แม่ปากร้ายยุค​ 80 732 คุยกับเฉินเฟิง (1)

Now you are reading แม่ปากร้ายยุค​ 80 Chapter 732 คุยกับเฉินเฟิง (1) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนที่​ 732 คุย​กับ​เฉินเฟิง​ (1)

หลัง​รับประทาน​อาหารกลางวัน​ใน​โรงอาหาร​ หลิน​ม่าย​ก็​เดินทาง​กลับบ้าน​

เธอ​วางแผน​ที่จะ​พักผ่อน​ที่​บ้าน​สัก​ระยะ​หนึ่ง​ และ​ใน​ตอนบ่าย​จะเดินทาง​ไป​ยัง​สำนักงาน​ที่ดิน​เพื่อ​ซื้อ​ที่ดิน​และ​สร้าง​ชุมชน​ครอบครัว​สำหรับ​พนักงาน​

เธอ​ใช้ประโยชน์​จาก​ความจริง​ที่ว่า​ปัจจุบัน​ที่ดิน​หา​ได้​ไม่ยาก​และ​ราคา​ถูก​ ทำให้​ปัญหา​ที่อยู่อาศัย​ของ​พนักงาน​ใน​โรงงาน​ได้รับ​การ​แก้ไข​แล้ว​

หลังจากนั้น​ไม่กี่​ปี​ ที่ดิน​จะเปลี่ยน​เป็นระบบ​ประมูล​และ​ราคา​ที่ดิน​จะสูงขึ้น​เรื่อย ๆ​ การ​สร้าง​บ้านพัก​ให้​พนักงาน​ก็​จะไม่ประสบความสำเร็จ​

เมื่อ​หลิน​ม่าย​เดินผ่าน​โต๊ะ​ของ​คนงาน​หญิง​ เธอ​พลัน​ได้ยิน​คนงาน​หญิง​วัยกลางคน​คน​หนึ่ง​เอ่ย​ “ได้ยิน​มาว่า​โรงงาน​ตัดเย็บ​เสื้อผ้า​ของ​เรา​จะรับสมัคร​คนงาน​เพิ่ม​หลัง​ปีใหม่​จริง​เหรอ​?”

คนงาน​หญิง​อีก​หลาย​คน​ส่าย​ศีรษะ​พลาง​กล่าว​ “ฉัน​ไม่เคย​ได้ยิน​เลย​ เธอ​ไป​ได้ยิน​เรื่อง​นี้​มาจาก​ไหน​?”

“ฉัน​ลืม​ไป​แล้ว​ว่า​ใคร​พูด​ น่าจะ​มาจาก​ฝ่าย​บุคคล​”

คนงาน​หญิง​อีก​คน​กล่าว​ “หาก​โรงงาน​ตัดเย็บ​เสื้อผ้า​รับ​คนงาน​หลัง​ปีใหม่​จริง​ ฉัน​จะบอก​ลูกสาว​คนโต​ของ​ฉัน​ให้​หยุด​เรียน​และ​ลอง​มาสมัครงาน​ที่นี่​ดู​ ถึงจะเป็น​เพียง​เด็ก​ฝึกงาน​ แต่​ก็​ได้รับ​ค่าตอบแทน​มาก​ถึงห้าสิบ​หยวน​ต่อ​เดือน​ และ​ยิ่ง​ใน​ฤดู​ที่​เสื้อผ้า​ขายดี​ ก็​จะได้รับ​ค่าตอบแทน​สูงถึงหนึ่งร้อย​หยวน​”

คนงาน​หญิง​หน้า​กลม​กล่าว​ขึ้น​ “พี่สาว​หลาน​ฮวา​ ลูกสาว​คนโต​ของ​พี่​อายุ​เพียง​สิบห้า​ปี​ ยัง​เร็ว​เกินไป​ที่จะ​ปล่อย​ให้​หล่อน​ไป​ทำงาน​เพื่อ​หาเงิน​นะคะ​”

หลาน​ฮวา​พูด​อย่าง​มีเหตุผล​ “เร็ว​แล้ว​ยังไง​? อายุ​สิบห้า​ปี​ก็​ถือ​เป็นผู้ใหญ่​แล้ว​ ทำไม​จะออกมา​หาเงิน​ไม่ได้​ล่ะ​? คน​รุ่น​เรา​ก็​แต่งงาน​กัน​ตอน​อายุ​สิบห้า​ เด็ก​วัย​สิบห้า​ปี​ใน​ยุค​นี้​ยังคง​สะพาย​กระเป๋า​ไป​โรงเรียน​อยู่​ แต่​ใน​ยุค​เรา​แทบ​ไม่กล้า​ฝัน​ถึงการ​ไป​โรงเรียน​”

ทุกคน​พยักหน้า​

คนงาน​หญิง​คน​หนึ่ง​พูด​กับ​หลาน​ฮวา​ “ลูกสาว​ของ​ฉัน​แก่​กว่า​ลูกสาว​คนโต​ของ​พี่​สอง​ปี​ หาก​โรงงาน​ตัดเย็บ​เสื้อผ้า​รับสมัคร​คนงาน​หลัง​ปีใหม่​จริง​ ฉัน​จะขอให้​ลูกสาว​ของ​ฉัน​เข้า​ร่วมใน​การ​รับสมัคร​ด้วย​”

คนงาน​หญิง​หลาย​คน​พยายาม​เกลี้ยกล่อม​ “แต่​ผลการเรียน​ของหล่อน​ดีมาก​นะ​ คง​น่าเสียดาย​หาก​ให้​เดิน​ลา​ออกจาก​โรงเรียน​เพื่อ​ไป​ทำงาน​! หาก​หล่อน​สอบ​เข้า​มหาวิทยาลัย​ได้​ก็​จะได้​กลายเป็น​คนใหญ่คนโต​ในอนาคต​ ดังนั้น​จงมองการณ์ไกล​เถอะ​”

คนงาน​หญิง​ซึ่งเป็น​แม่ของ​เด็กสาว​กล่าว​ขึ้น​ “ไม่ใช่ว่า​ฉัน​ไม่มองการณ์ไกล​ แต่​การ​สอบ​เข้า​มหาวิทยาลัย​ก็​ไม่ได้​ง่าย​อย่าง​ที่​คิด​จริง​ไหม​? ไม่ใช่ทุกคน​จะเป็น​เหมือน​คุณ​หลิน​ที่​สามารถ​สอบ​เข้า​มหาวิทยาลัย​ชิงหวา​ได้​อย่าง​ง่ายดาย​สักหน่อย​! ใน​เมื่อ​สอบ​เข้า​มหาวิทยาลัย​ยาก​เกินไป​ ดังนั้น​ควร​ได้​งาน​ที่​ดี​ตั้งแต่​เนิ่น ๆ​ เพราะ​มัน​มีประโยชน์​มากกว่า​เป็น​ไหน​ๆ”

คนงาน​หญิง​คนอื่น​ ๆ พยักหน้า​ซ้ำแล้วซ้ำเล่า​

เมื่อ​หลิน​ม่าย​ได้ยิน​ดังนั้น​ก็​พลัน​เอ่ย​ “ขณะนี้​โรงงาน​ตัดเย็บ​เสื้อผ้า​ของ​เรา​ยัง​ไม่มีแผน​ที่จะ​จ้างคนงาน​ค่ะ​ ดังนั้น​อย่า​ไป​ฟังคำบอกเล่า​ของ​ใคร​”

คนงาน​หญิง​เหล่านั้น​ไม่สนใจ​หลิน​ม่าย​จน​ไม่ทัน​ได้​สังเกตว่า​เธอ​แอบ​ฟังอยู่​ไม่ไกล​

เมื่อ​ได้ยิน​เสียง​ของ​หลิน​ม่าย​ ทุกคน​ก็​ตกใจ​

หลิน​ม่าย​กล่าว​ต่อ​ “เรา​จะไม่รับ​พนักงาน​ที่​มีอายุ​ต่ำกว่า​สิบ​แปด​ปี​ และ​เรา​ไม่รับสมัคร​พนักงาน​ที่​ไม่มีวุฒิการศึกษา​ระดับ​มัธยมต้น​ ดังนั้น​อย่า​คิด​ยัด​เด็ก​ที่​ยัง​ไม่บรรลุนิติภาวะ​เข้า​โรงงาน​เพื่อ​ทำงาน​เด็ดขาด​ หาก​คุณ​มีลูก​ที่​บ้าน​ก็​อย่า​พยายาม​ให้​พวกเขา​ออกจาก​โรงเรียน​ แต่​จงสนับสนุน​ให้​พวกเขา​ตั้งใจ​เรียน​ ในอนาคต​ฉัน​จะจัดตั้ง​กอง​ทุนการศึกษา​ให้​กับ​บุตร​ของ​พนักงาน​ใน​องค์กร​ ผู้​ที่​สอบ​เข้า​โรงเรียนมัธยม​ โรงเรียน​เทคนิค​ และ​การศึกษา​ประเภท​อื่น​ ๆ จะได้รับ​ทุนการศึกษา​จำนวน​สามร้อย​หยวน​ต่อ​คน​ และ​ผู้​ที่​สอบ​เข้า​ระดับ​มหาวิทยาลัย​ได้​จะได้รับ​ทุนการศึกษา​เป็น​จำนวน​ห้า​ร้อย​หยวน​ต่อ​คน​”

พูด​จบ​เธอ​ก็​จากไป​

คนงาน​หญิง​ต่าง​ตบ​หน้าอก​ของ​ตัวเอง​

คนงาน​หญิง​คน​หนึ่ง​กล่าว​ขึ้น​ “โชคดี​ที่​เรา​ไม่ได้​พูดถึง​คุณ​หลิน​ใน​ทาง​ที่​ไม่ดี​ ไม่เช่นนั้น​คง​เป็นเรื่อง​น่าอาย​หาก​ถูก​จับได้​”

คนงาน​หญิง​อีก​คน​กล่าว​ “คุณ​หลิน​บอก​แล้ว​ว่า​เรา​จะไม่รับสมัคร​ผู้เยาว์​ และ​จะไม่รับสมัคร​คน​ที่​ไม่มีวุฒิการศึกษา​ระดับ​มัธยมต้น​ ดังนั้น​ก็​คง​ต้อง​ล้มเลิก​แผนการ​ทั้งหมด​ที่​เคย​คิด​ไว้​ ให้​ลูก​ตั้งใจ​เรียน​ดีกว่า​นะ​ บางที​อาจจะ​ได้​ทุน​ก็ได้​”

……

หลิน​ม่าย​โบก​แท็กซี่​ที่​หน้า​ประตู​โรงงาน​เพื่อ​กลับบ้าน​

เมื่อ​ผ่าน​สำนักงานใหญ่​ ทันใดนั้น​หลิน​ม่าย​ก็​เห็น​ร่าง​ที่​คุ้นเคย​สอง​คน​

คน​หนึ่ง​คือ​เถาจืออวิ๋น​และ​อีก​คน​คือ​ฟางจั๋วเยวี่ย​

ทั้งสอง​พูดคุย​พลาง​หัวเราะ​และ​ตัก​อาหาร​ให้​ซึ่งกันและกัน​

หลิน​ม่าย​มอง​พวกเขา​ สอง​คน​นี้​หันมา​คบ​กัน​ตั้งแต่​เมื่อไร​?

เดิมที​เธอ​ต้องการ​หยุด​รถ​และ​ถามถึงสิ่งที่​เกิดขึ้น​ แต่​เธอ​กลัว​เถาจืออวิ๋น​จะอับอาย​ หลังจาก​คิดได้​ดังนั้น​ เธอ​ก็​ระงับ​ความ​อยากรู้อยากเห็น​ที่​เพิ่มขึ้น​

หลิน​ม่าย​เข้าใจ​แล้ว​ว่า​ทำไม​เวลา​เธอ​ทำอาหาร​อร่อย​ๆ ฟางจั๋วเยวี่ย​ถึงไม่ยอม​กลับมา​กิน​อีก​

อาหาร​จะเทียบ​กับ​ความงาม​ตรงหน้า​ได้​อย่างไร​?

หลัง​กลับ​มาถึงบ้าน​ คุณย่า​ฟางก็​ถามหลิน​ม่าย​ว่า​กินข้าว​เที่ยง​หรือยัง​ด้วย​ความเป็นห่วง​

หลิน​ม่าย​บอ​กว่า​เธอ​กิน​แล้ว​ ก่อน​จะขึ้นไป​ชั้นบน​และ​โทร​หา​เฉินเฟิง​

ทั้งสอง​คุย​กัน​ทาง​โทรศัพท์​ประมาณ​ครึ่ง​ชั่วโมง​ก่อน​จะวางสาย​

ทั้งสอง​คุย​กัน​ทาง​โทรศัพท์​เกี่ยวกับ​โครงการ​อสังหาริมทรัพย์​สอง​โครงการ​ใน​ฮ่องกง​เป็นหลัก​

เฉินเฟิง​กล่าวว่า​ใน​ฮ่องกง​สามารถ​ขาย​อสังหาริมทรัพย์​ได้​ตั้งแต่​ยัง​สร้าง​ไม่เสร็จ​ และ​เขา​ต้องการ​เริ่ม​ขาย​อสังหาริมทรัพย์​สอง​แห่ง​ก่อน​ปีหน้า​ จึงถามหลิน​ม่าย​ว่า​เป็นไปได้​หรือไม่​

ขณะนี้​กำลัง​ก้าว​สู่ต้นปี​ 1984 และ​ตลาด​อสังหาริมทรัพย์​ใน​ฮ่องกง​ได้​เริ่ม​ฟื้นตัว​ขึ้น​ ในเวลานี้​ การ​เปิด​ตลาด​ก็​เป็นไปได้​ตาม​ธรรมชาติ​

ตลาด​อสังหาริมทรัพย์​ของ​ฮ่องกง​กำลังจะ​เข้าสู่​ตลาด​กระทิง​หลัง​ปีใหม่​ ดังนั้น​จึงเป็นเวลา​ที่​ดี​ใน​การ​ทดสอบ​น่านน้ำ​

หลิน​ม่าย​ขอให้​เฉินเฟิง​จอง​อพาร์ทเมนท์​ขนาดใหญ่​สอง​หลัง​ ซึ่งเป็น​อาคาร​ขนาดใหญ่​ที่​มีสิบ​หก​ชั้นใน​เขต​อัน​ไท่​ โดย​ต้อง​อยู่​ตรงข้าม​กัน​

เฉินเฟิง​รู้สึก​งุนงง​เล็กน้อย​ “ทำไม​ถึงต้องการ​จอง​อพาร์ทเมนท์​ขนาดใหญ่​สอง​หลัง​ด้วย​ล่ะ​? หาก​คุณ​และ​สามีจะมาฮ่องกง​ บ้าน​หนึ่ง​หลัง​ก็​เพียงพอ​สำหรับ​การ​พัก​ระยะสั้น​”

หลิน​ม่าย​กล่าว​ “ทำ​ตามที่​ฉัน​บอก​ก็​พอ​”

เธอ​ยัง​สั่งไม่ให้​เฉินเฟิง​เปิด​ร้านค้า​ใด​บน​ชั้นหนึ่ง​ถึงชั้น​ห้า​ของ​อาคาร​ทั้งสอง​หลัง​ แต่​ให้​ปล่อย​เช่า

ทำเล​ของ​ทั้งสอง​แห่ง​นั้น​ดีมาก​ ร้านค้า​มากมาย​จะต้อง​แย่งชิง​กัน​ขอ​เช่าอย่าง​แน่นอน​

ไม่แน่​ว่า​ในอนาคต​เธอ​จะต้อง​กลายเป็น​ผู้ป่วย​ติด​เตียง​ แต่​การ​พึ่งพา​เงิน​ค่าเช่า​อพาร์ทเมนท์​ทั้งสอง​แห่ง​นี้​ ก็​ยัง​ทำให้​เธอ​มีรายได้​ต่อ​เดือน​จำนวนมาก​

หลังจาก​คุย​เรื่อง​งาน​แล้ว​ เฉินเฟิง​ก็​กระซิบ​ “ม่าย​จื่อ​ ผม​ขอโทษ​”

หลิน​ม่าย​ตกตะลึง​ “ขอโทษ​เรื่อง​อะไร​คะ​?”

“ขอโทษ​ที่​ไว้ใจ​คน​อย่าง​เกา​เหยียนจง”​

หลิน​ม่าย​ยิ้ม​อย่าง​โล่งใจ​ “ไม่มีใคร​ไม่เคย​ทำ​ผิดพลาด​ คุณ​กับ​ฉัน​ต่าง​เป็น​ปุถุชน​ ไม่ใช่เทพเจ้า​ ย่อม​มีผิดพลาด​กัน​ได้​ แต่​เมื่อ​ผิดพลาด​แล้วก็​ต้อง​เรียนรู้​ที่จะ​แก้ไข​”

หลิน​ม่าย​ปลอบโยน​เขา​ก่อน​จะวางสาย​

ทันทีที่​เธอ​วางสาย​ เสียง​โทรศัพท์​ก็​ดัง​ขึ้น​

เธอ​หยิบ​มัน​ขึ้น​มาเพื่อ​รับสาย​ และ​นั่น​เป็น​สาย​เรียก​เข้า​ของ​ฟางจั๋ว​หรา​น​

เขา​ถามหลิน​ม่าย​ว่า​เธอ​กำลัง​คุย​กับ​ใคร​อยู่​ เพราะ​เขา​พยายาม​โทร​หา​เธอ​อยู่​นาน​ แต่​โทร​ไม่ติด​

หลิน​ม่าย​บอก​เขา​อย่าง​ตรงไปตรงมา​ว่า​เธอ​กำลัง​คุย​เรื่อง​งาน​กับ​เฉินเฟิง​

………………………………………………………………………………………………………………………….

สาร​จาก​ผู้แปล​

ไป​ทำ​ยังไง​จืออวิ๋น​ถึงยอม​คบ​ด้วย​ล่ะ​เนี่ย​จั๋วเยวี่ย​

พี่​หมอ​อย่า​หึง​นะ​ เขา​คุย​งาน​กัน​เฉย​ๆ

ไหหม่า​(海馬)

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด