จอมศาสตราพลิกดาราบทที่ 425 เถียงข้างๆ คูๆ

Now you are reading จอมศาสตราพลิกดารา Chapter บทที่ 425 เถียงข้างๆ คูๆ at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

กร๊อบ​

คอ​ของ​ฉีหวาย​ถูก​บิด​จน​หัก​ทันใด​

เขา​มอง​ห​ลี่​มู่อย่าง​ไม่อยาก​เชื่อ​

ใน​ดวงตา​ที่​นิ่ง​สงบ​ราว​บ่อน้ำ​เก่าแก่​ร้อย​ปี​ของ​ห​ลี่​มู่ ฉีหวาย​มองเห็น​ใบหน้า​หวาดกลัว​ลนลาน​ของ​ตัวเอง​

ใน​พริบตา​เมื่อ​ครู่​ ฉีหวาย​ถึงกับ​ไม่ทัน​ได้​แยกแยะ​ว่า​ห​ลี่​มู่ลงมือ​อย่างไร​กัน​แน่​ หนึ่ง​หมัด​นั้น​ไม่มีควันไฟ​ใดๆ​ ทั้งสิ้น​ แค่​ส่งออกมา​ก็​ทำลาย​อภินิหาร​กวี​สอง​ประโยค​นั้น​ของ​เขา​จน​แหลก​เป็นผง​

นั่น​เป็น​ถึงกวี​เสริม​พลัง​ของ​หนังสือ​สวรรค์​ถามเต๋า​เลย​ทีเดียว​

นี่​…คือ​พลัง​ที่​สังหาร​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​หรือ​?

ใจของ​ฉีหวาย​สั่นสะท้าน​ถึงขีดสุด​

และ​แทบจะ​ในเวลาเดียวกัน​ ริมฝีปาก​ของ​ศีรษะ​ที่​หัก​เปล่ง​ทำนอง​สุดท้าย​ออกมา​อย่าง​ยากเย็น​

พริบตา​ หนังสือ​โบราณ​เย็บเล่ม​ถูก​กระตุ้น​ พลัง​ประหลาด​สีน้ำเงิน​สาย​หนึ่ง​ทะลัก​ล้น​ออกมา​ห่อหุ้ม​ร่าง​ฉีหวาย​เอาไว้​ สะเทือน​แขน​ของ​ห​ลี่​มู่ออก​ไป​ ก่อน​จะพา​ฉีหวาย​ถอยห่าง​ออกมา​กว่า​หก​จั้ง

ฉีหวาย​ใช้มือ​เดียว​จับ​ศีรษะ​ของ​ตน​ บีบ​เล็กน้อย​ราวกับ​ปั้น​ดิน​โคลน​ แล้ว​บิด​ศีรษะ​กลับ​ไป​ตั้ง​บน​คอ​ตามเดิม​ กระดูก​ที่​หัก​ฟื้นฟู​สู่สภาพเดิม​ท่ามกลาง​เสียงดัง​กร๊อบ​ๆ

ทว่า​ ใบหน้า​ของ​เขา​เขียน​ความ​พรั่นพรึง​เอาไว้​จน​เต็ม​

แสงสีน้ำเงิน​ที่​ห่อหุ้ม​ตัว​แล้ว​ช่วย​เขา​ออก​มาสาย​นั้น​เป็น​หน้าหนึ่ง​ของ​หนังสือ​โบราณ​เย็บเล่ม​ มัน​ลอย​ลง​มาจาก​ร่าง​ของ​เขา​ ถูก​เผาไหม้​กลายเป็น​เถ้าไป​ก่อนที่จะ​ปลิว​ตก​ถึงพื้น​

ห​ลี่​มู่ค่อยๆ​ เก็บ​หมัด​กลับมา​ ตกใจ​เล็กน้อย​

หนังสือ​เล่ม​นี้​ค่อนข้าง​น่าสนใจ​

ทว่า​มัน​ไม่สามารถ​ช่วย​ฉีหวาย​ได้​

ห​ลี่​มู่อุ้ม​ทารก​น้อย​ห​ลี่​อัน​จือ​ด้วย​แขน​ซ้าย​ จิต​สังหาร​ยัง​ไม่ลดลง​ เมื่อ​กระตุ้น​มิติ​เก็บ​ดาบ​ ดาบ​บิน​สิบสอง​เล่ม​แหวก​ผ่าน​อากาศ​ วิชา​ดาบ​เหินหาว​พร้อมด้วย​พลัง​แห่ง​ไฟจักรพรรดิ​ฟัน​ออก​ไป​อย่าง​ไร้​ความปรานี​ เห็น​เพียง​แสงดาบ​สว่าง​วาบ​ ฉีหวาย​ก็​ถูก​จิต​ดาบ​อัน​ไร้​สิ้นสุด​ปกคลุม​เอาไว้​ด้านใน​แล้ว​

ชาว​ยุทธ์​ที่​มายัง​ด่าน​เมือง​มังกร​ใน​ช่วงนี้​ ทุกคน​สังหาร​ทิ้ง​ได้​ ไม่มีข้อยกเว้น​

ฉีหวาย​หน้าถอดสี​

ตอนนี้​พลัง​จาก​ตัว​เขา​ถูก​สยบ​ลง​ทั้งหมด​ ใน​ใจเกิด​ความหวาดกลัว​ขึ้น​มาแล้ว​ ภายใต้​ดาบ​บิน​ เขา​ไม่มีกำลัง​ที่จะ​ต้านทาน​ได้​เลย​

“ท่าน​อาจารย์​ช่วย​ข้า​ด้วย​” เขา​ตะโกน​สุดเสียง​

ยาม​นี้​เอง​ ร่าง​หนึ่ง​พลัน​ปรากฏตัว​ขึ้น​ข้าง​กาย​ฉีหวาย​ปาน​ภูตผี​อย่าง​ไม่น่าเชื่อ​ มือหนึ่ง​คว้า​หนังสือ​โบราณ​มา พลิก​เปิด​หน้า​หนังสือ​เสียงดัง​ ก่อน​อ้า​ปาก​พูด​อย่าง​รวดเร็ว​ “แสงมืด​ล่องลอย​แสงสวรรค์​หลบซ่อน​ สาดส่อง​ไป​ไร้​ซึ่งที่มา​”

บน​หนังสือ​โบราณ​เย็บเล่ม​มีแสงสว่าง​กลุ่ม​หนึ่ง​ม้วน​ออกมา​ ห่อหุ้ม​คน​ทั้งสอง​ไว้​ ทำให้​หลุดพ้น​ออกจาก​อาณาเขต​ฟัน​สังหาร​ของ​ดาบ​บิน​โดยพลัน​ เพียง​ไหว​วูบ​ก็​เคลื่อนย้าย​ใน​พริบตา​ไป​ยัง​จุด​ที่​ห่าง​ออก​ไป​กว่า​สามสิบ​จั้ง

บัณฑิต​วัยกลางคน​ใบหน้า​หล่อเหลา​คน​หนึ่ง​ปรากฏ​ขึ้น​ข้าง​กาย​ฉีหวาย​

เป็น​บัณฑิต​วัยกลางคน​ที่มา​ด่าน​เมือง​มังกร​พร้อมกับ​พวก​ไป๋​ม่อ​โฉว​นั่นเอง​

“เท​วะ​ห​ลี่​เหตุใด​ต้อง​เหี้ยมโหด​เช่นนี้​ ต้อง​เข่นฆ่า​กัน​ให้​สิ้น​เลย​หรือ​?” บัณฑิต​วัยกลางคน​ใบหน้า​สุขุม​ มีอิสระ​น่าเกรงขาม​ บน​ร่าง​มีกลิ่นอาย​อย่าง​ผู้​ศึกษา​เล่าเรียน​เข้มข้น​ ทว่า​กลิ่นอาย​เช่นนี้​ก็​ยัง​ปิดบัง​ความเหี้ยมโหด​ของ​เขา​ไม่มิด​

เขา​กับ​ฉีหวาย​มีบุคลิก​ท่า​งทาง​ที่​คล้ายคลึง​กัน​

การ​ลงมือ​เมื่อ​ครู่​ ใน​ช่วงเวลา​อัน​รวดเร็ว​ เขา​สำแดง​พลัง​ระดับ​ขั้น​ที่สูง​กว่า​ฉีหวาย​ออกมา​ ยาม​นี้​เผชิญหน้า​กับ​ห​ลี่​มู่คำพูดคำจา​ก็​แข็งกร้าว​นัก​ อำนาจ​ของ​ขั้น​เท​วะ​แผ่ซ่าน​ และ​ยัง​ไม่ใช่อำนาจ​ขั้น​เท​วะ​ธรรมดา​ด้วย​

พวก​ผู้​แข็งแกร่ง​สาย​ยุทธ์​ตระกูล​กวน​ซาน​ เมื่อ​เห็น​คน​ผู้​นี้​สีหน้า​ก็​เผย​แวว​ยินดี​

พวกเขา​มอง​ตัวตน​ของ​ชาย​คน​นี้​ออก​แล้ว​

ห​ลี่​มู่คิดในใจ​ ดาบ​บิน​สิบสอง​เล่ม​พลัน​บิน​กลับมา​ข้าง​กาย​ ลอย​อยู่​ด้านหลัง​ราว​นกยูง​รำแพน​ พร้อม​แผ่​แสงเย็นเยียบ​น่าขนลุก​ ทำให้​ใจคน​สั่น​ผวา​

ห​ลี่​มู่ยิ้ม​เย็นชา​ เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “เก้า​ยอด​คนใต้​หล้า​? เก้า​สุดยอด​วิถี​ยุทธ์​ใน​แผ่นดิน​หาย​ไป​ถึงห้า​คน​แล้ว​ เก้า​ชั้น​ฟ้าปิด​ภูผา​กับ​เจ้าอาราม​เต๋า​ดับสูญ​ไป​พร้อมกัน​ จ้าว​วิหาร​เทพ​อาทิตย์​ก็​ตาย​ด้วย​น้ำมือ​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ ผู้ใช้​คลื่น​วารี​กับ​มาร​ศักดิ์สิทธิ์​กระบี่​ภูต​ดับ​ดิ้น​อยู่​ที่​วิหาร​เทพ​หมาป่า​ ส่วนที่เหลือ​อีก​สี่คน​ จ้าว​วิหาร​เทพ​หมาป่า​ เสี่ยว​เยา​จาก​จวน​ปีศาจ​สวรรค์​ เสี่ยว​ยูไล​จากวัด​ฮว๋า​จั้ง ก็​ไม่ได้​มีกลิ่นอาย​เหมือน​อย่าง​เจ้า เจ้าคือ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​คน​คลั่ง​ตำรา​แห่ง​สำนัก​บัณฑิต​ถามเต๋า​?”

เมื่อ​เอ่ย​เช่นนี้​ รอบข้าง​เกิด​เสียง​ตกใจ​ฮือฮา​ดัง​คาด​

ว่า​อะไร​นะ​?

ผู้ใช้​คลื่น​วารี​กับ​มาร​ศักดิ์สิทธิ์​กระบี่​ภูต​ดับสูญ​ไป​แล้ว​?

ไม่ใช่ว่า​ปิด​ด่าน​อยู่​ที่​แผ่นดิน​สุด​แดน​ใต้​หรือ​?

ไม่นึก​ว่า​จะเกิดเรื่อง​เช่นนี้​ขึ้น​ด้วย​ ห​ลี่​มู่รู้​ได้​อย่างไร​?

นี่​มัน​เรื่องใหญ่​ครึกโครม​เลย​เชียว​

แต่ว่า​พริบตา​ต่อมา​ เหล่า​ผู้​แข็งแกร่ง​ใน​ยุทธ​จักร​ที่นี่​ก็​ไม่มีเวลา​จะสนใจ​เรื่อง​อื่น​ สีหน้า​ของ​แต่ละคน​ส่วนใหญ่​มีความยินดี​ปรากฏ​

เก้า​ยอด​คน​เป็น​ตำนาน​วิถี​ยุทธ์​แห่ง​ยุค​ ถึงแม้การตาย​ของ​จ้าว​วิหาร​เทพ​อาทิตย์​จาก​น้ำมือ​ของ​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​จะก่อให้เกิด​การ​ล่มสลาย​ของ​บารมี​ตำนาน​เก้า​ยอด​ แต่​ก็​ยัง​เป็น​บุคคล​ที่​มาก​พอ​จะทำให้​คน​มากมาย​ต้อง​แหงนหน้า​มอง​ ฉับพลัน​นั้น​ พวกเขา​รู้สึก​ว่า​มีเสาหลัก​ปรากฏ​แล้ว​

อย่าง​น้อย​ต่อให้​ฟ้าถล่ม​ ก็​ยังมี​ผู้ยิ่งใหญ่​คอย​ค้ำ​ยัน​อยู่​

และ​คน​คลั่ง​ตำรา​เว่ยอู๋​ปิ้ง​ก็​คือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ที่ว่า​

ส่วน​ทาง​ด้าน​ต้า​เย​วี่ย​ พวก​จางซาน​กับ​มู่ชิงตกใจ​เล็กน้อย​

ทำไม​กระทั่ง​คน​เช่นนี้​ก็​มายัง​ที่นี่​ด้วย​?

เก้า​ยอด​คนใต้​หล้า​ ไม่ใช่ว่า​เป็น​ผู้​สูงส่งที่​ตัดขาด​จาก​โลก​ ขั้น​เท​วะ​ที่​กุม​โชคชะตา​ใต้​หล้า​ ไม่ละโมบ​สิ่งของ​ ไม่โศกเศร้า​อาดูร​หรอก​หรือ​ ทำไม​กระทั่ง​คน​เช่นนี้​จึงเข้ามา​สอด​มือ​ขณะที่​ใต้เท้า​กำลัง​อ่อนแอ​?

นี่​มัน​สถานการณ์​แบบ​ไหน​กัน​

บัณฑิต​วัยกลางคน​ยิ้ม​บาง​ๆ ตอบ​ว่า​ “ถูกต้อง​ ข้า​คือ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​จาก​สำนัก​บัณฑิต​ถามเต๋า​ คารวะ​เท​วะ​ห​ลี่​”

ห​ลี่​มู่ส่ายหน้า​ “เจ้ามาที่นี่​เวลานี้​คือ​ไร้​ซึ่งเหตุผล​”

เว่ยอู๋​ปิ้ง​ตอบกลับ​ “เพื่อ​รักษา​ชีวิต​ประชาราษฎร์​ใน​แผ่นดิน​ ไม่มาไม่ได้​”

ห​ลี่​มู่หัวเราะ​

ตัว​ขี้โม้​มาอีก​คน​แล้ว​

“รักษา​ชีวิต​อะไร​กัน​?” ตอนนี้​ ห​ลี่​อัน​จือ​ที่อยู่​ใน​อ้อม​อก​ตื่นขึ้น​มาแล้ว​ ห​ลี่​มู่ไม่รีบร้อน​ลงมือ​ แต่​หันไป​คอย​ปลอบ​เด็กน้อย​พลาง​ถามขึ้น​อย่าง​ไม่ใส่ใจ

“ขอ​เท​วะ​ห​ลี่​เห็นใจ​ชาว​ประชา​ใต้​ฟ้าด้วย​ อย่า​ได้​เข่นฆ่า​สังหาร​อีก​” เว่ยอู๋​ปิ้ง​ประสาน​หมัด​คารวะ​เนิบๆ​ กล่าว​ด้วย​สีหน้า​จริงใจ​ “เท​วะ​ห​ลี่​สังหาร​รัชทายาท​ฉิน​ตะวันตก​ตาม​ด้วย​จักรพรรดิ​ ก่อให้เกิด​ความวุ่นวาย​ใน​ฉิน​ตะวันตก​ เมื่อ​มังกร​ขาด​หัว​ ทหาร​กบฏ​ก็​เกิดขึ้น​ทั่ว​แดน​ ไฟสงคราม​ลุกลาม​ ประชาชน​ใช้ชีวิต​ยากลำบาก​ จงรู้​ไว้​ เมื่อ​ชักดาบ​เข้าใส่​วีรบุรุษ​ นั่น​คือ​ภัยพิบัติ​อัน​ยาวนาน​ของ​ผู้คน​ ซากศพ​จะกองพะเนิน​ภายใต้​ชื่อเสียง​ของ​เท​วะ​ห​ลี่​ เหตุใด​ต้อง​ทำ​เรื่อง​ได้​ไม่คุ้ม​เสีย​เช่นนี้​?”

“เจ้าสำนัก​บัณฑิต​เว่ย​พูด​ผิด​แล้ว​” ชิงมู่ที่อยู่​อีก​ด้าน​เอ่ย​ขึ้น​อย่าง​อดรนทนไม่ไหว​ “จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​โหดเหี้ยม​ไร้​คุณธรรม​ เพียง​ออกคำสั่ง​ก็​ทำให้​ประชาชน​คนบริสุทธิ์​นับ​ล้าน​ของ​สิบ​เมือง​เก้า​พื้นที่​ถูก​สังหาร​ ศพ​กอง​ราว​ภูเขา​ อำมหิต​ไร้​คุณธรรม​เช่นนี้​ไม่ใช่จักรพรรดิ​ แต่​เป็น​ทรราช​ ใต้เท้า​ของ​ข้า​สังหาร​เขา​ ถึงจะเป็นการ​ช่วยเหลือ​อาณาประชาราษฎร์​โดยแท้จริง​”

เว่ยอู๋​ปิ้ง​มอง​ไป​ยัง​มู่ชิงและ​พวก​ทหาร​ต้า​เย​วี่ย​ สีหน้าถมึงทึง​ทันที​ ตำหนิ​เสียงกร้าว​ว่า​ “เป็น​เพราะ​ผี​ร้าย​ที่​ฟื้นคืนชีพ​อีกครั้ง​อย่าง​พวก​เจ้าก่อความวุ่นวาย​ ทำให้​ฉิน​ตะวันตก​ปั่นป่วน​ จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​แบก​รับภาระ​ของ​จักรพรรดิ​อยู่​ ต้อง​ยกทัพ​มาปราบปราม​ ถึงได้​เกิด​การ​ฆ่าล้าง​สังหาร​เช่นนี้​ขึ้น​ พวก​เจ้าต้องหา​เหตุผล​เหล่านี้​จาก​ตัวเอง​”

“เจ้า…” จางซาน​โมโห​จน​สั่นเทิ้ม​ทั้งตัว​

ขั้น​เท​วะ​ใน​เก้า​ยอด​คน​กลับ​พูดจา​ไร้​ซึ่งเหตุผล​เช่นนี้​

“แอ้​ๆๆ…” ทารก​น้อย​ถูกห​ลี่​มู่หยอก​เล่น​ก็​หัวเราะ​ออกมา​ ดวง​ตาโต​สุกใส​จ้องมอง​ห​ลี่​มู่ ทำ​ปาก​ขมุบขมิบ​ ไม่รู้​ว่า​อยาก​จะพูด​อะไร​ มีพลัง​วิญญาณ​กลุ่ม​หนึ่ง​ไหล​วน​อยู่​

“อ้อ​ ดังนั้น​การรักษา​ชีวิต​ของ​เจ้า ก็​คือ​แค่​ไม่ให้​ข้า​สังหาร​ง่ายๆ​ เช่นนี้​หรือ​?” ห​ลี่​มู่ถามโดย​ไม่เงยหน้า​

เว่ยอู๋​ปิ้ง​ยิ้ม​บาง​ๆ “ปัจจุบัน​ฟ้าดิน​ผืน​นี้​ วิถี​ฟ้าพังทลาย​แล้ว​ ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​ทยอย​ลงมา​เยือน​ จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​นั่น​พึ่งพา​ทางลัด​เร่ง​พลัง​ของ​ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​ ถึงสังหาร​จ้าว​วิหาร​เทพ​อาทิตย์​ได้​ ตัว​ท่าน​เท​วะ​ห​ลี่​กลับ​สามารถ​โค่น​เขา​ลง​ ก็​ควรจะ​มีวิชา​สังหาร​บางอย่าง​ใน​มือ​มิใช่หรือ​?”

มุมปา​กห​ลี่​มู่ยก​โค้ง​ ตอบกลับ​คล้าย​ยิ้ม​คล้าย​ไม่ยิ้ม​ว่า​ “ถ้ามีแล้​วจะ​ทำไม​?”

“ก็​ต้อง​มอบ​มัน​มา ให้​จอม​ยุทธ์​ใน​แผ่นดิน​ใช้อ้างอิง​ร่วมกัน​” ฉีหวาย​มีสีหน้า​โมโห​ แค่น​หัวเราะ​กล่าว​อย่า​งอด​ไม่ได้​

“อย่า​เสียมารยาท​” เว่ยอู๋​ปิ้ง​หันไป​ตำหนิ​ฉีหวาย​ จากนั้น​หันไป​ยิ้ม​ให้​ห​ลี่​มู่ “เท​วะ​ห​ลี่​เห็นแก่​ใต้​หล้า​เถอะ​ ใน​เมื่อ​มีวิชา​ลับ​เช่นนี้​ มิสู้เปิดเผย​แก่​ทุกคน​อย่าง​ตรงไปตรงมา​จะดีกว่า​ เช่นนี้​จอม​ยุทธ์​บน​แผ่นดินใหญ่​เสิน​โจว​จึงจะมีคุณสมบัติ​ไป​ต่อกร​กับ​ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​ได้​ การ​ร่วมมือ​กัน​กำจัด​หายนะ​ไม่ใช่เรื่อง​ดี​หรอก​หรือ​”

ห​ลี่​มู่ฟังศิษย์​อาจารย์​สอง​คน​นี้​พูดจา​เข้าขากัน​เป็น​อย่าง​ดี​ ใน​ใจยิ้ม​เย็นชา​

“ความกระหาย​อยาก​ของ​คน​คลั่ง​เว่ย​จะน่าเกลียด​ไป​หน่อย​แล้ว​” จางซาน​พูด​ขึ้น​อย่าง​ทนไม่ไหว​ “หนังสือ​สวรรค์​ถามเต๋า​ของ​เจ้า ทำไม​จึงไม่มอบ​ออกมา​ ให้​จอม​ยุทธ์​ใต้​หล้า​ได้​บรรลุ​บ้าง​?”

เว่ยอู๋​ปิ้ง​ตอบกลับ​ด้วย​สีหน้า​เคร่ง​ “หนังสือ​สวรรค์​ถามเต๋า​ถึงแม้จะลึกซึ้ง​ แต่​ไม่ได้​มีพลัง​ที่จะ​ต้านทาน​คนนอก​พิภพ​ได้​ เปิดเผย​ไป​ก็​ไร้ประโยชน์​ หนำซ้ำ​หนังสือ​เล่ม​นี้​ยัง​เป็น​ผลงาน​จาก​ภูมิความรู้​และ​แรงใจ​ของ​บรรพชน​สำนัก​บัณฑิต​ถามเต๋า​ข้า​ จะแพร่งพราย​สู่ภายนอก​ง่ายๆ​ ได้​ที่ไหน​”

จางซาน​หัวเราะเยาะ​หยัน​ เอ่ย​ว่า​ “เช่นนั้น​วิชา​ลับ​ของ​ใต้เท้า​ข้า​เปิดเผย​ได้​ง่ายๆ​?”

เว่ยอู๋​ปิ้ง​กล่าว​ยิ้ม​ๆ “เท​วะ​ห​ลี่​ผงาด​ขึ้น​มาจาก​จุด​เล็ก​จ้อย​ ใน​หนึ่ง​ปี​กลายเป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​สาย​ยุทธ์​ อธิบาย​ได้​ว่า​วิชา​ลับ​นี้​เป็น​โอกาส​วาสนา​จาก​สวรรค์​ ไม่ใช่สิ่งที่​อาจารย์​ส่งต่อมา​ ใน​เมื่อ​เป็น​พร​จาก​สวรรค์​ จะไม่เปิดเผย​ได้​อย่างไร​กัน​? ภายใน​หนึ่ง​ปี​ ทำให้​เท​วะ​ห​ลี่​เติบโต​จาก​บัณฑิต​ที่​ไม่มีแม้แต่​แรง​จะมัด​ไก่​กลายเป็น​ขั้น​เท​วะ​ จะต้อง​มีวิชา​เร่งความเร็ว​แน่​ หาก​นำมา​ให้​คน​บน​แผ่นดินใหญ่​ได้​ฝึกฝน​ ก็​จะสามารถ​ต่อกร​พวก​นอก​พิภพ​ได้​”

พวก​ต้าเยวี่ย​เช่น​จางซาน​และ​มู่ชิงโมโห​จน​พูด​อะไร​ไม่ออก​

นี่​มัน​ทฤษฎี​บ้าบอ​ข้างๆ คูๆ​ อะไร​

พูด​ไป​พูด​มา ก็​แค่​ต้องการ​จะเอา​วิชา​ลับ​ของ​ใต้เท้า​ไป​ไม่ใช่หรือ​? ยัง​จะมาหา​ข้ออ้าง​เสแสร้ง​เช่นนี้​อีก​ ทำเอา​คลื่นไส้​จริงๆ​

ห​ลี่​มู่อุ้ม​ห​ลี่​อัน​จือ​กลับมา​ใน​วงแขน​ซ้าย​อีกครั้ง​ ค่อยๆ​ เงยหน้า​ขึ้น​ มอง​ไป​ยัง​เจ้าสำนัก​บัณฑิต​ถามเต๋า​คน​นี้​ ก่อน​กล่าวว่า​ “ถ้าข้า​ไม่มอบให้​ล่ะ​?”

เว่ยอู๋​ปิ้ง​ทำ​หน้า​เสียดาย​ พูด​ขึ้น​อย่าง​เข้มงวด​เป็นธรรม​ “ถ้าเท​วะ​ห​ลี่​ผิด​แล้ว​ยัง​ไม่รู้สำนึก​ เช่นนั้น​ข้า​จำต้อง​ลงมือ​บังคับ​ฝืนใจ​กัน​แล้ว​”

ห​ลี่​มู่เอ่ย​อย่าง​ถากถาง​ “ลงมือ​กับ​ข้า​? นี่​ใคร​มอบ​ความกล้า​ให้​เจ้ากัน​ เหลียงจิ้ง​หรู​[1]หรือ​?”

แน่นอน​ว่า​เว่ยอู๋​ปิ้ง​ไม่รู้จัก​เหลียงจิ้ง​หรู​ แต่​ก็​ยัง​ตอบกลับ​เรียบๆ​ “ถ้าเป็นเวลา​ปกติ​ ตัว​ข้า​ไม่กล้า​บุ่มบ่าม​มุทะลุ​แน่​ แต่​ครั้งนี้​ เท​วะ​ห​ลี่​ได้รับบาดเจ็บ​หลัง​สังหาร​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ ยัง​จะเหลือ​แรง​ต่อสู้​อยู่​สัก​เท่าใด​?”

ระหว่าง​พูด​ ด้านหลัง​ศีรษะ​เขา​มีหนังสือ​โบราณ​เย็บเล่ม​ด้วย​เชือก​ลอย​ขึ้น​มา ก่อน​เปล่งแสง​สีเงิน​ที่​อ่อนโยน​ยิ่ง​ ไม่มีพลัง​สังหาร​ใดๆ​

แสงสีเงิน​สาด​ลง​บน​ร่าง​ห​ลี่​มู่ ส่อง​ทะลุ​บาดแผล​บน​ร่าง​เปลือกนอก​ของ​เขา​ทันใด​ รอย​แตกร้าว​แน่นขนัด​กระจาย​ทั่ว​ราวกับ​ลำน้ำ​ที่​แตกระแหง​ กระทั่ง​กระดูก​ยังมี​จุด​ร้าว​หมด​ น่ากลัว​เป็นอย่างมาก​ ชัดเจน​ว่า​เจ็บ​มาไม่น้อย​

นี่​คือ​บาดแผล​ที่​ร่างกาย​รับภาระ​อย่าง​หนัก​จาก​วันที่​ห​ลี่​มู่ฝืน​ใช้สิบสอง​หมัด​ ‘พัน​คลื่น​วารี​’ สังหาร​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​

รอยประทับ​สีเลือด​หลาย​เส้น​นั้น​ดูเหมือน​หนักหนา​สาหัส​ แต่​สำหรับ​ห​ลี่​มู่ แท้จริง​แล้ว​หาก​คิด​จะรักษา​ก็​ทำได้​ง่ายๆ​ เท่านั้น​ ทว่า​ช่วงนี้​เขา​มีจิต​มาร​พัวพัน​ จิตใจ​ห่อเหี่ยว​ ดังนั้น​จึงไม่ได้​ขับเคลื่อน​ปราณ​รักษา​

แต่​เมื่อ​ตก​เข้าสู่​สายตา​คนอื่น​ ทั้ง​หมดใจ​สั่นสะท้าน​กัน​โดยพลัน​

ห​ลี่​มู่บาดเจ็บ​แล้ว​จริงๆ​ หรือ​?

หนำซ้ำ​ยัง​สาหัส​เช่นนี้​?

ผู้​แข็งแกร่ง​วิถี​ยุทธ์​หลาย​ร้อย​คน​เช่น​พวก​ตระกูล​กวน​ซาน​พลัน​ตั้งมั่น​ใน​ใจ ใน​สายตา​ที่​มอง​ห​ลี่​มู่ ความหวาดกลัว​ยำเกรง​ค่อยๆ​ หาย​ไป​ เปลี่ยนเป็น​เหี้ยมเกรียม​แทน​ ประหนึ่ง​หมาป่า​หิวโหย​ที่​ได้กลิ่น​คาวเลือด​อย่างไร​อย่างนั้น​

ฉีหวาย​ก็​ยินดี​เช่นกัน​

ห​ลี่​มู่ยิ้ม​เรียบๆ​ เมื่อ​ร่างกาย​ภายนอก​เปล่งแสง​วิบวับ​ แสงเงิน​ของ​หนังสือ​โบราณ​ก็​ไร้ผล​ ส่อง​ทะลุ​ร่างกาย​เขา​ไม่ได้​อีก​

เว่ยอู๋​ปิ้ง​กลับ​ยิ้ม​น้อย​ๆ เอ่ย​ขึ้น​อย่าง​มีแผน​พร้อม​ใน​ใจ “ก่อนหน้านี้​เท​วะ​ห​ลี่​ใช้ความเร็ว​ดุจ​สายฟ้า​ สังหาร​พวก​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​ ปลิด​ชีพ​หมิง​ซาน​อ๋อง​ เข้า​กระหน่ำ​โจมตี​ฉีหวาย​ศิษย์​ที่​ไม่ได้เรื่องได้ราว​ของ​ข้า​คน​นี้​ ดูท่า​พลัง​เฮือกสุดท้าย​ใน​ร่าง​จะถูก​ใช้ไป​หมด​แล้ว​กระมัง​? คิด​จะใช้วิธี​เช่นนี้​ขู่​ให้​คน​ตกใจกลัว​ ให้​ทุกคน​เข้าใจ​ว่า​เจ้ารักษา​บาดแผล​เรียบร้อย​ ได้​กำลัง​ต่อสู้​กลับมา​ น่าเสียดาย​ที่​เป็น​ดั่ง​ลูกธนู​แผ่ว​ปลาย​ ข้า​จะให้เกียรติ​เท​วะ​ห​ลี่​และ​ถามเป็น​ครั้งสุดท้าย​ ห​ลี่​มู่ เจ้าจะยอม​ส่งมอบ​ของ​วิเศษ​วิชา​ลับ​ของ​ตน​มาหรือไม่​?”

……………………………………….

[1]เหลียงจิ้ง​หรู​ (Fish Leong) คือ​นักร้อง​สาว​ชาว​มาเลเซีย​เชื้อชาติ​จีน​ ได้​ชื่อว่า​เป็น​เจ้าแม่เพลง​รัก​ไต้หวัน​ ผลงาน​เพลง​ชิ้น​หนึ่ง​ของ​เธอ​มีชื่อว่า​ ‘ความกล้า​’ (勇气)

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด