ผมมีสกิลดูด EXP ขั้นเทพ 601 ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ และ ‘วิชาโปรดวิญญาณ’

Now you are reading ผมมีสกิลดูด EXP ขั้นเทพ Chapter 601 'คาถาอุบัติสุขาวดี' และ 'วิชาโปรดวิญญาณ' at นิยาย นิยายออนไลน์ นิยายวาย นิยาย pdf OreNovel.Com.

ตอนที่ 601 ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ และ ‘วิชาโปรดวิญญาณ’

สำหรับคำพูดของหลวงจีนกวาดลาน เยี่ยเว่ยหมิงฟังไม่เข้าใจ แต่ก็ไม่กล้าถามอยู่ดี

ดังนั้นเขาจึงนำกระดาษข้อความที่เสวียนฉือให้ออกมาเสียเลย แล้วกล่าวอย่างมีมารยาทมากว่า “ที่ผู้น้อยมาครั้งนี้ เพราะได้รับอนุญาตจากเจ้าอาวาสเสวียนฉือให้เลือกคัมภีร์พุทธที่คัดลอกโดยลายมือเจวี๋ยหยวนไต้ซือในหอเก็บคัมภีร์เล่มหนึ่งขอรับ…

…เพียงแต่หนังสือในหอเก็บคัมภีร์มีเยอะเกินไป ผู้น้อยไม่กล้ารื้อค้นมั่วซั่ว หวังว่าไต้ซือจะช่วยนำทางขอรับ”

หลวงจีนกวาดลานได้ยินแล้ววางไม้กวาดลงช้าๆ รับแผ่นกระดาษจากมือเยี่ยเว่ยหมิงมาดูปราดหนึ่ง จากนั้นหันตัวหยิบม้วนคัมภีร์สองเล่มลงมาจากชั้นวางหนังสือ หลังจากเป่าฝุ่นบนนั้นออกอย่างระมัดระวัง ถึงได้เลี้ยวกลับมาอีกครั้งแล้วยื่นให้เยี่ยเว่ยหมิง “นี่คือหนังสือคัมภีร์ที่จอมยุทธ์น้อยต้องการ โปรดเก็บรักษาให้ดี”

สองเล่ม? 艾琳小說

เยี่ยเว่ยหมิงรับหนังสือคัมภีร์อย่างฉงนเล็กน้อย แต่ข้างหูกลับได้ยินเสียงแจ้งเตือนของระบบดังขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย

[ติ๊ง! คุณทำภารกิจระดับห้าดาว ‘ใบไม้ร่วงคืนสู่ราก’ สำเร็จ เนื่องจากคุณเสนอคำขอพิเศษในระยะเวลาภารกิจ รางวัลภารกิจจึงเปลี่ยนเป็น ‘ศูรางคมสูตร’ ×1, ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ ×1]

[ศูรางคมสูตร: คัมภีร์พุทธที่คัดลอกด้วยมือของเจวี๋ยหยวนไต้ซือแห่งวัดเส้าหลิน ค่าตระหนักรู้ +1]

[คาถาอุบัติสุขาวดี: คาถาที่ชาวพุทธนิกายสุขาวดีนิยมสวด ทั้งยังใช้โปรดวิญญาณได้]

ไม่น่าเชื่อว่าจะซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง?

เยี่ยเว่ยหมิงมองหนังสือคัมภีร์สองเล่มในมือตนเอง ทำให้อดแปลกใจไม่ได้

ที่เขาต้องการหนังสือคัมภีร์ที่คัดลอกด้วยมือของเจวี๋ยหยวนก็เพื่อภารกิจ ต่อให้ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง แต่ก็น่าจะเป็นไอเทมภารกิจที่ไม่มีค่าสเตตัส ส่วนอีกเล่มก็คือของขวัญที่มีค่าสเตตัสสิถึงจะถูก?

แต่หนังสือคัมภีร์สองเล่มที่หลวงจีนกวาดลานท่านนี้มอบให้ตน เหตุใดจึงตรงข้ามกันล่ะ

‘ศูรางคมสูตร’ ที่มีค่าสเตตัสถูกกำหนดไว้ว่าต้องมอบเป็นไอเทมภารกิจ ทว่า ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ อีกเล่มที่ไม่รู้วิธีการใช้งาน กลับไม่มอบโบนัสค่าสเตตัสให้

ถามหน่อยว่าข้าจะนำมันไปใช้ประโยชน์อะไรได้

เหมือนเดาออกว่าในใจเยี่ยเว่ยหมิงกำลังสงสัยอะไร หลวงจีนกวาดลานยิ้มบางๆ แล้วกล่าวอย่างเอื่อยเฉื่อย “อาตมาว่าโยมมีรากแห่งสติปัญญา มีวาสนากับศาสนาพุทธ อีกทั้งค่าตบะพุทธธรรมก็สูงมากด้วย…”

เมื่อได้ยินหลวงจีนกวาดลานกล่าวคำชมอย่างไม่เสียดาย บนใบหน้าเยี่ยเว่ยหมิงก็เผบรอยยิ้มเบิกบานใจ ในใจสบถด่ามารดาของอีกฝ่ายแล้ว

หากไม่ใช่เพราะรู้ชัดอยู่แก่ใจว่าเอาชนะอีกฝ่ายไม่ได้ เขาแตกหักกับอีกฝ่ายไปตั้งนานแล้ว

เจ้าตั้งหากเล่าที่มีวาสนากับศาสนาพุทธ!

ทั้งตระกูลเจ้ามีวาสนากับศาสนาพุทธ!

แต่เนื่องจากเลเวลของอีกฝ่ายมีเพียงสองร้อยเท่านั้น เยี่ยเว่ยหมิงรู้สึกว่าคนที่มีเมตตาและไร้ความเห็นแก่ตัวเช่นตนควรจะใจกว้างเหมือนผู้ใหญ่สักหน่อย ไม่ควรไปถือสาหลวงจีนเฒ่ากวาดลานวัดที่ความรู้น้อย

ตอนนี้เอง กลับได้ยินหลวงจีนกวาดลานกล่าวต่อว่า “น่าเสียดายที่จอมยุทธ์น้อยเยี่ยมีเพียงค่าตบะพุทธธรรมสูง แต่กลับไม่เข้าใจว่าจะใช้อย่างไร ไม่มีทางนำพุทธจิตมาโปรดเวไนยสัตว์ได้ ก็เหมือนผู้ฝึกยุทธ์ที่มีเพียงกำลังภายในที่แข็งแกร่งและบริสุทธิ์ แต่กลับไม่เข้าใจวิธีนำไปปรับใช้ ทำได้เพียงนำมาใช้เป็นเกราะปราณแท้ น่าเสียดายจริงๆ น่าทอดถอนใจ…

…ดังนั้น นอกจากหนังสือคัมภีร์ที่จอมยุทธ์น้อยเยี่ยต้องการแล้ว อาตมายังเลือกคัมภีร์ที่เหมาะสมกับจอมยุทธ์น้อยเยี่ยให้ด้วย เพื่อเป็นรางวัลภารกิจที่จอมยุทธ์น้อยเดินทางพันลี้เพื่อนำเถ้ากระดูกของเสวียนเปยกลับมาส่งที่เส้าหลิน หวังว่าจอมยุทธ์น้อยจะไม่รังเกียจ”

เมื่อกล่าวเช่นนี้ ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ ก็คือรางวัลพิเศษหลังจากตนคืนสารีริกธาตุให้หรือ

อิงตามกฎการแลกเปลี่ยนอย่างเท่าเทียมของระบบ เกรงว่ามูลค่าของ ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ เล่มนี้คงเทียบเท่ากับมูลค่ารวมของสารีริกธาตุ+ทองคำที่เก็บได้+ส่งจดหมายพันลี้ ต่อให้เทียบกับสารีริกธาตุของเสวียนเปย มูลค่าก็สูงกว่าเช่นกัน!

เมื่อเห็นเยี่ยเว่ยหมิงเกิดความสนใจหนังสือคัมภีร์ที่อยู่ในมือบ้างแล้ว บนใบหน้าหลวงจีนกวาดลานก็เผยรอยยิ้มเล็กน้อย “ในเมื่อจอมยุทธ์น้อยเยี่ยสนใจหนังสือคัมภีร์เล่มนี้ ก็แสดงว่ามีวาสนาต่อกัน เหตุใดไม่อยู่ตรัสรู้ที่นี่เล่า…

…หากเจอจุดไหนที่ไม่เข้าใจ ก็จะได้สอบถามและหาข้อพิสูจน์กับอาตมาที่นี่ได้”

เยี่ยเว่ยหมิงแทบไม่กล้าเชื่อหูตัวเอง!

สิ่งที่ข้าได้ยินเมื่อครู่คืออะไร

หลวงจีนเทพกวาดลานกำลังชี้แนะแบบออนไลน์?

หากไม่เข้าใจ ก็กดเลือกรายการได้เลย!

ทั้งยังไว้หน้าข้าเต็มที่ เรียกอย่างสวยหรูว่าสอบถามและหาข้อพิสูจน์?

มองทั้งเกม ‘วีรบุรุษนิรันดร์กาล’ มีใครมีสิทธิ์สนทนาพุทธธรรมกับท่านหรือ

เพียงแต่หลังจากตื่นเต้นเสร็จแล้ว เยี่ยเว่ยหมิงกลับเริ่มระมัดระวังตัวทันที

ดูจากที่บรรยายไว้ในต้นฉบับเดิม หลวงจีนกวาดลานแห่งเส้าหลินท่านนี้เหมือนจะมีพิษ BOSS ใหญ่อย่างเซียวหยวนซาน มู่หรงปั๋วล้วนถูกเขาโปรดวิญญาณได้อย่างง่ายดาย

หากข้าฟังคำหลอกลวงของเขา คงจะไม่หันหลังให้ทางโลกแล้วเดินเข้าสู่ประตูแห่งพุทธศาสนากระมัง

เยี่ยเว่ยหมิงส่ายหน้า ยังรู้สึกว่ามีความเป็นไปได้ไม่มาก ไอรีนโนเวล

เขาไม่ได้เชื่อในคุณธรรมของหลวงจีนกวาดลาน แต่เชื่อว่าระบบคงไม่วางกับดักกับประชาชนที่ย้ายดวงดาวถึงขั้นนั้น

ว่ากันว่าการไขว่คว้าความร่ำรวยมีความเสี่ยง สู้ตาย!

หลังจากตัดสินใจแน่วแน่แล้ว เยี่ยเว่ยหมิงก็พยักหน้าทันที “เช่นนั้นก็ขอบคุณไต้ซือมากที่ชี้แนะ”

พอพูดจบ เยี่ยเว่ยหมิงก็นั่งขัดสมาธิบนเบาะกลมในหอเก็บคัมภีร์ตามที่หลวงจีนกวาดลานบอกเสียเลย จากนั้นเก็บ ‘ลังกาวตารสูตร’ ที่ใช้ทำภารกิจเข้ากระเป๋า เหลือไว้เพียง ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ ที่ไม่มีค่าสเตตัสที่ชัดเจน เสร็จแล้วสูดหายใจลึกเฮือกหนึ่ง แล้วเปิดคัมภีร์อ่านทีละหน้าอย่างละเอียด

ตัวหนังสือใน ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ ไม่ได้ยาวมาก ทั้งบทมีไม่กี่สิบตัว แม้ข้างในจะบันทึกไว้ทั้งภาษาจีนและภาษาสันสกฤต รวมกันแล้วได้ร้อยกว่าตัว และแม้จะอ่านภาษาสันสกฤตไม่ออกสักตัว แต่เมื่ออ่านตามภาษาจีนที่ถอดจากเสียง เขาก็ยังพอถูไถอ่านได้ว่าตัวอักษรเหล่านั้นออกเสียงว่าอย่างไร

เพียงแต่ว่าเป็นเช่นนี้ก็ทำให้การอ่านช้าลงมาก หลังจากใช้เวลาไปห้าสิบนาทีเต็มๆ ถึงได้อ่านตัวอักษรร้อยกว่าตัวนี้หมด

[ติ๊ง! คุณตั้งใจอ่านศึกษาตำรา ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ ตระหนักรู้ ‘วิชาโปรดวิญญาณ’ ที่เป็นทักษะเสริมของทักษะพิเศษ ‘ตัดสินคดี’ สำเร็จ อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ในคอลัมน์ทักษะการเอาชีวิตรอด]

เมื่อได้ยินเสียงแจ้งเตือนนี้จากระบบ เยี่ยเว่ยหมิงก็แทบจะกระโดดขึ้นมาด้วยความตื่นเต้น

จะว่าไปแล้ว เขาเคยคิดมาก่อนว่า ‘คาถาอุบัติสุขาวดี’ อาจจะทำให้เขาได้รับค่าประสบการณ์พุทธธรรมเพิ่ม หรือถึงขั้นเพิ่มเลเวลทักษะ ‘พุทธธรรม’ ให้ถึงระดับสมบูรณ์ เรื่องที่งดงามเช่นนี้ เขาเคยคิดมาแล้วทั้งนั้น

แต่นึกไม่ถึงเลยว่าระบบยังจะสร้างความประหลาดใจใหญ่โตให้เขา

ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้ทักษะ ‘ตัดสินคดี’ ของเขาสมบูรณ์ขึ้นอีกก้าว!

อะไรนะ

คุณถามว่าทำให้ทักษะ ‘ตัดสินคดี’ ยอดเยี่ยมได้ด้วยหรือ

มันไม่ใช่ปัญหาว่ายอดเยี่ยมหรือไม่ยอดเยี่ยม!

นำทักษะเสริมสองทักษะในทักษะนี้มาเปรียบเทียบดูก็จะรู้แล้ว หนึ่งในนั้นชื่อว่า ‘เวทชันสูตรศพ’ หนึ่งในนั้นชื่อว่า ‘เวทบรรจุศพ’!

หากเทียบกับสุดยอดวิชาอย่าง ‘ไท้ซัวเป็นไฉน’ ‘กระบี่เก้าสะท้านฟ้า’ ‘สิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกร’ ‘คัมภีร์เทพสาดส่อง’ แล้ว ทักษะ ‘ตัดสินคดี’ ของ ‘รวมบันทึกล้างมลทิน’ ที่ได้มาจากซ่งฉือต่างหากที่เป็นทักษะตั้งหลักตั้งตัวที่แท้จริงของเยี่ยเว่ยหมิง!

เป็นเรื่องประหลาดใจครั้งใหญ่จริงๆ!

ขณะที่กำลังตื่นเต้นดีใจ เยี่ยเว่ยหมิงก็กดเลือกที่คอลัมน์ทักษะของระบบ แล้วเริ่มอ่านค่าสเตตัสของทักษะวิชาโปรดวิญญาณ

[วิชาโปรดวิญญาณ ก่อนฝังผู้เสียชีวิต จะโปรดวิญญาณเพื่อช่วยให้ไปสู่แดนสุขาวดีได้ การทำเช่นนี้จะช่วยคลี่คลายความดุร้ายในโลกมนุษย์ เพิ่มบุญกุศลและค่าวีรบุรุษให้ตนเอง!]

Comments

การแสดงความเห็นถูกปิด