หวนคืนชะตาแค้น 183 เรื่องซับซ้อนของวังหลัง (1)

Now you are reading หวนคืนชะตาแค้น Chapter 183 เรื่องซับซ้อนของวังหลัง (1) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​ขบคิด​ครู่หนึ่ง​ถึง​เอ่ย​ตรัส​ ​“​หลาย​วัน​มานี​้​องค์​หญิง​หมิง​เจ๋อ​จะ​ต้อง​เข้ามา​อยู่​ใน​วัง​ ​นาง​ไม่​ค่อย​คุ้นชิน​กับ​วัง​นัก​ ​ช่วงนี้​เจ้า​คอย​ติดตาม​ดูแล​นาง​ก่อน​ก็แล้วกัน​”

​และ​เป็นไปตาม​คาด​ ​ถึงแม้​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​จะ​ปล่อย​เนี่ย​อวิ​๋น​แล้ว​ ​แต่​เวลานี้​กลับ​ยัง​ไม่​อยาก​ให้​เขา​กลับมา​ติดตาม​รับใช้​ตน​เหมือนเคย​ ​หาก​เขา​เคย​ทำ​เรื่อง​น่าอาย​เอาไว้​สัก​เรื่อง​แล้ว​ถูก​ใคร​บางคน​เห็น​อยู่​ใน​สายตา​มาต​ลอด​ ​จนกระทั่ง​วันที่​เขา​รู้ตัว​ก็​ย่อม​เป็นการ​ยาก​ที่จะ​ให้​คน​ๆ​ ​นี้​คอย​ติดตาม​อยู่​ข้าง​กาย​ต่อไป​ ​เพราะ​ทุกครั้งที่​เห็น​เขา​ก็​จะ​นึกถึง​เรื่อง​โง่เขลา​ของ​ตนเอง

​เห็นที​เนี่ย​อวิ​๋​น.​..​จะ​ไม่ได้​โชคร้าย​ธรรมดาๆ​ ​เท่านั้น​แล้ว

​“​กระหม่อม​น้อม​รับพระ​บัญชา​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​เนี่ย​อวิ​๋น​เอ่ย​อย่างนอบน้อม​ ​บน​ใบหน้า​ไร้​ซึ่ง​ความไม่พอใจ​ใดๆ​ ​ทั้งสิ้น

​หลังจาก​รับสั่ง​เรื่อง​มู่​ชิง​อี​เสร็จ​ก็​เหมือนว่า​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​จะ​ไม่​อยาก​เห็น​เนี่ย​อวิ​๋น​เท่าไร​นัก​ ​เขา​ลุกขึ้น​เตรียม​เสด็จ​กลับ​ ​“​เรา​ยัง​มีเรื่อง​ที่​ต้อง​ไป​จัดการ​ต่อ​ ​หมิง​เจ๋อ​ ​หาก​เจ้า​ไม่มี​ธุระ​ใด​ก็​เดินเล่น​ก่อน​เถิด​ ​เรา​ให้​ฮองเฮา​ส่ง​คน​ไป​จัดแจง​เรือนรับรอง​หมิง​ฟัง​แล้ว​ ​หาก​ขาดเหลือ​สิ่งใด​ก็​ถาม​ฮองเฮา​กับ​โหรว​เฟย​ได้​เลย​”

​มู่​เฟย​หลวน​รีบ​ยิ้ม​กล่าว​ ​“​ฝ่า​บาท​ทรง​เมตตา​นัก​ ​หม่อมฉัน​จะ​ดูแล​องค์​หญิง​เป็น​อย่างดี​เลย​เพ​คะ​”

​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​พยักหน้า​แล้ว​หมุนตัว​เสด็จ​ออกจาก​พระตำหนัก​หวา​หยาง​ไป

​มู่​เฟย​หลวน​และ​มู่​ชิง​อี​ใช้​สายตา​ชิงชัง​ฟาดฟัน​กัน​ ​ในเมื่อ​มู่​เฟย​หลวน​ไม่ได้​เป็น​คน​เรียก​นาง​เข้าเฝ้า​ ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​ก็​เสด็จ​กลับ​ไป​แล้ว​ ​มู่​ชิง​อี​ย่อม​ไม่อยู่​ต่อนาน​ ​ครั้น​มู่​เฟย​หลวน​เห็น​มู่​ชิง​อี​หมุนตัว​เดิน​ออก​ไป​อย่าง​ไม่ใส่ใจ​ ​ใบหน้า​งดงาม​ของ​มู่​เฟย​หลวน​พลัน​บึ้งตึง​ขึ้น​มาทัน​ที​ ​กำ​ผ้าเช็ดหน้า​ใน​มือ​แน่น​พร้อมทั้ง​ดึง​กระชาก​มัน​อย่าง​ไม่รู้​ตัว

​“​พระสนม​เพ​คะ​ ​อย่า​ทรง​กริ้ว​ไป​เลย​ ​องค์​ชายน้อย​สำคัญ​กว่า​”​ ​หลาย​วันนี้​มู่​เฟย​หลวน​มักจะ​อารมณ์ร้อน​ฉุนเฉียว​ ​หลายครั้ง​ที่​เกรี้ยว​โกรธ​จน​เกิด​อาการ​ปวดท้อง​ ​นางใน​อาวุโส​ที่​คอย​ดูแล​ข้าง​กาย​เห็น​สีหน้า​บูดบึ้ง​ของ​นาง​ก็​เป็นกังวล​จน​รีบ​พูด​เกลี้ยกล่อม​ทันที

​“​มามา[1] ​เจ้า​ว่า​ฝ่า​บาท​ทำ​เช่นนี้​กับ​มู่​ชิง​อี​หมายความว่า​อย่างไร​”​ ​มู่​เฟย​หลวน​เอ่ย​เสียง​ขรึม

​มามา​ผู้​นี้​ก็​คือ​คนสนิท​และ​เป็น​คนที​่​มู่​เฟย​หลวน​ไว้วางใจ​ที่สุด​ ​นับตั้งแต่​มู่​เฟย​หลวน​เข้า​วัง​มาก​็​คอย​ติดตาม​ดูแล​รับใช้​นาง​มาต​ลอด​ ​ฉะนั้น​มามา​ผู้​นี้​จึง​รู้​เหตุการณ์​ใน​ตอนนั้น​ไม่น้อย​ ​นาง​เอง​ก็​งงงวย​กับ​ท่าที​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​เช่นกัน​จึง​เอ่ย​อย่าง​ลังเล​ว่า​ ​“​หาก​ฝ่า​บาท​ทรง​ถูกตา​ต้องใจ​องค์​หญิง​หมิง​เจ๋อ​ขึ้น​มา​จริงๆ​ ​เรื่อง​แต่งตั้ง​เป็นจ​วิ​้น​จู่​ก็​ยัง​พอ​เข้าใจ​ได้​ ​แต่​ย่อม​ไม่มีทาง​แต่งตั้ง​เป็น​ถึง​องค์​หญิง​แน่นอน​เพ​คะ​”

​มู่​เฟย​หลวน​แค่น​เสียงเย็น​ชา​ออกมา​ที​หนึ่ง​แล้ว​เอ่ย​ ​“​มู่​ชิง​อี​มิใช่​พระ​ธิดา​ของ​ฝ่า​บาท​สักหน่อย​!​ ​อีก​อย่าง​ใบหน้า​นั้น​ของ​นาง​…​ทำเอา​ข้า​อด​ฝันร้าย​ไม่ได้​อยู่​ร่ำไป​!​ ​ข้า​ไม่เชื่อ​หรอก​ว่าด้วย​นิสัย​ของ​ฝ่า​บาท​แล้ว​จะ​เอา​บุตรสาว​ของ​คนอื่น​มา​เป็น​พระ​ธิดา​ของ​พระองค์​ได้​จริงๆ​!​”​ ​นิสัย​โดยแท้​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​เยือกเย็น​ไร้ค​วาม​ปรานี​ ​แม้แต่​พระ​ธิดา​ของ​พระองค์​เอง​ยัง​มิ​เห็นจะ​ทรง​รักใคร่​เท่าใด​เลย​ ​แล้ว​พระองค์​จะ​รัก​บุตรสาว​ของ​คนอื่น​จาก​ใจจริง​ได้​อย่างไร​ ​นาง​ไม่เชื่อ​หรอก​!

​“​พระสนม​เพ​คะ​…​”​ ​มามา​ดู​เป็นห่วง​ไม่น้อย​ ​พระสนม​อย่า​ทรง​ทำ​เรื่อง​ที่​โง่เขลา​เพราะ​อารมณ์​ชั่ววูบ​เลย

​มู่​เฟย​หลวน​ยก​ยิ้ม​ที่​มุม​ปาก​เอ่ย​เสียงเย็น​ชา​ ​“​มามา​อย่า​กังวล​ไป​เลย​ ​ข้า​รู้​ว่า​ควร​ทำ​เช่นใด​”

​ใน​สวนดอกไม้

​มู่​ชิง​อีสาว​เท้า​เดิน​ไป​เบื้องหน้า​ ​จู​เอ๋อร​์​และ​อิ​๋ง​เอ๋อร​์​ตาม​อยู่​ด้านหลัง​ ​ส่วน​เนี่ย​อวิ​๋น​เดินตาม​รั้งท้าย​ด้วย​ท่าที​เงียบขรึม​ ​เมื่อ​เทียบ​กับ​มู่​ชิง​อี​และ​อิ​๋ง​เอ๋อร​์​ที่​เดิน​ด้วย​ท่วงท่า​สบาย​ๆ​ ​แล้ว​ ​จู​เอ๋อร​์​กลับ​ดู​เป็นกังวล​และ​หวาดกลัว​เล็กน้อย​ ​ถึงแม้นาง​จะ​เป็น​เพียง​บ่าว​รับใช้​คน​หนึ่ง​ ​แต่​นาง​ย่อม​เคย​ได้ยิน​ชื่อ​องครักษ์​ผู้​มีสม​ญา​นาม​ว่าย​อด​ฝีมือ​อันดับ​หนึ่ง​ของ​แคว้น​หวา​อยู่​แล้ว​ อีกทั้ง​เวลานี้​บุคคล​สำคัญ​ผู้​นี้​ได้​กลายเป็น​องครักษ์​ติดตาม​ของ​คุณหนู​อีก​ต่างหาก​…​ช่าง​น่า​เหลือเชื่อ​เสีย​จริง​ ​แน่นอน​ว่า​…​บัดนี้​คุณหนู​ของ​ตน​มีส​ถานะ​เป็น​องค์​หญิง​แล้ว​และ​มีส​ถานะ​สูงส่ง​กว่า​เนี่ย​อวิ​๋​นมาก​ ​แต่​จู​เอ๋อร​์​ที่​ชิน​กับ​การ​เป็น​บ่าว​รับใช้​ตัว​น้อย​ๆ​ ​ที่​ไม่​เข้าตา​ใคร​กลับ​ต้อง​มา​เดิน​อยู่​เบื้องหน้า​บุคคล​เก่งกาจ​เช่นนี้​ ​นาง​เลย​อด​ไม่ได้​ที่จะ​ทำตัว​ไม่​ถูก

​มู่​ชิง​อี​เดินทอดน่อง​ใน​สวน​อย่าง​เนิ​่​บนาบ​ไร้จุดหมาย​ปลายทาง​ ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​ทรง​เจตนา​ดี​ถึง​ให้​นาง​เข้ามา​อยู่​ใน​วัง​ ​นาง​จึง​เอ่ย​ปฏิเสธ​ไม่ได้​ ​ยิ่งไปกว่านั้น​นี่​ก็​เป็น​โอกาส​ที่​ไม่เลว​ที่จะ​ทำให้​นาง​ได้​เข้าใกล้​จู​อวิ​๋น​ผิน​และ​มู่​เฟย​หลวน​ ​ความจริง​มี​เนี่ย​อวิ​๋น​ผู้​นี้​เป็น​องครักษ์​ก็​มีทั​้ง​ข้อดี​และ​ข้อเสีย​ ​ข้อดี​คือ​คาด​ว่า​คง​ไม่มีใคร​จะ​กล้า​หาเรื่อง​นาง​ ​ส่วน​ข้อเสีย​ก็​คือ​นาง​เอง​ก็​จนปัญญา​จะ​หาวิ​ธี​ไปหา​เรื่อง​คนอื่น​ได้​เช่นกัน

​มู่​ชิง​อี​ชะงัก​ฝีเท้า​ลง​แล้ว​หันไป​มอง​เนี่ย​อวิ​๋​นที​่​เดินตาม​ติด​อยู่​ด้านหลัง​ตน​โดย​ไม่พูดไม่จา​สัก​คำ​ ​เนี่ย​อวิ​๋น​เอง​ก็​ชะงัก​ฝีเท้า​ลง​แล้ว​เอ่ย​เสียง​นอบน้อม​ว่า​ ​“​องค์​หญิง​มี​อัน​ใด​รับสั่ง​หรือ​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”

​มู่​ชิง​อีส​่า​ยศีร​ษะ​ ​กวาดตา​มอง​เนี่ย​อวิ​๋​นอยู​่​นาน​ถึง​เอ่ย​ ​“​ฝ่า​บาท​ให้​หัวหน้า​องครักษ์​เนี่ยมา​คอย​ติดตาม​ดูแล​ข้า​เช่นนี้​ช่าง​เป็นการ​ใช้งาน​ไม่​ถูก​คนเลย​จริงๆ​ ​หัวหน้า​องครักษ์​เนี่ย​ไม่น้อย​ใจ​บ้าง​หรือ​”

​เนี่ย​อวิ​๋​นก​ล่าว​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​ ​“​ทั้ง​คำกล่าว​โทษ​และ​คำชมเชย​ล้วน​เป็น​ดั่ง​พระมหากรุณาธิคุณ​ของ​กษัตริย์​ ​เนี่ย​อวิ​๋น​ทำได้​เพียง​ปฏิบัติตาม​พระราช​โองการ​ของ​ฝ่า​บาท​เท่านั้น​ ​กระหม่อม​จะ​น้อยใจ​ได้​อย่างไร​”

​“​ขุนนาง​ที่​จงรักภักดี​อย่าง​หัวหน้า​องครักษ์​เนี่ย​ช่าง​หา​ได้​ยาก​นัก​”​ ​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​กล่าว​

​มู่​ชิง​อี​พอ​จะ​รู้เรื่อง​ภูมิหลัง​ของ​เนี่ย​อวิ​๋​นมา​ก่อนหน้านี้​แล้ว​ ​เขา​เป็น​บุตรชาย​ภรรยา​เอก​ที่​ไม่​ค่อย​เป็น​ที่​โปรดปราน​นัก​ของ​ตระกูล​ผู้มีความรู้​ใน​เมืองหลวง​ ​ทว่า​เขา​กลับ​ทิ้ง​ความรู้​ทาง​ตำรา​มา​เอา​ดีทาง​วิทยา​ยุทธ์​แทน​ ​โดย​เรียน​วิทยา​ยุทธ์​มาจาก​อดีต​ยอด​ฝีมือ​อันดับ​หนึ่ง​แห่ง​แคว้น​หวา​อย่าง​บิดา​ของ​อาน​ซีจ​วิ​้​นอ​๋​อง​จ้าว​จื่อ​อวี​้​ ​อาจ​กล่าว​ได้​ว่า​เป็น​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​กับ​จ้าว​จื่อ​อวี​้​เลย​ก็​ว่า​ได้​ ​ไม่​คิด​ว่า​บิดา​ของ​อาน​ซีจ​วิ​้​นอ​๋​อง​จะ​สอน​บุตรชาย​ให้​เป็นยอด​ฝีมือ​แห่ง​ยุค​ไม่ได้​แต่กลับ​สอน​ลูกศิษย์​ที่​ฝีมือ​เก่งกาจ​อย่าง​เขา​ได้​ ​แต่​ก็​เพราะเหตุนี้​เนี่ย​อวิ​๋น​และ​ตระกูล​เนี่ย​ถึง​สายสัมพันธ์​ขาดสะบั้น​ ​เนี่ย​อวิ​๋น​ถูก​ฝ่า​บาท​จับ​ขัง​คุก​ครั้งนี้​ก็​ไม่มีใคร​ออกหน้า​ช่วย​เขา​สัก​คน​ ​และ​ด้วย​มิตรภาพ​นี้​ ​ก็​ไม่​แปลกที่​จ้าว​จื่อ​อวี​้​ถึงกับ​ยอม​เปลือง​แรง​เพื่อ​ช่วย​เขา​มาก​ขนาด​นี้

​มู่​ชิง​อี​ย่อม​ไม่​พูด​เรื่อง​ที่​ตน​เป็น​คน​เกลี้ยกล่อม​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​เพื่อ​ช่วย​เนี่ย​อวิ​๋​นอยู​่​แล้ว​ ​เรื่อง​แบบนี้​หาก​ตน​พูด​ออกมา​กลับ​จะ​ดูเหมือน​เป็นการ​ขอ​ความดี​ความชอบ​มากกว่า​ ​นาง​เชื่อ​ว่า​ขอ​แค่​เนี่ย​อวิ​๋​นอยา​กรู​้​ ​เขา​ก็​ต้อง​รู้​ให้​ได้​แน่นอน

​“​ข้า​อยาก​เรียนรู้​วิธีการ​ป้องกันตัว​ ​ไม่รู้​ว่า​หัวหน้า​องครักษ์​เนี่ย​จะ​ช่วย​สอน​ให้​ข้า​ได้​หรือไม่​”​ ​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​บาง​กล่าว

​เนี่ย​อวิ​๋น​ผงะ​ไป​ ​เขา​นึกไม่ถึง​ว่า​องค์​หญิง​ที่​ฝ่า​บาท​เพิ่ง​แต่งตั้ง​ยศ​ให้​ผู้​นี้​จะ​เอ่ย​คำขอ​นี้​ขึ้น​มา​ ​ตัว​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​หวา​ไม่​ถนัด​เรื่อง​การต่อสู้​ ​อีกทั้ง​ใน​เมืองหลวง​เอง​ก็​ไม่ได้​มีธรรม​เนียน​เรียน​การต่อสู้​ใน​เหล่าตระกูล​ผู้​ราก​มากดี​เช่นกัน​ ​แม้แต่​เหล่า​องค์​หญิง​ใน​วัง​เอง​ก็​ไม่มีใคร​ให้ความสนใจ

​เนี่ย​อวิ​๋น​เงียบ​ไป​ครู่หนึ่ง​ถึง​เอ่ย​ ​“​องค์​หญิง​มีส​ถานะ​สูงส่ง​ย่อม​ต้อง​มี​องครักษ์​คอย​ติดตาม​คุ้มกัน​อยู่​แล้ว​ ​เหตุใด​องค์​หญิง​ถึง​อยาก​เรียน​เอง​เล่า​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​ ​หาก​องค์​หญิง​ไว้ใจ​กระหม่อม​ ​กระหม่อม​ก็​ยินดี​ช่วย​องค์​หญิง​เลือก​องครักษ์​ข้าง​กาย​ให้​”

​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​บาง​กล่าว​ ​“​หา​ปลา​ให้​กิน​หรือ​จะ​สู้​ตกปลา​กิน​เอง​ ​ถึงแม้​จะ​คนละเรื่อง​กัน​แต่​ก็​เป็นหลัก​การ​เดียวกัน​ ​ถึงแม้​องครักษ์​จะ​มี​วรยุทธ์​ที่​แกร่งกล้า​ ​แต่​ใคร​จะ​รับประกัน​ได้​ว่า​ข้า​จะ​มี​องครักษ์​คอย​ตามติด​ตัว​ตลอด​เล่า​”​ ​มู่​ชิง​อี​มี​ความคิด​นี้​มาตั​้ง​นาน​แล้ว​ ​เพียงแต่​นาง​ไม่ได้​คลั่งไคล้​ปรารถนา​อยาก​เรียน​มัน​มาก​นัก​ ​เพราะ​นาง​รู้ดี​ว่า​จุดเด่น​ของ​นาง​ไม่ได้​อยู่​ที่​การต่อสู้​ ​อีก​อย่าง​นาง​ไม่ได้​สนใจ​จอม​ยุทธ์​ยอด​ฝีมือ​ที่​เอาชนะ​คน​เป็น​สิบ​ได้​อะไร​นั่น​เลย​ ​คุณหนู​ใหญ่​ตระกูล​กู้​เล่น​แต่​ดนตรี​เล่น​แต่​หมากรุก​ ​กลยุทธ์​ลูกไม้​แพรวพราว​ ​แค่นี้​ก็​ทำเอา​คน​มากมาย​ปวดเศียรเวียนเกล้า​กัน​แล้ว​ ​แต่​นาง​กลับ​ไม่​คัดค้าน​หาก​จะ​เก็บ​ไผ่​ไม้ตาย​ไว้​กับ​ตัวเอง​บ้าง​ ​ประจวบ​กับ​ตอน​อยู่​ใน​วัง​คงมี​ช่วง​ระยะเวลา​ที่​แสน​น่าเบื่อ​และ​บังเอิญ​นาง​ก็​มีย​อด​ฝีมือ​คน​หนึ่ง​คอย​ติดตาม​นาง​อยู่​พอดี

​เนี่ย​อวิ​๋​นลัง​เลอ​ยู่​ครู่หนึ่ง​ถึง​เอ่ย​ ​“​องค์​หญิง​…​เลย​ช่วงอายุ​ที่จะ​ฝึกฝน​ได้​แล้ว​ ​อีกทั้ง​ยัง​ไม่มี​พื้นฐาน​ติดตัว​ด้วย​ ​อีก​อย่าง​…​เหมือนว่า​สุขภาพ​เอง​ก็​ใช่​ว่า​จะ​ดีนัก​ ​หาก​เริ่ม​เรียน​ตั้งแต่​ต้น​คง​ลำบาก​ไม่น้อย​…​และ​ผลลัพธ์​ที่​ได้​ก็​คง​ไม่ดี​เท่าไร​นัก​”​ ​มู่​ชิง​อี​เข้าใจ​ ​ปกติ​การเรียน​ศิลปะ​การต่อสู้​ทาง​ที่​ดี​ควรจะ​เริ่ม​เรียน​ตั้งแต่​ช่วง​วัยเยาว์​ ​ขนาด​ช่วงอายุ​สิบสอง​สิบ​สาม​ก็​ถือว่า​มาก​สุด​แล้ว​ ​เนี่ย​อวิ​๋น​เอ่ย​ปฏิเสธ​อย่าง​อ้อมค้อม​ ​หาก​อิง​จาก​คุณสมบัติ​ของ​นาง​ ​เกรง​ว่า​จะ​เป็นการ​ลงแรง​ไปมาก​แต่กลับ​ได้ผล​ลัพธ์​ไม่ดี​เท่าที่ควร​มากกว่า

​ทว่า​มู่​ชิง​อีก​ลับ​ไม่ได้​ผิดหวัง​กับ​เรื่อง​นี้​เลย​ หาก​วันใด​นาง​ต้อง​อาศัย​ศิลปะ​ป้องกันตัว​มากกว่า​อาศัย​สมอง​ของ​ตัวเอง​แล้ว​ ​เช่นนั้น​ก็​แสดงว่า​สถานการณ์​ย่ำแย่​มาก​ทีเดียว

———————-

[1]มามา ​ใช้​เรียก​นางกำนัล​อาวุโส​ใน​วัง

ตอนต่อไป

Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *