หวนคืนชะตาแค้น 211 การตายของมู่เฟยหลวน (3)

Now you are reading หวนคืนชะตาแค้น Chapter 211 การตายของมู่เฟยหลวน (3) at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

มู่​หรง​ซีย​กมือ​ขึ้น​วาง​หมาก​ตัว​หนึ่ง​แล้ว​เอ่ย​อย่างสงบ​ ​“​ตอนนี้​ท่าน​ผู้เฒ่า​หลี​่​รู้​หรือยัง​ว่า​เหตุใด​ข้า​ถึง​มา​อยู่​ที่นี่​”​

หลี​่​หลิง​จำ​ประเด็นสำคัญ​ใน​เล่ม​หลักฐาน​นั้น​ได้​ว่า​สะใภ้​จูล​อบ​สังหาร​อดีต​ฮองเฮา​ที่​ตาย​ไป​แล้ว​ ​“​เพื่อ​…​อดีต​ฮองเฮา​หรือ​”

มู่​หรง​ซีพ​ยัก​หน้า​กล่าว​ ​“​ตระกูล​หลี​่​จะ​ทำ​เช่นใด​ก็​ไม่เกี่ยว​กับ​ข้า​ ​แต่​…​ในเมื่อ​ท่าน​ผู้เฒ่า​หลี​่​เคย​มีบุญ​คุณ​เคย​สอน​ชี้นำ​ข้า​ ​ของ​พวก​นี้​ถือว่า​ให้​เป็น​ของขวัญ​ขอบคุณ​แก่​ท่าน​ก็แล้วกัน​”​ ​หลี​่​หลิง​นึกย้อน​เหตุการณ์​ผิดปกติ​ที่เกิด​ขึ้น​เจาะจง​แต่​กับ​กง​อ๋อง​ใน​หลาย​วันนี้​ ​จากนั้น​ก็​มอง​บุรุษ​ใน​ชุด​สีฟ้า​ที่​มีท​่า​ที​สบาย​ๆ​ ​ตรงหน้า​ ​ในที่สุด​ก็​ถอนหายใจ​อย่าง​จนปัญญา​ ​ฝ่า​บาท​มองข้าม​อดีต​องค์​รัชทายาท​ผู้​นี้​ไป​เสีย​แล้ว​ ​ช่วงเวลา​ที่​ท่าน​อ๋อง​เพิ่ง​ถูก​ถอด​ตำแหน่ง​ต้อง​ผ่าน​ความทุกข์ยาก​เช่นใด​มาบ​้าง​ตน​เห็น​กับ​ตาของ​ตัวเอง​ทุกอย่าง​ ​คนใน​จวน​องค์​รัชทายาท​ถูก​เปลี่ยน​ใหม่​หมด​ยกเว้น​แต่​พระ​ชายา​ ​กระทั่ง​เป็นเวลา​หนึ่ง​ปีก​ว่า​ ​ไม่ว่า​ผิง​อ๋อง​จะ​ไป​ที่ใด​ ​ทำ​อะไร​ ​เสวย​อะไร​ ​สนทนา​เรื่อง​ใด​ล้วน​ถูก​บันทึก​ไว้​ถวาย​ราย​งาย​ฝ่า​บาท​ทั้งสิ้น​ ​ทว่า​ภายใต้​สถานการณ์​เช่นนี้​ผิง​อ๋อง​กลับ​ตาม​สืบ​เรื่องราว​มากมาย​ขนาด​นี้​ได้​ ​ถึงขนาด​มีผลต่อ​ราชสำนัก​ด้วย​ ​เขา​ช่าง​น่ากลัว​เสีย​จริง

มู่​หรง​ซี​มุ่น​คิ้ว​ข่ม​อาการไอ​ใน​ทรวงอก​ไว้​ ​เขา​จับจ้อง​หลี​่​หลิง​ด้วย​ท่าที​สงบ​ ​ทว่า​หลี​่​หลิง​กลับ​ผุด​สีหน้า​ลนลาน​ทำ​อะไร​ไม่​ถูก​ ​ชั่ว​วินาที​นั้น​แผ่น​หลัง​ของ​เขา​ก็​ผุด​เหงื่อ​เย็น​ออกมา

“​ท่าน​เสนาบดี​จงรักภักดี​ต่อ​ฝ่า​บาท​ต่อไป​เถิด​ ​แต่ว่า​…​บางครั้ง​หาก​มัว​แต่​ลังเล​ไม่​เด็ดขาด​ ​เกรง​ก็​แต่​จะ​เกิด​หายนะ​วุ่นวาย​ขึ้น​ได้​”​ ​จู่ๆ​ ​บุรุษ​ชุด​ขาว​ที่นั่ง​เหม่อมอง​หมาก​ที่​บีบ​อยู่​ใน​มือ​ทาง​ฝั่ง​ตรงข้าม​ของ​มู่​หรง​ซีก​็​เงยหน้า​ขึ้น​เอ่ย​เสียง​เบา​ด้วย​รอยยิ้ม​ ​เสียง​ของ​บุรุษ​ผู้​นี้​นุ่ม​ทุ้ม​สุขุม​ ​แต่​ก็​แฝง​ความสด​ใส​อบอุ่น​ที่​น่าหลงใหล​ไว้​ด้วย​เช่นกัน​ ​หลี​่​หลิง​อด​ผงะ​ไม่ได้​เพราะ​รู้สึก​คุ้นเคย​กับ​เสียง​นี้​นัก​ ​แต่​พอล​อง​นึกย้อน​อย่างละเอียด​ดูแล​้​วก​็​เหมือนว่า​ตน​จะ​ไม่เคย​เจอ​คน​ผู้​นี้​มาก​่อน

“​ขอบ​พระทัย​ผิง​อ๋อง​ที่​ทรง​เตือน​ ​กระหม่อม​…​รู้​แล้ว​ว่า​ควร​ทำ​เช่นไร​”​ ​ในที่สุด​หลี​่​หลิง​ก็​เอ่ย​ตอบ​เสียง​ขรึม

มู่​หรง​ซี​ไม่ได้​อยาก​ดึง​ขุนนาง​เก่าแก่​สอง​ยุค​แห่ง​ราชสำนัก​ผู้​นี้​เข้าพวก​เลย​สักนิด​ ​ครั้น​ได้ยิน​เขา​กล่าว​เช่นนั้น​จึง​พยักหน้า​เอ่ย​พร้อม​อมยิ้ม​ว่า​ ​“​เช่นนั้น​ก็​ไม่​ขอ​รบกวน​เวลา​ของ​ท่าน​ผู้เฒ่า​หลี​่​แล้ว​”

หลี​่​หลิง​เอง​ก็​รีบ​เอ่ย​ขอตัว​ไม่อยู่​เกะกะ​ต่อ​ทันที​ ​“​กระหม่อม​ทูล​ลา​”

ครั้น​เห็น​เกี้ยว​ของ​หลี​่​หลิง​จากไป​แล้ว​ ​บุรุษ​ใน​ชุด​ขาว​ตรงข้าม​มู่​หรง​ซี​ถึง​ยกมือ​ขึ้น​ดึง​หน้ากาก​บน​หน้า​ออก​เผย​ให้​เห็น​ใบหน้า​หล่อเหลา​ที่รัก​ษา​แผล​หาย​ดีขึ้น​แล้ว​แม้​จะ​ทิ้ง​รอย​ช้ำ​ม่วง​ไว้​บน​ใบหน้า​อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้​ก็ตาม​ ​ทว่า​กลับ​ไม่ได้​กลบ​รัศมี​ความ​หล่อเหลา​ของ​เขา​ลง​เลย​ ​ในทางกลับกัน​กลับ​เสริม​ให้​ภาพลักษณ์​ที่​ดู​สง่า​อ่อนโยน​เช่นนี้​ดู​คมคาย​ขึ้น​ไม่น้อย

กู้​ซิ่ว​ถิง​ขมวดคิ้ว​มุ่น​เอ่ย​ ​“​ทำ​เช่นนี้​จะ​ได้ผล​หรือ​”

มู่​หรง​ซีก​ระ​แอม​ไอ​สอง​ที​ก่อน​คลี่​ยิ้ม​กล่าว​ ​“​คิด​อยาก​ให้​ตระกูล​หลี​่​ทำ​อะไร​ย่อม​เป็นเรื่อง​ที่​เป็นไปไม่ได้​อยู่​แล้ว​ ​แต่​พวกเรา​เอง​ก็​ไม่จำเป็น​ต้อง​ให้​ตระกูล​หลี​่​ทำ​อะไร​เช่นกัน​ ​ขอ​แค่​ตระกูล​หลี​่​เว้นระยะ​ห่าง​กับ​มู่​หร​งอ​วี​้​อย่างชัดเจน​ก็​พอ​ ​เพราะ​สำหรับ​มู่​หร​งอ​วี​้​แล้ว​ ​นี่​ถือว่า​เป็นการ​โจมตี​ที่​ไม่เบา​เลย​ ​คน​อย่าง​หลี​่​หลิง​…​รู้ตัว​เอง​ดี​ว่า​ควร​ทำ​อะไร​และ​ไม่​ควร​ทำ​อะไร​ ​ในเมื่อ​เขา​คิด​จะ​ตัดขาด​กับ​มู่​หร​งอ​วี​้​แล้ว​ ​เช่นนั้น​จะ​ยอม​ปล่อย​โอกาส​ให้​มู่​หร​งอ​วี้ดิ​้​นพ​ล่าน​ได้​หรือ​”

กู้​ซิ่ว​ถิง​เลิก​คิ้ว​พลาง​พยักหน้า​เอ่ย​ ​“​ท่าน​พูด​ถูก​แล้ว​”

มู่​หรง​ซี​ถอย​หายใจ​เสียง​เบา​เอ่ย​ ​“​หลาย​วัน​มานี​้​ลำบาก​เจ้า​กับ​ชิง​อี​แย่​เลย​ ​ทาง​ฝั่ง​น้อง​เจ็ด​และ​น้อง​สี่​…​น้อง​เจ็ด​คุย​ด้วย​ง่าย​หน่อย​ ​แต่​แม่ทัพ​เว​่​ยก​ลับ​ไม่ธรรมดา​ ​ข้า​สงสัย​นัก​ว่า​เจ้า​พูด​โน้มน้าว​แม่ทัพ​เว​่ย​ได้​เช่นใด​กัน​”​ ​กู้​ซิ่ว​ถิง​ยิ้ม​เอ่ย​ ​“​ใช่​ว่า​เว​่ย​หลี​จะ​โง่​ ​โอกาสดี​ๆ​ ​แบบนี้​จะ​ไปหา​ได้​จาก​ที่ไหน​อีก​ ​จำเป็นต้อง​ให้​กระหม่อม​พูด​โน้มน้าว​ด้วย​หรือ​”

ขอ​แค่​จัดการ​มู่​หร​งอ​วี​้​ได้​ ​ดังนั้น​คนที​่​พอ​จะ​แก่งแย่งชิงดี​กับ​มู่​หรง​จ้าว​ได้​คงเหลือ​แต่​มู่​หรง​เสีย​เท่านั้น​ ​มู่​หรง​เสีย​เป็น​คน​สุขุม​ยาก​จะ​ต่อกร​ด้วย​ได้​ ​ทว่า​จุดอ่อน​ของ​มู่​หรง​เสีย​ก็​เห็น​ได้​อย่างชัดเจน​ ​มารดา​ของ​เขา​ตาย​ไป​นาน​แล้ว​ ​ตระกูล​ทาง​ฝั่ง​มารดา​ก็​ไม่ได้​มีอิทธิพล​ใด​ ​หาก​เทียบ​กับ​จวน​แม่ทัพ​ปกป้อง​บ้านเมือง​แล้ว​ยิ่ง​ต่างกัน​ราว​ฟ้า​กับ​เหว​ ​มิใช่​เรื่อง​แปลก​อะไร​หาก​เว​่ย​หลี​จะ​มั่นใจ​ว่า​หลังจาก​กำจัด​มู่​หร​งอ​วี​้​ทิ้ง​แล้ว​จะ​คว้า​ตำแหน่ง​องค์​รัชทายาท​มา​ไว้​ใน​เงื้อมมือ​ของ​มู่​หรง​จ้าว​ได้

มู่​หรง​ซี​เลิก​คิ้ว​ยิ้ม​เอ่ย​ ​“​น้อง​สี่​เอง​ก็​เพราะ​เหตุผล​เดียวกัน​อย่างนั้น​หรือ​”

กู้​ซิ่ว​ถิง​ยิ้ม​กล่าว​ ​“​หา​ใช่​เช่นนั้น​ไม่​ ​จื้อ​อ๋อง​คิด​ว่า​…​องค์​ชาย​เจ็ด​รับมือ​ง่าย​กว่า​กง​อ๋อง​มาก​”

“​แต่​นี่​ก็​เรื่องจริง​ ​เพราะ​น้อง​เจ็ด​ใช้ชีวิต​อย่างราบรื่น​มาตั​้ง​แต่​เด็ก​ ​นับว่า​ไม่ใช่​คู่ต่อสู้​ของ​น้อง​สี่​เลย​จริงๆ​”​ ​มู่​หรง​ซีพ​ยัก​หน้า​เห็นด้วย

ครั้น​เห็น​สีหน้า​ซีด​ขาว​และ​ข้อมือ​ผอมแห้ง​จน​เห็น​เส้นเลือด​สีเขียว​ปูด​โปน​ชัดเจน​ของ​มู่​หรง​ซี​ ​กู้​ซิ่ว​ถิง​ถึง​เอ่ย​ถาม​อย่าง​เป็นห่วง​ว่า​ ​“​มู่​หร​งอ​วี​้​ใส่ยา​อะไร​ให้ท่า​นกัน​แน่​ ​อับจน​หนทาง​แล้ว​จริงๆ​ ​หรือ​”​ ​มู่​หรง​ซีค​ลี่​ยิ้ม​ขมขื่น​ส่ายหน้า​กล่าว​ ​“​ข้า​เอง​ก็​ไม่รู้​เหมือนกัน​ ​ตอนนี้​ดู​ทรง​แล้ว​…​คง​เป็น​ยา​ชนิด​เดียว​กับ​เสด็จ​แม่​ ​เดิมที​…​ข้า​เอง​ก็​ไม่ได้​สนใจ​เรื่อง​นี้​นัก​ ​จนกระทั่ง​หลังจาก​รู้​สาเหตุ​การตาย​ของ​เสด็จ​แม่​เลย​ให้​คน​ลอง​ตาม​สืบ​ดู​ ​เจ้า​พิษ​นี้​มีมา​ได้​หลาย​ปี​แล้ว​”​ ​อดีต​ฮองเฮา​ก็​เป็น​แบบนี้​เช่นกัน​ ​ตอนแรก​ร่างกาย​อ่อนแอ​ ​พอส​อง​ปี​หลัง​ถึง​ค่อยๆ​ ​เริ่ม​ไอ​จน​สุดท้าย​ร่างกาย​อ่อนแอ​และ​ตาย​ในที่สุด​ ​ความจริง​เจอ​สาเหตุ​การตาย​เช่นนี้​ใน​วัง​ไม่น้อย​ ​อย่าง​หญิงสาว​ใน​วัง​ที่​ไม่ได้​รับ​การ​โปรดปราน​ก็​จะ​ตรอมใจ​ตาย​ไป​เอง​ไม่​ต่างกัน​ ​ถึงแม้​ตอนนั้น​ตระกูล​กู้​และ​มู่​หรง​ซี​เอง​จะ​ไม่ได้​สังเกต​ปัญหา​สาเหตุ​การตาย​ของ​กู้​ฮองเฮา​ ​แต่​หลังจาก​เกิด​การเปลี่ยนแปลง​ครั้ง​ยิ่งใหญ่​ใน​ตระกูล​กู้​ ​มู่​หรง​ซีก​็​กลัดกลุ้ม​ทุกข์ใจ​มาต​ลอด​ ​แม้กระทั่ง​ตัว​เขา​เอง​ยัง​ไม่​นึก​สงสัย​ว่า​ตน​เกิด​อาการ​ซึมเศร้า​จน​ตรอมใจ​เช่นนี้​ตั้งแต่​เมื่อไร​ ​หาก​ไม่ใช่​เพราะ​ครั้งนี้​ได้ยิน​ว่า​สาเหตุ​การตาย​ของ​เสด็จ​แม่​มี​เงื่อนงำ​บางอย่าง​ ​มู่​หรง​ซีคง​นึกไม่ถึง​ความจริง​ที่ว่า​ตน​ก็​โดน​วางยา​เข้า​แล้วด้วย​ซ้ำ​

กู้​ซิ่ว​ถิ​งมุ​่​นคิ​้ว​เอ่ย​ ​“​หาก​เป็น​เช่นนั้น​จริง​ ​อิทธิพล​ใน​วัง​ของ​สะใภ้​จู​และ​กง​อ๋อง​คง​ไม่ธรรมดา​ ​เวลา​นาน​ขนาด​นี้​แต่​เหล่า​หมอ​หลวง​กลับ​ไม่​สังเกตเห็น​พิษ​ของ​ท่าน​อา​หญิง​เลย​หรือ​”

มู่​หรง​ซีส​่าย​หน้า​เอ่ย​ ​“​เหมือนว่า​เจ้า​พิษ​นี้​จะ​แปลก​พิสดาร​ ​หมอ​ที่​ดู​อาการ​ให้​ข้า​ก็​ถือว่า​เป็น​ผู้ชำนาญ​วิชา​พิษ​เช่นกัน​ ​แต่กลับ​บอก​ไม่ได้​ว่า​มัน​คือ​พิษ​อะไร​ ​หมอ​หลวง​เลย​รักษา​ตาม​อาการ​ทั่วไป​อย่างง่ายดาย​ ​อีก​อย่าง​เท่าที่​ข้า​รู้​มา​แต่ไหนแต่ไรมา​เสด็จ​แม่นั​้น​ชิน​กับ​การ​ใช้​หมอ​หลวง​คน​เดิม​”

กู้​ซิ่ว​ถิง​เลิก​คิ้ว​ถาม​ ​“​หลังจาก​ท่าน​อา​หญิง​จากไป​ไม่นาน​ ​หมอ​หลวง​คน​นั้น​ก็​หายตัว​ไป​เลย​หรือ​”

มู่​หรง​ซียิ​้ม​เฝื่อน​ๆ​ ​“​ได้ยิน​ว่า​ลาออก​กลับบ้าน​เกิด​ ​แต่​ตอนนี้​ดู​ทรง​แล้ว​…​น้อง​หก​ของ​ข้า​…​ไม่ธรรมดา​เลย​จริงๆ​ ​ตอนนั้น​เขา​เพิ่ง​อายุ​เท่าไร​เอง​ ​สิบ​ชันษา​หรือ​สิบเอ็ด​ชันษา​กัน​นะ​”​ ​กู้​ซิ่ว​ถิง​เอ่ย​อย่าง​ไม่ใส่ใจ​ ​“​เขา​อายุ​ยังน้อย​ ​แต่​สะใภ้​จู​อายุ​ไม่น้อย​สักหน่อย​ ​สะใภ้​จู​ผู้​นี้​ไม่ธรรมดา​เลย​จริงๆ​”

ใคร​ว่า​ไม่ใช่​บ้าง​เล่า​ ​หญิงสาว​ที่อยู่​ใน​วัง​เงียบๆ​ ​ไม่มี​ปาก​มีเสียง​มายี​่​สิบ​กว่า​ปี​สามารถ​ให้กำเนิด​บุตรชาย​สอง​คน​และ​เลี้ยงดู​จน​เติบใหญ่​ได้​ ​อีกทั้ง​หนึ่ง​ใน​นั้น​ยัง​ข่ม​กดหัว​บรรดา​องค์​ชาย​คนอื่นๆ​ ​ได้​อีก​ต่างหาก​ ​ถ้า​ทุกอย่าง​ราบรื่น​ล่ะ​ก็​ ​ปัญหา​เรื่อง​รบราฆ่าฟัน​แก่งแย่งชิงดี​กัน​ก็​คง​ไม่​เกิดขึ้น​ ​เพราะ​บุตรชายคนโต​มู่​หร​งอ​วี​้​ฉลาด​เป็น​กรด​โดดเด่น​กว่า​ใคร​ ​แต่​ลูก​คน​รอง​อย่าง​มู่​หร​งอา​นก​ลับ​เป็น​ดั่ง​ลูก​คุณชาย​ดื่ม​เที่ยวเล่น​ใช้ชีวิต​สุขสบาย​ไป​วัน​ๆ​ ​มู่​หรง​ซี​และ​กู้​ซิ่ว​ถิง​สบตา​กัน​ ​สตรี​เช่นนี้​เกิด​มา​เพื่อ​เป็น​ฮวง​ไท​เฮา​ใช้ชีวิต​อยู่​ใน​วัง​อย่างแท้จริง

“​มู่​ชิง​อี​อยู่​ใน​วัง​เพียงลำพัง​ ​บอก​นาง​ให้​ระวังตัว​ด้วย​”​ ​มู่​หรง​ซี​เอ่ย​เตือน

กู้​ซิ่ว​ถิ​งค​ลี่​ยิ้ม​กว้าง​เอ่ย​ ​“​พี่ชาย​ไม่ต้อง​กังวล​ไป​ ​ชิง​อี​รู้อยู่แก่ใจ​ดี​”​ ​สะใภ้​จู​เล่น​ละคร​ตบตา​เก่ง​ ​แต่​ทั้งหมด​ก็​ใช้ได้​แต่​กับ​คนที​่​ไม่​ระแวง​นาง​ ​ทันทีที่​มอง​ความ​เสแสร้ง​จอมปลอม​ของ​นาง​ออก​ ​วิธีการ​ใดๆ​ ​ของ​สะใภ้​จู​ก็​เป็น​แค่​เรื่องเล็ก​น้อย​เท่านั้น​ ​กู้​ซิ่ว​ถิง​เชื่อ​ว่าน​้​อง​สาว​ของ​ตน​ต้อง​รับมือ​ได้​อย่างแน่นอน

ตอนต่อไป

Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *