จอมศาสตราพลิกดาราบทที่ 431 ข้าเป็นคนพูดจาด้วยเหตุผล

Now you are reading จอมศาสตราพลิกดารา Chapter บทที่ 431 ข้าเป็นคนพูดจาด้วยเหตุผล at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

หลาย​คน​ต่าง​คิดไม่ถึง​ว่า​จักรพรรดิ​ฝูเฟิงฉิน​เป่า​จิ้งจะกล้า​ตอบ​อย่าง​แข็งกร้าว​เช่นนี้​

ก่อนหน้านี้​ยาม​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​รุ่งเรือง​ เมือง​ฝูเฟิงเกือบจะ​ถูก​ทำลาย​สิ้น​ เจิ้น​ซีอ๋อง​ฉิน​เป่า​จิ้งหวาดกลัว​จน​อยู่ไม่สุข​ เมือง​ฝูเฟิงถูก​โจมตี​หลายครั้ง​ ตราบ​จน​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​สู้ศึก​ตาย​ เขา​ถึงได้​ยกพล​ไป​โจมตี​ที่​อื่นๆ​ ขยายอาณาเขต​อิทธิพล​ ทั้ง​ยัง​แสดงตัว​ว่า​เป็น​สายเลือด​ของ​เชื้อพระวงศ์​ฉิน​ตะวันตก​ ตั้งตัว​เป็น​จักรพรรดิ​ และ​จะโจมตี​เมืองหลวง​ฉิน​

อย่างไร​เสีย​ ฉิน​ตะวันตก​ตอนนี้​ก็​กลายเป็น​มังกร​ไร้​หัว​เพราะ​การตาย​ของ​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​

อ๋อง​กบฏ​คน​หนึ่ง​ที่​กลัว​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​เกือบตาย​กลับ​กล้า​ท้าทาย​ห​ลี่​มู่?

หลาย​คน​ต่าง​รู้สึก​คาดไม่ถึง​

ขณะเดียวกัน​ แทบจะ​ทั้ง​ใต้​ฟ้าต่าง​รอ​ดู​ปฏิกิริยา​ของ​ห​ลี่​มู่

คำตอบ​ถูก​ประกาศ​มาอย่าง​รวดเร็ว​

แสงดาบ​ทาง​หนึ่ง​ข้าม​ระยะ​พัน​ลี้​มาจาก​เมือง​ขาว​พิสุทธิ์​ใน​ชั่วพริบตา​ ฟาดฟัน​สิ่งกีดขวาง​เป็นชั้นๆ​ สังหาร​จักรพรรดิ​เมือง​ฝูเฟิงฉิน​เป่า​จิ้งที่​กำลัง​สังสรรค์​กับ​ขุนนาง​ทั้งหลาย​ใน​วัง​จอมปลอม​ของ​เมือง​ตายคาที่​

ผู้​ที่​ถูก​สังหาร​ด้วย​ในเวลาเดียวกัน​ ยังมี​ผู้​แข็งแกร่ง​นอก​พิภพ​ที่​คุ้มกัน​จักรพรรดิ​ฝูเฟิงอีก​สอง​คน​

ผู้​แข็งแกร่ง​นอก​พิภพ​สอง​คน​นั้น​มีพลัง​น่ากลัว​อย่างยิ่งยวด​ กลิ่นอาย​ปะทุ​มาก็​บดบัง​ฟ้าดิน​ แต่​ยัง​ไม่อาจ​สู้ดาบ​เดียว​ของ​เทพ​ดาบ​ได้​

อยู่​ห่าง​ออก​ไป​พัน​ลี้​ เด็ด​ศีรษะ​คน​ง่าย​ราว​ล้วง​มือ​หยิบ​ของ​ใน​กระเป๋า​

ดาบ​เดียว​ปลิด​วิญญาณ​

ขุนนาง​ของ​จักรพรรดิ​จอมปลอม​ที่อยู่​ใน​งานเลี้ยง​กลัว​จน​ฉี่ราด​

เหตุ​ที่​เจิ้น​ซีอ๋อง​กล้า​แข็งข้อ​เช่นนี้​ก็​เพราะ​ได้รับ​การ​สนับสนุน​จาก​ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​ คิด​ว่า​จะต่อกร​กับ​ห​ลี่​มู่ได้​ ทว่า​กลับ​ล้มเหลว​โดยสิ้นเชิง​อย่าง​รวดเร็ว​

รวมถึง​ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​ที่​ยุยง​เขา​ก็​ผิดหวัง​เช่นกัน​

สำหรับ​คน​มีใจมุ่งมั่น​บางคน​ที่​รู้เรื่อง​ภายใน​ ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​นี่​น่าจะเป็น​สำนัก​ใหญ่​ใน​เขต​ดารา​เทพ​วีรชน​ ส่งลูกศิษย์​ลงมา​สอง​คนใน​ทีเดียว​

ขั้ว​อำนาจ​นี้​ไม่กล้า​ต่อกร​กับ​สำนัก​มาร​ฟ้าที่​สนับสนุน​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ อย่างไร​เสีย​สำนัก​มาร​ฟ้าก็​เป็น​หัวหอก​ใหญ่​ของ​เขต​ดารา​เทพ​วีรชน​ ดังนั้น​จึงหลีกเลี่ยง​ที่จะ​ปะทะ​กับ​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ซึ่งหน้า​ แต่กลับ​ประมาท​ห​ลี่​มู่ไป​ คิด​ว่า​เขา​เป็น​แค่​คน​แข็งแกร่ง​ไม่มีที่พึ่ง​ จึงต่อกร​และ​ท้าทาย​ซึ่งหน้า​ คาด​ว่า​อาศัย​ประโยชน์​จาก​ผู้อื่น​เช่นกัน​

ใคร​จะรู้​ว่า​กลับ​ถูกห​ลี่​มู่ใช้วิชา​ดาบ​เหินหาว​ไฟจักรพรรดิ​เด็ด​ศีรษะ​คน​เหมือน​ตัด​ต้น​กุยช่าย​จาก​ระยะ​หลาย​พัน​ลี้​

“หึๆ​ ไม่มีประสบการณ์​สินะ​ มาต่อกร​กับ​ห​ลี่​มู่…”

บางคน​แอบ​หัวเราะเยาะ​

ณ ขณะนี้​ ขั้ว​อำนาจ​เจิ้น​ซีอ๋อง​ล่มสลาย​แล้ว​โดย​สมบูรณ์​

นี่​ก็​คือ​คำตอบ​ที่​ห​ลี่​มู่มอบให้​

เจิ้น​ซีอ๋อง​สิ้นชีพ​ อำนาจ​ทางการเมือง​ของ​จักรพรรดิ​จอมปลอม​พังทลาย​

บุคคล​อันดับ​สอง​ของ​เมือง​ฝูเฟิงจนปัญญา​ ต้อง​เขียนจดหมาย​ยอมแพ้​ยื่น​ต่อ​เชื้อพระวงศ์​ฉิน​ตะวันตก​

ทั่วหล้า​ฮือฮา​

คำตอบ​ของ​ห​ลี่​มู่ทรงพลัง​ แข็งแกร่ง​และ​เปี่ยม​อำนาจ​ถึงเพียงนี้​ และ​ได้ผล​เช่นนี้​อีก​ นี่​แตกต่าง​ไป​จาก​รูปแบบ​การกระทำ​ของ​เขา​ก่อนหน้านี้​โดยสิ้นเชิง​

หลาย​คน​รู้สึก​ว่า​หลังจาก​ขึ้น​เป็น​อันดับ​หนึ่ง​ของ​แผ่นดิน​ เด็กหนุ่ม​จาก​เมือง​ขาว​พิสุทธิ์​คน​นี้​เกิด​การเปลี่ยนแปลง​เล็กน้อย​ กลายเป็น​แข็งแกร่ง​และ​เฉียบแหลม​ขึ้น​

“หาก​มีใคร​ยัง​ไม่ยอม​เชื่อฟัง​อีก​ ก็​จะมีจุดจบ​เช่นนี้​”

เสียง​ของ​ห​ลี่​มู่ดังก้อง​ไป​ทั่ว​ทั้งสอง​จักรวรรดิ​ใหญ่​

บน​แผ่นดิน​ฉิน​ตะวันตก​ ขุนนาง​ศักดินา​จาก​เมือง​ต่างๆ​ ทั้งหลาย​ที่​ตั้งธง​กบฏ​ ตอนนี้​เสียใจ​ภายหลัง​เป็น​อย่างยิ่ง​ ทำได้​แค่​เอาอย่าง​เมือง​ฝูเฟิง ขอโทษ​และ​รับผิด​กับ​เมืองหลวง​ฉิน​ตะวันตก​ อ้อนวอน​ขอขมา​ ไม่กล้า​เคลื่อน​กำลัง​พล​อาวุธ​ใดๆ​ อีก​

สำนัก​และ​ตระกูล​ต่างๆ​ ใน​ดินแดน​ต่าง​จำต้อง​อดกลั้น​และ​สงบ​ลง​

สถานการณ์​บีบบังคับ​นัก​

ในเวลาเดียวกัน​นี้​ อ๋อง​กบฏ​ทั้ง​เจ็ด​ของ​ซ่งเหนือ​รวมถึง​อี้​อ๋อง​ที่​อำนาจ​อิทธิพล​แข็งแกร่ง​ที่สุด​ก็​ยุติ​การ​โจมตี​ทันที​ จากนั้น​ถอยกลับ​ไป​ยัง​ที่​ของ​ตน​ ทั้ง​ยัง​มอบ​ดินแดน​อื่นๆ​ ที่​ฮุบ​ไป​ก่อนหน้านี้​คืนให้​หมด​

ไม่มีใคร​มั่นใจ​ว่า​จะรับ​ดาบ​นั้น​ของ​ห​ลี่​มู่ได้​

โลก​วิถี​ยุทธ์​แผ่นดินใหญ่​เสิน​โจว​ตอนนี้​ ไม่อาจ​คาดคะเน​ได้​แล้ว​ว่า​พลัง​ของ​ห​ลี่​มู่แข็งแกร่ง​ถึงขนาด​ไหน​กัน​แน่​ บางคน​เดา​ว่า​เทพ​ดาบ​หนุ่ม​คน​นี้​น่าจะ​มอง​ทะลุ​ความลับ​ของ​ขั้น​ทะลวง​สวรรค์​แล้ว​

ดาบ​ชี้ไป​ใต้​ฟ้า ใคร​เล่า​จะสู้ได้​?

ยุคสมัย​ของ​ห​ลี่​มู่มาถึงแล้ว​โดย​สมบูรณ์​

หนึ่ง​คน​หนึ่ง​ดาบ​ ก็​ทำให้​ทั้ง​แผ่นดินใหญ่​สั่นสะท้าน​

เวลา​เคลื่อน​ผ่าน​ไป​

หลัง​จากห​ลี่​มู่จัดเตรียม​กิจธุระ​ต่างๆ​ ใน​เมือง​ขาว​พิสุทธิ์​และ​สิบ​เมือง​เก้า​พื้นที่​เรียบร้อย​ ก็​เริ่ม​ปิด​ด่าน​ฝึกฝน​

เขา​ก็​เตรียมตัว​ไว้​สำหรับ​ขุมทรัพย์​สุสาน​เทพ​ที่​กำลังจะ​เปิด​ขึ้น​เช่นกัน​

ห​ลี่​มู่มีลางสังหรณ์​รางๆ​ ว่า​ โอกาส​วาสนา​ที่​ตัวเอง​จะทะลวง​ขั้น​เหนือ​มนุษย์​ก้าว​สู่ขั้น​เท​วะ​อยู่​ใน​การชิง​ขุมสมบัติ​สุสาน​เทพ​ครั้งนี้​ อีก​ทั้ง​เหล่า​ขั้ว​อำนาจ​นอก​พิภพ​ส่งลูกศิษย์​มาโดย​ไม่สนใจ​ว่า​ต้อง​เสีย​สิ่งใด​ เช่นนั้น​ก็​ยืนยัน​ได้​แล้ว​ว่า​ขุมทรัพย์​สุสาน​เทพ​ต้อง​น่า​ตกใจ​ เย้ายวนใจ​กว่า​ที่​จินตนาการ​เอาไว้​มาก​แน่นอน​

สิ่งที่​ห​ลี่​มู่ต้อง​ทำ​ใน​การ​ปิด​ด่าน​คือ​ทำให้​พลัง​ฝึก​ขั้น​เหนือ​มนุษย์​ก้าว​ที่สาม​ของ​ตัวเอง​เสถียร​ ก่อน​ผสมผสาน​พลัง​ของ​จักรพรรดิ​เขียว​แดน​ตะวันออก​ จักรพรรดิ​ไฟแดน​ใต้​ และ​จักรพรรดิ​เหลือง​แดน​กลาง​เข้าด้วยกัน​

พลัง​สอง​อย่าง​แรก​ควบ​รวม​จะปะทุ​ไฟจักรพรรดิ​ออกมา​ เช่นนั้น​ถ้าสามพลัง​ผสาน​กัน​เล่า​?

ใน​วันนั้น​ มือ​ทราย​ที่​ยื่น​จาก​ใต้ดิน​ใน​ด่าน​เมือง​มังกร​คว้า​ขา​ของ​พวก​ผู้​แข็งแกร่ง​สำนัก​และ​ตระกูล​ต่างๆ​ เอาไว้​ ทำให้​พวกเขา​ขยับ​ไม่ได้​ เป็นการ​ใช้พลัง​ของ​พลัง​ธาตุ​ดิน​จักรพรรดิ​เหลือง​แดน​กลาง​

จอม​ยุทธ์​ของ​โลก​นี้​ฝึกฝน​ห้า​ธาตุ​รวม​เป็นหนึ่ง​ อันที่จริง​คือ​ฝึกฝน​พลัง​หลัก​หนึ่ง​อย่าง​ ฝึก​เสริม​อีก​สี่อย่าง​ และ​ใช้วิชา​นึก​นิ​มิตร​หล่อหลอม​ปราณ​แท้​ของ​ตน​ น้อย​คน​นัก​จะเหมือนกับ​ห​ลี่​มู่ที่​ฝึก​ห้า​พลัง​ในเวลาเดียวกัน​ นี่​ขึ้นอยู่กับ​กำลังภายใน​กับ​วิชา​ที่​ฝึก​ของ​จอม​ยุทธ์​ และ​ ‘วิชา​ก่อน​กำเนิด​’ ของ​ห​ลี่​มู่เป็น​วิชา​ประเภท​ฟ้าประทาน​ ช่วย​เพิ่ม​โอกาส​ใน​การฝึกฝน​ห้า​ธาตุ​พร้อมกัน​

เวลา​ผ่าน​ไป​

เพียง​พริบตา​ หนึ่ง​เดือน​ก็​ผ่านพ้น​

แผ่นดินใหญ่​เสิน​โจว​สุขสงบ​และ​สันติ​อย่าง​ที่​ไม่เคย​เป็นมา​ก่อน​

นับ​จาก​ประกาศ​วิชา​เต๋า​ทั้ง​สามของ​ห​ลี่​มู่ ใน​ระยะเวลา​อัน​สั้น​ก็​ไม่มีใคร​กล้า​ท้าทาย​ความ​น่าเกรงขาม​ของ​ผู้​แข็งแกร่ง​อันดับ​หนึ่ง​ผู้​นี้​อีก​ ทุกที่​คลื่น​ลม​สงบ​

เพียงแต่​ภายใต้​ความเงียบสงบ​แบบนี้​ จะมีการแอบ​เคลื่อนไหว​มาก​น้อย​เท่าใด​ ก็​ไม่อาจ​รู้​ได้​แล้ว​

ใน​ดินแดน​สอง​จักรวรรดิ​ทั้ง​ซ่งเหนือ​และ​ฉู่ใต้​ มีสำนัก​ใหญ่​ไม่รู้​เท่าไร​ถูก​สังหาร​ล้าง​สำนัก​ สลาย​กลายเป็น​ธุลี​ใน​ชั่ว​ข้ามคืน​ แต่กลับ​หา​คน​ลงมือ​ไม่เจอ​ สำนัก​ใหญ่​ต่างๆ​ พา​กัน​รู้สึก​ว่า​ตกอยู่ในอันตราย​

ปลาย​ฤดูใบไม้ร่วง​ ฟ้าโปร่งลม​พัด​แรง​

หลังจาก​พูดคุย​กับ​ห​ลี่​มู่ที่​ออก​มาจาก​การ​ปิด​ด่าน​อยู่​นาน​ สุดท้าย​องค์​หญิง​ใหญ่​ฉิน​เจิน​ก็​ตัดสินใจ​ พา​ฉิน​เจิ้งที่​ยัง​เยาว์วัย​ออกเดินทาง​มุ่งหน้า​ไป​เมืองหลวง​ฉิน​

นาง​ตัดสินใจ​ว่า​จะเอา​ทุกสิ่ง​ที่​เป็น​ของ​ตระกูล​ฝั่งมารดา​คืน​มา ในขณะเดียวกัน​ก็​จะช่วย​น้องชาย​อายุ​น้อย​ทวง​ของ​ที่​แต่เดิม​ควร​เป็น​ของ​เขา​กลับคืน​

ไป๋​ม่อ​โฉวอ​อก​เดินทาง​ไป​ด้วย​ใน​ฐานะ​อาจารย์​ของ​องค์​ชาย​น้อย​

ไม่รู้​ว่า​นาง​เกลี้ยกล่อม​ซ่างกวน​อวี่ถิง​อย่างไร​ สุดท้าย​หลังจาก​คุย​กับ​ห​ลี่​มู่อย่าง​ ‘จริงจัง​’ ครั้งหนึ่ง​ เมื่อ​ห​ลี่​มู่พบ​ว่า​พลัง​ของ​ตัวเอง​ทำ​อะไร​ผี​สาว​หมื่น​ปี​ตน​นี้​ไม่ได้​ สุดท้าย​จึงได้​แต่​ตกลง​ให้​นาง​ไป​เมืองหลวง​ฉิน​อย่าง​ไม่เต็มใจ​

ห​ลี่​มู่เปลี่ยน​มุมมอง​ที่​มีต่อ​ไป๋​ม่อ​โฉว​ครั้งแล้วครั้งเล่า​

ผี​สาว​ตน​นี้​แข็งแกร่ง​มาก​

แน่นอน​ ไป๋​ม่อ​โฉวอ​อก​เดินทาง​ ย่อม​พา​ปีศาจ​น้อย​หลง​เอ๋อร์​ที่​มีที่มา​ที่​ไป​ไม่ชัดเจน​ตน​นั้น​ไป​ด้วย​

นอกจากนั้น​ ผู้​ที่​ออกเดินทาง​ไป​ด้วย​ยังมี​จอม​ยุทธ์​ดาบ​ชิวอิ่น​

เขา​ก็​ฝึกฝน​สำเร็จ​เช่นกัน​ ทำความเข้าใจ​โอกาส​ที่​ได้​มาจาก​ใน​ฟ้านิจ​นิรันดร์​แล้ว​ พลัง​จึงเพิ่มขึ้น​มหาศาล​ มีความมั่นใจ​เป็นอย่างมาก​ที่จะ​คุ้มกัน​ฉิน​เจิน​สอง​พี่น้อง​ไป​ยัง​เมือง​ฉิน​ จากนั้น​เขา​จะมุ่งหน้า​ไปทุ่ง​ปิด​ภูผา​

ชิวอิ่น​ก็​มีของ​ของ​ตัวเอง​ที่​ต้อง​ทวง​คืน​มาเช่นกัน​

ตัว​อยู่​ใน​ยุทธ​จักร​ นอกจาก​มีอะไร​ที่​ควบคุม​ไม่ได้​แล้ว​ ก็​มักจะ​มีของ​บางสิ่ง​ที่​ตัวเอง​ต้อง​ไป​เอา​กลับคืน​มา ไม่ว่า​เร็ว​หรือ​ช้า ไม่ว่า​ถูก​หรือ​ผิด​ ตัวเอง​เอา​กลับมา​ไม่ได้​ ก็​ต้อง​ให้​คน​ที่​ยัง​มีชีวิต​ไป​ทวง​คืน​

หลังจาก​ส่งพวก​ฉิน​เจิน​แล้ว​ ห​ลี่​มู่ก็​พา​ชิงเฟิง หมิง​เย​วี่ย​ และ​จิ้งจอก​น้อย​ต๋า​จี่ออกเดินทาง​ไป​ซ่งเหนือ​

วันที่​สุสาน​เทพ​จะเปิด​ออก​ใกล้​เข้ามา​แล้ว​

ห้า​วัน​หลังจากนั้น​ ห​ลี่​มู่ก็​มาถึงเมือง​หลิน​อัน​เมืองหลวง​ของ​ซ่งเหนือ​

ช่วง​ฤดูใบไม้ร่วง​ ใบไม้​ร่วง​กราว​อยู่​ทุกที่​

ซ่งเหนือ​อากาศ​หนึ่ง​ปี​สี่ฤดู​แบ่งแยก​ชัดเจน​ยิ่ง​ ใบไม้​สีเหลือง​แต่ง​แต้ม​เมือง​หลิน​จน​งดงาม​เป็นพิเศษ​

เทียบ​กับ​บรรยากาศ​กดดัน​พายุ​โหมกระหน่ำ​ก่อนหน้านี้​ เมือง​หลิน​อัน​ใน​ตอนนี้​เปิด​ประตูเมือง​ทั้ง​สี่ทิศ​ ผู้คน​สัญจร​ไปมา​ขวักไขว่​ ขบวน​สินค้า​มากมาย​ กลับ​สู่สภาพ​เจริญรุ่งเรือง​อีกครั้ง​

ใน​สามจักรวรรดิ​ใจกลาง​แผ่นดินใหญ่​ ตั้งแต่​อดีต​มาธุร​กิจการค้า​ขายของ​ซ่งเหนือ​ก้าวไกล​ เจริญรุ่งเรือง​ที่สุด​ เป็น​จักรวรรดิ​ที่​ขึ้นอยู่กับ​การค้าขาย​ เมื่อ​หนึ่ง​ปี​กว่า​ที่ผ่านมา​ เนื่องจาก​มีกบฏ​แปด​อ๋อง​การค้า​จึงซบเซา​ แต่​จาก​คำ​ประกาศิต​วิชา​เต๋า​ของ​เทพ​ดาบ​ห​ลี่​มู่ ความวุ่นวาย​สงบ​ลง​แล้ว​โดยสิ้นเชิง​ ภายใต้​กลไก​จาก​ผลกำไร​ พ่อค้า​และ​คาราวาน​สินค้า​ที่​มาจาก​แต่ละ​ที่​ใน​แผ่นดินใหญ่​ต่าง​ปรากฏตัว​ ทำให้​เมือง​หลิน​อัน​กลับ​สู่ความเจริญรุ่งเรือง​อย่าง​ใน​วันวาน​

พวก​ห​ลี่​มู่พัก​ที่​จวน​ปา​เสีย​น​อ๋อง​

ปา​เสีย​น​อ๋อง​ต้อนรับ​อย่าง​กระตือรือร้น​ ระหว่าง​งานเลี้ยงต้อนรับ​ ก็​เอ่ยถึง​เรื่อง​ที่หวัง​ให้​ห​ลี่​มู่อาศัย​อยู่​ที่​เมือง​หลิน​อัน​ แต่​ถูกห​ลี่​มู่ปฏิเสธ​ไป​อย่าง​อ้อมค้อม​

หลังจากนั้น​หนึ่ง​วัน​ จักรพรรดิ​ซ่งเหนือ​ขอ​พบ​ห​ลี่​มู่ ทว่า​ถูก​ปฏิเสธ​เช่นกัน​

ห​ลี่​มู่ตอนนี้​ควบคุม​ชะตา​ของ​ทั่วหล้า​ ใช้วรยุทธ์​หยุด​คม​อาวุธ​ ต่อให้​เป็น​จักรพรรดิ​แห่ง​จักรวรรดิ​ เมื่อ​อยู่​ต่อหน้า​เขา​ ก็​ไม่อาจ​มีอำนาจ​น่าเกรงขาม​แม้แต่น้อย​ หาก​เทียบ​กับ​เก้า​ยอด​คนใน​ใต้​หล้า​ก่อนหน้านี้​ ตำแหน่ง​ของ​ห​ลี่​มู่สูงส่งกว่า​ไม่รู้​กี่​เท่า​

ความผิดหวัง​ของ​จักรพรรดิ​ซ่งเหนือ​ แค่​คิดดู​ก็​พอ​จะรู้​ได้​

วัน​ที่สาม​ ใน​เมืองหลวง​หลิน​อัน​ของ​ซ่งเหนือ​เกิด​แผ่นดินไหว​ครั้ง​ใหญ่​ขึ้น​ ทำให้​ประชาชน​ล้มตาย​หลาย​พัน​คน​ แต่กลับ​ไม่ได้รับ​ความสนใจ​จาก​พวก​ขุนนาง​เท่าใด​นัก​

“สุสาน​เทพ​เปิด​แล้ว​”

ห​ลี่​มู่กลับ​มีลางสังหรณ์​ที่​ต่าง​ออก​ไป​เล็กน้อย​

เพราะ​เขา​สัมผัส​ได้​ชัดเจน​แล้ว​ว่า​ มีพลัง​ฟ้าดิน​มหาศาล​ทะลัก​ออก​มาจาก​ใต้​ผืนดิน​อย่าง​ผิดปกติ​ยิ่ง​ เหมือน​เล็ดลอด​ออก​มาจาก​สัก​จุด​ และ​เพราะ​การ​ปะทุ​ของ​พลัง​ฟ้าดิน​ชนิด​นี้​ ถึงทำให้เกิด​แผ่นดินไหว​ขึ้น​

พอ​ถึงช่วง​บ่าย​ของ​วันนั้น​ ก็​เกิด​แผ่นดินไหว​ที่​รุนแรง​ยิ่งขึ้น​อีกครั้ง​

ห​ลี่​มู่ยืน​อยู่​กลาง​ท้องฟ้า​เหนือ​เมือง​หลิน​อัน​ หลังจาก​ใช้เนตร​สวรรค์​มอง​ลงมา​ ก็​เสนอ​ให้​ปา​เสีย​น​อ๋อง​เคลื่อนย้าย​ประชาชน​และ​ทหาร​ออก​ไป​โดยเร็ว​ที่สุด​ ความถี่​และ​ความรุนแรง​ของ​แผ่นดินไหว​เพิ่มขึ้น​เรื่อยๆ​ เกรง​ว่า​คง​สะเทือน​ไป​ทั้งเมือง​หลิน​อัน​

ภายใต้​ความตกใจ​ ปา​เสีย​น​อ๋อง​เข้า​วัง​ขอ​พบ​จักรพรรดิ​ทันที​

ทว่า​ ข่าว​ที่​นำ​กลับมา​ไม่น่า​อภิรมย์​สัก​เท่าไร​

จักรพรรดิ​หนุ่ม​ของ​ซ่งเหนือ​ไม่เห็นด้วย​กับ​ข้อเสนอแนะ​ของ​ห​ลี่​มู่ เนื่องจาก​เมือง​หลิน​อันเป็น​ถึงผืน​แผ่นดิน​เดิม​ของ​ซ่งเหนือ​ เป็น​ดินแดน​แห่ง​ความรุ่งเรือง​ นี่​เป็น​เรื่องใหญ่​ไม่ว่า​สำหรับ​จักรพรรดิ​คนใด​ก็​ตา​ม…

ห​ลี่​มู่คิด​ๆ แล้วจึง​กล่าว​กับ​ปา​เสีย​น​อ๋อง​ “ฝ่าบาท​คิด​เช่นนี้​ ข้า​เข้าใจ​ได้​”

ปา​เสีย​น​อ๋อง​โล่งอก​

เขา​นำ​คำตอบ​นี้​กลับมา​ก็​กลัว​ว่า​ห​ลี่​มู่ได้ยิน​แล้​วจะ​โมโห​เดือดดาล​ คิดไม่ถึง​ว่า​ปฏิกิริยา​ของ​ห​ลี่​มู่จะสงบ​เช่นนี้​

ได้ยิน​ห​ลี่​มู่พูด​ต่อว่า​ “ถึงอย่างไร​ ข้า​ก็​เป็น​คน​พูดจา​ด้วย​เหตุผล​”

ปา​เสีย​น​อ๋อง​พยักหน้า​เอ่ย​ “ใช่แล้ว​ เท​วะ​ห​ลี่​ใจกว้าง​ความคิด​ลึกซึ้ง​ ข้า​ขอ​ขอบคุณ​แทน​ฝ่าบาท​…”

ทว่า​ห​ลี่​มู่ไม่สนใจ​เขา​แม้แต่น้อย​ พูด​เอง​เออ​เอง​ต่อ​ “ใน​ฐานะ​คน​ที่​พูดจา​ด้วย​เหตุผล​ ข้า​ตัดสินใจ​เรียบเรียง​คำพูด​ของ​ข้า​เสีย​ใหม่​ เอา​แบบนี้​แล้วกัน​ พรุ่งนี้​ก่อน​รุ่งสาง​ ข้า​อยาก​ได้ยิน​จักรพรรดิ​มีราชโองการ​สั่งให้​ย้าย​คน​ออก​ไป​ทั้งหมด​ มิฉะนั้น​ ข้า​จะลงมือ​ล้างบาง​ราชวงศ์​ซ่งเหนือ​ไม่ให้​เหลือ​ด้วยตัวเอง​”

“นี่​…” ปา​เสีย​น​อ๋อง​ปาก​อ้า​ตาค้าง​ไป​ทันที​

นี่​นับ​เป็น​เหตุผล​อะไร​กัน​นี่​

เขา​ไม่นึก​เลย​ว่า​ห​ลี่​มู่ที่​ปกติ​สบาย​ๆ ไม่มีมาด​อะไร​แม้แต่น้อย​ จู่ๆ จะกลายเป็น​คนละ​คน​ เปลี่ยน​มาแข็งแกร่ง​ทรงอำนาจ​ทั้ง​ยัง​ไม่มีเหตุผล​

แต่ว่า​เขา​ก็​ไม่กล้า​เมินเฉย​ต่อ​คำพูด​ของ​ห​ลี่​มู่

ห​ลี่​มู่เป็น​ใคร​?

หาก​ตัด​ฐานะ​ผู้​แข็งแกร่ง​อันดับ​หนึ่ง​ใน​แผ่นดิน​ใน​วันนี้​ทิ้ง​ไป​ เขา​ก็​ยัง​เป็น​ผู้​ปลิด​ชีพ​สมาชิก​ราชวงศ์​ เป็น​ผู้​ส่งวิญญาณ​ที่​มีชื่อเสียง​ เพราะ​ทั้ง​ราชวงศ์​ฉิน​ตะวันตก​ ระดับ​บน​ถึงองค์​จักรพรรดิ​ ระดับ​กลาง​มีรัชทายาท​ ระดับ​ล่าง​รวม​องค์​ชาย​และ​อ๋อง​ต่างๆ​ พวก​นั้น​ถูกห​ลี่​มู่ฆ่าทิ้ง​เกือบ​หมด​แล้ว​

ถ้าเขา​บอ​กว่า​จะลบ​ราชวงศ์​ซ่งเหนือ​ทิ้ง​ เช่นนั้น​ก็​จะลบทิ้ง​จริงๆ​ มีความสามารถ​นั้น​อย่าง​แน่นอน​

เชื้อพระวงศ์​ฉิน​ตะวันตก​จบสิ้น​ไป​แล้ว​ ราชวงศ์​ซ่งเหนือ​ไม่อยาก​จะเดิน​ซ้ำรอย​

ปา​เสีย​น​อ๋อง​ไม่กล้า​พูด​อะไร​ รีบ​เข้า​วัง​ครั้ง​ที่สอง​เพื่อ​เข้าพบ​องค์​จักรพรรดิ​

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด