แม่ปากร้ายยุค​ 80 736 เหล้าที่ดื่มไปไม่เสียเปล่

Now you are reading แม่ปากร้ายยุค​ 80 Chapter 736 เหล้าที่ดื่มไปไม่เสียเปล่ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนที่​ 736 เหล้า​ที่​ดื่ม​ไป​ไม่เสียเปล่า​

นายกเทศมนตรี​วัง​จิบ​เครื่องดื่ม​เล็กน้อย​และ​พูด​กับ​หลิน​ม่าย​อย่าง​จริงจัง​

“เสี่ยว​หลิน​ คุณ​เป็น​คน​จาก​มณฑล​หูเป่ย​มาโดยกำเนิด​ และ​เป็น​ผู้​ร่ำรวย​ใน​เจียง​เฉิง​ ไม่ต้อง​พูดถึง​ความช่วยเหลือ​ที่​ผอ.​โอว​หยาง​เคย​มอบให้​คุณ​เลย​​ ผม​เพียง​อยากรู้​ว่า​คุณ​คิด​จะออกจาก​เจียง​เฉิงและ​พัฒนา​เมือง​อื่น​ ๆ หรือไม่​?”

หลิน​ม่าย​ตอบ​ใน​ใจอย่าง​เงียบงัน​ เมื่อ​ครั้ง​ที่​ผอ.​โอว​หยาง​ยัง​เป็น​หัวหน้า​เขต​ ความกังวล​และ​ความยากลำบาก​มากมาย​ที่​เธอ​มีก็​ได้รับ​การ​แก้ไข​โดย​ผอ.​โอว​หยาง​!

แต่​เธอ​ทำได้​เพียง​พูด​คำ​เหล่านี้​ใน​ใจ เป็นไปไม่ได้​ที่จะ​พูด​ออกมา​

มีเพียง​คนโง่​เท่านั้น​ที่​เผชิญหน้า​กับ​ผู้นำ​ระดับสูง​โดย​ไม่ระมัดระวัง​ตัว​

หลิน​ม่าย​พยักหน้า​เหมือน​ไก่​จิก​ข้าว​ “นายกเทศมนตรี​วัง​พูด​ถูก​ หาก​ปราศจาก​ความช่วยเหลือ​จาก​ท่าน​ผู้นำ​โอว​หยาง​ ฉัน​ก็​ยัง​สามารถ​สร้าง​รายได้​มากมาย​ได้​โดย​พึ่งพา​นโยบาย​ของ​รัฐ​เพียง​อย่าง​เดียว​”

นายกเทศมนตรี​วัง​เผย​รอยยิ้ม​ แต่​ใน​ใจของ​เขา​กลับ​ตื่นตระหนก​

เสี่ยว​หลิน​คน​นี้​ช่างพูด​จริง​ยิ่งนัก​ ‘หาก​ปราศจาก​ความช่วยเหลือ​จาก​ท่าน​ผู้นำ​โอว​หยาง​ ฉัน​ก็​ยัง​สามารถ​สร้าง​รายได้​มากมาย​ได้​โดย​พึ่งพา​นโยบาย​ของ​รัฐ​เพียง​อย่าง​เดียว​’ คำพูด​นี้​ทำให้​ท่าน​ผู้นำ​โอว​หยาง​ยอม​ช่วยเหลือ​เธอ​ทันที​

แต่​เขา​ไม่สามารถ​ตำหนิ​เธอ​ได้​

สิ่งที่​เธอ​พูด​ก็​เป็น​ความจริง​เช่นกัน​

ยิ่งไปกว่านั้น​ หาก​เขา​ปฏิเสธ​หลิน​ม่าย​ ก็​เท่ากับ​ว่า​เขา​ปฏิเสธ​นโยบาย​ของ​ประเทศ​!

หญิง​ชาญฉลาด​ผู้​นี้​ปิดกั้น​จุดอ่อน​ด้วย​คำพูด​ของ​ตัวเอง​ และ​สามารถ​พูด​จูงใจให้​ท่าน​ผู้นำ​โอว​หยาง​ช่วยเหลือ​เธอ​ได้​ด้วย​ประโยค​เดียว​

เมื่อ​นายกเทศมนตรี​วัง​กำลัง​ครุ่นคิด​หา​วิธี​เกลี้ยกล่อม​ให้​หลิน​ม่าย​อยู่​ต่อ​ หลิน​ม่าย​ก็​พลัน​เอ่ย​ขึ้น​ “แม้ว่า​ฉัน​จะมาจาก​มณฑล​หูเป่ย​และ​เป็น​คน​ร่ำรวย​ใน​เจียง​เฉิง แต่​ท่าน​ผู้นำ​โอว​หยาง​ก็​ช่วยเหลือ​ฉัน​มาก​ แต่​นายกเทศมนตรี​วัง​ หาก​จะพูด​แบบ​นั้น​ก็​คง​ไม่ถูก​นะคะ​ พูดถึง​เรื่อง​นั้น​ เรา​ทุกคน​ล้วน​เป็น​บุตร​และ​ธิดา​ของ​จีน​ ไม่ว่า​ฉัน​จะไป​พัฒนา​เมือง​ใด​ก็​ถือ​เป็นการ​ช่วยเหลือ​ประเทศ​ และ​ไม่จำเป็นต้อง​อยู่​ที่​เจียง​เฉิงเพียง​ที่​เดียว​ ฉัน​เชื่อ​ว่า​ท่าน​ผู้นำ​โอว​หยาง​ทราบ​ความตั้งใจ​ของ​ฉัน​ดี​ ไม่อย่างนั้น​เขา​คง​ไม่ยอมให้​ความช่วยเหลือ​เพื่อ​พยายาม​ป้องกัน​ไม่ให้​ฉัน​ไป​พัฒนา​เมือง​อื่น​หรอก​ค่ะ​”

เมื่อ​พูดถึง​เรื่อง​นี้​ เธอ​จงใจถามนายกเทศมนตรี​วัง​ “นายกเทศมนตรี​วัง​และ​ผู้นำ​โอว​หยาง​คิด​ว่า​ฉัน​เป็น​เพียง​ปลา​ซิว​ปลา​สร้อย​เหรอ​คะ​? ตอนนี้​ฉัน​ไม่ใช่ปลา​ซิว​ปลา​สร้อย​แบบ​นั้น​แล้ว​นะคะ​”

นายกเทศมนตรี​วัง​แทบ​ร่ำไห้​ แต่​ไม่มีน้ำตา​

ใน​เมื่อ​หลิน​ม่าย​พูด​เช่นนี้​แล้ว​ พวกเขา​ควรจะ​ตอบกลับ​อย่างไร​?

ใน​การ​วัด​ความสามารถ​ของ​เจ้าหน้าที่​ราชการ​นั้น​ต้อง​ดู​เศรษฐกิจ​ก่อน​ หาก​ GDP ไม่ดี​แสดง​ว่าการ​ดำเนินงาน​ไม่เป็นไปตาม​จุดประสงค์​

เผชิญหน้า​กับ​อาหาร​แสน​อร่อย​มากมาย​บน​โต๊ะ​ นายกเทศมนตรี​วัง​กลับ​ไม่มีความอยาก​อาหาร​เลย​ เขา​วาง​ตะเกียบ​ลง​และ​พูด​เกลี้ยกล่อม​

เสี่ยว​หลิน​ ผม​คิด​ว่า​คุณ​ไม่ควร​ย้าย​บริษัท​ไป​ที่​ชิงเฉิง เพราะ​การ​ทำ​แบบ​นั้น​คง​ไม่เป็นประโยชน์​ และ​คุณ​จะสูญเสีย​ไป​มาก​ แทนที่จะ​สูญเสีย​ คง​เป็นการ​ดีกว่า​ที่จะ​ไม่เผาผลาญ​เงินทุน​ด้าน​วิศวกรรม​ของ​โรงงาน​โดย​เปล่าประโยชน์​ ค่าธรรมเนียม​การ​ก่อสร้าง​โรงงาน​นั้น​เทียบ​ไม่ได้​เลย​กับ​ค่าใช้จ่าย​ใน​การ​ย้าย​บริษัท​ของ​คุณ​ไป​ที่​ชิงเฉิง คุณ​เป็น​คน​ฉลาด​ แต่​ทำไม​ถึงคิด​ไม่ได้​ล่ะ​ครับ​? หาก​การรักษา​โรงงาน​อุตสาหกรรมเบา​แห่ง​นั้น​เป็นเรื่อง​ยาก​ก็​แค่​ปล่อยไป​”

หลิน​ม่าย​หัวเราะเยาะ​ใน​ใจพลาง​กล่าว​ “นายกเทศมนตรี​วัง​กำลัง​พยายาม​ประจบประแจง​ฉัน​ หาก​ฉัน​ไร้​ปัญญา​ก็​คง​เชื่อฟัง​อย่าง​ง่ายดาย​ ฉัน​รู้​แค่​ว่า​หาก​เรา​ไม่ทำ​แบบนี้​ต่อ​โรงงาน​อุตสาหกรรมเบา​ เรา​ก็​คง​ไม่ได้เงิน​คง​การ​ที่​พวกเขา​ติดค้าง​เรา​ไว้​คืน​ และ​ในอนาคต​เรา​จะมีทั้ง​โรงงาน​ โรง​ทอ​… แน่นอน​ว่า​หน่วยงาน​รัฐวิสาหกิจ​จะไม่ช่วย​เรา​จ่าย​เงิน​สร้าง​อาคาร​หอพัก​ให้​กับ​พนักงาน​ แรงงาน​ต่างถิ่น​ใน​บริษัท​ของ​ฉัน​ก็​จะทำงาน​โดย​เปล่าประโยชน์​ ในประเทศ​ของ​เรา​ คน​ที่​ทุกข์ยาก​ที่สุด​คือ​ชาวนา​และ​แรงงาน​ ฉัน​คงจะ​รู้สึก​ผิด​ไม่น้อย​หาก​รู้​ว่า​แรงงาน​ต่างถิ่น​ซึ่งเป็น​คนงาน​ของ​ฉัน​ไม่ได้รับ​ค่าตอบแทน​! ฉัน​คิด​ว่า​นายกเทศมนตรี​วัง​ก็​คง​รู้สึก​แบบ​เดียวกัน​ จริง​ไหม​คะ​?”

นายกเทศมนตรี​วัง​เงียบ​ไป​ครู่หนึ่ง​ก่อน​จะเอ่ย​ “ถึงอย่างไร​ว่าน​ถงกรุ๊ป​ก็​มีผลกำไร​ดี​อยู่แล้ว คุณ​จ่าย​ค่าจ้าง​ให้​กับ​แรงงาน​ต่างถิ่น​ได้​อย่าง​แน่นอน​!”

เสี่ยว​หม่า​น​ดื่มเหล้า​เคล้า​กับแกล้ม​ก่อน​จะพึมพำ​ด้วย​ความไม่พอใจ​ “มีหน่วยงาน​ของ​รัฐ​มากมาย​ใน​เมือง​ที่​ทำกำไร​ไม่ได้​ แต่​ทำไม​ว่าน​ถงกรุ๊ป​ไม่ใช้เงิน​ของ​เรา​เพื่อ​สนับสนุน​พวกเขา​น่ะ​เหรอ​คะ​? เป็นเวลา​นาน​แล้ว​ที่​องค์กรเอกชน​ของ​เรา​เป็น​เพียง​หมู​อ้วน​ที่​รอ​ให้​ผู้นำ​ของ​คุณ​เชือด​ คงจะ​เป็นการ​ดีกว่า​หาก​เรา​ยุติ​คน​กลุ่ม​นั้น​และ​รักษา​เงิน​ใน​มือ​ของ​ตัวเอง​เอาไว้​”

ใบหน้า​ของ​นายกเทศมนตรี​วัง​แดงก่ำ​ เช่นเดียวกับ​หู​ของ​เขา​ และ​เขา​อาย​มาก​จน​ทน​ไม่ได้​

สิ่งที่​เสี่ยว​หมา​น​พูด​ทำให้​หลิน​ม่าย​กระอักกระอ่วน​ ราวกับ​เธอ​ไม่รู้​ว่า​จะเดินหน้า​หรือ​ถอย​อย่างไร​

หลิน​ม่าย​สามารถ​พลิก​สถานการณ์​เรื่อง​นี้​ได้​โดย​บอ​กว่า​เสี่ยว​หม่า​น​มีความตระหนัก​รู้​ต่ำ​

หลิน​ม่าย​แสร้ง​ทำเป็น​ตำหนิ​เสี่ยว​หมา​น​

จากนั้น​เธอ​ก็​ยิ้ม​ให้​นายกเทศมนตรี​วัง​ “ฉัน​คง​ทำ​แบบ​นั้น​ไม่ได้​หรอก​ค่ะ​ ฉัน​ใจแคบ​ และ​ไม่สามารถ​เสียสละ​ผลประโยชน์​ของ​ตัวเอง​ได้​ ฉัน​ควร​ย้ายออก​ไป​ดีกว่า​”

การประชุม​ยุติ​ลง​อย่าง​ไม่มีความสุข​

เมื่อ​เรื่อง​นี้​จะถึงทางตัน​ หลิน​ม่าย​ก็​ส่งนายกเทศมนตรี​วัง​และ​เลขานุการ​ของ​เขา​ออก​ไป​ด้วย​ความเคารพ​

เธอ​หันหน้า​ไป​ทักทาย​หลี่หมิง​เฉิงซึ่งยืน​อยู่​ที่​ประตู​ร้าน​ เขา​มารับ​เสี่ยว​หม่า​นก​ลับ​บ้าน​

เธอ​คิด​ว่า​หลี่หมิง​เฉิงและ​เสี่ยว​หม่า​นค​บ​กัน​มานาน​แล้ว​และ​ถึงเวลา​แต่งงาน​แล้ว​

เธอ​ยิ้ม​และ​ถามทั้งคู่​ว่า​เมื่อใด​จะแต่งงาน​?

หลี่หมิง​เฉิงหน้าแดง​เล็กน้อย​ “เรา​ยัง​ไม่ได้​พบ​พ่อแม่​ของ​เรา​เลย​ แต่​จะไป​พบ​พวก​ท่าน​ใน​ช่วง​ปีใหม่​นี้​ จากนั้น​ค่อย​คุย​เรื่อง​งานแต่ง​กัน​น่ะ​”

หลิน​ม่าย​พยักหน้า​และ​บอก​ให้​ทั้งสอง​คน​กลับบ้าน​อย่าง​ปลอดภัย​ และ​พวกเขา​ก็​กำลังจะ​แยกย้าย​กัน​ไป​

เสี่ยว​หม่า​น​ดึง​หลิน​ม่าย​เข้ามา​ใกล้​และ​กระซิบ​ “นายกเทศมนตรี​วัง​จะบังคับ​ให้​โรงงาน​อุตสาหกรรมเบา​จ่าย​เงิน​ค่า​โครงการ​ให้​เรา​หรือเปล่า​? หาก​เขา​ไม่จ่าย​ เหล้า​ใน​คืนนี้​ก็​เป็นหมัน​แล้ว​”

เมื่อ​ได้ยิน​เช่นนั้น​ หลี่หมิง​เฉิงก็​ถามอย่าง​กระวนกระวาย​ทันที​ “คุณ​ดื่มเหล้า​ไป​เยอะ​เหรอ​?”

เสี่ยว​หม่า​นก​ลอก​ตา​ใส่เขา​ “ฉัน​ไม่ได้​ดื่ม​เยอะ​สักหน่อย​ คุณ​ก็​เห็น​นี่​ว่า​ฉัน​ไม่ได้​เมาเลย​”

อันที่จริง​หล่อน​ดื่มเหล้า​ไป​มาก​ แถมยัง​เมามาย​ แต่กลับ​แสร้ง​บอก​ว่าไม่ได้​เมา

หลิน​ม่าย​กล่าว​อย่าง​มั่นใจ​ “ไม่ต้อง​กังวล​ เหล่า​ที่​ดื่ม​ไป​จะไม่เสียเปล่า​ใน​คืนนี้​ และ​เรา​จะได้​รับเงิน​ค่า​โครงการ​คืนอย่าง​ช้าไม่เกิน​สอง​วัน​ หาก​พวกเขา​ไม่สามารถ​นำ​เงิน​มาจ่ายคืน​เรา​ได้​จริง ๆ​ นายกเทศมนตรี​วัง​จะขอให้​ผู้อำนวยการ​หู​ปล่อย​อาคาร​หอพัก​ของ​พวกเขา​เพื่อ​จำนอง​เงิน​ส่วนหนึ่ง​ของ​โครงการ​”

เช้าวันรุ่งขึ้น​ หลิน​ม่าย​เหมา​แท็กซี่​เพื่อ​พา​คุณปู่​ฟางและ​โต้​ว​โต้​ว​ไป​เดินเล่น​ใน​ชนบท​

โดย​มีจุดประสงค์​เพื่อ​สังเกต​สภาพ​ความเป็นอยู่​ของ​เกษตรกร​ใน​ท้องถิ่น​

เทียบ​กับ​ปี​ที่แล้ว​ ชนบท​ใน​เมือง​นี้​มีความเจริญรุ่งเรือง​มากขึ้น​กว่า​ปีก่อน​

ผู้คน​กำลัง​สร้างบ้าน​ใหม่​มากขึ้น​เรื่อย ๆ​

หลาย​คน​สร้าง​อาคาร​สไตล์​ตะวันตก​ขนาดเล็ก​ แม้แต่​ผู้​ที่​มีฐานะ​ยากจน​ก็​ยัง​สร้าง​บ้าย​ด้วย​อิฐ​แดง​และ​กระเบื้อง​

เสื้อผ้า​ของ​ชาวนา​จะไม่ขาด​รุ่ย​อีก​ต่อ​อีกต่อไป​

หญิงสาว​ทั้งสอง​คน​นั้น​ที่​สวม​เสื้อผ้า​ใหม่​สีสัน​สดใส​ดู​มีความสุข​อย่าง​มาก​

รถแท็กซี่​จอด​ที่​หน้า​บ้านเก่า​ของ​คุณปู่​ฟางและ​ภรรยา​ของ​เขา​ ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​ชาย​และ​หญิง​ชรา​ที่​กำลัง​คุย​กัน​อยู่​กลางแดด​ในทันที​

ทุกคน​ล้อมรอบ​พวกเขา​ด้วย​ความ​อยากรู้อยากเห็น​ และ​พวกเขา​ต่าง​ก็​มีความสุข​มาก​ที่​เห็น​หลิน​ม่าย​และ​คนอื่น​ ๆ ลง​จาก​รถแท็กซี่​

คุณปู่​ฟางและ​คุณย่า​ฟางโห่ร้อง​ทักทาย​ผู้คน​รอบข้าง​

คุณปู่​ฟางและ​คุณย่า​ฟางแจกจ่าย​ของฝาก​ให้​กับ​ชาวบ้าน​อย่าง​มีความสุข​เช่นเดียวกับ​โต้​ว​โต้​ว​

หลิน​ม่าย​พูดคุย​สอง​สามคำ​กับ​ชาย​หญิง​วัยชรา​กลุ่ม​นี้​ก่อน​จะเดิน​ไป​รอบ​ ๆ บริเวณ​ใกล้เคียง​

ชาวบ้าน​ที่​พบ​เธอ​ระหว่างทาง​ต่าง​ทักทาย​เธอ​อย่าง​อบอุ่น​

หลาย​คน​กล่าว​ขอบคุณ​เธอ​พร้อม​บอ​กว่า​ปี​นี้​มีคน​ปลูก​ผัก​ใน​โรงเรือน​มากเกินไป​ ผัก​ใน​เรือนกระจก​ของ​พวกเขา​จึงใช้เลี้ยง​กระต่าย​ได้​เท่านั้น​

โชคดี​ที่​ผู้ซื้อ​จาก​ครอบครัว​หลิน​ม่าย​ซื้อ​ผัก​ทั้งหมด​ใน​เรือนกระจก​ของ​พวกเขา​ มิฉะนั้น​ผัก​ใน​เรือนกระจก​ใน​ปี​นี้​อาจ​ไม่สามารถ​ทำ​เงินได้​ และ​พวกเขา​ก็​จะขาดทุน​

ทุกคน​เอาแต่​กล่าว​ขอบคุณ​

หลิน​ม่าย​ยิ้ม​พลาง​กล่าว​ “ฉัน​เป็น​ผู้หญิง​ที่เกิด​และ​เติบโต​ที่นี่​ ฉัน​จะช่วย​พวกคุณ​อย่าง​แน่นอน​ ช่วย​ด้วยความยินดี​เลย​ค่ะ​”

เธอ​ถามชาย​ชรา​คน​หนึ่ง​ “เมื่อ​ครู่​ฉัน​ได้ยิน​คุณตา​บอ​กว่า​ผัก​ใน​เรือนกระจก​ของ​คุณตา​ใช้เลี้ยง​กระต่าย​ได้​เท่านั้น​ แสดงว่า​คุณตา​เลี้ยง​กระต่าย​ด้วย​เหรอ​คะ​?”

“ใช่!” ชาย​ชรา​ตอบกลับ​ “ไม่ใช่แค่​ฉัน​ที่​เลี้ยง​กระต่าย​ แต่​ทุก​คนใน​พื้นที่​ของ​เรา​ก็​เลี้ยง​กระต่าย​ด้วย​”

ชาวบ้าน​หลาย​คน​ที่มา​รวมตัวกัน​ที่นี่​ต่าง​พยักหน้า​

ทุกคน​ยกย่อง​ฟู่เฉียง​ใน​ความ​ใจดี​ของ​เขา​ที่​แจกจ่าย​กระต่าย​ให้​กับ​ชาวบ้าน​

เขา​ไม่เพียง​ขาย​กระต่าย​พันธุ์​ใน​ราคาทุน​เท่านั้น​ แต่​ยัง​รักษา​กระต่าย​ป่วย​ฟรี​อีกด้วย​

นอกจากนี้​พวกเขา​ยัง​ยกย่อง​ผู้ซื้อ​ของ​หลิน​ม่าย​อีกด้วย​ เพราะ​ตราบใดที่​กระต่าย​ของ​พวกเขา​มีคุณสมบัติ​เหมาะสม​ ก็​จะถูก​ซื้อ​ไป​จน​หมดสิ้น​

หลิน​ม่าย​ยิ้ม​และ​เดิน​ไป​ที่​บ้าน​ของ​ฟู่เฉียง​

เธอ​ต้องการ​ยกย่อง​ฟู่เฉียง​เป็น​อย่าง​ดี​

เขา​เติบโต​เป็นผู้ใหญ่​แล้ว​ ทั้ง​ยัง​รู้​วิธี​สอน​คน​ให้​จับ​ปลา​แทนที่จะ​มอบ​ปลา​ให้​แก่​พวกเขา​

นี่​เป็น​วิธี​ที่​ถูกต้อง​ที่สุด​ใน​การ​เปิดใจ​ช่วยเหลือ​ผู้อื่น​

………………………………………………………………………………………………………………………….

สาร​จาก​ผู้แปล​

ต้อง​เล่น​ใหญ่​สินะ​ถึงจะยอม​จัดการ​เรื่อง​ให้​

ไหหม่า​(海馬)

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด