษ์รัตติกาลแห่งต้าฟ่ง 450 รัชศกเจินเต๋อปีที่ยี่สิบหก (1)

Now you are reading ผู้พิทักษ์รัตติกาลแห่งต้าฟ่ง Chapter 450 รัชศกเจินเต๋อปีที่ยี่สิบหก (1) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

บทที่ 450 รัชศกเจินเต๋อปีที่ยี่สิบหก (1)

การเดินทัพที่ยาวนานสามชั่วยาม ในที่สุดก็ถึงฐานตั้งค่ายของกองทัพใหญ่ฉู่โจวก่อนพลบค่ำ

หลังจากกองทัพใหญ่นับหมื่นมาถึง ก็สร้างกองทัพขึ้นชั่วคราวอย่างชำนาญ เจียงลวี่จงพานายพลกลุ่มหนึ่ง รวมทั้งสวี่ซินเหนียนและฉู่หยวนเจิ่นเข้าไปในกระโจมทหารของผู้บัญชาการหยางเยี่ยนเมืองฉู่โจว

หยางเยี่ยนและนายพลระดับสูงของฉู่โจวรออยู่เป็นเวลานานแล้ว

ทุกคนนั่งประจำที่ หยางเยี่ยนมองไปรอบๆ เจียงลวี่จงและคนอื่นๆ หยุดอยู่ตรงสวี่ซินเหนียนและฉู่หยวนเจิ่นครู่หนึ่ง พลางกล่าวด้วยน้ำเสียงที่เย็นชาและเคร่งขรึม

“สงครามทางแดนเหนือไม่ค่อยสู้ดีนัก พวกเราขาดแคลนปืนใหญ่และเครื่องยิงหน้าไม้ ขาดแคลนยุทโธปกรณ์ ดังนั้นจึงควบคุมและก่อกวนมาโดยตลอด ไม่สามารถสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อกองทัพจิ้งกั๋วได้”

เจียงลวี่จงพยักหน้าเล็กน้อย ฝั่งฉู่โจวนี้มียุทโธปกรณ์ที่จำกัด ปืนใหญ่และเครื่องยิงหน้าไม้ส่วนใหญ่ต่างต้องเก็บอยู่ในอาณาเขตรักษาเมือง ไม่สามารถโยกย้ายทั้งหมดออกมาได้ มิฉะนั้นทหารม้าของจิ้งกั๋วจะมาตัดไฟตั้งแต่ต้นลม บุกเข้าโจมตีฉู่โจว เช่นนั้นตัวถังของทหารต้าฟ่งคงกระจัดกระจายอย่างสมบูรณ์

เจียงลวี่จงเหลือบมองรองนายพลที่อยู่ข้างๆ ภายหลังก็เข้าใจ และรายงานเรื่องเสบียงอาหาร ปริมาณทั้งหมดของยุทโธปกรณ์ รวมทั้งทหารม้า ทหารราบ ทหารปืนใหญ่ที่พกมาในครั้งนี้

เมื่อหยางเยี่ยนได้ฟัง ก็พยักหน้าด้วยความพึงพอใจ ขณะเดียวกันก็มองไปยังรองนายพลที่อยู่ข้างตน

รองนายพลยืนขึ้น กล่าวเสียงขรึม “ข้าจะอธิบายสถานการณ์ปัจจุบันในการสู้รบของแดนเหนือให้ทุกคนทราบ ขณะนี้สนามรบหลักอยู่ลึกลงไปยังแดนเหนือ ทหารพันธมิตรปีศาจและทหารม้าจิ้งกั๋วสู้รบกันอย่างเสมือนไฟที่โหมไหม้

“ประสิทธิภาพในการรบโมโนเมอร์ของปีศาจต้องแข็งแกร่งมากกว่าจิ้งกั๋ว และยิ่งต้องอุดมไปด้วยหน่วยทหารซึ่งจัดแบ่งตามหน้าที่และอาวุธ แต่พวกเขายังคงถูกจิ้งกั๋วโจมตีจนต้องล่าถอยด้วยความพ่ายแพ้ครั้งแล้วครั้งเล่า หลายวันมานี้พวกเราได้วิเคราะห์ถึงเหตุผล จำแนกออกเป็นสามประเด็น หนึ่ง การทหารของปีศาจมีความรู้ความสามารถเทียบไม่ได้กับจิ้งกั๋ว ปีศาจมีสายเลือดเทพปีศาจ เมื่อเลือดร้อนขึ้นสมอง ก็จะสูญเสียสติสัมปชัญญะไป ในการสู้รบขนาดเล็กถือเป็นข้อได้เปรียบ แต่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนหมื่น หรือในการสู้รบขนาดใหญ่ที่มีคนหลายแสนคน นี่ก็เป็นข้อบกพร่องที่ร้ายแรง

“สอง ลัทธิพ่อมด สนามรบเป็นสนามเจ้าถิ่นของพ่อมด ทุกคนต่างเป็นนายพลที่มีประสบการณ์อย่างช่ำชอง คงไม่จำเป็นต้องให้ข้าอธิบายเพิ่มเติม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ในกองกำลังของจิ้งกั๋ว มีพ่อมดขั้นสามท่านหนึ่ง เป็นเพราะการมีอยู่ของเขานี่เอง ถึงทำให้จู๋จิ่วจอมขี้ขลาดบาดเจ็บและยังไม่หายดี

“สาม เซี่ยโฮ่วยวี่ซูเป็นผู้นำที่โดดเด่นระดับสูงสุด การบัญชาการสู้รบมาถึงจุดที่ความรู้และฝีมืออยู่ในระดับสุดยอด การเผชิญหน้ากับคนประเภทนี้ เว้นแต่จะใช้พลังที่เด็ดขาดบดขยี้ คงเป็นการยากที่จะเอาชนะเขาด้วยการใช้กลอุบายที่เรียกได้ว่ายอดเยี่ยม”

หยุดสักพักก็กล่าวต่อ “กองทัพที่กำลังต่อสู้กับพวกเราที่ชายแดนฉู่โจว ณ ตอนนี้เป็นทหารฝ่ายซ้ายของจิ้งกั๋ว คนที่นำทัพชื่อท่าป๋าจี้ เป็นโหรขั้นสี่ กองกำลังทหารเกราะไฟในบังคับบัญชาสามพันนาย รวมถึงทหารราบ และทหารปืนใหญ่หนึ่งหมื่นนาย ท่าป๋าจี้ตั้งใจกดพวกเราให้ตายที่ชายแดนฉู่โจว”

หากเตรียมพร้อมที่จะตายอยู่ชายแดนฉู่โจว เช่นนั้นก็หมายความว่า เวลานี้ระยะห่างของทั้งสองฝ่ายถือว่าไม่ไกล…สวี่เอ้อร์หลางตัดสินในใจ

เป็นอย่างที่คาดไว้ ได้ยินเจียงลวี่จงกล่าวอย่างลังเล “ดังนั้น หากพวกเราต้องการเร่งขึ้นแดนเหนือเพื่อช่วยปีศาจ ก็จำเป็นต้องต่อสู้ชนะท่าป๋าจี้ให้ได้ก่อน”

หยางเยี่ยนพยักหน้าช้าๆ “ต่อสู้ชนะกองทัพของท่าป๋าจี้ พวกเราถึงจะได้ไม่ต้องกังวล ปัญหาคือ ในแง่ของทหารม้า พวกเรายังห่างไกลจากการเป็นศัตรูกับทหารม้าจิ้งกั๋วนัก ในแง่ปืนใหญ่ พวกเขาก็ติดตั้งปืนใหญ่และรถยิงหน้าไม้จำนวนมาก นอกจากด้านปริมาณ เรามีข้อได้เปรียบอย่างท่วมท้น ด้านที่เหลือไม่มี”

นายพลท่านหนึ่งหัวเราะกล่าว “ดังนั้นพวกเจ้ามาได้จังหวะพอดี ตอนนี้พวกเรามีทั้งกำลังทหารและอาวุธที่เพียงพอ รวมทั้งการยุทธ์ที่รวดเร็วแล้ว สามารถเปิดศึก ต่อสู้กับท่าป๋าจี้ให้ไม่ทันได้ตั้งตัว”

นายพลที่อยู่ฝั่งฉู่โจวก็เผยรอยยิ้มออกมาเช่นกัน พวกเขารอกำลังเสริมมาเป็นเวลานานแล้ว

เจียงลวี่จงพยักหน้าช้าๆ “ทราบที่ตั้งของพวกเขาหรือไม่?”

หยางเยี่ยน ‘อืม’ หนึ่งเสียง “ทราบเฉพาะแค่ทิศที่ตั้ง มีหน่วยสอดแนมเฝ้าอยู่ หนึ่งชั่วยามกลับมาฟื้นคืนชีพหนึ่งครั้ง จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีความผิดปกติเกิดขึ้น”

เจียงลวี่จงมองไปรอบๆ ฝูงชน กล่าว “การต่อสู้ในครั้งนี้จำเป็นต้องรวดเร็วฉับไว มิฉะนั้นด้วยความสามารถของพ่อมด หากสู้รบยืดเยื้อ ศพของทหารก็จะยิ่งเพื่มขึ้นเรื่อยๆ พวกเราที่อยู่ในสนามรบ อาจจะไม่ทันเวลาเผาทำลายศพก็ได้”

พ่อมดมีความสามารถควบคุมซากศพ ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดคือเผาซากศพที่ตายจากการสู้รบในสนาม แบบนี้ถึงจะสามารถควบคุมจำนวนศพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ฝูงชนเริ่มการสนทนากัน ในหัวข้อนี้

“โหรของสำนักโหราจารย์จะบอกทิศทางให้กับพวกเรา พอถึงเวลานั้นทิ้งระเบิดสองสามรอบก่อน จากนั้นนักธนูและทหารปืนไฟก็จะบุกเข้าไป…”

“แต่หากฝ่ายตรงข้ามล่าถอย นอกจากทหารม้ากองกำลังอื่นคงตามไม่ทัน หากเป็นทหารม้าละก็ ไม่ต่างจากเนื้อเข้าปากเสือ”

“ไม่เช่นนั้นฉวยโอกาสจากกองกำลังที่มาก เปลี่ยนเป็นโอบล้อม?”

“ไม่ได้ โอบล้อมก็เหมือนการแยกกองกำลัง กลับสูญเสียข้อได้เปรียบของพวกเราเสียด้วยซ้ำ ฝ่ายตรงข้ามสามารถทะลวงวงล้อมออกมาในทิศทางใดก็ได้ แม้กระทั่งขยายการโต้กลับ”

“ยังต้องเฝ้าระวังวิชาพยากรณ์โชคชะตาของพ่อมด หากมีโหรระดับสูงบดบังเทียนจีเพื่อพวกเราได้ก็คงดี”

“ผู้ทำนายเพียงสามารถทำนายดวงชะตาของตนเองได้ล่วงหน้าเท่านั้น หากการสู้รบในครั้งนี้พวกเขาไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต ก็ทำนายออกมาไม่ได้ เอ่อ หากฝ่ายตรงข้ามมีนักเวทขั้นสาม เช่นนั้นถือเสียว่าข้าไม่ได้กล่าว”

ท่ามกลางการต่อสู้ที่ดุเดือด สวี่เอ้อร์หลางเหลือบมองฉู่หยวนเจิ่น อดีตจอหงวนที่หลับตาบำรุงเซินท่านนี้ ไม่มีความคิดจะแทรกบทสนทนา

สวี่เอ้อร์หลางทำได้เพียงรักษาความนิ่งเงียบ หลังจากผ่านไปหนึ่งเค่อ เหล่านายพลยังคงกำลังหารือกันอยู่ แต่ได้ผ่านขั้นแตกแยก ไปเริ่มกำหนดรายละเอียดและกลยุทธ์แล้ว

สวี่เอ้อร์หลางหลือบมองฉู่หยวนเจิ่นอีกครั้ง เขาก็ยังไม่กล่าวอะไร แต่สวี่เอ้อร์หลางทนไม่ไหวแล้ว ส่งเสียงกระแอมไอ ยกแขนขึ้น พลางกล่าวเสียงดัง

“ทุกท่าน ไม่ลองฟังข้ากล่าวดูเสียหน่อยเล่า?”

เสียงการหารือหยุดลง กลุ่มนายพลขมดคิ้วแน่น สายตาอันเฉียบคมจ้องไปยังปัญญาชนเพียงคนเดียวที่อยู่ในกระโจม

เดิมทีสวี่ซินเหนียนไม่มีสิทธิ์จะนั่งอยู่ที่นี่ ไม่ว่าตัวตนของเขาในฐานะเชียนซื่อกรมตุลาการของฉู่โจว หรือว่าคุณสมบัติและประสบการณ์ของเขาก็ตาม แต่เจียงลวี่จงและสวี่ชีอันมีความสัมพันธ์ที่เคยไปสำนักสังคีต และเคยสืบคดีที่อวิ๋นโจวด้วยกัน สำหรับน้องชายที่เป็นทั้งสหายเที่ยวและสหายร่วมรบ แน่นอนว่าต้องสนใจเป็นพิเศษ

ยิ่งไม่ต้องกล่าวถึงหยางเยี่ยน เขาเหลือบมองเหล่านายพลด้วยใบหน้าที่ไม่พอใจ พยักหน้าอย่างสงบเยือกเย็น “เชียนซื่อสวี่ ลองกล่าวดูก็ได้”

ได้รับการอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาฉู่โจวโดยปริยาย สวี่ซินเหนียนถอนหายใจด้วยความโล่งอก ย้อนถามนายทหารชั้นสูงที่อยู่ตรงนั้น “เป้าหมายของพวกเราคืออะไร?”

นายพลท่านหนึ่งขมวดคิ้ว ตอบกลับด้วยเสียงขรึม “แน่นอนว่าฆ่ากองทัพใหญ่ของท่าป๋าจี้ และเข้าทิศเหนือเพื่อรีบไปช่วยปีศาจ”

สวี่เอ้อร์หลางพยักหน้า “ดังนั้นเป้าหมายที่แท้จริงของพวกเราคือรีบไปช่วยปีศาจ แทนที่จะสู้รบด้วยชีวิตกับท่าป๋าจี้”

“นี่มันมีข้อแตกต่างกันอย่างไรหรือ?” มีนายพลถามย้อนถามอย่างเยาะเย้ย

สวี่เอ้อร์หลางเหลือบมองหยางเยี่ยน เห็นว่าเขาตั้งใจฟัง ไม่มีสัญญาณของการขัดจังหวะ จึงกล่าว

“มีแน่นอน เดินทัพเข้าโจมตี ตีใจเป็นหลัก ตีเมืองเป็นรอง ได้รับชัยชนะด้วยราคาที่น้อยที่สุด ถึงจะเป็นสิ่งที่พวกเราต้องทำ หากทราบเพียงแค่ทำเรื่องไร้สาระ การเติมเต็มชัยชนะด้วยชีวิตของโหรถือว่าหยาบคาย…”

‘แค่กๆๆ!’ ฉู่หยวนเจิ่นไอออกมาอย่างกะทันหัน ขัดคำพูดของสวี่ซินเหนียน

“ตีใจเป็นหลัก ตีเมืองเป็นรอง เป็นแนวคิดในการเขียนตำรายุทธ์ของสวี่ชีอัน พวกเจ้าอาจยังไม่เคยได้อ่าน ตำราเล่มนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นตําราพิชัยสงคราม ที่สวี่หนิงเยี่ยนเขียนอยู่ในช่วงนี้ ใช่แล้ว แนะนำให้ทุกคนรู้จักเสียหน่อย ท่านนี้คือน้องชายของสวี่ชีอัน ปัจจุบันเป็นจอหงวนบัณฑิตขั้นสูงชั้นสอง อืม เชียนซื่อสวี่ เจ้ากล่าวต่อ” ฉู่หยวนเจิ่นกล่าวยิ้มๆ

‘คิดไม่ถึงว่าฆ้องเงินสวี่จะมีความสามารถด้านวิชายุทธ์? ตีใจเป็นหลัก ตีเมืองเป็นรอง ช่างวิเศษเสียจริง’…

‘ที่แท้บัณฑิตหน้าขาวท่านนี้คือน้องชายของฆ้องเงินสวี่’…

ความคิดของเหล่านายพลพลุ่งพล่าน หลังจากทราบว่าสวี่ซินเหนียนคือน้องชายของฆ้องเงินสวี่ ค่อยๆ เก็บอารมณ์ไม่พอใจลงไป และปรับเปลี่ยนกิริยาท่าทาง

ทหารที่เพิ่งหัวเราะเยาะและตั้งคำถาม เผยรอยยิ้มที่เป็นมิตรออกมา กล่าว “เชียนซื่อสวี่ ท่านกล่าวต่อ พวกข้ากำลังฟังอยู่”

ท่าทางต่างกันในทันที

เรื่องที่สวี่ชีอันร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมเพื่อประชาชนเมืองฉู่โจวจำนวนสามแสนแปดหมื่นคน และเรื่องที่ล้างมลทินให้แก่สมุหเทศาภิบาลเจิ้งซิ่งไหว แพร่กระจายทั่วฉู่โจวตั้งนานแล้ว

นายทหารที่อยู่ในที่นี้ ส่วนใหญ่ต่างเป็นคนในพื้นที่ฉู่โจว คนกลุ่มนี้เคารพสวี่ชีอันดั่งเทพเจ้า และรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

แน่นอนว่า พลทหารและนายทหารที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ต่างก็มีจิตใจที่เคารพนับถือต่อสวี่ชีอันเช่นกัน ตอนที่กล่าวถึงเขาขึ้นมา ใครจะไม่คุยโวโอ้อวด และยกนิ้วโป้งตั้งขึ้นเล่า?

บัณฑิตหน้าขาวที่ไม่มีมารยาทท่านนี้ ในเมื่อเป็นน้องชายของฆ้องเงินสวี่ เช่นนั้นเขาก็ไม่ใช่ไม่มีมารยาท หากแต่เป็นเหมือนพี่ชายที่ต่างก็เป็นคนที่กล้าพูดความจริง อีกทั้งยังเป็นคนโดดเด่นที่ฉลาดปราดเปรื่อง

อืม ความฉลาดยังคงไม่ได้รับการยืนยัน แต่ก็ไม่ขัดขวางความชื่นชมเลื่อมใสที่เหล่านายพลมีต่อเขา

หน้าของสวี่ฉือจิ้วยังคงบางเล็กน้อย มีพี่ชายที่มีชื่อเสียงอันน่ากลัวก็ไม่รู้จักใช้ประโยชน์ ใครจะไม่ให้เกียรติเจ้า? จำเป็นต้องให้ข้ามาช่วยเหลือ…ฉู่หยวนเจิ่นส่ายหน้า

‘ข้าไม่ต้องการความคุ้มครองของพี่ใหญ่’…สวี่ซินเหนียน พึมพำอย่างเย่อหยิ่ง หายใจเข้าลึกๆ พลางกล่าวต่อ

“การกำจัดท่าป๋าจี้ถึงจะเป็นเป้าหมายของพวกเรา จิ้งกั๋วทิ้งกองทัพชุดนี้ไว้ที่ชายแดนฉู่โจว ก็เพื่อรั้งพวกเรา บดขยี้กองกำลังของพวกเรา เพื่อให้พวกเขาสร้างเวลาเพื่อฆ่าปีศาจ และลดแรงกดดัน

“หากพวกเราสู้ตายกันจริงๆ แม้จะชนะแล้ว ก็เป็นเพียงชัยชนะบางส่วนเท่านั้น ไม่เป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์โดยรวม”

เจียงลวี่จงขมวดคิ้ว “เหตุผลนี้พวกเราทราบดี วิธีของเจ้าคือ?”

เหล่านายพลมองเขาทีละคน เหตุผลเหล่านี้พวกเขาเข้าใจ แต่ไม่ฆ่าศัตรู และจะขึ้นแดนเหนือเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างไรเล่า?

สวี่ซินเหนียนกวาดสายตามองทุกคน กล่าว “ข้อดีของพวกเราคือมีคนจำนวนมาก ข้าคิดว่าคว้าข้อดีข้อนี้ไว้ ไม่ใช่เอาชนะด้วยกำลังอันน้อยนิด แต่เป็นการใช้ปริมาณ และปรับใช้กองทัพอย่างสมเหตุสมผล”

เขาหยุดครู่หนึ่ง กล่าว “เหตุใดไม่ส่งกองทัพใหญ่เข้าล้อมเล่า”

เมื่อได้ยินเช่นนี้ เหล่าแม่ทัพต่างผิดหวังอย่างมาก

มีเพียงหยางเยี่ยนและเจียงลวี่จงเท่านั้น ที่ขมวดคิ้วและครุ่นคิด

“เข้าล้อมอย่างไร? ไม่จัดการท่าป๋าจี้ และเข้าล้อมอย่างผลีผลาม จากนั้นรอให้ถูกคนเขาห้อมล้อม?”

“เชียนซื่อสวี่ วิธีของเจ้า อืม ถือว่าใช้ได้ แค่ไม่เหมาะจะนำมาใช้ในเวลานี้เท่านั้น”

เหล่านายพลกล่าวอย่างอ้อมค้อม

เชียนซื่อสวี่คนนี้ เมื่อเทียบกับพี่ใหญ่ของเขาแล้ว ช่างแตกต่างกันเกินไปนัก

สวี่ซินเหนียนวางสองมือลงบนโต๊ะ กล่าวอย่างราบเรียบ “ฟังที่ข้ากล่าวจบแล้ว เมื่อครู่ข้าได้ยินพวกเจ้าเคยบอกว่า ปริมาณกองทัพของท่าป๋าจี้ เมื่อรวมกันแล้วประมาณหนึ่งหมื่นแปดพันคนใช่หรือไม่?”

รองนายพลของหยางเยี่ยนพยักหน้า “หากไม่รวมแนวหลังและกองหนุน ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ”

สวี่ซินเหนียนถาม “หนึ่งหมื่นแปดพันคน การโจมตีเล่าเป็นอย่างไร”

ทหารท่านหนึ่งหัวเราะกล่าว “เพ้อเจ้อ อย่าว่าแต่ฉู่โจ่ว แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ อาศัยเพียงหนึ่งหมื่นแปดพันคนก็ไม่สามารถโจมตีได้ อีกอย่าง ฐานปฏิบัติการตามแนวป้องกันชายแดนหนึ่งร้อยจุด สามารถช่วยเหลือและสนับสนุนอยู่ทุกเมื่อ”

รองนายพลของหยางเยี่ยนกล่าวเสริม “พวกเราเสริมกำลังกำแพงให้แข็งแกร่ง และสะสางพื้นที่นอกกำแพงให้เรียบร้อยแล้ว”

สวี่ซินเหนียนหัวเราะ “ในเมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเราก็โยกย้ายกำลังทหารจากฉู่โจวอีกหนึ่งหมื่น คงไม่ใช่เรื่องยากกระมัง”

รองนายพลของหยางเยี่ยนกล่าวอย่างไตร่ตรอง “กองกำลังสองหมื่นที่พวกเจ้าพามา มีหนึ่งหมื่นเหลือไว้ที่เมืองฉู่โจว โยกย้ายกองกำลังชุดนั้นมาก็ไม่มีปัญหา และไม่กระทบต่อการรักษาเมือง”

รอยยิ้มของสวี่ซินเหนียนลึกซึ้งยิ่งขึ้น “เช่นนั้นข้าขอล่วงเกินถามอีกอย่าง การเผชิญหน้ากับท่าป๋าจี้ ไม่หวังจะฆ่าศัตรู หวังแค่ให้ทั้งสองฝ่ายต่อสู้อย่างดุเดือด และปกป้องตัวเอง กองกำลังเท่าใดจึงจะเพียงพอ?”

ครั้งนี้หยางเยี่ยนเป็นคนตอบ “กองกำลังสองหมื่นก็เกินพอ สถานที่แห่งนี้ไม่ไกลจากฉู่โจว หากปรับเปลี่ยนให้ดี ทหารรักษาเมืองฉู่โจวก็สามารถช่วยเหลือและสนับสนุนได้ เช่นนั้นหนึ่งหมื่นห้าก็เพียงพอแล้ว”

สวี่ซินเหนียนพยักหน้า “ประมาณการอย่างอนุรักษนิยม ยังคงเก็บสองหมื่นไว้ และค่ายทหารในเวลานี้ มีทหารสี่หมื่นกว่าคน โยกย้ายออกมาสองหมื่น รวมกับกองทัพทหารหนึ่งหมื่นของฉู่โจว กองกำลังสามหมื่นนี้ล้อมลึกเข้าไปในเขตแดนเหนือ และรวมพลกับปีศาจในสนามรบ

“ส่วนด้านท่าป๋าจี้นี้ เหลือกองกำลังสองหมื่นไว้ต่อสู้ และทำให้อีกฝ่ายสับสน เช่นนี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าพวกเขาจะห้อมล้อมได้แล้ว “

เกิดความเงียบในกระโจมอยู่ครู่หนึ่ง เหล่านายพลไม่กล่าวอะไรอีก ต่างคนต่างวัดน้ำหนักความเป็นไปได้ของแผนการนี้

“พวกเรายังมีโหร วิชามองปราณสามารถช่วยพวกเราค้นหาศัตรูได้ ถึงแม้พวกเขาจะตอบสนองกลับมาและขึ้นเหนือเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พวกเราก็สามารถยื้ออีกฝ่ายไว้ได้”

“ศัตรูเคลื่อนไหว พวกเราก็เคลื่อนไหว ศัตรูไม่เคลื่อนไหว พวกเราก็คอยตามขัดขวางพวกเขา ด้วยวิธีนี้ ไม่เพียงสามารถช่วยเหลือปีศาจ อีกทั้งยังสามารถยื้อกองกำลังหนึ่งหมื่นแปดพันคนของท่าป๋าจี้ไว้ได้”

“ฮู่ แม้จะไม่เจ๋งมาก แต่แผนการนี้ต้องได้ผลอย่างแน่นอน…”

นายพลที่มีประสบการณ์มาอย่างโชกโชนในที่นี้ ไม่ว่าแผนการนี้ของสวี่ซินเหนียนจะใช้ได้ผลหรือไม่ ชั่งน้ำหนักเล็กน้อย ก็จะมีความคิดในใจได้

ในกระโจม สายตาของเหล่านายพลระดับสูงที่มองสวี่ซินเหนียน ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกัน อย่างน้อยก็เห็นด้วยกับมันสมองของเขาแล้ว

คิดว่าเขาเป็นคนหนึ่งที่สามารถเข้าร่วมงานอภิปรายงานราชการได้

หยางเยี่ยนถอนหายใจและยิ้มเล็กน้อย “ไม่เลว แผนนี้ถือว่าใช้ได้ ในด้านรายละเอียดค่อยปรึกษากันอีกครั้ง”

สวี่ซินเหนียนถอนหายใจออกมา เขาไม่ได้ภาคภูมิใจกับเรื่องนี้ การหารือในกระโจมหากคิดวิธีดีๆ ออกหนึ่งอย่างไม่ถือว่าเป็นอัจฉริยะจริงๆ นายพลที่อยู่ที่นี่เหล่านี้จะต้องมีช่วงเวลาที่ออกอุบายวางแผนการ และมีแรงบันดาลใจอย่างแน่นอน

การเดินทัพและทำสงคราม ไม่ใช่แค่อาศัยหนึ่งแผนการก็เพียงพอ วิชาความรู้ในสมองช่างลึกซึ้งยิ่งนัก ลึกซึ้งถึงขั้นการจัดวางห้องน้ำของค่ายทหารอยู่ตำแหน่งใด ต่างก็มีความพิถีพิถันที่เป็นเอกลักษณ์

ฉือจิ้วช่างมีพรสวรรค์ยุทธวิธีทางทหารเสียจริง ขาดก็แต่ความสามารถในการสั่งการด้านสู้รบ เป็นผู้บัญชาการทัพในตอนนี้ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว…ฉู่หยวนเจิ่นพยักหน้าอย่างลับๆ

…………………………………………………………….

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด