หวนคืนชะตาแค้น 429 อำนาจของฮ่องเต้ (2)

Now you are reading หวนคืนชะตาแค้น Chapter 429 อำนาจของฮ่องเต้ (2) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

​มู่​ชิง​อี​เอ่ย​อย่าง​ไม่ใส่ใจ​ ​“​ฉิน​อ๋อง​คิด​ว่า​อวี​้​อ๋อง​จะ​สามารถ​เนรมิต​ที่พัก​พิง​ให้​แก่​ชาวบ้าน​ได้​ใน​ชั่วพริบตา​?​ ​หรือ​อวี​้​อ๋อง​ต้อง​พาชาว​บ้าน​เร่ร่อน​เหล่านั้น​เดิน​กลับ​เมืองหลวง​ไกล​เป็น​หลาย​สิบ​ลี้​?​ ​อีก​อย่าง​กระหม่อม​จำได้​ว่า​กระหม่อม​ให้​ตั๋วเงิน​เจ้าสัว​เฉิน​ไป​แล้ว​หมื่น​ตำลึง​ ​นอกจาก​ค่า​ข้าวสาร​อาหารแห้ง​แล้ว​ ​หาก​นับ​รวม​ค่าเช่า​บ้าน​ด้วย​ก็​ถือว่า​เหลือเฟือ​ ​ในเมื่อ​เจ้าสัว​เฉิน​รับเงิน​ไป​แล้ว​จะ​กล่าวหา​ว่า​อวี​้​อ๋อง​แย่ง​ที่พักอาศัย​ของ​คนอื่น​ได้​อย่างไร​กัน​”

​“​เจ้า​…​เถียง​ข้างๆ​ ​คู​ๆ​!​”​ ​ฉิน​อ๋อง​ร้อง​โวยวาย​เสียงดัง

​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​บางอย่าง​ใจกว้าง​โดย​ไม่​พูด​อะไร​ ​ครั้น​ใน​สายตา​ของ​ทุกคน​เห็น​คน​หนึ่ง​โมโห​เป็นฟืนเป็นไฟ​ ​ส่วน​อีก​คน​สงบนิ่ง​ใจเย็น​ ​ใคร​พูดจา​น่าเชื่อถือ​กว่า​กัน​ไม่ต้อง​บอก​ก็​รู้

​หรง​จิ​่น​ยืน​อยู่​อีก​ฝั่ง​โดย​ไม่​คิด​พูดแทรก​แม้แต่​ประโยค​เดียว​ ​เขา​แค่​ใช้​แววตา​อ่อนโยน​จับจ้อง​มู่​ชิง​อี​ที่​คอย​ตอบโต้​แทน​เขา​แน่นิ่ง​ ​ทันใดนั้น​เขา​ก็​รู้สึก​ว่า​ชิง​ชิง​ในเวลานี้​น่า​จับจ้อง​เหนือกว่า​ผู้ใด​ ​กระทั่ง​ทำเอา​เขา​อยาก​ซ่อน​นาง​ไว้​แต่​ก็​ทำใจ​กลบ​แสง​รัศมี​นี้​ไม่ได้​จริงๆ

​หรง​เหยี​่​ยน​และ​หรง​เซ​วี​ยน​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​สบตา​กัน​ ​ซึ่ง​นัยน์ตา​แฝง​ไป​ด้วย​ความตกใจ​ ​กู้​หลิว​อวิ​๋​นอา​ยุ​แค่นี้​แต่​ฝีปาก​ดี​ไม่น้อย​ ​อีกทั้ง​ไม่ได้​ข่ม​ใคร​แต่กลับ​ต้อน​ให้​จนมุม​โดยไม่รู้ตัว​มากกว่า​ ​เริ่มแรก​บีบ​ให้​หรง​ไหว​ยอมรับ​ว่า​ไม่พอใจ​หรง​จิ​่​นก​่อน​ ​จากนั้น​ถึง​ตอกกลับ​เรื่อง​การกระทำ​ของ​หรง​จิ​่น​ ​ไม่ว่า​สุดท้าย​การกระทำ​ของ​หรง​จิ​่น​จะ​ถูก​หรือ​ผิด​ ​อย่างน้อย​ก็​แสดงให้เห็น​ว่า​หรง​จิ​่น​ทำ​ทุกอย่าง​เพื่อ​ราษฎร​และ​ฮ่องเต้​ ​ในขณะเดียวกัน​ก็​สื่อ​ให้​เห็น​ว่า​หรง​ไหว​ผู้​ที่​เป็น​บุตรชาย​ของ​องค์​รัชทายาท​ที่​สิ้นพระชนม์​ไป​แล้ว​กลับ​ไม่สน​ใจ​ใยดี​ราษฎร​เลย​แม้แต่น้อย​ ​แถม​ยัง​เคียดแค้น​และ​อิจฉาริษยา​อา​แท้ๆ​ ​ที่​อ่อนเยาว์​กว่า​ตน​ด้วย​ ​ครั้น​มอง​สีหน้า​ประหลาด​ๆ​ ​ของ​เหล่า​ขุนนาง​ฝั่ง​ตรงข้าม​ที่จับ​จ้อง​หรง​ไหว​ ​อัคร​เสนาบดี​โจว​ที่​เผย​สีหน้า​เศร้าใจ​ก็​รู้​เลย​ว่า​ต่อให้​หรง​ไหว​จะ​พูด​เช่นไร​ก็​ไร้​หนทาง​จะ​กลับมา​เป็นต่อ​ได้​แล้ว

​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​กวาดตา​มอง​หรง​ไหว​อย่าง​ไม่​ชอบใจ​แวบ​หนึ่ง​ ​เอ่ย​ตรัส​เสียงเย็น​ชาว​่า​ ​“​ฉิน​อ๋อง​ ​เจ้า​มี​อะไร​จะ​พูด​อีก​หรือไม่​”

​หรง​ไหว​เงียบ​ไป​พัก​หนึ่ง​ ​ในที่สุด​ถึง​เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ ​“​หลาน​…​ไม่มี​อะไร​จะ​พูด​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​!​”​ ​เขา​จะ​พูด​อะไร​ได้​อีก​ ​ตัดพ้อ​ว่า​เสด็จ​ปู่​เข้าข้าง​หรง​จิ​่​นอย​่าง​นั้น​หรือ​ ​หรง​ไหว​ยัง​ไม่​เลอะเลือน​ขนาด​นั้น​ ​หาก​เวลานี้​พูด​ออก​ไป​เช่นนี้​ ​หาก​เขา​ไม่​โง่​ก็​คง​บ้า​ไป​แล้ว

​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​แค่น​เสียง​เบา​ ​“​เจ้า​เอง​ก็​อายุ​ไม่น้อย​แล้ว​ ​หากว่าง​นัก​ก็​เรียนรู้​จาก​พวก​อา​ทั้งหลาย​สิว​่า​จัดการ​เรื่อง​อื่นๆ​ ​เช่นไร​ ​วัน​ๆ​ ​อย่า​เอาแต่​คิด​เรื่องไร้สาระ​ ​ตอนที่​อา​รอง​อายุ​เท่า​เจ้า​ก็​ออกรบ​ไป​หลาย​รอบ​แล้ว​ ​ส่วน​อา​สี่​ของ​เจ้า​ก็​จัดการ​เรื่องใหญ่​ๆ​ ​ไป​ไม่น้อย​”

​หรง​ไหว​ได้ยิน​เช่นนั้น​ก็​หน้าแดง​พลาง​ลอบ​สบถ​ด่า​ใน​ใจ​ ​เขา​ไม่​อยาก​ทำที​่​ไหน​กัน​ ​ก่อนที่​ท่าน​พ่อ​สิ้นพระชนม์​เสด็จ​ปู่​มิท​รง​อนุญาต​ให้​หลาน​คนใด​เข้ามา​ยุ่ง​เรื่อง​ใน​ราชสำนัก​เลย​ ​เขา​จะ​ทำ​อะไร​ได้​ ​มีชีวิต​อยู่​มาสา​มสิ​บก​ว่า​ปี​ ​ขณะที่​ท่าน​พ่อ​มีชีวิต​อยู่​เขา​ไม่เคย​เข้ามา​ฟัง​งาน​ใน​ราชสำนัก​เลย​ ​แล้ว​เขา​จะ​จัดการ​เรื่องใหญ่​โต​เหล่านั้น​ได้​อย่างไร

​“​หลาน​น้อม​รับพระ​บัญชา​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​หรง​ไหว​กัดฟัน​เอ่ย

​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​พยักหน้า​ ​จากนั้น​ก็​กวาดตา​มอง​ผู้ว่าการ​เมืองหลวง​ที่อยู่​ด้านหลัง​แวบ​หนึ่ง​อย่าง​ดุดัน​ก่อน​ตรัส​ว่า​ ​“​ผู้ว่าการ​เมืองหลวง​ดื่ม​สุรา​จน​บกพร่อง​ใน​หน้าที่​ ​ทุจริต​ทำผิด​กฎระเบียบ​จึง​ต้องโทษ​ประหาร​!​ ​ส่วน​ครอบครัว​ถูก​เนรเทศ​ไป​อยู่​เขต​ชายแดน​ ​เอา​ตัว​ไป​”

​ผู้ว่าการ​ที่​คาด​ว่า​ตน​คงรอด​ตาย​ได้​ยากนาน​แล้วจึง​ถูก​ลาก​ตัว​ไป​อย่างง่ายดาย​โดย​ไม่​ดิ้น​พล่าน​ใดๆ​ ​ทั้งสิ้น

​หลังจาก​จัดการ​คน​เกะกะ​ลูกตา​ได้​แล้วก็​ถึง​เวลา​ตบ​รางวัล​ ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​มอง​ทุกคน​ด้านล่าง​อย่าง​พึงพอใจ​ตรัส​ว่า​ ​“​เรื่อง​ครั้งนี้​จวง​อ๋อง​ ต​วน​อ๋อง​ ​อวี​้​อ๋อง​จัดการ​ได้​เป็น​อย่างดี​ ​เรา​ขอ​ชื่นชม​จาก​ใจจริง​ ​พระราชทาน​เงิน​หนึ่ง​พัน​ตำลึง​ทอง​และ​เครื่องประดับ​หยก​สิบ​ชิ้น​แก่​จวง​อ๋อง​และต​วน​อ๋อง​ ​ส่วน​อวี​้​อ๋อง​ได้รับ​เงิน​หนึ่ง​พัน​ตำลึง​ทอง​ ​เครื่องประดับ​หยก​สิบ​ชิ้น​และ​ไข่มุก​ ​นอกจากนี้​ยัง​มีสิทธิ์​เลือก​ของ​ใน​หอ​สมบัติ​ด้วย​สาม​ชิ้น​ ​รวมถึง​กู้​หลิว​อวิ​๋น​เอง​ก็ได้​รับเงิน​หนึ่ง​พัน​ตำลึง​ทอง​เช่นกัน​”

​ฮ่องเต้​ตรัส​ร่าย​รางวัล​ยาวเหยียด​ ​แต่​หรง​ไหว​ที่​ติดตาม​หรง​เซ​วี​ยน​และ​หรง​เหยี​่​ยน​ไป​ด้วย​กลับ​ไม่ได้​รับ​ความดี​ความชอบ​ใด​ ​ถึงแม้​จวน​ฉิน​อ๋อง​จะ​ไม่ได้​ขาดแคลน​เงิน​แค่นี้​แต่​มัน​ก็​เป็น​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​ ​การ​พระราชทาน​รางวัล​ของ​ฮ่องเต้​ถือเป็น​หน้าเป็น​ตา​ ​หลังจาก​ทุกคน​จัดการ​ทุกอย่าง​เรียบร้อย​แล้ว​ ​คนอื่นๆ​ ​ได้รับ​รางวัล​แต่​มีตน​เพียง​คนเดียว​กลับ​เหมือน​ถูก​ลาก​ตัว​ไป​ตบหน้า​มากกว่า​ ​นี่​แสดงให้เห็น​ว่า​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ไม่พอใจ​เขา​อย่างมาก

​อาจ​เป็น​เพราะ​ถูก​ลูกหลาน​เหล่านี้​ทำให้​จิตใจ​ว้าวุ่น​ ​หลังจาก​ควร​มอบ​รางวัล​ก็​มอบ​แล้ว​ ​ควร​ด่า​ก็​ด่า​แล้ว​ ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ถึง​ได้​โบกมือ​ไล่​ทุกคน​ออก​ไป​จน​หมด

​ตรงหน้า​ประตู​วัง​ ​มองดู​แล้ว​เหล่า​องค์​ชาย​ก็​ดู​สนิทสนม​กลมเกลียว​กัน​ดี​ ​ทว่า​คนที​่​เพิ่ง​โดน​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ก่น​ด่า​สั่งสอน​มาย​กห​นึ่ง​อย่าง​ฉิน​อ๋อง​กลับ​แตกต่าง​ออก​ไป

​“​หัวหน้า​ผู้ดูแล​กู้​ปาก​คอ​เราะร้าย​ไม่เบา​ ​อา​เก้า​ได้​คน​มากความ​สามารถ​เช่นนี้​มานับ​ว่า​เป็นบุญ​ไม่น้อย​”​ ​หรง​ไหว​เหลือบมอง​มู่​ชิง​อี​แวบ​หนึ่ง​ก่อน​พูดจา​แดกดัน​ใส่

​หรง​จิ​่น​เลิก​คิ้ว​เอ่ย​ ​“​ย่อม​เป็นบุญ​ของ​ข้า​อยู่​แล้ว​ ​เรื่อง​แบบนี้​คง​อิจฉา​กัน​ไม่ได้​ ​มิเช่นนั้น​หาก​หรง​ไหว​ว่าง​นัก​ก็​ขอ​อัคร​เสนาบดี​โจว​ช่วย​หา​หัวหน้า​ผู้ดูแล​ปากดี​ๆ​ ​ให้​สัก​คน​สอง​คน​สิ​ ​เพื่อ​เลี่ยง​ไม่​ให้​ครั้งหน้า​ต่อปากต่อคำ​ไม่ได้​เช่นนี้​ ​ท่าน​อัคร​เสนาบดี​โจว​ ​ท่าน​เห็นด้วย​หรือไม่​เล่า​”

​หรง​ไหว​พลัน​เดือดดาล​ ​ทว่า​ถูก​อัคร​เสนาบดี​โจว​ที่อยู่​ด้านหลัง​ลาก​ตัว​ไป​อย่างรวดเร็ว​ ​หรง​จิ​่น​แค่น​เสียง​เบา​อย่าง​ไม่​ชอบใจ​ ​จากนั้น​ก็​มอง​มู่​ชิง​อี​เป็นนัย​ว่า​ ข้า​จำเป็นต้อง​เปลือง​แรง​กับ​คน​พรรค์​นี้​ด้วย​หรือ

​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​บาง​ ไม่จำเป็น​จริงๆ

​“​อวี​้​อ๋อง​ ​คุณชาย​กู้​ช้าก่อน​”​ ​เจี่ยง​ปิน​ที่อยู่​ด้านหลัง​รีบ​เดิน​ไล่ตาม​มา​ ​เจี่ยง​ปิน​เป็น​คนสำคัญ​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ ​พอ​เขา​ออกมา​ ​ทุกคน​จึง​ต่าง​พากัน​ชะงัก​ไม่​รีบ​ไป​ไหน​แล้ว

​“​มีเรื่อง​อัน​ใด​หรือ​”

​“​ฝ่า​บาท​ทรง​มี​รับสั่ง​ให้​คุณชาย​กู้​เข้าเฝ้า​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​เจี่ยง​ปิน​เอ่ย​เสียง​หอบ​ถี่

​หรง​จิ​่​นมุ​่​นคิ​้​วท​รง​ดาบ​เล็กน้อย​ ​ก้มหน้า​มอง​มู่​ชิง​อี​แล้ว​เอ่ย​ ​“​ข้า​ไป​เข้าเฝ้า​เป็นเพื่อน​จื่อ​ชิง​”

​เจี่ยง​ปิน​ปาด​เม็ด​เหงื่อ​ที่​ไม่มี​ให้​เห็น​บน​หน้าผาก​ก่อน​รีบ​รั้ง​เขา​ไว้​ ​“​อวี​้​อ๋อง​ ​ฝ่า​บาท​เรียก​แค่​คุณชาย​กู้​เข้าเฝ้า​คนเดียว​ ​ท่าน​อ๋อง​โปรด​…​”

​หรง​จิ​่น​เอ่ย​เสียง​ขรึม​อย่าง​ไม่สบอารมณ์​ ​“​จื่อ​ชิง​ไม่ใช่​คน​แคว้น​เย​่ว​์​ ​เขา​เป็น​สหาย​ของ​ข้า​ ​เหตุใด​ข้า​จะ​ไปเป็นเพื่อน​เขา​ไม่ได้​เล่า​”

​เจี่ยง​ปิน​รู้สึก​เอือมระอา​ ​“​คือ​ว่า​…​ฝ่า​บาท​ทรง​รับสั่ง​ให้​คุณชาย​กู้​เข้าเฝ้า​คนเดียว​”​ ​ฝ่า​บาท​ทรง​คิด​เช่นใด​หา​ใช่​เรื่อง​ที่​คน​ต่ำต้อย​อย่าง​พวกเขา​จะ​คาดเดา​ได้​ ​เขา​เป็น​แค่​คน​ส่งสาร​เท่านั้น​ องค์​ชาย​เก้า​…​ได้​โปรด​อย่า​สร้าง​ความลำบาก​ใจ​ให้​กระหม่อม​เลย

​มู่​ชิง​อี​เงียบ​ไป​พัก​หนึ่ง​ก่อน​พยักหน้า​กล่าว​ ​“​ลำบาก​ท่าน​ขันที​แล้ว​ ​ข้า​จะ​ตาม​ท่าน​ขันที​ไป​เข้าเฝ้า​ฝ่า​บาท​”

​“​จื่อ​ชิง​!​”​ ​หรง​จิ​่น​เอ่ย​เสียง​ขรึม

​มู่​ชิง​อี​ยกมือ​ขึ้น​ลูบ​บ่า​เขา​เชิง​ปลอบโยน​ ​เอ่ย​เสียง​เบา​ ​“​ไม่ต้อง​เป็นห่วง​ ​กระหม่อม​ไป​ครู่เดียว​เดี๋ยว​ก็​กลับ​ ​ท่าน​อ๋อง​ออก​ไปรอ​ข้างนอก​ประตู​วัง​ก่อน​เถิด​”​ ​หรง​จิ​่น​จับจ้อง​มู่​ชิง​อี​แน่นิ่ง​ ​ผ่าน​ไป​นาน​ถึง​กัดฟัน​เอ่ย​ ​“​ข้า​จะ​รอ​เจ้า​อยู่​ที่นี่​!​”

​มู่​ชิง​อี​ยิ้ม​อย่าง​จนใจ​ ​จากนั้น​ก็​หันไป​พูด​กับ​เจี่ยง​ปิน​ว่า​ ​“​ท่าน​ขันที​เจี่ยง​ ​นำทาง​ไป​เถิด​”

​นาง​เพิ่ง​เดิน​ออกมา​ได้​ไม่นาน​ก็​ต้อง​กลับ​เข้ามา​ใน​พระตำหนัก​แล้ว

​“​กระหม่อม​กู้​หลิว​อวิ​๋น​ ​ขอ​เข้าเฝ้า​ฝ่า​บาท​พ่ะ​ย่ะ​ค่ะ​”​ ​มู่​ชิง​อี​โค้ง​ตัว​ทำความเคารพ​อยู่​กลาง​พระตำหนัก​ด้วย​ท่าที​นอบน้อม

​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ที่อยู่​ตรง​พระที่นั่ง​จับจ้อง​นาง​หน้า​นิ่ง​โดย​ไม่​ตรัส​อะไร​ ​มู่​ชิง​อี​เอง​ก็​นึก​หวั่นใจ​ขึ้น​มา​ไม่น้อย​ ​นี่​เป็น​ครั้ง​ที่สอง​ที่นาง​ต้อง​เผชิญหน้า​กับ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​เช่นนี้​ ​ทว่า​กลับ​แตกต่าง​กัน​ออก​ไป​ ​เพราะ​ครั้งนี้​แรงกดดัน​ของ​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ทั้งหมด​มาต​กอยู​่​ที่นาง​เพียง​คนเดียว​ ​ความ​น่ายำเกรง​ของ​ฮ่องเต้​กลบ​ไป​ทั่ว​อาณาบริเวณ​ ​มู่​ชิง​อี​ทำได้​แค่​ก้มหน้า​ทำใจ​แข็ง​ไว้​ ​มิน่าเล่า​คนที​่​ดื้อรั้น​อย่าง​หรง​จิ​่น​ยัง​เกรงกลัว​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​ที่​ขึ้นชื่อว่า​เป็น​กษัตริย์​ผู้เหี้ยมโหด​ ​กระทั่ง​แอบ​ทำ​อะไร​ได้​แค่​ใน​ที่ลับ​เท่านั้น​ ​ต่อให้​ฮ่องเต้​แคว้น​เย​่ว​์​จะ​ไม่ได้​ทรงพระ​ปรีชา​เหมือน​ช่วง​วัยเยาว์​ ​ทว่า​ความสามารถ​ใน​ฐานะ​ของ​ฮ่องเต้​กลับ​ไม่เคย​เปลี่ยนแปลง​เลย

Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *